Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยตีพิมพ์กับธราธรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนครับ คือในสัญญาบอกว่าจะจ่ายให้แบ่งเป็นสองงวด งวดแรกจ่ายภายในหนึ่งเดือน งวดที่สองภายในสองเดือน นิยายของผมตีพิมพ์กับธราธรและวางแผงครบเกิน 30 วันแล้วเข้าสู่เดือนที่สอง แต่ยังไม่ได้รับตังค์เลยสักบาท แถมเมื่อกี้เข้าไปอ่านในเฟสบุ๊คส์ธราธร เจอข้อความของนักเขียนคนหนึ่งที่เข้ามาโพสต์ถามทวงค่าต้นฉบับเหมือนกัน ผมเลยชักกลัวๆ ว่าอาจจะเกิดการเบี้ยวหรือเปล่า เพิ่งเคยตีพิมพ์กับที่นี่เป็นครั้งแรกด้วย ปกติที่อื่นก็ให้ตรงเวลา ไม่เคยผิดนัดแบบเคสนี้

เป็นไปได้ไหม ที่สำนักพิมพ์นี้อาจจะกำลังประสบปัญหาทางการเงินหรือเปล่า เลยหมุนเงินไม่ทันและทำให้จ่ายค่าต้นฉบับล่าช้ามาก ผมเลยอยากรู้ว่าที่ผ่านมา นักเขียนท่านใดที่เคยตีพิมพ์กับธราธรเจอปัญหานี้บัางไหมครับ และเคยโทร.ไปทวงค่าต้นฉบับกับทาง บก. หรือเปล่า ผมกะว่าวีคนี้จะลองหน้าด้านโทร.ไปถามเลย บอกตามตรงกลัวโดนเบี้ยวครับ

แสดงความคิดเห็น

>

151 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ (Keisei) 3 ก.ย. 56 เวลา 00:34 น. 1

ไม่ทราบว่าโทรสอบถามกับทางสนพ.แล้วหรือยังครับ? บางทีทางสนพ.อาจจะยังไม่ปิดรอบงบประมาณก็ได้ แต่ละสนพ.มีรอบจ่ายไม่เท่ากันครับ บางครั้งก็มีความผิดพลาดจนล่าช้าไปบ้าง (ผมก็เจอประำจำครับ ขนาดว่าสนพ.ที่เคยอยู่เป็นสนพ.ค่อนข้างใหญ่นะ) ธราธรก็มีนักเขียนเยอะด้วย การปิดรอบแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย ต้างมีล่า้ช้ากันบ้างล่ะครับ 

ถ้ายังไงลองติดต่อกับทางบก.หรือสนพ.โดยตรงจะดีที่สุด มาถามคนนอกแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย เผลอๆ ทำให้จิตตกไปกว่าเดิมเหมือนที่ท่านไปเจอคอมเมนต์ของนักเขียนอีกท่านนั่นแหละครับ 

0
เคย์เซย์ (Keisei) 3 ก.ย. 56 เวลา 00:35 น. 2

อนึ่ง จากสายข่าวที่มี ผมยังไม่ได้ยินข่าวว่าธราธรเบี้ยวเงินใครนะครับ มีแต่จ่ายช้าเท่านั้น ดังนั้นถามไปเถอะ ถ้าเบี้ยวก็ฟ้องร้อง ไม่มีอะไรยากเลย

0
ใจแลกเบอร์.. 3 ก.ย. 56 เวลา 09:44 น. 3

ไม่เบี้ยวค่ะ
แต่จ่ายช้ามากกกกกกกกก

หนังสือวางแผงเดือน 11 ปีที่แล้ว
ได้เงินครึ่งแรกราวๆหลังงานหนังสือเดือนเมษา
ครึ่งหลังมาเอาปลายเดือน 5
แต่ก็พยายามจิก บก.เอาไว้ให้บ่อยค่ะ
เดี๋ยวเขาลืม...

