Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดีไหม !! หลักสูตรการศึกษาใหม่ ไม่มีวิชา "นาฏศิลป์"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ดีไหม !! หลักสูตรการศึกษาใหม่ ไม่มีวิชา "นาฏศิลป์"

ผศ.ดร.รวิวรรณ วรรณวิไชย คณบดีคณะศิปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผย ภายหลังการจัดเสวนาระดมความคิดเรื่อง ร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่... เหตุใดการศึกษาไทย จึงไร้รายวิชานาฏศิลป์ ว่า ในการเสวนาได้เชิญสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาชี้แจงว่าเพราะเหตุใด ร่างหลักสูตรเฉพาะดังกล่าวถึงไม่มีวิชานาฏศิลป์ ได้รับการชี้แจงว่า จากปัญหาคุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำ โดยส่วนหนึ่งพิจารณาจากคะแนนโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (Programme for International Student Assessment : PISA) เป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งเด็กไทยมีความสามารถด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อยู่ในอันดับ 50 จาก 65 ประเทศทั่วโลก 

ทาง สพฐ.จึงมีความพยายามที่จะยกระดับให้เด็กไทยมีคะแนนใน 3 ด้านดีขึ้น เพื่อให้การศึกษาไทยพัฒนาขึ้นสู่อันดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยแต่เดิมมีกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ สพฐ.กำหนดให้เด็กไทยเรียนมี 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ดังนี้ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพละศึกษา ศิลปะ การงานอาซีพและเทคโนโลยีและภาษาต่างประเทศ

โดยในร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่
ลดเหลือ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาและวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ การดำรงชีวิตและโลกของงาน ทักษะสื่อสารและการสื่อสาร สังคมและความเป็นมนุษย์ และอาเซียนภูมิภาคและโลก โดยระบุว่า วิชานาฏศิลป์ จัดเข้าไปอยู่ในกลุ่มสังคมและความเป็นมนุษย์เหมือนวิชาศิลปะ แต่เมื่อดูในเนื้อหาหลักสูตรพบว่า ไม่มีวิชานาฏศิลป์ กลุ่มอาจารย์ทางด้านนาฏศิลป์ จากจุฬาฯ มศว และวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ จึงรวมกลุ่มกันและ ขอตั้งคำถามกับ สพฐ. ว่าเด็กอ่อนการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ทำไมจึงไม่ไปแก้ปัญหาให้ถูกจุด และมันไปเกี่ยวข้องอะไรกับการตัดรายวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรพื้นฐาน ซึ่งมีพื้นที่ตารางสอนในโรงเรียนเพียงแค่ 0.5 หน่วยกิตเท่านั้น

"วิชานาฏศิลป์ ถือเป็นวิชาที่รักษาวัฒนธรรมของประเทศ ไม่มี

ประเทศไทยที่เจริญเขาตัดรายวิชานาฏศิลป์ของชาติออกไป

เหมือนเช่นประเทศไทย
อย่างประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี วิชานาฏศิลป์เสริมสร้างให้ประเทศเขาเข้มแข็ง และสร้างความเสมอภาคขึ้นในสังคมผ่านนาฏศิลป์และศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เขาทำให้เยาชนเข้าใจรากเหง้าของตัวเอง ก่อนจะเติบโตไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ที่มีความทันสมัยต่อไป มีแต่ประเทศไทยที่ตัดวิชานาฏศิลป์ทิ้ง คนร่างหลักสูตร มีความรู้ความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้มากแค่ไหน อีกทั้งในแต่ละสถาบันอุดมศึกษาและวิทยาลัยนาฏศิลป์ก็ยังมีผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์อีกเป็นหมื่นๆ ชีวิต แล้วเขาจะทำอย่างไร การรักษาวิชานาฏศิลป์ให้คงอยู่ถือเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเทศชาติ และผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์ก็เปรียบเสมือนทหารด้านวัฒนธรรม

ตอนนี้กลุ่มคณาจารย์ นิสิต นักศึกษาด้านศิลปกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนาฏศิลป์ รวมตัวกันยื่นหนังสือและขอเข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ ปลายเดือน ต.ค.56 นี้ เพื่อให้ข้อมูลและอธิบายความสำคัญของการเรียนวิชานาฏศิลป์ในโรงเรียน ให้ท่านทราบ ทั้งนี้อยากถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำร่างหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเมื่อตัดวิชานาฏศิลป์ออกไปแล้ว ผลคะแนน PISA ของเด็กไทยจะสูงขึ้น และถ้าวันหนึ่งผลคะแนน PISA ของประเทศไทยสูงเยี่ยมติดอันดับ 1
แต่ประเทศไร้วัฒนธรรมประจำชาติ เรา

