Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โต้วาที: ควรยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนในระบบการศึกษาไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


"ควรยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนในระบบการศึกษาไทย" สนับสนุน หรือ เห็นต่าง แสดงความคิดเห็นกันได้เลย

สนับสนุน
เห็นต่าง
ควรยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน
ไม่ควรยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน
181 โหวต
1,915 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

256 ความคิดเห็น

พระเจ้าปลากระป๋อง 5 เม.ย. 57 เวลา 03:00 น. 241
ถ้าพวกคุณว่างมากพอมาคิดเรื่องแบบนี้
เอาเวลาไปคิดว่าจะทำยังไงให้เด็กไทยเรียนดี มีวินัย และเป็นคนดี...แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอคะ?

ต่อให้พวกคุณแต่งตัวดี ถ้าคุณทำตัวเองไม่ดีก็ไม่มีใครสนใจเครื่องแบบคุณหรอกค่ะ...

หรือเวลาที่ครูคัดนักเรียนไปสอบแข่งขัน เขาให้นักเรียนที่แต่งตัวดีที่สุดไปสอบเหรอคะ?

ถุย...เขาดูที่ตัวนักเรียน และความสามารถของนักเรียนต่างหากล่ะคะ
หรือว่าไม่จริง?
ไม่จริงยังไงบอกด้วยนะคะ (^ ^
0
MySouL!! 2 พ.ค. 57 เวลา 20:27 น. 242
เราเป็นผู้เข้าแข่งขันอันนี้เองแหละ เราไม่ได้เลือกหัวข้อเอง ทีมงานเลือกให้ แล้วเราก็ทำไปตามหน้าที่ โปรดอย่าใช้คำหยาบว่าพวกเราเลยค่ะ มันรู้สึกแย่นะ 
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

SimonGhostRiley 11 พ.ค. 57 เวลา 14:12 น. 244

คือ ใช้ตรรกะส่วนตัวตัดสินนะครับแต่ยังไม่ตอบผลเลยประโยชน์ที่ได้จากชุด นร. จริงๆ คืออะไร ???? นอกจากคำว่า เอกลักษ์ ความสวยงาม

0
Kan Nathatchapong Burong 15 พ.ค. 57 เวลา 16:42 น. 245

ใจเย็น คือ เขามีโจทย์มาให้ และเขาจะแบ่งเป็นสอง
ฝ่าย โดยให้ฝ่ายแรกสนับสนุนและให้ฝ่ายหลังเห็นต่าง ใครพูดมีน้ำหนักมากสุดชนะเข้าใจไหม โดยทีมงานเลือกให้





คือ ไอคนพูดนี่เขาไม่ได้คิดแบบนั้น ทีมงานเขาให้โจทย์มาให้ฝ่ายหนึ่งสนับสนุน ฝ่ายหนึ่งเห็นต่าง















ถ้าไม่เป็นแบบนั้นเขาจะไม่เรียกว่าดวลวาทะหรอก

0
SimonGhostRiley 20 พ.ค. 57 เวลา 02:01 น. 246

คือ ผมไม่ได้ดวลวาทะ ครับ ผม"ดีเบต" กับคนในเว้บนี้ไง ผมถามไงว่า"ประโยชน์จริงๆ ของ ชุดนร. มันคืออะไร หรือเป็นแค่
มุมมองของบุคคล อคติ ความคิดแบบโบราณ ผมจึงถามไงครับ รอให้พวก อนุรักษ์ ทั้งหลายมาตอบไง ผมถามคำถามไงครับ ?????

ไม่ไดดราม่านะครับแค่ถามไปอย่างที่ผมสงสัยเท่านั้น ????  

0
yimwarn123 10 มิ.ย. 57 เวลา 00:43 น. 248

ลองคิดภาพไม่ใส่ชุด นร ดูสิ่ ไปทางไหนก็มั่วซั่วกันไปหมด
เด็กโดดเรียนไปเที่ยวก็ยังไม่รู้เลยว่าเด็กโดดเรียนมา
ถ้าเด็กคนนึงไปทำผิดจะรู้มั้ยเขาเรียน รร อ่ะไร
มันเหมือนเป็นสัญลักษณ์อย่างนึงนะ
เขาให้ใส่ก็ใส่ไปเถอะค่ะ ทุกอย่ามันมีเหตุผลของมัน
มันมีที่มาที่ไป ใส่ชุด นร ใช่ว่าจะดูเสียหายอะไรนะ
ต่างชาติมาเห็นเขาชื่นชมเราด้วยซ้ำเราไปเดินเที่ยวต่างชาติเขาก็ชม ชุด นร ไทยสวยต่างชาติได้แต่แข่งกันแต่งตัวใช่ของแบรนเนม
สภาพสังคมเรา จะเป็นวัตถุนิยมแน่นอน สุดท้ายก็แบ่งชนชั้นกัน
แค่ทุกวันนี้ใส่ชุด นร ยังต้องถือไอโฟนเลยถึงจะคบกันเป็นเพื่อน
อันนี้สำหรับบางคนนะไอ่พวกที่ดีก็ดีไป ....

