Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อฉันอยากเป็นสิงห์แดง!! >> ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มาดูเลยจ้าาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

เมื่อน้องๆฝันอยากเป็นสิงห์แดง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?? มาติดตามกันได้เลยจ้าาา

อันดับแรกคุณต้องมีความอดทน มุ่งมั่นจริงๆ จะต้องมีวินัยในการอ่านหนังสือ เมื่อยามที่เหนื่อยและท้อให้นึกถึงพ่อแม่เราสิว่าคาดหวังกับตัวเรามากแค่ไหน วันที่เค้าประกาศผลแล้วออกมาเป็นตัวสีแดงว่าเราไม่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์น้องจะทำใจได้มั้ย?และเราต้องบอกกับพ่อแม่ว่า "ไม่ติด"เราจะเจ็บแค่ไหน? แล้วพ่อแม่หล่ะจะผิดหวังในตัวเรามากแค่ไหนกันนะและนึกถึงภาพคู่แข่งหลักพันของเราที่แต่ละคนต่างมีจุดมุ่งหมายเช่นเดียวกับเรานั่นคือเป็น สิงห์แดงแต่จะมีสักกี่คนที่ตั้งใจจริง
บ้างก็อ่านกันเล่นๆไม่จริงจัง  อ่านผิดอ่านถูกไปอ่านอะไรที่มันลึกยากเกินไป 
หรือมาสอบเล่นๆตามเพื่อนหวังฟลุกแต่ขอบอกอะไรไว้อย่างว่าเป็นไปไม่ได้หรอกคุณไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาเลยหรือเตรียมแต่โครตน้อยแล้วจู่ๆมาสอบกับเค้าหวังจะติด หวังฟลุกน่ะ ยากจ่ะ!
อ่านอะไรบ้าง?
-
พี่เคยเข้าไปอ่านบทความ กว่าจะเป็นสิงห์แดง มีพี่เค้าเป็นไอดอลเหมือนกันก็เลยซื้อชีทรามมาอ่านตามพี่เค้าเพราะตอนนั้นยังไม่รู้เหมือนกันว่าฉันต้องอ่านอะไรบ้างเนี่ย? สับสนงงไปหมด55 งั้นแนะนำให้ไปซื้อชีทรามเลยจ่ะ
ขอบอกว่าดีมากๆทำให้เรามีความรู้เยอะขึ้นมากจริงๆ เป็นการปูพื้นฐานให้เราแน่นได้ดีทีเดียวเช่น
PS 110 การเมืองการปกครองไทย
PS 103 รัฐศาสตร์ทั่วไป
PS 130  การปกครองเปรียบเทียบ
PS 120  ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเบื้องต้น
PS 203  หลักรัฐธรรมนูฐและสถาบันการเมือง
PS 315  กระบวนการนิติบัญญัติ

 ก็ประมาณเท่านี้ไม่ได้เยอะอะไรมากแต่ละเล่มก็จะติ๊กไว้นะว่าอ่านไปกี่ครั้งแล้วอย่างบางเล่มก็อ่านปาไป10รอบได้อ่านไปเรื่อยๆเพราะเราก็ไม่ใช่คนหัวดีอะไร 
อ่านรัฐศาสตร์เบื้องต้น อ่านไปเถอะอ่านให้รู้ ซื้อที่มธ. ท่าพระจันทร์ชอบไปที่นั่นเหมือนกันหาไรอ่านได้เห็นบรรยากาศของมหาลัยแล้วบอกกับตัวเองว่าสักวันฉันจะเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ให้ได้ และอ่านเคล็ดลับสอบตรงคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเปปทีนพี่ก้ไปติวกะเค้านะแบบบบคนเยอะมากๆๆไปตั้งแต่เช้าแต่กว่าจะได้ติวก็ปาไปเที่ยงแล้วคนเยอะสุดชีวิตทำให้เรารู้สึกว่าเฮ้ย!คนจะเข้าคณะรัฐศาสตร์มันเยอะขนาดนี้เลยเหรอวะเนี่ย 555กลับบ้านมารู้สึกฮึกเหิมเลยทันทีอิอิ 
จำชื่อย่อพวกองค์การระหว่างประเทศให้ดีนะเผื่อออก จำให้เยอะ รู้ให้มากไว้นะดีที่สุด

