Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเก่งอังกฤษไม่ต้องเริ่มจากกวดวิชา(จากเด็กNew Jersey)

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดี 8โมงครึ่งกว่าๆวันนี้ที่อเมริกา เราขอกล่าวชีวประวัติการศึกษาเล็กๆน้อยๆของเราหน่อย เรามาเรียนที่เมกาตอนอยู่ม.1ที่Orlando,FL USAเราเรียนที่โรงเรียนรัฐบาลเเห่งหนึ่งจนจบmiddle schoolเราก็ย้ายมาอยู่ที่Lawrenceville,NJ บอกเลยว่าชีวิตประจำวันคนเมกันgrammarไม่ได้เป้ะหรอก เเค่สื่อสารกันเข้าใจอ่ะเคป้ะ หลักๆเลยถ้าสมมุติอุตส่าลงทุนเรียนพิเศษเป็นเเสนกับครูเจ้าของภาษาตัวต่อตัว หรือเรียนภาษาอังกฤษสำหรับสอบเข้าโรงเรียนดังบลาๆตั้งเเต่เช้ายันค่ำ เเล้วได้มาเเลกเปลี่ยนที่USหรือมาเรียนต่อ พวกคุณก็ต้องทำความเข้าใจใหม่กันหมดเลยน่ะ คือตอนมาเเรกเราก็ไม่เข้าใจหรอกเค้าพูดไรกันทำไมเอาamมาใช้ในนี้ได้ ทำไมเอาwhichมาเป็นประธานประโยคได้  ทำไมheใช้are ทำไมprepต่อด้วยtoไม่ใช่v.ing ต่างๆนานาคือเค้าพูดกันเพื่อต้องการให้รู้ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ในปัจจุบันหรืออดีตหรืออนาคต เเต่เมื่อต้องมานำมาเขียนใส่ในการบ้านเนี่ยก็ต้องทางการนิสนึง เข้าเรื่องเเนวทางดีกว่า-..-
- สำหรับใครที่อ่านฟิคในWattpadหรือนิยายต่างๆ อย่าไปสนใจไวยากรณ์ในนั้นน่ะมันมั่วของโคตรพ่อโคตรเเม่เลย- -" เห็นน้องหลายคนบอกช่วยเรื่องภาษา เเต่ก้ใช่ เเบบคำศัพท์เงี้ยะได้จากการอ่านนิยายเยอะนะจะบอกเยี่ยม

- ดูซีรีย์ เราเชื่อว่าหลายๆคนดูซีรีย์ตะวันตก ยุโรปเเล้วซับไทยพอดูจบseasonเนี้ยะเเล้วมันหนุก ก็ขี้เกียจดูซัยengช่ะ ประมาณว่าขี้เกียจไรงี้ เเล้วก็ดูซับไทยต่อปายยยยยยยยยยยย เเล้วก้มาบ่นว่าไม่ค่อยได้ช่วยเรื่องภาษามากเลยเซง โอ้ะเเหม่ก็ไม่ขยันนี่เนอะ หนังบางเรื่อง ซีรีย์บางอันฝรั่งด้วยกันก็ฟังไม่รู้เรื่องจริงๆ เวลาไปดูหนังทีไรก็ต้องดูซับeng เพราะบางคนพูดไว บางคนรวบคำ ถ้าไม่ตั้งใจฟังก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี ลองดูซับeng มันก็ให้อารมณ์อีกเเบบนึงน่ะ

- เวลามาไทยอ่ะ ดูหนังซับไทยกับเพื่อนเเล้วอยากจะบอกว่าถ้าเค้าพูด Break a leg แปลว่า
โชคดี นะจ้ะ ไม่ใช่ขาหัก หักขา เหมือนคนแปลในnow you see meเเละหนังอีกประมาณ4-5เรื่องแปลผิด

