Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สาระกันหน่อยน่า] Rate|Rating การจัดเรทที่ควรทำความเข้าใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


...หมายเหตุ...

บทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นเอง (ทั้งหมด)

และ ขออนุญาตจากทางเจ้าของบทความแล้ว

หากใครไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบทความ "อย่ามักง่าย" ก็อปไปเผยแพร่

 

          ในปัจจุบันนี้ วงการวานเขียนมีการเผยแพร่ต้นฉบับหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และมีเนื้อหาที่กว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย แนวโรมานซ์อีโรติคทั้งหลายก็กำลังมาแรงในหมู่นิยายหลายๆ แนว ทั้งแนวชายหญิง ชายชาย หญิงหญิง จึงต้องมีการจัดระดับ Rate เพื่อเป็นการเตือนว่าแนวงานของตนไม่เหมาะกับบุคคลประเภทใดมากขึ้น

          ทว่า...น่าเสียดายที่นักเขียนส่วนมาก ไม่ค่อยเข้าใจ ไม่รู้ระดับ Rate จริงๆ และแยกแยะไม่เป็นด้วยซ้ำว่าแนวงานของตนควรอยู่ในระดับ Rate ไหนกันแน่ จึงเกิด Rate แปลก ๆ ที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น NC-20+ NC-25+ เป็นต้น อยากจะถามเหมือนกันว่า บุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว จำเป็นต้องเตือน "No children" กันอีกเหรอ? มันประหลาดไปไหมที่มาเตือน "ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 25 ปี" เข้ามาอ่านเนี่ย

          เหตุที่เสาะแสวงหาบทความนี้มาแปะ เพราะอยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านปรับเปลี่ยนความเข้าใจของตัวเองใหม่ รวมถึงป้ายเตือน NC ไม่ใช่ยี่ห้อเอาไว้เรียกลูกค้า ริอยากเป็นนักเขียนกรุณามีจรรยาบรรณเขียนในสิ่งที่อายุของตัวเองเอื้ออำนวย และลง "ถูกเว็บ" ไม่ใช่ดัดทุรังลงในเว็บที่เขาห้ามลงนิยายโป๊ (หรือหยาบคาย) พอโดนแบนก็โวยวาย มันทุเรศครับ - -+ อยู่บ้านเขา กรุณาทำตามกฎของเขานะครับ

          เอาล่ะ ไม่พูดแล้ว ระบายมาเยอะ จัดแปะเลยแล้วกัน

 

----------------------

 

            Rate|Rating การจัดเรทที่ควรทำความเข้าใจ

 

          สืบเนื่องมาจากไปรู้ความเข้าใจผิดอย่างรุนแรงของคนไทยเข้า ทำให้เกิดอาการปวดตับ ต้องรีไรท์บทความนี่อีกรอบ 

 

          เท่าที่สังเกต ผมคิดว่ายังไม่ค่อยมีคนเข้าใจเรทมากนัก ความจริงเรท ( Rate ) ก็คือระดับของเรื่อง ไม่จำเป็นต้องไปในทำนองนั้น (ก็รู้นะครับ) หมด ทุกเรื่องมีเรทหมดครับ แล้วแต่ว่าจะเรทอะไร ฉะนั้นเรื่องที่ติดเรท จึงไม่จำเป็นต้องรุนแรง ไม่เหมาะสม หากมีการจัดระบบและระดับผู้บริโภคอย่างเหมาะสมแล้ว  

          The Motion Picture Association of America หรือ MPAA เป็นองค์กรที่คอยกำหนดเรท ให้กับหนังแต่ละเรื่อง พูดง่ายๆ ก็เหมือน กบว. บ้านเรานั่นแหละ โดยเริ่มมีการจัดเรทหนังมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 1968 หนังทุกเรื่องที่จะเข้าฉายในโรง ภาพยนตร์หรือโทรทัศน์ ต้องส่งหนังไปให้คณะกรรมการได้ พิจารณาให้เรทก่อน แต่ก็ไม่จำเป็นที่หนังทุกเรื่องจะต้องมีเรทเสมอไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของหนังว่ามีความรับ ผิดชอบมากแค่ไหน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วก็มีการส่งให้พิจารณาแทบทุกเรื่อง เรทหนัง ของอเมริกาแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้ 