0
แสนดี 3 ก.ย. 56 เวลา 10:45 น. 4

โห ทำไมนานจัง เข้าใจแล้วคำว่านักเขียนนไส้แห้ง เป็นแบบนี้นี่เอง กว่าจะได้เงินมาปาไปเกือบครึ่งปี แบบนี้ถือว่าสำนักพิมพ์ทำผิดสัญญาหรือเปล่า แล้วตัวนักเขียนฟ้องร้องได้ไหม เพราะถือว่าไม่ทำตามที่ระบุไว้ในสัญญา...

ปล. มีสำนักพิมพ์ไหนบ้างที่จ่ายตรงเวลาบ้าง และไม่ล่าช้าแบบที่นี่

0
นักเขียนคนหนึ่ง 4 ก.ย. 56 เวลา 09:38 น. 5

บ.ประสบปัญหาขนาดหนัก กำลังระดมเงินทุนอยู่ ...แต่ก็แปลกที่ยังออกหนังสือได้โครมๆ บอกว่าเอาเงินออกมาจ่ายให้นักเขียนไม่ได้ แบบนี้แสดงว่าค่าโรงพิมพ์ก็ยังไม่ได้จ่ายน่ะสิ หรือจ่ายได้???????? จ่ายโรงพิมพ์ได้ แต่จ่ายนักเขียนไม่ได้งั้นเหรอ

0
เห็นใจบ้าง 4 ก.ย. 56 เวลา 10:58 น. 6

ของคุณยังแค่เดือนเดียว แต่ของเราหนังสือออกตั้งแต่ต้นปีจนเดือนนี้ กันยายน ครับพี่น้อง ยังไม่เห็นแต่เศษเสี้ยวของเงินค่าต้นฉบับ ที่เราไม่กล้าทวงถามเพราะกลัวจะถูกสำนักพิมพ์แบนงาน และคิดไปว่าสำนักพิมพ์อื่นๆ จะคิดว่าเราเป็นพวกเรื่องมาก เราเป็นนักเขียนใหม่ พอเราไม่ทวงเขาก็เงียบ ถามคนอื่นๆ ที่ออกในเดือนเดียวกัน คำตอบเหมือนกัน ทางสำนักพิมพ์ตอบกลับทุกครั้งที่เราทวงถาม แต่ก็ให้เหตุผลในการ 'เลื่อนจ่าย' ถ้าทางสำนักพิมพ์เขามีเหตุผลอะไรก็น่าจะออกมาบอกกันอย่างเป็นทางการบ้าง ไม่ใช่ว่าเงียบหายไปแบบนี้ เรายังเรียนอยู่ด้วย พ่อแม่เราก็อุตส่าห์วางใจว่าลูกหาเงินได้ เก็บเงินค่าเทอมค่าโน่นนั่นนี่ที่เคยส่งให้เราไปใช้จ่ายอย่างอื่น ทีนี้เงินที่เรารอคอยอย่างมีความหวัง ทำลายความหวังของเราลงทุกอย่างเลย เสียความรู้สึก เสียใจ อะไรๆ ที่เคยตั้งใจจะทำก็ต้องมัวแต่นั่งรอน้ำบ่อหน้าที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมาถึง ถ้าคนจากสำนักพิมพ์มาอ่านกระทู้นี้ ก็ขอร้องล่ะช่วยทำอะไรสักอย่างเถอะ ถ้าคนป่วยป่านนี้คงตายไปแล้วเพราะไม่มีเงินรักษา ใจเขาใจเราก็เข้าใจนะ แต่ไม่เข้าใจว่า ความเป็นมืออาชีพของคุณอยู่ที่ไหน
ข้อความนี้อาจแรงไปแต่เราอดทนรอ รอ แล้วก็รอ จนเกินทนแล้วเศร้าจัง

