Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตำนาน สามพี่น้อง เมดูซ่า สเธโน และยูริอาลี [ ฉบับแก้ไขแล้ว ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่














     ในตำนานของกรีกนั้น เมดูซ่า (อังกฤษ: Medusa) เป็นผู้หญิงที่มีผมเป็นงูและเมื่อมีคนมองมาที่ใบหน้าเธอ (จ้องตา) คนผู้นั้นจะกลายเป็นหิน ที่จริงแล้วก่อนที่เมดูซ่าจะมีความร้ายกาจดังที่เป็นที่เล่าขานกันมานั้น เมดูซ่านั้น
เป็นหญิงสาวที่มีหน้าตาสวยงามมาก เมดูซ่า เป็นลูกสาวของเทพแห่งท้องทะเล ฟอซิส และนางซีโต นางถือเป็นหลานของเทพีไกอาและเทพพอนทัสมีพี่น้องคือ สเธโน ยูริอาลี และกราเอีย

     ตำนานกล่าวว่าเดิมทีกอร์กอนทั้งสามเมดูซ่า สเธโนและยูริอาลี เป็นเทพธิดารูปงามและอ่อนโยน มีความบริสุทธิ์เป็นพรหมจารีย์ แต่ขณะที่เมดูซ่า
กำลังบูชาเทวีเอเธน่าในวิหารได้ถูกโพไซดอนหลงรักและพยายามใช้กำลัง
ขืนใจ เรื่องรู้ถึงเทวีเอเธน่าทรงได้ฉวยโอกาศใส่ความว่าลบหลู่นางโดยการสมสู่ในวิหารของนางเนื่องด้วยความเดิมเอเธน่าไม่ถูกกับเมดูซ่อยู่แล้วา และ
เอเธน่าต้องการทำลายเมดูซ่าให้สิ้นซาก จึง สาปให้เมดูซ่ามีหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว และสาปให้ผมที่สวยงามดุจเส้นไหมทองของนางกลายเป็นงูเลื้อยยั้วเยี้ยเต็มหัว จากหญิงพรหมจารีย์ที่งดงาม ก็กลายเป็นปีศาจที่น่าขยะแขยง เมดูซ่าทั้งโศกเศร้า อับอาย และน้อยใจในความอยุติธรรมทั้งที่เธอมิได้ทำผิด ทั้งที่เธอตั้งใจรักษาพรหมจารีย์ แต่นางก็มิเคยได้ผลความดีตรงนั้นเลยจนนางมีแต่ความอับอายและความแค้น จนเมดูซ่าต้องการทำลายทุกชีวิตที่ขวางหน้าจากความเกลียดชังที่ปะทุขึ้น ทุกคนที่มองหน้านางก็จะกลายเป็นหินไปหมด จนได้กล่าวขวัญเป็นอสูรกายที่ร้ายกาจที่สุดในตำนานกรีก วีรบุรษเพอร์ซีอุสเป็นผู้สังหารเมดูซ่าโดยใช้ดาบที่เทวีเอเธน่าประทานให้ตัดหัวของเมดูซ่า จากนั้นเมดูซ่าก็จบชะตากรรมจากชีวิตอันโหดร้ายที่ไร้ซึ่งความยุติธรรมของเธอในที่สุด นับว่าเป็นอสุรกายที่มีความเป็นมาอันน่าสงสารและน่าเห็นใจมากที่สุด

          ชาวกรีกโบราณเชื่อกันว่าเส้นผมที่เป็นงูของเมดูซ่านี้สามารถป้องกีนการปองร้ายของเหล่าปิศาจได้เป็นอย่างดี ในภายหลังเพอร์ซิอุสได้นำศีรษะของเมดูซ่าถวายแด่เทพีอธีนาผู้ช่วยเหลือเขามาตั้งแต่แรก เทพีอธีนานำเพกาซัสไปยังยอดเขาโอลิมปัสซึ่งเป็นสถานที่พำนักของเหล่าเทพโอลิมเปียและมอบให้อยู่ในการดูแลของเทพธิดามิวส์ทั้งเก้าองค์ซึ่งเป็นเหล่าเทพธิดาผู้ดลใจให้ความคิดสร้างสรรค์แก่นักศิลปะทั้งมวล เพกาซัสเป็นม้าที่องอาจปราดเปรียว ไม่ยอมให้ผู้ใดขี่หรือแตะต้อง มีแต่เทพธิดามิวส์เท่านั้นที่เข้าใกล้ได้









