Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนและนักอ่านนิยายแนว Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy เชิญรายงานตัวครับ (อยากจัดกลุ่มผู้เขียนหรือผู้อ่านที่ชื่นชอบผลงาน Sci-Fi และ Sci-Fi/Fantasy ครับ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลังจากที่ได้ลงนิยายแนว Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy และติดตามบอร์ดนักเขียนมาได้พักใหญ่ ก็มีความรู้สึกว่า ผู้เขียนนิยายและผู้อ่าน แนว Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy ก็ยังมีพอสมควร แต่ก็ยังกระจัดกระจายอยู่ ยังไม่มีกลุ่มที่แข็งแรงเหมือนแนวอื่น ๆ อย่างเช่นนิยายรัก นิยายแฟนตาซี เป็นต้น

ดังนั้น ผมจึงขอตั้งเอากระทู้นี้เป็นกระทู้สำหรับคอนิยาย Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy หรือผู้เขียนกับนักอ่านแนวอื่น ๆ ที่สนใจมาแนะนำตัว พูดคุย หรือฝากนิยายของตนในกระทู้นี้กันครับ เพื่อเป็นการสร้างสังคมของคอนิยาย Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ที่ต้องการอ่านหรือคิดจะแต่งนิยาย Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy ได้มีพื้นที่ในการพูดคุยสอบถามกันได้เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและเขียนนิยายแนว Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy ครับ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่รู้ว่านิยาย Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy เป็นอย่างไรผมขอนำคำอธิบายจากเว็บสนทนาไซ-ไฟ มาลงไว้ในที่นี้ให้ได้ทราบกันครับ
http://www.scifi.siligon.com/s_content.html

นิยาม-ขอบเขตของ "ไซ-ไฟ"


ไซ-ไฟ หรือ บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์, ภาษาอังกฤษ "Science fiction" หรือ "Sci-Fi" คือ นิยาย-เรื่องแต่ง ที่เสนอมุมมองเกี่ยวกับผลกระทบต่อบุคคลหรือสังคม จากวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยีในจินตนาการ. บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์ จัดอยู่ในกลุ่มนวนิยายประเภท จินตนิยาย (Speculative Fiction - กลายมาจาก SF อันเป็นอักษรย่อของ Science Fiction ด้วย) ซึ่งจินตนิยายยังเแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ ได้แก่ บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์(ไซ-ไฟ) และ บันเทิงคดีจินตนิมิต(แฟนตาซี)




:: การจัดประเภท บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์

1. บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์โดยแท้ (Hard Science Fiction)
บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์โดยแท้ หรือ Hard Sci-Fi เป็นแนวหลักดั้งเดิมของบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์จริงๆ ผู้วางรากฐานของนิยายแนวนี้ได้แก่ เอช จี. เวลส์, โรเบิร์ต เอ. เฮไลน์, อาร์เทอร์ ซี. คลาร์ก เป็นต้น บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์โดยแท้นั้น เสนอมุมมองของสิ่งประดิษฐ์ หรือเทคโนโลยีบางอย่าง ที่มีแนวโน้มว่าสามารถเป็นไปได้จริงในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือแสดงสภาพสังคมในอนาคตอันใกล้ ตามหลักของอนาคตศาสตร์ (Futurology) และสาขาวิชาที่ใช้ในการมองอนาคตชนิดอื่นๆ อาทิ หุ่นยนต์ อุปกรณ์ไฮเทค ยานพาหนะ ฯลฯ ซึ่งมีประโยชน์มาก และสามารถนำเอามาใช้ประโยชน์ได้จริง ตัวอย่างหนังดังที่เป็น Hard Sci-Fi อาทิ Metropolis, 2001: A Space Odyssey, Gattaca, Contact, Moon, Alien, Blade Runner เป็นต้น ส่วนนักอนาคตศาสตร์และนักเขียนบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์ในเมืองไทยก็มีเช่นกัน อาทิ "ชัยวัฒน์ คุประตกุล" "วีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์" และ "วินทร์ เลียววาริณ" เป็นต้น

2. บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์อย่างอ่อน(Soft Science Fiction)

บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์อย่างอ่อน มีรูปแบบหลากหลาย โดยมีความถูกต้องหรือความเป็นไปได้ของทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ ที่นำมาประกอบเรื่องอยู่ในระดับหนึ่งหรือ อาจจะกล่าวถึงทฤษฎี หรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่ผู้ประพันธ์จินตนาการขึ้นมาเองล้วนๆบ้าง(ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์) เสน่ห์ของบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์แบบอ่อน คือความยืดหยุ่นของ ฉาก เนื้อเรื่อง และตัวละคร ซึ่งมีให้เล่นได้มากกว่าบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์โดยแท้ ในกลุ่มของนิยายชนิดนี้ มักมีฉากของ อนาคตหรืออดีต หรือ อากาศอันไกลโพ้น มีการเดินทางผ่านเวลาเป็นไปได้อย่างอิสระ(Time Machine), การเดินทางด้วยความเร็วเหนือแสงท่องอวกาศ ฯลฯ...ตัวอย่างบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์อย่างอ่อนมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสั้น "ชายในชุดแอสเบสโตส" หรือ "Stainless Steel Rat" ซึ่งไม่ได้เน้นที่เทคโนโลยีมากนัก แต่เน้นที่ตัวเอกของเรื่องแทน (พระเอกเก่งจนเกินจริง แต่สนุกน่าติดตาม) หรือ นิยายชุดสถาบันสถาปนา (The Foundation)ที่นักอ่านชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งนำเสนอถึงผลกระทบจากเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต่อมวลมนุษยชาติ โดยบางเรื่องอาจจัดอยู่ระหว่าง บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์โดยแท้ กับ บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์อย่างอ่อน ก็ได้ ตัวอย่างหนังดังที่เป็น Soft Sci-Fi อาทิ Stargate, Startrek, ID4, Back to the future, The Matrix เป็นต้น

3. บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์จินตนิมิต (Science Fantasy หรือ Sci-Fi Fantasy นั่นเอง)
บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์จินตนิมิต หรือเรียกง่ายๆว่า "ไซ-ไฟ แฟนตาซี" เป็นตัวเชื่อม ระหว่างพื้นที่ที่ บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์ มาบรรจบกับ นิยายจินตนิมิต นิยายกลุ่มนี้ ไม่เน้นเรื่องความถูกต้อง ข้อเท็จจริง หรือความเป็นไปได้ ของหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่นำมาประกอบตัวเนื้อเรื่อง แต่จะเน้นเรื่องความกลมกลืนของตัวเรื่อง บุคลิกและความสัมพันธ์ของตัวละคร ความสนุกสนานและน่าติดตาม ภาพยนตร์ดังอย่าง Star Wars หรือ ภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ต่างๆ Batman, Ironman ฯลฯ จัดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของนวบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์จินตนิมิต ซึ่งมักจะอาศัยฉากอวกาศและเทคโนโลยี เข้ามาจับตัวเรื่อง แต่โครงของเรื่อง-ตัวละครเป็นแฟนตาซี อาทิ มี พ่อมด เจ้าชาย เจ้าหญิง ฮีโร่ และตัวร้าย ประกอบเช่นเดียวกับนิยายจินตนิมิตอื่น ๆ

* พิจารณาจากหลักการแบ่งประเภทข้างต้นแล้วนั้น นวนิยาย-ภาพยนตร์ จึงมักเป็นประเภท Soft Sci-Fi หรือ Sci-Fi Fantasy เสียส่วนใหญ่ ก็ด้วยในแง่ให้ความบันเทิงสนุกสสนานเข้าถึงผู้เสพ-ผู้ชมได้ดีกว่า (ทั้งมีโอกาสประสบผลสำเร็จในเชิงพาณิชย์ได้มากกว่านั่นเอง)



:: ทัศนะการนิยาม "ไซ-ไฟ" ของผู้ทรงคุณวุฒิ

"ไอแซก อาซิมอฟ" ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์ได้ให้คำนิยามของนิยายไซไฟไว้ว่า..."นิยายวิทยาศาสตร์ มีสามแบบคือ หนึ่งอะไรจะเกิดขึ้น...ถ้า... สองเพียงแต่....ถ้า และ สาม ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นต่อๆไป"...+_+

"อาร์เธอ ซี คลาร์ก" บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์ อีกท่านหนึ่ง ได้เคยให้นิยามไว้ "นิยายวิทยาศาสตร์ หมายถึงงานวรรณกรรมที่สะท้อนพฤติกรรมของมนุษย์ในบริบทแห่งวัฒนธรรมของสังคมแห่งตนภายใต้อิทธิพลของพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี"