0
มายาลิขิตนางมาร 4 ก.ย. 56 เวลา 11:38 น. 7

นักเขียนบางท่านก็หวังแต่เงินกันจริงๆ เนอะ ผมเองก็เขียนนิยายเพื่อสร้างนามปากกา เน้นการเขียน เน้นฝีมือ ผมส่งเรื่องนิยายหลายสำนักพิมพ์ ก็พอรู้ว่าแต่ละสำนักพิมพ์บางที่ก็ดีบ้างไม่ดีบ้างในบางเรื่อง แต่ผมก็ไม่เคยมาเขียนโจมตีสำนักพิมพ์ใดๆ เลย เพราะเชื่อว่าสำนักพิมพ์คงมีเหตุผล คงมีปัญหากันบ้าง เพื่อนๆ ที่เป็นนักเขียนดังๆ ที่ผมรู้จักก็พูดกันทางเดียวกันว่า มีแต่นักเขียนใหม่ๆ สมัยนี้รับเงินแบบเหมาจ่ายไม่สนใจว่าหนังสือที่ตีพิมพ์จะขายได้ไม่ได้ เมื่อถึงวันเงินก็ต้องได้ ไม่ได้ก็ต่อว่า โฟสต์โดนตีสำนักพิมพ์กัน แต่สำหรับนักเขียนที่รับตามยอดขาย ก็ได้เงินเรื่อยๆ ตามผลงานที่เราเขียนได้ ไม่จำเป็นต้องมาเดือดร้อนต่อว่าที่ไหนๆ เลย ผมไม่รู้หรอกว่าเหตุผลที่จ่าย นักเขียนท่านอื่นๆ ช้าเพราะอะไร แต่ก็ควรสอบถามกับทางสำนักพิมพ์ ไม่ควรมาต่อว่าสำนักพิมพ์ ผมเป็นกลางและเข้าใจนักเขียนด้วยกัน แต่ไม่อยากให้มีการมาต่อว่าสำนักพิมพ์ใดๆ ผ่านสื่อ เพราะทำไปตัวคุณเองก็ไม่ได้ดูสูงขี้น หรือ ดูดีขึ้น แต่อย่างใด ผมเชื่อว่าถ้าสำนักพิมพ์เค้ามาอ่านข้อความทุกคุณๆ มาต่อว่า ก็คงรู้สึกแย่ครับ ในโลกออนไลน์คุณจะทำอะไร จะว่าอะไรใคร ไม่มีใครห้ามคุณได้ แต่วันนึงมันจะทำให้จิตใจคุณมีแต่ความมืดมน ไม่มีความสุข ผมเชื่ออย่างนั้น สำหรับเพื่อนๆ ที่อ่านข้อความของผม เชื่อว่าคงจะเข้าใจที่ผมมาโพสต์ข้อความนี้ ขอบคุณครับ รักเลย

0
J-Juliet. 4 ก.ย. 56 เวลา 15:23 น. 8

ของเราเคยตีพิมพ์กับสนพในึงนะคะ ( ไม่ขอเอ่ยชื่อ ) แบ่งจ่ายเป็นงวดแบบนี้เหมือนกัน

งวดแรกได้ตรงเวลาค่ะ 30 วันหลังวางแผง ได้มาสองหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน  งวดที่สองเขาบอกว่าได้ตามยอด 90 วันหลังจากงวดแรก  แต่!!! นิยายต้องขายได้ถึงตามเป้า  ถ้ายังขายไม่ถึงตามเป้าก็จะผลักไปอีก  จะจ่ายให้หลังวางแผง 120 วันแทน ถ้านิยายขายได้รวม 1500 เล่ม

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็...จะห้าปีแล้วค่ะ 5555+ ใกล้จะหมดสัญญาแล้ว

ไม่เคยได้รับงวดที่สองอีกเลย  แต่ก็ไม่เคยส่งเมลหรือโทรไปถามสนพในะคะ  ปล่อยเลยยย

แค่นิยายได้วางแผงก็ภูมิใจ  เงินงวดแรกก็ได้มาเกือบสามหมื่น  เลยไม่ติดใจอะไรเลย 555

0
ใจแลกเบอร์ 4 ก.ย. 56 เวลา 22:35 น. 9

@6
สนพ.ที่ดี ก็ไม่ควรบิดพลิ้วเรื่องเงิน
หรือถ้าจะจ่ายช้าก็ควรบอกกล่าวในหนังสือสัญญาแต่เนิ่นๆ
จริงอยู่สนพ.ทุกแห่งมีข้อดีข้อเสีย แต่ข้อเสียเรื่องจ่ายเงินถือว่าด่างพร้อยที่สุด
ถ้านักเขียนจะออกมาโวยวายมันก็สิทธิ์ของเขา จะให้ยอมโดนทำนาบนหลังคนรึ
นี่ไม่ใช่โลกพระศรีอาริย์ ทุกอย่างจะได้สว่างกระจ่างใจมนท์ไปหมด
การทับถมคนอื่นที่เดือดร้อน ก็ไม่ได้ทำให้คุณสูงส่งไปกว่าคนอื่นหรอกนะ

