Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ เภสัชศาสตร์มหาวิทยาลียหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆ ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราใกล้จะตัดสินใจแล้วใช่ป่ะว่าจะเรียนที่ไหน เลือกที่ไหน
พี่ก็มาเป็นอีกแรงนึงที่จะทำให้น้องๆ ได้ค้นพบว่าอยากเรียนเภสัชจริงไหม หัวเฉียวดีไหม
โดยพี่เรียนที่ เภสัชศาสตร์หัวเฉียวนะ พี่เลยขอที่จะตอบเกี่ยวกับที่นี่เท่านั้น เพราะพี่ไม่มั่นใจว่าที่อื่นจะเหมือนกันหรือป่าว

อย่างแรกพี่บอกก่อนว่าพี่ไม่ได้ต้องการให้น้องทุกคนที่ถาม จะต้องมาเรียนที่หัวเฉียวเท่านั้นนะ แต่พี่ต้องการเป็นคนที่ให้คำปรึกษาและอธิบายให้น้องๆ เข้าใจเกี่ยวกับคณะเภสัชศาสตร์แห่งนี้เท่านั้นเอง มันอาจจะดูเว่อร์นะ แต่พี่แค่แสดงความจริงใจในการต้อนรับน้องๆ ที่ต้องการมาศึกษาต่อเท่านั้นจริงๆ  เพราะอย่างน้อยสิ่งที่น้องสงสัยก็จะได้รับคำตอบ

ใช่ป่ะ?     ^^

ฝากคำถามไว้ได้เลยนะยากแค่ไหนพี่ก็จะมาตอบให้จนได้ พี่สัญญาจะพยายามเข้ามาตอบทุกวัน


ยินดีต้อนรับเด็กๆ เข้าสู่การเป็นนักศึกษาเภสัชศาสตร์ หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติรุ่นที่ 21 จ้า  

แสดงความคิดเห็น

>

60 ความคิดเห็น

Pakpoomja 8 ก.พ. 61 เวลา 11:15 น. 1-1

พี่ค่ะคนสมัครเยอะมั้ย รับมากมั้ย มีโอกาสติดมากมั้ย

0
ออออออ 15 มี.ค. 56 เวลา 03:34 น. 2

วิธีการเข้าอ่ะค่ะ เปิดรับช่วงไหน เข้ายังไง สอบยากมั้้ย ค่าเทอม สังคมความเป็นอยู่ งานที่รองรับหลังเรียนจบ เงินเดือน ช่องทางประกอบอาชีพ

คำถามหนูเยอะไปไหมคะ>< ขอบคุณพี่มากนะคะ

0
ตอบน้อง 15 มี.ค. 56 เวลา 14:10 น. 3

สมัครได้ 4 รอบจ้า
2 รอบแรกเป็บรับตรงก่อน admission ใช้วิธีการสอบเข้านะ
2 รอบหลังจะเป็นรอบ admission และ รอบหลัง admission
การสอบเข้าก็ไม่ได้ยากจนเกินความสามารถเราเนอะ เตรียมตัวให้พร้อม เท่านั้นเอง

ค่าเทอมตอนนี้เป็นหลักสูตรปรับปรุง 2555 รุ่นแรกที่จะได้เรียนคือปีการศึกษา 2556 จ้า
ค่าเทอมตลอดการเรียนก็ประมาณ 900000 บาทจ้า ถ้าน้องคนไหนมีปัญหาทางด้านการเงิน ก็จะมีทุนมากมาย ทั้งให้เปล่า และต้องใช้ทุนด้วย ส่วนน้องคนไหนมีผู้ปกครองเปิดร้านยา ก็สามารถเข้าได้อีกหนึ่งโครงการคือ ทายาทร้านยา นั่นเอง ส่วนน้องคนไหนอยากเรียนแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดหลัะกสูตรเลยก็มีอีก 1 ทุนคือ ทุนอาจารย์ ม เภสัชหัวเฉียว จบมาก็ต้องใช้ทุนเป็นอาจารย์ แต่ข้อผูกมัดค่อนข้างเยอะ ถ้าน้องรับได้ไม่มีปัญหา ก็คุ้มอยู่นะ

ความเป็นอยู่ไม่ต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ เรียน เที่ยว กิน นอน 555&nbsp และก็ไม่ต้องห่วงว่าเรามาเรียนจะติดหรูหรือเปล่า เพราะมันขึ้นอยู่กับการเลือกคบเพื่อนของน้องเอง
ส่วนที่นี่เราจะนับถือกันแบบ พี่น้อง ไม่ใช่รุ่นพี่รุ่นน้องนะ คือน้องมีอะไรสามารถปรึกษาพี่ได้ทุกคน