"โรเบิร์ต เอ ไฮน์ไลน์" นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์รุ่นลายครามของสหรัฐ ได้ให้คำนิยามของนิยายวิทยาศาสตร์ว่า "นิยายวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องของการคาดคะเนเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยอาศัยความรู้ของโลกปัจจุบันและอดีต และโดยอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในธรรมชาติ และความสำคัญของระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ (การสังเกต การตั้งสมมติฐาน การทดสอบสมมติฐาน และการสรุปผล)"

"เฟรดเดอริก โพห์ล" นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์นามกระเดื่องผู้หนึ่งได้ให้คำจำกัดความของนิยายวิทยาศาสตร์ว่า "นิยายวิทยาศาสตร์เป็นนิยายที่ แสดงถึงผลที่ตามมา เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการศึกษา ผลกระทบจากการกระทำและสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์"

ปล. ถ้าจะสรุปให้เข้าใจสั้นๆเข้าใจง่ายๆที่สุดก็คือ นวนิยาย-ภาพยนตร์-หนังสือการ์ตูน หรือสื่อบันเทิงคดีอื่นๆ ถ้าหากโครงเรื่องมีการจินตนาการถึงองค์ประกอบหลักๆ ได้แก่

1. มีสิ่งประดิษฐ์-วิทยาการล้ำสมัย-อุปกรณ์เทคโนโลยีไฮเทค, หุ่นยนต์ อาวุธ รวมไปถึง นาโนเทคโนโลยี พันธุวิศวกรรม-โคลนิ่ง ฯลฯ 
*Futuristic Innovation & Technology / Robot / Androids or Humanoid Robots / Artificial Intelligence / New Scientific Principles / Bioengineering / Nanotechnology / Futuristic Weapon

2. มีมนุษย์ต่างดาว, สิ่งมีชีวิตประหลาดนอกโลก, หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตพิเศษในโลก ที่เกิดจากกระบวนการพิเศษ-การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (อันมักส่งผลให้มีความสามารถพิเศษเหนือธรรมดา รวมไปถึงสัตว์ประหลาด :)
*Alien / Mutants / Genetic Engineering Technology / Paranormal Abilities (Mind control, Telepathy, Telekinesis, and Teleportation)

3. มีเดินทางออกนอกโลก-การท่องสำรวจอวกาศ ไปยังต่างดาวอื่นๆ, หรือแม้การเดินทางผ่านกาลเวลา ย้อนอดีต-ท่องอนาคต
*Space Travel & Space Exploration / Time Travel - Faster Than Light Travel(FLT) - Time Machine

4. ระบบสังคมใหม่แห่งโลกอนาคต อันได้รับผลกระทบจากวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น สิ่งแวดล้อม-ภัยธรรมชาติ ระบบเศรษฐกิจ ระบบการเมือง หรือแม้แต่ศาสนา-ลัทธิความเชื่อ ฯลฯ ซึ่งอาจเป็นโลกหม่นหมองเลวร้าย หรือไม่ก็โลกสวยงามในอุดมคติ
* Futuristic World / Futuristic Political or Social Systems( Utopia, Dystopia, Post-Scarcity, or Post-Apocalyptic Situation)

โดยภาพรวมหากมีส่วนผสมขององค์ประกอบอย่างใดอย่างหนึ่งในสี่ประการดังกล่าวนี้แล้ว ก็พอจะจัดว่าเป็น ไซ-ไฟ ได้ 

*และแน่นอนว่าในโลกยุคใหม่ปัจจุบัน อันมักเรียกกันว่า ยุคโพสต์โมเดิร์น(Post-Modern) เป็นยุคแห่งความหลากหลาย ไซ-ไฟ สามารถจัดเป็นประเภทลูกผสม(Hybrid) ได้มากมายไม่ว่าจะเป็น Sci-fi Action, Sci-fi Thriller, Sci-fi Horror, Sci-fi Drama, Sci-fi Comedy ฯลฯ...สุดแท้แต่ผู้แต่งหรือผู้ชมจะตีความจัดให้เป็นประเภทไหน (*ในขณะเดียวกัน หนัง-นิยาย-บันเทิงคดีตระกูลอื่นๆ บางทีก็มีความเป็น ไซ-ไฟ เจือปนอยู่ด้วยบ้างเช่นกัน แต่อาจเป็นเพียงส่วนเสริมเล็กๆน้อยๆ หรือมากพอสมควรก็แล้วแต่)


เอาละครับ ถ้าใครเป็นนักเขียนหรือผู้อ่านที่ชื่นชอบหรือมีความสนใจในนิยาย Sci-Fi หรือ Sci-Fi/Fantasy ก็เชิญครับ...

