Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนออกแบบบรรจุภัณฑ์ จบจาก มหาลัยที่ไหนได้บ้างงงง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถามว่า ออกแบบบรรจุภัณฑ์ เหมือนกับ ออกแบบผลิตภัณฑ์มั้ยคะ แล้วสองอย่างนี้ถ้าจะทำเกี่ยวกับออกแบบบรรจุภัณฑ์ น่าจะเรียนสาขาไหนดีกว่า หรือว่าได้ทั้งสองอย่าง   มีที่ไหนเปิดเรียนบ้าง เรียนกันเยอะมั้ย แล้วเรียนหนักไปทางวาดรูป หรือทำชิ้นงานส่งรึเปล่า
อยากให้ช่วยอธิบายแบบละเอียดหน่อยก็ดี  (ค่าเรียนแพงป่าววววเนี่ย...ตังมันหายาก  แถมจะเปิดอาเซียนอีกไม่กี่ปีแล้วด้วยย ภาษาอังกฤษยังไม่เก่งอีก)
.
.
.
ขอบคุณล่วงหน้าเลยจ้าา ^^


PS.  

แสดงความคิดเห็น

>

23 ความคิดเห็น

sun 24 พ.ค. 55 เวลา 18:46 น. 1

มศว. ก้อมีน่ะตอนเปิดรับสมัครแล้ว>>>ไม่ทราบค่าเทอม
มทร.ธัญบุรีก้อมีเพื่อนเราติดที่นั้น>>>ค่าเทอม ประมาณ 8000
รู้คร่าวๆ นะ รอ คห. ต่อไป

0
PPPEA 31 พ.ค. 55 เวลา 16:32 น. 7

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ จะเกี่ยวกับการออกแบบบห่อของสินค้า มีไม่กี่มหาวิทยาลัยที่เปิดสาขานี้โดยตรง

ที่แน่ๆมีอยู่ใน ศิลปะอุตสาหกรรม ที่คณะสถาปัต ลาดกระบังจะมีให้เลือกเอก ตอนปี 2 ซึ่งจะเป็นเอก

ออกแบบกราฟฟิกและบรรจุภัณฑ์ เรียนทางกราฟฟิก 3 ตัว บรรจุภัณฑ์ต่ออีก 3 ตัวต่อกัน จริงๆการ

เรียนกราฟฟิกกับบรรจุภัณฑ์ดูไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่ความจริงแล้วมันใกล้กันมาก เพราะการออกแบบ

บรรจุภัณฑ์จำเป็นต้องออกแบบ บนคอมพิวเตอร์และออกแบบลวดลายรูปภาพกราฟฟิก รวมถึงตัวอักษร

ด้วยดังนั้นจึงเรียนต่อกันไม่ใช่เรื่องแปลก

ส่วนออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น จะมีเปิดสอนหลายทีเช่นกัน เรียนเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ

แล้วแต่เราจะประยุกต์ ซึ่งตอนปีต้นๆเราจะได้เรียน เกี่ยวกับวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆซึ่งเป็นพื้นให้เรา

สามารถเอามาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการได้ โดยส่วนใหญ่ที่เปิดก็จะมีวิชาเอกให้เลือกเรียน

เสริมให้เฉพาะทาวมากขึ้น เช่น ออกแบบเสื้อผ้า ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ออกแบบเซรามิค เป็นต้น

โดยสาขานี้ก็เปิดสาขา ศิลปะอุตสาหกรรม ลาดกระบังเช่นกัน โดยจะมีวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นวิชา

บังคับต่อกัน 7 ตัว และมีวิชาเอกให้เลือกเรียนอีก ซึ่งถ้าน้องสนใจด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์ น้องก็สามารถ

เลือกเอก ออกแบบกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ ได้จ๊ะ ..... แต่ทั้งนี้คะณะและสาขานี้ อัตราการแข่งขันสูงมาก

ฉะนั้นเตรียมตัวให้ดีๆ และที่สำคัญ เปิดรับเฉพาะสอบตรง ไม่มีรอบ แอดฯจ๊ะ

0
Jaaza 2 ก.ค. 55 เวลา 11:48 น. 8

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสาขาวิชาออกแบบสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์&nbsp ที่สวนสุนันทาก้อมีนะพี่เราก้อเรียนปี1อยู่นะ