หรือเป็นนอมินีของ สนพ.มาเอง

0
เคย์เซย์ (Keisei) 4 ก.ย. 56 เวลา 23:08 น. 10
ถึงความเห็นที่ ๖

ในฐานะที่ตัวผมเองก็เป็นนักเขียนที่เคยออกนิยายกับสนพ.มาหลายแห่ง ประสบและพบเจอปัญหามาก็หลายอย่าง ผมขอพูดอะไรสักหน่อยแล้วกันนะครับ

๑. ผมไม่คิดว่าการมาทวงถามหาสาเหตุในการจ่ายเงินช้าเป็นการโจมตีสนพ.แต่อย่างใดครับ จขกท.เพียงต้องการรักษาสิทธิ์อันพึงได้ของตนเท่านั้น เพราะทางสนพ.ได้ระบุไว้ในสัญญาอย่างละเอียดแล้วว่าจะต้องจ่ายตอนไหน เมื่อไหร่

หากจะพลาดก็ตรงที่ จขกท.เลือกมาตั้งในบอร์ดสาธารณะ แทนที่จะสอบถามไปทางสนพ.ทางหลังไมค์ ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่าจขกท.และนักเขียนท่านอื่นที่มีปัญหาเดียวกันตั้งใจจะโจมตีสนพ.

๒. การที่นักเขียนทวงถามเกี่ยวกับค่าตอบแทนนั้น "ยัง" ไม่ถือว่านักเขียนเห็นแก่เงินนะครับ อย่าคิดว่าตัวเองชิลๆ ไม่เป็นไร แล้วคนอื่นต้องเป็นแบบนั้นไปด้วย พอคนอื่นทำตัวแตกต่างจะมาชี้หน้าบอกว่าเขาเห็นแก่เงินมิได้ การที่ท่านทำตัวแบบนี้ ถือว่าเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานเกินไป

นักเขียนแต่ละคนล้วนแต่มีแนวคิดแตกต่างกันไปครับ นักเขียนหลายท่านไม่ได้เขียนเพื่อเงิน แต่เขาก็ยอมรับไม่ได้ที่ทางสนพ.จ่ายเงินช้า "โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลให้ทราบ" หรือ เนียนเงียบไปเลย สมัยนี้การเบี้ยวค่าตอบแทนเกิดขึ้นได้ง่ายๆ นักเขียนหลายคนจึงระแวงเป็นเรื่องปกติ

สำคัญยิ่งกว่าคือ นักเขียนหลายท่าน เขียนนิยายเป็นอาชีพ เงินค่าตอบแทนจะถูกใช้เป็นค่าใช้จ่ายอีกหลายอย่าง มีภาระอีกมากมายที่ต้องรับผิดชอบ นักเขียนหลายคนไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง หรือคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด แต่ละคนต่างก็ต้องเลี้ยงปากท้องของตัวเองทั้งนั้น การจ่ายช้า = สูญเสียรายได้ที่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายผูกพันรายเดือนทั้งหลาย จึงไม่แปลกที่จะมีการทวงถามและติติงการทำงานของสนพ.เกิดขึ้น

แน่นอนครับ นักเขียนส่วนมาก เข้าใจสนพ.อยู่แล้ว หากว่าทางสนพ.มีเหตุผลที่ชัดเจน นักเขียนก็พร้อมจะยอมรับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะไร้เหตุผล ไม่ใช่ทุกคนที่จะแข็งจนอ่อนไม่เป็น นักเขียนส่วนมากพร้อมที่จะรับฟังเหตุผลเสมอ