อาทิเช่น

APEC

ย่อมาจาก Asia-Pacific Economic Cooperation-APEC

ASEM

ย่อมาจาก =   Asia-Europe Meeting

แปลว่า     =   การประชุมเอเชีย – ยุโรป

รายชื่อครม.ปีนี้ก็จำไว้ด้วย และเรื่องASEAN ก็สำคัญมากๆ  

อ่านเวลาไหน กี่ชม.?
- นี่อาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะ555 แต่พี่ก็ทำประจำคือเลิกเรียนปุ๊ปหลับจ้า หลับทันทีง่วงมากๆๆและตื่นมาประมาณ4ทุ่ม ตื่นมาอาบน้ำให้สดชื่น เบิกบาน ลั้ลล้า
 ดูข่าวดูให้หมดไม่ว่าช่องไหนทั้งข่าวในและต่างประเทศ เช่นtnn24 พี่ดูบ่อย ถ้ามีอะไรที่น่าจำ คิดว่าอาจออกมาเป็นข้อสอบเนี่ย รีบเลยค่ะรีบไปจดใส่สมุดพี่มีอยู่สองเล่มจะติดตัวตลอดเอาไปอ่านที่รร.หรือนำไปจดที่เรียนพิเศษจดมันทุกอย่างเกี่ยวกับความรู้รัฐศาสตร์นี่แหละเช่นจำนวนสส. สว. ก.พ.ค ย่อมาจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม
วิปฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลชื่ออะไร  NTCย่อมาจากอะไร ข้าราชการฝ่ายพลเรือนได้แก่อะไรบ้าง
แนะนำให้มีสมุดไว้จดอะไรที่คิดว่าน่าออก น่าจำ สำคัญๆหรือแบบเราอ่านหนังสือแล้วไม่เข้าหัวสักทีก็จดมันซะเถอะ
กว่าจะอ่านหนังสือก็ประมาณเที่ยงคืนอ่านถึงตี3 (นี่แหละเหตุผลที่ไปรร.สายทุกวันเข้าแถวหน้าห้องกิจการนร.ตลอด อ.นี่จนเอือมระอา5555)
ใช้เวลาในการอ่านไม่มากแต่ก็ให้มันมีคุณภาพมากที่สุดไม่ใช่ว่าตาอ่านแต่สมองคิดเรื่องอื่นเตลิดเปิดเปิงหมดนะอย่าๆ บางคนที่รู้จักอ่าน5ชม.เรานี่โหยยย หวั่นจังไมอ่านนานขนาดนี้ผลปรากฎว่าคนนี้ไม่ติดนะ เพราะฉะนั้นก็มีสมาธิในการอ่านหนังสือหน่อยถ้าเบื่อก็ดูข่าวไปเพลินๆแต่อย่าดูหนังดูละครนะจ๊ะ เดี๋ยวยาวๆ ถ้าท้อและเหนื่อยเหลือเกิ๊นนนน ก็นี่เลยฟังเพลงประจำมหาวิทยาลัย
มอญดูดาว พี่ฟังกี่ทีกี่ทีก็ขนลุก คิดว่าสักวันเราจะเป็นลูกพ่อปรีดีย์ให้ได้
เตรียมตัวกี่เดือน?
-พี่เตรียมตัวมาประมาณ6-7เดือนได้มั้งโชคดีเหมือนกันที่ปีพี่น้ำท่วมเลยเลื่อนสอบออกไปเป็นเดือนๆเลยมีระยะเวลาเตรียมตัวนานหน่อย 
เรียนพิเศษดีมั้ย?
- แล้วแต่น้องๆนะ ถ้าไม่มั่นใจว่าความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ไม่แน่นพอก็เรียนพิเศษก็ได้ไม่เสียหายหรอกแถมดีด้วยได้ความรู้ใหม่ๆ ได้ทำแบบทดสอบจะได้รู้ว่าตัวเองมีความรู้มากพอรึยัง แต่บางคนที่ติดสอบตรงก็ไม่เรียนพิเศษก็มีนะ โดยส่วนตัวพี่เลือกเรียนพิเศษค่ะ :) 