2
กิตติยา ไชยหงษ์ 16 ก.ย. 62 เวลา 23:10 น. 8-2

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสาขาวิชาออกแบบสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่สวนสุนันทา เปิดรับภาคพิเศษมั้ยคะ


0
เด็กเรียน 15 ส.ค. 55 เวลา 00:55 น. 9

พยายามเลือกเรียนภาคคลุมที่ไม่ใช้กำจัดวิชาเฉพาะเช่น ออกแบบผลิตภัณฑ์ ก็จะเรียนออกแบบทุกอย่างตั้งแต่ เฟอร์นิเจอร์ จิ่วเวอรี่ บรรจุภัณฑ์ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ข้อดีคือ จบมาคุณสามารถไปได้หลายทางหลายแนว เหมาะสำหรับคนที่มองหางานได้ง่ายในอนาคตข้อเสียคือเรียนหนักเพราะวิชาเยอะ&nbsp 
แต่ถ้าที่จะเลือกเรียนไปในเฉพาะด้านเจาะจงบรรจุภัณฑ์ข้อดีคือเรารู้แนวทางและมีเวลาพอที่จะฝึกฝนโดยไม่มีวิชาเสริมมากวนใจแต่ข้อเสียก็หางานได้ยากหน่อยแต่ถ้าฝึกบ่อยๆๆเก็บงานเยอะก็อาจจะมีบริษัทรับเข้างาน
ผู้เขียนตอนนี้ก็กำลังศึกษาอยู่มหาลัยเพาะช่าง ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทุกคนอาจมองว่าโหดเถื่อนแต่จิงๆมีเด็กที่เก่งและตั้งใจเรียนเยอะนะ&nbsp 
แต่!!ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไหมไม่ยอมล่ารางวัลงานประกวด (บางที่อยากให้คนมองมุมดีๆๆกับเข้าบ้างT^T)
ไม่รู้จะแนะนำสถาบันไหนอ่ะนะเพราะ"ทุกที่ก็ดีหมด"อยู่ที่คุณอ่ะว่าจะเลือกเรียนแบบไหนยังไงก็สู้ๆหาความฝันให้เจอเร็วๆๆนะ

0
8ight 22 ส.ค. 55 เวลา 13:46 น. 10

ม.วลัยลักษณ์ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบอุตสาหกรรม ตอนปีสองเทอมปลายจะมีให้เลือกสาขาวิชาชีพ หนึ่งในนั้นมีสาขาออกแบบบรรจุภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์ด้วยอ่ะคับ

0
โชติเวช 31 มี.ค. 56 เวลา 00:39 น. 11

มทร.พระนครครับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ แยกเป็น 3 สาขา
- สถาปัตยกรรม
- การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
- การออกแบบบรรจุภัณฑ์

ค่าเทอมไม่แพง แค่หมื่นต้นๆครับ

0
พลอย 4 พ.ค. 56 เวลา 22:52 น. 12

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ กับ ออกเเบบผลิตภัณฑ์ ของ มรภ สวนสุนันทา อันไหนดีกว่ากัน คือเราได้บรรจุภัณฑ์และก็จ่ายค่ามอบตัวเรียบร้อยเเล้วสองหมื่น!! เเต่เราก็เเอด ผลิตภัณฑ์ไว้เหมือนกัน เเล้วคะเเนนเราก็ถึงด้วยติดเเน่ๆ(เราสองจิตสองใจระหว่างสองสาขานี้อ่ะ) เเล้วจบมาจะมีเงินเดือนเยอะมั๊ย จะหางานทำยังไง เราเครียดมากที่บ้านเราเรียนเเต่วิศวะ กับ บัญชี เเล้วเรา ออกนอกลู่มาเรียนออกเเบบ ที่บ้านเราก็บ่นเรื่องเงินเดือนมันจะน้อย หรือเราจะเข้า ม.รังสิตดี เพราเค้าบอกว่าอุปกรณ์อะไรก็มีครบถ้าจะเรียนออกเเบบก็ควรจะเป็นรังสิต เเต่ค่าเทอมเเพง4-5หมื่น บ้านเราก็ไม่ได้รวยด้วย โอยยยเราจะทำไงดี!!!!!!!

