Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

One Fine Day:1 วันสบาย..กับการไปเที่ยววัดพระแก้วและวัดโพธิ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
One Fine Day: 1 วันสบาย..กับการไปเที่ยววัดพระแก้วและวัดโพธิ์

..ไปเที่ยววัดพระแก้วและวัดโพธิ์กันดีกว่า..
ผมเชื่อว่าคนไทยหลายๆคนส่วนใหญ่คงคุ้นเคยและมาเที่ยวที่วัดทั้ง 2 แห่งนี้กันแล้วทั้งนั้นและทุกคนคงต้องประทับใจกับความสวยงามของวัดทั้ง 2 แห่ง
..เข่นเดียวกับผม   ซึ่งผมได้เก็บภาพความประทับใจความสวยงามกลับมาด้วยครับ 

มาเริ่มกันที่วัดแรกเลยดีกว่านั่นก็คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้วครับ


                                 



            วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว เป็นวัดในบรมมหาราชวังและเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต ที่นำมาจากรุงเวียงจันทร์ วัดพระแก้วเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ เพราะมีแต่ส่วนพุทธาวาสไม่มีส่วนสังฆาวาส และวัดพระแก้วแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะเป็นวัดที่เลื่องชื่อด้านความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของไทย และไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่มายังวัดแห่งนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะต้องเก็บภาพความสวยงามของวัดพระแก้วกลับไปแทบทุกคน



ต่อมาเป็นภายในวัดพระแก้วนะครับ



ภายในวัดพระแก้ว เมื่อเดินผ่านศาลารายมาแล้ว เราจะเข้าไปที่พระอุโบสถซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกตกัน ส่วนใครที่ต้องการจะจุดธูปเทียนบูชาพระแก้วมรกต ทางวัดก็จัดสถานที่ตรงลานหน้าพระอุโบสถเอาไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวได้บูชาอีกด้วย



ต่อไปหอมณเฑียรธรรม หรือ หอพระไตรปิฎกครับ



หอพระไตรปิฎกนี้สร้างขึ้นมาพร้อมกับสร้างวัดพระแก้ว เป็นที่ใช้สำหรับเก็บคัมภีร์ที่เหลือจากที่เก็บไว้ในมณฑป ลายหน้าบันตกแต่งด้วยสีทองสวยงาม

สุวรรณเจดีย์ครับ



เป็นเจดีย์เพิ่มมุม 12 มีรูปลิงและยักษ์แบก เจดีย์นี้รัชกาลที่1 โปรดให้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศต่อพระชนกชนนี ซึ่งเตามธรรมเนียมการสร้างวัดก็จะสร้างเจดีย์คู่ไว้หน้าวัด เป็นการอุทิศแด่บิดามารดา และที่ฐานเจดีย์ก็เป็นรูปยักษ์กับลิงแบกเจดีย์ สังเกตแยกง่ายๆระหว่างยักษ์กับลิงคือ ลิงจะไม่สวมรองเท้า สังเกตุกันดีๆนะครับ 

ต่อไปเป็นฐานไพทีครับ เป็นฐานที่ยกสูงอยู่ข้างๆพระอุโบสถ



เมื่อสร้างวัดพระแก้วแรกๆ ฐานไพทีนี้จะมีเพียงพระมณฑปกับสุวรรณเจดีย์เท่านั้น ซึ่งพระมณฑปที่เห็นในรูปนั้นใช้เป็นเพียงที่เก็บรักษาพระไตรปิฎก ฐานไพทีนี้มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์แบบไทยๆ และนักท่องเที่ยวต่างต้องเก็บภาพความสวยงามของฐานไพทีนี้กลับไปแน่นอน

มาต่อกันที่ พระศรีรัตนเจดีย์



พระศรีรัตนเจดีย์เป็นเจดีย์ทรงระฆัง ที่ได้ถ่ายแบบมาจากเจดีย์พระศรีสรรเพชญ์ ภายนอกเจดีย์ตกแต่งด้วยสีทองสะดุดตา ส่วนภายในเจดีย์เป็นที่สำหรับบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

