Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนต่อ เมืองฮาร์บิน ที่จีน!!

ตั้งกระทู้ใหม่

ใครที่เคยไปเรียนที่เมือง ฮาร์บิน ผมอยากรู้ว่าที่นั้นเป็นไงบ้าง การเรียน หอพัก เมือง การเดินทางไปมา อากาศ การเตรียมตัว และค่าใช้จ่าย


PS.  ยินดีที่ได้รู้จัก ได้คุย นะครับ [-em

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ใต้ฟ้าข้าเดียวดาย 25 ธ.ค. 55 เวลา 11:32 น. 1

เราไปตอนปิดเทอมใหญ่  เมื่อสองสามปีที่แล้วนะ อาจจะจำรายละเอียดบางอย่างไม่ได้ (ไปกับ Agency Oren นี่ละมั้ง...จำชื่อไม่ถนัด แต่ดีมากเลยนะ พี่ที่คอยรับที่ฮาร์บิ้นใจดีมาก)

การเรียนก็โอเคเลย... เท่าที่รู้มาคือ มีสองสถาบันที่สองภาษาจีน มี ที่ Harbin Engineering University (ที่เราเรียน) กะอีกทีนึงจำชื่อไม่ได้ ห่างกันพอควร.. 

ตอนแรกไปถึงก็สอบวัดความรู้ก่อน (ตอนนั้นเราไป ไม่มีความรู้อะไรเลย ๕๕๕ เลยได้เข้า คลาส A เริ่มต้น) พอวัดระดับความรู้แล้วก็ค่อยแยกว่าเราจะไปเรียนคลาสอะไร มีตั้งแต่ A - F 

หอพัก ปกติจะเป็นหอพักของนักเรียนต่างชาติ จะมีสามตึกใหญ่ ถ้าไปคนเดียว เราอาจจะได้พักกับเพื่อนต่างชาติ อย่าง เกาหลี รัสเซีย ฯลฯ แล้วแต่อาจารย์จะจัดให้
ห้องก็มีสองราคา ต่างกันประมาณ 100 หยวน( ไม่รู้ว่าเพิ่มหรือยัง) ต่างกันตรงที่ มีห้องโถงกับไม่มีนี่ละมั้ง ขนาดก็ต่างกัน แต่ไม่มากเท่าไหร่ (จำไม่ได้อีกแล้ว) ทุกห้องมีห้องครัวนะ และทุกคนมีห้องนอนเป็นของตัวเอง ดีมาก... บางทีอยากจะชวนเพื่อนมากินข้าวห้องก็สะดวกดี ^^

เมืองฮาร์บิ้นใหญ่มาก แต่เสียหน่อยคือพวกควันกะฝุ่นอ่ะ ถ้าเปนภูมิแพ้ก็จะทรมานหน่อย (เราก็เปนภูมิแพ้) แต่ก็ยังโอเคนะ พออยู่ได้ ถ้าไปช่วงปิดเทอมใหญ่ อากาศตอนไปแรกจะค่อนข้างหนาว ปีที่เราไป ตอนต้นมีนา หิมะยังหนาอยู่เลย วันดีคืนดีหิมะตก แต่พอประมาณเมษากลางๆ จะเริ่มอุ่น และร้อนมากกกก... ร้อนมากจริงๆ

การเดินทางก็จะมีรถเมล์ ราคาหนึ่งหยวน กะ สองหยวนตลอดสาย (ปกติเรานั่งรถเมล์กะแท็กซี่ - แท็กซี่เคยนั่งตอนกลางคืนที่ไปเที่ยวกลับดึก แล้วไม่มีรถเมล์อ่ะ ค่อนข้างแพง) รถเมล์คนมักจะเยอะ ไม่ค่อยได้นั่ง แต่ก็ประหยัดดีมาก  แล้วก็มี ใต้ดิน ประมาณห้าสาย แต่เราไม่เคยขึ้นอ่ะ  บางทีไปกินข้าวร้านไม่ไกลมหาลัยมาก ก็เดินเอานะ เหมือนสำรวจพื้นที่ ก็สนุกดี ได้ดูชีวิตคนแถวนั้น บางทีก็เดินไปตลาดใกล้มหาลัย เดินไปคาร์ฟู  ส่วนสวนสนุกอยู่ตรงข้ามมหาลัยเลย จะเปิดตอนประมารฤดูใบไม้ผลิ (พฤษภา)

ส่วนการเตรียมตัวก็ขึ้นอยู่กับว่า จะอยู่นานแค่ไหนอ่ะ เราเอาพวกยาที่ใช้เบื้องต้นไปด้วย พารา พวกธาตุน้ำขาว แดง ยาดม ยาแก้เมา (เมาเครื่องบิน) เครื่องกันหนาว(แต่ไม่ต้องเอาไปมาก ไปซื้อที่นั่นถูกกว่า และได้ดีกว่า ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า) อยากกินอาหารไทยก็เอาพวกเครื่องอย่างโลโบพกไปด้วย (อย่างเวลาทำอาหารไทยเลี้ยงเพื่อนจะได้มีเครื่องปรุง) น้ำมะนาวก็ไม่มีอ่ะ เราเคยซื้อที่มันเป็นเครื่องดื่มรสเลมอนมาทำอาหารด้วย มันก็ไม่ค่อยจะสะใจนะ แต่แก้ขัดได้ อืม อะไรอีกนะ นึกไม่ออก เราว่าไม่ได้เตรียมอะไรมากนะ อ้อ แล้วก็ปลั๊กไฟ เพื่อต่อพวง เราเอาปลั๊กบ้านเราไปใช้ที่นั่นได้เลย 

