Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครจะฝึกงาน(สหกิจศึกษา)อ่านด่วน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


พอดีได้มีโอกาส อ่านความชี้แนะจากพี่ชายของฉันคนหนึ่ง และพี่คนนั้นคือ พี่อู๋
wink wink production

เลยอยากจะให้เพื่อนๆที่กำลังจะไปฝึกงาน ได้อ่าน อย่างน้อยๆ ก็เสมือนคำแนะนำ เพื่อนให้การปฎิบัติตัวเพื่อ ปูทาง ไปสู่อนาตคที่สดใส  

น้องอู๋ ปูทาง !!!...เรื่อง"ฝึกงาน"...1. การฝึกงานคือ"ก้าวแรก"ของโลกการทำงาน...อยากให้กำลังใจทุกคนว่า อย่าไปกลัวกับ "ก้าวแรก" ของชีวิตเรา ทุกคนล้วนต้องมี"ก้าวแรก"กันทั้งนั้น ...โปรดจำไว้ว่า "ก้าวแรก" มันเป็นก้าวที่เราต้อง"แลก"มาด้วยความขยันและทุ่มเทอย่างหนัก...ทำทุกวันให้ดีที่สุด สู้สู้นะครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง !!!...เรื่อง"ฝึกงาน"...2. เด็กใหม่ ควรทำตัวให้น่ารัก น่าเอ็นดู ถ้ามีพี่ๆ มาหยอกนิด หยอกหน่อย ก็ต้องยิ้มรับเข้าไว้ อย่าไปทำบึ้งตึงเฉยชา จะทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้เราอีกเลย...โปรดจำไว้ว่า เราจะได้อะไรดีๆ เพราะจุดเริ่มต้นมาจากพวกพี่เค้าเอ็นดูเรานะครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!...ว่าด้วยเรื่อง"ฝึกงาน"...3. จง"อิน"...อย่าคิดว่าเราเป็นแค่น้องฝึกงาน ให้ทำงานเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่ง อะไรพอช่วยรุ่นพี่ได้ เราควรทำ และทำอย่าง"อิน"กับงาน...ในภาพ น้องอู๋กำลัง"อิน"ช่วยพี่อมควันบุหรี่ไว้ในปาก แล้วค่อยๆพ่นควันออกมาบนอาหาร ช่วยทำให้ดูน่ากิน...กว่าจะถ่ายเสร็จแต่ละช้อท ปากชา ต่อมรับรสภายในช่องหายยิ่งนัก^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!...เรื่อง"ฝึกงาน"...4. ควรขยันเหนือความคาดหมาย ฝึกให้เป็นนิสัยประจำตัวของเรา...ผมเคยให้น้องฝึกงาน หาการกินพิซซ่ามาให้ทีมงานดูสัก 10 แบบ กินไปแล้วดึงให้ชีสมันยืดดดดดด เอาที่ดูแล้วน้ำลายไหลอยากกิน...มีน้องฝึกงานสองคน คนหนึ่งหาตามที่สั่ง ครบ 10 แบบ เขาก็เลิกหาทันที...ขณะที่น้องอีกคน หาได้ครบแล้วก็ยังคงหาต่อไปอีกเรื่อยๆ เพราะคิดว่าภาพต่อไปมันน่าจะดีกว่าที่มีอยู่ หาอีก หาอีก หาไปเรื่อยๆ จนเวลาหมด ตอนมาส่งงานมีมากมายหลายสิบแบบ !!! ..."คนขยัน"น่ากลัวกว่า"คนเก่ง"นะครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!...เรื่อง"ฝึกงาน"...5. โปรดตีฟูคำว่า"ขยัน" ให้แหลกคามือเรา...ฝ่ายศิลป์ในบริษัทถ่ายหนัง เวลาจะรับคนเข้าทำงาน ต้องให้เขาลองทำงานมาส่ง การคุยอย่างเดียวอาจจะไม่รู้ฝึมือที่แท้จริง...มีมาสัมภาษณ์ สามมหาลัย โจทย์คือออกแบบตัวการ์ตูน ให้เวลาทำหนึ่งวัน...คนหนึ่งทำมาเป็นแค่รูปวาดขาวดำธรรมา ขอบกระดาษก็ยับเยิน...คนที่สองเป็นรูปวาดเหมือนกัน แต่ลงสีสวยงามดูน่าสนใจ...คนที่สาม(นศ.จากลาดกระบัง) มีทั้งรูปวาดลงสีสวยสดใส พร้อมกับลองทำโมเดลจำลองขึ้นมาให้ดูด้วยเลย!!!!!!!...