 สเธโน(Stheno) เป็นอสูรกายสาวที่มีผมเป็นงูพิษ มีเขี้ยวเล็บ แต่เธอไม่มีความสามารถในการทำให้คนกลายร่างเป็นหินเช่นเดียวกับเมดูซ่า ในเทพนิยายกรีก สเธโน เป็นพี่คนโตของ สามพี่น้องกอร์กอน เธอเป็นลูกสาวของเทพแห่งท้องทะเล ฟอซิส และนางซีโต เกิดที่ใต้ภูเขาโอลิมปัส มีน้องสาวคือ ยูริอาลีและเมดูซ่า  
         ในสามพี้น้องกอร์กอนมีเพียงเธอกับยูริอาลีที่ไม่ตาย ในขณะที่น้องสาวของเธอเมดูซ่าไม่มีความเป้นอมตะ
         ในสามพี้น้องกอร์กอนเธอเป็นที่รู้จักในด้านของความดุร้ายและพละกำลังเพราะในเทพนิยายกล่าวไว้ว่า สธิโนฆ่าคนตายมากกว่าน้องสาวของเธอทั้งสองมารวมกัน จนได้ชายาว่า สเธโนผู้ทรงพลัง
        ในเทพนิยายโรมันเธอได้กลายเป็นอสูรกาย เพราะในขณะเมดูซ่ากำลังจะถูกสาปนั้น เธอยืนอยู่ข้างๆน้องสาวของเธอ  ทำให้เธอจึงถูกสาปกลายเป็นอสูรกายไปด้วย










ภาพที่นำมาจากเกมส์ God of War (ไม่เข้าใจเหมือนกัน ทำไมเธอถึงได้ฉายาว่า ยูริอาลีผู้โลดโผนทั้งที่ดูรูปร่างไม่น่าจะโลดโผนได้เลย)

        
        ยูริอาลี(Euryale) เป็นอสูรกายสาวที่มีผมเป็นงูพิษ มีเขี้ยวเล็บมี เช่นเดียวกับเมดูซ่า แต่เธอไม่มีความสามารถในการทำให้คนกลายร่างเป็นหินเช่นเดียวกับเมดูซ่า  ในเทพนิยายกรีก สเธโน เป็นพี่คนรองของ สามพี่น้องกอร์กอน เธอเป็นลูกสาวของเทพแห่งท้องทะเล ฟอซิส และนางซีโต เกิดที่ใต้ภูเขาโอลิมปัส มีน้องสาวคือ ยูริอาลีและเมดูซ่า  
        ในสามพี้น้องกอร์กอนมียูริอาลีกับพี่คนโตที่ไม่ตาย ในขณะที่น้องสาวของเธอเมดูซ่าไม่มีความเป็นอมตะ
        ในสามพี้น้องกอร์กอนเธอเป็นที่รู้จักในด้านของความคล่องแคล่วว่องไวเพราะในเทพ จนได้ชายาว่า ยูริอาลีผู้โลกโผน
        ในเทพนิยายโรมันเธอได้กลายเป็นอสูรกาย เพราะในขณะเมดูซ่ากำลังจะถูกสาปนั้น เธอยืนอยู่ข้างๆน้องสาวของเธอ  ทำให้เธอจึงถูกสาปกลายเป็นอสูรกายไปด้วย








แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 30 กันยายน 2555 / 02:07
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 30 กันยายน 2555 / 02:11
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 30 กันยายน 2555 / 17:12

