Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(มาถกกันเถอะ)The Godfather ถ้าหากมาเฟียลักษณะแบบนี้ปรากฎในนิยายยุคใหม่จะเป็นอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จริงๆได้ดูหนังเรื่องนี้ไปสองปีที่แล้ว แต่ดูภาคแรก ยืมดีวีดีของมหาลัยดูเอา ภาคสองกับสามมีนักศึกษาต่อคิวรอดูยาวเกินแถมมีแค่ภาคละแผ่นด้วยบวกกับต้องทำอะไรเยอะขึ้นเลยหาเวลาดูไม่ได้สักที

แต่ก็ได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้มาจากคุณแม่ตั้งแต่เด็กแล้วล่ะค่ะเพราะเป็นเรื่องโปรดของแม่เขา เลยหามาดูภาคแรกที่จังหวะนั้นว่างให้เช่าพอดี ก็รู้ว่าเป็นหนังเกี่ยวกับมาเฟียและชอบเพลงประกอบเรื่องนี้ด้วย

พอดูจบ ก็ได้คิดอะไรหลายอย่าง สมัยนี้นิยายยุคใหม่มาเฟียจะออกแนวมัวเมาในผู้หญิงและเหล้าสุรามากกว่า ยิ่งนิยายรักจะยิ่งเห็นได้ชัด แต่พอเราได้ดูหนังเรื่องThe Godfather ก็ได้เห็นมุมมองใหม่ๆของมาเฟียที่มีความน่าเกรงขาม ทำให้เชื่อได้ว่าทำไมคนถึงเกรงกลัวมาเฟียมากและบางคนก็ให้ความเคารพมาก

มาเฟียในThe Godfather จะมีความสง่างาม เลือดเย็น รักครอบครัว ค่อนข้างเป็นสุภาพบุรุษ ทำงานทำการและปกป้องพวกพ้องมาก เท่าที่ดูภาคแรกมา ไม่มีฉากฉุดผู้หญิงไปเลย หรือฉากข่มขืน ฉากลากขึ้นเตียง ยกเว้นแต่พี่ชายของไมเคิลที่ใช้เข็มขัดฟาดภรรยาช่วงหนึ่ง แต่อารมณ์ของเรื่องและการสื่อความเป็นมาเฟียทำให้เรารู้สึกขนลุกได้มากกว่ามาเฟียในนิยายสมัยใหม่ที่เน้นไปทางการใส่คำพูดกับปากตัวละครว่าน่ากลัวแบบนู้นแบบนี้ โดยเฉพาะฉากที่ดอน วีโต้พูดว่า ผมจะยื่นข้อเสนอที่คุณไม่สามารถปฏิเสธได้ แม้จะไม่ได้พูดกระโชกโฮกฮาก แต่เขาก็ทำให้เราสะดุ้งและรู้สึกเหมือนไม่มีทางสู้

แต่เพราะThe Godfatherเป็นหนังเก่า และนิยายเรื่องนี้ก็เขียนมานานแล้ว เราเลยสงสัยว่า ถ้าหากมาเฟียที่มีลักษณะแบบเรื่องนี้ปรากฎตัวในนิยายสมัยใหม่ที่เขียนโดยคนรุ่นใหม่ มันจะทำให้รสชาติของเรื่องแปร่งไปไหม เป็นอย่างไร ลักษณะของมาเฟียแบบนี้ถ้าปรากฎในนิยายรักมันจะขัดกันเกินไปไหม ที่ว่ามาเฟียทำงานทำการและสุภาพบุรุษกว่าปกติ...

ถ้ามาเฟียแบบThe Godfatherปรากฎในนิยายรักและเป็นตัวเอกหรือพระเอก มันจะทำให้เกิดนิยายที่หลากหลายขึ้นไหม เพราะน่าจะนำหลายอย่างมาประยุกต์มาปรับได้ถูก

