Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์เตรียมตัวสอบเข้าแพทย์และแนวข้อสอบ7วิชา&ความถนัดแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีค่ะ เราชื่อ พ้อย นะ เป็นนักเรียนเตรียมอุดมฯ รุ่น74 เราอยู่วิทย์-คอมพิวเตอร์ วันนี้อยากมาเล่าประสบการณ์การเตรียมตัวก่อนสอบเข้าแพทย์ ก่อนอื่นอยากจะบอกว่าเราสอบได้คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยคะแนน 75.76
   
      เราอยากเขียนกระทู้นี้เพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆที่มีใจรักอยากจะเข้าแพทย์เหมือนพี่ (แทนตัวเองว่าพี่ได้ใช่ไหม?) ได้อ่านและพอรู้ทิศทางให้การเตรียมตัว,หนังสือที่พี่ใช้เตรียมตัว และ แนวข้อสอบ7วิชาและวิชาเฉพาะ เอาเป็นว่าพี่จะเล่าหมดเปลือกเลยแหละ อาจจะยาวหน่อยน้องๆอ่านหน่อยนะ 

เอาล่ะ..มาเริ่มกันเลย ก่อนอื่นขอบอกว่าพี่เริ่มอ่านหนังสืออย่างจริงจังตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ปี56 จนถึงสอบ7วิชาตอน 4-5มกราคม ก็ประมาณ9เดือนอ่ะ ขอสารภาพตามตรงบางทีก็ท้อ อยากหยุด แต่พอมีความคิดขึ้นมาในหัวว่าเพื่อนๆคนอื่นกำลังอยู่ที่โต๊ะนั่งอ่านหนังสืออยู่ ก็จะทำให้ฮึดขึ้นมาได้อีกครั้ง ไม่อยากจะบอกให้อ่านนานๆเหมือนพี่ แต่อยากให้ประเมินความสามารถตัวเอง ประเมิณความรู้ตัวเอง ว่าควรฝึกมือ ผ่านโจทย์ขนาดไหน ถึงจะแม่น&ทำได้แบบไม่พลาด เพราะอย่างที่บอก ยิ่งอ่านนานๆก็มีล้าเหมือนกัน 

ต่อจากนี้พี่ขอไล่พูดแนวทางการเตรียมตัวทีละวิชานะ พล่ามยาวๆเดี๋ยวน้องๆจะเลิกอ่านซะก่อน 5555 
7วิชาสามัญ จะสอบช่วงต้นมกราคมของทุกปี(ถ้าไม่ติดม๊อปหรือน้ำท่วม) 

ไทย - ข้อสอบมี50ข้อ ข้อสอบวิชานี้ส่วนใหญ่จะเน้นวิเคราะห์มากกว่าความจำ จะออกไม่เหมือนโอเน็ต อารมณ์ประมาณอ่านบทความละตอบว่าจุดประสงค์คนเขียนคืออะไร บรรยาย,พรรณนา,เทศนา อะไรประมาณนี้ แต่ก็จะมีออกสำนวนและคำราชาศัพท์ด้วย
 วิชานี้พี่ได้ 92/100 วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ชิวมากที่สุด คือรู้สึกว่าทำโจทย์ไปมากๆก็ไม่ช่วยอะไร พี่เรียนแค่คอร์สเทอโบของอาจารย์ปิง ละทำโจทย์เล่มที่อาจารย์ปิงสั่งเป็นการบ้าน สิ่งที่แนะนำมากๆๆๆๆๆๆๆของการเตรียมตัววิชาภาษาไทยคือให้อ่าน Mini Thai Book ของอ.ปิงส่วนตัวพี่อ่านเล่มนี้ก่อนสอบ5วัน อ่าน3รอบ อ่านแบบเข้าใจนะ และจำด้วย ไม่อ่านผ่านๆ นอกจากนี้ก็ไม่ได้ทำโจทย์ที่ไหนอีกเลย 