PS.  :: สีขาวบริสุทธิ์ มันคงมีสีดำที่เปราะเปรื้อนอยู่เสมอ ::

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

ดินสอศิลป์ 30 ก.ย. 55 เวลา 09:16 น. 3

เป็นเพราะเทพพระเจ้าโพไซดอนซินะ T T


PS.  บางที่ความรักที่ว่าสวยมันก็สามารถทำให้เจ็บได้ [ รักต้องห้าม ] ไม่รักน่าจะดีกว่าเธอว่าไหม ?
0
-เอาชื่อนี้แหละ- 30 ก.ย. 55 เวลา 10:08 น. 5

อธีน่าไม่ได้เป็นตัวร้ายนะ อาธีน่าเป็นตัวดีโดย
>>>> อาธีน่า เห็นว่าเมดูซ่าเป็นหญิงสาวที่งดงาม และพยายามจะช่วยเหลือเธอโดยการ ทำให้ไม่มีชายใดกล้าเข้ามาราวี
>>>> โพไซดอน รู้ดีว่าพี่ชายของตัวเอง Zeus นั้น ถ้ามาเจอเมดูซ่าเข้า ต้องข่มขืนแน่ และอาจกลืนเมดูซ่า ลงไป เลยลงมือทำก่อน ทำให้ เมดูซ่าปลอดภัยจาก Zeus เป็นแผนการที่ อาธีน่า และโพไซดอน ช่วยกันวางไว้ เพื่อช่วยเหลือเมดูซ่า
>>>> คิดดู ถ้าจะหาว่า มาลบหลู่เทวะสถานของอาธีน่า ทำไม อาธีน่าไม่ลงโทษโพไซดอนไปด้วย ??
ที่จริง ทั้งเมดูซ่า อาธีน่า และ โพไซดอนเป็นคนดีนะ 

2
ท.ด. 18 ม.ค. 63 เวลา 17:31 น. 5-1

คอมเม้นนี้ย้อนแย้งที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาแต่ถ้าลองคล้อยตามที่ว่าเป็นคนดีแล้ว1อ.จะสาปทำไม2พ.จะตัดหัวทำไมแถมยกหัวให้อ.อีก​4.อ.เอาหัวแปะติดโล่ใบโปรดตัวเองถ้าสมมติคุณเป็นพี่น้องของม.แล้วมาเห็นหัวม.ติดอาวุธประจำตัวของคนทีีมีส่วนรู้เห็นเรื่องการตายของพี่น้องตนเองจะรู้สึกอย่างไร​ คนดี.????

0
NAMi1910 24 พ.ย. 66 เวลา 15:39 น. 5-2

ก็โพไซดอนศักดิ์ใหญ่กว่าอาธีน่า/ไม่ให้มีใครมาราวี?/ไม่อยากให้พี่ตัวเองข่มขืนเลยทำเอง?/อาธีน่าเกลียดเมดูซ่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้วมีบางตำนานว่า4คนเป็นพี่น้องกันแล้วอาธีน่าอิจฉาเลยเกลียดทั้ง3คนแต่สองคนเป็นเทพทำอะไรไม่ได้เลยทำเมดูซ่า/สงสารเมดูซ่ามาก/ดูตำนานไหนก็เกลียดเทพมากค่ะ

0
ปริม 30 ก.ย. 55 เวลา 11:50 น. 6

ดูได้ในหนังเรื่องเพอร์ซี่ แจ็คสัน กับสายฟ้าที่หายไปได้ เพอร์ซีอูสคือ เพอร์ซี่ ที่เป็นคนฆ่าเมดูซ่า ในหนังมีฉากนี้ ไปดูได้สนุกมาก พระเอกโลแกนเลอร์แมน เป็น เพอร์ซี่ น่ารักอ้าาาา55555555 ชอบบ ภาค 2 กำลังถ่ายทำอยู่จ้า

0
ssrisuk 3 ต.ค. 55 เวลา 14:59 น. 8

คห5
อาธีน่า เห็นว่าเมดูซ่าเป็นหญิงสาวที่งดงาม และพยายามจะช่วยเหลือเธอโดยการ ทำให้ไม่มีชายใดกล้าเข้ามาราวี
&nbsp &nbsp >> แต่ทำหลังจากที่โพไซดอนทำไปแล้ว ???