ข้อสอบเป็นอย่างไร?
- ข้อสอบแบ่งออกเป็น2ส่วน
ส่วนที่1คือข้อกาจำนวน60ข้อ มีเวลา1ชม.แต่ละปีแนวข้อสอบก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆบางปีอาจออกข่าวเยอะมาก แต่ปีพี่เจอพื้นฐานทั้งนั้นข่าวนี่ไม่ออกเลย และผู้ที่มีคะแนนสูงสุด100คนแรกจะได้รับการตรวจเรียงความ เพราะฉะนั้นทำส่วนนี้ให้ได้เยอะๆอย่าประมาทเด็ดขาด อ่านโจทย์ดีๆเลือกคำตอบที่มั่นใจที่สู๊ดดด พอพี่ทำเสร็จก็ทบทวนว่าตัวเองตอบอะไรไปบ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่า พอเวลาเหลือหน่อยเนี่ยก็ขออนุญาติผู้คุมสอบไปเข้าห้องน้ำเค้าก็ตามเราไปถึงห้องน้ำเลยนะกลัวว่าเด็กจะทุจริตไงพี่ไปรวบรวมสติในห้องน้ำนั่นแหละ= =พี่คิดกับตัวเองว่า"วันนี้จะเป็นวันตัดสินอนาคตเรานะต่อไปทำเรียงความให้ดีๆหล่ะ" อ๊ากกก!กดดันมากกกก ตื่นเต้นสุดๆ มือนี่เย็นเฉียบ อ้อ!ถ้าไปสอบอย่าลืมนำเสื้อกันหนาวติดตัวไปด้วยก็ดีนะเพราะห้องที่พี่สอบแอร์เย็นมาก
ส่วนที่2 คือ เรียงความ มี2หัวข้อแต่ละสาขาจะไม่เหมือนกัน มีเวลา1ชม. เพราะฉะนั้นอ่านโจทย์ดีๆเค้าถามอะไรบ้างดูให้ดีๆเราก็ขีดเส้นใต้ไว้เลย ตั้งสติให้มั่น วางโครงเรื่อง คำนำ เนื้อเรื่อง สรุป พร้อมเเล้วลุยย!!! เขียนไปตามที่เรารู้เข้าใจไม่รู้จริงอย่าแถ เขียนให้ตรงประเด็นข้อนี้สำคัญมาก อย่าออกนอกเรื่อง เขียนเยอะเขียนน้อยไม่สำคัญเท่าคุณเขียนตรงประเด็นหรือไม่ (พี่เจอมากับตัวหัวข้อที่สองเขียนไม่ทันเอาเวลาไปทุ่มกับข้อแรกมากไปหน่อยหัวข้อที่สองเลยเขียนไม่หมดหน้ากระดาษแต่ก็ติดมาแล้ว) 