ใครไม่รู้จักเรื่องนี้ก็ตามลิงค์นี้ไปได้นะคะ

และความหมายของคำว่ามาเฟีย

Mafia     
คำ นี้ใครหลายๆคนได้ยินแล้วคงแหยงๆ แน่นอนว่าความหมายของคนที่เรียกตัวเองว่ามาเฟีย              
[Cosa Nostra:โคซา นอสตรา] ต้องไม่ใช่คนดีสักเท่าไหร่ แต่ใครเล่าจะรู้บ้างว่าความหมายมันมาจากอะไร            ต้นกำเนิดมาจากไหน(ในหัวข้อนี้ ขอพูดถึงมาเฟียอิตาลี) หากว่ากันตามประวัติศาสตร์ก็ต้องบอกว่า มาจากการล้มล้างระบอบศักดินา ซึ่งก็แน่นอนว่าบางคนได้ผลประโยชน์ บางคนก็เสียผลประโชยน์เช่นกัน เลยทำให้เกิด มาเฟีย ขึ้น ระบบกฎหมายในสมัยนั้นยังไม่เข็มแข็งพอ ประชาชนไม่มีความพร้อมพอ จึงทำให้มาเฟียเป็น รัฐบาลคู่ขนานกับรัฐบาลจริงๆคล้ายๆกับว่ารัฐบาลจริงๆ ทำผลประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มอย่างระบบมาเฟียไม่ได้ คนบางกลุ่มจึงหันไปพึ่ง มาเฟีย ซึ่งก็มีบางกลุ่มไม่ยอมรับระบอบนี้ จึงถูกพวกมาเฟียขูดรีด ทารุณไร้ซึ่งการคุ้มครอง ซึ่งก็เหมือนกับในหนัง ก็คือ มาเฟีย เป็น ที่พึ่งของคนที่ไม่เชื่อในระบบที่รัฐบาลกำหนดมาให้ เช่นระบบตำรวจ จึงหันไปพึ่งมาเฟียแทน คำถามของคนบางกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ามา"มาเฟีย" ก็คือ 
"ทำไมเราถึงต้องเชื่อในระบบกฎหมาย" คำว่า "กฎหมาย" มันก็แค่คำพูดบางอย่างที่ เราสมมุติกันขึ้นมาว่าเราต้องเคารพและปฏิบัติตาม ซึ่งบางอย่างก็ดีเพราะบัญญัติมาจากศีลธรรมจรรยา แต่ บางข้อก็เหมือนกับว่าสร้างขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการอะไรบางอย่างของคน บางกลุ่มเท่านั้นเอง เราก็คนเหมือนกันทำไมถึงจะบัญญัติกฎขึ้นมาไม่ได้บ้างล่ะใช่ว่าผู้รักษากฎหมายจะปฎิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดไม่มีโกงกินซะที่ ไหนกัน!!!! นี่อาจจะเป็นคำพูดของพวกเขาที่เรียกตัวเองว่ามาเฟีย และ ก็อาจจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเหตุผลเล็กๆที่ทำให้ก่อเกิดภาพยนตร์เรื่องนี้....

  

บัญญัติ 10 ประการของมาเฟีย


บัญญัติ 10 ประการของมาเฟีย
ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2007 ชาวซิซิเลียนได้ออกมาเปิดเผยบัญญัติ 10 ประการของมาเฟียโดยบอสมาเฟีย นามว่า Salvatore Lo Piccolo ให้สาธารณชนได้รับทราบ ด้วยเกียรติของมาเฟีย ซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้ :

  1. ห้ามเปิดเผยตัวตนกับศัตรู มันเป็นกิจที่บุคคลที่สามพึงกระทำ
  2. อย่าสนใจภรรยาของเพื่อน
  3. อย่าให้ตำรวจจับได้
  4. ห้ามไปเที่ยวผับและคลับ
  5. พึงระลึกเสมอว่าการเป็นมาเฟียต้องเรียกใช้งานได้เสมอ แม้ว่าภรรยาของตนจะต้องคลอดลูกก็ตาม
  6. ตำแหน่งเป็นสิ่งที่พึงเคารพ
  7. ภรรยาต้องได้รับการดูแลด้วยความเคารพ
  8. หากถูกถามต้องตอบแต่ความจริงเท่านั้น
  9. เงินของผู้อื่นหรือครอบครัวของผู้อื่นห้ามนำไปใช้เป็นการส่วนตัว
คนที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ คนที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อครอบครัว คนเลวที่ไม่มีศีลธรรมรวมไปถึงคนร่วมรักเพศ ห้ามเข้ากลุ่มมาเฟียโดยเด็ดขาด    
http://thegodfathertrilo.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

