Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ หมาจะสับ ] บทวิจารณ์เรื่องสั้นในโครงการประกวดหัวข้อ "คิด x เอง"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มาช้านิดหน่อย มัวแต่ดูละคร

เรื่องสั้นในโครงการประกวดชิงรางวัลหนังสือรวมเรื่องสั้น จัดโดย r@kia

เรื่องสั้นทั้งหมด ดูได้ที่ 
เรื่องสั้น "คิด x เอง"

โดยเรื่องสั้นทุกเรื่อง ผมไม่ทราบว่าผู้แต่งเป็นใครนะครับ ^^

เหมือนเคยนะ บทวิจารณ์ต่อไปนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลครับ

มาเริ่มเลยแล้วกัน เรื่องแรก

คิดเห็นด้วยตาของฉันเอง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมอ่านเป็นเรื่องแรก สะดุดตาตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้ว เพราะ "คิดเห็น" มันใช้กับคำว่า "ตา" ไม่ได้ หรือถ้าบอกว่ามันมาใช้ในบริบทใหม่ ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อพิจารณารวมกับเนื้อหาแล้ว มันไม่สามารถใช้คำว่าคิดเห็นได้ จำเป็นต้องแยกเป็น "คิด" และ "เห็น" ซึ่งการเขียนชื่อเรื่องมาเช่นนี้ ไม่สามารถตีความแยกสองคำนี้ออกจากกันได้จริง ๆ นี่จึงเป็นจุดบกพร่องจุดแรกที่เห็นได้ชัดเจน

เรื่องนี้มีการเล่นเนื้อหาเกี่ยวกับทางจิตเวช ซึ่งเมื่อผมอ่านไปจนเข้าช่วงที่สองสักสามถึงสี่ย่อหน้าก็พอจะมองทะลุเหตุการณ์ไปเสียจนตอนจบ เป็นเนื้อหาง่าย ๆ ที่เดาเรื่องได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไร และเพราะไม่มีความแปลกใหม่ ลำดับเรื่องจึงเป็นไปตามพล็อตธรรมดาสามัญทั่วไป ซึ่งมีจุดบกพร่องยากในตรงนี้

ส่วนภาษาบรรยาย ขอชมก่อน คือช่วงตัดบท ระหว่างอดีต กับปัจจุบันในตอนต้น ทำได้ดี แต่เหมือนจะรวบรัดเรื่องในช่วงใกล้จุดไคลแม็กซ์ ที่เรื่องเข้มข้นที่สุด จึงทำให้มีการกระโดดเนื้อหาไปมา อ่านแล้วไม่สนุกเท่าไร คำผิดทั่วไป พบบ้าง แต่จุดที่พบเยอะที่สุดคือคำผิดของการผันวรรณยุกต์ในพยัญชนะต้น น. ซึ่งผิดเกือบทุกตัว (จริง ๆ คิดว่าทุกตัว แต่ไม่ได้สังเกตให้ครบ) เช่น "เนี่ย" เป็น "เนี้ย" "นี่" (คำเรียก) เป็น "นี้" (คำขยายชี้เฉพาะ) ไป

ตัวละครเอก คือหวาน หากบอกว่าเป็นอาการทางจิต จึงทำให้อารมณ์แปรปรวนง่าย ก็คงไม่ผิด แต่การที่มีปมเพียงปมเดียว ทำให้หวานถึงกับลงมือเอาคัตเตอร์กรีด "น้ำตาล" ไปนั้น โดยส่วนตัวยังคิดว่าอ่อนไปสักนิดหนึ่ง หากมีเหตุการณ์ให้หวานรู้สึกมีอารมณ์แง่ลบมากกว่านี้ ก็จะดียิ่งขึ้นครับ

คิดฆ่าเจ้าเท่านั้นเอง

เรื่องนี้ผมอ่านเป็นเรื่องที่สอง แล้วก็เป็นเรื่องที่ผมชอบที่สุด ชอบตรงภาษาบรรยาย การอธิบายเรื่อง ที่ทำได้อย่างไหลลื่น อ่านแล้วไม่พบคำผิด และรู้สึกสนุก ที่ได้อ่าน โดยรวมผมจึงถูกใจเรื่องนี้มาก

ทีนี้มาดูในรายละเอียดกัน บอกก่อนว่า ตัวผมไม่ได้มีความรู้ด้านวรรณคดีและความเชื่อที่นำมากล่าวถึงในเรื่องนี้เลย คือเรื่องของ "แม่น้ำดำ" อันนี้ก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มมานิดหน่อยหลังจากอ่านจบ ก็ต้องชมว่าประยุกต์เนื้อหาได้ดีทีเดียว หากถามว่ามันดูขาดน้ำหนักตรงไหน ก็คงต้องพูดถึงน้ำหนักในตัวละครเอก ในความสามารถนั่นเท่านั้นแหละ เป็นการอ้างเหตุผลอย่างเหนือจริง (แฟนตาซี) มาก ๆ