ต่อไปครับ ประสาทพระเทพบิดร หรือ พุทธปรางค์ปราสาทครับ 



                     สังเกตได้ว่าส่วนยอดจะเป็นปรางค์ ตัวประสาทหลังนี้เป็นสีม่วง โดยรวมมีความสวยงามทางด้านประติมากรรม ดูก็รู้กันดีว่าคนที่สร้างประสาทแห่งนี้ขึ้นมาจะต้องเป็นที่มีความสามารถ และความปราณีตอยู่มาก

ประสาทพระเทพบิดรอีกรูปครับ 



สำหรับส่วนของวัดพระแก้วก็หมดแล้วครับ 
ต่อไปเรามาดูภาพความประทับใจของผมที่ วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ กันครับ 

                            

เมื่อเข้ามาในวัดโพธิ์ครับสิ่งแรกที่เราจะเจอคือ อสูรปักษร ครับ



เมื่อเข้ามาภายในวัดโพธิ์แล้วทุกคน จะเห็นอสูรปักษร ที่ครึ่งบนเป็นคนครึ่งล่างเป็นนกอยู่คู่กัน อสูรปักษรเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ มีลำตัวสีทองสวยงาม

ต่อมาเป็นบรรยากาศด้านในของวัดโพธิ์ครับ



บรรยากาศด้านในของวัดโพธิ์ เมื่อเดินเข้ามาแล้วจะเห็นว่ามีบริเวณกว้าง บรรยากาศภายในไม่ร้อนจนเกินไป เหมาะแก่การเก็บภายสวยๆ เคยได้ยินมาว่า วัดโพธิ์แห่งนี้นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 3

หอระฆังวัดโพธิ์ครับ



ตั้งอยู่ใกล้ๆ พระวิหารไสยาสน์มีลักษณะการก่อสร้างที่สวยงามประณีต ฐานเป็นปูนส่วนด้านบนเป็นสีทองและประดับด้วยกระเบื้องสีสวยงามเป็นที่สะดุดตาแก่นักท่องเที่ยว

ไปต่อกันที่พระมหาเจดีย์สี่รัชกาลกันเลยครับ



ที่เรียกเช่นนี้เพราะว่าเจดีย์ที่เรียงกัน 3 องค์นั้น เป็นเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1-3 และเจดีย์อีกองค์หนึ่งซึ่งไม่ได้อยู่ในแถวเจดีย์ 3 องค์ เป็นเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 4 สังเกตง่ายๆ

มาที่สิ่งที่คนพูดถึงกันมากที่ครับ
ถ้ามาวัดโพธิ์แน่นอนคุณจะต้องเจอกับ พระพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอน ครับ



พระนอนที่วัดโพธิ์แห่งนี้ได้ถูกประณามว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย โดยมีลักษณะพิเศษ คือ ประดับมุกภาพมงคล 108 ประการที่พระบาท นักท่องเที่ยวที่มาที่วัดโพธิ์แห่งนี้จะพลาดมาเก็บภาพพระนอนแห่งนี้ไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งสำคัญของวัดโพธิ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

สุดท้ายแล้วครับ 
เป็น น้ำตกที่อยู่ถายในวัดโพธิ์ ครับ



บริเวณนี้เป็นบริเวณที่นักท่องเที่ยวจะมาพักผ่อนและลั่นชัตเตอร์กันมากที่สุด         เพราะเป็นบริเวณที่อากาศเย็นสบาย และยังมีน้ำตกช่วยให้นักท่องเที่ยวผ่อนคลายมากขึ้น ใครที่มาที่บริเวณแห่งนี้จะเห็นนักท่องเที่ยวนั่งดื่มน้ำ รวมถึงเก็บภาพระหว่างพักผ่อนกันมากมาย


หมดแล้วครับสำหรับภาพประทับใจของผมที่เก็บมาหลังจากไปเที่ยวที่วัดพระแก้วและวัดโพธิ์
ถ้าเกิดกระทู้ของผมมีความผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับบบบบ
..และอย่าลืมช่วยคอมเม้นท์ให้ผมด้วยนะครับบบบ ขอบคุณครับบบบ  

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 กันยายน 2555 / 23:09
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 24 กันยายน 2555 / 23:01
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 24 กันยายน 2555 / 23:36

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

sarun 24 ก.ย. 55 เวลา 23:50 น. 1

ดีมากครับ ทำให้ผมเริ่มอยากไปทำบุญ ขึ้นมาขอบคุณมากสำหรับการแนะนำสถานที่

0