อย่าลืมนะ ลำบากวันนี้สบายวันหน้า เที่ยวได้ ไปดูหนังกับเพื่อนได้แค่อย่าบ่อยนานๆทีก็พอให้คลายเครียด จะไปเที่ยวน่ะมันไปได้ตลอดแต่พอถึงช่วงระยะเวลาหนึ่งพี่นี่ไม่ค่อยออกกับเพื่อน
fbไม่ต้องพูดถึงพี่ลาออกจากวงการเลย555 ถ้างดได้ก็ให้งดระหว่างที่น้องไปเที่ยวมีความสุข สนุกสนานมีใครบางคนกำลังตั้งใจอ่านหนังสือนะ  พอถึงวันที่เค้ามีที่เรียนกันแล้วน้องไม่ติดสอบตรงน่ะจะเสียใจและอยากย้อนเวลากลับไปตั้งใจอ่านหนังสือ ไปเที่ยวแบบมีที่เรียนแล้วน่ะมันสบายใจกว่าเยอะ 
เด็กสอบตรงติดจะรู้ดีว่าพอสอบติดมันสบายสุดๆ คนอื่นเค้าสอบโอเน็ตกันอย่างเครียดแต่พี่นี่ชิวมากเพราะมธ.ประกาศผลก่อนหน้านั้น1วัน หลับอย่างเดียว ส่วนแกทแพทรอบสองพี่ก็ไม่ไปสอบกับเค้าหรอก คะแนนรอบที่1นี่ห่วยแตกมากจ่ะ55 พี่ทิ้งค่ะมาทุ่มกับสอบตรงรัฐศาสตร์หมด พี่ไม่อยากจับปลาสองมือทุ่มอันใดอันหนึ่งไปเลยดีกว่าเนอะ เสี่ยงมากนะขอบอกถ้าไม่ติดมธ.มานี่ชั้นได้เข้าม.เอกชนแน่นอน ไม่ต้องสืบบ









ถ้าอยากถามไรเพิ่มเติมก็แอดเมลมาได้นะc-h-a-n-o-m@hotmail.com
ขอให้ทุกคนโชคดี





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 เมษายน 2555 / 18:37

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

14 ความคิดเห็น

jinnyjan 25 เม.ย. 55 เวลา 19:11 น. 1

ดีจังรัฐศาสตร์ประกาศก่อนO-net
ของเราสังเคราะห์ โอเนต18-19 ประกาศ20 - -.

เนื้อหาดีมากเลย ให้กำลังใจน้องๆดีมาก 555
น้องๆก็สู้ๆนะคะ มาเป็นลูกแม่โดมด้วยกันนะ ><"

0
Mr_ko 28 เม.ย. 55 เวลา 20:12 น. 6

เศร้าอ่ะพี่ อยากจะร้องไห้ ฮืออออ

คะแนนเฉลี่ยรวมสังคมกับภาษาอังกฤษม.4 กับ ม.5 หนูได้เกิน 2.5 นะพี่
แต่คะแนนรวม ม.4 กับ ม.5 หนูยังไม่ถึง 2.75 เลยได้ แค่ 2.68 เอง


หมดแล้วชีวี หมดสิทธิ์สอบตรงใช่ไหมพี่ ?????????

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

บอล 15 ก.ค. 55 เวลา 22:57 น. 9

แก้ไข ส่วนที่พิมผิด
** และอยากแนะนำต่อ (แต่หลายคนไม่เรียน ก็ติดเยอะแยะก็มีนะ เพื่อนพี่ไม่เรียนก็ติดนะ) แล้วแต่มากกว่า

0
บิว 25 ต.ค. 55 เวลา 22:53 น. 11

ของผม 2 วิชาคือ
1. วิชาความรู้ทั่วไปทางรัฐศาสตร์
2. วิชาเรียงความ
(วิชาละ 1 ชม.)

คืออยากทราบว่า วิชาความรู้ทั่วไปทางรัฐศาสตร์ ที่จะสอบนี่หมายถึงแค่ PS 103 รัฐศาสตร์ทั่วไป (ของชีทรามหรอคับ) หรือหมายถึงทั้งหมดนั่นแหละ

ตอนนี้อ่านแทบไม่ทันแล้ว ร้าวใจมากกกก

รบกวนตอบหน่อยนะคับ
ขอบคุณครับ

0
asfoe 3 ม.ค. 57 เวลา 19:07 น. 12

ขอบคุณค่ะ หนูลง IR ไว้
จะตั้งใจ และทำให้เต็มที่เลยค่ะ อีกไม่ถึงเดือนแล้วว
เป็นคนหัวอ่อนค่ะ เลยต้องพยายามให้มากกว่าทุกที
ขอบคุณคำแนะนำและกำลังใจนะคะ >00<\\

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น