-  idioms & phrasal verbsรู้ไว้"เยอะๆ" ก็เป็นประโยชน์นะจ้ะ

- สยาม ข้าวสาร เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต เเหล่งฝรั่งทั้งนั้น ไปกับเพื่อนอ่ะด้านไปถามเค้าเลย ถามไรก็ได้ โง่ๆก็ได้ ไปmake friendอ่ะ เค้าไม่ถือหรอก เค้าจะยินดีด้วยซ้ำ ความด้านช่วยให้คุณเก่งขึ้น 555555 เรามาบอกข้อนี้เพราะเห็นน้องกลุ่มนึงเป็นคนไทยที่ร้านamerican apparelในNY เค้ามาทัวร์กะรร ใั้นไทยมั้้งเห็นใส่ชุดนักเรียนกันเป็นกลุ่มเลยเค้าถามชื่อ ส่วนสูง สีตาของคนทุกคนที่เข้ามาในร้านเลยน่ะ เเบบเราเห็นก็หัวเราะ มันดูน่ารักดีอ่ะตลกจัง  อย่าไปprankอะไรที่มันทำให้เค้าคิดว่าเราโรคจิตล่ะกัน-3- ลืมๆairport link,bts เห็นเด็กฝรั่งน่ารักๆก็เข้าไปคุยไปชมน้องเค้าก็ได้ ถ้าโชคดีน้องเค้าไม่อายได้คุยต่อยาว

- คำง่ายๆอย่างchocolate/schedule/double(เห็นหลายคนอ่านด้อบเบิ้ล- -")/lingerie ควรออกเสียงให้ถูกต้องน่ะ เราเเนะนำใช้โทรศัพท์ให้เป้นประโยชน์ ลองไปโหลดแอฟนี้มาdictionary.com เค้าจะบอกมันเป็นpart of speechเเบบไหน symnonym,antonymมีไรบ้าง เเล้วการออกเสียงออกได้กี่เเบบ 

- สำเนียงในโลกไม่ได้มีเเค่อมเริกันอย่างเดียว เราเรียนhomeschoolตอนอยู่อ.1-อ.2 เเล้วเราก็ได้เรียนนานาชาติมาตลอดซึ่งเราก็เรียนทั้งโรงเรียนที่มีทั้งคนหลายๆชาติมากๆ มีเยอรมันบ้าง สวิซบ้าง ออสไรเยอะเเยะ มันก็มีความหลากหลายในการออกเสียง เเต่น้องเราเนี้ยะเคยเรียนโรงเรยีนเอกชนธรรมดามันก็บอกว่าวันนี้โดนครูดุเพราะพูดคำว่าgirl,worldไม่ได้ ครูไทยอ่าน่ะต้องเข้าใจ สงสัยต้องห่อลิ้นจนอัมพาตกว่าจะผ่านละมั้ง สังเกตเวลาพวกประชาสัมพันธ์ตามห้าง ดรงเเรมก็ไม่เห็นใครพูดสำเนียงบริทิชหรือแบบอื่นเลยน่ะ ลองคิดดูว่าถ้าพูดwater-วอเทอร์ คนไทยจะมองว่าพูดถูก เเต่ถ้าwater-ว้อทท่ะ เอ้ะอินี่เรียนที่ไหนเนี้ยะโรเงรียนโลโซเเน่เลยบลาๆ ช่างเค้าเถอะยังไงมันก็ถูกล่ะกันโถ่ว อย่าได้เเคร์

- เราเอาความเพียรไปเเลกอาชีพที่ชอบไม่ใช่อาชีพที่ได้เงินดีๆ เป้นหมอนอกเงินเงิน2-3สน พ่อเเม่มีเเต่คนชมลูกเก่ง เป็นทหารหรือตำรวจสากลได้เงินเยอะกว่านั้นจ่ะ อุ้อิ้ 