 

            เรท G (General Audiences) สำหรับหนังที่เหมาะกับผู้ชมทุกเพศทุกวัย ไม่มีพิษมีภัย ดูได้ทั้งครอบครัวเด็กเล็กสามารถดูได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ปกครองชี้แนะ โดยส่วนใหญ่จะเป็นหนังการ์ตูน หรือหนังครอบครัว (แต่หนังการ์ตูนบางประเภทก็เอาลงเรทนี้ไม่ได้นะเออ แรงไป) เทียบกับพี่ไทยก็คงประมาณเรท ด 6-12 (เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี)นั่นแหละครับ (แต่เนื่องจากพี่ไทยจัดเรทมั่ว จึงมักเอาเป็นมาตรฐานไม่ค่อยได้เท่าไหร่)

 

            เรท PG (Parental Guidance Suggested) สำหรับหนังที่เหมาะกับผู้ชมทุกเพศทุก วัยเช่นกัน แต่อาจมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก ไม่ว่าจะเป็นการกระทำหรือคำหยาบ เช่น Home Alone มีหลายฉากที่เด็กต้องต่อสู้กับหัวขโมย แม้จะไม่มีความรุนแรงมากนัก แต่ก็สมควรที่ผู้ใหญ่จะชี้แนะแก่ เด็กเล็กๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นหนังครอบครัว เช่น Spy Kids, Stuart Little,Runaway Bride หนังการ์ตูนที่มี เนื้อหาหนักขึ้นกว่าเรท G อย่าง Shrek, Dinosaur, Atlantis: The Lost Empire เทียบกับพี่ไทยก็ประมาณเรท ท-ทั่วไป น่ะแหละ

 

            เรท PG-13 (Parents Strongly Cautioned) เพิ่งจะกำเนิดขึ้นไม่นาน และนำมาใช้ เป็นครั้งแรกในปี 1989 กับหนัง Indiana Jones And The Last Crusade กับฉากที่หมอผีชำแหละเอา หัวใจของชายคนหนึ่งออกมา นับเป็นฉากที่รุนแรงเกินกว่าที่เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีจะรับได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้รุนแรง มากถึงขึ้นสมควรได้รับเรท R หนังส่วนใหญ่ที่ได้รับเรทนี้จึงเป็นหนัง ที่มีเนื้อหาและความรุนแรงอยู่ในระดับกลาง อย่างเช่น ฉากโป๊เปลือย, ยาเสพติด, การต่อสู้, คำหยาบ สมควรที่ผู้ปกครองจะดูร่วมกับกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และให้คำชี้แนะ หนังที่ได้เรท PG-13 อาทิ The Addams Family, Batman ทุกภาค, Billy Elliot, Lara Croft: Tomb Raider, Pearl Harbor, Moulin Rouge เป็นต้น เทียบกับพี่ไทย อืม..คง น-13 ล่ะมั้ง (แต่คำอธิบายพี่ไทยนี่ดูแปลกๆนา)

 

            เรท PG-15 หรือ เรท R (Restricted) มีหลายคนเข้าใจผิดเป็นอย่างมากกับเรทนี้ อย่างที่ได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่า "หนังอาร์" ส่วนใหญ่ก็คิดกันไปว่าเป็นหนังโป๊ (และคนไทยก็คิดกันเยอะด้วย) แต่หารู้ไม่ว่าหนังอย่าง Terminator 2: Judgment Day ก็ได้รับ เรท R หนังที่ได้รับเรทนี้จะมีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ มีความรุนแรงอยู่สูง มีฉากโป๊เปลือยหรือพูดถึงเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้ง คำหยาบคายมากมาย การใช้ยาเสพติด เช่น A Few Good Men, Memento, Basic Instinct, Eyes Wide Shut, Scary Movie, Traffic, American Beauty รวมทั้งหนังการ์ตูนผู้ใหญ่อย่าง South Park - Bigger, Longer & Uncut หนังที่ได้รับเรท R ห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าชมโดยลำพังยกเว้นจะมีผู้ปกครองมาด้วย เทียบกับพี่ไทยก็จะเป็นเรท น-18 (แต่ผมว่าบางที น-18 มันก็ไม่เหมาะให้เด็กดูสักกะนิด)

