Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอวน คืออะไรเหรอครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สอวน คืออะไรเหรอครับ ม.ปลายมีให้สอบไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

กท. 12 พ.ค. 55 เวลา 09:28 น. 1

สอวน. ย่อมาจาก มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
มี 5 สาขาวิชา คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์
แล้วแต่เราจะสอบเข้าอ่ะ ถ้าเราสอบได้ก็จะได้เข้าค่าย อย่างเราปีนี้จะสอบเคมี จะมีค่าย 3 ค่าย
พอเราสอบได้เราก็จะได้เข้าค่ายประจำภาค เช่น ถ้าภาคเหนือก็จะเข้าที่ มน. ถ้าสอบได้ก็จะได้เข้าค่าย 1 ก่อน ตอนที่เราเข้าค่ายก็จะมีการสอบต่างๆ(ครูเราบอกว่าพี่ที่นั้นดีมาก แล้วก็ได้เพื่อนเยอะ) พอจบค่ายทางมหาลัยจะแจ้งเราว่าเราติดค่ายต่อไปหรือป่าว(เข้าค่ายทีนึงก็ประมาณ 10 กว่าวันนะถ้าจำไม่ผิด)&nbsp เหมือนคัคคนออกเรื่อยๆอ่ะ จนสุดท้ายค่าย 3 ต้องไปเข้าที่ กทม. ถ้าเราจำไม่ผิดน่าจะรับไม่ถึงร้อยคนนะ

ส่วนที่ว่า ม.ปลายสอบได้ไหม คือสอบได้นะถ้าเรามีความพร้อมทางความรู้มากๆก็สอบได้เลยตอน ม.4 แต่เนื้อหาจะมีตั้งแต่ ม.4-ปี 1(ยากมากๆ) ส่วนใหญ่จะสอบกันใน ม.5(รร.เรามีการติวให้อ่ะ แต่ต้องทดสอบความรู้ก่อนว่ามีพื้นฐานดีไหม) แต่ว่าถ้าขึ้น ม.6 แล้วไม่แนะนำให้สอบนะเพราะว่าเราต้องสอบเข้ามหาลัยแล้ว แต่ว่าถ้าได้ผ่านค่าย 2 ขึ้นไปบางมหาลัยก็จะมีโควต้ารับเลยโดยไม่ต้องสอบเข้าเหมือนค่ายเภสัช ค่ายคณิตศาสตร์ไรงี้อ่ะ แต่ว่าจะมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับแทบทุกมหาลัย(ถ้าเราเอาใบผ่านการเข้าค่ายไปยื่นทางมหาลัยก็จะพิจารณาเป็นพิเศษ)

ปล. เข้าใจไหม?(ผิดพลาดยังไง คห.ล่างแก้ให้ด้วยนะ) - - ไงก็เราต้องสมัครผ่านเว็ปอ่ะ แต่ว่าเราครูเขาสมัครให้ ไงก็สู้ๆนะคะ จขกท. :))

0
posa 12 พ.ค. 55 เวลา 13:15 น. 2

เอาคร่าวๆนะ. น้องเคยเห็นในทีวีไหม ที่มีเด็กไทยไปคว้าเหรีญทอง เหรียญเงินหรือทองแดง ในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ(ระดับโลก)อะ.&nbsp นั่นแหละ&nbsp พี่เหล่านั้น เค้าก็คือเด็ก ม.ปลาย นั่นแหละ&nbsp ถ้าน้องอยากเป็นแบบพี่เค้า น้องก็จะตัองผ่านค่ายที่ชื่อว่า สอวน เนี่ยแหละ ค่าย สอวน มีหลายวิชาให้น้องเลือก. เช่น ชีวะ เคมี ฟิสิกส์. คณิต. ดาราศาสตร์. คอมพิวเตอร์. ตามแต่น้องถนัดว่าน้อง อยากได้โอลิมปิกวิชาอะไร.&nbsp  พอน้องตัดสินใจเลือกแล้ว น้องก็ต้องสอบเข้าค่าย สอวน.ถ้าน้องสอบผ่าน ปิดเทอมน้องก็จะต้องเข้าค่าย (ค่าย1) ในค่ายก็จะมี อาจารย์เก่งๆระดับ ดร. หรืออาจารย์ที่เก่งระดับประเทศ มาสอนตลอดค่ายเลย. พอน้องจบค่ายเค้าก็จะสอบคัดเพื่อตัดคนออก เอ่าคนที่เก่งๆไป เข่าค่าย2&nbsp แล้วก็จะคัดออกไปเรื่อยๆๆ จนกระทั่งได้คนที่เก่งที่สุดไม่กี่คน ที่จะได้ไปแข่งขันเพื่อชิงเหรียญในต่างประเทศ เพื่อเป็นหน้าเป็นตาแก่ประเทศชาติ

