Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อั้ม เนโกะ แรงข้ามปี! ดูถูกพิธีไหว้ครู คือไสยศาสตร์ล้างสมอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ดูคลิป>>http://news.bugaboo.tv/watch/98924

อั้ม เนโกะ หรือนายศรัณย์ ฉุยฉาย  โพสต์ด่าระบบการศึกษาของไทย แถมยังมีการพาดพิงถึงเรื่องพิธีไหว้ครูว่าล้าหลังและล้างสมองนักเรียน ด้วยพิธีกรรมทางไสยศาสตร์แบบไทย

“เราทุ่มงบประมาณกับกองทัพจนกองทัพไทยได้อยู่ในอันดับที่ 19 ของโลก อันดับ 8 ของเอเชีย แต่งบประมาณด้านการศึกษาและการจัดอันดับการศึกษาในไทยในต่างประเทศต่างอยู่ในอันดับที่ห่วย ท้ายๆ ของอาเซียน เพราะอะไรรู้มั้ยคะงบประมาณการศึกษาในไทยเองจริงๆ ก็ไม่ pure หรือใช้ด้านพัฒนาการศึกษาจริงๆ ทั้งหมด แต่จำนวนมากของการใช้งบประมาณด้านการศึกษาในไทยใช้ไปกับการสร้างพิธีกรรมบั่นทอนการใช้ความคิดของนักเรียน

ทั้งการหลอมสร้างความคิดให้นักเรียนเชื่องผ่านการล้างสมองด้วยพิธีกรรมทางไสยศาสตร์แบบไทย ทั้งงานไหว้ครู การบังคับเรียนลูกเสือ สร้างสำนึกความเป็นไทยอย่างบ้าคลั่ง สร้างกรอบความคิดแบบตายด้าน มโนทัศน์ในการมองโลกแบบมุมเดียว

แถมแทนที่จะเอาเวลาไปสร้างงานที่ทำให้นักเรียนได้คิด ตั้งคำถาม ใช้ความคิดสร้างสรรค์จริงๆ ไม่ใช้กำหนดกรอบที่ตายตัวให้นักเรียนคิดได้แค่ในกรอบจารีตเดิมๆ กลับกลายเป็นว่าอาจารย์ต้องคอยมาตรวจระเบียบเครื่องแต่งกาย ทรงผม บังคับเด็กไปกราบไหว้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านเดียว 24 ชม. ย้ำๆๆ ว่าเด็กต้องทำตามที่ครูบอก ไม่ใช่ทำให้เด็กคิด ตั้งคำถาม หรือคิดต่างอะไรได้เลย

ก็ไม่ต้องแปลกใจหรอกค่ะทำไมระบบการศึกษาไทยไม่เคยไปไหน เพราะระบบการศึกษาไทยๆ ก็มีวิธีคิดแบบระบบทหารอำนาจนิยม เราเลยเห็นพวกมีการศึกษาที่กระเดียดๆ อยากจะให้เกิดการรัฐประหาร ไม่เอาเลือกตั้ง ด่าคนอื่นที่คิดต่างว่าโง่ ออกไปสนับสนุนทหาร อำนาจนอกระบบอย่างไม่มีความละอาย”

แสดงความคิดเห็น

>

137 ความคิดเห็น

♕ I'm Run Devil Run ♕ 3 ม.ค. 57 เวลา 17:29 น. 1

จะด่าก็ด่าแค่ระบบการศึกษาจะได้ไหม เรีื่ื่องพิธีไหว้ครูนี้อย่าด่าได้ไหม เขาเคารพครูรักครูกัน นี้อะไรเป็นคนแท้ๆ ถ้าเธอไม่มีครูก็ก็เป็นความอยู่นั้นแหล่ะ พืธีแบบนี่้เขามีมาเป็นสิบปีๆแล้ว มีคุณเท่านั้นแหล่ะที่ทำให้มันเสื่อม ทำให้วัฒนธรรมเสื่อม เพราะคนอย่างคุณ ยัยบ้าเอ้ย (พีธีศักดิ์สิทธิ์น่ะเว้ย) 

0
กะเพรา 3 ม.ค. 57 เวลา 17:38 น. 2

ใช่ๆ คุณอั้ม เนโกะ ควรที่จะวิจารณ์เรื่องการระบบการศึกษามากกว่า
แต่เรื่องของพิธีการไหว้ครูเนี่ย เป็นเรื่องของการเคารพและให้เกียรติ เป็นการแสดง
วามรักของครูกับนักเรียน ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่คุณโยงมาเลย

แนวคิดฉีกกรอบ และการมองอะไรในมุมตรงข้าม ของคุณดีนะคะ แต่ปฏิบัติออกมาได้
แย่มากๆ นอกจากจะไม่ช่วยอะไรซ้ำคุณยังโดนด่าเองด้วยซ้ำ แบบเดียวกับเนติวิทย์ไม่มีผิด

เป็นความจริงที่ระบบการศึกษาไทยไม่ดี แต่เรื่องไหว้ครูนี่ไม่เกี่ยวจริงๆ

0
Saweedad SawadD 3 ม.ค. 57 เวลา 18:01 น. 4

รู้สึกว่านางด่าในแต่ละเรื่องเมื่อมามองกับเหตุผลมันไม่เข้ากันเลย ไม่สมเหตุสมผลกันเลยค่ะ เราว่านางควรจะพิจารณาทั้งตัวและการกระทำของนางเองมากกว่านะ เพราะเหมือนกับนางไม่รู้จักคำว่าบทบาทหน้าที่พลเมืองดีเลย ก็จริงที่เราไม่เก่งในเรื่องแบบนี้ แต่-เรื่องสามัญสำนึกเกือบ 100 เปอก็ว่าได้ถ้าเทียบกับนาง เราไม่ได้หลงตัวเองนะ

0
น่าเบื่อ 3 ม.ค. 57 เวลา 18:10 น. 5

พูดตามจริงเลยนะ น่าจะเลิกให้ความสนใจได้แล้วกับอั้ม เนโกะ น่าเบื่อ มีแต่เรื่องขวางโลก อะไรก็ไม่ดีไปซะหมด

0
porasit 3 ม.ค. 57 เวลา 18:33 น. 6

การเคารพมันก็แสดงออกแบบอื่นได้นี่คะ อีกอย่างนักเรียนที่เข้ามาเรียนนั้น ก็จ่ายเงินเรียนนะคะ
ไม่ได้ขอให้ครูมาสอนฟรีๆซะหน่อย อีกอย่างนะคะการกระทำแบบนี้ไม่ช่วยให้นักเรียนเคารพครูมากขึ้นหรอกค่ะ

0
gtrfvd 3 ม.ค. 57 เวลา 18:42 น. 7

แต่การไหว้ครูเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ของไทยมาช้านานนะคะ การให้เงินเราว่าจะเรียกว่าขอบคุณก็ไม่เต็มปากด้วยซ้ำ พิธีไหว้ครูบางคนอาจจะเบื่อ แต่ไม่มีใครขวางโลกแบบนี้นะคะโกรธแล้วนะ เราไม่เข้าใจว่าคห.นี้พูดผิดตรงไหน??

0
mentalice. 3 ม.ค. 57 เวลา 19:06 น. 8
อีกแล้วนะนายศรันย์ ฉุยฉาย
หลายเรื่องเหลือเกินนะกะเทยคนนี้ -__-
คอยทำให้มหา'ลัยเสียงชื่อไปด้วย เซ็งจริงๆ
0
๑Kyoko๑ 3 ม.ค. 57 เวลา 19:41 น. 9

เอิ่มมม ต้องการอะไรจากสังคม บ้าหรอ ? ก่อนอื่น นั่นหน้าหรือดวงจันทร์
  พิธีไหว้ครูเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์นะ ไม่ว่าจะทำอะไรต้องไหว้ครู ก่อนจะขึ้นชกมวยก็ต้องไหว้ครู ก่อนรำก็ต้องมีรำไหว้ครู ไม่ให้ความเคารพครูแบบนี้ไม่มีวันเจริญแน่นอนค่ะ

0
marshmallow 3 ม.ค. 57 เวลา 20:22 น. 10

พิธีไหว้ครูจัดเพื่อให้ทุกคนสำนึกบุญคุณของครูที่ให้ความรู้กับเรา สั่งสอนเรามาจนมีวิชาไว้เลี้ยงดูตนเอง

ถ้าจะบอกว่ามันไม่มีประโยชน์ไร้สาระล้างสมองแบบนั้นน่ะ มันเรียกว่าไม่มีความเคารพ ที่คุณมีทุกวันนี้ได้ไม่ต้องมีครูสอนรึไง

พูดแบบนี้ได้เนี่ย แสดงว่าอกตัญญู

คนอกตัญญูน่ะ "ไม่มีวันเจริญหรอก"

