Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ระบาย)กลุ้มใจมากค่ะ มาแลกเปลี่ยนเมกา ;_;

ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เรามาแลกเปลี่ยนที่ประเทศอเมริกาได้ 12 วันแล้วค่ะ (ก็อาทิตย์กว่าๆอ้ะแหละ) เราอยู่กับโฮสต์ที่รัฐ Wisconsin เมืองสวยดี 555
แต่ที่เรามาแล้วปัญหาหลักของนักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนค่ะ คือฟังภาษาเขาไม่ออก TOT เรามี Double placement เป็นคนเกาหลีค่ะ เค้าพูดภาษาอังกฤษเก่งและรัวมาก พูดกับโฮสต์คล่อง เราก็ได้แต่เงียบ (ก็คนมันฟังไม่ออกนี่เนอะ ;_;) เวลาโฮสต์พูด เราฟังออกแค่ประมาณ 30 เปอเซนต์ของทุกๆครั้งที่โฮสต์พูด TT โฮสต์ก็บอกกับเราว่าเราเป็นคนที่ค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยพูดอะไรนะ แต่ความจริงแล้วอยู่กับเพื่อนที่ไทยเราเป็นคนที่พูดมาก มากที่สุดเลยนะ 5555 แล้วคราวนี้ก็ถึงการไปโรงเรียน นักเรียนที่นี่พูดรัวยิ่งกว่าโฮสต์อีกค่ะ ช่วงวันแรก เพื่อนก็มาพูดกับเราตลอดทั้งวันเลยค่ะ พอเขาพูดมา เราก็ฟังออกมั่ง ไม่ออกมั่ง ตอบก็ตอบไม่ค่อยได้ เพื่อนก็เลยไม่ค่อยมาพูดด้วยแล้วเดี๋ยวนี้ กลับบ้านไปเราก็หมดกำลังใจ เสียความมั่นใจมาก ได้แต่ไประบายให้พ่อแม่ฟัง :( แล้วก็ได้แต่คิดในใจ ทำไมเราต้องอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนขนาดนั้นเลยนะตอนนั้นน่ะ แล้วเราก็ยิ่งขึ้นไปเรื่อยเปื่อยจนตอนนี้นั่งเปิดแอพ Countdown วันกลับประเทศไทย 5555 ก็มันน่ากังวลมากเลย มาก็มาได้อาทิตย์กว่าๆแล้ว การพูดการฟังก็ยังไม่กระเดื้องขึ้นเลย ถ้าครบ 10 เดือนเรากลับไทยไป เราจะพูดอังกฤษได้มั้ยเนี่ย พ่อแม่คงผิดหวังน่าดูที่จ่ายเงิน รวมค่าเป็นอยู่ที่นั่น ค่าโครงการ ค่าใช้จ่ายต่างๆก็ทะลุล้านเลยมั้ง TTOTT ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงนี้ นี่ก็แค่อยากระบายเฉยๆค่ะ 555 ขอบคุณค่ะ
เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

>

47 ความคิดเห็น

✿ aree_abbra 17 ก.ย. 56 เวลา 06:50 น. 1

สู้ๆ นะ เชื่อว่าเดี๋ยวสักวันมันต้องดีขึ้น
เราอยู่มาเกือบครบเดือนละ อยู่ Mississippi 
ที่นี่พูดสำเนียงเซาท์เทิร์น แอบฟังยาก 555555
บางทีก็มีอารมณ์คิดถึงบ้าน คิดถึงรร เหมือนกัน
ยังไงก็สู้ๆไปด้วยกัน 5555555

0
pthawee 17 ก.ย. 56 เวลา 07:04 น. 2

su su na
เรามี Double placement เป็นChina girl โฮสต์ก็บอกกับเราว่าเราเป็นคนที่ค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยพูดอะไร ตอนนี้เราก็กลุ้มใจมาก don't worry na เยี่ยม

0
ยอล์ป 17 ก.ย. 56 เวลา 14:51 น. 3

ลองกล้าๆพูดมากกว่านี้อีกหน่อยไหมคะ?
มีความมั่นใจเยอะๆค่ะ แล้วอะไรๆจะดีขึ้นเอง :D

อีกอย่างก็เพิ่งมาอยู่แค่อาทิตย์เดียว อาจจะยังปรับตัวไม่ได้ใช่ไหมคะ
สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
latika 17 ก.ย. 56 เวลา 16:18 น. 4