จะภาคภูมิใจกันไหม"
ผศ.ดร.รวิวรรณ กล่าว 

ด้าน ด.ญ.เจนจิรา กิ่งโคกกรวด นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านทุ่งคาโตนด จ.ชุมพร กล่าวว่า ทุกวันนี้ตัวเองเรียนวิชานาฏศิลป์ สัปดาห์ละ 2 วัน และใช้เวลาพักกลางวันไปฝึกซ้อมนาฏศิลป์ไทยทุกวัน ทำให้ได้เป็นตัวแทนรำในงานต่างๆ ตลอดถึงเข้าร่วมการแข่งขันประกวดนาฏศิลป์ในระดับจังหวัดด้วย ซึ่งการเรียนนาฏศิลป์ทำให้เราเห็นความงดงามของท่วงท่ารำ ความอ้อนช้อย ทำให้เห็นความงดงามของวัฒนธรรมไทยผ่านงานด้านนาฏศิลป์ หาก สพฐ.จะตัดวิชาออกจากหลักสูตรก็น่าเสียดายที่ไม่เข้าใจ


"หากไม่มีวิชานาฏศิลป์ ยิ่งทำให้เยาวชนไทยห่างจากวัฒนธรรมของชาติมากขึ้นๆ และเยาวชนไทยก็จะรู้จักแต่วัฒนธรรมเกาหลี ญี่ปุ่น สุดท้ายความเป็นชาติไทยก็จะค่อยๆ หมดไป ความรัก หวงแหน และซึมซับวัฒนธรรมไทยก็จะหมดไปเช่นกัน อยากฝากให้ สพฐ.ทบทวนในเรื่องนี้อีกครั้ง" 


บทความจาก หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับวิชาที่เป็นวัฒนธรรมของชาติ เราควรจะเก็บรักษาเอาไว้หรือไม่??
ยกเลิก
ไม่ยกเลิก
ยกเลิกไปเหอะ 
ไม่ยกเลิก เป็นการเรียนศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรม
250 โหวต
1,984 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

303 ความคิดเห็น

Iris-za 14 ต.ค. 56 เวลา 23:03 น. 1

คือไม่ทราบว่าใช้ติ่งแถบไหนคิดเหรอคะ? ถึงได้ออกมาเป็นแบบนี้ 
การที่คุณไปตัดวิชาที่แสดงถึงวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาติมันจะทำให้เด็กไทยมันฉลาดขึ้นมาได้เหรอคะ? ไม่เข้าใจค่ะ!! ขอเหตุผลที่ฟังขึ้นด้วยค่ะ!!!!!


 


"อย่างประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี วิชานาฏศิลป์เสริมสร้างให้ประเทศเขาเข้มแข็ง และสร้างความเสมอภาคขึ้นในสังคมผ่านนาฏศิลป์และศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เขาทำให้เยาชนเข้าใจรากเหง้าของตัวเอง ก่อนจะเติบโตไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ที่มีความทันสมัยต่อไป มีแต่ประเทศไทยที่ตัดวิชานาฏศิลป์ทิ้ง คนร่างหลักสูตร มีความรู้ความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้มากแค่ไหน อีกทั้งในแต่ละสถาบันอุดมศึกษาและวิทยาลัยนาฏศิลป์ก็ยังมีผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์อีกเป็นหมื่นๆ ชีวิต แล้วเขาจะทำอย่างไร การรักษาวิชานาฏศิลป์ให้คงอยู่ถือเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเทศชาติ และผู้สืบทอดงานด้านนาฏศิลป์ก็เปรียบเสมือนทหารด้านวัฒนธรรม"

ชอบคำพูดนี้มาก ใครจะทำอะไรขอให้คิดถึงผลในระยะยาวด้วยนะคะ!! 