- อย่าดูถูกคนที่ถือหนังสือติวอังกฤษ พิชิตบลาๆเเทนที่จะเป็นวิชาการหลักๆที่เด็กอยากเก่งเค้าเรียน อย่ามองว่าเค้าอ่อนอังกฤษสิคะ อย่าดูถูกเด็กรัฐบาลโรงเรียนไม่ดังด้วยว่าเค้าไม่เก่งเท่าเรา ใ้ห้มองว่าเเต่ละคนพยายามพัฒนาความรู้ของตัวเองมากกว่า  หยุดค่านิยมโบราณๆตามระเบียบพ่อเเม่ที่สอนเรามาเเบบไทยเกิ้นนนนนนนนน มองโลกในเเง่กว้างเค้าไว้

- สุดท้ายนี้จะมาเเนะนำคนที่อยากได้วิชาการเเล้วอยากต่อนอก เราเเนะนำฟินเเลนด์เเถบยุโรปเนี่ยเเหละสวีเดน นอว์เวย์ สวิซ การศึกษาเค้าดีจริงสาบานเลย ประชาชนเค้าส่วนมากพูดอังกฤษได้ทุกคน ส่วนukโดยเฉพาะอังกฤษเค้าพูดถูกไวยากรณ์กว่าเมกาน่ะเราว่า เเบบขึ้นชื่อว่าผู้ดีมันก็ดีจริงอ่าน่ะ เเต่scotlandเนี่ยเคยไปเที่ยวเเล้วเเวะร้านเสื้อผ้า เค้าพูดประโยคที่เค้าไม่คิดว่ามันคือภาษาอังกฤษจริงๆ55555ไปประเทศไหนก็ได้สำเนียงประเทศนั้นติดมาเเหละ

- เรียนไทยก็เก่งได้อย่าไปกลัว พูดทุกวันเลยพูดกับตัวเองในกระจก ตอนเรามาอยู่เมกาได้3-4เดือนเราก็ลืมเลยว่าสอเสือมันเขียนไง เลยต้องเมลกับเพื่อนทุกวันเป็นไทย พูดกับตัวเองในกระจกห้องน้ำ ทำทุกอย่างไม่ให้ลืมภาษาไทย

- ภาษาที่3นอกจากจีนเเล้ว ลองศึกษาดูภาษาอื่นที่ชอบดู เด็กโรงเรียนเราพูด เขียน อ่านได้อย่างต่ำ4ภาษาคือ อังกฤษ สเปน สวีดิช ดัตช์เพราะโรงเรียนเค้าให้นักเรียนเลือกเรียนภาษาบังคับ2ภาษา เเล้วที่ได้คือเพื่อนคนอื่นเค้าเลือกภาษาที่เราไม่ได้เลือก มันก็เลยซึบซับอัตโนมัติ

- คนมีโอกาสการศึกษาดีกว่าคนอื่นจะมองว่าเค้ารวยมีเงิน เรียนที่ดีๆ พ่อเเม่ส่งเสริมอย่างดียวก็ไม่ใช่ ถ้าเราตั้งใจ มุ่งมั่นเราก็เป้นเเบบคนนั้นได้

- ไหนพ่อเเม่ใครบอกเรียนโรงเรียนดังๆเรียนห้องintensiveห้องภาษา โอ๊ยไปไหนไม่ตกม้าตายคร่าลูกชั้นเซียนeng เข้าเฟสไปโรงเรียนก็เห็นอยู่โรงเรียนดัง ลงรูปเช็คโลเคชั่นatห้องep เรานั่งส่องฝรั่งไปวันๆดูซีรีย์ไปด้วย ลาออกจากการเป็นนักเรียนไปสอนเค้าได้เลยมั้งน่ะ เห็นเเต่เรียนpresent simมาตั้งเเต่ป.1ยันม.ปลายเเต่กลับไม่ได้พูดจะได้ด๋อยอะไร

- ใครมีtwitterเเนะนำให้บ่นเป็นbilingual วันนึงทวิตเป็นไทยวันอื่นเกาหลี จีน อารบิก ฮิบรูไรก็ได้ วันหลังหมั่นไส้คนเเย่งซื้อกระเจี๊ยบด่า-บิ๊ช วาย ยัว ซัช แอน แอสโฮว์ ถ้าเพื่อนงงก็เรื่องของเเกชั้นเรียนมาเเล้วใช้ให้เป้นประโยชน์ก้เเล้วกันไม่ได้เรียนเพื่อสอบเเล้วก็ลืม