แสดงความคิดเห็น

>

94 ความคิดเห็น

JNic 23 ก.พ. 57 เวลา 16:03 น. 1

ขอแนะนำคนแรกเลยละกันนะครับ สวัสดีครับ ผมชายครับ แต่งนิยาย Sci-Fi/Fantasy อยู่เรื่องหนึ่งครับ ถ้าอยากพูดคุยเกี่ยวกับนิยายวิทยาศาสตร์หรืออื่น ๆ ก็คุยกันในนี้หรือตามไปคุยใน my ID ก็ได้ครับ

สำหรับนิยายที่แต่งอยู่ตอนนี้ก็คือ 

The Kleanesis ครับ แตงมาได้ 36 บทแล้วครับ เป็นนิยาย Sci-Fi/Fantasy ที่จะนำคุณไปสู่ปี ค.ศ.3024 หรือสองเดือนหลังสงครามสิ้นสุดลง เบื้องหลังปมแห่งสงครามได้เปิดเผยต่อชายหนุ่มผู้สูญเสียความทรงจำไป เขาจะตามหาอดีตของเขาและช่วยทุก ๆ เผ่าพันธุ์ให้รอดพ้นจากอันตรายครั้งนี้ได้หรือไม่ ติดตามได้ใน The Kleanesis

สนใจหรือชอบก็ตาม Link เลยครับ http://my.dek-d.com/jnic-urquine/writer/view.php?id=577258

ส่วนตอนนี้ติดตามนิยายอยู่หลายเรื่องครับแต่ที่อ่านกันบ่อย ๆ ก็จะมี 

AI-Jack http://writer.dek-d.com/playangpangya/story/view.php?id=1053204 

แล้วก็


The Neo Empire's Timeless ปริศนามหาจักรวรรดิเหนือกาลเวลา http://writer.dek-d.com/surasee-14/story/view.php?id=892169

ถ้าเพื่อน ๆ มีนิยายวิทยาศาสตร์ของตนเองหรืออยากแนะนำก็เชิญได้เลยนะครับผม

0
citrus 23 ก.พ. 57 เวลา 16:49 น. 2

ปกติไม่ค่อยชอบเปิดตัวเท่าไหร่ (ฮา) แต่เห็นเป็นกระทู้แนวนี้เลยขอโพสสักหน่อย เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านนิยายแนวไซไฟค่ะ แต่เดี๋ยวนี้หาอ่านลำบากมากโดยเฉพาะนิยายแปล ที่ชอบมากๆ ก็ชุด Ender นี่แหละค่ะ นอกนั้นก็จะมีสถาบันสถาปนาของอาซิมอฟ แล้วก็ชุดจอมจักรวาลของอาเธอร์ ซี คล้ากอะค่ะ (อันที่จริงถ้าเป็นงานของนักเขียนเก๋าๆนี่พยายามตามอ่านทุกเรื่องที่มีแปลไทยหมด)  ส่วนสื่ออื่นๆอย่างพวกหนัง อนิเมนี่ถ้าเป็นไซไฟจะเลือกเสพก่อนแนวอื่น (และค่อนข้างเรื่องมากเวลาเลือกเหมือนกัน)