 

            เรท NC-17 (No One 17 And Under Admitted) เป็นเรทน้องใหม่สุดและรุนแรงที่ สุด เรทนี้ถูกแยกออกมาจากเรท X เดิม ซึ่งมักจะนำไปใช้กับหนังประเภทปลุกใจเสือป่าเสียส่วนใหญ่ แต่เรท NC-17 เป็นการแบ่งประเภทให้ชัดเจนว่า ไม่ใช่หนังโป๊เพียงอย่างเดียว แต่เป็นหนังที่มีเนื้อหารุนแรงมาก โดย ส่วนใหญ่ก็มักจะเกี่ยวกับเรื่องเพศ ศีลธรรม ศาสนา คำหยาบคาย การต่อสู้หรือการกระทำที่รุนแรงมากหนังเรื่อง Henry & June ได้รับเรท NC-17 เป็นเรื่องแรก นอกจากนั้นยังมีหนัง อย่าง Showgirls, The Cook, The Thieft, His Wife And Her Lover, Crash, Bad Lieutenant หนังที่ได้รับเรทนี้ ห้าม มิให้ผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าชมอย่างเด็ดขาด เทียบกับพี่ไทยคือเรท ฉ (เฉพาะ) นะเออ

 

          ทั้งหมดนี้คือเรทหนังที่ทางอเมริกากำหนดขึ้น ซึ่งถือเป็นเรทที่ใช้กัน ในระดับสากล ระบบการกำหนดอายุผู้ชมนี้จะเคร่งครัดมาก หากไม่มีผู้ปกครอง ไปด้วย เยาวชนจะต้องมีการแสดงบัตรประชาชนก่อนซื้อตั๋วเข้าชม ตามการ กำหนดอายุผู้ชมของหนังแต่ละเรื่องน่าดีใจแทนประเทศอื่นๆ ที่มีการจัด ระเบียบแบบแผนเช่นนี้ โดยไม่จำเป็นต้องตัดส่วนหนึ่งส่วนใดของหนังออก แต่ ใช้วิธีกำหนด ที่อายุของผู้ชมแทน แม้เมืองไทยจะทำตามแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นเป็นระบบระเบียบอะไร(แถมยิ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดซ้ำซ้อนเกี่ยวกับเรทอีกต่างหาก) แล้วยังใช้วิธีการตัดหรือทำภาพเบลอ ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย 

 

          หลายครั้งที่เห็นข่าวฆ่ากันตายหน้าหนึ่ง แล้วก็โทษว่าเลียนแบบมาจาก หนัง จริงๆ แล้ววิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุดคือ การที่ผู้ปกครองหยิบยื่น สิ่งที่เหมาะ สมให้กับวัยของเด็ก แล้วก็ให้คำชี้แนะมากกว่า ไม่ใช่ตั้งใจแต่จะปิดกั้นไม่ให้ได้รับรู้อะไรเลยแล้วปล่อยให้เด็กต้องไปแอบดูกันเองทีหลัง ปล.จริงๆแล้วตัวอย่างบางตัวอย่างก็ยังผิดกลุ่มอยู่บ้าง เพราะผมไปหามาจากที่ชาวบ้านเค้าจัดเรทเอาไว้ ใครจะท้วงก็ว่าเลยฮับ 

 

เครดิต : kidwizard

 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 กันยายน 2555 / 10:43
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 14 กันยายน 2555 / 10:49
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 14 กันยายน 2555 / 11:25

PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

adtfiction 14 ก.ย. 55 เวลา 10:54 น. 1

ไม่ว่าจะเรทNC กี่ขวบอัพ ก็มีต่ำกว่า 18 มาอ่านทั้งนั้น -.,-


PS.  คำเตือน คห.นี้เกรียน และอาจนอกประเด็นมู้ ต้องขออภัย -..-
0
เคย์เซย์ (Keisei) 14 ก.ย. 55 เวลา 10:56 น. 2

