Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อั้ม เนโกะ แรงข้ามปี! ดูถูกพิธีไหว้ครู คือไสยศาสตร์ล้างสมอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ดูคลิป>>http://news.bugaboo.tv/watch/98924

อั้ม เนโกะ หรือนายศรัณย์ ฉุยฉาย  โพสต์ด่าระบบการศึกษาของไทย แถมยังมีการพาดพิงถึงเรื่องพิธีไหว้ครูว่าล้าหลังและล้างสมองนักเรียน ด้วยพิธีกรรมทางไสยศาสตร์แบบไทย

“เราทุ่มงบประมาณกับกองทัพจนกองทัพไทยได้อยู่ในอันดับที่ 19 ของโลก อันดับ 8 ของเอเชีย แต่งบประมาณด้านการศึกษาและการจัดอันดับการศึกษาในไทยในต่างประเทศต่างอยู่ในอันดับที่ห่วย ท้ายๆ ของอาเซียน เพราะอะไรรู้มั้ยคะงบประมาณการศึกษาในไทยเองจริงๆ ก็ไม่ pure หรือใช้ด้านพัฒนาการศึกษาจริงๆ ทั้งหมด แต่จำนวนมากของการใช้งบประมาณด้านการศึกษาในไทยใช้ไปกับการสร้างพิธีกรรมบั่นทอนการใช้ความคิดของนักเรียน

ทั้งการหลอมสร้างความคิดให้นักเรียนเชื่องผ่านการล้างสมองด้วยพิธีกรรมทางไสยศาสตร์แบบไทย ทั้งงานไหว้ครู การบังคับเรียนลูกเสือ สร้างสำนึกความเป็นไทยอย่างบ้าคลั่ง สร้างกรอบความคิดแบบตายด้าน มโนทัศน์ในการมองโลกแบบมุมเดียว

แถมแทนที่จะเอาเวลาไปสร้างงานที่ทำให้นักเรียนได้คิด ตั้งคำถาม ใช้ความคิดสร้างสรรค์จริงๆ ไม่ใช้กำหนดกรอบที่ตายตัวให้นักเรียนคิดได้แค่ในกรอบจารีตเดิมๆ กลับกลายเป็นว่าอาจารย์ต้องคอยมาตรวจระเบียบเครื่องแต่งกาย ทรงผม บังคับเด็กไปกราบไหว้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านเดียว 24 ชม. ย้ำๆๆ ว่าเด็กต้องทำตามที่ครูบอก ไม่ใช่ทำให้เด็กคิด ตั้งคำถาม หรือคิดต่างอะไรได้เลย

ก็ไม่ต้องแปลกใจหรอกค่ะทำไมระบบการศึกษาไทยไม่เคยไปไหน เพราะระบบการศึกษาไทยๆ ก็มีวิธีคิดแบบระบบทหารอำนาจนิยม เราเลยเห็นพวกมีการศึกษาที่กระเดียดๆ อยากจะให้เกิดการรัฐประหาร ไม่เอาเลือกตั้ง ด่าคนอื่นที่คิดต่างว่าโง่ ออกไปสนับสนุนทหาร อำนาจนอกระบบอย่างไม่มีความละอาย”

แสดงความคิดเห็น

137 ความคิดเห็น

♕ I'm Run Devil Run ♕ 3 ม.ค. 57 เวลา 17:29 น. 1

จะด่าก็ด่าแค่ระบบการศึกษาจะได้ไหม เรีื่ื่องพิธีไหว้ครูนี้อย่าด่าได้ไหม เขาเคารพครูรักครูกัน นี้อะไรเป็นคนแท้ๆ ถ้าเธอไม่มีครูก็ก็เป็นความอยู่นั้นแหล่ะ พืธีแบบนี่้เขามีมาเป็นสิบปีๆแล้ว มีคุณเท่านั้นแหล่ะที่ทำให้มันเสื่อม ทำให้วัฒนธรรมเสื่อม เพราะคนอย่างคุณ ยัยบ้าเอ้ย (พีธีศักดิ์สิทธิ์น่ะเว้ย) 