ปวดหัวกับรัฐบาลชุดนี้มาก กรรมเวร!!!!!!-*-

0
I'Preaw Prow 14 ต.ค. 56 เวลา 20:03 น. 3
อีกหน่อย..ไทยคงหาวัฒนธรรมได้ตามหนังสือ..รึไม่ก็จดหมายเหตุ..หาจากตัวบุคคลคงจะหาไม่เจอ...ขนาดยังม่ตัด..วัฒนธรรมไทยก็แทบจะไม่เหลืออยู่แล้ว
0
Flabby 14 ต.ค. 56 เวลา 21:09 น. 4

ส่วนตัวคิดว่ามันก็ดีนะวิชานี้ มันก็สอนให้เด็กไทยได้เรียนรู้วัฒนธรรมตัวเอง แต่ถามจริงๆเถอะ เด็กส่วนใหญ่นะจะไม่ค่อยชอบวิชาแบบนี้(ที่สังเกตและเจอมากับตัวส่วนใหญ่เป็นเด็กสายวิทย์คณิตแต่มันก็ไม่แน่เสมอไปในที่นี้พูดที่เราเจอ) เราอยากให้ปลูกฝังความรักวัฒนธรรม ความหวงแหนสมบัติของชาติมากกว่าการให้เด็กเรียน ในปัจจุบันมันไม่มากแต่ก็เกือบจะน้อยมากที่เด็กไทยจะชอบสิ่งที่เป็นอะไรแบบนี้จริงจากใจ เช่น รำ โขน ฯลฯ ส่วนใหญ่ไหลไปตามกระแสต่างชาิติ โดยเฉพาะเกาหลี ถามว่าชอบเกาหลีผิดมั้ย ไม่ผิด แต่เราว่าการให้เด็กเรียนโดยไม่ได้คิดถึงว่าเด็กจะรักวัฒนธรรมไทยจริงๆมั้ย การชื่นชมกับการหวงแหนมันไม่เหมือนกันนะ ควรจะให้เด็กรักและหวงแหนรวมทั้งสนับสนุนจากใจจริงจะดีกว่า

0
lionlon 14 ต.ค. 56 เวลา 21:32 น. 5
ไม่เห็นด้วยมาก!! ขอโทษเอาอะไรคิด! คุณจะมาทำลายความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยเหรอคะ วิชานี้เป็นวิชาที่สละสลวย!!นะ คุณไม่ควรทำแบบนี้!!!
0
Anniezeyon 14 ต.ค. 56 เวลา 21:46 น. 6
แทนที่จะไปยกเลิกวิชา ไปปฏิรูปการศึกษาให้เหมาะสมดีกว่านะค่ะ 



แก้ไข ก่อนเถอะค่ะ ค่อยปรับเปลี่ยน
0
Kenkwanchai 14 ต.ค. 56 เวลา 21:53 น. 7

ผมไม่รู้ว่าคนคิดเนี่ย เขาเอาสมองหรือตาตุ่มคิด ถึงได้เรื่องพวกนี้ออกมา ผมคิดว่าวิชานี้สำคัญนะ เพราะหลายๆคนก็ชอบวิชานี้ ถึงแม้ว่าหลายๆคนบอกว่าวิชานี้น่าเบื่อแต่ยังไงก็ต้อมีไว้ เพระว่าวิชานี้ทำให้นักเรียนรู้จักวัฒนธรรมไทย แต่ถ้าตัดวิชานี้ออกแล้วเด็กทีจบมาพร้อมกับหลักสูตรนี้ไม่รู้จักวัฒนธรรมไทยสักอย่าง แล้วจะพูดไดัยังไงว่าเมืองไทยมีวัฒนธรรมอะไรบ้าง ผมว่ามันก็น่าคิดนะ ว่าผู้ใหญ่สมัยนี้อัดแต่วิชาการแต่ๆไม่เคยสอนวิชาชีวิตกับเด็กเลย

0
RinJira 14 ต.ค. 56 เวลา 22:29 น. 8

แค่นี้เด็กไทยรุ่นใหม่ๆก็แทบจะไม่รู้จักวัฒนธรรมเก่าๆของชาติอยู่แล้ว

0
Tangmae-Satang 14 ต.ค. 56 เวลา 22:41 น. 9

ตอนนี้เรียนสายวิทย์-คณิตอยู่ เวลาก็ไม่ค่อยจะมีให้ทำอย่างอื่นเลย เรียนอย่างเดียวมันก็เครียดนะ

เมื่อก่อนตอนประถมเคยเป็นนางรำด้วย แต่พอขึ้นมัธยมแล้วไม่ได้รำเลย ได้รำแค่เฉพาะในคาบเรียนตอนม.2แค่นั้น . . . 

