Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมทุกประเด็น เน้นๆ เกี่ยวกับ "นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์" คณะจัดตั้งลำดับที่1 หรือ คณะ01 แห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในกระทู้นี้ผมจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์
ให้กับคนที่สนใจศึกษาต่อในที่นี่นะครับ


ก่อนอื่นเลยจะกล่าวถึงการสอบเข้าศึกษาต่อในคณะนี้นะครับ
ในการสอบเข้าคณะนี้นั้น จะมี2ช่องทางหลักๆ ในการสอบคัดเลือกเข้าคือ
สอบตรงกับแอดมิดชั่น
สอบตรงนั่น ปีล่าสุด'55
ได้แก่
สอบความรู้ทั่วไปทางกฎหมาย  10%
ความสามารถในการใช้กฎหมาย 30%
เรียงความ 
10%
ย่อความ 10%
ภาษาอังกฤษ 10%
ข้อสอบ GAT 30%
ในการสอบตรงในแต่ละปี จะมีผู้เข้าสอบประมาณ 5,000-5,500 คน แต่จะรับเพียง300คนเท่านั้น
คุณสมบัติก็คือ ยังเรียนอยู่ม.6 เกรดเฉลี่ย 4เทอม (ม.4-ม.5
) ไม่ต่ำกว่า 2.75
สำหรับแอดมิดชั่น ก็คือตามระเบียบของ สกอ. เลย

เรื่องการเรียนการสอน
   โดยรวมแล้วคณะนี้เป็นคณะที่เรียนค่อนข้างหนักคือต้องทบทวนตำราเรียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือพวกคำอธิบายมาตราต่างๆ การฝึกเขียนทำโจทย์กฎหมาย หรือ ที่เรียกว่า สัมมนากฎหมาย ซึ่งที่ นิติ มธ นี้จะเป็นที่รวมของเด็กที่สอบตรงเข้ามาศึกษาด้านกฎหมายโดยเฉพาะเป็นส่วนใหญ่จึงค่อนข้างสามารถทำได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แห่งนี้ จะมีข้อดีคือ คณะนี้เราจะไม่ได้แข่งขันกันเลยคือแข่งกับตัวเองเท่านั้น ซึ่งข้อดีของการไม่แข่งขันกันคือจะได้ช่วยเหลือกันมีอะไรก็แบ่งปันกันในเรื่องการเรียน เพราะวิชากฎหมายทุกตัวของที่นี่ จะอิงเกณฑ์เท่านั้น คือ 60คะแนน ถึงจะผ่าน และคณะนี้ ไม่ได้ตัดเกรดเป็น A B C D F แต่อย่างใด เพราะจะตัดเกรดเป็น เปอร์เซนต์ เช่นได้ 60 ก็คือผ่านต่ำกว่านี้คือสอบตก ไม่มีติดF ในวิชากฎหมาย หากตกก็ซ่อมได้ แต่ หากเกิดตกขึ้นมา แน่นอน คือหมดได้สิทธิ์ ได้ เกียรตินิยม เงื่อนไขการได้ เกียรตินิยมคือ ต้องมีคะแนนกฎหมายจบเฉลี่ย 75% ขึ้นได้ได้ เกียรติ2 หากได้ 85% ได้เกียรติ1 ซึ่งคนที่ได้ เกียรตินิยม จากคณะนี้ มีน้อยมากเลยทีเดียว ดังนั้นต้องเก่งจริงๆและขยันมากๆๆๆๆๆ  ถึงจะสามารถทำได้ และที่สำคัญ คณะนี้ไม่มีการสอบกลางภาค ไม่มีคะแนนเก็บ สอบปลายภาคล้วนๆ ซึ่งประกอบด้วย 5ข้อ 100คะแนน เกือบทุกวิชาที่เป็นวิชากฎหมาย การวัดผลแบบนี้จึงเป็นการวัดจากความสามารถของผู้เรียนโดยตรง  ทุกวิชาของคณะนี้ไม่มีเช็คชื่อ การมาเรียนที่นี่ จะมีอิสระอย่างสูงเช่น การแต่งกายจะแต่งชุดอะไรมาเรียนก็ได้ บางคนตื่นสาย มาเรียนไม่ทันใส่ชุดนอนมานั่งเรียนก็มี 
  แต่ อาจารย์บางท่านอาจตำหนิได้ หรือ หากการเรียนชดเชยในบางตึกจำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบเช่นตึกของ คณะแพทยศาสตร์ รวมถึงการเข้าสอบด้วยต้องแต่งเครื่องแบบเท่านั้น เรื่องของภาษาอังกฤษ สำหรับที่นี่นั้นหากใครคะแนนโอเน็ตเกิน75 จะไม่ต้องเรียนอังกฤษพื้นฐานเลย แต่สามารถลงภาษาอังกฤษสำหรับนักกฎหมายได้และมีวิชากฎหมายบางตัวต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษตอบเป็นภาษาอังกฤษ เช่น กฎหมายญี่ปุ่น รวมถึงยังมีกลุ่มกิจกรรมที่เกี่ยวกับกฎหมายที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษไปด้วยเช่น TILSA และ ALSA ซึ่งจะมีการคัดเลือกตัวแทนนักศึกษาไปแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย หรือ ศาลจำลองในต่างประเทศด้วย สำหรับใครที่จบสายศิลปภาษามา เช่น ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ทางคณะจะมีจัดสอนให้เพิ่มเติมฟรีด้วย แต่สำหรับคนไม่เคยมีพื้นฐานเลยแต่มีความสนใจก็สามารถลงเรียนได้ซึ่งจะเรียนกันตอนหลังเลิกเรียนกลายเป็นการเรียนเสริม ในเรื่องของภาษาที่3 ที่สำคัญอีกประการ เนื่องจากคนภายนอกคงทราบกันดีว่าที่ ธรรมศาสตร์ แห่งนี้จะมีเสรีภาพอย่างมากในด้านคณะสายสังคมศาสตร์  คือใครก็ตาม มีความเห็นต่างหรือต้องการแสดงออกในด้านต่างๆที่ไม่เป้นการละเมิดผู้ใดผู้นั้นก็สามารถกระทำได้ มีสิทธิเสรีภาพ ทำอย่างเต็มที่หากเพียงอยู่ในกรอบของความถูกต้อง จะแสดงออกทางการเมืองอย่างไรก็ได้เสนอแนะแสดงความคิดเห็นอะไรก็ทำได้หมด