0
กะเพรา 3 ม.ค. 57 เวลา 17:38 น. 2

ใช่ๆ คุณอั้ม เนโกะ ควรที่จะวิจารณ์เรื่องการระบบการศึกษามากกว่า
แต่เรื่องของพิธีการไหว้ครูเนี่ย เป็นเรื่องของการเคารพและให้เกียรติ เป็นการแสดง
วามรักของครูกับนักเรียน ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่คุณโยงมาเลย

แนวคิดฉีกกรอบ และการมองอะไรในมุมตรงข้าม ของคุณดีนะคะ แต่ปฏิบัติออกมาได้
แย่มากๆ นอกจากจะไม่ช่วยอะไรซ้ำคุณยังโดนด่าเองด้วยซ้ำ แบบเดียวกับเนติวิทย์ไม่มีผิด

เป็นความจริงที่ระบบการศึกษาไทยไม่ดี แต่เรื่องไหว้ครูนี่ไม่เกี่ยวจริงๆ

0
Saweedad SawadD 3 ม.ค. 57 เวลา 18:01 น. 4

รู้สึกว่านางด่าในแต่ละเรื่องเมื่อมามองกับเหตุผลมันไม่เข้ากันเลย ไม่สมเหตุสมผลกันเลยค่ะ เราว่านางควรจะพิจารณาทั้งตัวและการกระทำของนางเองมากกว่านะ เพราะเหมือนกับนางไม่รู้จักคำว่าบทบาทหน้าที่พลเมืองดีเลย ก็จริงที่เราไม่เก่งในเรื่องแบบนี้ แต่-เรื่องสามัญสำนึกเกือบ 100 เปอก็ว่าได้ถ้าเทียบกับนาง เราไม่ได้หลงตัวเองนะ

0
น่าเบื่อ 3 ม.ค. 57 เวลา 18:10 น. 5

พูดตามจริงเลยนะ น่าจะเลิกให้ความสนใจได้แล้วกับอั้ม เนโกะ น่าเบื่อ มีแต่เรื่องขวางโลก อะไรก็ไม่ดีไปซะหมด

0
porasit 3 ม.ค. 57 เวลา 18:33 น. 6

การเคารพมันก็แสดงออกแบบอื่นได้นี่คะ อีกอย่างนักเรียนที่เข้ามาเรียนนั้น ก็จ่ายเงินเรียนนะคะ
ไม่ได้ขอให้ครูมาสอนฟรีๆซะหน่อย อีกอย่างนะคะการกระทำแบบนี้ไม่ช่วยให้นักเรียนเคารพครูมากขึ้นหรอกค่ะ

0
gtrfvd 3 ม.ค. 57 เวลา 18:42 น. 7

แต่การไหว้ครูเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ของไทยมาช้านานนะคะ การให้เงินเราว่าจะเรียกว่าขอบคุณก็ไม่เต็มปากด้วยซ้ำ พิธีไหว้ครูบางคนอาจจะเบื่อ แต่ไม่มีใครขวางโลกแบบนี้นะคะโกรธแล้วนะ เราไม่เข้าใจว่าคห.นี้พูดผิดตรงไหน??

0
mentalice. 3 ม.ค. 57 เวลา 19:06 น. 8
อีกแล้วนะนายศรันย์ ฉุยฉาย
หลายเรื่องเหลือเกินนะกะเทยคนนี้ -__-
คอยทำให้มหา'ลัยเสียงชื่อไปด้วย เซ็งจริงๆ
0
๑Kyoko๑ 3 ม.ค. 57 เวลา 19:41 น. 9