ช่องทางประกอบอาชีพขึ้นอยู่กับสายที่เราถนัด โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 สาขา
ซึ่งจะเลือกตอน ขึ้น ปี 4 เทอม 2 จ้า
1.บริบาลเภสัชกรรม
2.เทคโนโลยีการผลิตและเภสัชภัณฑ์
3.สังคมและการบริหารเภสัชกิจ

ถ้าน้องจบมาไม่เลือกงานก็มีงานทุกคนจ้า สบายใจได้ ส่วนเงินเดือนพี่อยากให้มองเป็นเรื่องผลตอบแทนมากกว่านะ ไม่อยากให้เอามาคิดว่าเราจะเข้าคณะนี้ พี่บอกไว้ก่อนว่าเป็นเภสัช ไม่ได้รวยแต่ก้ไม่ได้ลำบากจ้า ส่วนถ้าเราอยากได้เงินมากๆ นั่นเราก็ต้องหาโอกาสให้กับตัวเราเองด้วยนะ

1
Naaaa 20 ต.ค. 60 เวลา 14:38 น. 3-1

พี่คะ แนวข้อสอบเภสัช มฉก ออกแบบไปนบ้างคะ

0
praew 15 มี.ค. 56 เวลา 18:47 น. 4

อยากทราบว่าสังคมของหัวเฉียวเป็นไงบ้างคะ คือเป็นเอกชนก็กลัวว่าจะมีแต่คนรวยๆ
แบ่งแยกชนชั้นอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ เพราะเรามันก็ไม่ได้รวยอะไรมากมาย แล้วก็มาจากต่างจังหวัดด้วย

0
ตอบน้อง 15 มี.ค. 56 เวลา 22:56 น. 5

ทุกทีพี่คิดว่ามันมีคนที่มีและไม่มีอยู่ปะปนกันไปนะ ส่วนหนึ่งต้องอยู่ที่เราเลือกคบเพื่อนด้วยว่าถ้าเค้ามีอันไหนเราควรจะทำตาม อันไหนไม่ควร อ่าเนอะ

สังคมในเภสัชหัวเฉียวมีคนรวยและก็ไม่รวย แต่ทุกคนไม่มีใครมานั่งอวดรวย อวดแฟชั่น แบรนเนมต่างๆนาๆ เพราะเพื่อนพี่ก็รวยนะ แต่พี่ก็ฐานะปานกลางพอจ่ายค่าเทอมได้ เค้าก็กินอยู่กับพวกพี่แทบไม่แตกต่าง พวกพี่ชอบกินข้าวแถว มหาลัยอ่ะ ในมหาลัยเองค่าข้าวถูกมากกกกกกกก ถ้าน้องมาถึงถิ่น จะรู้เองว่ามันไม่แพงเลยจิงๆ พี่เอาหัวเป็นประกัน ส่วนคนติดหรูก็ส่วนน้อยมากกกก อาจพอเห็นเค้าใช้ของแพงก็ตอนออกไปเที่ยว เพราะตอนเราใช้ชีวิตในมหาลัยเรากลมกลืนกันจิงๆ&nbsp เอ้อบางทีเพื่อนข้างตัวเราถามว่าเค้าใช้ของแพงมั้ย ถ้าไม่ไปถึงหอเค้าดูไม่ออกเลยจ้าเพราะไม่มีการอวด หรือดูถูกเหยียดหยามกันจิงๆ&nbsp เอ้อแถมนะ เพราะเรามาที่นี่อารมเราจะเหมือนๆกันคือเราเป็นรอง ม รัฐ นั่นก็แน่นอนทุกคนรู้ว่าคะแนนเราน้อยกว่า ม รัฐ หรืออาจจะมีมากกว่าบ้างก็มีพอสมควร เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะรวยหรือจะจนทุกคนพยายามให้กำลังใจกัน เพราะตอนเข้าเราอาจจะด้อยกว่า แต่เราทุกคนจบไปเราต้องเท่าเขาให้ได้ ไม่ใช่คะแนนนะเพราะอย่างนั้นจะเหมือนเป็นการแข่งขันมากกว่า แต่เป็นความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนเภสัชเท่านั้นเองส่วนคะแนนเป็นผลจากความตั้งใจของเรา ด้วยเหตุผลนี้ทุกคนเลยลืมเรื่องฐานะของทุกคนไปสนิท สบายใจได้จ้า