๓. เมื่อนักเขียนเซ็นต์สัญญาตีพิมพ์กับทางสนพ.แล้ว นักเขียนมีสิทธิ์ที่จะทวงถามความคืบหน้าของงาน (แต่ต้องไม่ใช่การจิกประหนึ่งฉันเป็นเจ้าของงาน ฉันมีสิทธิ์จะรู้ทุกครั้งที่ฉันอยากจะรู้ สอบถามเมื่อเห็นว่าเวลาเหมาะสมควรจะถาม และต้องไม่ก้าวก่ายการทำงานของทีมงานด้วย) โดยเฉพาะในด้านค่าตอบแทน ซึ่งถือเป็นการรักษาสิทธิ์อันพึงควรของตน ซึ่งนักเขียนจะกระทำที่ไหนนั่น อยู่ที่ตัวนักเขียน

แต่ทางที่ดีนักเขียนควรจะสอบถามหลังไมค์จะดีที่สุด เพราะออกหน้าไมค์แล้วก็เจอท่านที่มีความคิดแบบความ ๖ เสมอ ทำใจไว้เยอะๆ

๔. นักเขียนมีสิทธิ์ติติงการทำงานของสนพ.อย่แล้ว การตีติงไม่ใช่การต่อว่า แต่เป็นการกระตุ้นให้เห็นว่าข้อเสียอันพึงควรแก้ไขนั้น อยู่ตรงไหน เสมือนนักอ่านที่ติติงนิยายของนักเขียนนั่นแหละครับ ท่านต้องแยกแยะให้ออก

หากเรื่องนี้จะพลาดก็คงเป็นการที่มาวิพากษ์ออกหน้าไมค์ก็ได้ เพราะถ้าจะให้ผมพูดตรงๆ ไม่ีมีใครชอบให้ึคนอื่นมาด่าต่อหน้าหรอกครับ ทั้งนักเขียน นักอ่าน และสนพ. เลยล่ะ แต่ในทางกลับกัน ผมกลับคิดว่าการติติงต่อหน้าแบบนี้ ดีกว่าไปด่าลับหลังนะครับ คลื่นใต้น้ำมักอันตรายกว่าคลื่นผิวน้ำเสมอ

อีกอย่างถ้าทางสนพ.สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ หรือสามารถก้าวผ่านความลำบากนี้ไปได้ ไม่เพียงแต่จะสร้างเครดิตให้ตัวเองได้เท่านั้น แต่ยังทำให้นักเขียนรู้สึกเชื่อมั่นมากขึ้นด้วย



0
คนทำงาน 5 ก.ย. 56 เวลา 13:39 น. 12

ขออัพเดทสถานการณ์เพิ่มเติม ดูเหมือนว่าตอนนี้สำนักพิมพ์พยายามหนีปัญหานี้ ด้วยการโพสต์ผ่าน facebook ว่าถ้าอยากจะถามทวงค่าต้นฉบับให้โทร.ไปหาบก.โดยตรง แต่กลับกลายเป็นว่าพอนักเขียนโทร.ไปจริง กลับไม่ยอมรับสาย และอีเมล์ไปถาม ก็ไม่ยอมตอบกลับมา แบบนี้หมายความว่าอะไร??????

หรือที่หลายคนสงสัยว่าสำนักพิมพ์กำลังประสบปัญหาทางการเงินจะเป็นเรื่องจริง เพราะตอนนี้เท่าที่ไปคุยกับนักเขียนที่ส่งต้นฉบับให้กับสำนักพิมพ์นี้โดนเบี้ยวจ่ายเงินสิบกว่าคน บางคนหกเดือนกว่าแล้วยังไม่ได้เลย แล้วจะต้องทำยังไงต่อไป จะให้พวกเรารอค่าต้นฉบับแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่เหรอ