เอิ่มมม ต้องการอะไรจากสังคม บ้าหรอ ? ก่อนอื่น นั่นหน้าหรือดวงจันทร์
  พิธีไหว้ครูเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์นะ ไม่ว่าจะทำอะไรต้องไหว้ครู ก่อนจะขึ้นชกมวยก็ต้องไหว้ครู ก่อนรำก็ต้องมีรำไหว้ครู ไม่ให้ความเคารพครูแบบนี้ไม่มีวันเจริญแน่นอนค่ะ

0
marshmallow 3 ม.ค. 57 เวลา 20:22 น. 10

พิธีไหว้ครูจัดเพื่อให้ทุกคนสำนึกบุญคุณของครูที่ให้ความรู้กับเรา สั่งสอนเรามาจนมีวิชาไว้เลี้ยงดูตนเอง

ถ้าจะบอกว่ามันไม่มีประโยชน์ไร้สาระล้างสมองแบบนั้นน่ะ มันเรียกว่าไม่มีความเคารพ ที่คุณมีทุกวันนี้ได้ไม่ต้องมีครูสอนรึไง

พูดแบบนี้ได้เนี่ย แสดงว่าอกตัญญู

คนอกตัญญูน่ะ "ไม่มีวันเจริญหรอก"

0
lunla123 3 ม.ค. 57 เวลา 20:39 น. 12

อันนี้เส่วนตัวเห็นด้วยนะครับ ถามว่าพิธีไหว้ครูนักเรียนเต็มใจไหว้ไหมครับ มีแต่ครูที่จัดแล้วให้นักเรียนมาไหว้เองไม่ใช่หรอครับ ให้นักเรียนระดมเงินทุนกันมาทำพานไหว้ครูเองไม่ใช่หรอครับ ถ้าให้เลือกจริง ผมว่าประเพณีนี้หายไปเป็น สิบปีแล้วครับ แล้วอีกอย่างสมัยนี้ครูแต่ละคนก็นะประพฤติตัวดีกันเหลือเกิน เอาจริงๆเอาเงินที่จัดพิธีไหว้ครูพวกนี้ไป ช่วยเหลือเด็กโรงเรียนที่ไม่มีของใช้จะดีกว่าตั้งเยอะ เพราะยังไงครูเราก็ไหว้กันทุกวันตอนเรียนอยู่แล้ว จะไม่จัดให้มันพิเศษกว่าเดิมทำไมกัน

0
เด็กดี 3 ม.ค. 57 เวลา 21:12 น. 13

"สร้างสำนึกความเป็นไทยอย่างบ้าคลั่ง สร้างกรอบความคิดแบบตายด้าน มโนทัศน์ในการมองโลกแบบมุมเดียว"
คำนี้โดนใจ เพราะมันคือความจริงในสังคมไทย ที่สร้างค่านิยมที่ล้าหลังขึ้นมา และไม่ยอมปรับเปลี่ยน แม้ว่ามันจะไม่ควรมีต่อไปแล้วก็ตาม
แต่ดูถูกพิธีไหว้ครูนี่ไม่ไหวนะ ครูให้ความรู้ ปีนึงไหว้ครั้งเดียว น้อยไปด้วย

0
icehoney 3 ม.ค. 57 เวลา 21:19 น. 14

คือว่าจะพูดให้เข้าใจอีกสักหน่อยนะครัช คือว่า พิธีไหว้ครูเป็นเหมือนกับการให้เด็กนร.เคารพครูมากขึ้นนน แต่ที่พูดว่าเอาเงินที่ทำพานไหว้ไปช่วยเด็กยากไร้เห็นด้วยค่ะ แต่ว่าเราควรคิดให้เห็นชัดแบบ 2 แง่มุมสิคะ การไหว้ครูเด็กจริงใจมั้ย ไม่ต้องสนมากเท่าไหร่หรอกค่ะ คนที่เขาจริงใจก้มีนะคะ พานไหว้ครูนี่ก้ที่บอกว่าระดมเงินกันเอง ให้บ้างไม่ให้บ้างก้มี ^0^ แต่ถ้าใครให้ก้แสดงว่า เป็นเด็กที่จริงใจแล้ว ถึงเสร็จปุ๊ป ที่บอกว่าไว้กันที่รร.ตอนเรียนอยู่แล้วก้จริงเเต่เขาจัดให้เป็นพิธีรีตองก็เพื่อสืบสานประเพณีให้คงอยู่แล้วนี่ครัช ถ้าไม่ชอบพิธีนี้ก้ไม่ต้องเขียนสิครัช เสียดายเวลาโกรธแล้วนะ