แต่เนื้อเรื่องที่ค่อนไปทางแฟนตาซี ผมจึงคิดว่าจุดที่ขาดน้ำหนักตรงนั้นพออภัยได้บ้าง เรื่องนี้ครบเครื่องพอสมควร ผมจึงไม่ค่อยมีคำติเท่าไรนัก โดยรวมผมชอบเรื่องนี้

ริมคลองนั้นมีผมกับเป็ด (ส่งมาในโจทย์ "คิดไปเอง")

เรื่องนี้น่าเบื่อ... พูดตรง ๆ ว่าน่าเบื่อมาก เพราะอ่านแล้ว ถึงจะได้อารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่มีภูมิลำเนาริมน้ำจริง ๆ เลี้ยงเป็ด จริง ๆ ก็ตาม แต่การที่เล่าเรื่องซึ่งไม่ค่อยจำเป็นนักต่อเรื่องให้ยืดเยื้อ เวิ่นเว้อจนเกินพอดี เช่น เหตุการณ์พ่อแม่พันธุ์เป็ดตาย ซึ่งไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเลย

เรื่องนี้มีจุดพีคอยู่ตรงที่เป็ดที่เลี้ยงไว้โดนเชือด และมีตัวเอกไปตามหาจนเจอตัวที่ยังเหลือรอด... เอาเข้าจริงผมอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ ว่ามันเกี่ยวกับ "คิดไปเอง" ตรงไหน ยิ่งอ่านก็ยิ่งไม่เข้าใจ

ตัวร้ายที่โผล่มา (พี่เขยตัวเอก) ก็จู่ ๆ โผล่เข้ามาตอนพีคนั่นแหละ เกริ่นสักย่อหน้าหนึ่ง แล้วก็เชือดเลย มันดูพิกล ๆ ไหมน่ะ... เรื่องนี้ไม่ค่อยเจอคำผิด ใช้คำเก่าและศัพท์เฉพาะเยอะดีนะ อ่านไปผมต้องหา reference ไปด้วย ไม่งั้นก็คิดว่าเขียนผิด (อันนี้ผมไม่ได้ว่ามันแย่นะเรื่องศัพท์เฉพาะเนี่ย)

โดยรวมผมว่าเรื่องนี้เดินเรื่องได้น่าเบื่อเพราะเวิ่นเว้อมาก เหตุการณ์จริงมีอยู่นิดเดียว น้ำมันเยอะไป มีเนื้อหน่อยเดียวถึงภาษาจะดี ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

คิดเอาเอง

เรื่องสั้นสไตล์บทละคร ผมว่าเข้าท่า วิธีคิดของเรื่องนี้  เพราะใช้คำว่า "คิดเอาเอง" ได้คุ้มดี นอกจากเรื่องที่ตัวละครในเรื่องจะคิดเอาเองแล้ว เมื่ออ่านจบเรื่องไปความรู้สึกมันไม่ได้จบ เพราะยังรู้สึกว่าเรื่องทิ้งท้ายให้เราไป "คิดเอาเอง" ต่ออีกทีหนึ่ง

เรื่องมันกระชับ อ่านจนจบก็ยังไม่ได้รู้สึกเท่าไรนักว่ามันเป็นเรื่องสั้นที่สมบูรณ์ คือมันเป็นเหตุการณ์เดียว แล้วเป็นฉาก ๆ เดียว ที่ดูเหมือนจะไม่มีไคลแม็กซ์ แต่มามีเอาตอนสุดท้าย... ยอมรับว่าเป็นเรื่องสั้นก็ได้

อ่านได้เพลินดี ผู้เขียนเขียนมาแค่ 5 หน้า ผมว่าถ้าเขียนสัก 10 หน้า ก็คงเดินเรื่องได้เท่าคนอื่นเขียนสัก 5 หน้านั่นแหละ เพราะเป็นลักษณะบทละคร สนทนาโต้ตอบเป็นหลัก จริง ๆ รู้สึกว่าองค์ประกอบเรื่องมันขาด ๆ เพราะให้ปูมหลังตัวละครน้อยไปนิด ก็แปลกดีคราวนี้ เรื่องก่อนหน้าก็ให้มาเยอะเกิน เรื่องนี้ก็ให้น้อยเกิน

