Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหรียญ 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ไม่มีค่าแล้วเหรอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีไปอ่านเจอ เลยเอามาแบ่งปันค่ะ

เดี๋ยวนี้เหรียญ 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ไม่มีค่าแล้วเหรอ???  ผมเอาเงินไปโอนที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนประชาสโมสร ขอนแก่น พอดีเอาเหรียญ 50 สตางค์สองเหรียญไปรวมอยู่ด้วย ธนาคารบอกไม่รับ เป็นงง สงสัยว่ามีใครเคยเจอบ้างครับ ธนาคารมีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธได้ด้วยเหรอ

มาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501 กำหนดว่า "เหรียญกษาปณ์เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไม่เกินจำนวนที่ กำหนดโดย กฎ กระทรวง" ซึ่งการใช้เหรียญกษาปณ์ชำระหนี้จะต้องดูกฎกระทรวงฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2506) ออกตามความในพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ.2501 ซึ่งกำหนดไว้ดังนี้



1. เหรียญกษาปณ์ราคาหนึ่งบาทหรือยี่สิบบาท เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คราวละไม่เกินจำนวนห้าร้อยบาท


2. เหรียญกษาปณ์ราคาห้าสตางค์ สิบสตางค์ ยี่สิบสตางค์ ยี่สิบห้าสตางค์ หรือห้าสิบสตางค์ เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คราวละไม่เกินจำนวนสิบบาท


3. เหรียญกษาปณ์ราคาครึ่งสตางค์หรือหนึ่งสตางค์ เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คราวละไม่เกินจำนวนห้าบาท


ดังนั้นเมื่อคุณชำระเงินเป็นเหรียญ 50 สตางค์ไม่เกินจำนวนที่กฎกระทรวงกำหนด หากร้านค้าไม่รับ ร้านค้าจะตกเป็นเจ้าหนี้ผิดนัดตาม มาตรา 207 แห่ง ปพพ. ซึ่งกำหนดว่า "ถ้าลูกหนี้ขอปฏิบัติการชำระหนี้ และเจ้าหนี้ไม่รับชำระหนี้นั้นโดยปราศจากมูลเหตุอันจะอ้างกฎหมายได้ไซร้ ท่านว่าเจ้าหนี้ตกเป็นผู้ผิดนัด"


ไม่มีบทบัญญัติตามประมวลกฎหมายอาญา เอาผิดกับการกระทำดังกล่าว แต่ถ้าหากมีการติดป้ายโฆษณาว่าจะไม่รับเหรียญ 25 หรือ 50 สตางค์ ก็อาจจะผิดตาม พรบ. คุ้มครองผู้บริโภคฯ ในฐานเป็นการโฆษณาไม่ชอบด้วยกฎหมาย


คุณสามารถรวบรวมเหรียญดังกล่าวไปแลกคืนได้ที่ สำนักบริหารเงินตรา กรมธนารักษื ถนนจักรพงษ์ ในเวลาราชการได้ โดยไม่จำกัดจำนวน

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

soobee 19 ม.ค. 56 เวลา 11:25 น. 2

ตอนไปซื้อของที่โลตัสเค้่าก็ใช้ได้นี่นา


PS.  ผมมี ความสุขที่ผู้ชาย ' ได้กัน '
0
mitsutora 19 ม.ค. 56 เวลา 16:40 น. 4

จ่ายเงิน ในเซเว่นทอนเป็นสตางค์
ฝากเงิน เอาสตางค์ไปฝาก ไม่รับ!!
= =


PS.  ต่อให้โลกไม่ทราบเจตนาของเจ้าก็มิจำเป็นต้องร้องตะโกน ทว่าจงใช้การกระทำเพื่อพิสูจน์ตัวเจ้า
0
comaiou 20 ม.ค. 56 เวลา 17:00 น. 7

เราก็เคยยื่นเหรียญ 50 สต สองเหรียญแทน 1 บาท จ่ายค่าเข้าห้องน้ำสาธารณะอ่ะ เขาไม่รับ บอกว่าจะเอาไปใช้อะไรได้ เราก็งงเหมือนกัน


PS.  ถ้าเม้น 1 เม้นทำให้คนเขียนสุขใจ การอัพ 1 ครั้งก็ทำให้คนอ่านสุขใจเหมือนกัน สู้ๆ Comment for writer and you! 'อ่านนิยายก็เหมือนดูหนังดราม่า เจอคำผิดทีก็เหมือนแผ่นสะดุด'
0
hatai 13 มี.ค. 56 เวลา 21:45 น. 8

เราเคยขึ้นรถเมล์แล้วใช้เหรียญ 25 สตางค์จ่ายไป 8 เหรียญ รวมกะเหรียญ 5 บาท กระเป๋ารถเมล์บอกว่ากฎหมายไม่ให้จ่ายเกิน 4 เหรียญ เราอยากรู้ว่ามาตราไหนได้กำหนดไว้บ้าง??

0