0
iamskm 3 ม.ค. 57 เวลา 21:20 น. 16

คุณ อั้ม พูดมีเหตุผลนะ ไม่ได้พูดไรไปเรื่อย สมเหตุสมผลดี
แต่ทว่า งานไหว้ครูนี่มันใช้เงินใช้ทองมากมายหรือ? ไม่เคยรู้
ดอกไม้ธูปเทียน มันจะเป็นหมื่นเป็นแสนเชียวหรือ??

0
tutaro 3 ม.ค. 57 เวลา 21:23 น. 17

ไม่ค่อยชอบฮีเลย :(
 เขาเป็นคนที่แบบ ออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา แต่มันผิด! สำหรับเรา... มันผิดตั้งแต่เขาออกมาไม่เห็นด้วยกับสถาบันชาติ ซึ่งสถาบันนี้อยู่กับคนไทยมาช้านาน และคนไทยส่วนใหญ่รัก และเคารพยิ่งชีพของตน แล้วก็ออกมาไม่เห็นด้วยกับเรื่องโน่นเรื่องนี่ 

ถ้ารับสิ่งที่ประเทศนี้เป็นไม่ได้... ก็เชิญประเทศอื่นค่ะ ^_^

0
ขวัญฝน 3 ม.ค. 57 เวลา 21:23 น. 18

   อย่ามาโยงกันสิคะ พิธีไหว้ครูน่ะ แสดงให้เห็นความเคารพรักระหว่างครูกับนักเรียนและแสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์ๆคือผู้ให้ความรู้การแสดงเคารพผู้ให้ความรู้น่ะ เป็นสิ่งที่ดีนะคะ และที่สำคัญถ้าปล่อยนักเรียนไม่มีระเบียบไม่เคารพครูอาจารย์น่ะมันดีเหรอ   ถ้าคนมีความรู้อย่างเดียวมันไม่พอหรอกคะ ถ้าไม่มีความกตัญญู (จริงอยู่การศึกษาไทยเรามันยังดีไม่พอ แต่เรื่องไหว้ครูไม่เกี่ยวคะ) 
  บุญคุณของครูอาจารย์ทั้งสั่งสอนทั้งตักเตือน ต่อให้ๆเงินทองก็ยังไม่ถือเป็นการแทนคุณเลยคะ          

0
ออกไป! 3 ม.ค. 57 เวลา 21:32 น. 19

เลิกเรียนมหาลัยเถอะ ถ้าเรียนแล้วไม่เคยสร้างประโยชน์อะไรเลย นอกจากด่าไปทั่ว ไม่เคยลงมือทำอะไรเพื่อชาติ แล้วยังก่อความวุ่นวาย

0
antinine 3 ม.ค. 57 เวลา 21:43 น. 20

แล้วยกเลิกพิธีไหว้ครูของไทยทำให้การศึกษาของคนสูงขึ้นหรือเปล่านะ ?
อันนี้ต้องเป็นไปตามความรับผิดชอบตัวเองแล้วแหละ เรื่องการศึกษานะ ส่วนพิธีการไหว้ครูนั้น เป็นการเคารพ และให้เกียรติ ครูบาอาจารย์ที่สอนนะ ไม่น่าเกี่ยวกับการศึกษามากนะหรอก 

 ถ้าเธอได้ผ่านมาเห็น อย่าสร้างกระแสได้ป่ะ แค่นี้ก็เป็นที่น่ารังเกลียดของสังคมพอแหละ


0