   เรื่องบรรยากาศการสอน
  โดยรวม อาจารย์ ส่วนมากจะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ และมีความชำนาญทางกฎหมายเป็นอย่างดี อาจารย์หลายๆท่านการสอนจะแตกต่างกันออกไป ซึ่่ง นิติ ที่นี่นั้นจะเน้นการสอนที่หลักกฎหมาย ส่วนฎีกา จะเป็นเรื่องที่ลองลงมา แต่อาจารย์บางท่านอาจจะเน้นฎีกา และที่สำคัญ อาจารย์ จากคณะนี้ ก็เป็นผู้แต่งตำราเรียนวิชากฎหมายต่างๆมากมายให้กับหลายสำนักพิมพ์แต่ที่เห้นส่วนมากคือวิญญูชน และสถาบันที่สอนกฎหมายต่างๆทั่วประเทศ ก็ได้นำตำราของ นิติ มธ ไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนด้วยเช่นกัน และผู้แต่งตำราเรียนทั้งหลายก็เป็นอาจารย์บรรยายการสอน ให้กับนักศึกษา ด้วยนักศึกษาจึงได้เรียนกับอาจารย์ผู้แต่งตำราโดยตรง และโดยปกติจะเรียนอยู่ที่รังสิต แต่ ซัมเมอร์ทุกคนจะได้เรียนที่ มธ ท่าพระจันทร์ ด้วย ในส่วนลายละเอียดเพิ่มเติมอยากให้มาลองศึกษาในคณะนี้ดูแล้วจะทราบถึงลายละเอียดทั้งหมด เช่นวิชาเรียน การเก็บสายต่างๆเป็นต้น ในส่วนของคณะนิติศาสตร์โดยปกติแล้วจะไม่มีการแบ่งสาขา แต่นักศึกษานั้นสามารถเลือกลงเรียนตามสาขาที่สนใจจะศึกษาได้ซึ่งมีด้วยกันทั้งสิ้น 4 สาขา ได้แก่ สาขากฎหมายแพ่ง สาขากฎหมายพาณิชย์และธุรกิจ สาขากฎหมายมหาชน สาขาวิชาชีพกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้เรียนสนใจเก็บสายไหนก็ให้ลงวิชาตามลายละเอียดของแผนการเรียน