0
lunla123 3 ม.ค. 57 เวลา 20:39 น. 12

อันนี้เส่วนตัวเห็นด้วยนะครับ ถามว่าพิธีไหว้ครูนักเรียนเต็มใจไหว้ไหมครับ มีแต่ครูที่จัดแล้วให้นักเรียนมาไหว้เองไม่ใช่หรอครับ ให้นักเรียนระดมเงินทุนกันมาทำพานไหว้ครูเองไม่ใช่หรอครับ ถ้าให้เลือกจริง ผมว่าประเพณีนี้หายไปเป็น สิบปีแล้วครับ แล้วอีกอย่างสมัยนี้ครูแต่ละคนก็นะประพฤติตัวดีกันเหลือเกิน เอาจริงๆเอาเงินที่จัดพิธีไหว้ครูพวกนี้ไป ช่วยเหลือเด็กโรงเรียนที่ไม่มีของใช้จะดีกว่าตั้งเยอะ เพราะยังไงครูเราก็ไหว้กันทุกวันตอนเรียนอยู่แล้ว จะไม่จัดให้มันพิเศษกว่าเดิมทำไมกัน

0
เด็กดี 3 ม.ค. 57 เวลา 21:12 น. 13

"สร้างสำนึกความเป็นไทยอย่างบ้าคลั่ง สร้างกรอบความคิดแบบตายด้าน มโนทัศน์ในการมองโลกแบบมุมเดียว"
คำนี้โดนใจ เพราะมันคือความจริงในสังคมไทย ที่สร้างค่านิยมที่ล้าหลังขึ้นมา และไม่ยอมปรับเปลี่ยน แม้ว่ามันจะไม่ควรมีต่อไปแล้วก็ตาม
แต่ดูถูกพิธีไหว้ครูนี่ไม่ไหวนะ ครูให้ความรู้ ปีนึงไหว้ครั้งเดียว น้อยไปด้วย

0
icehoney 3 ม.ค. 57 เวลา 21:19 น. 14

คือว่าจะพูดให้เข้าใจอีกสักหน่อยนะครัช คือว่า พิธีไหว้ครูเป็นเหมือนกับการให้เด็กนร.เคารพครูมากขึ้นนน แต่ที่พูดว่าเอาเงินที่ทำพานไหว้ไปช่วยเด็กยากไร้เห็นด้วยค่ะ แต่ว่าเราควรคิดให้เห็นชัดแบบ 2 แง่มุมสิคะ การไหว้ครูเด็กจริงใจมั้ย ไม่ต้องสนมากเท่าไหร่หรอกค่ะ คนที่เขาจริงใจก้มีนะคะ พานไหว้ครูนี่ก้ที่บอกว่าระดมเงินกันเอง ให้บ้างไม่ให้บ้างก้มี ^0^ แต่ถ้าใครให้ก้แสดงว่า เป็นเด็กที่จริงใจแล้ว ถึงเสร็จปุ๊ป ที่บอกว่าไว้กันที่รร.ตอนเรียนอยู่แล้วก้จริงเเต่เขาจัดให้เป็นพิธีรีตองก็เพื่อสืบสานประเพณีให้คงอยู่แล้วนี่ครัช ถ้าไม่ชอบพิธีนี้ก้ไม่ต้องเขียนสิครัช เสียดายเวลาโกรธแล้วนะ

0
iamskm 3 ม.ค. 57 เวลา 21:20 น. 16

คุณ อั้ม พูดมีเหตุผลนะ ไม่ได้พูดไรไปเรื่อย สมเหตุสมผลดี
แต่ทว่า งานไหว้ครูนี่มันใช้เงินใช้ทองมากมายหรือ? ไม่เคยรู้
ดอกไม้ธูปเทียน มันจะเป็นหมื่นเป็นแสนเชียวหรือ??

0
tutaro 3 ม.ค. 57 เวลา 21:23 น. 17

ไม่ค่อยชอบฮีเลย :(
 เขาเป็นคนที่แบบ ออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา แต่มันผิด! สำหรับเรา... มันผิดตั้งแต่เขาออกมาไม่เห็นด้วยกับสถาบันชาติ ซึ่งสถาบันนี้อยู่กับคนไทยมาช้านาน และคนไทยส่วนใหญ่รัก และเคารพยิ่งชีพของตน แล้วก็ออกมาไม่เห็นด้วยกับเรื่องโน่นเรื่องนี่ 

ถ้ารับสิ่งที่ประเทศนี้เป็นไม่ได้... ก็เชิญประเทศอื่นค่ะ ^_^

0
ขวัญฝน 3 ม.ค. 57 เวลา 21:23 น. 18

   อย่ามาโยงกันสิคะ พิธีไหว้ครูน่ะ แสดงให้เห็นความเคารพรักระหว่างครูกับนักเรียนและแสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์ๆคือผู้ให้ความรู้การแสดงเคารพผู้ให้ความรู้น่ะ เป็นสิ่งที่ดีนะคะ และที่สำคัญถ้าปล่อยนักเรียนไม่มีระเบียบไม่เคารพครูอาจารย์น่ะมันดีเหรอ   ถ้าคนมีความรู้อย่างเดียวมันไม่พอหรอกคะ ถ้าไม่มีความกตัญญู (จริงอยู่การศึกษาไทยเรามันยังดีไม่พอ แต่เรื่องไหว้ครูไม่เกี่ยวคะ) 
  บุญคุณของครูอาจารย์ทั้งสั่งสอนทั้งตักเตือน ต่อให้ๆเงินทองก็ยังไม่ถือเป็นการแทนคุณเลยคะ          

0
ออกไป! 3 ม.ค. 57 เวลา 21:32 น. 19

เลิกเรียนมหาลัยเถอะ ถ้าเรียนแล้วไม่เคยสร้างประโยชน์อะไรเลย นอกจากด่าไปทั่ว ไม่เคยลงมือทำอะไรเพื่อชาติ แล้วยังก่อความวุ่นวาย

0
antinine 3 ม.ค. 57 เวลา 21:43 น. 20

แล้วยกเลิกพิธีไหว้ครูของไทยทำให้การศึกษาของคนสูงขึ้นหรือเปล่านะ ?
อันนี้ต้องเป็นไปตามความรับผิดชอบตัวเองแล้วแหละ เรื่องการศึกษานะ ส่วนพิธีการไหว้ครูนั้น เป็นการเคารพ และให้เกียรติ ครูบาอาจารย์ที่สอนนะ ไม่น่าเกี่ยวกับการศึกษามากนะหรอก 

 ถ้าเธอได้ผ่านมาเห็น อย่าสร้างกระแสได้ป่ะ แค่นี้ก็เป็นที่น่ารังเกลียดของสังคมพอแหละ


0
buakung 3 ม.ค. 57 เวลา 21:49 น. 22

ใครบอกว่าไหว้ครูไม่มีการคิดสร้างสรรค์ เวลาทำพานเค้าก็ใช้หัวคิดกันนะ แล้วอีกอย่างมันก็เป็นการฝึกปฏิบัติไปอีกแบบนึง เป็นกิจกรรมทำร่วมกัน แล้วการไหว้ครูนี่ก็เป็นการสำนึกในบุญครูที่สอนเรา แล้วมันมีอะไรที่ไม่ดีเหรอ เอาอย่างฝรั่งมากไป จะเหลืออะไรที่เป็นไทยอีกมั้ง

0
lunla123 3 ม.ค. 57 เวลา 21:49 น. 23

เป็นวิษณุ นิลกลัด หรอครับแหม๋ ครัชตลอดเลย
ในประเด็นที่ว่า ไม่ให้ก็ได้ เอ่อ เราผ่านโรงเรียนมา 3โรงเรียนนะ แต่ละโรงเรียนก็ถือว่าดังอยู่ในระดับนึงในกรุงเทพ 3โรงเรียนเจอเหมือนกันหมดครับ เรียกเก็บตังรายสัปดาห์ เอาไว้งานไว้ครูโดยเฉพาะ เด็กคนไหนไม่ให้ โดนทำโทษหักคะแนนจิตพิสัย ละเป็นทุกชั้นด้วยนะครับแหม๋ ส่วนที่จัดให้เป็นพิธีรีตองเพื่อสืบสานประเพณีนี่ เรื่องนี้คงแย้งไม่ได้ครับ เพราะมันคือความจริงอิอิ ยังไงอันนี้ก็แล้วแต่บุคคลจะมองละกัน ส่วนถ้าไม่ชอบพิธีนี้ก็ไม่ต้องเขียนสิครับ ผมแค่แสดงความคิดเห็นในมุมมองอื่น ออกมายอมรับเสียงคนอื่นบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0
Pinit_1994 3 ม.ค. 57 เวลา 22:45 น. 26