จขกท.สู้ๆนะคะ ขยันฝึกภาษาให้มากๆ เริ่มเลยคะอย่าเพิ่งท้อ มัวแต่มานั่งรอวันกลับเมืองไทยมันไม่ช่วยอะไรนะคะ
อ้อ แล้วจขกท.เพิ่งมาได้อาทิตย์กว่าๆเอง เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปัญหาแบบนี้ ยังมัเวลาอีกมากน้าที่จะเอาไว้ฝึกภาษา มาทั้งทีแล้วเอาให้คุ้มค่ะ ^^

0
deadpoo 17 ก.ย. 56 เวลา 17:21 น. 5
เราว่าเธอน่าจะพูดมากๆๆๆเท่าที่เธอจะทำได้นะ ถึงแม้พูดไม่รู้เรื่องก็พูดไปเหอะ ทำท่่าทางให้มันตลกๆอ่ะ ไม่ต้องเครียดมากน้าา พูดภาษาไทยรัวๆกับโฮสต์เธอไปเลย555555555555 เเค่คิดก็ขำเเละ โฮสต์จะได้อึ้ง อยากพูดอังกฤษรัวดีนัก



0
1234 17 ก.ย. 56 เวลา 17:35 น. 6

เวลาเธอได้ยินฝรั่งพูดไทยไม่ชัด เธอรู้สึกเอ็นดูและเอาใจช่วยใช่ไหม เช่นกัน ถ้าเธอพูดไม่ชัดแต่พยายามพูดเขาก็จะเอาใจช่วย ตรงกันข้าม ถ้าเธอไม่พูดเลย มันมีแต่เสียนะ

ภาษาจะดีได้ต้องกล้าพูด ผิดถูกพูดไปไม่ต้องอายหรอก มันไม่ใช่ภาษาของพ่อแม่เรา เราจะได้พูดเก้ง พูดชัด

ต้องกล้าที่จะพูด ทุกอย่างจะดีเอง

0
GokuH@y@ 17 ก.ย. 56 เวลา 18:07 น. 8

ลองบอกโฮสดูสิ ว่า please speak more slowly พูดช้าๆลงหน่อยค่ะ (ฟังไม่รู้เรื่อง 555+ ขำ ) I speak a little English, ฉันพูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย. 
( credit: google เบื่อ  )

จขกท สู้ๆๆนะคะ ฝึกพูดเอาไว้ๆๆ  




ปล. เรากังวลจัง เำื่พื่อนเราไม่ค่อยเก่งอังกฤษแต่อยากไปแล้วก็สอบติดด้วย พูดอังกฤษได้นิดหน่อย กลัวจะเป็นแบบนี้อ่ะ  พูดไม่ออกเสียใจ 

0
brad 17 ก.ย. 56 เวลา 19:19 น. 9

เราเคยไปแลกเปลี่ยนมาเหมือนกัน อยากบอกว่าให้สู้นะ อย่าท้อ อย่าหมดหวัง ทุกอย่างมันเรียนรู้กันได้ มาแรกๆก็เป็นแบบนี้แหละ อย่าคิดมากนะคะ เราเป็นกำลังใจให้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

anna 17 ก.ย. 56 เวลา 20:28 น. 11

ลองพยามฝึกฟังให้มากกว่านี้สิ บอกกับเพื่อนๆเทอไปว่าเราพูดภาษานี้ไม่ค่อยเก่งนะฟังไม่ค่อยรู้เรื่องนะ บอกให้เค้าเข้าใจก่อน แล้วตัวเราเองก็กลับมาพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ จนพูดได้ฟังได้ พอเทอคุยกับเพื่อนเทอได้แล้วเค้าจะคิดว่าเรามีความพยายามที่จะเรียนภาษาของเค้า พยายามที่จะเข้าใจวิถีชีวิตเค้า เค้าก็จะชอบเราเอง ฝรั่งชอบคนที่ตั้งใจแล้วก็พยายาม ยิ่งมาอยู่ต่างประเทศแล้วด้วย ถ้าเราทำได้ดีเค้าจะคิดว่าเรา เจ๋งสุดๆเลยละ ^_^ สู้ๆนะ

