Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้ใจไกลทุกข์ [ พระไพศาล ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


รู้ใจไกลทุกข์ โดย พระไพศาล วิสาโล ค่ะ



          ยอดปรารถนาอย่างหนึ่งของมนุษย์ คือการได้คนที่รู้ใจมาอยู่ใกล้ตัว เช่น ได้คู่ครองที่รู้ใจ ได้ลูกน้องที่รู้ใจ หรือได้เพื่อนร่วมงานที่รู้ใจ ทั้งนี้เพราะเชื่อว่าคนเหล่านี้จะทำให้ชีวิตมีความสุข งานการประสบความสำเร็จ แต่คนเหล่านี้ใช่ว่าจะหามาได้ง่าย ๆ ดังนั้นเราจึงอดไม่ได้ที่จะเรียกร้องและคาดหวังให้ใครต่อใครมารู้ใจเรา ถ้าเขาไม่รู้ใจเรา เราก็จะหงุดหงิด หัวเสีย และกราดเกรี้ยว
          แต่ในขณะที่เราเรียกร้องให้คนทั้งโลกมารู้ใจเรานั้น เราเองเคยคิดที่จะรู้ใจตัวเองบ้างหรือไม่ สังเกตไหมว่าวันหนึ่ง ๆ เราปล่อยให้อารมณ์ต่าง ๆ เข้ามาย่ำยีบีฑาจิตใจบ่อยครั้งเพียงใด วันแล้ววันเล่าที่เราปล่อยให้ความคิดเตลิดเปิดเปิงอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ หาไม่ก็ปล่อยให้ความโกรธเกลียดบงการชีวิตจิตใจจนเผลอทำสิ่งที่ต้องเสียใจในภายหลัง ยังไม่ต้องพูดถึงความรู้สึกสับสนในตัวเอง ว่าในส่วนลึกของจิตใจเราต้องการอะไรกันแน่ แม้จะมีชีวิตที่สะดวกสบาย มีบริษัทบริวารมากมาย แต่คนจำนวนไม่น้อยก็ยังมีความทุกข์เพราะถูกหลอกล่อให้อยากได้ไม่รู้จักพอ หรือพลัดจมอยู่กับเรื่องราวในอดีต กังวลกับอนาคต ใช่หรือไม่ว่าความทุกข์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะว่าเราไม่รู้ใจตัวเองต่างหาก มิใช่เป็นเพราะคนรอบข้างไม่รู้ใจเรา...

ดาวน์โหลดได้ที่นี่ค่ะ  
http://www.ebooks.in.th/ebook/477/


PS.  YIN-DEE-TEE-DAI-RHOO-JUK-KA

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

youto 23 ก.ย. 55 เวลา 15:15 น. 1

อานิสงส์ ของการบูชาอำนาจที่เห็นได้จริง ใครบูชาอำนาจที่เห็นได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเงิน หรืออำนาจที่เห็นได้จริงอื่นๆที่ส่งเสริมให้เงินมีอำนาจ คงเคยสังเกตตนเองว่าพอนานๆเข้า ตัวเราสามารถแยกแยะ พวกที่เชื่อในศาสนา กับพวกที่ไม่เชื่อในศาสนาได้ นี่แหละคือสิ่งที่วิเศษที่ผู้นับถืออำนาจที่เห็นได้จริงได้รับ นี่สิทางที่ถูกต้องแท้จริง

0
สู้โว้ย 23 ก.ย. 55 เวลา 15:26 น. 2

นี่สิของจริง เมื่อก่อนเราแยกแยะไม่ออกหรอกว่าใครนับถืออะไรหนักแน่นแค่ไหน พอหันหลังให้ศาสนาไปสักพักเวลาไปคุยกับใครเราจะรู้ได้ทันทีว่าใครบูชาศาสนา ใครไม่สนใจศาสนา ใครนับถือศาสนาแค่เปลือก ใครงมงายกับศาสนาจนเข้าขั้นบ้า นี่แหละอนิสงค์ของการบูชาอำนาจที่เห็นได้จริง พวกเราคงไปแตะพวกที่งมงายไม่ได้แต่พวกที่ถือแค่เปลือก เราจะต้องช่วยให้เขาได้หลุดพ้นจากศาสนาคะ อย่างที่บอกไว้ศาสนาคือเรื่องที่เราต้องเอาชนะ เอาใจช่วยคะทุกคนศาสนาคือสิ่งโกหก