คว้าเหรีญทองมาให้ได้นะครับน้องเป็นกำลังใจให้

0
ellfpuz 12 พ.ค. 55 เวลา 16:25 น. 3

 ติดค่าย 2 ก็สบายแล้ว ฮ่าๆ

อย่างพี่ที่เรารู้จัก ติดค่าย 2 ดาราศาสตร์ ยื่นคณะวิศวะ ได้เฉยเลย


0
nas kbs 6 ก.ค. 56 เวลา 10:49 น. 4

ข้อสอบก้อไช่ย่อยน่ะไคได้ไปค่ายก้อยกนิ้วไห้เลย ต้องขยันอ่านหนังสือไห้มากๆน่ะ เหมือนที่ว่าถ้าผ่านค่ายแล้วไปเรียนต่อที่ไหนก้อง่าย สู้ๆล่ะกัน

0
แก่แล้วมีโอกาศไห 16 พ.ย. 59 เวลา 05:16 น. 9

อยากสอบโอลิมปิกคณิตศาสตร์มั่ง ไม่ต้องเข้าค่ายของ สอวน ได้ไหมค่ะ แล้วคณิตศาสตร์โอลิมปิกนี่กำหนดอายุผู้สอบไหมค่ะ คือตอนนี้อยู่มหาลัยแล้ว(ผ่านม.ปลายมาสิบกว่าปีแล้วอ่ะ) สามารถย้อนกลับไปสอบโอลิมปิก เพื่อนำคะแนนยื่นเข้ามหาลัยได้รึเปล่า คือประมาณว่าอยากสอบแล้วเอาคะแนนไปเป็นตัวช่วยในการเข้าเรียน MIT อ่ะค่ะ

0
temuksm 29 มี.ค. 60 เวลา 17:31 น. 10

อยากทราบว่าข้อสอบเป็นของระดับไหนครับ ตอนนี้อยู่ม.3 กะจะสอบแต่ยังไม่รู้รายละเอียดครับ

3
chainmabel 4 มิ.ย. 60 เวลา 14:02 น. 10-1

ถ้าจากที่ฟังจากรุ่นพี่มาข้อสอบจะเป็นเนื้อหาตั้งแต่ม.4-ม.6ค่ะ


0
otgtb 3 มี.ค. 61 เวลา 19:44 น. 10-2

แล้วแต่วิชาอ่ะ อย่างฟิสิกส์ สอบได้ตั้งแต่ ม.3 - ม.5 ครับ

0
Mameaw 26 มี.ค. 61 เวลา 17:59 น. 10-3

ระดับโหดเลยแหละ5555 ทุกวิชายากหมด เราก็ติดนะ ติด สอวน.วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ พึ่งไปสอบค่าย2มาไม่กี่วันนี้เอง รอบนี้คัดเหลือ40คนของประเทศ ไม่รู้จะติดป่าว555

0
WataThep 15 ก.ค. 61 เวลา 04:33 น. 11-1

ถ้าติดก็ได้เข้าค่ายไปเรียนค่ะ เรียนฟรีแถมลึกกว่าที่กวดวิชาอีกhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
indphichy 4 ก.ค. 62 เวลา 19:44 น. 12-1

สามารถนำไปยื่นเข้ามหาลัยให้เค้าพิจารณาเป็นพิเศษค่ะ จะได้มี%ในการสอบติดมากขึ้นค่ะ

0