Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อิทธิพลของ Facebook ที่มีกับ วัยรุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

                                    อิทธิพลของ Facebook ที่มีกับ วัยรุ่น                                  

(จินดารัตน์ กาญจนทอง ผู้เรียบเรียง)

ในปัจจุบัน อินเตอร์เน็ต และสื่อออนไลน์ต่างๆ เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมไทย และโดยเฉพาะในกลุ่มของวัยรุ่น สื่ออินเตอร์เน็ตถือว่ามีบทบาทเป็นอย่างมาก เพราะวัยรุ่นส่วนใหญก็ใช้อินเตอร์เน็ตกัน อย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเลยก็ว่าได้ ทั้งเรื่อง การศึกษา การค้นคว้าหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ     ดูหนัง ฟังเพลง หรือเรียนกัน ผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่าน Youtube หรือ เพื่อการสื่อสาร ซึ่งใช้เว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร หรือจะเป็นในรูปของกระดานแสดงความคิดเห็น เช่น Hi5 และ Facebook ซึ่งสื่อให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย และแพร่หลายในกลุ่มของวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน  โดยแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ นั้นเป็นช่องทางในการสื่อสารให้กับวัยรุ่น หรือ บุคคลทั่วไป ซึ่งสื่อให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น              

 การสื่อสาร กับผู้อื่นผ่านอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบันนั้นแพร่หลายอยากมาก และสามารถสื่อสารกันได้หลากหลายช่องทางเช่น MSN , Facebook , Hi5 , Twitter , Spyte  เป็นต้น แต่ถ้าจะถามว่าในบรรดาที่ยกตัวอย่างมานี้อะไรที่วัยรุ่นให้ความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ ซึ่งก็คงหนีไม่พ้น เจ้า Facebook ที่เราคุ้นเคยกันอยู่ทุกวันนี้นั่นเอง  ซึ่งจากความหลากหลายของฟังก์ชั่นการใช้งาน ของ Facebook  นั้นเป็นตัวดึงดูดความสนใจของวัยรุ่นได้อย่างมากมาย ทำให้ Facebook นั้นกลายเป็นสิ่งที่วัยรุ่นจะต้องใช้ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไร ที่ใหน อยุ่กับมคร ก้ต้องเอาเรื่องราวต่างๆมาโพสไว้ในสาถนะของตนเองผ่าน Facebook  และในยามที่เราว่างๆ Facebook นั้นยังมีเกมส์มากมายให้เลือกเล่น เพื่อผ่อนคลายตัวเองได้อีกด้วย

Facebook มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าจะพูดถึงข้อดีของ Facebook นั้น Facebook ถือว่าเป็นเครือข่าย        Socail Network ที่หลายคนต่างให้การยอมรับมัน เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างคนสองคนขึ้นไปนั้นง่าย ซึ่งไม่ใช่แค่การติดต่อสื่อสารกันเพียงเท่านั้น แต่  Facebook ยังทำให้เพื่อนเก่า หรือ แม้แต่คนที่เป็นญาติกันแต่ไม่เคยเจอกันเลย ยังสามารถเจอกันได้ใน Facebook อีกด้วย ซึ่งในโลกแห่งความจริงอาจไม่มีโอกาสที่จะเจอกันเลย แต่ว่าใน Facebook นั้นกลับทำให้สิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้เลยในโลกความจริงเกิดขึ้นมาได้ และยังมีข้อดีอีกคือมื่อก่อนเราจะใช้ E-mail ในการติดต่อสื่อสารกับคนที่อยู่ไกล กลายเป็นว่าตอนนี้ต้องส่งเมลล์ให้มันยุ่งยากอีกต่อไป เพราะเพียงแค่มาพูดคุยลงบนกระดานสนทนาไว้แค่นั้นก็จบแล้ว แต่ในเมื่อ Facebook มีข้อดีก็ย่อมีข้อเสีย  ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลยของเจ้า Facebook นั่นคือ การที่เราไปติดมันจนเกินไป ไม่ว่าจะว่างหรือไม่ว่างเราก็จะต้องมาเล่นเจ้า Facebook นี่แหละ แม้กระทั่งตอนเรียนอยู่ ระหว่างที่อาจารย์สอนอยู่ก็เล่นไป โพสรูป อัพเสตตัส บางคนก็ เก็บผักอยู่บ้าง บางคนก็แข่งรถ บางคนก็เป็นเจ้าของกิจการร้านอาหาร แล้วก็ฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน ไม่รู้เรื่อง จึงเป็นผลเสียที่เห็นได้อย่างชัดเจน  แล้วยังไม่นับรวมพวกที่ชอบสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้อื่นอีกเนื่องจาก Facebook  เปิดขึ้นมาเพื่อการแชร์รูปภาพ ดังนั้น ก็อาจจะมีพวกที่ชอบเอารูปที่ไม่สุภาพ อัพลงไปใน Facebook เพื่อสร้างความลำคาญให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย ซ้ำยังมีพวกแอบอ้างสร้าง Facebook ปลอมขึ้นมาเพื่อก่อกวนคนอื่นๆอีกด้วย              