@ 1 ถึงพยายามบอกให้นักเขียนรับผิดชอบต่อสังคมไงล่ะ orz เพราะนักอ่านเสพกันอยู่แล้ว นักเขียนก็ควรจะเซฟตัวเองในฐานะที่เป็นสื่อ เพราะสื่อโดนเล่นหนักกว่าคนเสพอยู่แล้ว - -.... 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Doggiebiz 14 ก.ย. 55 เวลา 11:19 น. 3

คอมเม้นท์นอกเรื่องหน่อย...

ตรง PG 13 ที่พูดถึง Indiana Jones กับฉากหมอผีควักหัวใจนั่น  ความจริงต้องเป็นภาค The Temple of Doom ไม่ใช่เหรอครับ  จำไม่ได้เลยว่าภาค Last Crusade มีฉากนั้นด้วย

พอลองไปเช็ควิกิอีกทีเป็นภาค The Temple of Doom จริงด้วยล่ะ...

http://en.wikipedia.org/wiki/Motion_Picture_Association_of_America_film_rating_system

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 กันยายน 2555 / 11:10
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 14 กันยายน 2555 / 11:36


PS.  ลาสบอสลงมาจุติ...
0
เคย์เซย์ (Keisei) 14 ก.ย. 55 เวลา 11:25 น. 4

@ 3 แย้งผมก็ไม่ทราบหรอกครับ ไม่ใช่เจ้าของบทความ ไม่ได้ดูหนังที่ว่านั่นด้วย แต่จะฝากไปถึงเจ้าของบทความอีกทีแล้วกันครับ ^ ^ 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
K.W.E. 14 ก.ย. 55 เวลา 11:45 น. 5

อย่างว่าล่ะนะรู้สึกว่าการจัดเรทนี่บ้านเขาคือข้อบังคับ บ้างเราคือคำแนะนำ (จะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้)
ยิ่งเป็นในเน็ตยิ่งแล้วใหญ่

ส่วนตัวแล้วผมว่าอยากให้บ้านเราบังคับใช้แบบเดียวกับต่างประเทศเลยนะ โดยเฉพาะพวกทีวี หรือภาพยนตร์ หนังแผ่นทั้งหลาย (ขอเน้นพวกหนังเป็นหลักละกัน พอดีซื้อแผ่นตามห้างมาดูบ่อย)

คือทุกวันนี้เหมือนมันยังสับสนในตัวเองระหว่างจะจัดเรท หรือจะเซนเซอร์
บางแผ่นบอกเรท 18+ เนื้อหารุนแรง พอเปิดไปดูมันเบลอซะจนดูไม่รู้เรื่องเลย ระวังเด็กแต่มาจำกัดสิทธิ์ผู้ใหญ่มันก็ใช่เรื่อง...

จะจัดเรทก็จัดไป ถ้าเรทเกินแล้วก็บังคับเลยหน้าไม่แก่ก็ขอตรวจบัตร เข้มงวดผู้ขาย แล้วไม่ต้องเบลอแบบนั้น...
หรือถ้าจะเบลอ ก็ไม่ต้องจัดเรท... เอาสักอย่าง แต่อย่าผสมกันมั่ว

ระวังมันก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่มีแบบแผน ผมว่ามันก็ไม่ไหวนะ
มันมีหลักการจริง แต่มันไม่เป็นระบบน่ะครับ


PS.  Ragnarok Fiction - The legend of descendant - เรื่องราวของตำนานรบตำนานรักบทใหม่ มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ - (Master And The Little Dragon) - รักพี่จ๋าที่สุดในโลกเลย !!
0
no one know 14 ก.ย. 55 เวลา 11:52 น. 6
ผมคิดว่ามีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่อย่างหนึ่งนะ...