ตัวเองก็มีเขียวแนวไซไฟเรื่องหนึ่งค่ะ เป็นนิยายไซไฟแบบดิสโทเปีย/ไซเบอร์พั้งค์

http://my.dek-d.com/citrus/writer/view.php?id=1065273

สนใจก็ลองเข้าไปอ่านได้นะคะ


0
JNic 23 ก.พ. 57 เวลา 17:50 น. 4

นิยายไซ-ไฟ แปลนี่หายากจริง ๆ ครับ เคยไปดูที่คิโน๊ะในพารากอนมีนิยายไซ-ไฟเยอะมากครับแต่ไม่มีแปล 55555 อดกันไปส่วนเรื่องเก่า ๆ ของนักเขียนขั้นเทพอย่างสถาบันสถาปนาก็เคยอ่านแล้วครับสุดยอดมากครับ ส่วนนิยายที่แปะไว้จะเข้าไปอ่านดูนะครับ เผื่อมีข้อเสนอแนะกันครับ จริง ๆ เรื่องการแต่งของผมนี่ก็ยังไม่เข้าขั้นหรอกครับ อาศัยอ่านงานคนไว้เป็นบทเรียนครับ

0
แบล็กควีน 23 ก.พ. 57 เวลา 19:08 น. 5

ชอบอ่านและชอบดูหนังแนวนี้ค่ะ  แต่ไม่ค่อยมีเพื่อนเลย  พอมีใครบอกว่าเราแนะนำปุ๊บ  พวกมันจะพูดกันขึ้นมาทันทีเลยว่างั้นตรูไม่ดูเรื่องนี้แน่ๆ

เคยเขียนอยู่เรื่องหนึ่งพล็อตเบื้องหลังเป็นแนวไซไฟ ชื่อเรื่อง GM ครับผม!  แต่อยู่ๆฮาร์ดดิสก็พัง  ข้อมูลอันมากมายมหาศาลหายไป  ส่งไปร้านก็กู้คืนไม่ได้  บอกตรงๆว่าท้อเพราะจำไม่ได้ค่ะว่าคิดอะไรไปบ้าง  มันผูกโยงกับงานวิจัยที่เคยเห็นผ่านตามาในปัจจุบันและโครงการในอนาคตต่างๆ  ให้ตามอีกก็ท้อค่ะ  เลยส่งเข้าไหดองยาวเลย

0
JNic 23 ก.พ. 57 เวลา 19:12 น. 6

โฮ่ เป็นผมนี่ท้อแทนเลยครับ ผมยังคิด ๆ อยู่ถ้างานเขียนหายไปกับคอมที่พังก็คงหนาวสั่นเลยละครับ 55555 ยังไงก็สู้ ๆ ครับ ลองเปิดเรื่องใหม่ก็ได้ครับ อาจจะใช้พล็อตเดิมก็ได้ อาจจะเด็ดกว่าเดิมก็ได้นะครับ ลองดูครับ และครั้งหน้า มีโอกาสต้องหา เอ๊กเทอณืนอล ฮาทดิสซ์สักใบแล้วละครับ เพื่อความปลอดภัยของนิยายตกใจ

0
แบล็กควีน 23 ก.พ. 57 เวลา 19:26 น. 7

ตอนนี้สมัครและใช้งาน Dropbox แล้วค่ะ ช่วงนี้ก็กำลังเขียนนิยายวายฝึกการเขียนไป กับเก็บข้อมูลเอาไปเขียนเรื่องเดิมไปอยู่ค่ะ กระซิกๆ

0
AliceAHolic 23 ก.พ. 57 เวลา 21:01 น. 8

แฮ่ ปกติไม่ค่อยได้แนะนำตัวเท่าไหร่ เราก็ชอบงานแนวไซไฟ/แฟนตาซีค่ะ ความประทับใจแรกมาจาก Ghost in the shell ในวัยเด็ก พอโตขึ้นก็ขลุกอยุ่กับนิยายแนวนี้ อนิเมะแนวนี้ หนังแนวนี้ มากขึ้น ถือเป็นแนวที่ชอบที่สุดเลย ชอบที่สุดก็ไซเบอร์พั้งค์ เครือข่ายข้อมูล AI นี่แหละ :D
เราก็มีนิยายที่แต่งเหมือนกัน เรื่องที่ 2 ที่เอามาลงแต่พักไว้ยาวๆเพราะข้อมูลแน่นเกินไป แต่งไปงงเอง ต้องใช้เวลาย่อยเยอะ