โพไซดอน รู้ดีว่าพี่ชายของตัวเอง Zeus นั้น ถ้ามาเจอเมดูซ่าเข้า ต้องข่มขืนแน่ และอาจกลืนเมดูซ่า ลงไป เลยลงมือทำก่อน ทำให้ เมดูซ่าปลอดภัยจาก Zeus เป็นแผนการที่ อาธีน่า และโพไซดอน ช่วยกันวางไว้ เพื่อช่วยเหลือเมดูซ่า
&nbsp  >> โพไซดอน ก็เลยเอาเป็นเมีย ทั้งที่เจ้าตัวไม่ยอม

คิดดู ถ้าจะหาว่า มาลบหลู่เทวะสถานของอาธีน่า ทำไม อาธีน่าไม่ลงโทษโพไซดอนไปด้วย ??
&nbsp  >> คุณกล้าทำอะไรลุงคุณมั้ยล่ะ

0
Ch'P 10 ต.ค. 55 เวลา 11:13 น. 9

คห.8

คือความจริงถ้าอาธีน่าจะทำอะไรโพไซดอนก้ไม่แปลกนะ
เพราะทั้งสองไม่ถูกกันอยู่แล้ว ถือว่าเป็นศัตรูกัน

ไม่เคยได้ยินเลยเหรอ ? - -
เทพเจ้ากรีกไม่ค่อยนับญาติกันหรอกจ้า

ปล.แ้แต่ตำนานก้ดราม่ากันได้ (Y)