0
ARMy 19 มิ.ย. 56 เวลา 14:03 น. 13

มทร.พระนครครับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ แยกเป็น 3 สาขา
- สถาปัตยกรรม
- การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
- การออกแบบบรรจุภัณฑ์
ผมก็จบมาจากที่นั้นละ.....ดีีจิงๆๆ

0
บุญชัย 30 ก.ค. 56 เวลา 21:27 น. 14

ผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มประชากรที่มี-ส่วนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย คนที่เข้าสู่วัยสูงอายุมีสภาวะทางกายภาพและการมองเห็นที่เปลี่ยนแปลงไปจากวัยหนุ่มสาว คนทำงานด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ควรมีความเข้าใจในความแตกต่างดังกล่าว และออกแบบให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปรกติ

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช เชิญเข้าร่วมสัมมนา "บรรจุภัณฑ์และการออกแบบสำหรับผู้สูงอายุ" วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ฟรี ไม่เก็บค่าลงทะเบียน พร้อมรับเอกสาร อาหารว่าง-เครื่องดื่ม อาหารกลางวัน

พบกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในและต่างประเทศ ให้ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และมีแนวคิดในการออกแบบสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

ลงทะเบียนเข้าฟังฟรี ดูกำหนดการ และดาวน์โหลดใบสมัครที่นี่ http://www.stou.ac.th/Schools/Sst/home/
สมัครด่วน หมดเขต 15 สค. 56

0
เฟสเฟ่ 20 มิ.ย. 57 เวลา 16:24 น. 17

อยาทราบว่า ถ้าเปิดอาเซียนมาคนที่จบเทคโนการพิมพ์อและบรรจุภัณ์จะมีอัตรตราการตกงานสูงมั้ย จบมาแล้วเราจะทำงานอะไร TTฮือฮือ

0
รักนะ 20 ต.ค. 57 เวลา 19:27 น. 18

รบกวนด้วยนะค่ะออกแบบบรรจุภัณฑ์กับออกแบบผลิตภัณฑ์มันแตกต่างกันอย่างไรอ่ะอธิบายให้มั้งดิเศร้าจัง

0
kusuma 12 พ.ย. 57 เวลา 22:17 น. 19

มทร. อีสาน ก็มีครับ สาขาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์ อยู่ในคณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม เขาเปิดสอนกันมานานแล้วครับตั้งแต่ปี 48 นักศึกษาที่จบแล้วทำงานในสายงานที่ค่อนข้างกว้าง เพราะเรียนหลายตัวครับ ทั้งกราฟิก บรรจุภัณฑ์ มัลติมีเดียร์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ก็มีให้เลือกเรียนด้วยนะเอ้า