ส่วนซิมโทรศัพท์ ถ้าไปที่จีนแล้วต้องซื้อซิมของจีนนะ จะได้ถูก 

ค่าใช้จ่ายก็ ไม่แพงเลย ถ้ากินโรงอาหารมหาลัยจะตกมื้อละประมาณ ๑๐ หยวน (นี่กินเยอะมากแล้วนะ) 

ถ้าไปกินร้าน คนเดียว (กับข้าวเยอะมาก) ประมาณ ๒๐ ถ้าเป็นร้านแบบภัตตาคาร ไปกันกับเพื่อนๆ ก็ประมาณ ๕๐ - ๖๐ หยวนเป็นอย่างมาก(ขั้นสูงสุด) อยู่แบบพระราชาทีเดียว ๕๕๕๕

การเดินทางก็ไม่ค่อยได้เดินทางไปไหน ถ้าไม่ไปเที่ยว แต่ปกติเราจะเที่ยว เสาร์ อาทิตย์เท่าน้น เพราะว่า จันทร์ - ศุกร์ เรียน (ตอนบ่ายบางวันมีเรียน บางวันมีคลาสพิเศษ อย่างเรียน ดนตรี ศิลปะ ฯลฯ ถ้าอยากเรียน ก็ลงเรียนได้นะ บางวิชาต้องซื้ออุปกรณ์ แต่ไม่มากหรอก) บางคนไปเที่ยวตอนบ่าย ก็ได้เหมือนกัน แต่ค่าเดินทาง ถ้าไม่นั่งแท็กซี่ก็ถูกมากเลย
เราเอาเงินไปใช้เดือนละ ๕๐๐๐ หยวน ยังเหลือเยอะมาก(ถ้าไม่ซื้ออะไรมาก - แต่ตอนหลังเราซื้อหนังสือ กับ ซีดี เยอะไปหน่อย ซื้อเยอะจนต้องส่งไปรษณีย์ให้ส่งมาทางเรือกลับบ้าน - เลยเหลือไม่มาก)

ค่าใช้จ่ายรวมๆ ทั้งหมด (ไปสองเดือนกว่า - ลงมาเที่ยวปักกิ่งสี่ห้าวันก่อนกลับบ้าน) ก็ประมาณ แสนต้นๆ อ่า รวมค่าเครื่องบิน ทุกสิ่งอย่างแล้วนะ ค่าเรียน ค่าหอ ค่าอยู่กิน ทุกอย่างเลย (ย้ำว่าไปกะ Oren)

เท่าที่เราจำได้ก็มีประมาณนี้แหละจ้า หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะ ^^





PS.  ...Ye dhammā hetuppabhavā tesaṃ hetuṃ tathāgato āha, tesañca yo nirodho evaṃ vādī mahāsamaṇo...
0
parakung 5 ม.ค. 56 เวลา 15:19 น. 2

ตอนนี้ผมอยู่ฮาร์บินครับ แนะนำให้มาhitดีกว่า heuเพราะที่นั้นคนไทยเยอะมา
ถ้าติดต่อผ่านเอเจนซี่เขาจะส่งไปที่heuหมดเพราะเขาได้กำไรเยอะกว่าแนะนำhitคนไทยน้อยติดต่อเองถูกกว่
เอเจนซี่เยอะ

การเรียนก็ดครับเนื้อหาควบคู่กันหมดเข้าใจง่าย
การเดินทางก็แท๊กซี่สตาทแปดหยวน รถเมหนึ่งหยว
รถไฟฟ้าก็ใกล้จะเสร็จละ น่าจะเปิดใช้ปีนี้
อาหารก็ของอร่อยถูกปากคนไทยเยอะ
อยากรู้ไรสอบถามเพิ่มได้ครับ
มีผับกินฟรีเที่ยวฟรีด้วยนะ อิอิ

3
Ploypit 10 ต.ค. 59 เวลา 20:54 น. 2-1

ปีหน้าจะขอทุนไปฮาร์บินเหมือนกัน พอจะสะดวกให้คำปรึกษาหรือป่าวคะ ถ้าสะดวกขอไลน์ไว้หน่อยค่ะ

0
จิฟ 23 พ.ย. 64 เวลา 08:19 น. 2-3

ขอไลน์ สอบถามเพิ่มเติมค่ะ หรือแอดมาก็ได้0888129993

0
from 15 ม.ค. 56 เวลา 09:57 น. 3

จะไปต่อป.ตรีเหรอ???

ตอนแรกเราก้อว่าจะเลือกไปฮาร์บินเหมือนกัน เเต่ว่ามันหนาวเกิ๊น...+ เงียบไปหน่อยอ่ะ

เลยไปเอา เปลี่ยนไปเมืองอื่นแทน... ตอนนี้ก้อกำลังเลือกระหว่าง เทียนจิน กับ กวางโจวอยู่อ่ะ

ปล. จากที่เราไปคุยกับเอเจนซี่ cec มานะ พี่ๆ เค้าไม่ได้เก็บค่าบริการนะ

ไม่ทรายคห.2 ไปกับเอเจนซี่ไหนเหรอ

0
xiaoly 30 ก.ค. 58 เวลา 21:13 น. 6-1

สามารถมาเทียบวุฒิไทยได้ที่สกอ.ค่ะ ส่วนใหญ่ก็ได้กันนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น