ทุกคนมาพร้อมกับคำว่า "ขอโอกาส" ควรพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า ทำไมเขาต้อง"ให้โอกาส"เรา^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!...เรื่อง"ฝึกงาน"...6. จำไว้ว่า "ทุกวันเป็นเมมโมรี่" ทุกวันของการทำงาน มีคนอยู่รอบตัวเรามากมาย การทำอะไรแต่ละอย่าง ใครนิสัยการทำงานอย่างไร ก็เหมือนกับการบันทึกความทรงจำไว้ให้คนรอบข้างไปด้วย...ทุกคนมีวันดวงตก คุณอาจคิดงานได้ไม่ดีเหมือนก่อน หรือ บริษัทประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เราจะได้ไม่เป็นรายชื่อต้นๆที่บริษัทจะเอาออก...โปรดตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ดวงตกยังไง "เมมโมรี่ที่ดี" จะทำให้เรารอดได้ครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!...เรื่อง"ฝึกงาน"...7. อย่า"เอาหน้า"ขโมยเครดิตคนอื่น...หลายคนเร่งสีเร่งโต เร่งสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองมากเกินไป บางงานเพื่อนเป็นคนคิดมา เราก็แอบมาขายหัวหน้าซะเอง หรือบางงานต้นไอเดียมาจากครีเอทีฟ แต่ผู้กำกับก็พูดประหนึ่งว่าตัวเองได้คิดไอเดียนี้ขึ้นมา...สิ่งพวกนี้ไม่ได้ผิดร้ายแรงทางร่างกาย แต่ผิดร้ายแรงทางหัวใจผู้ถูกกระทำ...นานวันเข้า ก็จะไม่มีใครอยากทำงานกับคุณ...ใครเก่ง ใครไม่เก่ง ไม่ต้องไปตะโกนบอกใครหรอกครับ ทำงานออกมาให้ดี คนในวงการจะตามกันเองว่าคนทำที่แท้จริงนั้นคือใคร^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...8. ไหว้ไว้ก่อน แม่สอนไว้...การ"ไหว้" เป็นประตูด่านแรกที่ทำให้คนรักและเอ็นดูเรา ทำได้ง่ายและมีต้นทุนน้อยที่สุด แต่ให้ความประทับใจต่อผู้รับได้มากที่สุด...อย่าแค่พูด"หวัดดีพี่" โดยการพงกหัวโดยไม่ยกมือไหว้ มันแย่พอๆ กับการไม่ไหว้ละครับ...ตอนผมเริ่มทำงาน พี่ชอบแซวว่า ผมหน้าไม่หล่อ แต่ไหว้แล้วหน้าตาหล่อขึ้นแบบเฉียบพลัน บ้างก็แซวว่า ผมไหว้เหมือนนักมวยบนเวที...เวลาผ่านไปยี่สิบปี ผมก็ยังคงไหว้เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง...ผมได้รับหลายโอกาสที่ดีในชีวิต มันมาจากประตูด่านแรกที่เรา"ไหว้"นี่ละครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...9. อย่าผิดซ้ำซาก ซ้ำซาก ซ้ำซาก...ในการทำงานช่วงแรก เรายังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากมาย เด็กใหม่กับข้อผิดพลาดเป็นของคู่กัน...จำไว้นะครับ ผิดนะผิดได้ แต่อย่าผิดซ้ำซากด้วยเรื่องเดิม มันอาจจะส่งผลให้พี่เขามองกันได้ว่า เราไม่มีสมาธิหรือเปล่า เราไม่ใส่ใจหรือเปล่า หรือแม้กระทั่งเราไม่เหมาะสมกับงานนี้หรือเปล่า...อะไรที่เป็นความรู้ใหม่ อะไรที่เป็นข้อผิดพลาด เราควรจดบันทึกไว้ เพื่อต่อไปที่เกิดปัญหาแบบใกล้เคียงกัน เราจะได้นำความรู้เก่ามาแก้ปัญหาเองบ้าง...เราจะถามเขาซ้ำทั้งชีวิตเลยหรอครับ!!!