"ทุกวันนี้นักเรียนไหว้อาจารย์ลับหลังมันก็ด่าเราอยู่ดี ถ้าเรารักนักเรียนจริงเราก็ควรให้มันมาว่าเราต่อหน้าสิ"


                                                                  อาจารย์ ส.ศิวลักษณ์

0
Pinit_1994 3 ม.ค. 57 เวลา 23:20 น. 28

เด็กนักเรียนควรเคารพเฉพาะอาจารย์ที่เขาเคารพสิครับถึงจะถูก ไม่ใช่บังคับมาไหว้กันอย่างงี้ ผมว่าพิธีไหว้ครูไม่ได้ช่วยให้เด็กรักอาจารย์มากขึ้นหรอก แต่จะปลูกฝังให้เด็กเกรงกลัวอาจารย์จนเกินเหตุจนไม่กล้าตั้งคำถามในห้องเรียนต่างหาก

0
เด็กสร้างบ้าน 3 ม.ค. 57 เวลา 23:32 น. 29

การเคารพรักครูควรดูจากการกระทำของนักเรียนตลอดเวลาที่ผ่านมา แทนที่การนำดอกไม้ธูปเทียนมาคุกเข่าลงต่อหน้าครู แล้วบ่นเป็นภาษาอะไรสักอย่างที่ตัวเราก็แปลไม่ออก (ปาเจรา...บลา..บลา...) ต่อให้ไม่มีพิธีกรรม นักเรียนกับครูก็สามารถสนิทสนมรักกันได้ พิธีกรรมมันไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์อะไรหรอก คนที่คิดขึ้นเพียงแค่จงใจทำให้มันดูขลัง จะได้ควบคุบนักเรียนให้เชื่อฟังได้ง่าย ๆ แล้วที่บอกว่าพิธีมีมาเป็นสิบๆปี ทำไมจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ล่ะครับ ในอดีตมนุษย์ก็เคยอาศัยอยู่ในถ้ำ เชื่อเรื่อง ภูต ผี ปิศาจ ไสยศาสตร์ แต่แล้วก็หันมาเชื่อในสิ่งที่พิสูจน์ได้ เรียกว่า วิทยาศาสตร์ แต่น่าเศร้าที่"คนไทยส่วนมาก"ชอบอยู่ในถ้ำมากกว่า...

0
tearful 3 ม.ค. 57 เวลา 23:40 น. 30

เป็นแค่การระลึกพระคุณครูเท่านั้นเอง เพราะครูก็เป็นผู้มีพระคุณคนหนึ่งในชีวิตเราที่ทำให้เราได้มีความรู้มีการศึกษาที่ดี มันไม่ผิดที่จะมีหนึ่งวันที่ได้ระลึกถึงคุณความดีของครู ถึงบางทีครูจะดุจะว่าเรา แต่ก็เพราะอยากให้เราได้ดี  ครูก็เหมื่อนกับพ่อแม่นั่นแหละ เราควรเคารพท่าน

0
เด็กสร้างบ้าน 3 ม.ค. 57 เวลา 23:43 น. 31

โยงได้สิครับ โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งในระบบการศึกษา โรงเรียนจัดพิธีไหว้ครูขึ้นและโรงเรียนบังคับให้นักเรียนทุกคนเข้าร่วมพิธีกรรม พิธีไหว้ครูเพียงไม่กี่นาทีไม่สามารถบ่งบอกได้ว่านักเรียนคนนั้นเป็นคนกตัญญูและเคารพครู สมมติว่านักเรียนคนหนึ่งที่เกเรทำตัวผิดกฎมาตลอด ไม่เคารพ ไม่เชื่อฟังครู เพียงแค่วันหนึ่งเขาเข้าร่วมพิธีไหว้ครูโดยไม่เต็มใจ นักเรียนคนนั้นก็จะกลายเป็น"คนดี"เลยเหรอครับ ?

0
2526 4 ม.ค. 57 เวลา 00:20 น. 32

คุณกับ-เนติวิทย์ทำไมชอบเรียกร้องความสนใจกันจัง พ่อแม่ไม่ว่างให้ความสนใจเออ
เป็นอะไรหนักหนา ไหว้ครูเป็นไสยศาสตร์ตรงไหน เราว่านายน่าจะโดนล้างสมองมากกว่า ทำมาเป็นปฏิวัติชุดนักศึกษา เบื่อร้องเพลงสรรเสริญ ต่างๆนาๆของนายอ่ะ ถ้าไม่ชอบก็ออกไป ออกไปไกล้ๆเลย
ถามจริงชีวิตนี้ที่เกิดมาไม่มีครูเลยเอ่อ ที่เรียนมาตั้งแต่เด็กจนถึงตอนนี้นิไม่มีครูสอนบอกเหรอ อ่านจากหนังสือ หรือว่าไปมั่ววบ้าเอาเอง คุณไม่มีจิตสำนักเลย ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆเลย การไหว้ครูนี้แหละสิ่งดีงามหล่ะ บอกถึงการสำนึกถึงบุญคุณของครู แม่พิมพ์ของชาติหล่ะ ถ้าพิธีมันมากในความคิดนาย แค่เอาใจสำนึกแล้วยกมือไหว้กล่าวขอบคุณมันไม่ได้ยากเลยนะ นายต่างหากที่ทำให้เรื่องง่ายมันยุ่งยาก นายขวางโลก นายไม่จิตสำนึก นายพยายามยกย่องให้คนอื่นยอมรับนายในเรื่องที่งี่เง่าอ่ะ บ้ามาก คนที่กล้าด่าหรือดูถูกแม้กระทั่งครูอาจารย์ อย่าหวังจะหาความเจริญเลย ตกต่ำชัวร์ สิ่งที่นายร่ำเรียนมาไม่ได้ช่วยให้นายเจริญปัญญาเลย นายไม่น่าเกิดเป็นคนไทยเลย ...

ปล. ความเห็นส่วนตัวนะ ทนไม่ได้ที่ต้องเห็นวัฒนธรรมการไหว้ครูโดนดูถูกจากนักศึกษาไร้ซึ่งจิตสำนึก..

0
im.mm 4 ม.ค. 57 เวลา 00:27 น. 33

คุณต้องการอะไรจากสังคมหรอคะ ถามจริงเถอะคะพ่อแม่คุณเคยสั่งสอนตักเตือนว่ากล่าวคุณหรือเปล่า

0
lunla123 4 ม.ค. 57 เวลา 01:30 น. 36

ตระกะงี้ผมว่าก็ไม่ถูกนะครับ อยากให้มองในแง่ความจริงมากกว่ามองในแง่อุดมคติ ถามว่างานโรงเรียนไหว้ครูนี่ เด็กๆตั้งใจจัดให้จริงๆงั้นหรอครับ ?? แล้วเงินทำพานเงินทำอะไรเด็กก็รวมเงินกันโดยมีครูคอยเรียกเก็บเงินแบบนี้ถูกหรอครับ ?? ส่วนที่บอกว่าไม่เคารพครูไม่มีวันเจริญหรอกสำหรับผมมองว่าครูก็เปรียบเสมือนเราจ้างเขามาสอนนะครับ ถ้าเราไม่ให้เงินเขาไม่จ่ายเงินให้เขาคิดหรอครับว่าเขาจะมาสอนแล้วครูแต่ละคนนี่น่าเคารพมากเลยนะครับ (ไม่รวมครูจิตอาสา ครูที่ทำด้วยใจจริงๆนะครับ) สุดท้ายผมมองว่าการจัดพิธไหว้ครูมันเหมือนเป็นพิธีหลอกตัวครูเองอะครับ ที่ครูเป็นคนจัด บังคับให้เด็กออกเงินทำพาน สุดท้ายก็มาไหว้ตัวเอง เพื่อ ????
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวเช่นเดียวกันครับ

0
Thejoker-g 4 ม.ค. 57 เวลา 01:40 น. 37
สรุปที่เธอทำไปเพราะแค่อยากดัง ? 

เรื่องของคนคนนี้มันช่างรกโลกออนไลน์จริงๆ ว่างมากสินะ !! 
0
fou-lu 4 ม.ค. 57 เวลา 06:07 น. 38

ไม่เคยแปลกใจอะไรกันบ้างเลยเหรอครับ กับเรื่องพวกพิธีกรรมต่างๆภายในโรงเรียนเนี่ย ว่ามันมีไว้เพื่ออะไร มีแล้วมันได้อะไร ???

ยังไม่ต้องไปถึงเรื่องพิธีไหว้ครูนะ เอาแค่ตอนเช้าเราไปโรงเรียนเคารพธงชาติ-สวดมนต์แปดโมงเช้า เราเคยตั้งคำถามกันบ้างไหม ว่าทำไปแล้วเราได้อะไรหรือเราทำไปเพื่ออะไรกันบ้างไหมครับ ?

