Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อักษร VS เภสัช ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเป็นเด็กซิ่ว 2 ปีอ่ะค่ะ ตอนปี 54 เราเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งก็ตั้งใจว่าจะซิ่วเข้าเภสัช จุฬาฯ  แต่เพราะเราเรียนไปด้วยเตรียมตัวซิ่วไปด้วยมันเลยออกมาไม่ดีสักอย่าง  พอถึงตอนแอดเราก็ไม่ติดจุฬาฯแต่ติดเภสัช ม.อุบลฯ  พ่อให้เอาแต่เราไม่เอาอยากจะซิ่วใหม่เราก็หยุดเรียน 1 ปี ช่วงที่หยุดเราก็ไปเรียนพิเศษฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แต่พอนานไปเราก็เริ่มรูสึกกลัวว่าจะเรียนไม่ไหวแน่ๆเพราะเพื่อนๆเราหลายคนที่เรียนเภสัชอยู่แล้วเขาก็เก่งกว่าเราด้วยยังบ่นว่าอยากซิ่ว ทั้งๆที่เพื่อนคนนั้นก็อยากเรียนเภสัชแต่แรกอยู่แล้ว  ทีนี้เราก็เริ่มมาคิดว่าเราชอบเภสัชจริงๆหรือเปล่า  ต้องเรียนวิชาหนักๆพวกนี้ 6 ปีและประสบการณ์ที่เราเคยเรียนคณะวิทยาฯมามันก็ทำให้เรารู้ว่าการเรียนในมหาลัยมันไม่เหมือนกับตอนมัธยมจริงๆ  เนื้อหาลึกขึ้นมาก  พอยิ่งลึกเราก็เริ่มรู้สึกว่ามันเหนื่อยมาก  ตอนเรียนก็ไม่ค่อยสนุกเหมือนที่เคยเรียนตอนมัธยม  เราก็เริ่มคิดว่าเราจะแอดคณะอักษรดูดีมั้ยเพราะจริงๆแล้วนี่เป็นคณะนึงที่อยากเข้ามาตั้งแต่แรกๆแล้วและเราก็เรียนพวกวิชาภาษาได้ดี  แต่ตอนนั้นด้วยที่เราเรียนสายวิทย์มาทำให้เราคิดว่าเรียนสายวิทย์ต่อไปดีกว่า  จบมาการงานก็ดูมั่นคงแล้วเพื่อนก็บอกว่าภาษาน่ะเรียนทีหลังก็ได้ เราก็เลยเลือกแอดสายวิทย์หมดเลย  มาถึงตอนนี้เราก็เลยอยากจะเรียนสิ่งที่เราชอบมากที่สุดนั่นก็คือภาษา  แต่พอเราบอกพ่อเขาก็ขัดๆอ่ะว่าจบมาจะทำงานอะไร  เงินเดือนก็คงไม่เยอะ  เรียนคณะวิทย์ยังมีโอกาสได้ทำงานดีกว่า  แต่แม่เราไม่ว่าอะไรนะ  เราก็ไม่อยากให้พ่อผิดหวังด้วยอ่ะที่ตอนแรกบอกพ่อหนักแน่นว่าจะเรียนเภสัชแต่สุดท้ายก็มาเรียนอักษร  และเราก็เป็นลูกคนเดียวในบ้านที่เรียนสายวิทย์มา  น้องคนเล็กก็อยากจะเรียนภาษาอีกคน  พ่อคงเสียดายด้วยที่อุตส่าห์ส่งเราเรียนวิทย์มามากมาย  แต่เราก็ไม่อยากฝืนเรียนไปอ่ะกลัวไปไม่รอด+ไม่มีความสุข  สรุปคือตอนนี้เรายังเครียดอยู่ว่าเราควรแอดคณะอะไรดี  รู้สึกเหมือนเป็นลูกอกตัญูญูยังไงก็ไม่รู้  ทำตามใจตัวเองมาตลอด  ผลาญเงินค่า่เรียนพ่อแม่ไปมากมาย ช่วยให้คำแนะนำเราทีนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

CIA 15 ม.ค. 56 เวลา 17:00 น. 1

ถ้าคิดว่าไม่ไหวอย่าไปเลย
เอาที่ที่เราชอบ เราสบายใจดีกว่า
ค่อยๆอธิบายให้พ่อฟัง เดี๋ยวท่านก็เข้าใจ สู้ๆ :))

0
#DarkZcret 15 ม.ค. 56 เวลา 17:49 น. 2

แต่เราเชียร์เภสัชนะ >< มันน่าตื่นเต้นมากอ่ะสำหรับเรา แต่ก็นะ เอาตามที่เราชอบจะดีกว่า 