ถูกใจความเห็นของคุณเคย์เซย์มาก เขียนได้โดนใจเรา เราเป็นคนหนึ่งที่หารายได้พิเศษจากการเขียนนิยายเพื่อมาจุนเจือครอบครัว แต่ตอนนีเกลับเสียความรู้สึกกับสำนักพิมพ์นี้มาก ไม่คิดว่าเขาจะทำกับนักเขียนแบบนี้ หากคนของสำนักพิมพ์ธราธรมาอ่านอยากให้พวกคุณช่วยคำนึงถึงจิตใจนักเขียนบ้าง กรุณาช่วยชี้แจงสาเหตุที่ไม่ยอมจ่ายเงินตามสัญญา และโปรดรับปากให้พวกเรามั่นใจหน่อยว่าคุณพร้อมจะจ่ายเงินให้พวกเราเมื่อไหร่ ไม่ใช่ทำตัวเงียบหายเข้ากลีบเมฆแบบนี้ สำนักพิมพ์คุณก็ไม่ใช่เล็กๆ มีชื่อเสียง แต่ทำไมทำงานกันไม่เป็นมืออาชีพ เสียดายชื่อเสียงที่สั่งสมมานานจริงๆ

ต่อไปนี้ นักเขียนทั้งหลายที่คิดจะส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์นี้อีก ต้องพิจารณาให้รอบคอบกว่าเดิมแล้ว และคงต้องเตรียมใจหากจะไม่ได้ค่าตอบแทน

0
เพื่อนนักเขียน 5 ก.ย. 56 เวลา 16:05 น. 13

มีวงในบอกมาครับว่า อักษรศาสตร์ ธราธรกำลังจะเจ๊งแล้ว
การเงินไม่ดีมาก หมุนเงินไม่คล่อง ต้องกู้เงินธนาคารมาโปะหนี้เสีย
กู้เงินมาจ่ายนักเขียน


ผมบอกได้เลยว่า มีคนเคยถูกเบี้ยวค่าต้นฉบับมาแล้ว
และขอให้น้องๆที่ยังไม่ได้เงิน ทำใจไว้เลย เห็นบางคน
สนพ.ติดอยู่คนละ แสนหก แสนเจ็ด ก็มี ไม่มีทางจ่ายง่ายๆหรอกคระบ
ถ้าไม่ฟ้อง ไม่แจ้งความ เพราะตอนนี้สำนักพิมพ์กำลังยืดอายุความ
ให้คดีหมด

ใครที่คิดจะส่งที่อักษรศาสตร์อีก คิดๆแล้วกัน

0
จิ้ง 5 ก.ย. 56 เวลา 16:57 น. 14
#6
ผมไม่เห็นว่าจขกท.เขาจะโจมตีสำนักพิมพ์ตรงไหนนี่ครับ เขาก็แค่ถามว่าสำนักพิมพ์มีปัญหาอะไรหรือเปล่า ผมว่านะถ้าสนพ.มีปัญหาอะไรก็ควรมีการบอกกล่าวนักเขียนด้วย คือผมยังรู้สึกว่าการร่วมมือกันเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องทำนะครับ ไม่ใช่รอให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเรียกร้องก่อน พอเขาไม่เีรียกร้อง ก็ไม่ชี้แจ้ง เงียบ ปัดๆ ไป ซึ่งดูไม่เป็นมืออาชีพนะ ลองสนพ.ออกมาบอกว่ามีเหตุผลทำให้จ่ายเงินล่าช้า อาจจะได้สักเดือนนี้ๆ แทน ก็คงไม่มีนักเขียนเขาว่าอะไรหรอกครับ ไม่ใช่เงียบหาย ไม่มีกำหนด แน่นอน

อีกอย่างผมมองว่านักเขียนก็อาชีพหนึ่งนะครับ ทำงานแล้วไม่ได้เงิน ยังต้องมานั่งเกรงใจว่า ถ้าเข้าไปทวงเงินแล้วจะทำให้สนพ.เสียใจอีกเหรอ ผมว่าไม่ใช่แ้ล้วล่ะ ตราบใดที่ต่างฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองสมบูรณ์แล้ว การที่เขาจะคาดหวังและรอคอยสิ่งที่เขาควรได้รับ มันไม่เห็นจะเป็นเรื่องเห็นแก่ตัวเลย คนที่ทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์แล้วร้องขอให้คนอื่นเห็นใจต่างหากที่น่าจะพิจารณาตัวเอง 