ทำแล้วได้ฝึกระเบียบวินัย ? ทำแล้วได้ฝึกความอดทน ? ทำแล้วจิตใจจะสดใสวิ๊งๆ ? อย่างที่พวกครูๆทั้งหลายบอกมาแน่รึป่าว หรือว่ามันเป็นแค่พิธีบ้าๆบอๆเอาไว้ล้างสมอง สอนคนให้อยู่ในกรอบอย่างเบ็ดเสร็จ หรือปลุกชาตินิยมอย่างบ้าคลั่งกันแน่ ? ก็สุดแท้แล้วแต่ท่านจะคิด...

0
amy z. 4 ม.ค. 57 เวลา 06:07 น. 39

ครูคือ อาชีพ ค่ะ คำว่าอาชีพ แปลตามพจนานุกรม หมายความว่า การเลี้ยงชีวิต การทํามาหากิน งานที่ทําเป็นประจําเพื่อเลี้ยงชีพ.

ถ้าครูดีจริงไม่จำเป็นต้องมีพิธีเด็กก็รัก และเคารพค่ะ

0
fou-lu 4 ม.ค. 57 เวลา 06:13 น. 40

แล้วครูได้เงินเดือนจากไหน ???

สุดท้ายถ้าเอาตรรกะนี้มาใช้ก็ต้อง สำนึกบุญคุณหมอ สำนึกบุญคุณแม่ค้าขายกับข้าว สำนึกบุญคุณคนเก็บขยะที่เทศบาล

โอ้ว สำนึกบุญคุณกันไม่จบไม่สิ้นจริงๆ

0
Pinit_1994 4 ม.ค. 57 เวลา 07:19 น. 42

ครูดีๆน่าเคารพก็มีถมเถนะ แต่ครูก็คน มีดีไม่ดีทับถมกันไป ส่วนัตวไม่ได้สนับสนุนเนติวิตย์กับอั้มเนโกะเท่าไหร่นัก เพราะถึงจะความคิดดีแต่การกระทำออกจะสุดโต่งไปหน่อยถึงต่างชาติจะมองเป็นเรื่องปกติก็เถอะ แต่การที่มีคนเห็นต่างและกล้าแสดงออกในประเทศที่ปิดกั้นทางความคิดหยั่งงี้ผมว่าพวกมันกล้าดีนะ ถ้าทั้งประเทศมีมีการปลูกฝังเด็กแบบเดิมๆ เด็กต้องตามผู้ใหญ่ทุกฝีก้าว ผมว่าประเทศไม่เดินหน้าหรอก ทุกยุคสมัยที่ผ่านมาก็บอกเราอยู่แล้วว่าความแตกต่างคือความก้าวหน้า คือไม่ต้องไปสนับสนุนอั้มกับเนซะทุกอย่าง แต่ฟังเสียงพวกนี้บ้างก็ยังดีครับ

0
แพรวา *0* 4 ม.ค. 57 เวลา 08:26 น. 43

เซ็งๆๆๆ
เอามาโยงแบบมั่วๆอยู่นั่นแหละ การศึกษาไทยเลยไม่เจริญเท่าไร ถ้ารวยถ้าดีนะก็เอาเงินไปจ้างครูสอนสิ การศึกษาไทยไม่ค่อยดีเพราะโรงเรียนมีครูไม่เพียงพอทั้งชนบทและโรงเรียนชื่อดัง(ต้องดังมาก แบบนักเรียนเยอะไปน่ะ) เข้าใจรึยัง

0
sun-beam 4 ม.ค. 57 เวลา 09:09 น. 45

นานาจิตตัง ประเด็นนี้พูดยาก 

เราว่าอั้ม เนโกะ เริ่มระราน สิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่ระบบการศึกษาและ

0
คิตตี้จีโกะ 4 ม.ค. 57 เวลา 10:20 น. 47

ถ้าอ่านกว้างๆ คุณจะรู้ค่ะว่า คุณอั้มเนโกะเขากำลังสื่อถึงอะไรอยู่... เราอ่านข้อความเขา ก่อนอ่านข่าว บางที ก็พาดหัวแรงไป ลองจับประเด็นเฉพาะส่วนที่เขาต้องการสื่อ... โดยส่วนตัวเราชอบความคิดเขานะ แต่การกระทำของเขาทำให้คนอื่นตีความผิดเอง ถ้าลองอ่านดีๆ เขาจะหมายอะไร มันเป็นสิ่งที่ถูก สำหรับเรา เราว่ามันใช่ สังคมครู สังคมโรงเรียน ตีกรอบมาให้นักเรียนโดยตลอด วาดกรอบแบบที่เป็นกรอบหนา.. จะพยายามออกจากกรอบยาก  ยากจนนักเรียนเริ่มไร้ความคิด... อ่า... เราควรจะสื่อสารยังไงดีล่ะ... ยากนะ กับการพูดแบบนี้... คุณลองอ่านอีกหลายๆ รอบ มอข้ามประเด็นเรื่องไหว้ครูไปสิ... 

0
Ingmar 4 ม.ค. 57 เวลา 10:35 น. 48
สำหรับคนที่ดูถูกและไม่อยากให้มีพิธีไหว้ครูเพราะไม่ชอบ เบื่อหน่าย หรือจะอะไรก็ตาม

เราเข้าใจนะคะ เราก็เคยมีโมเม้นต์แบบนั้นเหมือนกัน แต่เอาจริงๆแล้ว ก่อนที่เราจะพูดว่ามันไร้ประโยชน์หรือทำให้เสียแต่เงิน

เราควรเข้าใจแก่นแท้และเป้าหมายของพิธีไหว้ครูก่อนนะคะ


พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง

การไหว้ครูมีใช้ในหลายกิจกรรม เช่น การไหว้ครูในโรงเรียน พิธีกรรมของโรงเรียนในวันครู การไหว้ครูมวย เป็นการไหว้ครูด้วยลีลาของศิลปะมวยไทย เช่นเดียวกับกระบี่กระบอง การไหว้ครู ก่อนการแสดงศิลปะดนตรี เช่น หนังตะลุง และการไหว้ครูในงานประพันธ์ เรียกว่า บทไหว้ครู หรือ อาเศียรวาท (อาเศียรพาท ก็ว่า) เป็นการกล่าวระลึกถึงบุญคุณครู และขอความเป็นมงคล

th.wikipedia.org


สำหรับพวกคุณหลายคนมันอาจจะไร้สาระ

แต่สำหรับคนที่สั่งสอนมอบความรู้ให้พวกคุณมันคือกำลังใจที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับพวกเขา

แค่เวลาไม่ถึงชั่วโมงคุณอดทนเพื่อพวกเขาไม่ได้เลยหรอค่ะ

ส่วนเรื่องเงินเราไม่รู้หรอกนะว่าที่โรงเรียนอื่นเขาเป็นยังไง แต่ที่โรงเรียนเราทุกคนทำด้วยความเต็มใจค่ะ มีแต่คนดีใจที่จะได้อวดฝีมือทำพานกับคนอื่น
(แล้วก็ไม่เกี่ยวกับคะเเนนจิตพิสัยด้วย)

ต่อจากนี้คุณอาจจะโต้แย้งมาเราก็พร้อมจะพิจารณาค่ะ

แต่ขอให้คุณนึกถึงประโยคนี้เอาไว้เสมอ

ครูคือแม่คนที่สอง

ขอบคุณค่ะ



0
onlybieber 4 ม.ค. 57 เวลา 11:10 น. 50
เราว่าบางที อั้ม เนโกะ ก็พูดถูกน่ะ
  
                                        

ข้าม คห.นี้ไปเหอะ อย่าสนใจเรา
0
Inoko 4 ม.ค. 57 เวลา 11:23 น. 52

พิธีไหว้ครูเป็นพิธีที่มีมาก็เนิ่นนาน ทุกคน ทุกรุ่นก็ปฏิบัติกันมาไม่เห็นจะก่อให้เกิดปัญหาหรือความเดือดร้อนอะไร

จริงอยู่ที่บางคนก็อาจจะแค่ร่วมพิธีกันไปไม่ได้มีความทราบซึ้งหรือจะเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ไม่ได้ทำให้เรียนดีขึ้น

แต่พิธีก็เป็นการแสดงออกทางวัฒนธรรมของเรารึเปล่า ?

แม้ว่าโลกสมัยจะเปลี่ยนแปลงไป...แต่เราก็ควรอนุรักษ์บางสิ่งไว้รึเปล่า ?