0
kusuma 12 พ.ย. 57 เวลา 22:48 น. 20

จะอธิบายให้ระเอียดเลยละกัน สำหรับ ออกแบบผลิตภัณฑ์ กับ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ (สำหรับคนไม่รู้ เผื่อเป็นประโยชน์)
เอาง่ายๆนะคะ คำว่าผลิตภัณฑ์ ขอแปลง่ายๆว่า "สิ่งของ" ส่วนคำว่า บรรจุภัณฑ์ ก็ขอแปลง่ายๆว่า "-บห่อ" น่าจะเห็นภาพแล้วนะ ดังนั้นออกแบบผลิตภัณฑ์จึงต้องเรียนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ออกแบบของเล่นเด็ก ของใช้ทั่วไป เรียกได้ว่าสากกะเบือ ยัน เรือรบ เลยก็ว่าได้ งานของออกแบบผลิตภัณฑ์จะมีขอบเขตที่กว้างมาก กระทั่งไปกินขอบเขตของงานสถาปัตยกรรมด้วยบางส่วน เช่นสถาปัตยกรรมภายใน เป็นต้น และก้าวล้ำไปถึง ยานยนต์ ด้วย เพราะฉะนั้น ของใช้ที่อยู่รอบตัวเรานั้น เป็นสิ่งที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ ต้องออกแบบทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่กระเป๋า แหวน กำไร ซึ่งเป็นเครื่องประดับ การเรียนจะเรียนกันหลายตัวมาก เพราะมันมีหลายศาสตร์อยู่ในคำว่า ออกแบบผลิตภัณฑ์ นั่นเอง นักศึกษาจบไปก็สามารถทำงานได้หลายอย่างเป็นข้อดี แต่ เพราะการเรียนหลายอย่างมากเกินไป จึงทำให้นักศึกษาไม่เชี่ยวชาญในแต่ละศาสตร์เท่าที่ควร จบแล้วเป็นเป็ด ว่างั้น ปัจจุบันสถานศึกษาที่มีสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ มักจะให้นักศึกษาเลือกเรียนเมเจอร์เป็นวิชาเฉพาะขึ้น หรือเปิดสาขาวิชาใหม่ขึ้นมา แตกแขนงจาก ออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น เช่น สาขาวิชาออกแบบยานยนต์ สาขาวิชาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สาขาวิชาออกแบบเครื่องประดับ สาขาวิชาออกแบบแฟชั่น สาขาวิชาออกแบบเซรามิก ออกแบบสิ่งทอ ฯลฯ (มันเยอะมากแล้วแต่ว่าอาจารย์ที่สอนจะถนัดอะไรเป็นพิเศษ และเตรียมทีมกันมาอย่างไร) หนึ่งในรายชื่อสาขาวิชาออกแบบโน่นนี่นั่น ที่กล่าวมาแล้ว ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นสาขาวิชาหนึ่งที่แยกตัวออกมาจากสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์นั่นเอง (มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น) แต่ก็มีบางมหาวิทยาลัยที่เปิดออกแบบบรรจุภัณฑ์ก่อนออกแบบผลิตภัณฑ์ ก็มี ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ เกี่ยวกับงานผลิตภัณฑ์ตำบลก็เป็นได้
คราวนี้มากล่าวถึง สาขาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์ กันบ้างว่าเป็นยังไง สาขาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์ จริงๆแล้วเป็นปลายน้ำนะคะ เพราะอยู่ๆจะทำบรรจุภัณฑ์โดยไม่มีผลิตภัณฑ์นั้น ไม่ได้เลย (จะออกแบบกล่องเปล่าๆทำไมถ้าไม่มีของใส่) สาขาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงเรียนเกี่ยวกับ การออกแบบ-บห่อ เพื่อการขนส่ง เพื่อการขาย เพื่อการใช้งาน เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อมวลมนุษยชาติ เป็นต้น กระบวนการเรียน จะมุ่งเน้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบกราฟิกในเชิงโฆษณา (เพราะศาสตร์บรรจุภัณฑ์จำเป็นต้องใช้มาก) การตลาด การสื่อสาน การจัดนิทรรศการ(บู๊ทแสดงสินค้า) งานออกแบบบรรจุภัณฑ์จะเป็นงานที่กว้างเช่นกัน ศาสตร์ของงานบรรจุภัณฑ์ จะกินไปถึงหรือแทบทั้งหมดของ สาขาวิชานิเทศศิลป์ สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ (บางครั้งต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ควบคู่กับบรรจุภัณฑ์นะ) สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ (ดังที่บอกไปแล้วว่าบรรจุภัณฑ์เป็นศาสตร์เฉพาะด้านที่มีเรื่องของการรับแรง การทดสอบ ความจุ แรงดัน ฯลฯคะ) ผู้ที่จะเรียนออกแบบบรรจุภัณฑ์ จะต้องมีลักษณะ เป็นผู้ที่มีรสนิยมดี เข้าใจแฟชั่น ละเมียดละไม และเป็นนัก Presentation ด้วย นักศึกษาที่จบไป สามารถทำงานในหลายลักษณะ เช่น นักออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ในบางบริษัท นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ นักออกแบบเว็ปไซด์หรือมัลติมีเดียร์ นักการตลาดหรือเซลล์เมเนเจอร์ นักออกแบบอีเว้น(นิทรรศการแสดงสินค้า ซึ่งเป็นกึ่งงานเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์) นักออกแบบกราฟิก (ตัวนี้สำคัญเลย เพราะกราฟิก จะเป็นงานที่แซกซึมเข้าไปในทุกส่วนของหลายบริษัท และหลายธุรกิจ ตั้งแต่โรงพิม จนถึงบริษัทขนาดใหญ่) นี่ยังไม่รวมอาชีพที่เกี่ยวเนื่องนะคะ เช่น QC ครู อาจารย์ ฯลฯ (มันเยอะมาก) เริ่มเหนื่อยแล้วหละ หวังว่าคงพอเห็นภาพความแตกต่างระหว่างสองสาขาวิชานี้ จะเลือกเรียนอะไรก็คิดดีๆละกันนะคะ

0