Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

GED! การสอบ เรียน และประสบการ์ณจากเด็กม.4 เทียบ ม.6 (เรียนอาทิตย์เดียว!)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่ากระทู้นี้ ไม่ใช่ กระทู้โฆษณาที่เรียนหรือใดๆ ทั้งสิ้นนะคะ กระทู้นี้คือกระทู้ 'ให้ความรู้ ให้กำลังใจ ให้ประสบการณ์และเปิดมุมมองของการเรียนรู้' ของเด็กไทยที่คิดที่จะ สอบเทียบ ม.6 เท่านั้นเอง หากแต่ว่ามีการอ้างอิงสถาบันการเรียนการสอนที่ฉันหรือก็คือไอริณได้ไปเรียนมาแล้วเท่านั้นเองค่ะ ^^

กระทู้นี้จะยาวนิดหน่อยเพราะฉะนั้นคนที่ขี้เกียจก็คงไม่ค่อยอยากจะอ่านใช่ไหมล่ะคะ? เพราะฉะนั้นริณจะพยายามเขียนให้กระซับใจความที่สุดเท่าที่ทำได้ค่ะ :) 

ก่อนอื่นอะไรคือ GED?

GED นั้นย่อมาจาก General Education Development เป็นการสอบเทียบวุฒิการเรียนระดับมัธยมปลาย ตามหลักสูตรของ American นักเรียนที่สามารถสอบได้นั้นต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้นนะคะ นักเรียนที่สามารถผ่านข้อสอบนี้แล้วสามารถเทียบวุฒิจากกรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการได้ และวุฒินี้ยังสามารถใช้เพื่อที่จะยื่น สมัครเข้าระดับมหาลัยได้หลากหลายที่ในประเทศไทยและต่างประเทศค่ะ for international school or university 

หลากหลายคนเลือกที่จะเรียน GED เพราะว่ามันคือการเรียนแบบเร่งรัดสำหรับคนที่ไม่มีเวลาเรียนหรือคนที่อยากจะเทียบม.6 ค่ะ ซึ่งบางคนอาจจะทราบมาว่าดาราหลายคนเลือกที่จะเรียนหลักสูตรนี้ค่ะ

  มีเรียนวิชาอะไรบ้าง?
  การสอบนั้นมีทั้งหมดห้าวิชาบังคับให้เรียนได้แก่:

  math
  social studies
  science
  reading
  writing
  การสอบนั้นคะแนนเต็ม 800 แต่ต้องสอบให้ได้ 410 ถึงจะถือว่าผ่านค่ะ และ 450 คือ above average การสอบต้องสอบออนไลน์ซึ่งมีให้สอบอยู่วิชาล่ะ 50 ข้อค่ะ


  ทำไมริณถึงเลือกเรียนหลักสูตรนี้? เรียนที่ไหน? ความยาก ง่ายล่ะ?