0
พองแพง 16 มิ.ย. 57 เวลา 20:32 น. 249

แต่งถูกแล้วไง ไม่เห็นจะดีเลย แต่งสวยๆเก๋ไปสวยกว่าเยอะ คนเราต้องสวยไว้ก่อนจำไว้แบบนี้น่าเบื่อ

0
nefertari 7 ธ.ค. 57 เวลา 19:53 น. 251

จริงๆแล้วการแต่งชุดนักเรียน มันจะเป็นการคอนโทรลเราในอนาคตด้วยค่ะ คนอื่นคิดต่างยังไงไม่ทราบนะคะ แต่พี่เคยมาจากสองสถาบัน ในมหาลัย มหาลัยหนึ่งเขาให้เด็กแต่งชุดนักศึกษาทุกวันเลยค่ะ แต่อีกที่นี่คือไปรเวทสบายเลย จริงๆไม่ได้แอนตี้ว่าไปรเวทไม่ดีนะคะ แต่พี่รู้สึกว่า มันไม่เหมือนสถานที่ศึกษาเลย เพราะที่ไหนๆ ก็สามารถแต่งชุดบ้านได้!! บางคนเขาใส่ชุดไปรเวทแบบเรียบร้อยก็โอเคค่ะ แต่บางคนนี่ ขาสั้น ที่ยาวกว่ากกน เล็กน้อย บางคนมาแบบผ้าบางจนเห็นเสื้อในและผิวกายเลย(ผญ) บางคนนี่ใส่กางเกงขาดๆ ลากแตะมา(ผช) ถ้าน้องเห็นอย่างนั้นน้องยังคิดว่าเป็นสถานที่ศึกษาอีกได้หรือไม่ หรือคิดว่าเดินห้างมากกว่า? นอกจากนี้ ชุดนศเป็นชุดที่สุภาพ ถ้าน้องไปสถานที่ราชการหลังจากเรียน หรือไปวัด ไปที่ไหนก้ได้ค่ะ เพราะมันเป็นชุดที่สุภาพ โดยที่ไม่ต้องว่าถ้ามีธุระหลังเรียน จะต้องมาเปลี่ยนอีก ที่สำคัญ ชุดที่สวใส่เป็นปัจจัยภายนอกที่เขาจะดูว่าเราให้เกียรติสถานที่เขาหรือไม่ อย่างน้องไปทำงาน ชุดนร นศ ก็ยังสามารถใส่ไปทำงานได้ และที่กล่าวข้างต้นคือมันคอนโทรลตัวเรา เวลาไปทำงาน ก็จะมียูนิฟอร์ม ซึ่งในต่างประเทศก็มีค่ะ ที่จะกำหนดว่าพนักงานต้องแต่งกายอย่างไร อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็มี ง่ายๆ ตามแทค เคเอฟซี โลตัส เซเว่น หรือห้างดังๆทั้งหลายที่เดินกัน ถ้าสมมติน้องไปในห้าง แล้วเจอพนง ใส่เขียวเหลืองแดง เสื้อผ้าหลุดลุ่ย ผมเผ้าไม่เรียบร้อย น้องยังรู้สึกดีกับร้านค้านั้นๆอีกหรือไม่? สถาบันการศึกษาก็เช่นกันค่ะ สบายคนอยู่ แต่คนมองผ่านเขาก็ให้ความรู้สึกไม่ดีนะคะ

0
SimonGhostRiley 20 ม.ค. 58 เวลา 15:42 น. 252

รู้สึกไม่ดีผมว่าโคตรปัญาอ่อนพี่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวหนิครับ ผมไปโรงเรียนแต่ผมก็ต้องีสิทธิที่จะเลือกแต่งไป มันไม่ได้คอนโทรลอะไรเราเลยเราจบมาเราก็ต้องแต่งตัวอิสระในการทำงานอู่แล้วอย่าเอาการให้เกียตรหรือไม่ให้เข้ามายุ่งอย่างงี้มันอยุ่ที่คนว่าจะรู้ตัวเองใหม

พี่ใช้อคติของพี่เองนั้นแหละครับ "ความรู้สึก" 

อกอย่างให้เกียตริในความหมายของพี่คืออย่างไงเหรอครับ???