อีกอย่างผมว่าจขกท.เองก็น่าจะโทรไปถามสนพ.ให้แน่ชัดดีกว่านะครับ ผมเองก็เคยโดนเรทค่าต้นฉบับนะ เบาะๆ ก็อาทิตย์สองอาทิตย์ หนักๆ ก็เป็นเดือน ถึงขั้นไม่ยอมจ่ายจนต้องฟ้องเอาก็มี แนะนำว่าไปสอบถามกำหนดเวลาให้แน่นอนก่อน ให้ทางสนพ.ระบุเวลามา หรือถามไปเลยว่าทางเขามีปัญหาไหม ถ้าเขามีปัญหา ให้รอไปก่อน ก็ตัดสินใจเอาว่าสามารถรอคอยได้ช้านานแค่ไหน ผมว่ามันดูจริงใจดี ตัวสนพ.ก้ได้แสดงความจริงใจว่าเขาไม่ได้หนีไม่ได้หลบ ตัวนักเขียนก็แสดงความจริงใจว่าเรายอมรับฟัง และให้ได้เท่าที่เราให้ได้ ไม่ใช่กับถึงตัดเยื้อใยไม่มีเหตุผลกับเขา 
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

นักเขียน 6 ก.ย. 56 เวลา 06:48 น. 17

เป็นนักเขียนของสำนักพิมพ์ค่ะ

เข้ามาตอบว่าให้รอคะ ได้คุยกับพี่บกแล้วคิดว่าอีกไม่นานพี่เขาจะออกมาเคลียร์นะคะ

ส่วนตัวเชื่อว่า สนพ ไม่เบี้ยวหรอกค่ะ แต่ที่เขายังเงียบ เพราะพี่เขาเองก็คงเครียดจนความดันทะลุทะลวงเข้าไปถึงงสมองแล้ว

คนล้มอย่าข้าม คิดถึงอดีตที่เขาให้โอกาสคุณได้ตีพิมพ์บ้าง เขาสนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ให้มีที่ยืน จนเขาเกือบหมดเนื้อหมดตัว บางเล่มขายแทบไม่ได้ แต่เขาก็ไม่ว่าอะไร จ่ายๆเงินให้นักเขียนเต็มเม็ดเต็มหน่วย สุดท้ายเป็นเขาเองที่เกือบจะ...ล้ม!!!

ในวันที่เขาต้องการกำลังใจ ต้องการความเข้าอกเข้าใจ ต้องการเวลาเพื่อเคลียร์ปัญหา แต่คุณกลับทำแบบนี้ มาประกาศในบอดร์สาธารณะ...มันสมควรแล้วหรือ?

ถามเรื่องเงิน มาถามกับคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แล้วมันจะได้เรีื่องไหม นอกจากสาวไส้ให้กากิน

มีอะไร...โทรไปสนพ วันนี้ไม่ติด ไม่มีคนรับ ไม่ได้คำตอบ พรุ่งนี้โทรไป มะรืนโทรไป มะเรี้ยงโทรไป หรือสอบถามจากนักเขียนรุ่นพี่สิคะ...

เงิน...ปัจจัยหลักที่หลายคนบอกว่าทำงานแล้วก็ต้องได้้ ดิฉันเองก็เห็นด้วย เพราะดิฉันเองก็ยังไม่ได้เหมือนกัน...แต่ดิฉันก็เลือกที่รอ รอด้วยความหวัง รอด้วยความเข้าใจและไม่คิดจะซ้ำเติมทำให้เขาเสียชื่อเสียงแบบนี้

เรื่องแบบนี้ ดิฉันอยากให้คุยหลังไมค์ หากวันหนึ่่งที่คุณตกอยู่สถานเดียวกันกับเขาบ้าง คุณเองก็จะเข้าใจค่ะ

อย่าเหยียบคนที่พยายามจะลุก อย่ากระทืบเขาให้จมดินเพียงเพราะเขาในสิ่งที่คุณไม่ถูกใจ