     ความเป็นอยู่ในมหาวิทยาลัย
   ในคณะนี้จะเรียนที่รังสิต ซึ่งภายในมหาลัยจะเป็นเหมือนเมืองมหาวิทยาลัย นักศึกษาส่วนมากจะอยู่ที่หอพัก ซึ่งมีทั้งหอในและหอนอก หอหรูๆราคาเป็นหมื่นต่อเดือนก็มีเช่นกันตามสภาพของแต่ละหอ ภายในมหาลัย จะมีร้านค้าสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆอย่างครบครัน และรอบๆรั้วมหาลัยก็มีร้านอาหาร หรือร้านขนมต่างๆ อร่อยๆ อย่างมากมายจึงทำให้หลายๆคนมาอยู่หอ แล้ว อ้วนขึ้น กว่าตอนอยู่บ้าน ในมหาลัยมีขนาดนั้นค่อนข้างใหญ่มากๆ จึงทำให้ไม่สามารถเดินกันได้หมด นักศึกษาส่วนใหญ่จึงนิยมปั่นจักรยานกัน หรือ นั่งรถสองแถว หรือรถNGV  แต่อย่างไรก็ตาม หากคนใดไม่ได้อยู่หอ ก็จะกลับบ้าน ก็จะนั่งรถตู้กลับซึ่งจอดอยู่ในมหาลัยเลย มีรถตู้ไป อนุเสาวรีย์ และ Future Parkรังสิต ตั้งแต่เช้าจนค่ำ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มากหากรถไม่ติด ประมาณ 40 นาที ก็ถึง ภายในมหาลัยจะมี ศูนย์กีฬา และ ศูนย์กีฬาทางน้ำ ซึ่งเคยใช้ในการแข่งขัน กีฬา เอเชี่ยนเกมส์ และ กีฬามหาวิทยาลัยโลก มาแล้ว และ จะมีตลาดนัด ซึ่งเป็นแหล่งของกินอร่อยๆ และ ตอนนี้ ฝั่งตรงข้าม มหาลัยมีศูนย์การค้าแห่งใหม่คือ TU Dome plaza มีร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆมากมาย อาธิเช่น Cafe Amazon  KFC ยาโยอิ MK suki  S&P Hot Pot เป็นต้น  และภายใน มหาวิทยาลัยลัยจะมี เซเว่น เปิดตลอดเวลาหิวเมื่อไหร่เข้าได้ตลอด ในคณะนี้นั้น เนื่องจากเป็นคณะใหญ่ นักศึกษาเยอะ จึงอาจเกิดกรณีแบบ เธออยู่คณะนี้ด้วยหรอ เธอเรียนนิติหรอ ไมไม่เคยเจอหน้าเลย เป็นธรรมดา ของคณะนี้ อย่างไรก็ตามคณะนิติ ที่นี่ กิจกรรมเยอะมากๆ เยอะจน ลืมไปเลยว่าเรียน นิติ สำหรับเด็กปี1 ดังนั้นหากใครที่เข้าร่วมกิจกรรมบ่อยๆก็จะได้เพื่อนๆ รู้จักกันไวๆ เป็นธรรมดา อย่างไรก็ตามบางคนอาจกังวลอยู่หอแล้วจะดีไหม อะไรอย่างงี้ เนื่องจากหลายคนอาจทราบดีอยู่การมาอยู่ที่ รังสิตเป็นอะไรที่อิสระมากดังนั้นหลายคนที่สอบติดเข้ามาได้คงมีความรู้วุฒิภาวะดีพอสมควรฉะนั้นเรื่องการมีความรับผิดชอบจึงเป็นสิ่งสำคัญหากไม่รับผิดชอบเรื่องเรียนก็อาจเกิดปัญหาขึ้นได้เพราะการเรียนมหาลัยย่อมไม่มีใครมาคอยติดตามเราอยู่แล้วดังนั้นต้องดูแลตัวเองซึ่งที่นี่ก็อาจจะฝึกเรื่องรับผิดชอบของเราได้ไปในตัว



ภาพบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยทั้งรังสิตและท่าพระจันทร์










(อีกสัญลักษณ์หนึ่ง ประจำคณะนิติ มธ คือ เสือเหลือง นะครับ เหมือนกับ สิงห์ๆ ทั้งหลาย ของเราเป็นเสือ นะครับ ^^)




























































ต้นชมพูพันทิพ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ปลูกในธรรมศาสตร์ รังสิต จะบานออกดอกช่วงปลายของภาคเรียนที่2 ซึ่งต้นไม้นี้ ถือเป็นซากุระของเด็กธรรมศาสตร์























แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

Bally 11 ต.ค. 55 เวลา 00:31 น. 1

เจ๋งมากกกเลยยครับบอยากกเข้าที่นี่มากคณะมหาลัยในฝันเลย จขกท เท่จังเลยเสียสละมากอุตส่ามาโพสอยากได้เบอจขกทอ่ะค่ะ:3

0
ninethdec 14 ต.ค. 55 เวลา 07:58 น. 7

มหาลัยในฝัน 


PS.  A miracle is another name of an effort. ปาฏิหารย์คืออีกชื่อหนึ่งของความเพียรพยายาม : Kang Taejun
0
daretodream 21 ต.ค. 55 เวลา 21:21 น. 9

My ideal Faculty
My ideal University :)


รักกมากกกกก
ต้องเข้าให้ได้ พยายาม พยายาม พยายามมมม

แล้วเจอกันทุกคน ๆ นิติ ธรรมศาสตร์ ปี 57 :)

0
I love LAW TU 28 ต.ค. 55 เวลา 14:31 น. 12

อีก 13 วันจะสอบแล้ว...
สาธุขอให้หนูติดด้วยเถิดดด
ให้เพื่อนๆทุกคนที่กำลังพยายามเหมือนกันติดไปด้วยกันนะ

ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน

นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์&nbsp 

0
พีเครากไม้30 30 ต.ค. 55 เวลา 09:30 น. 14

คนเขียนเก่งมาก 5555555
สุดยอดเลย เราก็นิติโดม ขอให้น้องๆที่กำลังจะสอบเข้าหรือแอด
สู้ๆทุกคนเลยนะค้า พี่ๆรออยู่ :)

0
SKY 1 พ.ย. 55 เวลา 14:04 น. 15

ใกล้วันสอบเข้าไปทุกที อีกไม่ถึง 10 วันแล้ว ขอให้น้องๆ ที่กำลังจะเตรียมสอบตรง&nbsp ขอให้สอบติดกันได้ทุกคนเลยนะครับ


จาก รุ่นพี่ เสือเหลือง ธรรมศาสตร์ คนหนึ่ง ^^

0
law 3 พ.ย. 55 เวลา 23:10 น. 17

อีกไม่กี่วันจะสอบตรง นิติ มธ แล้ว ขอให้ทุกคนสู้ๆ สอบตรงให้ติดกันให้ได้น้าา

0
Sweet Story 25 มี.ค. 56 เวลา 23:41 น. 20

ขอให้ได้เรียนที่นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ รักมหาลัยนี้แล้วก็ชอบกฎหมายมากๆ >_<

0