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"... 10. อย่ารักงานตัวเองเร็วเกินไป...ก่อนส่งงานให้ใคร อย่าทำแค่เสร็จ ควรทำให้ดีด้วย!!!...ผมยกตัวอย่างเรื่องการดูตัดต่อหนังโฆษณา เราจะดูกันเป็นร้อยรอบ เพื่อหาข้อบกพร่อง หาวิธีเล่าเรื่องให้ดียิ่งขึ้น หลายงานที่ดีมันเกิดมาจากการพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่า... งาน"ชินเมโจได๋"ไปได้รางวัลระดับโลก เพราะพี่มั่ม สุธน เพ็ชรสุวรรณ ยิงงานตัวเองว่ายังไม่ดีๆๆๆ บอกกับผมว่า มันแค่เป็นหนังน่ารักแต่ยังไม่กวน(ทรีน)พอ...สุดท้ายก็เกิด"สะกดจิต"ขึ้นมา ทั้งที่ไอเดียเดิมไม่มี...ความพยายามคิดเพื่อเอาชนะไอเดียเดิมที่ดีอยู่แล้ว ความพยายามเอาชนะความขี้เกียจที่อยู่ในใจ รางวัลที่ได้รับมันไม่ใช่เรื่องปาฏิหารย์ มันมาจากจุดเร่ิมเล็กๆแค่ "อย่ารักงานตัวเองเร็วเกินไป"ครับ^^

 

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...11. มาพร้อมกับทางออกเสมอ... งานทุกงาน ยังไงก็ต้องเจอปัญหา เมื่อเจอปัญหา เราควรทำตัวเป็นผู้แก้ปัญหา ไม่ใช่เป็นแค่ผู้รายงานปัญหา ...เราควรพยายามคิดวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน อาจจะมีสามสี่ทาง แล้วค่อยเอาไปปรึกษาหัวหน้างานอีกที ว่าควรจะเลือกทางไหน...สิ่งที่เราคิดมาอาจใช้ไม่ได้เลยสักทาง แต่เป็นการโชว์ขยันที่จะได้ใจหัวหน้างานไปเต็มสี่ห้องหัวใจ...ฝึกคิด ฝึกหาทางออก ฝึกทุกวัน เก่งทุกวันครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง!!! "ฝึกงาน"...12. โปรดแสดงความนอบน้อมแม้กระทั่งเป็นตัวหนังสือ ... ประตูด่านแรกที่เราจะขอโอกาสฝึกงานจากบริษัทต่างๆ ก็คือ การเมลมาถามว่าที่นี่รับเด็กฝึกงานไหม ถ้าเขารับ เราก็ส่งใบสมัครฝึกงานไปให้เขาพิจารณา แล้วก็นัดสัมภาษณ์กัน...แน่นอนว่ามีคนสมัครมาเยอะ แต่หลายครั้งที่ผมไม่เสียเวลาในการคัดเลือกเลย ตัดออกตั้งแต่แรกเห็น...นี่คือหนึ่งในตัวอย่างที่ผมคัดออก น้องเขียนมาสุภาพทุกคำ แต่อ่านแล้วแห้งแล้งในหัวใจ...ไม่มีแม้กระทั่งคำว่า"ขอบคุณ"ซึ่งผมคิดว่ามันจำเป็น!!!

 

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...13. โปรดรักเพื่อน...สำหรับเด็กใหม่ การออกจากรั้วมหาลัยมาสู่โลกภายนอก ผมว่ามันก็รู้สึกเวิ้งว้างและไม่มั่นใจมากพอแล้ว อย่าให้คนใกล้ตัวมาทำลายความมั่นใจให้แย่ลงไป...บางคนไม่ยอมบอกข้อมูลเพื่อน จนทำให้เพื่อนไม่มีอะไรทำ บางคนไม่ยอมช่วยเพื่อน ทำให้งานไม่เสร็จในเวลา บางคนมาแข่งขันกันจนลืมเรื่องมิตรภาพที่ดีในอดีต...อย่าใจแคบตั้งแต่เยาว์วัย ความรู้ ย่ิงให้ ย่ิงได้กับตัวเรา อย่างน้อยก็เป็นการทบทวนข้อมูลตัวเองในขณะที่เราบอกเพื่อน...ชีวิตในรั้วมหาลัย ความรักในหมู่เพื่อน จะเป็นพลังที่ดี ให้เรากล้าไปสู้กับโลกภายนอกได้ครับ^^

 