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของ Facebook และวัยรุ่นในสังคมปัจจุบัน เรื่องราวนี้ถูกเขียนขึ้นเพื่อเตือนสติวัยรุ่นให้ระลึกถึงข้อดีและข้อเสียของ Facebook แบ่งเวลาในการเล่นและเวลาเรียนให้ถูกต้อง ให้มันสมควรแก่โอกาสและเวลา และด้วยความที่มันเป็น Social network ก็ควรระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวของตัวเองหน่อย ไม่ควรนำข้อมูลส่วนตัวของตัวเองมาเปิดเผย และ ขอให้วัยรุ่นหรือบุคคลที่เล่น Facebook คิดก่อนที่จะพิมพ์อะไรลงไปด้วย เพื่อความสุขของตัวเองและผู้อื่น

ขอบคุณข้อมูลจาก facebook ดาบสองคม 

แสดงความคิดเห็น

25 ความคิดเห็น

Boss 7 ก.ย. 56 เวลา 17:30 น. 1

กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่พอดีเลยครับ พอดีจะทำรายงานส่งอาจารย์ อ่ะครับ ขอบคุณนะครับ หามา 2 วันเนื้อหาไม่ค่อยมากเท่ารัย เอ่อ คือว่าอยากจะทราบว่าพอจะมีแหล่งข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมอีกมั๊ยอ่ะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ!!ช็อค

0
เส้นบนขอบฟ้า 7 ก.ย. 56 เวลา 17:32 น. 2

แหล่งอ้างอิง นะคะก็จะมี facebook ดาบสองคม ค่ะ แล้วก็ลองหาดูตามเว้บก็ได้นะคะ เกี่ยวกับพฤติกรรมลักษณะนิสัยของวัยรุ่นน่ะค่ะ

0
ประภากร 7 ก.ย. 56 เวลา 20:12 น. 7

อ่า เนื้อหาก้อโอเครน่ะ แต่ดูไม่กระชับ ทำให้คนอ่านอาจเบื่อได้ โดยรวมแล้วก้อควรแบ่งเวลาสิน่ะ ตั้งใจ

0
Ladypink Taxitow 8 ก.ย. 56 เวลา 09:06 น. 13

อ่านแล้วมีข้อที่ต้องปปรับปรุงแก้ไข ดังนี้
- ก่อนส่งคุณครูให้ตรวจก่อนว่าแต่ละบรรทัดมีการเขียนฉีกคำมากพอสมควร เช่น ย่อหน้าที่ 1 บรรทัดที่ 5 กับบรรทัดที่ 6 "ทันสมัย" กับ "วัยรุ่น"
- เนื้อหาย่อหน้าที่ 1 กับ ย่อหน้าที่ 2 ควรหลอมรวมให้เป็นเนื้อหาเดียวกัน
- ส่วนเนื้อหาย่อหน้าสุดท้าย บรรทัดที่ 2 และ 3 "ให้มันสมควรแก่โอกาสและเวลา และ
ด้วยความที่มันเป็น Social network"
เปลี่ยนคำว่ามันเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ อ่านแล้วไม่ใช่ภาษาทางวิชาการ
* สำหรับข้อดีและข้อเสีย ควรเขียนแยกทีละประเด็น


0