0
ปัตตาเวีย 6 ก.ย. 56 เวลา 09:24 น. 18

เข้าใจค่ะ เพราะเป็นหนึ่งในนักเขียนที่ยังไม่ได้ค่าต้นฉบับ

ส่วนตัวแล้วไม่อยากเหยียบย่ำอะไรใคร ใครล้มเราอยากช่วยให้ลุก แต่เมื่อยื่นมือไปแล้ว เขากลับนิ่งเฉย ไม่คิดทำอะไรให้ดีขึ้น (เพียงแค่ตอบเหตุผลด้วยความจริงใจ ไม่ใช่ปัดไปให้เบอร์มือถือที่ไม่มีคนรับ )

บอกตรงๆ ตามค่าต้นฉบับกันจนเหนื่อยค่ะ

ป.ล.แก้ไขคำผิดค่ะ

0
ปัตตาเวีย 6 ก.ย. 56 เวลา 10:48 น. 19

ล่าสุดของเราติดต่อ บ.ก.ปริมได้แล้ว รับปากว่าจะได้ค่าต้นฉบับตอน 18.00 วันนี้
ก็ต้องคอยดูกันต่อไป ว่าจริงใจแค่ไหน เฮ้อ...

0
นรัลดา 6 ก.ย. 56 เวลา 15:12 น. 20

น่าเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย เพราะว่าเราก็เป็นหนึ่งในนักเขียนที่ยังไม่ได้

แต่ขอบอกนิดนึงตอนที่เขามีจ่ายดีจริงๆ เพราะเราออกที่นี่มา 3 เล่มแม้จะไม่เคยคุยกับ บก ไม่ค่อยรู้จักกับสนะ  แต่เราคิดว่าไม่ใช่เขาไม่จ่ายแต่ติดปัญหาทำให้จ่ายไม่ได้


ตอนเขาเริ่มเปิด สนพ เราพิมพ์เล่มแรกๆกับเขาหนังสือวางไป 7 วันเขาโอนเงินมาให้เลยค่ะเรายังตกใจเลยเพราะเร็วมากๆ ไม่โทรมาบอกอีกด้วย เราส่งหลายที่เราก็งงไล่กันไปสุดท้ายคือของธราธรโอนมา และเมลล์มาบอกที่หลังว่าโอนเงินมา ตรงนี้ทำให้เราเชื่อเลยว่าถ้าเขามีเขาจ่ายแน่ๆ

เล่มที่ 2 ก็ประมาณ สักเดือนกว่าก็ได้รับ

เล่ม 3 ที่มีปัญหานี่เราได้ครึ่งเดี่ยว แต่ครึ่งหลังยังไม่ได้

มันก็นานอยู่อันที่จริงเราก็อยากได้เงินเช่นกับคนอื่นๆ ทุกคนอยากได้หมดแหละ แต่ก็น่าเห็นใจเพราะเราพิมพ์กับเขามาตั้งแต่ช่วงแรกเห็นว่าตอนที่เขามีเงินนั้นเขาจ่ายเราเร็วและเป๊ะมาก

เราคิดว่าปัญหานี้ควรจะหันหน้ามาคุยกันดีกว่า เขาเองก็ให้โอกาสนักเขียนใหม่ นักเขียนก็อยากได้เงิน น่าจะคุยกันและหาทางออกได้

ส่วนตัวแล้วการเลื่อนจ่ายเราทำใจได้นะ เพราะก็คิดว่าเขาไม่โกงแต่เขายังไม่พร้อม แต่ที่ติดค้างในใจเราคือความเงียบมากกว่าเราไม่รู้อะไรมากกว่าไม่มีใครอธิบายเราฟังจนงงไปหมดข่าวมันเยอะ

แต่ก็หวังว่าถ้าทั้งสองฝ่ายหันหน้าคุยกันมันก็น่าจะมีทางออกบ้าง แต่มีคนว่าเย็นนี้ก็รอดูกันไปได้ก็ดีไม่ได้ก็ควรหันหน้าคุยกันดีกว่าว่าจะทำยังไงกันดี
เราว่าของเรานี่แหละที่ค้างนานสุดแล้ว เรื่องเลื่อนเราว่านักเขียนก็คงเข้าใจถ้า สนพ ติดปัญหา แต่อาจจะไม่ค่อยพอใจเรื่องความเงียบ ที่มันไม่ชัดเจนมากกว่า

0