โดยรวมคือเรื่องนี้ยังขาดองค์ประกอบอีกนิด และดูสั้นเกินไปหน่อย แต่อ่านเพลินและได้ไอเดีย คืออ่านเรื่องจบ ความรู้สึกยังไม่จบนั่นเอง

ครบแล้ว ก็ขอกล่าวถึงผู้เขียนส่งงานนี้สักหน่อย ผมได้อ่านงานครั้งนี้แล้วเทียบกับครั้งก่อน ๆ ที่เคยอ่านวิจารณ์และให้คะแนนมาบ้าง ก็พบว่า ครั้งนี้ดูมีมาตรฐานขึ้นกว่าครั้งก่อน ๆ ไม่รู้ว่ามีคนที่ผมเคยอ่านแล้วส่งมาบ้างไหม (คิดว่ามีอยู่คนนึงล่ะ) ถ้ายังไง สับลึก สับละเอียดกว่านี้ คงต้องอ่านของกรรมการท่านอื่นดู

เพราะผมก็ให้บทวิจารณ์ได้เท่านี้ ในความรู้สึกที่อ่าน ไม่ได้มีหลักการอะไรมาก ก็แค่คนที่ชอบเขียน และชอบอ่านคนหนึ่งเท่านั้น

ขอบคุณที่อ่านบทวิจารณ์ครั้งนี้จนจบครับ

ลงชื่อ
TheT
24  สิงหาคม 2555


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 สิงหาคม 2555 / 22:17

PS.  ...บางคน...พูดเก่ง...แต่ฟังไม่เก่ง... ...บางคน...ฟังเก่ง...แต่พูดไม่เก่ง... ...บางคน...พูดเก่ง...เพราะฟังเก่ง... ...แต่บางคน...พูดเก่ง...แต่ไม่ฟังคนอื่นเลย...

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

~r@kIa~ 24 ส.ค. 55 เวลา 22:47 น. 1

ขอขอบคุณท่านกรรมการค่ะ  ขนาดลบชื่อออกยังรู้อีก  รอดูว่าพี่อุ้ยจะรู้ด้วยรึเปล่า


PS.  “The only thing necessary for the triumph of evil is for good people to do nothing.”
0
ด้นถอยหลัง 24 ส.ค. 55 เวลา 22:52 น. 2

จริงๆอยากจะจัดงานเขียนเรื่องสั้นอยุ่เหมือนกัน
อยากจัดให้บ่อยๆ จะได้ฝึกฝีมือ

แต่ติดที่เราไม่มีของรางวัลแจกกับเขานี่สิ ฮ่าๆ

มีใครสนใจ โครงการ "เหงือกแห้ง" เรื่องสั้นอารมณ์ดี 2 ไหม
ใครที่ส่งมาคราวที่แล้วแล้วแป้ก จะแก้มือใหม่คราวนี้ก็ได้นะ 
ถ้ามีคนสนใจเยอะๆ อาจจะไปขวนขวายหารางวัลมาจัดให้


PS.  นอกจากรักเธอแล้ว.. ฉันก็ไม่เก่งอะไรเลย
0
-netto- 25 ส.ค. 55 เวลา 07:11 น. 3
รอตั้งนานมาแล้วรู้สึกดีใจ&nbsp >w<
PS.  บ้างที...การรักใครสักคน...ก็ไม่ได้หมายถึงว่า...จะต้องอยู่กับคนๆนั้น
0
no one know 25 ส.ค. 55 เวลา 11:24 น. 4
มายกมือว่าสนใจนะด้นฯคุง  คราวนี้ก็คงเอาโดราเอม่อน(?)มาเป็นธีมหลักของเรื่องอีกแน่... (ฮา)

ส่วนเรื่องรางวัล?  ช่างเถอะ  ประกวดสนุก ๆ เน้นเฮฮาในบอร์ดกันดีกว่า (ของผมปีนี้ฤดูร้อนไม่มี  แต่ฤดูหนาวยังไม่แน่  ขอดูลาดเลาก่อน) 
0
SE k u n g 29 ส.ค. 55 เวลา 09:52 น. 7

ขอบพระคุณยิ่ง สำหรับคำวิจารณ์ครับ -/|\-

ใครอยากจัดประกวดอะไร จัดเลยครับ
ถ้าผมทราบ เข้าร่วมแน่ ไม่พลาด


PS.  [ อ ย่ า เ กิ ด โ ท ส ะ ,, เ พี ย ง เ พ ร า ะ ผู้ อื่ น เ ห็ น ไ ม่ ต ร ง กั บ ต น ]
0