การแบ่งเรท NC 20+ NC 25+ หรืออะไรก็ตามของผู้เขียนที่อายุไม่ถึงครึ่งของเรทที่ตัวเองแบ่งออกมาด้วยซ้ำเนี่ย  วัตถุประสงค์ไม่ใช่เพื่อแบ่งเรทจัดอันดับคนอ่านอะไรเทือกนั้นเลย...  ตรงกันข้ามมันคือการ "โฆษณา" ต่างหากล่ะ  ยิ่งใส่ตัวเลขมาก  ก็ยิ่งเป็นการสื่อว่าเนื้อหาในเรื่องของตนนั้นแรงมาก  กระตุ้นเร้าความสนใจของผู้อ่านให้แวะเข้ามาดูได้เป็นอย่างดี

สรุปคือเนื้อหาความรุนแรงของเรื่องจะแปรผันตามจำนวนตัวเลขที่เติมหลัง NC และผกผันกับตัวเลขอายุจริงของผู้เขียนนั่นเอง...
0
Doggiebiz 14 ก.ย. 55 เวลา 11:59 น. 7

# 6 เพราะงี้ผมถึงไม่ใส่เรทในนิยายผมล่ะ  ที่จริงเรื่องที่ผมแต่งก็มีเกี่ยวกับเรื่องอย่างนั้นบ้างเหมือนกัน (เขียนแบบไม่ผิดกฎนะจ๊ะ)  แต่รู้สึกว่าถ้าใส่เรทกำกับไปแล้วคนจะสนใจมาอ่านเรื่องผมเพราะเรื่องอย่างนั้นมากกว่าเนื้อเรื่องที่ผมพยายามจะสื่อนะสิ


PS.  ลาสบอสลงมาจุติ...
0
สายลมหนาว[Blackcat] 14 ก.ย. 55 เวลา 12:01 น. 8

ปัญหาเซนเซอ...บางครั้งก็มากไปจนไปกลบอย่างอื่นหมดหรือบางครั้งก็น้อยไปจน....อยากจะถามเลยว่านี่ไม่อยากให้รู้จริงๆหรอว่าข้างหลังน่ะอะไร
ปล.NC 30+ ...เนื้อหาดักแก่ ฮ่าๆ


PS.  ความมืด....มีอะไรอยู่ข้างในนั้นหรอ...ลึกลับใช่ไหม...น่าค้นหาใช่ไหม...มาสิ...อย่ากลัว....ความมืดไม่เคยทำร้ายใคร....
0
originalBlueSin 14 ก.ย. 55 เวลา 12:01 น. 9

มันไม่มีมาตรการควบคุมบังคับใช้อย่างถูกต้องตามกฏหมายเกี่ยวกับงานเขียนน่ะครับ ที่เอามาใช้ๆวางต่อท้ายชื่อเรื่องนี่ก็คือหาทางเอาตัวรอดเป็นคำตอบให้แก่สังคมเท่านั้นเอง ภาพยนต์กับงานเขียนมันต่างกันตรงความสามารถในการเข้าถึงเนื้อหาของผู้ชม/ผู้อ่าน ยิ่งงานเขียนออนไลน์ด้วยยิ่งแล้วใหญ่ ถ้ามีกฏหมายกำหนดขอบเขตความหมายเนื้อหาแนวทางให้ปฏิบัติได้อย่างชัดเจนอะไรก็คงจะไม่คลุมเครือแบบนี้

ถ้ามองจากความสามารถในการเข้าถึงแล้วมันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะกันเด็กอายุน้อยกว่า ๑๗ ปีออกจากเนื้อหา NC17 ไปได้ จะหวังพึ่งให้ครอบครัวผู้ปกครองจัดการดูแลก็คงเป็นเรื่องยาก เด็กๆวัยรุ่นย่อมไม่ต้องการให้พ่อแม่มาวุ่นวายกับสิ่งที่เขาจะค้นจะดูในอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว

การปิดป้ายเอาไว้หน้าแรกนิยายบอกว่า ห้ามอายุต่ำกว่า 17 อ่าน นั้นเรียกได้ว่าไม่มีประโยชน์จริงๆ เป็นเพียงการเอาตัวรอดจากสายตาของสังคมเท่านั้น อาจจะสามารถนำมาใช้เป็นข้ออ้างได้ในภายหลังว่า "ติดป้ายเตือนเอาไว้แล้ว พวกเค้าเข้ามาอ่านกันเอง ฉันไม่ผิดนะ" แต่ในความจริงแล้วถ้ามีเรื่องมีราวใหญ่โตอย่างเด็กอ่านฉากเซ็กส์ในนิยายแล้วเอาไปทำตามจริงจนเกิดเรื่องราวขึ้นมา และมีการพาดพิงว่าทำตามนิยายเรื่องนั้นๆ การปิดป้ายหน้าเรื่องว่า NC 17 ก็ไม่สามารถช่วยคุณให้รอดจากการประนามของสังคมได้ และอาจจะโดนเล่นงานตามกฏหมายด้วยถ้ามีคนจะเอาเรื่อง

NC17 นั้นเป็นการจัดเรตที่บอกให้ผู้ปกครองได้รู้เพื่อที่จะได้จัดการควบคุมเนื้อหาให้เหมาะสมกับบุตรหลาน แต่สำหรับเด็กเหล่านั้นก็คงจะมองเห็นแต่เพียงว่ามันเป็นสิ่งลึกลับ สิ่งต้องห้ามกระตุ้นให้อยากรู้มากขึ้นเท่านั้นเอง ยิ่งบางคนกลับจะเห็นว่านั้นคือป้ายเชิญชวนให้เข้าไปลิ้มลองเสียด้วยซ้ำ

ตัวผมเองก็เขียนนิยายบางส่วนที่มีเนื้อหาหนักไปทางด้านนี้อยู่เหมือนกัน พูดอะไรไปก็เข้าตัว ก็ได้แต่พยายามทำให้เข้าถึงได้ยากเข้าไว้ และมีการสอบถามยืนยันก่อนเข้าชมเนื้อหาเพื่อเป็นทางรอดของตัวเองทางหนึ่ง


PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย
0
เคย์เซย์ (Keisei) 14 ก.ย. 55 เวลา 12:06 น. 10

ถึงได้บอกไงว่า NC มันกลายเป็นเครื่องหมายการค้าไปแล้ว เพราะนักอ่านที่อยากเสพของเกินวัยกับนักเขียนที่เอามาใช้ผิดๆ orz 

จริงๆ แล้ว Rate พวกนี้ไม่ได้หมายถึงฉากร่วมเพศอย่างเดียว แต่รวมถึงอื่นๆ ด้วย พวกฉากฆาตกรรมสยองขวัญก็จัด NC-17 ได้เหมือนกัน (หยวนได้แค่ 18 ถ้า 20 เมื่อไหร่ แสดงว่าใส่เรทผิดล่ะ) 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
originalBlueSin 14 ก.ย. 55 เวลา 12:26 น. 11

ก็ฝืนกันน่ะครับ ทั้งๆที่บางเรื่องคนแต่งก็อายุไม่พ้น 17 ด้วยซ้ำ ... แหม ประสบการณ์ช่ำชองขนาดจะแต่งนิยายแนวนี้ได้เลยทีเดียว


PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย
0
เคย์เซย์ (Keisei) 14 ก.ย. 55 เวลา 12:44 น. 12

@ 11 สมัยนี้ เด็กอายุ 10 กว่าขวบ เขียนนิยายวายเรท 18+ เกือบทั้งนั้น =w=....

รุ่นเก่าอย่างเราๆ เนี่ย อายจริงๆ อายแทนพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่สามารถสอนให้เขาแยกแยะถึงความเหมาะสมได้ 

เกลียดชะมัดเวลาที่เด็กมีปัญหาแล้วเอา "ความเป็นเด็ก" มาอ้างให้หลุดพ้นจากข้อกล่าวหา แล้วพ่อแม่ก็บอกว่า "ต้องทำงาน ไม่มีเวลามานั่งสั่งสอน เห็นแก่เด็ก ช่วยผ่อนปรนหน่อย" 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Lady Miyacatz 14 ก.ย. 55 เวลา 14:58 น. 13

เพื่อนเราได้กล่าวว่า พวกที่ตั้งเรท NC25+ มันมั่ว!
จะให้สมกับเรทนี้จริงๆต้องโหดและฮาร์ดคอร์กว่านี้ (มาก) สิ... (มีตัวอย่างด้วย แต่ไม่กล้าพิมพ์ ฮ่าาา)

จะว่าไป เรา 21 แล้วแต่ยังไม่กล้าบรรยายฉากถึงพริกถึงขิงเลย เขินแย่หากมีคนอ่าน...