0
HidETo-SaMa 4 ม.ค. 57 เวลา 11:50 น. 53

ตอนแรกที่เค้าไหว้ครูกันเฉยๆก็ไม่เสื่อมหรอกครับ รักครู

แต่พอคิดว่าพิธีศักดิ์สิทธิ์นี่ เสื่อมเลย 55+

ปล. ถ้าดีเบทกับอั้มจริงๆผมว่ากระอักนะครับ

0
HidETo-SaMa 4 ม.ค. 57 เวลา 11:52 น. 54

การให้เกียรติสามารถมีได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพิธีกรรมครับ
หมายความว่า เราสามารถให้เกียรติท่านได้ แม้ว่าจะไม่อยู่ในพิธี

อีกอย่างนะครับ พิธีกรรมเหล่านี้ มันส่งผลด้านอื่นมากกว่า

0
ธิ'นัน 4 ม.ค. 57 เวลา 12:20 น. 57

เห็นด้วยบางส่วนค่ะ เรื่องการจัดการศึกษาของไทยที่จำกัดกรอบของเด็ก แต่ส่วนตัวคิดว่างบประมาณมันไม่ได้ทุ่มไปกับการไหว้ครูมากนักหรอก มันไม่ได้เสียหายอะไรมากมาย เราคิดว่ามันกุศโลบายของคนโบราณที่อยากให้เด็กเคารพและกตัญญูต่อครูมากกว่า ถ้าเด็กไม่เคารพครู ครูสอนเด็กไม่ได้แล้วจะมีโรงเรียนไว้เพื่ออะไร? ครูบางคนมีพฤติกรรมไม่ค่อยดีก็จริง แต่ครูดีๆไม่ควรจะถูกเหมารวมด้วยนะคะ เด็กหลายคนก็ยังมีสำนึกรักต่อคุณครูอยู่

0
nnnn 4 ม.ค. 57 เวลา 12:31 น. 58

เราว่ามันมองได้ทั้ง 2 นะ เพราะครูแต่คนไม่เหมือนกัน
มีทั้งครูที่ครูจริงๆ กับ ครูที่สอนๆไปตามหน้าที่ อย่างเก็บเงินเพราะ
ไม่อยากน้อยหน้าห้องอื่นไรงี้ สำหรับเราพิธีนี้มันเหมือนเป็นวันของครู
ให้นักเรียนได้ระลึกถึงสิ่งที่ครูเคยทำเพื่อเรา และเป็นวันที่ครูมีความสุข
เราไม่อยากให้มันหายไปนะ อย่างน้อยๆก็ให้มันเป็นหนึ่งวันที่ได้ระลึกถึงครูอ่ะ
ส่วนพวกพานไรงี้ มันเป็นสิ่งที่เป็นรูปประธรรมเพื่อสื่อให้เห็นว่าเราเคารพครู
ไม่ใช่แค่คิดในใจอ่ะ ดอกได้แต่ละชนิดก็สื่อความหมายของมันไว้แล้ว

เป็นพิธีที่มองได้ทั้งไร้สาระ เสียเวลา หรือ มีคุณค่าก็อยู่ที่ตัวของครู
และมุมมองของแต่ละคน

คถหส.

0
MooYimKung 4 ม.ค. 57 เวลา 12:54 น. 60
มีหลายความคิดเห็นที่บอกเหมือนพิธีการไหว้ว่ามีวิธีการอื่นที่แสดงความเคารพได้แต่ เราจะเห็นได้ว่า เราได้ร่วมกันทำงานตั้งแต่ออกแบบพานด้วยกันกับเพื่อนๆในห้อง ได้รวมกันทำแต่ละส่วนแต่ เราได้นำานดอกไม้ พานธูป ไปไหว้ครูของเรารายละเอียดมันมากกว่าแค่ไหว้ให้มันจบๆ ไป ครูสอนเราเป็นปีแต่มีแค่ซักวันที่เราจะขอบคุณท่าน ตอบแทนท่านบ้างที่ปากเปียกปากแฉะสอนเรา หลายๆคนอาจไม่มองตรงนี้มั้ง 
มันก็ความเห็นส่วนตัวอ่าเนอะ ความคิด ความรู้สึกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สิ่งต่างๆที่สั่งสมมามันก็ไม่เหมือนกัน ทำให้ความคิดเห็นกับทัศนคติต่างๆ มันแตกต่างกันมากๆ พื้นฐานทางด้านความคิด กับสิ่งแวดล้อมที่หล่อหลอมมันไม่เหมือนกัน มันเลยส่งผลออกมาแบบนี้ แฮ่ๆ
0
ผ่านมาเม้น 4 ม.ค. 57 เวลา 13:17 น. 61

บางทีเขาก็พูดถูกนะ ไม่ใช่ว่างั้นงี้ เรารู้ว่าโอเคครูเราต้องเคารพ แต่ไม่ใช่ว่าเพียงเพราะการไหว้ครูก็ถือว่าเคารพครูหรอกนะ การเคารพหรือไม่เคารพมันอยู่ที่ใจ อยู่ที่ว่าคุณคิดจะเคารพท่านจริงๆหรือป่าว หรือแค่ถือพานไปไหว้ครูแล้ว โอเค เราเคารพครูละ เราเป็นคนดีละ มันไม่ใช่ เราว่าจริงๆการมีพิธีไหว้ครูก็ดี แต่จะมาดูถูกว่าคนที่ไม่ได้ทำพิธีไหว้ครูคือคนที่ไม่เคารพครูไม่ได้ โอเคนะ เพราะว่าที่เห็นๆไหว้ๆกันอยู่ก็ดูไม่ได้เคารพท่านจริงๆหรอก แค่ทำๆไปตามที่เขาให้ทำแค่นั้น ส่วนที่เหลือนางพูดถูกมาก ไม่รู้นะ ข้ามๆเราไปเถอะ

0
muchie 4 ม.ค. 57 เวลา 13:25 น. 62

ดีจังนะคะ พวกรักการไหว้ครู
ไหว้ครูแล้วแช่งกันให้ตายแบบนี้เพราะแค่คิดต่างหรอคะ

ขอให้ไหว้ครูแล้วเจริญๆ นะคะ

0
1นนน 4 ม.ค. 57 เวลา 13:27 น. 63

ฝรั่งเป็น-หรอ ต้องไปเอาอย่างมันทุกอย่าง อะไรที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องทำ ไม่มีใครว่าเลยค่ะ อย่างเป็นแบบฝรั้งสากลไปเลยค่ะ ไม่ต้องอยู่ ไม่ต้องออกมาชักชวนให้คนอื่นเค้าทำตาม เสร่อ สาระแนนนนนนนนน อีหน้าปุ

0
nanaki_crazy 4 ม.ค. 57 เวลา 13:32 น. 65

=__= อยากถามนางกลับไปว่า "คุณอ่านหนังสือยัง คุณอ่านได้ตั้งแต่อยู่ในท้องเหรอคะ??"  พิธีไหว้ครูคือพิธีที่เราแสดงความเครพกับครูอาจารย์   

0
1234 4 ม.ค. 57 เวลา 13:35 น. 66

ครูต่างชาติเขารู้สึกดีกับพิธีไหว้ครูของไทยนะคะ
อย่างตอนนั้น เรากับเพื่อนเล่นดอกไม้ทำพานที่เหลือกัน แล้วครูต่างชาติก็เข้ามาสอนคาบนั้นพอดี
เรากับเพื่อนก็จะแกล้งเขา เอาดอกไม้เล่นๆที่เริ่มเ-่ยวๆ ดำๆไปให้เขา แค่กะเอาสนุกๆไม่คิดอะไร
ยอมรับตอนนั้นนิสัยแย่นะ พอให้เสร็จก็ขำๆจบไป
พอผ่านไปประมาณอาทิตย์นึงถึงคาบเขา ก็ถึงกับสะอึกค่ะ
ครูต่างชาติคนนั้นเขาเอาดอกไม้เ-่ยวๆอันนั้นไปทำให้แห้งค่ะ แล้วก็มาแปะหน้าปกสมุดเขา
แล้วเขาแต่งหน้าปกสมุดสวยมาก เขียนเกี่ยวกับพวกเราทุกคน เขาบอกว่าเขาดีใจมากที่เด็กให้ดอกไม้เขา
เรารู้สึกผิดมาก แถมยังรักอาจารย์ต่างชาติท่านนี้มากขึ้นด้วย