0
ศาสนาคือเฟก 23 ก.ย. 55 เวลา 15:40 น. 3

อย่าเชื่อในสิ่งที่งมงาย ในทางจิตวิทยาเวลาเราหลุดพ้นจากการหลอกลวงแล้วเราก็จะสามารถเห็นความจริง พวกเราหลายคนถึงสามารถแยกแยะพวกที่ เชื่อและไม่เชื่อในศาสนาได้ แยกแยะผู้ที่นับถือแค่เปลือก กับผู้ที่เชื่ออย่างงมงายได้ เสียดายที่พวกงมงายกับศาสนาไม่ได้มาเห็นในสิ่งที่พวกเราเห็น ทุกอย่างคือธุรกิจจริงๆ ศาสนาการตลาด หลอกเอาสตางค์ เราทำถูกแล้วที่ปฏิเสธศาสนา แต่แปลกใจอย่างหนึ่ง เวลาพวกเราวางยุธศาตร์อะไรไปพวกที่คอยหากินกับศาสนามักช่วยเหลือพวกเราตลอด ทั้งที่เราอาจไม่เคยคุยกับเขาเลย แต่นี้อาจเป็นเพราะ เรามีจุดร่วมเดียวกันนั้นคือนับถืออำนาจที่เห็นได้จริง ไม่ได้เกิดมาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาตร์ มิใช่สิ่งงมงายเหมือนศาสนา

0
มันนี่คือกอด 23 ก.ย. 55 เวลา 16:09 น. 4

สิ่งที่เกิดขึ้นอธิบายได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาตร์ โดยใช้หลักจิตวิทยา การแพทย์ เราหลุดพ้นจากอุปทานหมู่มาแล้ว เมื่อเรามองกลับไปยังผู้ที่ยังไม่หลุดพ้นเราจึงเห็นว่าใครเป็นอะไรยังไง แต่มีบางคนกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นและจะกลับไปหาศาสนาอีก เราคือผู้หลุดพ้นจากศาสนาแล้วแค่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ทางจิตวิทยาอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาตร์ก็ทำให้บางคนกลัวหาว่าตัวเองจะ กลายเป็นปีศาจจะกลับไปหาศาสนาอีก อย่างมงายปีศาจมีที่ไหน อำนาจศักดิ์สิทธิ์นั้นก็ไม่มีอยู่จริง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นแค่การหลุดพ้นจากอุปทานหมู่ เหมือนคนหายจากโรคร้าย เพราะศาสนาคือเรื่องโกหก จงหนักแน่นไว้ยึดหลักวิทยาศาตร์ไว้ทุกอย่างที่เกิดเพราะเราหลุดพ้นจากอุปทานหมู่คือหายจากโรคจิตที่ศาสนาเคยครอบงำเราไว้

0
emmgtt 23 ก.ย. 55 เวลา 16:24 น. 5

ดีนะที่เราเกิดมาในยุคที่วิทยาศาตร์เจริญก้าวหน้ามามากแล้ว
ไม่งั้นผู้คนก็คงไม่มีทางหลุดพ้นจากศาสนาไปได้
ทุกอย่างที่เกิดขึ้นวิทยาศาตร์อธิบายได้ เป็นแค่การหลุดพ้นจากอุปทานหมู่
คนที่หาว่าตัวเองจะกลายเป็นปีศาจไปหาวรสารทางการแพทย์ไปอ่านจะได้รู้ว่าทั้งหมดเป็นสิ่งปกติ
การที่เราสามารถแยกแยะว่าใครเชื่อ ไม่เชื่อในศาสนาเป็นเพราะเราหลุดพ้นจากโรคอุปทานหมู่
ศาสนาทำให้เราเป็นโรคอุปทานหมู่ เราก็เห็นแล้วว่าศาสนาคือสิ่งหลอกลวง
เป็นแค่การตลาดมาเก็ตติ้ง หลอกเอาเงิน

0