รักมาเฟีย 13 มี.ค. 57 เวลา 12:19 น. 1

ขอพูดตามความเห็นส่วนตัวนะคะ เราว่านิยายสมัยนี้บางเรื่องก็เอาคำว่ามาเฟียมาสวมทับแค่นั้นเองค่ะ แต่ไม่ได้เอาจิตวิญญาณของมาเฟียมาใส่ไว้เลย The Godfather เราเองก็ดูค่ะ ชอบเรื่องนี้มาก คนเขียนบทศึกษาเรื่องของมาเฟียได้ถึงแก่นเลยทีเดียว
ผิดกับนิยายสมัยนี้ คนเขียนหาข้อมูลไม่ลึก (แต่จะหาจริงๆก็ยากอยู่) เลยแต่งตามจินตนาการมีผสม Y เลยก็มี มันก็เลยกลายเป็นมาเฟียแบบตามใจฉันเสียส่วนใหญ่ค่ะ
แต่ก็ไม่รู้นะคะ ยุคสมัยเปลียนไปแล้ว บางทีคนอาจจะชอบมาเฟียแบบหลังก็ได้ เหมือนกับคนเพิ่งกินชาเขียวใส่น้ำตาลครั้งแรกแล้วบอกว่าอร่อย แต่พอไปกินชาเขียวต้นตำรับจากญี่ปุ่นจริงแล้วร้องยี้ก็ได้

0
E_fafa 13 มี.ค. 57 เวลา 15:08 น. 3

ที่เห็นในนิยายส่วนมากมาเฟียจะเป็นพวกBAD BOY เข้าผับเข้าบาร์ มั่วสาวเป็นว่าเล่นอะไรแบบนี้ ก็คงแล้วแต่คนชอบนั่นแหละเนอะ
//หนังน่าสนุกดีอ่ะ เดี๋ยวจะไปหาดู*0*

0
เจ้าฟอฝ้าย 13 มี.ค. 57 เวลา 17:28 น. 5

โฮ่ย อย่าเอาไปเทียบกับมาเฟียในนิยายรักโรมานซ์เลยค่ะ
รู้ๆ อยู่ว่าแนวนั้นเขาขายฉากรักร้อนแรง+ความเลวของพระเอกสำหรับรีดเดอร์สาย M
ดังนั้นเรื่องความสมจริง บุคลิกมาเฟีย จะไปหวังอะไรมากมาย

คำถามของจขกท. : ถ้าหากมาเฟียที่มีลักษณะแบบเรื่องนี้ปรากฎตัวในนิยายสมัยใหม่ที่เขียนโดยคน รุ่นใหม่ มันจะทำให้รสชาติของเรื่องแปร่งไปไหม เป็นอย่างไร ลักษณะของมาเฟียแบบนี้ถ้าปรากฎในนิยายรักมันจะขัดกันเกินไปไหม

คำตอบของเรา : มีคนแต่งก็มีคนอ่านเสมอแหละค่ะ ไม่ขัดไม่แปร่งหรอก
จะกลายเป็นนิยายรักที่จับกลุ่มผู้อ่านที่ไม่ใช่สาย M ตัวอย่างที่พอนึกได้ก็เรื่อง
CUBIC ค่ะ ท่านแบงค์คนแต่งแต่งให้พระเอกเป็นมาเฟีย
โดยอิงพื้นฐานของมาเฟียแท้ๆ ที่ทำการทำงาน มีความเป็นสุภาพบุรุษ
คนอ่านก็ชอบกันนะ (ว่าจะไม่บ่น...แต่ละครทำออกมาได้น่าเศร้ามากค่ะ)

0
สวยxsexy 13 มี.ค. 57 เวลา 19:47 น. 6

มันมีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงค่ะ
กอตฟาเทอเป็นมาเฟียอิตาลีที่มีอิทธิพลจริงๆ เพราะเค้ามีทั้ง พระเดช พระคุณ
เราชอบเรื่องนี้มากๆเลยค่ะ

เราว่าดีนะ
เพราะมาเฟียในนิยายสมัยนี้ มีแต่อำนาจ แต่ไม่ได้มีคุณธรรมแบบสมัยก่อน 
อาจเป็นเพราะสมัยนี้เรื่องจริง คงไม่มีมาเฟียที่มีคนเกรงขราม แบบกอตฟาเทอแล้วก็ได้ อย่างดีก็ทำได้แค่ให้คนกลัว
เลยไม่มีเป็นวรรณกรรมแล้ว เพราะเรื่องนี้สร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริง เป็นมาเฟียจริง ที่เกาะซิซิลี อิตาลี
ลองเขียนดูสิคะ555

0