0
opal 16 มี.ค. 56 เวลา 20:01 น. 6

ทำไมโควตาลูกร้านยา&nbsp บอกว่ารับ 5 คน&nbsp แต่ดูๆแล้วมีแค่ 2 คนเองอ่ะคะ

0
ตอบน้อง 17 มี.ค. 56 เวลา 00:52 น. 7

พี่ว่าอาจจะเป็นเพราะการสัมภาษณ์นะ เพราะการคัดเลือกของทางคณะจะมีอยู่คร่าวๆ 2 ส่วน
คือการสอบวัดความรู้ และพอผ่านด่านแรกมา ก็เป็นการสอบสัมภาษณ์ซึ่งมีผลต่อการเข้าเรียนคณะเภสัชศาสตร์ด้วยนะทำให้น้องบางคนอาจจะสอบผ่านการวัดความรู้แล้วมาพลาดการสอบสัมภาษณ์โดยเกณฑ์การพิจารณาจะขึ้นอยู่กับอาจารย์ตกลงกันว่าต้องพิจารณาอย่างไรนั่นเองจ้า

อีกกรณีหนึ่งคือคนที่มารายงานตัวในโครงการทายาทร้านยาไม่ครบจ้า

โดยการรับเข้าในรอบรับตรงที่รับไม่ตรงตามจำนวนผู้สมัครอาจจะเป็นผลมาจากคุณสมบัติบางประการของผู้สมัครจ้า ไม่ใช่ว่าน้องที่ไม่ผ่านไม่ดีนะ แต่อาจจะเป็นเพราะความเหมาะสมและความพร้อมกับการเรียนเภสัชมากกว่า

ทั้งนี้น้องอาจจะลองโทรไปที่คณะ หรือสำนักงาที่เกี่ยวข้องกับการรับนักศึกษาก็ได้จ้า
ตามเว็ปนี้เลย admission.hcu.ac.th หรือ www.pharmhcu.com

0
looktan 18 มี.ค. 56 เวลา 17:21 น. 8

ที่พี่บอกว่า มีหลักสูตร สังคมและการบริหารเภสัชกิจ เรียนเกี่ยวกับอะไรเหรอคะ จบมาทำงานด้านไหน&nbsp สอบใบประกอบโรคศิลป์ด้วยรึปล่าวคะ

0
ตอบน้อง 18 มี.ค. 56 เวลา 18:37 น. 9

อ่อ จบมามีงานทำแน่นอนจ้า คณะเภสัชศาสตร์ถึงแม้จะมีสาขาแยกแต่ความรู้พื้นฐานทางด้านยาเหมือนกันหมด เพียงแต่การแยกสาขาเพื่อความเฉพาะทางมากขึ้น ถามว่าจบมาทุกคนมำงานตรงสายทั้งหมดมั้ยพี่พูดได้เลยว่าไม่ทั้งหมด แต่ปัจจุบันหลักสูตร6ปี มีบทบาทมากเลยทำให้การทำงานข้ามสายค่อนข้างยากขึ้น เพราะเราเรียนมากขึ้นและ ชม ฝึกงานมากขค้นนั่นเองจ้า ส่วนสายสังคมและการบริหารเภสัชกิจ จะเน้น ทางด้านการเป็นผู้แทนยา หรือการบริหารร้านยา หรือการบริหารคลังยานั่นเองจ้า ที่จริงสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้นะมันมีทางเลือกเยอะมาก ซึ่งความรู้ของคนที่เรียนสาขานี้ไม่ได้ด้อยไปกว่าสายอื่นเลยจ้า ส่วนการสอบใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทุกคนต้องสอบและข้อก็เป็นพื้นฐานที่เภสัชกรจำเป็นต้องรู้และปฏิบัติได้จ้า ไม่ต้องห่วง

0
Ampch 19 มี.ค. 56 เวลา 00:19 น. 10

พี่คะรอบหลังแอดนี่จะคะแนนสูงกว่ารอบแอดหรือต่ำกว่าอ่าค่ะถ้าต่ำกว่าต่ำมากไหมคะTT

0
ตอบน้อง 19 มี.ค. 56 เวลา 00:53 น. 11

รอบหลังแอดแล้วแต่ปีจ้าทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนการรับของปีนั้นด้วยจ้า ซึ่งหลังแอดเนี่ยถ้ามีคนสละสิทธิ์รอบแอดเยอะคะแนนก็จะน้อยกว่า แต่ถ้าคนสละสิทธิ์แอดน้อยก็อาจจะเป็นไปได้ที่รอบหลังแอดจะมีคะแนนสูงกว่ารอบแอดจ้า พี่ว่าลองยื่นแอดก่อนพี่ไม่รู้ว่าน้องคะแนนเท่าไหร่อ่าเนอะ เพื่อนพี่ยื่นแอดติดมหาลัยอื่นแล้วก็ยังสามารถยื่นหลังแอดได้ด้วยไม่โดนตัดสิทธิ์แต่อย่างใด&nbsp แต่ยังไงแนวโน้วแต่ละปีจะไม่เท่ากันนะ พี่ว่าของอย่างนี้มันไม่มีใครรู้ก่อน แต่ยังไงก็ขอให้ได้เจอกันวันรับน้องน้าาา โชคดีจ้า