PS.  ไม่พอใจมามายไอดี :)
0
GO TO Clever 15 ม.ค. 56 เวลา 18:34 น. 3

ผมว่าเลือกที่ตัวเองชอบดีกว่าครับ มันคงไม่สนุกหรอกครับกับที่จะเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบ เพื่อให้ได้เกียรติยศ ชื่อเสียง ให้ผู้คนยอมรับ  เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบดีกว่าอยู่แล้ว เราจะมีแรงฮึด แรงพยายามที่มากกว่า  การเข้าสู่ความสำเร็จก็จะยิ่งอยู่ไม่ไกล   // อย่าไปรู้สึกน้อยใจว่าเราไปผลาญเงินพ่อแม่ครับ อย่าน้อยเงินเหล่านั้นก็ทำให้เรารู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของเราเป็นอะไร   ดังนั้นเป้าหมายอันดับต่อไปคือ เรียนในสิ่งที่รัก ไปให้ถึงที่สุด เอาความสำเร็จมาฝากพ่อแม่ให้ได้ครับ ให้ท่านรู้ว่าเราไม่ได้ทำให้ท่านผิดหวัง

ปล.แต่ถ้าชอบเภสัชอยู่แล้ว ผมก็เป็นกำลังใจให้นะครับ ที่เราท้อ อาจจะเป็นเพราะเราได้ยินอะไรต่างๆมามากมายก็เลยกร่อนไปเรื่อยๆ  หาแรงฮึด แล้วสู้ใหม่ครับ ^___^

0
AoMy Thanawat 15 ม.ค. 56 เวลา 19:54 น. 4

ก็ลองศึกษาดูข้อมูลโครงสร้างหลักสูตรของแต่ละ คณะ สาขาที่อยากเรียนดูสิครับ ว่าแต่ละปีเค้าเรียนไรกันบ้าง แล้วแต่ละวิชาที่เค้าเรียน เราชอบรึป่าว อยากเรียนมั้ย เรียนไหวมั้ย เรียนมหาลัยมันหนักทุกสาขาทุกวิชาอ่าแหละครับ อยู่ที่เราว่าเราจะสู้กับวิชาพวกนั้นไหวรึป่าว ลองปรึกษารุ่นพี่หลาย ๆ คณะดูครับ

0
MrHedgehog 19 ม.ค. 56 เวลา 00:55 น. 5

เลือกที่ชอบเถอะนะครับ
ผมก็รุ่นเดียวกับคุณ ตอนนี้เรียนอยู่เภสัชที่นึง
แต่อยากบอกว่า เราไม่ชอบเรียนเคมีเลย เราเลือกไปเพราะคะแนนถึงแล้วมาแนวหมอเหมือนกันก็แค่นั้น ปีนี้เรียนเภสัชไปด้วย อ่านซิ่วไปด้วย มันเหนื่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็ที่บอกว่าจริงๆไม่อยากเป็นเภสัชกร หรือคณะที่เน้นเคมีขนาดนี้เลย ส่งผลกรรมมาถึงตอนนี้ ว่าไม่อยากเรียนเภสัชแล้ว อยากไปเรียนอย่างอื่น TT
ถ้าถามว่าเรียนไหวมั้ย เราว่าไหวอยู่แล้ว จริงๆ
เอาที่ใจเราชอบเถอะ เจอมากับตัว ตอนนี้เลย TT

0
magnolia 24 ม.ค. 56 เวลา 22:14 น. 6

เหมือนกันเลย เรียนสายวิทย์มา จึงคิดว่าน่าจะเลือกเดินทางนี้ต่อไป เลยแอดเข้าคณะวิทย์แต่พอเรียนแล้วกลับรู้สึกว่ามันไม่ใช้เลยตัดสินใจที่จะแอดใหม่ ตอนนี้ก็กำลังสับสนอยู่กับชีวิต ว่าจะเลือกเรียนภาษาดีไหมเพราะมันเป็นอีกสิ่งนึงที่เรารู้สึกชอบและสนใจ แต่อีกใจนึงก็กลัวว่าจะเรียนได้รึเปล่า ไม่ได้เรียนสายนี้มาแต่แรก ไม่รู้ว่าตอนมอปลายเข้าเรียนกันไปถึงไหน ตอนนี้จึงสับสนเหมือนจขกทเลย ไม่รุ้จะแอดไรดี
  
ปล.  เป็นกำลังใจให้นะ 

0