เราชอบรำมากจริงๆ สำหรับเรามันรู้สึกมีความสุขนะเวลาได้รำ แล้วตอนนี้ก็เรียนหนักด้วย ถ้าได้รำในคาบเรียนซักคาบก็คงมีกำลังใจมากขึ้น  


สพฐ.จะรู้บ้างมั้ยว่ายังมีเด็กคนนึงที่ยังตั้งหน้าตั้งตารอเพื่อที่จะเรียนวิชา 

" ศิป์ "

อยู่ 
0
melon12 14 ต.ค. 56 เวลา 23:58 น. 11

เดี๋ยวอีกหน่อยวัฒนธรรมไทยคงไม่มีเหลือให้เด็กรุ่นใหม่ได้เห็นกันแล้วละ คงต้องไปเปิดดูในหนังสือย้อนรอยเอาเอง
ขอโทษนะ เอาอะไรคิดที่จะยกเลิกวิชา'นาฎศิลป์ไทย'แค่นี้มันยังเหลือที่จะยกเลิกแล้วหรอ?

0
นายกฯคนซื่่อ 15 ต.ค. 56 เวลา 00:22 น. 12
ข่าวยังไม่ชัดเจนนะครับ
ตามข่าวล่าสุด
ทางคนร่างหลักสูตร กำหนดว่ามีอยู่ในวิชา ศิลปะ

เพียงแต่ไม่ได้ใช้คำว่านาฏศิลป์เท่านั้น

ย่อหน้าสุดท้าย จากลิ้งค์

http://news.mthai.com/general-news/276995.html
0
............... 15 ต.ค. 56 เวลา 01:29 น. 14

ส่วนตัวบอกตรงๆ นาฏศิลป์ จะมีหรือไม่มีช่างหัวมัน ผมไม่เคยเรียน แต่...

คุณครับ ถ้าอยากให้เด็กไทยเก่งวิทย์ เก่งอังกฤษ เก่งคณิตจริงอ่ะนะ แทนที่จะเอาวิชาเล็กๆวิชาหนึ่งออกจากหลักสูตร ไปปรับคุณภาพการสอนในไ-้หลักสูตรเน่าๆที่มีอยู่ตอนนี้ดีกว่ามั้ย? ไม่ใช่รำไม่ดีก็โทษปี่โทษกลอง หาแพะรับบาปไปเรื่อย แหกตาดูความไร้คุณภาพของการศึกษาไทย ณ ปัจจุบันซะบ้าง ครูสอนในโรงเรียนเป็นงานพิเศษ งานหลักคือสอนพิเศษ เ็ด็กคนไหนไม่เรียนพิเศษกับครูปล่อยตก ครูขายคะแนน ขายข้อสอบ ครูดูแลนักเีรียนไม่เท่าเทียม มีคำว่า "ลูกรัก" กันตลอด สารพัดร้อยแปดพันอย่างของความล้มเหลวในการศึกษาไทย เคร่งกับเรื่องไร้สาระอย่างเรื่องทรงผมการแต่งกายอยู่นั้นแหละ แต่-ที่พวกเรื่องซีเรียสๆอย่าง plagarism นี่ไม่รู้จักสั่งจักสอน เอาวิชานาฏศิลป์ออก ถามจริงว่ามันช่วยแก้ปัญหาตรงไหนไม่ทราบ? ในเมื่อตัวการศึกษาไทยมันห่วยแตกขนาดนี้ มีหรือไม่มีวิชานั้นผมว่าระดับการศึกษาของเด็กไทยก็ไม่ได้สูงขึ้นมาหรอก...

การศึกษาไทยไม่ได้สอนให้เด็กใฝ่หาความรู้ ไม่ได้สอนให้เด็กมีความสนใจในการเรียน ไม่ได้สอนให้เด็กรู้จักประยุกต์เอาวิชาความรู้ที่ได้มาไปใช้ในสถานการณ์จริง สอนให้เด็ก "ล่าแต้ม" กันอย่างเดียว สอบเสร็จก็โยนทิ้งแมร่งหมด ลอกกันเป็นกิจวัตรไม่ว่าจะข้อสอบ การบ้าน หนังสือ เน็ต บางคนที่เอามามันถูกต้องรึเปล่ายังไม่รู้เลย ไม่ได้อ่านด้วย ขอแค่ส่งๆไปให้มันผ่านๆเฉยๆ แล้วจะเจริญมั้ย? ทำไมไ-้ทีแบบนี้ไม่รู้จักแหกตาดูแล้วแก้ไขกันซะบ้าง? แทนที่จะโยนความผิดแบบมั่วๆไปให้แพะรับบาปอย่างเดียว โทษแต่คนอื่น

เบื่อผู้ใหญ่ไทย มันคิดกันได้แค่นี้แหละประเทศไทยถึงได้ไม่เจริญ...

0
อุ่นศรี๏มณีฮุน 15 ต.ค. 56 เวลา 03:20 น. 15

ก่อนจะยกเลิกน่ะ ช่วยกรุณารับฟังความเห็นจากเด็กที่ต้องเรียนก่อนนะ ไม่ใช่เอะอะอยากทำอะไรก็ทำ


ไม่เข้าใจเหมือนกัน เรื่องแค่นี้ทำไมคิดกันไม่ได้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร อันไหนต้องทำ ตัดนาฏศิลป์ออกมันไม่ได้ช่วยพัฒนาอะไรเลย มีแต่แย่ลงด้วยซ้ำ ใช้สมองคิดกันหน่อยเถอะพวกผู้ใหญ่ในหน่วยงานการศึกษาทั้งหลาย มันส่งผลถึงอนาคตของชาตินะ...






0
เจ้าหญิงจันทรา 15 ต.ค. 56 เวลา 08:18 น. 16

จะไม่ให้มันเหลือถึงคนรุ่นหลังหน่อยไม่ได้รึยัง มันเป็นวิชาถ่วงความเจริญประเทศคุณรึยังไง!
ถามหน่อย! แล้วบรรพบุรุษจะหลังเลือดพลีชีพเพื่ออะไร เพื่อให้พวกคุณมาทำลายเล่นรึ!!

คุณอาจคิดว่าใครไม่คิดที่จะเรียนแล้วคุณรู้ไหม? ว่าไม่น้อยที่กำลังเรียนและรอที่จะเรียนวิชานี้อยู่  

ถ้าถามว่าอะไรทำให้เด็กไทยโง่ ลองถามตัวคุณเองเถอะ ว่าการเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาบ่อยๆนี่ละที่เป็นตัวถ่วงความเจริญทางสติปัญญาของเด็กไทย เปลี่ยนบ่อย เด็กไทยตามไม่ทัน สมองปรับรับความรู้ไม่ทัน เรียนไม่ถึงไหนขึ้นหลักสูตรใหม่ ความรู้มันข้ามขั้นเรียนยังไม่ถึง จบไหม? 
ถ้าอะไรที่ที่มันจะทำให้ประเทศเจริญลงก็คงไม้พ้นพวกคุณนั่นละ

ป.ล สำหรับคนที่เห็นปด้วยว่ายกเลิก ถามนิดนะค่ะ คุณเป็นคนไทย รักชาติรึเปล่า?

0
แสงรัตติกาล 15 ต.ค. 56 เวลา 08:19 น. 17

เอิ่ม แค่นี้ยัง ไม่พออีกหรอ
จะทำลายวัฒนธรรมไปถึงไหน ถึงไม่ได้ใช้แต่ก็เรียนรู้ไว้ไม่เสียหายนักหรอก อย่างน้อยก็ทำให้รำเป็น ออกงาน หรือสนุกสนาน อีกอย่างหนึ่งมันเป็นสิ่งที่สืบต่อกันมาอยู่แล้ว สวยดีออก

โดยส่วนตัวไม่ถนัดเลย แต่ก็ชอบที่จะเรียน มองพวกนางรำ 
แม้ว่าจะตีกับครูประจำวิชาบ่อยๆ

0
Phantom Lucifer ♥ 15 ต.ค. 56 เวลา 08:29 น. 20

เกิดเป็นคนไทย ทำไมถึงไม่สามารถเรียนรู้วัฒนธรรมไทยได้
ดนตรีนาฏศิลป์ไม่ใช่หรอที่เป็นรากเหง้าความเป็นไทยของเรา
เราไม่อนุรักษ์ไว้ แล้วใครหน้าไหนมันจะทำ
กระทรวงการศึกษาเริ่มแย่และถอยลงเรื่อยๆนะคะ

0