Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบเกี่ยวกับการลงสีในคอมอ่ะค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ อยากจะทราบว่าโปรแกรมวาดรูปกับลงสีมีอะไรแนะนำบ้าง แล้ว คือ จะอยากลองลงสีดูให้มันสวยๆ อ่ะค่ะ แต่ออกมามันก็ดูเน่าๆ ยังไงก็ไม่รู้ หรือว่าต้องค่อยๆ ฝึกไป หรือมันแล้วแต่คน อยากวาดให้สวยจริงๆค่ะ แล้วก็ โปรแกรมPhotoshop เห็นเค้าว่าลงสีสวยๆ ในนี้ได้ จัดเส้นดีๆ ได้ แต่ใช้ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่เลย TwT... ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ U_U

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Say_Windy 26 ม.ค. 56 เวลา 16:27 น. 1

เราใช้โฟโต้ค่ะ //ยกมือ ใช้ง่ายใช้คล่องมาก ฮาาาา

ถ้าที่ไม่เคยใช้คือ sai แต่เขาว่ามันดีกว่านะ


PS.  คำว่า 'กรอบ' หรือ 'กฏเกณฑ์' เป็นแค่การตั้งพื้นฐานของความถูกต้องของใครบางคนเอาไว้เท่านั้น ถ้าไม่มีคนตั้งกรอบที่ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่มีคำว่าถูกหรือผิดใดๆทั้งสิ้น [จาก เคเจเนสซ์ : พันธกิจสีเทา ]
0
เคย์เซย์ (Keisei) 26 ม.ค. 56 เวลา 16:40 น. 2

วาดรูปแล้วจะสวยหรือไม่สวยอยู่ที่การฝึกฝน นักเขียนนักวาดทุกคนล้วนแต่เป็นคนอ่อนหัดกันมาก่อนทั้งนั้น แต่ทุกคนพัฒนาตัวเองด้วยการฝึกเป็นประจำ ไม่ได้เกี่ยวกับโปรแกรมดีหรือไม่ดีเลยสักนิด เพราะต่อให้โปรแกรมดียังไง ถ้าคนวาดไม่มีฝีมือ ภาพก็ออกมาไม่สวยอยู่วันยันค่ำ 

คำถามนี้ช่างเหมือนคำถามที่ว่า ถ่ายรูปด้วยกล้องกับเลนซ์อะไรน่ะ ถ่ายแล้วสวยจังจะซื้อมาใช้บ้าง ทั้งที่รูปจะสวยไู่ที่ฝีมือคนถ่ายต่างหาก 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 มกราคม 2556 / 16:43


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
SB_Gray 26 ม.ค. 56 เวลา 18:22 น. 3

บางคนเขามีเม้าส์ปากกาครับ ใช้งานคล่องกว่าเม้าส์หนูครับ แต่มันก็อยู่ที่ฝีมือน่ะนะ

ผมถนัดใช้ PS กับ Sai ครับ
แต่ไม่ค่อยใช้ PS เท่าไหร่ ส่วนมากจะใช้ Sai


PS.  ...ข้ามองจากที่สูงเกินเอื้อมด้วยความอิจฉา...
0
originalBlueSin 26 ม.ค. 56 เวลา 18:51 น. 4
โปรแกรมมันเป็นแค่เครืองมือครับ ยังไงก็ต้องอยู่ที่ความสามารถของคนใช้อยู่ดี ผมแนะนำโปรแกรมฟรี paint.net หรือจะโหลดเวอร์ชันทดลองของ sai มาใช้ดูก็ได้ครับ ดีเหมือนกันผมใช้อันนี้อยู่ ลื่นดี OpenCanvas ก็ใช้ได้นะครับ ให้อารมณ์คนละอย่างแล้วแต่คนชอบ ถ้ามีเงินมากหน่อยอ่าจจะซื้อ Illust Studio มาลองดูก็ได้ครับ มีฟังก์ชันรองรับการทำงาน CG ที่น่าสนใจหลายอย่างเหมือนกัน

ส่วนโปรแกรมที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ SAI ครับ เบาเครื่องที่สุด เส้นคมแล้วก็ลื่นไหลมากที่สุด ผมเอามาตัดเส้นการ์ตูน ราคาประมาณ 3,000 บาทครับ สั่งซื้อออนไลน์ได้เลย

PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย funfic.com
0
มันจะยังไงกันนะ... 26 ม.ค. 56 เวลา 19:04 น. 5

ปกติใช้ SAI paint tool, Open Canvas กับ Illuststudio ค่ะ แต่ต้องมีฝีมือด้วยนะคะ พึ่งโปรแกรมไม่ได้เพียงอย่างเดียว ส่วน Photoshop นี่ถ้าไม่จำเป็นจริงๆจะไม่แตะค่ะ เพราะเราใช้ไม่ค่อยเป็น

แต่แนะนำ SAI ค่ะ เราว่าใช้ง่ายที่สุดในบรรดาที่เราแนะนำค่ะ ตัดเส้นคม ลงสีดี มีแบบ Portable ด้วยค่ะ ส่วนถ้าโปรมากๆก็ IllustStudio ก็ดีค่ะ มีพวก Perspective ด้วย เรื่องตัดเส้นก็แนะนำค่ะ สะดวกมาก(ถ้าใช้เป็น)

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะคะ
ถ้าคุณใช้เมาส์ปากกา การระบายสีตัดเส้นจะเป็นเรื่องหมูไปเลยค่ะ(ถ้าใช้คล่อง เพราะใช้แรกๆนี่กว่าจะคุมให้ได้ดังใจนี่ต้องฝึกอยู่นานเหมือนกัน) เพราะสามารถลงรายละเอียด Background ได้ดี การลงสีจะคุมได้ง่ายกว่ามาก

ผิดพลาดเช่นไรก็ขอประทาษโทษด้วยนะค้าบ :)

0
Nitto_OuranHC 2 ก.พ. 56 เวลา 15:58 น. 6

ขอบคุณทุกคำตอบและคำแนะนำมากนะคะ แล้วก็ ขอบคุณคนที่บอกว่าฝีมือดีกว่าโปรแกรมค่ะ รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก จะพยายามค่ะ ขอบคุณมากจริงๆ

0