น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...14. โปรดรักษาความลับ...ความลับในงานโฆษณาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก...หลายคนชอบทำไดอารี่ฝึกงานผ่าน FACEBOOK เล่าว่าวันนั้นวันนี้ทำอะไร กำลังถ่ายหนังสินค้าอะไร เรื่องราวในหนังเป็นยังไง ดาราเป็นใคร ฯลฯ หรือบางคนเอางานกลับไปทำที่บ้าน แล้วทำเอกสารสำคัญตกหล่นบนรถเมล์...สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลตามมาเสียหายกว่าที่คุณคิด ความลับนั้นอาจหลุดไปถึงมือคู่แข่งสินค้า ทำให้เค้าทำหนังตัดหน้าออกไป กระทบถึงความเชื่อมั่นของลูกค้ากับบริษัทที่คุณกำลังฝึกงานอยู่ อาจถึงขั้นไม่ได้ทำงานให้สินค้านั้นอีกเลย...เรื่องราวความเสียหายแบบนี้ เกิดขึ้นแล้วทุกยุคทุกสมัย เราควรร่วมกันแก้ให้ได้ ก่อนที่บริษัททั้งหลายจะไม่กล้ารับ"เด็กฝึกงาน"อีกต่อไป!!!

 

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...15. เส้นบางๆ ระหว่าง"ช่วย"กับ""วางตัวให้ดี...ผมคิดว่า"ช่วย" คือ การทำเรื่องง่ายใกล้ตัวที่เราพอช่วยทำได้ อาจเป็นเรื่องที่เราพอจะรู้งานบ้างแล้ว ถ้ามีโอกาสทำได้ ให้รีบช่วยทำทันที เช่น ช่วยยกของ ช่วยจัดเอกสาร ช่วยซื้อของ...แต่ถ้าเป็นงานที่ยากขึ้น ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน โปรดดูจังหวะในการเสนอความเห็นให้ดี ถ้าเรายังไม่รู้เรื่องนั้นดีพอ แล้วดันไปวิจารณ์งานพี่เขา(โดยที่เขาไม่ได้ถาม) หรือไปย้ายมุมกล้องของเขา(โดยที่เขาไม่ได้สั่ง) อันนี้จากคำว่า"ช่วย"จะกลายเป็นคำว่า""ในบัดดล...ทางออกคือ ใช้ปากถามไปเลย มีอะไรให้ช่วยไหมครับ หรือถ้าเคยถามไปแล้ว ก็ไม่ต้องถามซ้ำ ควรวิ่งเข้าไปช่วยเลยทันที...มีน้ำใจแบบนี้ ไม่มีใครไม่รักคุณครับ^^

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...16. อย่าละเลยกฏระเบียบ ...นอกเหนือจากการเรียนรู้เรื่องงาน เราควรเรียนรู้เรื่องกฏระเบียบด้วย เป็นการฝึกการปรับตัวเพื่อสู่คำว่ามืออาชีพ...หลายคนปรับตัวไม่ได้ เฉื่อยแฉะขี้เกียจจนชาชินมาตั้งแต่ช่วงเรียน มาฝึกงานก็เข้าทำงานสาย มีวันหยุดยาว ก็มักจะลาต่อเพิ่มเติม หาเหตุการลาบ่อยมาก อ้างว่าพาญาติไปหาหมอ อ้างว่าไปทำธุระที่มหาลัยฯลฯ เจอแบบนี้เข้าไปเรื่อยๆ สุดท้ายบริษัทก็ทนไม่ไหวต้องให้คุณเลิกฝึกเลยดีกว่า...เราเป็นเด็กใหม่ งานก็ยังไม่เก่งกาจอะไร มันเร็วเกินไปที่คุณจะแหกกฏนะครับ^^

 

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...17.ย่าดูถูกงานต่ำต้อย...มีงานมากมายรอน้องฝึกงานอยู่ วิ่งซ้ือบุหรี่ ซื้อกาแฟ ซื้อมะยมดอง เสริฟข้าวเสริฟน้ำ ถ่ายเอกสาร เรียงกระดาษรีไซเคิล ตัดกิ่งไม้ ล้างศาลพระภูมิ ไล่ตุ๊กแก ให้อาหารหมา ให้ไปกดเงินที่ธนาคาร เช็ดรองเท้าให้ตัวแสดงก่อนเข้าฉากฯลฯ...หลายคนคิดว่า มันช่างเป็นงานต่ำต้อยไร้สาระอะไรเยี่ยงนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับที่ร่ำเรียนมาสักนิด ไม่เหมาะกับวุฒิปริญญาตรีอย่างเราที่ต้องมาทำ คุณเลยไม่ตั้งใจที่จะทำมันให้ดี หรือทำไปแบบขัดไม่ได้ หน้าตาบ่งบอกถึงความไม่พอใจอย่างหนัก...ผมแนะนำว่า คุณควรตั้งใจทำงานทุกชนิดให้ดี ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรือใหญ่ เมื่อทำงานออกมาดีเรื่อยๆ ความไว้ใจ ความเอ็นดูจากพี่จะตามมา ต่อไปก็จะมีโอกาสทำงานที่รับผิดชอบสูงขึ้น...อย่าดูถูกงานต่ำต้อย งานแบบนี้ล่ะฆ่าพวกติสท์แดก พวกตัวตนสูงให้ฝึกงานไม่จบมานักต่อนักแล้วครับ^^