0
patawan 30 ธ.ค. 57 เวลา 13:03 น. 15

รู้ได้ไงค่ะว่าอาเธน่าวางแผนกับโพไซดอน จะช่วยเมดูซ่า เท่าที่อ่านเกือบทุกตำราไม่เห็นบอกเช่นนั้น อิดอก แล้วมาบอกซูสเป็นคนดีตรุย อเธน่าเป็นบุตรของซุสกับแม่ของเมดูซ่า เพราะซุสได้ข่มขืนแม่ของเมดุซ่า อะคิดดูคนดีบ้านพ่องข่มขืนเมียคนอื่น หลังจากข่มขืนแล้วจึงกลืนกินนางลงไป ทำให้ซุสมีพลังแปลงร่างเป็นตัวเ-้ยไรก้ได้ ปกติซุสก้ปกครองสวรรค์ได้เ-้ยมากยุแล้ว เที่ยวสมสุ่กับมนุษย์ และเทพไปทั่ว วันนึงพลังของเทพีชื่ออะไรนะแม่ของเมดุซาอ่ะ เออชั่งแม่ง พลังของแม่เมดุซ่าที่ซุสกินเข้าไปทะลักออกมาจากหน้าผาก กลายเป็นอิดอก อาเธน่า ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่น้องคนละพ่อกับเมดุซ่า อิดอกอาเธน่าได้ความเฉลียวฉลาดจากแม่มา เกิดมาก้ไม่ชอบพี่น้องคนละพ่อ นั่น
ก้คือ3สาวกอร์ก้อน แต่เพราะ ยุราเอล กะสเธโน เปนเทพจึงไม่สามารถค่าให้ตายหรือทำไรได้ แต่เมดุซ่าเป็นมนุษย์สามารถค่าแต่ด้วยตอนเองเป็นเทพจึงจะใช้อำนาจทำลายเมดุซ่าอะไรได้ไม่ถนัดนักได้ แกล้งได้ว่างั้นจึงให้เมดุซ่าเปนสาวรับใช้ วันนึงเมดุซ่าได้พูดขึ้นว่าผมนางสวยกว่าของอเธน่า มีเทพ3ตัวนำเรื่องนี้ไปบอกอเธน่า กลายเปงเรื่อง ส่วนตัวก้ไม่ชอบเมดุซ่ายุแล้วด้วย ทั้งสองจึ้งไม่ค่อยถูกกัน อเธน่าโมโหสาปอิเทพสามตัวเปงแม่มดตาเดวฟันเดว เหงมะแม่มด3คนที่แย่งลูกตากันอ่ะอิดอก พอโพไซดอล-เมดุฬ่าปุ๊บได้ทีก้หาเรื่องสาปเลย ให้หน้าตาหน้าเกลียดก้น่าจะพอละไหม-ที่บอกจะช่วยไม่ให้เมดุซ่าเจอเทพซุส-อะ แต่นี้ดันสาปผมสีทองของเมดุซ่าให้เปนงูด้วยอ่ะ เกี่ยวกันม่ะดอกคิดดิ ยังอิดอกนี้ฟังต่อนะ ซุสปกครองสวรรค์ได้บัดซบมาก กดขี่เทพด้วยกันและมนุย์จนทำให้มีสงครามระหว่างเทพกับมนุษย์ มนุษไม่สวดบุชาเทพทำให้พลังเทพอ่อนลง ซุสบังค้บมนุษให้สวดบุชาเทพด้วยการลงโทษส่งอสูรมาบ้าง เขวี้ยงสายฟ้าบ้าง มนุสบางคนสวดบุชาให้เทพ บางคนต่อต้านทำให้เทพไม่มีพลังเท่าก่อน เฮดีส น้องชายของซุส โกรธเกลียดพี่ตัวเองมากที่ขับไล่ตัวเองมาปกครองยมโลกอันมืดมิด จึงถือโอกาสนี้หาทางยึดสวรรค์ โดยการปลุกอสุรทาเค้น ขึ้นมาทำลายมนุษและวิหารเทพให้หมดพลัง ทำให้ต้องพึ่งเปอซี่อุส ซึ่งเปนน้ำ-ของซุสกะราชืนีอะไรไม่รู้ เปนคนนะราชินีองเนี่ย อะคิดดูเ-่ยขนาดไหนเอาเมียเค้าอิกละ รู้ไหมเอาแบบไหนแปลงเปนพระราชาไปเยด คิดดูเเปลงเปนผัวเค้าไป-เมียคนอื่น ซุสนี่แม่ง-ทั้งวี ทั้งวันไง เลยต้องหาวิทีปราบ อสุรทาเคน อิห่าอเธน่ามันฉลาดอิดอกนี่เป็นเทพ ค่าเมดุซ่าไม่ได้เลยต้องยืมมือคนอื่นคือ เปอซี่อุส แนะนำให้ไปหาอิแม่มด 3ตัวตาเดียวอ่ะ อิ3ตัวนั้นแย่งลุกกะตากันจนเปอซี่อุสแย่งมาได้บังคับให้บอกวิธี มันเลยบอกให้ไปตัดหัวเมดุซ่า พอรู้ละก้จะไปค่าเมดุซ่าแต่เปอซีอุสจะค่าเมดุซ่าได้ไงเกรดก้แข็ง มองตาก้ไม่ได้ อิอเธน่าเลยมองดาบ กับโล่สะท้อนให่ไปตัดคอเมดุซ่า เอาหัวเมดุซ่ามาปราบทาเค้น อะคิดดูเอานะ อเธน่าเทพเเห่งความฉลาดปราชเปรื่อง เทพแห่งกลยุทธการศึก กุว่าเทพแห่งการฉลาดแกมโกงมากกว่าอิดอกโกรธแล้วนะ

1
matchimaping 8 เม.ย. 59 เวลา 18:51 น. 18

เมดูซ่าน่าสงสารมากกทำไมไม่มีคนอยุข้างเลยอ่ะหรือไม่ก้ทำให้เทอเปนเทพอ่ะ เราไม่ค่อยรุนะช่วยบอกด้วยเรื่องมันเปนไง?????ฮือฮือ

0