Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพราะไม่เรียนพิเศษ เกรดเลยน้อย ไม่มีสิทธิสอบจุฬา-ชนบท?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากมาเล่าเรื่องที่เกิดกับตัวเราจริงๆ ให้เพื่อนๆ ได้ฟังกัน เรียกว่าเป็นอุทาหรณ์ได้มั้ย? 555




เริ่มจากที่ม.5 เทอมแรก เราได้เรียนคณิตฯกับครูที่สอนไม่ค่อยเข้าใจ(ถ้าเทียบกับม.4ที่เราสนุกกับคณิตมากๆ ถึงจะได้เกรดน้อย แต่มันก็มาจากความรู้ทั้งหมดจริงๆ)
แต่เราก็ไม่โทษครูทั้งหมดหรอก อีกส่วนคือเนื้อหามันยากขึ้น เราคงเรียนไม่รู้เรื่องเอง เลยพยายาม
ทำงานส่งให้ครบทุกครั้ง สอบก็คะแนนผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง (เพื่อนส่วนใหญ่ในห้องก็เป็นแบบนี้นะ เพราะไม่โอเคกับครูกันจริงๆ) แต่แล้ว พอตัดเกรด คนที่เก่งจริงๆ ได้เกรด3-4 เราก็ไม่แปลกใจ แต่คนที่ทุลักทุเลในการเรียนแบบเรา ทำไมเขาได้เกรด4 กันวะ บางคนงานก็ไม่เคยส่ง ไหงเกรดสวยจัง ทำให้เรามารู้ทีหลัง ว่าคนเหล่านั้น เรียนพิเศษกับครู ทำให้เรานึกขึ้นได้ว่า อ๋อ ตอนนั้นเราไม่สมัครเรียนกับครู เพราะขนาดในร.ร.ยังไม่รู้เรื่องเลย จะเอาเงินไปเททิ้งทำไมตั้ง 4000+ เกรดออกมา เลยได้แค่ 2กับ2.5 ทีแรกแค่เอะใจ ไม่ได้ฟูมฟาย(เพราะไม่รู้ว่ามันจะมีผลในอนาคต)#อ๋อ ลืมบอกว่า เพื่อนเราก็เรียนพิเศษเทอมนี้กับแกนะ เลยได้เกรด4ไป




พอเทอม2 เราก็เหมือนเดิม ตั้งใจเรียนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำงานเรียบร้อย ส่งงานเสมอ ไม่เคยขาดหรือโดด แต่ไม่เรียนพิเศษ แต่แล้ววันสอบไฟนอลวันสุดท้าย ครูเดินเข้ามาในห้อง บอกว่า "ใครยังไม่จ่ายค่าเรียนพิเศษก็ให้จ่ายภายในวันนี้นะ ครูจะตัดเกรดแล้ว" หลังจากพูดจบ เพื่อนในห้องคนนึง ก็เอาเงินไปจ่ายกับครู แต่ครูกลับพูดว่า "เธอเคยมาเรียนด้วยเหรอ สมัครหรือเปล่า?" เพื่อนคนนั้นก็ยิ้มๆ แล้วยื่นเงินให้ครู ครูก็รับไป ผลสุดท้าย พอเกรดออก ผู้หญิงคนนั้นก็ได้เกรด4 เราก็ได้ 2กับ2.5 เหมือนเดิม ส่วนเพื่อนเราที่เคยเรียนพิเศษกับครู เทอมนี้มันเลือกที่จะไม่เรียน ทำให้เกรดมันเหมือนเราเป๊ะ



ทีแรกก็เจ็บใจในความ...ของครูนะ แต่มันก็เบาบางไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเรารู้จักทุนจุฬา-ชนบท เราตั้งใจจะสมัครให้ได้ มันเป็นโครงการที่ตรงกับใจเรามากๆ เราอยู่ในจ.ที่เขากำหนด มีทุนการศึกษาให้(รายได้ของแม่ ส่งเราเรียนจนจบไม่ได้หรอก) และยังมีคณะที่เราอยากเข้าเปิดรับสมัครด้วย คุณสมบัติของเราครบทุกข้อ ข้อสอบก็มีแต่วิชาที่เรามั่นใจว่าทำได้ จึงจัดการสมัครไป โดยสะเพร่าเรื่อง "ถ้าเรียนสายเน้นคณิคฯ เกรดเฉลี่ยคณิตต้องมากกว่า2.75" เรากับเพื่อนอีกคน เข้าใจว่าข้อความนี้สำหรับ สายศิลป์-คำนวณ จึงไม่ได้สนใจมาก ขั้นตอนการสมัครค่อนข้างยุ่งยากนิดนึง แต่พอส่งใบสมัครไป เราโล่งใจมา คิดว่ามีสิทธิสอบแน่ๆ ฟิตอ่านหนังสือ... วันประกาศผล เราไม่มีสิทธิสอบ เพราะเกรดคณิตฯ
ตอนนั้นเฟลมากๆ เพราะพยายามมากๆ (ตอนนี้ดีขั้นนิดหน่อยแล้วละ)


เรารู้ว่าเรื่องนี้มันไม่ยุติธรรม ถ้าเกรดจะแลกด้วยเงิน แต่เรื่องนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคงจะหายจากสังคมไทยเราได้ยาก
เลยอยากเล่าเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนๆได้คิด ว่าจะทำอะไรอย่าประมาท ไม่ได้สนับสนุนให้เรียนเพื่อแลกเกรด
ถ้าเราไม่เรียน คนอื่นๆไม่เรียน พวกครูก็ใช้ระบบนี้ไม่ได้หรอกค่ะ ถึงเราจะไม่มีสิทธิสอบ แต่เราก็ภูมิใจที่เราไม่ทำอะไรที่ขี้โกงแบบนั้น

ยาวหน่อยนะ...
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ^_____^



#เราไม่มีสิทธิสอบจุฬาแบบพิเศษด้วยเพราะเกรดไม่ถึง เลยหวังจุฬา-ชนบทเนี้ยแหละ55
โชคดีนะ ที่ปีนี้จุฬาโครงการปกติ มีเปิดคณะนิเทศฯเป็นปีแรก เราเลยมีหวังขึ้นมานิดนึง

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

12345 28 ก.ย. 56 เวลา 18:37 น. 5

เราก็เป็น อย่างเรียนดีบางมดอะติดอังกฤษกับเลข
เพราะสองวิชานี้เป็นวิชาที่ชอบสอบเก็บคะแนน
สมมติเก็บคะแนนเต็มสิบเราได้ 5 อะไรแบบนี้คือมันอยู่ในเกณฑ์ผ่าน
แล้วลองคิดดูถ้าแค่พอผ่านทุกครั้งที่เก็บคะแนน มันก็เลยเป็นแบบนี้อะ

อาจจะเป็นที่ตัวเราด้วยแหละ พวกคะแนนเก็บส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ซ่อมหรือแบบซ่อมก็ได้อยู่แค่เนี๊ยะ
แล้วจขกท.เป็นสอบเก็บเหมือนเราปะละ อาจจะเป็นเพราะเธอทำคะแนนเก็บไม่ดีก็ได้นะ

0