http://my.dek-d.com/aliiz/writer/view.php?id=1016650

เป็นเรื่องเกี่ยวกับอวกาศ AI จริยศาสตร์ เทคโนโลยีค่ะ พอดีตอนเริ่มวางพล็อตเรียนเรื่องปรัชญาเทคโนโลยีกับจริยศาสตร์พอดี เห็นหลายประเด็นที่เอามาต่อยอดได้
เราอยากเห็นนิยายไซไฟ/แฟนตาซีบูมกับเค้าบ้าง (ขอไม่นับแนวเกมออนไลน์นะ เพราะมันออกแนวแอคชั่น แฟนตาซีมากกว่าไซไฟ) หางานอ่านยากเหลือเกิน เราอยากให้มันออกมาในรูปแบบของวรรณกรรมเยาวชนหรือไลท์โนเวลมากกว่านิยายผู้ใหญ่เครียดๆอ่ะ ชอบนิยายที่คนไทยเขียนด้วย อ่านสำนวนการเขียนแล้วถูกจริตมากกว่านิยายแปล ช่วงนี้เราเลยเสพเมะอย่างเดียวเลย โกสต์อินเดอะเชลครบทุกภาครอบที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้แล้ว TT 

ช่วงนี้ติดโปรเจ็คยาวๆ จบโปรเจ็คแล้วเดี๋ยวมาไล่อ่านทีละเรื่องที่เอามาแปะนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ แฮ่ :D

0
v-kun 23 ก.พ. 57 เวลา 21:21 น. 9

ปกติก็เป็นพวกไม่โปรโมทนิยายตัวเองเท่าไหร่ล่ะนะ แต่เห็นเข้าพวกเลยขอหน่อยแล้วกัน ชื่อวี ครับ ปกติผมก็เสพทั้งแนวไซไฟ ทั้งแฟนตาซี อย่างที่ชอบตอนนี้ก็ Ender อ่านไปสามเล่มแล้ว กำลังหามาอีก แล้วก็ game of throne หรืออยางพวกนิยายของ dan brown แต่ทำไมไม่รู้ไอเดียนิยายส่วนใหญ่ออกแนวไซไฟซะหมด (ขนาดเรื่องที่กะว่าหัวเรื่องมีคำว่า "เวทมนตร์" ยังจะมีไซไฟเบื้องหลังเลย)

แต่โดยมากผมจะชอบเขียน soft sci-fi มากกว่า โดยเนื้อหาไม่ได้เจาะไปที่วิทยาศาสตร์มากนัก แต่ก็จะให้เนื้อหาส่วนวิทย์แน่นด้วย
ที่ลงอยู่ตอนนี้ก็มีสองเรื่อง
เรื่องแรกเป็นแนวไซไฟแฟนตาซี
เรื่องที่สองเป็นแนวโลกหลังหายนะ

http://my.dek-d.com/v-kun/writer/view.php?id=937500

http://my.dek-d.com/v-kun/writer/view.php?id=702245

ความฝัน(เฟื่อง)คือการได้ Hugo award กับ Nebula award ครับ 55+





0
citrus 23 ก.พ. 57 เวลา 23:44 น. 10

ของเราอย่างซีรีส์ Ender เล่มต่อๆมาที่ไม่มีแปลไทยก็เก็บแบบเล่ม eng เอาค่ะ แต่.... ซื้อมานานแล้วยังดองอยู่เลย ;_____; ขอบคุณมากค่ะที่สนใจน้อ แลกเปลี่ยนกันอ่านค่ะ ^^

0
JNic 23 ก.พ. 57 เวลา 23:58 น. 12

ยินดีที่รู้จักครับผม นิยายน่าสนใจมากครับ ส่วนใหญ่ผมขอบเข้าไปอ่านของเพื่อน ๆ ครับ ศึกษาแนวคิดแล้วก็สำนวนการเขียนด้วยครับ ผมยังมือใหม่ยังมีอะไรต้องเรียนรู้อีกเยอะครับ 5555

0
JNic 23 ก.พ. 57 เวลา 23:59 น. 13

คอแดน บราวน์เกมือนผมเลยครับ เอนเดอร์ผมอ่านที่เขาทำเป็นหนังน่ะครับ เล่มอื่น ๆ เรื่องราวเป็นยังไงบ้างครับ

0
JNic 24 ก.พ. 57 เวลา 00:02 น. 14

เอนเดอร์เล่มหลัง ๆ เป็นยังไง ว่าง ๆ มาย่อ ๆ ให้ผมฟังบ้างนะครับ ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงขั้นเทพ 5555