  ริณเลือกที่จะเรียนหลักสูตรนี้ก็เป็นเพราะว่าตัวริณเองที่กำลังเรียนอยู่ม.สี่ ที่ประเทศบรูไนต้องย้ายออกมา กลับมาเรียนที่ไทยกะทันหันเนื่องด้วยคุณพ่อต้องย้ายไปทำงานประเทศอื่นซึ่งตัวริณเองไม่สามารถตามไปกับคุณพ่อได้ พอกลับมากลางคันแบบนี้ริณเองก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อกับการเรียนเพราะถ้าเข้าโรงเรียนอินเตอร์หลักสูตร british แบบที่เรียนมาเห็นจะไม่ได้เพราะมันเรียนแตกต่างบ้าง และอาจต้องเรียนซ้ำในวิชานั้นๆ แต่ปวดหัวอยู่ได้ไม่นานก็มาเจอกับ Study Plus Center ที่เพื่อนของริณเองเรียนอยู่และจบไปแล้ว (เข้าจุฬาแล้วเรียบร้อยตั้งแต่ม.3!) 
  ตอนเข้าไปเรียนนั้นตอนแรกก็ยังงงๆ อยู่ว่าอะไรคือจีอีดี? แล้วมันสอบอย่างไร ทำไมต้องยาก? เรียนไม่เหมือนกับที่เรียนมา ตอนแรกเครียดค่ะ แต่เครียดอยู่ได้ไม่นานเพราะทุกคนช่วยเต็มที่ และริณตัดสินใจที่จะสอบอาทิตย์ต่อมาเพราะว่าหากไม่สอบแล้วระบบนี้จะเปลี่ยนหลักสูตรการสอบ ซึ่งหมายความว่าต้องมาเรียนใหม่หมด! และเพราะเราเป็นคน 'ถ้าไม่ได้ก็มีคราวหน้า ทำให้สุดๆ' จึงไปเรียนทุกวันไม่เว้นแม้แต่เสาร์และอาทิตย์ เรียนตั้งแต่ 11:00-5:00 แล้วแต่วัน บางวันมีเรียนน้อยก็ดีไปค่ะ เรียนแบบตัวต่อตัวเพราะเร่งสอบมาก วันๆ ไม่ได้เจอใครเลยจนแทบบ้า เรียนวิชาล่ะสองชั่วโมงค่ะ แอบมีร้องไห้บ้างเพราะการบ้านเยอะ แถมตื่นมาตีห้าเพื่อทบทวนหรือทำการบ้านต่ออีก! ท้อนิดๆ แต่ก็ทนต่อไปเพราะว่าอยากที่จะจบเร็วและไม่เสียเงินพ่อแม่ที่อุสาห์หามาให้เรียนอีก 
  สุดท้ายวันสอบที่มาถึงริณต้องไปสอบถึงสิงคโปร์เป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์เลยที่เดียว เพราะว่าที่สอบเมืองไทยนั้นหมด (แบบว่ามาสมัครเรียนและสอบแบบโค้งสุดท้ายสุดๆ เลยค่ะพี่น้อง แต่ก็ดีค่ะได้ไปเที่ยวกับครอบครัวไปในตัวในช่วงคริสมาส) ตอนแรกกลัวมากบรรยากาศการสอบเครียดมาก เห็นมี CCTV ติดอยู่ทุกที่ สี่มุมห้องจึงไม่มีการลอกกันเลย วันแรกมีสอบสองวิชา จากนั้นก็มีวันละวิชาค่ะ จีอีดีมันดีตรงที่สอบแล้วรู้ผลเลย (ยกเว้น writing ซึ่งต้องรอประมาณอาทิตย์นึงพอดี) 
  เวลาผ่านไปก็ปรากฏว่าริณสอบผ่านหมดทุกวิชา โล่งใจสิค่ะ ดีใจมากๆ เพราะไม่คิดเลยว่าตัวเองจะสอบได้ขนาดนี้ในเวลาอันสั้นแค่อาทิตย์กว่าๆ แม้คะแนนบางวิชาจะไม่ดีเท่าไรก็เถอะ  และบางวิชาเส้นยาแดงผ่าแปดเลยค่ะ -_-;; สรุปว่าทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีจากเด็กเอ๋อๆ กลับมาจากต่างประเทศที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับชีวิตดีก็ผ่านม. 6 ได้อย่างง่ายดายเพราะตั้งใจและทำเต็มที่ทั้งในเวลาเรียนและเวลาอยู่บ้าน ทุกอย่างผ่านไปอย่างงงๆค่ะ สอบผ่านตอนนี้ยังงงๆ อยู่เลย! ครูๆ ที่ SPC คงโล่งใจกันใหญ่! <<< เพราะคณิตอ่อนแอมาถึงเข้าขั้นโคม่า ภาษาอังกษฤ critical reading ก็ยากมหายาก!
  ข้อสอบที่สอบมาริณสอบได้คะแนนดังนี้ค่ะ:
social studies= 540/800
reading= 490/800
writing= 610/800
math= 460/800
science= 530/800
  ถึงคะแนนมันจะไม่ได้ดีเลิศเลออะไรแต่ว่าเมื่อได้ทำเต็มที่แล้วด้วยตัวเราเอง เราก็ภูมิใจใช่มั้ยคะ? พอริณสอบได้แบบนี้เพื่อนสนิทที่เรียนอยู่สิคโปร์ตัดสินใจล่าออกมาเรียนจีอีดีที่เดียวกันเลยค่ะ แบบว่าไม่ต้องเสียเวลาเรียนม. 4,5,6 *0*

  หวังว่ากระทู้นี้จะตอบคำถามมากขึ้นให้กับทุกคนว่า อะไรคือ GED และหวังว่าคนที่กำลังจะไปสอบเมื่อได้อ่านกระทู้นี้แล้วจะมีกำลังใจมากขึ้น หวังว่าทุกคนจะสอบได้คะแนนดีๆ นะคะ อย่างน้อยให้ดีกว่าริณแล้วกัน สู้ๆ สำหรับการสอบค่ะ! จำไว้ว่า 'มันอยู่ที่ตัวเราเอง หากทำเต็มที่แล้วไม่ได้ก็ถือซะว่าครั้งหน้าก็มี อย่าได้ท้อ เพราะอะไรที่ได้มาง่ายๆ จะไม่ยั้งยืนและอะไรที่ยั้งยืนจะไม่ได้มาง่ายๆ'