0
cc10 17 ก.ย. 56 เวลา 21:15 น. 13

คือ อยากถามว่าพี่มีเเนวทางในการเตรียมตัวสอบชิงทุรนอย่างไรหรอคะ คือตอนนี้ หนูอยากจะสอบชิงทุนมากๆเลยค่ะ เเต่หนูไม่ เเน่ใจว่า ควรจะ Manage เวลาประมาน 6 - 8 เดือนให้ตัวเองนั้นมีความพร้อมในการสอบชิงทุนอย่างไร ยังไง พี่ช่วยตอบหนูหน่อยนะคะ

0
Jub Jub 17 ก.ย. 56 เวลา 21:47 น. 14

สู้สู้ อย่าคิดมาก ไปได้ไกลขนาดนั้นแล้ว ยิ้มเข้าไว้ นะจ๊ะ คิดมากเดี๋ยวหัวระเบิดตู้ม 555 ล้อเล่น ขำ

0
.::[NegizeN]::. 17 ก.ย. 56 เวลา 23:17 น. 15

สำเนียงอเมริกาทางเหนือจะเป็นสำเนียงที่พูดเร็วกว่าปกติอยู่แล้วจ้ะ ไม่ต้องตกใจไป คือตอนที่เราไป เราไปMinnesotaมา (ได้ไปWisconsinหลายรอบอยู่ อย่าพลาดThe Dellsนะ!) ด้วยความที่ว่าเราเองก็เป็นคนที่พูดค่อนข้างเร็วอยู่แล้ว เลยฟังเข้าใจ โฮสต์กับครูยังงงเลยว่าเราฟังทันได้ยังไง 5555

พี่อยากจะบอกว่า แรกๆให้ปรับตัวนะ อย่าปิดกั้นตัวเอง พี่เองเสียดายมากที่ตอนนั้นพี่เป็นคนที่Introvertสุดโต่ง ไม่ยอมเข้าหาใครก่อน ถ้าน้องอยากจะฟังออก น้องต้องฝึกฟัง ที่จริงสกิลนี้ควรจะเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนไปแล้วนะคะ ง่ายๆเลยก็คือ ฟังเพลงพร้อมเปิดเนื้อ ดูหนังเปิดซับEng น้องจะสามารถdetectคำต่างๆได้ง่ายขึ้น ถ้าไปโรงเรียนแล้วฟังไม่ออก ให้ยกมือบอกครูเลยค่ะ "Could you please speak a little bit slower?" ส่วนใหญ่คุณครูจะพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเราเสมอ ส่วนเรื่องเพื่อนๆ ถ้าใครที่เค้าอยากจะรู้จักเราจริงๆ เค้าจะมาเซ้าซี้เราอยู่เรื่อยๆแหละค่ะ คนที่เค้าสนใจว่าประเทศอื่นเป็นยังไง อาจจะมีไม่เยอะ แต่ว่าเค้าจะเข้าหาเราเองค่ะ  ถ้าฟังไม่ทันก็ให้เรายิ้มๆ แล้วก็บอกไปตรงๆได้เลยSorry, I didn't catch that.

อีกอย่าง ถ้าเกาหลีเค้าเก่งมากนัก ก็คุยกับเค้าเลยค่ะน้อง หาเรื่องคุย เรื่องเกาหลีนี่แหละ จะได้พัฒนาภาษาเราด้วย เหมือนใช้เค้าเป็นเครื่องมือ ฮ่าๆ ตอนพี่ไปพี่ก็ Double Placement เป็นคนจีน แรกๆก็น่ารำคาญนิดๆ หลังๆก็สนิทกันขึ้นเยอะ นับพี่น้องกันจริงๆเลยแหละ 5555

หวังว่าน้องจะมีประสบการณ์ดีๆนะคะ สู้ๆค่ะ 10เดือนเราต้องใช้ให้คุ้ม :)