 

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"...18.ปรดเฟรนด์ลี่แบบ"ทางสายกลาง" ...เป็นคนเฟรนด์ลี่นั้นดีแล้ว แต่ถ้าบางครั้งมากเกินไป ร่าเริงเกินเหตุอันควร กรี๊ดกร้าดทักคนโน้นคนนี้ พยายามเปิดประเด็นคุยกับทุกคนไปทั่ว สิ่งเหล่านี้อาจจะสร้างความรำคาญให้คนรอบข้างและอาจเพ่ิมดีกรีเป็นเหม็นขี้หน้าคุณในที่สุด...เราไม่ควรออกตัวแรงในเรื่องความสนิท ควร"กลางๆ" ให้เวลาสนิทแบบค่อยเป็นค่อยไปตามธรรมชาติ ทำตัวอย่าเด่นอย่าดังมากเกินไป แค่ยิ้ม แค่สวัสดีทักทาย น่าจะเป็นความเฟรนด์ลี่ที่พอดีที่สุดครับ^^

 

น้องอู๋ ปูทาง!!!..."ฝึกงาน"... 19. โปรดแต่งกายแบบ"ทางสายกลาง"...เรื่องแต่งกายมันเป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล ห้ามกันลำบาก แต่เด็กใหม่อย่าเพ่ิงออกตัวแรง อย่าเพ่ิงจัดหนัก ควรสังเกตุแฟชั่นคนวงการให้ดีก่อน ถ้าผิดแนวมากไป อาจทำให้เราดูแปลกแยกได้...ความเหมาะสมของเสื้อผ้าในตอนทำงานก็เป็นอีกเรื่องที่ควรคำนึง การนุ่งกระโปรงสั้นใส่ส้นสูงมาวิ่งงานในกองถ่ายก็เหมือนกับใส่ชุดสูทไปทำนาล่ะครับ นอกจากจะไม่สะดวกใช้งานแล้ว มันยังดูผิดที่ผิดทาง...ตอนผมฝึกงาน แต่งตัวเหมือนหนุ่มแบ๊งค์มาก ใส่กางเกงแสล็คเสื้อเชิ๊ตรองเท้าคัทชูแล้วไปอยู่ในกองถ่าย วิ่งไปแต่ละทีจะล้มให้ได้ สุดท้ายมีพี่มาแนะนำให้ใส่กางเกงยีนส์เสื้อยืดรองเท้าผ้าใบ จะทำให้คล่องตัวกว่า...เราควรเน้น"ทางสายกลาง"ไว้ก่อน ทำไป ดูไป ปรับไป แต่งกายให้ดูเป็นมืออาชีพ ให้ดูเป็นคนในวงการนั้นๆ...อย่าให้เรื่องเสื้อผ้า มาทำให้เราเสียสมาธิในการทำงานนะครับ^^

 

อ่านมาถึงนะจุดนี้ ผู้ลงบทความ ในฐานะที่กำลัง ศึกษาอยู่ ปี 3 แล้ว เทอมหน้าคงต้องไปสหกิจ แล้วเช่นกัน เลยอยากจะฝากคำถามไว้ว่า อ่านแล้ว ชอบข้อไหนมากที่สุด และจะ ไปปรับปรุงกันแบบไหนบ้างเอ่ย? มาแชร์ให้ฟังกันหน่อยนะค่ะ

 



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 16 มีนาคม 2555 / 00:16
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 16 มีนาคม 2555 / 00:15
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 16 มีนาคม 2555 / 00:26
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 16 มีนาคม 2555 / 00:30

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ลาวทอง 16 มี.ค. 55 เวลา 00:26 น. 1

ขอบคุณสำหรัีบแนวทางนะคะ
หนูจะเอาไปปรับใช้กับการฝึกงาน สหกิจศึกษาของหนู

ขอบคุณมากๆๆๆๆจริงๆค่ะ ♥

0