- ความฝันเรา เราทำเองไม่ใช่สานต่อความฝันผู้ปกครอง เป้าหมายมีไว้พุ่งชนไม่ใช่มีไว้วาดเเล้วเพ้อเจ้อไปวันๆ

- เด็กมโนเเต่ลงมือทำคือwinเรียบร้อย 

-กระเเดะคือมุงพูดภาษาเเม่ไม่ชัด ฟอฟัน สอเสือ ซอโซ่พูดให้ถูก ดัดจริตพูดengคือมุงกะจะให้ชัดกว่าเจ้าของภาษา คือกุออกเสียงถูกต้องก็ไม่ได้หนักหัวใครป่ะ กุนี่ฮีโร่พัฒนาประเทศaccentชัดว่านายกอีกต้องคิดงี้เชื่อเรา อิอิ

- ข้อนี้สำคัญมากๆอ่านด้วย "อยากดูถูกประเทศบ้านเกิดตัวเองให้มากนัก อย่าเปรียบเทียบกับประเทศที่ดีกว่าประเทศไทยเพียงอย่างเดียว" 

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

TwinTelL 15 มี.ค. 57 เวลา 17:44 น. 2

เห๊ยยย ขอบกระทู้นี้จังงง ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแนะนำาาา

โดยส่วนตัวเราแอบคิดเหมือนจขกท.นะคะะ
คือแบบ แกรมม่าแม่งไม่ต้องเป๊ะหรอกก -อาศัยว่า-พูดคุยรู้เรื่องเข้าใจนี่คือโอละะะ

คือเราคิดแบบนี้มาตลอดนะะ คือแบบเวลาสอบงี้เราโคตรโง่เลยเวลาสอบเขียน
แต่ถ้าเวลาเราสอบพูดสอบการนำไปใช้ไรงี้กับฝรั่งเขาแบบเออจะชมจะอะไรงี้ แล้วเรามักจะได้คะแนนดีกับพวกเขาตลอด แต่กับรูไทยนี่แบบโอ้ยยยย พยายามหูตาแทบกระเด็นคะแนนสามสี่คะแนนยังกระเด็นหนี คือแบบ โอ้ยยย จะบ้าๆๆ