ของผมคือไม่ก่อความวุ่นวาย และไม่ทิ้งขยะในโรงเรียน สำหรับผมมันคือการให้เกียต ไม่ใช้ความคิดที่แบบใช้ความรู้สึกตัดสินแต่หาเหตุผลตัวเองไม่ได้

0
Chewalia Derbermong 7 พ.ค. 58 เวลา 21:10 น. 253

 

เรามีความเห็นดังนี้ ...

สมควรยกเลิกการใส่ชุดนักศึกษา...

ข้อโต้แย้งที่ 1
การเป็นนักเรียนนักศึกษา ความภาคภูมิใจ ไม่ได้อยู่ที่ เครื่องแบบ แต่อยู่ที่จิตใจภายใน

ข้อโต้แย้งที่ 2
ชุดนักเรียนนักศึกษาไม่มีส่วนช่วยสร้างความเป็นระเบียบแต่อย่างใด เพราะความเป็นระเบียบนั้นอาศัยผลซึ่งมาจากการฝึกฝนเฉพาะตน   ชุดนักศึกษา และ ชุดไปรเวศ สามารถแต่งให้เรียบร้อยได้  ขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคล

ข้อโต้แย้งที่ 3
การ ที่อาชีพต่าง ๆ นั้นต้องมีเครื่องแบบ เพราะว่า คนในอาชีพเหล่านั้นมีหน้าที่บริการคนอื่น ๆ เพื่อแลกกับเงินค่าจ้าง แต่การเป็นนักศึกษาไม่จำเป็นต้องเป็นจุดสนใจหรือบริการคนอื่น ๆ หรือทำให้ตนเองมีเอกลักษณ์ลักษณะพิเศษมากขึ้น

ข้อโต้แย้งที่ 4
ชุด นักศึกษาสร้างความเหลื่อมลำ้ และความแตกต่าง ระหว่างผู้ที่อยู่ในระบบการศึกษาและผู้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา  ซึ่งเป็นการแยกตัวเองออกมาให้มีฐานะพิเศษกว่าคนทั่วไปด้วยชุดนักศึกษา ซึ่งตามธรรมดาแล้ว ไม่สมควรให้มีกรณีเช่นนี้ขึ้น

ข้อโต้แย้งที่ 5
ความ มีสามัญสำนึกตามหน้าที่ ไม่ขึ้นอยู่กับชุดนักศึกษาหรือชุดนักเรียน แต่ขึ้นอยู่กับเจตนารมณ์อันแรงกล้าของผู้ศึกษาแต่ละคน ถ้าเขามีสามัญสำนึกตามธรรมชาติของความรับผิดชอบก็ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนัก ศึกษามาเพื่อเป็นเครื่องเตือนสติเตือนใจ


ข้อโต้แย้งที่ 6
ชุด นักศึกษามีราคาแพงมากกว่าชุดไปรเวศทั่วไป พูดกันในระดับชนชั้นกลางและชั้นล่าง ชุดนักศึกษามีราคาสูงมาก ชุดไปรเวศที่เรียบร้อยสามารถหาซื้อได้ง่ายกว่าดีกว่า และมีราคาถูกกว่าชุดนักศึกษา


ข้อโต้แย้งที่ 7
การไม่มีชุด นักศึกษาจะทำให้นักเรียนนักศึกษาลืมหน้าที่ของตนเอง และ แข่งขันกันอวดความรำ่รวย > > ไม่เป็นความจริง ชุดนักศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถอวดได้ เพราะยี่ห้อ ราคา และ อื่น ๆ การบอกว่าชุดนักศึกษาทำให้เกิดความรู้สึกเท่าเทียมไม่เป็นความจริง  เพราะความเท่าเทียมกันนั้นเมื่อพิจารณาจากอิสระทางความคิดแล้ว เรื่องเครื่องแต่งกายนั้นไม่เกี่ยวเลย ความเท่าเทียมกันและเสมอภาคกันที่แท้จริงนั้น คือ โอกาส ต่าง ๆ ซึ่งมาจากการไขว่ขว้าของแต่ละคนมากกว่า    การแข่งขันกันแต่งชุดไปรเวศเพื่ออวดความรำ่รวย ไม่พบแน่ในหมู่ชนชั้นกลางและชั้นล่างที่ไม่ค่อยมีฐานะ ถ้าสามารถแต่งกายด้วยชุดไปรเวศได้ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกเยอะมาก ๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

mrbluesci 17 ม.ค. 62 เวลา 21:50 น. 255

คิดด้วยเหตุผล

1.ควรคิดว่าจะกำหนดอะไรให้เป็นมาตรฐานต้องใช้ทั่วประเทศ ร.ร.เด็กไฮโซอาจรู้สึกว่าไม่มีเครื่องแบบเป็นอิสระ โชว์กันได้ไม่อั้น แต่เด็กอื่นๆอาจก่อให้เกิดปัญหามากมายเพราะความอยากได้อยากมี ทุกวันนี้ยอมรับไหมว่คดีเด็กมีมากเพียงใดเพราะอะไร