PS.  รูปอวาตาร์รูปนี้จะดูดีก็ต่อเมื่อมันมีขนาดเล็กๆ.....
0
Alan R. 14 ก.ย. 55 เวลา 16:32 น. 14

กำลังจะเอาไปคุยในมีตติ้งกับเพื่อนๆ นักเขียนพอดีเลยครับ
เผอิญน้องนักเขียนคนนึงแชร์รูปปกนิยายที่แปะ NC25+
ผมอึ้งเลย คิดว่านั่นคงไม่ใช่นิยายแล้วล่ะนะ ฮะๆ


PS.  www.fb.com/krungkaew
0
Doggiebiz 14 ก.ย. 55 เวลา 17:36 น. 15

NC 25+ เนื้อหาในเรื่องนี้มีมุกดักแก่อยู่มาก  โปรดให้ผู้ปกครองช่วยอธิบายมุกด้วย... คงหมายความประมาณนี้ล่ะมั้ง


PS.  ลาสบอสลงมาจุติ...
0
MARION (ROMA) 15 ก.ย. 55 เวลา 04:18 น. 16

เคยนะ เคย...
เคยห้อย NC เอาไว้หลังแฟนฟิคชั่น หลังนิยายที่เขียน
และในเนื้อเรื่องก็ อะแฮ่ม...

ตอนนั้นเป็นเด็กหญิงผมติ่ง

พอผมเริ่มยาว 
เริ่มเป็นนางสาว
เริ่มเก็บเที่ยวบินมามากขึ้น
นอกจากเจ้าสัญลักษณ์อย่างนี้ ~ / !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! / คำเลียนเสียง บึ้ม ตูม เฟี้ยว คว้าง เคร้ง / ฯลฯ จะหายไปแล้ว
เมื่อกลับไปอ่านเจ้า "งานเขียน" ที่ห้อย NC ของตัวเองอีกรอบ
ยังได้แต่ถามตัวเองว่า
"ฉันทำอะไรลงไป (วะ) " อีกด้วย
บางทีมันอาจจะแปรผกผันกับอายุจริงๆ นั่นแหละ...


PS.  ขอให้พรุ่งนี้ไม่มีโชคร้าย.
0
Anemone2526 15 ก.ย. 55 เวลา 18:03 น. 17

อายุ 20 มันก็บรรลุนิติภาวะแล้วนะ ยังจะให้อินโนเซ้นส์อะไรอีก

น่าจะมี NC60...ห้ามเด็กอายุมากกว่า 60 ปีอ่าน เดี๋ยวจะหัวใจวายตาย!!!


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!
0
นวตา 15 ก.ย. 55 เวลา 20:00 น. 19

นั่นสิ นับวันเราจะยิ่งเห็นนิยายหลายเรื่องห้อยป้าย NC แปลกๆ พิลึกพิลั่นมากขึ้นทุกที เหมือนว่ายิ่ง+อายุมากขึ้น จะยิ่งเป็นการโฆษณาที่ดีเยี่ยมอะไรแบบนี้นะ คล้ายจะเป็นการดึงดูดคนให้สนใจมากๆกลายเป็นค่านิยมแปลกๆ ไป

ปล. เคยเห็น NC สูงสุด คือ NC30+ ด้วยนะเออ อะไรจะปานนั้นคะ 


PS.  ♥ หัวใจของนักเขียน คือ ความสุขของผู้อ่าน ♥
0
เคย์เซย์ (Keisei) 15 ก.ย. 55 เวลา 22:00 น. 20

@ 18 เรตเดียวกันแหละครับ เมืองไทยบ้าจี้แยกซะหลายอย่างเลย 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0