0
ตอบน้อง 12 เม.ย. 56 เวลา 22:35 น. 14

อันนี้คิดคะแนนแบบเก่าใช่มั้ย พี่ว่าโอกาสติดมีสูงเพราะคะแนนน้องเกินมาจากคะแนนขั้นต่ำรอบแอดมิชชั่น(18775)อยู่เยอะเลยนะ ให้พี่เดาน้องคงเลือกแอดกลางเป็นม รัฐ หมดใช่มั้ยถ้าเป็นพี่ พี่ก็คงลองเสี่ยงดูเหมือนกันอ่าเนอะ 555 ยังไงก้อวยพรให้ติดตั้งแต่รอบแอดเลยนะ ไม่ใช่ว่าพี่ไม่เชียร์ให้น้องเรียนที่นี่นะ แต่ถ้าโอกาสดีกว่าพี่ก็ยินดีจ้า โชคดีนะ

0
คห.12 16 เม.ย. 56 เวลา 00:25 น. 15

ขอบคุณพี่มากๆเลยค่ะ หนูลองคิดแบบปีนี้รอบแอด คือ gat 10% Pat2 40% แล้วได้แค่ 18180.35 เลยไม่ค่อยกล้าเลือกเภสัชฯที่ไหนเลย ตอนแรกว่าจะเสี่ยง ม.พะเยา กับ มมส แต่ก็มีอีกคณะที่อยากเข้ามากๆ ซึ่งตอนนี้ก็ยังลังเลอยู่ กลัวเลือกเภสัช ม.พะเยา ไปอันดับ 1 แล้วที่อยากเรียนไว้อันดับ 2 กลัวว่าถ้าติดอันดับ 1 แล้วจะลำบากใจ แต่ที่คิดจะเลือกเพราะว่าอาชีพการงานในอนาคตดูจะมั่นคงกว่าที่หนูอยากเรียน บวกกับอาก็เป็นเภสัชกร และดูเหมือนว่าอยากให้หนูเรียนเภสัชเหมือนกัน แต่อาก็ไม่ได้บังคับนะคะ แต่ก็เชียร์ เฮ้อออ หนูเล่างงไปป้ะคะ?

0
ตอบน้อง 20 เม.ย. 56 เวลา 15:31 น. 16

พี่ว่าลองคิดดีๆนะ คือเภสัชเรียนนานมาก 6 ปีกว่าจะจบอ่า ถ้าเราเลือกเรียนเพราะว่าความมั่นคงพี่ว่าไม่ควรอ่ะ พี่กลัวว่า 6 ปีนี้น้องจะไม่มีความสุขนะ ถ้าเราเลือกคณะที่เราชอบ งานที่เราทำแล้วมีความสุขยังไงก็มั่นคงแน่นอนจ้า แต่ถ้าเราว่าเรียนอะไรก็ได้โอเคหมด เภสัชก็เป็นอีกคณะที่น่าเรียนนะ ^^&nbsp พี่ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าเลยนะ

0
pcm 23 เม.ย. 56 เวลา 21:09 น. 17

ขอบคุณนะคะพี่ ถ้าโชคชะตานำพาก็คงจะได้เจอกัน อยากมีรุ่นพี่แบบนี้ น่ารักจัง

0
pcm 23 เม.ย. 56 เวลา 21:14 น. 18

พี่คะอยากรู้ว่าค่าเทอมรอบหลังแอดฯนี่เท่าไหร่อ่ะคะ? แพงกว่ารอบก่อนๆหน้านี้รึเปล่าคะ? หรือว่าเท่าๆกัน?

0
ตอบน้อง 24 เม.ย. 56 เวลา 19:16 น. 19

น้องคห16. ด้วยความยินดีจ้า ^^
น้องคห17. ค่าเทอมเท่ากันทุกรอบจ้า ของรุ่นน้องประมาณ 900000 ตลอดหลักสูตรน้า

0
1234 24 เม.ย. 56 เวลา 22:26 น. 20

พี่คะคะแนนที่คิดแบบเก่าได้19200แบบใหม่ได้17800มีหวังจะติดรอบแอดหรือหลังแอดไหมคะ

0