Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ต้องการทราบล่วงหน้า] หากนิยายที่เขียนมีความยาวหลายภาคจบ แต่ผมเขียนจบไปแค่ภาคเดียว จะมีสำนักพิมพ์ไหนรับงานหรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
            คำถามตามชื่อกระทู้ อยากรู้จริงๆ เพราะรู้สึกว่ากว่าผมจะเขียนอีกสองภาคท้ายจบ งานในมือคงจะเฉาไปเสียก่อน ครั้นจะให้ส่งสำนักพิมพ์เลยก็มักเจอปัญหา ที่ว่าสำนักพิมพ์ไม่รับพิจรณางานจนกว่าจะเขียนจบทุกภาค
            ทั้งนี้ทั้งนั้นผมเชื่อว่างานผมก็ไม่ได้ถึงกับด้อยคุณภาพ แม้จะยังเขียนไม่จบทั้งหมด ก็ยังคงนึกหวังอยู่เสมอว่าจะได้เห็นหนังสือตัวเองไวๆ (ใจร้อนตามประสาเด็ก) ฉะนั้นจึงอยากขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์ว่า 
            "มีสำนักพิมพ์ไหนรับงานผมบ้าง..."   
            ปล. ถ้าผ่านการพิจรณา แล้วมีกำหนดเส้นตาย สามเดือน หกเดือน คงไม่ดีมั้งครับ เพราะผมอยู่ในช่วงอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาลัย คงต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปอ่านหนังสือเสียมากกว่า (กลัวไม่มีที่เรียน ฮา)
            ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ 
             เรื่องแนวแฟนตาซีโบราณ บทบรรยายไม่ถึงกับสวยหรู แต่พออ่านแบบแฟนตาซีได้ ใช้มุมมองบุคคลที่สาม ไม่ใส่มุขตลก เดินเรื่องด้วยธีมแบบคราสสิก เน้นความสมเหตุสมผลของเรื่องและการตัดสินใจของตัวละคร มากกว่าฉากแอ็คชั้นเหนือจินตนาการ มีการวางพล๊อตอย่างละเอียดจนจบแล้ว(เพราะพล๊อตแนวนี้วางไม่ยาก) 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ (Keisei) 30 มิ.ย. 56 เวลา 19:52 น. 1

เดี๋ยวนะ เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละว่า สนพ.จะรับพิจารณานิยายหลายภาคจบเฉพาะเรื่องที่จบทุกภาคแล้ว = ="

จริงๆ แล้วสำนักพิมพ์จะรับพิจารณาต้นฉบับหลายภาคจบ โดยนักเขียนสามารถส่งภาคแรกที่เขียนจบแล้วไปก่อนได้ หากผ่านการพิจารณาแล้วค่อยมาว่างแผนภาคต่อ แน่นอนว่ามีกำหนดในการออกอยู่แ้ล้ว เพื่อความสะดวกในการทำการตลาด (แทบไม่เหลือแล้วกระมัง นิยายที่เว้นช่วงหลายๆ ปีน่ะ เพราะทำการตลาดยาก ขนาดตอนผมส่งงานกับสนพ. เผอิญส่งพร้อมกันสองเรื่อง เรื่องหนึ่งเป็นแบบเล่มเดียวจบ อีกเรื่องเป็นภาคสุดท้าย ทางสนพ.ยังขอสลับคิวเลย เพื่อเอาเล่มสุดท้ายของภาคออกก่อน) ด้วยเหตุผลนี้ นักเขียนจึงอาจเข้าใจไปเองว่า ทางสนพ.จะรับพิจารณาก็ต่อเมื่อต้นฉบับจบทุกภาคแล้วเท่านั้น ทั้งที่ไม่ใช่เลย

ในตอนนี้ผมคิดว่าทางจขกท.คงทราบปัญหาของตัวเองคืออะไร นั่นคือ ไม่มีเวลาในการเขียนต้นฉบับอย่างต่อเนื่องได้ ฉะนั้นผมขอแนะนำให้จขกท.มุ่งกับหน้าที่หลักซึ่งก็คือ การเรียน ไปก่อนครับ อย่าเพิ่งไปพะวงถึงนิยาย เอาไว้มั่นใจก่อนว่ามีที่เรียนแล้วค่อยกลับมาคิดเรื่องนิยายต่อ เพราะท่านทราบดีอยู่แล้วนิยายแนวที่ตัวเองเขียนตีตลาดยาก ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่ลงครับ เพราะท่านยังมีตลาดอินดี้อยู่ หากว่าเขียนจบแล้วอยากจะมีเป็นเล่มก็พิมพ์แบบทำมือ และทำ e-book ด้วยเลย มันขายได้เหมือนกัน แม้ว่าจะไม่เท่าสนพ.ก็ตาม 

0
K[i]S{E}R 30 มิ.ย. 56 เวลา 20:20 น. 2

ขอบคุณท่านเคย์เซย์มากๆ ครับ ส้รางความกระจ่างให้ผมได้มากทีเดียว เรียกได้ว่าไม่ใช่แค่ไขข้อข้องใจ แต่ยังสามารถชี้ทางต่อให้ได้อีกด้วย

"ขอบคุณครับ"

0