Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ได้ข้อสรุปแล้วยกเลิก หรือไม่ยกเลิกรับตรง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทปอ.ยันไม่เลิกรับตรงแต่สอบแค่มกราชี้ปัญหาเกิดจากแอดมิชชั่นส์กลาง

UploadImage

ประธาน ทปอ.เผยปี 2557 ที่ประชุมมีมติจัดสอบตรงแค่เดือนมกราคม เชื่อช่วยลดปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบได้ ยืนยันยังไม่ยกเลิกระบบรับตรง ชี้ปัญหาเกิดจากระบบแอดมิชชั่นส์กลาง ไม่ใช่ความต้องการของมหาวิทยาลัย
นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงปัญหาการรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัย ที่เบื้องต้นยังไม่ได้เข้าร่วมหารือกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งก่อนหน้านี้มีการกำหนดมาตรฐานสำคัญขอความร่วมมือ 26 มหาวิทยาลัยในสังกัด ทปอ.รับนักศึกษาในระบบรับตรงไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่รับทั้งหมด เช่น ม.ธรรมศาสตร์ ที่ต้องรับนักศึกษาในระบบรับตรงไม่เกิน 15,000 คน จากจำนวนนักศึกษาต่อปีกว่า 30,000 คน ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยก็ให้ความร่วมมือเป็นไปตามมติ แต่ยังพบปัญหาเนื่องจากการจัดสอบไม่ตรงกัน แต่ละมหาวิทยาลัยพยายามช่วงชิงนักศึกษา โดยบางที่จัดสอบก่อนเปิดภาคเรียนเกือบ 1 ปี เกิดปัญหาการวิ่งรอกสอบหลายที่ และเด็กที่มีฐานะก็มักได้เปรียบ
ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติในปีการศึกษา 2557 ที่จะถึงนี้ ให้จัดสอบรับตรงเฉพาะในเดือนมกราคม แม้จะมีบางมหาวิทยาลัยที่จัดสอบไปก่อนแล้วบ้าง เนื่องจากปัญหาเรื่องสถานที่ และการประกาศปรับเปลี่ยนไม่ทัน แต่โดยรวมเมื่อเมื่อมีการจัดสอบตรงในช่วงเวลาที่ติดกัน เชื่อว่าจะสามารถลดการสอบของนักเรียนลงได้
     
นายสมคิดกล่าวถึงแนวคิดที่ว่าจะยกเลิกการสอบตรง ถือว่าเป็นแนวคิดที่ไม่มีที่มา ผู้คิดไม่เข้าใจมหาวิทยาลัย เพราะการรับตรงไม่ใช่ความต้องการของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ต้น แต่เกิดจากปัญหาในระบบแอดมิชชั่นส์กลางที่นักศึกษาส่วนหนึ่งได้คณะไม่ตรงตามความต้องการ สุดท้ายก็ต้องย้ายคณะ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของแผ่นดิน และเชื่อว่าไม่มีมหาวิทยาลัยไหนจัดสอบเพื่อต้องการเงินตามที่เป็นข่าว เพราะการจัดสอบทุกครั้งมีค่าใช้จ่าย หากมีเงินเหลือ ก็ไม่ใช่จำนวนมาก และไม่ได้เข้ากระเป๋าใคร แต่นำไปใช้พัฒนามหาวิทยาลัยต่อ.- สำนักข่าวไทย

http://enn.co.th/8632


ความหมายโดยนัยๆก็คือ จะไม่มีการยกเลิกรับตรง แต่ปัญหาที่เกิดหลักๆคือเด็กวิ่งรอกสอบ ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน บางคนมีเงินเยอะก็ไปสอบได้หลายที่ และมีปัญหาการสละสิทธิ์ตามมา ดังนั้นทางแก้เริ่มตั้งแต่ ม.6 รุ่นนี้เลย (รับตรงที่ประกาศไปแล้วไม่เกี่ยว) เขาจะไปรับสมัครและสอบพร้อมกันในเดือนมกราคม

หมายความว่ายังไง ก็หมายความว่าวันสอบตรงของหลายๆมหาวิทยาลัยจะตรงกัน เช่น วันที่ 12-13 มกราคม 2557 อาจจะเป็นวันสอบของ จุฬาฯ เกษตร ธรรมศาสตร์ มหิดล พร้อมกัน

สรุปก็คือทุกคนจะต้องเลือกนั่นเองว่าจะไปสอบที่ไหน ก็จะช่วยลดปัญหาวิ่งลอกสอบ เพราะเด็กจะเลือกได้แค่อย่างเดียวว่าจะไปสอบที่ไหน เพราะวันสอบตรงกันนั่นเอง

ทีนี้ปัญหาการสละสิทธิ์ ก็จะน้อยลงด้วย เนื่องจากจะมีนักเรียนบางกลุ่มที่ติดหลายที่แล้วสละสิทธิ์หมด ทำให้เด็กกลุ่มนี้เลือกได้แค่ไม่กี่อย่าง


ส่วนตัวคิดว่าโอเคแล้วถือว่าเป็นทางออกแบบกลางๆไม่เดือดร้อนใครมาก


เห็นด้วยเลื่อนไปเลย
ไม่เห็นด้วย
จะได้ทำให้ลดปัญหาวิ่งรอกสอบ ลดปัญหาคนสละสิทธิ์ โอกาสระหว่างคนรวยกับคนจนเริ่มเท่าๆกัน
เราก็เสียประโยชน์ไม่ได้ไปสอบหลายๆที่ เผื่อไม่ติดอะสิ
7 โหวต
24 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

bosslnw 26 ต.ค. 56 เวลา 17:55 น. 2
ผมว่าเลิก ad mission แล้วใช้เอ็นทรานซ์อ่ะดีแล้วถ้าจะเลิกรับตรงอ่ะ หรือไม่ถ้าเลิกรับตรง ก็เลิกสอบ onet เลิกใช้คะแนนนี้ในการยื่นเข้าแล้วคิดไรที่มันดี มีความสุขนักเหรอที่เห็นความเหลื่อมล้ำทางสายวิทย์กับศิลป์ภาษา ที่ทาง o net แม่งจัดยัดห่ามั่วทุกวิชา เอาวิทย์ คณิตให้เด็กศิลป์สอบ
0