เรามองว่าพิธีไหว้ครูไม่ได้ตีกรอบความคิดเราให้ล้าหลังนะ เรายังต้องการให้ประเทศก้าวหน้า
โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่มันสุดแสนจะแย่ แต่มันไม่ได้แย่มาจากการประกอบพิธีไหว้ครูนะ
มันแย่มาจากผู้วางระบบการศึกษา อาจจะมีปัจจัยรวมอื่นๆ ซึ่งรวมถึงตัวครูเองด้วย
ครูบางท่านก็ทำตัวไม่น่าเคารพจริงๆ แต่ส่วนใหญ่ท่านก็เป็นครูที่ดีและเต็มที่กับการสอน
เราทำพิธีไหว้ครูทีไรก็ตั้งใจทำพาน คิดให้มันสวยแตกต่างจากคราวที่ผ่านๆมาตลอด
การไหว้ครูไม่ได้ทำให้เราเกรงครูจนไม่กล้าถาม เราก็ยังถามครูตลอดเวลาที่ไม่เข้าใจ

ถ้าบอกว่าประเพณีวัฒนธรรมไทยนี้มันล้าหลัง ควรยกเลิกเป็นแบบต่างชาติ
เราว่าก็เปลี่ยนประเทศทุกอย่างให้เป็นแบบต่างชาติไปเลยมั้ย ?
เราเองก็มักจะติดค่านิยมว่าต่างชาติดีทุกอย่าง วัฒนธรรมเรามันล้าหลัง งมงาย
แต่วัฒนธรรมไทยถ้าศึกษาดีๆสวยงามมาก แต่คนก็โดนค่านิยมเรื่องต่างชาติว่าดีไปกันหมด
วัฒนธรรมไทยน่ะ รักษาไว้เถอะค่ะ ประเทศอื่นเขาก็ไม่ได้มีวัฒนธรรมแบบเรานะคะ
บางประเทศที่ตกเป็นอาณานิคมโดนวัฒนธรรมตะวันตกครอบงำ จนวัฒนธรรมแท้ๆของตนหายไป
เราควรดีใจนะคะที่วัฒนธรรมที่ดีงามของเรายังอยู่

ส่วนเรื่องการศึกษาน่ะยอมรับว่าห่วยจริงๆแต่ไม่น่าเกี่ยวกับพิธีไหว้ครูนะคะ

0
muchie 4 ม.ค. 57 เวลา 13:38 น. 67
ประโยชน์ของการไหว้ครู คือ
1.ครูมีกำลังใจใการสอน (ยกเว้นครูที่แก่กร้านอ่ะนะ จะมองว่าพิธีนี้น่าเบื่อเพราะเจอมาหลายปี)
2.เป็นประเพณีไทย
3.เด็กได้ใช้ฝีมือในการทำพาน ประดิษฐ์คิดพานประเภทสร้างสรรค์(ซึ่งบาง รร ไม่มี) เกิดความสามัคคีของห้อง (แม้บาง รร จะทำแค่ไม่กี่คน)


ข้อเสียของการไหว้ครู
1.กินคาบ เรียนไม่ทัน เด็กไม่ได้เรียน (อันนี้อาจอยู่ในข้อดีของบางคน)
2.ขยะหลังการไหว้ครู
3.เด็กเบื่อ เมื่อย แสดงสีหน้าและอารมณ์ ครูเลยไม่ค่อยซึ้งดีใจเท่าไร
4.กำหนดกรอบเด็ก ความคิดเด็กว่าครูคือผู้ยิ่งใหญ่ ห้ามขืน
5.ปลูกฝังให้เด็กคลั่งชาติ ซึ่งเด็กที่ถูกปลูกฝังสำเร็จเมื่อหลายปีที่แล้วก็จะไปก่อม็อบคลั่งชาติปิดกรุงเทพในปีนี้ ยินดีด้วยค่ะ
อีกอย่าง ที่พูดๆ มานี่ไม่ได้จงใจเลียนแบบฝรั่ง เอะอะก็เลียนแบบฝรั่ง ไม่มีเหตุผลอื่นมาอ้างแล้วหรอ
เราคิดเองได้ โรงเรียนเราไม่ได้ตีกรอบแบบนั้น โอเคป่ะ

ปล.เรารักครู
แต่ไม่ได้รักพิธีไหว้ครู
0
Sabato 4 ม.ค. 57 เวลา 14:13 น. 69
ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้
ใช่อยู่ที่ ปริญญา มหาศาล
ใช่อยู่ที่ เรียกว่า ครูอาจารย์
ใช่อยู่นาน สอนนาน ในโรงเรียน
ครูคือผู้ ชี้นำ ทางความคิด
ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน
ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร
ให้รู้เปลี่ยนแปลงสู้ รู้สร้างงาน
ครูคือผู้ ยกระดับ วิญญาณมนุษย์
ให้สูงสุด กว่าสัตว์ เดรัจฉาน
ครูคือผู้ สั่งสม อุดมการณ์
ปณิธาน เพื่อมวลชน ใช่ตนเอง
ครูจึงเป็น นักสร้างที่ใหญ่ยิ่ง
สร้างคนจริง สร้างคนกล้า สร้างคนเก่ง
สร้างคนให้ ได้เป็นตัวของตัวเอง
ขอมอบเพลงนี้มา บูชาครู
0
no one know 4 ม.ค. 57 เวลา 14:28 น. 70
จริง ๆ ถ้าจะเอาแบบเป็นกลางอ่ะนะ  ก็วัดกันไปเลยสิ  ใครสมัครใจก็เข้าร่วม  ใครไม่สมัครใจก็ไม่ต้องเข้า  ให้หยุดครึ่งวันไปก็ได้  โดยที่ห้ามคณาจารย์เอาผิดกับนักเรียน  แบบนี้ดีไหม?

คนที่เข้าร่วมได้อะไร?  ก็ได้ความสุขใจที่ปีหนึ่งมีครั้งเดียว  ที่เราได้ทำอะไรดี ๆ ให้อาจารย์อย่างเป็นทางการ... (จริง ๆ เราสามารถทำดีกับทุกคนได้ในทุกวันนั่นแหละ  เพียงแต่บางทีโอกาสไม่อำนวย)  ทางอาจารย์ก็มีขวัญกำลังใจในการทำงานด้วย

แล้วคนที่ไม่เข้าร่วมได้อะไร?  ก็ได้เวลาว่างเพิ่มขึ้น  ซึ่งจะเอาเวลาตรงนี้ไปใช้ทำอะไรนั้น...  มันจะเป็นสิ่งที่ชี้วัดคุณภาพหรือระดับการศึกษาของบ้านเราหรืออะไรก็ตามที่คุณอั้มเขาว่ามานั่นแหละ  ไม่เกี่ยวกับพิธีกรรมไสยศาสตร์อะไรนั่นเลยสักนิด!

เพราะถ้ามีเวลาว่างแล้วอ่านหนังสือ  ทบทวนบทเรียน  หรือทำกุศลอื่น ๆ ให้สังคมและตัวเอง  ฯลฯ  นั่นก็ทำให้เรามองได้ว่าพิธีไหว้ครู  มันไปเบียดบัง "เวลา" ที่นักเรียนไทยจะนำไปทำประโยชน์อื่นได้จริง ๆ และสมควรแก้ไขตามที่ว่ามาเลยครับ...

แต่ถ้ามีเวลาว่างแล้วเอาแต่นอน  ออกไปเดินเที่ยวห้าง  ไปเล่นเกมในร้านเน็ต  ฯลฯ  นั่นก็แสดงว่าต่อให้ไม่มีพิธีไหว้ครูหรือเคารพธงชาติหรืออะไรอื่น ๆ ก็ตาม  คนที่เขาไม่สนใจจะทำประโยชน์ให้ตัวเอง  เขาก็ไม่สนใจที่จะทำอยู่วันยันค่ำนั่นแหละครับ...  ไม่ได้เกี่ยวกับว่าใครบังคับกดหัวให้ทำอะไรหรอก  เป็นแค่ข้ออ้างที่ตัวเองไม่อยากทำเฉย ๆ 

เอาล่ะ  เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ก็ลองเก็บไปถามใจตัวเองกันเล่น ๆ นะครับ  ว่าถ้าให้เข้าร่วมพิธีตามความสมัครใจจริง ๆ คุณจะเข้าหรือไม่?  ถ้าไม่...  คุณจะทำอะไรในระหว่างนั้น?  (ไม่ต้องมาบอกผมนะครับ  ไม่อยากรู้  555+) 


แล้วลองชั่งใจดูว่า  ตกลงแล้วพิธีกรรมมันเป็นต้นเหตุที่ทำให้การศึกษาตกต่ำลงจริง ๆ หรือเปล่า...
0
Rokugatsu Giugno 4 ม.ค. 57 เวลา 14:41 น. 71

จริงๆเราว่าปัญหาของการศึกษาไทยไม่ได้มาจากพิธีกรรมพวกนี้เลยนะ ในมุมมองของเรา เป็นเพราะมีระบบสอบกลางบ้าบอที่วัดผลอะไรไม่ได้ และบุคลากรที่ไม่ได้คุณภาพ เพราะเอาจริงๆว่าครูสมัยนี้ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูจริงๆเริ่มเหลือน้อย แล้วพอครูพวกนี้ปฏิบัติตัวไม่ดี นักเรียนก็ไม่อยากเคารพกัน เพราะงั้นการไหว้ครูจึงเหมือนเป็นการบังคับ ที่นักเรียนไม่ได้เต็มใจจะไหว้เลย...