แต่กระทู้นี้แบบ ดีมากๆเลยยย เราชอบมากก ขอบคุณนะคะที่มาแลกเปลี่ยนความรู้ <3

ปล.เราก็อยากจะไปเรียนนนอกนะะ นี้พยายามฟิตแกรมม่าเวลาไปสอบชิงทุนไรงี้ ฮ่าๆ

0
Icez Zeci 16 มี.ค. 57 เวลา 19:48 น. 5

ถูกต้องเลย! แฟนเราเป็นคนสิงค์โปร์ เกิดที่เมืองไทย โตและเรียนใน เมกา จนจบประถมแล้วกลับมาเรียนที่ sg จนจบ hight shcool แล้วกลับมาอยู่เมืองไทย เขาพูดได้ 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ พูดอังกฤษได้ 2 แบบ 1.อังกฤษแบบเมกา 2.อังกฤษ-อังกฤษ และ จีน) เราก็ไม่ค่อยเข้าใจ อังกฤษ-อังกฤษ เป็นไง แตกต่างจาก อังกฤษแบบเมกา ยังไง เขาอธิบายแล้วลองพูดให้ฟัง เราก็แบบว่าอ่อ อังกฤษ-อังกฤษ อะไรเนี้ยบอกตรงๆ ฟังไม่รู้เรื่อง แต่พอเข้าใจบ้างนิดหน่อย เราเลยบอกเขาว่าสอนเราพูดภาษาอังกฤษให้เก่งๆ หน่อย ได้ไหม เขาก็บอกว่าได้มันไม่ยากหรอก แต่ละประเทศมันมีสำเนียงเป็นของมันเอง อย่าง sg สำเนียงก็จะแปลกๆ เพราะ เหมือน อังกฤษผสมจีน เวลาพูดจบประโยคต้อง ah, lor ต่อท้ายประโยคเสมอ (สังเกตุเวลาที่แฟนเราคุยกับเพื่อนที่ sg ผ่าน skype แล้วคุยกับแม่ของเขาที่เมกา มันแตกต่างกัน) เขาบอกว่าการที่เราจะพูดเก่งหรือไม่ มันไม่ได้อยู่ที่การท่องจำ แต่มันอยู่ที่การกล้าแสดงออก การที่จะพูด ไม่อาย ไม่กลัวที่จะพูดผิด คนเราผิดบ้าง พลาดบ้าง มันเป็นบทเรียนที่ดี พูดไปเหอะ คนต่างชาติเค้าเข้าใจที่เราจะพูดอยู่แล้ว ไม่ต้องมี แกรมม่า ไวทยากร อะไรมากมาย คนต่างประเทศเค้าไม่ใช้กันขนาดนั้นหรอก ทุกวันนี้เราก็พยายามพูดอังกฤษกลับแฟนเราอยู่ทุกวัน แถมภาษาจีนอีกภาษา เราทักจะเริ่มจากถามคำต่อคำเช่น ฝันดี พูดยังไง เขาก็จะบอก (หวานอัน) ที่นี้เราก็จะบอกเขาด้วย ภาษาอังกฤษบ้าง จีนบ้าง ในทุกๆ คืน ภาษาอังกฤษมันก็ไม่ได้มีแค่ good night อย่างเดียว sweet dream, have a good dream หรือคำอื่นๆ อีกมากมายเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เวลาจะทานข้าวก็มีการเรียกกัน หรือชวนกันกินข้าว ในทุกครั้งที่ทานข้าวด้วยกัน (คล้ายๆ วัฒนธรรมญี่ปุ่น) ภาษาจีนก็ใช้คำว่า (ซื่อฟั้น) แปลว่า ทานข้าว เป็นต้น แบบนี้มันก็เป็นการเพิ่มความรู้ในด้านภาษาให้เราเองอีกทางด้วย ทำให้เป็นชีวิตประจำวันแล้วเราจะเข้าใจมันมากขึ้น 

ทุกวันนี้ขายของให้คนต่างประเทศเจอหลายเชื้อชาติ สำเนียงก็แตกต่างกัน บางที่ฟังไม่รู้เรื่อง พูดเร็วบ้าง พูดรวบคำบ้าง ใช้ศัพท์ที่เราไม่คุ้นบ้าง แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ค่อยเป็นปัญหาเหมือนเมื่อก่อน เพราะเราใช้วิธีการแบบว่าฟังแล้วประมวลผล คือแบบว่า เข้าใจคำไหน จับประโยคของมันให้ได้ หรือถ้าฟังไม่ทันจริงๆ ก็บอกให้เค้าพูดอีกที ครูไทยมักจะสอนว่า speak slowly please. ฟังดูยากเนอะ แค่เราพูดว่า sorry หรือ again เขาก็พูดอีกรอบและช้าลงแล้ว อ่อ! ที่สำคัญถ้าพูดไม่เข้าจริงๆ ท่าทางประกอบก็ช่วยได้มากเลยนะค่ะ ^^ 

ขอแค่ให้กล้าแสดงออก ไม่อาย ไม่กลัวที่จะพูดผิด แค่นั้นคุณก็จะพูดภาษาอังกฤษได้เก่งขึ้นแล้วละค่ะ 

0
Mrs_&#039;s HS 17 มี.ค. 57 เวลา 17:53 น. 9

ขอบคุณนะคะ เราจะพาเพื่อนมาเที่ยวไทยทุกsummerเเล้วก็มาหาครอบครัวด้วย เราก็เห็นคนต่างชาติคนอื่นชมคนไทยเรื่องพูดเหมือนกันค่ะว่าชอบยิ้มเวลาพูดเเล้วลงท้ายด้วย 'น่ะ' มันดูไพเราะอบอุ่น ดีใจที่เค้าชมการพูดเรามากกว่าจะตำหนิเราซะอีก^^