0
Candypooh 17 ก.ย. 56 เวลา 23:37 น. 16

สู้ๆ พี่ก็เคยเป็นแบบนี้มาก่อน มีนักเรียนแลกเปลี่ยนอีกคนเป็นคนบราซิลแบบว่าอิ้งเค้าดีมากๆเลย แต่พอถึงเวลาที่เราต้องกลับไทยจริงๆแบบว่าไม่อยากกลับเลย ตอนนั้นพูดอิ้งแบบว่าพูดได้คร่องและเร็วมากอ่ะ โฮสยังแปลกใจเลย 555 เพราะเค้าเทียบวันแรกกับวันสุดท้ายให้ฟัง ว่าวันแรกๆยังพูดไทยกับเค้าอยู่เลย แบบว่าอยากร้องไห้ คิดว่าจะไม่ได้เจอกันอีกแล้วหลังจากที่พี่กลับไทย แต่สุดท้ายก็นะ เพิ่งได้ไปเยี่ยมเค้ามาเอง เมื่อเดือนที่แล้ว พอดีว่ามาเรียน ม. ที่เมกาอีก แล้วมันเป็นช่วงปิดเทอมก็เลยไปเยี่ยม เค้าก็บอกว่าพี่เก่งขึ้นด้วย เพราะว่าทำอาหารเป็น 555 ตอนนั้นอาหารที่ทำเป็นคือข้าวผัดกับไข่เจียว แต่ตอนที่เพิ่งไปเยี่ยมมา ทำแกงเขียวหวาน แล้วก็ต้มข่าไก่ปล.ตอนนั้นพี่ไม่มีhostด้วยซ้ำ แบบว่าตอนแรกเค้ากะจะรับพี่แค่ 1 อาทิตย์ เพราะเค้ามี นร แลกเปลี่ยนอยู่แล้วอ่ะ แต่สุดท้ายก็ได้อยู่กับเค้าจนครบปี อิอิ ปล.2 ไม่เป็นไรๆ สู้ๆ hostเค้าเข้าใจเราอ่อ ลืมบอกไปพี่ไปอยู่ มิชิแกนมานะ

0
Badger 18 ก.ย. 56 เวลา 00:18 น. 17

เห้ยย เธออยู่เมืองไร เราก็มาวิสคอนซินเหมือนกัน เราอยู่เมดิสันล่ะ ถ้าเหงาหรือมีปัญหา โทรเราได้นะ นี่เบอร์เรา 608-695-6392

ส่วนเรื่องฟังไม่ออกไม่ต้องกังวลไป อยู่ที่นี่เกิน2เดือนเดี๋ยวก็ชิน คนที่นี่พูดเร็วแต่บอกให้เค้าพูดช้าๆได้ สู้ๆนะ

0
18 ก.ย. 56 เวลา 00:41 น. 18

ทำไมไม่ลองแลกเบอร์แลกไลน์แล้วไปนัดเจอกันเลยล่ะ

เรามันจะทำให้เราอบอุ่นกว่าเยอะเลย ที่มีคนเชื้อชาติเดียวกันมาคุยกัน

เยี่ยม

0
MaNooMoon 18 ก.ย. 56 เวลา 08:09 น. 20

5555 สู้ตายนะๆ เราก็เจอสถานการณ์นั้นเหมือนกัน
ตอนนี้เราแลกเปลี่ยนอยู่เมกาเหมือนกัน แต่เราอยู่ Texas
เชื่อเถอะว่า Slang เต็มไปหมด เราแทบฟังไม่เข้าใจ
อาทิตย์แรกเราคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องเลย ตอนนี้เดือนครึ่งละ 
แบบพูดปร๋ออ่ะ ของอย่างนี้ต้องใช้เวลา :D ไม่มีใครตื่นมาตอนเช้า
แล้วพูดได้เป็นต่อยหอยหรอก ^_^ ขอให้ จขกท อดทน
และคิดว่าเราโชคดีแค่ไหนแล้วที่ได้มาที่นี่ 
มีอีกหลายคนที่สอบติดแล้วไม่ได้มา ด้วยหลายเหตุผลต่างๆนานา สู้ๆนะจ๊ะ

0