แต่คุณลองมองดีๆว่า มันไม่ได้อยู่ที่พิธีกรรมแต่ขึ้นอยู่กับตัวครูนั้นๆต่างหาก เพราะถ้าครูเป็นครูที่ดี นักเรียนรัก มันก็ไม่แปลกที่นักเรียนอยากจะไหว้ครูด้วยความเต็มใจ และไม่จำเป็นต้องมีพิธีบีบบังคับหรอก เพราะในวันไหว้ครู เด็กนักเรียนมัธยมจำนวนไม่น้อยที่กลับไปหาครูสมัยประถมแล้วเอาพวงมาลัยไปให้ ไปไหว้กันเองโดยไม่มีใครบังคับ

เพราะงั้นจะพูดอะไรออกมา คิดให้ดีก่อนว่า ต้นตอของมันมาจากอะไร

0
TiewTwiiety JiDa 4 ม.ค. 57 เวลา 14:57 น. 72

คุณอั้ม เนโกะคะ ถ้าว่างมากก็เก็บปากไว้กินข้าวจะดีกว่านะคะ อะไรที่มันเป็นวัฒนธรรมที่ดีก็ควรสืบทอดนะคะไม่ใช่มาดูถูก 

0
แแแแแ 4 ม.ค. 57 เวลา 15:58 น. 74

มีการเข้าแถวเคารพธงชาติ ไหว้ครู สวดมนต์ ก็เพื่อให้เราระลึกถึงคนที่กอบกู้ชาติไทยมาได้ นึกถึงศาสนาพุทธ มีคนเขาเต็มใจทำอีกเยอะ ทำด้วยความจริงใจ อย่าเอาความคิดเห็นแค่ฝ่ายเดียวมาพูดเลยดีกว่า หากไม่รู้อะไรจริง

คิดว่านักเรียนไทยทุกคนคิดเหมือนคุณหรือยังไง อย่าเหมารวม

0
kolplip 4 ม.ค. 57 เวลา 16:24 น. 78

เหอๆ คิดต่างได้ แต่อย่าคิดขวางโลกนะหนู กิจกรรมทุกอย่างในโรงเรียนมันมีที่มา แต่จะให้มานั่งบอกทุกอย่างว่ากิจกรรรมนี้มีไว้เพื่ออะไร งั้นเเสดงว่าเด็กไทยคิดเองไม่เป็นเลยหรอ ขาดจิตสำนึกกันหมดแล้วใช่มั๊ย แสดงออกทางความคิดได้เเต่ก็ไม่ควรลบลู่พิธีกรรมทางศาสนา หรือว่าเธอไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ

0
kolplip 4 ม.ค. 57 เวลา 16:27 น. 79

โลกเราอยู่ยากขึ้นทุกวัน งั้นต่อไปก็ต้องมีคนสงสัยว่าฆ่าคนทำไมถึงผิดอะดิ จุดจบของโลกกันละคราวนี้

0
Irie 4 ม.ค. 57 เวลา 17:34 น. 80

เห็นด้วยค่ะ อยากรู้เหมือนกันว่ามีไว้เพื่ออะไรเราเบื่อโรงเรียนก็เพราะเรื่องพวกนี้แหละ เหมือนถูกบังคับให้ทำมากกว่า เด็กหลายคนไม่อยากทำถึงกับต้องโดดเรียน บังคับให้ทำมากเกินไป ไม่ทำก็โดนลงโทษด่าทอต่างๆนาๆ พูดจาหยาบคายใส่ อาจารย์ที่ดีก็ดีไป แต่ตอนนี้มีน้อยเหลือเกิน

เศร้าจัง

0
lunla123 4 ม.ค. 57 เวลา 17:52 น. 81

ความคิดเห็นที่ 1-9 ครับ จะคิดงั้นก็ไปเรียนตีความใหม่เถอะครับ ในนี้เขาไม่ได้บอกนิครับว่าห้ามเด็กนักเรียนเคารพครู บอกแค่ว่าพิธีไหว้ครูมันไม่ควรจะมีเหตุผลเลยที่ไม่ควรจะมีสำหรับผม
1.มันคือการที่ครูหลอกตัวเองครับ หลอกตัวเองยังไงอะหรอ ข้อแรกครับ ครูเรียกเก็บเงินจากเด็ก ข้อสองครูให้เด็กมาทำพาน ข้อสามครูจัดวันไหว้ครูเพื่อมาไหว้ตัวเอง แบบนี้หรอครับที่แสดงถึงความจริงใจของเด็กว่าเด็กอยากไหว้จริงๆ สำหรับผมแล้วมันคือการหลอกตัวเองว่าเด็กอยากไหว้ครับ
2.ทุกวันนี้เราก็ไหว้ครูกันอยู่แล้ว ทั้งตอนเริ่มเรียนแล้วก็ตอนครูออกจากห้องไป จริงหรือไม่ครับแล้วเราจะทำให้มันพิเศษไปกว่าวันอื่นทำไม ????

0
NO ANOTHER 4 ม.ค. 57 เวลา 17:56 น. 82

พิธีไหว้ครู เป็นพิธีที่ศักสิทธิ์นะคะ นอกจากจะเป็นการเคารพ สำนึก ลำรึกถึงพระคุณของครู ที่อบรม สั่งสอน ให้ความรู้ และขอโทษในสิ่งที่เราล่วงเกินครู เช่น เถียงครู ด่าครู ต่อหน้าหรือลับหลัง  เป็นต้น

บอกตรงๆนะคะ ถ้าพิธีไหว้ครูคือพิธีล้างสมอง ฉันก็คือคนที่เล่นดนตรีไทยคนนึง ก่อนเล่นก็ต้องไหว้เครื่องดนตรี พอเลิกเล่นก็ต้องไหว้เครื่องดนตรี ตอนเข้าห้องดนตรีก็ต้องไหว้พ่อเเก่ คงโดนล้างสมองไปนานเเล้วละคะ เพราะเล่นมาตั้งเเต่ประถมเเล้ว เเล้วตอนทำพานนักเรียนก็ต้องช่วยกันทำออกมาให้มันดีใช้ความคิดสร้างสรรค์ช่วยเหลือ สามัคคี กันเพื่อช่วยกันทำพาน

แล้วมาดูถูกพิธีไหว้ครูอย่างนี้มันเเบบเอิ่ม ก็ทนไม่ไหวเหมือนกันนะ ระบบการศึกษาถ้าจะว่า มันก็คือความคิดเห็นของคุณ เเต่เรื่องพิธีไหว้ครูมันเกินไปคะ วัฒนธรรมประเพณี หรือพิธีกรรมต่างๆนั้น มีที่มาที่ไปนะคะ 

ถ้าจะเเสดงความคิดเห็นก็ควรเเสดงความคิดเห็นที่ไม่ก้าวก่ายพิธีกรรม หรืออะไรที่คนไทยเรานับถือค่ะ 

คหสต.

ไม่ชอบเลยเเบบนี้ ในหัวใจของคุณคงไม่เคยสำนึกบุญคุณใครเลยสินะ!! 





0
Kaewpada ( นิจนิรันด์กาล ) 4 ม.ค. 57 เวลา 18:25 น. 84

งานไหว้ครูมันไม่แพงที่ธูปเทียนอะไรหรอกค่ะ มันแพงที่ผ่าน สารพัดดอกไม้แพงซื้อยัด ๆ กันเข้าไป ไหว้เสร็จครูก็ทิ้ง

0
เห็นนานละ 4 ม.ค. 57 เวลา 18:50 น. 86

อยากให้สื่อเลิกลงข่าวเลิกสนใจนางค่ะ เห็นได้ชัดว่านางโหนทุกอย่างที่ทำให้นางดัง
เพราะทางอื่นคงไม่สามารถ ยิ่งสนใจนางมากนางยิ่งก้าวร้าวมากค่ะ
และการที่สื่อ ลงข่าวนางทุกครั้งที่นางขยับตัว นางยิ่งได้ใจและทำสิ่งที่หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ
เพราะงั้น อย่าเล่นขี้ค่ะ เดินผ่านไป เดี๋ยวเลอะ

0
ธเนศวร์ วังบุญคง 4 ม.ค. 57 เวลา 19:04 น. 87
พิธีไหว้ครูเป็นสิ่งดี
.....ขอบคุณที่ให้ความรู้มีทุกความรู้ที่คุณครูให้ในห้องเรียน(สมัยนี้ต้องเรียนพิเศษ)
.....ขอขมาลาโทษสิ่งที่ล่วงเกิณ
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

551551 4 ม.ค. 57 เวลา 19:23 น. 89

จริง ๆ ก็ไม่ค่อยชอบนางเท่าไหร่นะ
แต่ความคิดเห็นของเราก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นบางส่วนค่ะ

0
มิ้น 4 ม.ค. 57 เวลา 19:41 น. 91

อั้ม นางต้องการแสดงออก ว่าครูบางกลุ่ม บางคนไม่ม่ค่าพอที่จะได้รับการทำความเคารพด้วยการกราบเท้า ซึ้งเราก็เห็นด้วย

- ส่วนตัวเราคิดว่า ครู "บางคน" ทำตัวเป็นติวเตอร์ที่ยิ่งกว่าติวเตอร์ ทั้งขูดเงินจากเด้กเพื่อมาเรียนพิเศษ.. คล้ายรีดเบือกจากปูก็มิปาน

ด่า ทอเด้กนักเรียน แต่ไม่สอนสั่งทีเป็นความรู้ "ครูบางคน" เท่านั้น

-แต่ก็มี "ครูส่วนหนึ่ง" มีจรรยาบรรณ เป็นแม่พิมพ์ของชาติไม่สอนพิเศษ สอนเต็มทีในห้องเรียน สอนเด็กให้เป็นคนดี ยอมรับในตัวเด็กที่มีความต่าง

0
Colour-Alphabet 4 ม.ค. 57 เวลา 19:46 น. 92

ใช้คำว่าพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ก็ผิดแล้วค่ะ มันเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นเพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีมากมายมันหลั่งไหลเข้ามาทำให้คนหลงลืมบางสิ่งค่ะ

ถ้ามองให้ดีการจัดทำพานเพื่อให้นักเรียนในห้องช่วยกันค่ะ ฝึกความสามัคคี โรงเรียนเราจะมีประกวดพานดอกไม้-ธูปเทียนค่ะ(เราเห็นรอยยิ้มของทุกคนตอนทำพานเสร็จสมบูรณ์) 

หลายคนอาจมองว่ามันไม่จริงใจ นั่นสำหรับบางคนค่ะ เราว่าคนที่จริงใจและเต็มใจยังมีอีกมาก กรุณาอย่าเหมารวมค่ะ 

 สร้างภาพทำดีดีกว่าสร้างภาพทำเลวค่ะ

1 ปีมี 1 ครั้ง พูดอย่างกับมีทุกวัน แค่วันเดียวมันไม่ตายหรอกค่ะ พานมันหารเงินกันทั้งห้อง(คนละไม่เกิน10บาทด้วยซ้ำ บ้านใครมีดอกไม้ก็ช่วยๆกันเอามา)
ทีเอาเงินใช้ไร้สาระอย่างอื่นล่ะ ค่าโทรศัพท์นู่นนี่นั่น ?  
บอกตามตรงไหว้ครูที่ร.ร.เราตอนประถมน่ะ เขาจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระคุณของครู จำได้ว่าซึ้งจนร้องไห้ด้วยซ้ำ

ต้องการรำลึกเพื่อไม่ให้ลืม บูชาคนที่ควรบูชาค่ะ
  

0
Ness 4 ม.ค. 57 เวลา 19:51 น. 93

ข้อเสีย1-3โอเค แต่ข้อ4,5นี่ดูเวอร์นะคะ ยังไม่เคยเห็นเด็กคนไหนไหว้ครูแล้วคลั่งชาติเลย มันเกี่ยวกันด้วยเรอะ เอาการเมืองเข้ามาเอี่ยวซะงั้น- -

0
Ness 4 ม.ค. 57 เวลา 19:54 น. 94

พิธีไหว้ครูไม่ถึง2ชม.หรอกค่ะ 1ปีทำแค่2ชม. เวลาตรงนั้นจะช่วยให้เด็กเรียนเก่งขึ้น หรือช่วยให้เด็กด้อยคุณภาพลงเหรอคะ = =

ปล. หมายถึงเรื่องเวลอย่างเดียวนะ เรื่องอื่นไม่กล้าออกความเห็น

0
ไอริณ 4 ม.ค. 57 เวลา 20:26 น. 95

เราว่าไหว้ครูแล้วเรารู้สึกอยากเรียนมากขึ้นนะแบบอยากตั้งใจเรียนอะ
แล้วไหว้ครูก็แค้แป๊บเดียวเองแต่เราเห็นด้วยนะว่าถ้าใครไม่เต็มใจก็ไม่ต้องมาแล้วเรื่องที่แล้วเรื่องที่จ่ายเงินกับครูมีบุญคุณเราว่าครูก็มีจริงๆนะไม่งั้นเราคงไม่มาเถียงกันอย่างนี้หรอกเพราะไม่รู้ภาษาไง

อย่าลืมนะ ไม่มีครูก็ไม่มีคุณ!!! โกรธแล้วนะ

0
ชื่อชื่อ 4 ม.ค. 57 เวลา 20:52 น. 96

ไม่ค่อยจะชอบเจ้คนนี้สักเท่าไหร่หรอก แต่บางความเห็นของเราก็เห็นด้วยบ้างบางส่วน
แต่ก็ไม่ชอบที่เจ้แกบอกว่าพิธีไหว้ครูเป็นพิธีไสยาศาสย์อะไรนั่น
มีครูที่เรียนพิเศษของพี่เราอ่ะบอกว่า คนไทยน่ะร้องเพลงชาติบ่อยเกินไปจนทำให้ไม่เห็นความสำคัญของความหมายของเนื้อเพลง ... ..อันนี้เห็นด้วย

0
no one know 4 ม.ค. 57 เวลา 20:53 น. 97

ถ้าวัดจริง ๆ แค่หนึ่งถึงสองชั่วโมงไม่บอกอะไรเราได้หรอกครับ...

จุดประสงค์ที่ผมถามคือเพื่อวัดกันไปเลยว่าถ้าให้เลือกตามที่ผมเขียนข้างต้น แล้วนักเรียนส่วนใหญ่เขาจะ "เลือก" ทำอะไร? นั่นล่ะ คือตัวชี้วัดคุณภาพของระดับการศึกษาในบ้านเราไงครับ ^^

0
แวะมา 4 ม.ค. 57 เวลา 21:02 น. 98

จะผิดไหมถ้าบอกว่าเห็นด้วย
เข้าใจว่ามันดูรุนแรงจะที่ว่าพิธีไหว้ครุ แต่คุณอ่านในบทความไหมว่าเขาไม่ได้เอาประเด็นพิธีไหว้ครูมาพูดเป็นประเด็นหลัก
เขาจะชี้ให้เห็นถึงการศึกษาไทยต่างหากค่ะ คนตั้งหัวข้อนั่นแหละตั้งเหมือนต้องการจุดประเด็นให้คนมาด่ากัน
ซึ่งการศึกษาไทยที่เขาว่ามาเราเห็นด้วยทุกประการค่ะ
ลูกเสือ เนตรนารีเงี๊ยะ เราเรียนกี่ปีไม่รู้เรียนเพื่อ??

0
แวะมา 4 ม.ค. 57 เวลา 21:04 น. 99

อ่านจับใจความกันให้ดีๆนะคะ
สมัยนี้โดนนักเขียนข่าวเสี้ยมให้คนไทยทะเลาะกันมานักต่อนัก
หลับดีกว่า

0
Godzilla 4 ม.ค. 57 เวลา 21:07 น. 100

ทำไปเพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียนก่อนเข้าเรียน และให้ระลึกถึงชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และบรรพบุรุษที่เสียเลือดเสียเนื้อเพราะให้คนไทยมีที่ยืนอยู่บนพระทศของตัวเอง ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร และการสวดมนต์ยังเป็นการทำให้จิตสงบอีกด้วย

ถ้าแค่นี้พวกคุณยังคิดกันเอาเองไม่ได้ แค่เข้าแถวไม่ถึง20นาทีจะเป็นจะตาย(โรงเรียนผมบางวัน40นาทีก็มี) แล้วต่อไปคุณจะมีปัญญาดูแลชาติตัวเองได้ยังไงครับ?

ปล.อย่าเอามาตราฐานของคุณมาตัดสินการกระทำของคนอื่นๆ ผมคิดว่าคุณน่าจะเปลี่ยนแนวคิดของคุณใหม่นะครับ ใจกว้างนิดนึงและไปหมกมุ่นกับความขี้เกียจมากนักนะครับ สุดท้ายก็แล้วแต่ท่านจะคิดว่าผมด่า หรือสอน หรือเตือน สุดแล้วแต่ท่าน...

0