  ตอนนี้ริณกำลังเรียนที่ SPC ต่อค่ะเพื่อที่จะเตรียมสอบเข้าจุฬา BALAC หรืออักษรฯ ค่ะ และมีสอบวันที่ 12 นี้แล้ว<< จะรีบไปไหน? จะรีบไปทดลองสนามสอบค่ะ! สมัครสอบโค้งสุดท้ายอีกแล้วค่ะท่านนนนน~ ถ้าได้ก็ดีถ้าไม่ติดก็ไม่เป็นไรพยายามต่อไป ไม่ถึงกับตายหรอกค่ะ! (แค่กระอักเลือดเวลาเรียน cu-aat เท่านั้นเองค่ะ =_=) แล้วเดี๋ยวถ้ามีคนสนใจจะมาเขียนให้ต่อเกี่ยวกับประสบการณ์ไปสอบที่จุฬานะคะ :)

ป.ล.อันนี้ถ้ามีคนอยากอ่านเรื่องเกียวกับประเทศบรูไนที่ริณได้เขียนในกระทู้เด็กนอกเมื่อสองปีที่แล้ว (ติดอันดับสามคนอ่านมากสุดปีนั้น) ไปอ่านได้ที่ 
http://www.dek-d.com/studyabroad/30048/

ขอบคุณที่มาอ่านนะคะ และหากชอบหรือมีคำถาม comment below ค่ะ :)

  

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

LADY Leopar :D 6 เม.ย. 57 เวลา 12:12 น. 2

ไปสอบหรือยังคะ? ขอโทษนะคะยังไม่ได้ตั้งกระทู้เขียนแต่เดี๋ยวเขียนให้นะคะ แล้วจะโพสลิงค์ให้อีกทีค่ะ :)

0
CAssiopeiaELFBANa 19 ม.ค. 59 เวลา 22:14 น. 4

ขอถามหน่อยค่ะสแบจีอีดีนี่จำเป็นต้องลาออกจากโรงเรียนรึป่าวคะรึว่าเรียนอยู่ก็สอบได้

1
tatiana 21 ส.ค. 59 เวลา 10:02 น. 6

น้องๆคนไหนสนใจสอบวุฒิ GED (วุฒิ ม.6 หรือ High school Diploma) สมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้ทั้งไทยและต่างประเทศค่ะ
ติดต่อสอบถามได้เลยค่ะ พี่ๆใจดี มีประสบการณ์การสอนหลายปี
รับประกันการสอบผ่าน 100%
มีข้อสอบที่ตรงแนวออกสอบ ทุกชุด อัพเดทล่าสุด ตรงเป๊ะแน่นอนจ้า!!
ช่วยเหลือด้านการสมัครสอบ การสอบ จนถึงการขอใบเอกสารวุฒิ ดูแลน้องๆทุกกระบวนการฟรีจนจบเลยจ้า มั่นใจได้ว่าสอบผ่านและได้รับเอกสารครบค่ะ
แนะนำการเรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วยนะ
Email: tatiana.wo@hotmail.com อีเมลล์มาคุยก่อนได้คะ พี่ๆจะติดต่อกลับไปให้เร็วที่สุด

0
กานพิชชา เอี่ยมตั้ง 7 ม.ค. 61 เวลา 09:23 น. 7

เก่งจังเลย ขอสอบถามน้า มีค่าใ้ช้จ่ายมั้ยเอ่ย ? พอดีตอนนี้มายประสบปันหาเรื่องการเรียน เราโดนดรอปไปปี1 มายก็มีแค่วุฒิ ม.3 ถ้าเรียนตอนนี้ก็ ปวช ปี2ตอนนี้ก็ฝึกงาน อยู่คะ ตอนนี้ก็อายุ17 ย่าง18 เราอยากเรียนจบ ไม่อยากเริ่มเข้าเรียนใหม่อีก3ปี

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

อนัน 28 ม.ค. 63 เวลา 20:49 น. 11

สนใจจะสอบเทียบวุฒิด้วย

ต้องทำไงครับ สมัครที่ไหน ขอข้อมูลด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว