Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความจริงของโรคสองบุคลิกหรือไบโพล่าร์ มาดูกันว่าคุณเป็นโรคนี้หรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โรคbipolarหรือโรคที่ทุกคนเรียกว่าสองบุคลิก ได้แก่ ภาวะซึมเศร้าหรืออารมณ์ตก และ ภาวะคลุ้มคลั่ง สิ่งที่คนส่วนมากเข้าใจกับโรคสองบุคลิกคืออารมณ์เปลี่ยนขึ้นๆลงเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย หรือ ว่าอารมณ์เบื่อๆอยากๆ เดี๋ยวเบื่อเดี๋ยวขัดใจ หรือคุณอาจจะคิดว่าการที่คุณสนุกอยู่กับเพื่อนๆอยู่ดีๆและก็รู้สึกเบื่ออยากอยู่คนเดียว คือ โรคไบโพลาร์ โรคไบโพลาร์ซับซ้อนมากกว่าที่คุณคิด


ภาวะแมเนียหรือคลุ้มคลั่งผู้ป่วยจะมีอาการคลุ้มคลั่งเหมือนคนบ้า คนเสียสติ มีพลังมากกว่าปกติ มีการแสดงออกและการคิดอ่านมากกว่าปกติ มีความเข้มของอารมณ์มากขึ้น ทั้งอารมณ์แบบ สนุกสนาน ร่าเริง และก้าวร้าว โดยเฉพาะเมื่อถูกขัดใจ ความเชื่อมั่นตนเองมากขึ้น เชื่อว่าตนเองเก่งสามารถควบคุมทุกสิ่ง ทุกอย่างได้ และชอบวิจารณ์ผู้อื่นมากขึ้น เอาแต่ใจ มีอาการหลงผิดถึงความยิ่งใหญ่ หรือความเก่งของตนเอง ความต้องการในการนอนลดลง แต่ไม่อ่อนเพลีย ความคิดว่องไวเหมือนรถด่วน แสดงออกด้วยการพูดเร็วและมีเนื้อหามาก เสียงดัง ขาดความจดจ่อต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นานๆ ยันทำกิจกรรมต่างๆ อย่างขาดความยั้งคิดหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงมากขึ้นหรือแสดงออกแบบเกินตัว มีความต้องการทางเพศสูงขึ้นและจะจำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไรลงไประหว่างเวลาที่ตัวเองมีอาการคลุ้มคลั่ง 

ภาวะซึ้มเศร้ามาอาการดังนี้:
ขาดความร่างเริงไม่สนุกสนานเหมือนเก่า เบื่อหน่ายอยู่ตลอดเวลา อารมณ์เศร้า หรือร้องไห้ง่ายโดยไม่มีเหตุชัดเจน ความอยากอาหารและการนอนลดลง หมดเรี่ยวแรงในการทำงาน อ่อนเพลียตลอดเวลา หงุดหงิด โกรธง่ายกว่าปกติ มองโลกในแง่ร้ายไปหมด ขาดสมาธิ ความจำลดลง หมกหมุ่น คิดวนเวียนเรื่องเดิม ไม่สามารถตัดสินใจได้ ไม่อยากสังสรรค์ หรือออกสังคม มีอาการปวดที่ไม่ทราบสาเหตุ มองตนเองว่าไร้ค่า หรือเป็นภาระ ไม่รู้จะมีชีวิตต่อไปทำไม มีความคิดทำร้ายตนเอง หรืออยากฆ่าตัวตายบ่อยๆ 
ส่วนมากจะพบได้ในคนที่คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น มองว่าบุคคลอื่นไม่สนใจหรือไม่เป็นมิตร,มีประวัติการติดสารเสพติด หรือพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย,มีประวัติโรคไบโพล่าร์หรือโรคอารมณ์เศร้าในครอบครัว 

แสดงความคิดเห็น

68 ความคิดเห็น

Da'y E'ver 4 ม.ค. 57 เวลา 16:53 น. 12

รู้สึกว่ามันใช่!
#เอ๊ะนี่เราเป็นโรคนี้สินะ! -{}-"

#มีวิธีรักษามั้ยก๊าบบบบบ!


#รู้สึกว่าเป็น แล้วรู้สึกว่าตัวเราเป็นหนักด้วย! -3-"

0
อิอิ 4 ม.ค. 57 เวลา 17:14 น. 17

น่าจะเพิ่มข้อมูลนะคะว่า อาการสลับกันของ mania กับภาวะซึมเศร้าจะมีระยะห่างช่วงกันเป็นเดือนๆ ไม่ใช่เกิดขึ้นปุบปับสลับกันไป ^_^

0
ผู้ไม่เคยอยู่ในสายตา 4 ม.ค. 57 เวลา 17:48 น. 18

คนที่มีอาการแบบนี้พอไปบอกใคร ทำไมคนนั้นชอบหาว่า
"บ้าป้ะเนี่ย" ตลอดเลย?
มีเพื่อนคนนึงเป็นอยู่แล้วเค้าเล่าให้ฟัง

0