0
v-kun 24 ก.พ. 57 เวลา 00:21 น. 15

คือหลัง ender's game มันแยกเป็นสองส่วนน่ะครับ ส่วนนึงเป็นเรื่องของเอนเดอร์ที่เดินทางไปดาวต่างๆเพื่อหาบ้านให้ราชินี (ไม่ได้อ่าน) กันอีกส่วนที่เป็นเรื่องของบีน มือขวาเอนเดอร์ ซึ่งเป็นอัจฉริยะไม่ด้อยกว่าเอนเดอร์เลย และคอยช่วยเอนเดอร์เบื้องหลังตลอด เขาเป็นผู้นำทหารในโลกซึ่งกำลังวุ่นวายหลังเอนเดอร์จากไปแล้ว เพราะขาดศัตรูร่วมคือพวกแมลง โดยส่วนตัวผมชอบบีนมากกว่าเอนเดอร์อีกนะ

0
v-kun 24 ก.พ. 57 เวลา 00:32 น. 16

เรื่องอิคารัสนี่เอง!! เห็นตั้งแต่ในเอนเทอร์แล้ว สนุกนาติดตามมากเลยครับ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ
(ผมก็ส่งนะ แต่ไม่ติด แหะๆ)
เอนเดอร์อ่านต่อฝั่งไหนครับ ผมอ่านพวกชุด shadow

0
citrus 24 ก.พ. 57 เวลา 09:30 น. 18

จริงๆก็อ่านจบชุด 4 เล่มฝั่งเอนเดอร์แล้วอะค่ะ จนต้องถอยเล่มภาษาอังกฤษฝั่ง Shadow มาแต่ยังไม่ได้เริ่มอ่านเลย ;A; (เคยเปิดอ่านเล่มแรก-องฝั่งชาโดว์อ่านไปได้นิดหน่อย ก็เข้ากองค้างไว้) เวลาเห็นออกเล่มใหม่มาเรื่อยๆ ใจก็อยากซื้อเพิ่มเหมือนกันนะคะ แต่ 4 เล่มยังไม่ไปถึงไหน

ส่วนเรื่องย่อนี่ค่อนข้างอธิบายยาก (ฮา) ไม่ได้อ่านนานแล้วแต่เอาเป็นว่า เล่ม 2 - 3 อ่านแล้วจะเป็นอะไรที่คนละแนว กว่าจะเข้าเค้าอารมณ์คล้ายๆเล่ม 1 ก็เล่ม 4 อะค่ะ

ปล.พบผู้อ่านอิคารัสอีกคนแล้ว >o<

0
แมลงปีกขาว 24 ก.พ. 57 เวลา 12:24 น. 19

รายงานตัวด้วยคนครับ (^_^)... ผมชอบวิทยาศาสตร์เหมือนกัน  ชอบดู
หนัง แอ๊คชั่น ไซไฟผสมสืบสวน   เลยเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์ในแบบ
ที่ชอบ  ผมชอบเทคโนโลยี่เอไอ  ชอบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ชอบเดินเล่นในเกมแล้วจินตนาการว่าเรากำลังอยู่ในเมืองที่สร้างขึ้นด้วย
โมเดลสามมิติและเดินทดลองความฉลาดของเอไอในเกมอะครับ  ชอบหุ่นยนต์
ก็เอาสิ่งที่ชอบมาเทรวมกันในหม้อแล้วกวนๆๆๆๆก็ออกมาเป็นเรื่อง AI-JACK
ดีนะครับการได้เล่าเรื่องราวที่เราคิดฝันอยู่ในสมองออกมาเป็นตัวหนังสือให้
เพื่อนๆได้อ่าน เพราะว่าเรื่องราวแจ๋วๆของเราถ้าเล่าให้พ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา
และเพื่อนฝูงฟังล่ะก็โดนหาวใส่ทุกทีเลยครับ  ทุกคนหาวกันหมดพอผมพูด
เรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ 55555555555

เรื่อง AI-JACK ครับ ว่างๆแวะมาอ่านกันนะครับ...ระวังอ่านแล้วนั่งหาว55
http://my.dek-d.com/playangpangya/writer/view.php?id=1053204

ถ้าเขียนเรื่องนี้จบผมอยากเขียนเรื่องคนที่มีความสามารถพิเศษอย่าง บินได้
ล่องหนได้ หายตัวได้ 5555555 ท่าจะมันส์

0