2.อ้างว่าแต่งเครื่องแบบไม่เกี่ยวกับการเรียน เรื่องนี้มันก็ไม่เกี่ยวทั้งนั้น แต่ควรมองถึงปัญหาสังคมด้วย โรงเรียนเอกชนที่มีผู้เรียนฐานะใกล้เคียงกันก็ไม่มีปัญหา แต่โรงเรียของรัฐมีปัญหาแน่

3.การอ้างประเทศอื่น ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมต่างกัน แม้แต่อเมริกาเองลองไปศึกษาดูว่าตอนนี้ ร.ร.จำนวนมากหันมาใส่เครื่องแบบ เพราะเขาแก้ปัญหาความรุนแรงในโรงเรียนไม่ได้ คงได้ยินข่าวเรื่องการกราดยิงในโรงเรียนบ่อย เพราะแนกแนะไม่ได้ว่าใครเป็นใครแอบแฝงเข้ามา

4.ปัญหาการดูแลนักเรียนของโรงเรียน เช่นเดียวกับปัญหาในอเมริกา โรงเรียนจะแยกแยะนักเรียนได้อย่างไร เรื่องนี้ผู้ปกครองต้องคิดให้หนัก ต่อไปลูกมีปัญหาคงโทษใครไม่ได้

5.การสร้างคนให้มีระเบียบวินัยต้องเริ่มเมื่อไร การฝึกอะไรก็ตามย่อมขัดแย้งกับคำว่าอิสระเสรีอยู่แล้ว ถ้าในอนาคตคนไทยคิดแต่เรื่องเสรีภาพไม่เคารพกฏ อยากทำอะไรก็ทำ แล้วจะแก้อย่างไร (อย่างเถียงว่าเป็นไปไม่ได้) ทุกวันนี้ก็เห็นอยู่ โมโหใครก็ฆ่าแม้เพียงเรื่องเล็กน้อย

6.ลองนึกภาพว่าคุณเข้าไปในโรงแรมหรู คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเป็นพนักงาน เข้าไปฝากเงินธนาคาร พนักงานแต่งฮิปฮอปเดินโยกมาถามว่า"ต้องการอะไร...เพ่"

7.ต่อไปพระไม่สวมจีวร ตำรวจทหารข้าราชการ พนักงานองค์กรต่างๆไม่แต่งเครื่องแบบ ...งงงง...ประเทศนี้จะเป็นอย่างไร

8.สิทธิเสรีภาพที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีขอบเขต ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะกฎหมายเด้กไม่ได้หมายถึงแค่เด็กจี้ปล้นฆ่าคนตายแล้วไม่ผิด แต่รวมถึงการปกป้องเด็กจากอันตรายซึ่งอาจเกิดจากพฤติกรรมของเด็กเองด้วย

9.การกำหนดและทำตามกฎระเบียบ เป็นเรื่องของการปลูกฝังฝึกฝน ซึ่งต้องทำตั้งแต่เด็ก ถ้าไม่ทำก็คงต้องถามตัวเองว่าแล้วจะทำเมื่อไร การทำตามกฎด้วยความเต็มใจต่างหากที่จะส่งผลดีได้ในทุกด้าน

10.อย่าตั้งธงว่าการทำตามกฎคือการถูกบังคับ เพราะคนอีกส่วนหนึ่งเขาก็ไม่ได้เดือดร้อน เพราะโดยความจริงแล้วชุดนักเรียนมันราคาถูกกว่าชุดไปรเวทที่เด็กไฮโซอยากใส่อวดกัน

11.การอยากทำอะไรให้แปลกแตกต่างเป็นเพียงความต้องการตามวัย แต่อยากให้คิดไกลๆ ว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริง

0
mrbluesci 17 ม.ค. 62 เวลา 21:59 น. 256

คุณพระเจ้าปลากระป็อง

"ถ้าพวกคุณว่างมากพอมาคิดเรื่องแบบนี้

เอาเวลาไปคิดว่าจะทำยังไงให้เด็กไทยเรียนดี มีวินัย และเป็นคนดี...แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอคะ?"

แสดงว่าแม้แต่สิ่งที่คุณพูด คุณเองยังไม่เข้าใจเลย คุณเองก็เห็นด้วยกับการสร้างวินัย การยอมรับเครื่องแบบนี่ก็เป็นการสร้างวินัย จริงมั๊ย

0