0
guxlice 19 มี.ค. 57 เวลา 17:35 น. 14

อ่านกระทู้นี้แล้วมีกำลังใจมากๆ เราคิดเหมือนกันว่าคนไทยยึดติดกับค่านิยมทางการศึกษามากเกินไป อะไรๆ ก็หมอ วิศวะ บลาๆ เราเป็นคนนึงที่ได้อยู่ในห้องเก่ง วิทย์-คณิต แต่ก็ไม่ได้เก่งอะไรมาก และพูดตรงๆ เลยก็คือเราอยากเรียนภาษามากกว่า ปีนี้ว่าจะสอบชิงทุนแลกเปลี่ยน ไปมันตอน ม.6 เนี่ยแหละ วัดดวงกันไปเลย.. และถ้าได้ไปก็อยากจะต่อมหาลัย'ใน ตปท. ด้วย
   เพื่อนคนอื่นๆ รวมทั้งครูที่เรียนพิเศษมองว่าเราบ้า ไม่ห่วงอนาคต อยากสบายตอนนี้ลำบากตอนหน้า ทั้งๆ ที่พ่อกับแม่เรายังไม่ว่าอะไรเลย เหอๆ แต่เราก็เฉยๆ นะเพราะเราชอบของเราแบบนี้ และเราก็ไม่เห็นว่าการไขว่คว้าว่านำมาซึ่งสิ่งที่เรารักมันจะสบายสุดๆ เส้นทางโรยด้วยกลีบกุหลาบตรงไหน? เราไม่ได้อยากเป็นหมอ อยากเรียนอะไรที่เรา 'รัก' ไม่ใช่ 'ทน' เรียน เด็กไทยบางทีก็เครียดมากไป บางคนมองโลกไม่กว้างพอ ปิดกั้นตัวเองจากความฝัน ทิ้งมันไว้กลางทางและไม่พยามทำใันให้เป็นจริง เราเสียดายแทนนะ แต่จริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองด้วยแหละ บางคนรักลูกมากไปจนทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว... เฮ้อ.. คิดแล้วก็แอบท้อนิดๆ สังคมที่เราอยู่ เพื่อน โรงเรียน คนรอบข้างเราเค้าไม่เห็นว่าทางที่เราเดินมันสมควร แต่เราก็อินดี้ต่อไป อย่างน้อยเราก็มีพ่อกับแม่ที่เข้าใจ แล้วเราก็จะไม่ยอมล้มเลิกความฝันของตัวเองเพราะคำพูดของคนอื่นหรอก.. ฝากถึงเพื่อนๆ ที่อ่านข้อความนี้จนจบ เราเป็นเด็กที่ในอนาคตสามารถเปลี่ยนโลกใบนี้ได้ ทำอะไรที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ แต่ทั้งหมดมันก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา การตัดสินใจของเรา ทำในสิ่งที่เรารัก เราชอบ แล้วมันจะออกมาดีเอง

ปล.โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบคอมเม้น แต่วันนี้ขอระบายหน่อยเหอะ 55555

0
ไฉไล ณ เด็กดี 20 มี.ค. 57 เวลา 22:34 น. 16

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ 
เราว่าเราเเละใครอีกหลายคน คงจะได้อะไรดีๆในกระทู้นี้เยอะเลยล่ะ
ชอบมากเลยค่ะ ว่างๆมาเขียนกระทู้ดีๆเเบบนี้อีกนะคะ จขกท.

0
loutou 15 เม.ย. 57 เวลา 22:53 น. 17

อ่านแล้วรู้ซึ้งถึงสำเนียง 555
ชอบกระทู้นี้จังเลย จขกท.พิมพ์ได้มีเกล็ดดีมากๆซึ้ง

0