เลข - ข้อสอบวิชานี้มี30ข้อ เป็นเติมคำ10(ข้อละ2คะแนน)+กาอีก20(ข้อละ4คะแนน) ข้อสอบเลขจะเน้นเข้าในหัวใจของแต่ละบท ออกทุกหัวข้อตั้งแต่ เซต ยัน สถิติ ปีพี่รู้สึกว่าข้อที่ยากที่สุดเป็นเรื่อง Matrix แต่ปีก่อนหน้านี้รู้สึกว่าข้อที่ยากสุดคือเรื่องภาคตัดกรวย วิชานี้ตอนทำข้อสอบอยากบอกให้รอบคอบมากๆ เก็บพาร์ทเติมคำ 10ข้อ 20คะแนนให้ได้เต็ม เพราะมันไม่ยาก แค่พยายามคิดเลขให้ถูก และไม่ลน วิชานี้พี่ได้ 80/100 การเตรียมตัววิชานี้เป็นอะไรที่ทรหดสำหรับคนมีความคิดในหัวว่า "กูเกลียดเลข" มากๆ พี่ขอแนะนำว่าใครที่มีความคิดแบบนี้ ให้รีบบอกตัวเองให้เปลี่ยนความคิด และพยายามเปิดใจรับมันซักนิดก็ดี  เพราะมันน้ำหนักคิดเยอะมาก ถ้าเฟลวิชานี้จะเป็นตัวฉุดคะแนนชั้นเลิศ การเตรียมตัวคอร์สนี้ ส่วนตัวพี่เรียนคอร์สทุนคิงระยะ1,2,3 ของพี่ตุ้ย แล้วก็ทำโจทย์ของหนังสือพี่ณัฐไล่ลำดับตามนี้ 
Syntax(ช่วงเดือนตุลา)--->ข้อสอบเก่าPAT1(อันนี้เป็นชีทถ่ายเอกสารมาจากเพื่อน)--->Vaccine--->Crack  {พี่ข้าม25พศ.ไปเพราะคิดว่าแนวมันง่ายไปถ้าเทียบกับ7วิชา} 
ก่อนหน้าจะเริ่มทำโจทย์ในหนังสือพี่ก็อ่านที่เรียน และนั่งทำสรุปเอง พี่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้ทำสรุปวิชานี้เอง ละไม่ใช่สรุปแบบเขี่ยๆนะ ขอเน้นว่าต้องเป็นสรุปแบบสุดยอด ที่ถ้าเมื่อไหร่ทำโจทย์ข้อไหนไม่ได้ กลับมาอ่านแค่สรุปที่ทำ ก็จะกลับไปทำได้อ่ะ วิชานี้ให้ความอดทนกับมันหน่อยนะ พี่เชื่อว่าถ้าน้องๆมีวินัยน้องก็ทำได้อยู่ละะ

เคมี - วิชานี้ข้อสอบมี50ข้อปรนัยล้วนๆ ปีนี้มีแต่เพื่อนๆพูดว่าเคมีง่ายลงแต่รู้สึกว่าทำไม่ดีเท่าที่ควร เพราะพี่ไปพลาดตรงอุตสาหกรรม เพราะพี่อ่านไปน้อย แล้วก็จำไม่ค่อยได้ แต่ปีพี่ดันออกเยอะ พี่ได้ 78/100 วิชานี้อยากแนะนำให้จับจุดแข็งของตัวเอง เช่น พี่รู้สึกว่าพี่เเม่นเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ ก็ต้องพยายามเก็บคะแนนพาร์ทที่ตัวเองชอบให้ได้
การเตรียมตัววิชานี้ของพี่ คือพี่เรียนคอร์ส ENT1+2 ของพี่บิ๊ก(พี่มีข้อจำกัดด้านเวลาเลยไม่ได้ลงคอร์สเอนท์อุ๊เพราะมันจะนานมากกกก)+คอร์สตะลุยโจทย์ของอ.อุ๊เล่มแดง คอร์สตะลุยของอ.อุ๊นี่แนะนำมากๆ เพราะน้องๆจะได้ลองทำข้อสอบเสมือนจริง และได้ฝึกวิธีคิดเร็วๆ พวกเทคนิคตัดช้อยส์ที่อ.อุ๊จะพยายามแทรกตลอดคอร์ส ให้น้องๆเตรียมเปิดหูรับฟังอ.อุ๊ไว้ได้เลย แล้วก็ทอย่าลืมทำการบ้านที่อาจารย์สั่งสม่ำเสมอด้วย พี่ก็ยังเอาโจทย์10ชุดหลังเล่มแดงไปถ่ายเก็บไว้แล้วก็เอามาทำซ้ำ วิชานี้นอกจากเล่มแดงแล้ว พี่ยังทำหนังสือseries4&5 ของครูกุ๊กอีกด้วย แต่ขอพูดเลยว่ามีเฉลยผิดเยอะมากกก ทำบางทีก็หงุดหงิด แต่ถ้าน้องๆจับได้ว่าตรงไหนผิด ก็ถือว่าดี แปลว่ามีความรู้ที่แน่น เคมีแล้วแต่ว่าจะทำสรุปหรือเปล่า ส่วนตัวพี่ทำสรุปวิชานี้ด้วย เพราะเป็นคนชอบเขียนให้ผ่านมือ แต่ถ้าไม่อยากทำ ก็เอาเล่มแดงไว้ทวนก็ได้ วิชานี้แนะนำให้ควบคุมเวลาด้วย เพราะมีพี่ๆหลายคนทำไม่ทัน

ชีวะ - ชีวะมีข้อสอบ 100 ข้อ วิชานี้เป็นวิชาที่ใครอ่านมาก็ทำได้ แต่ปีพี่เริ่มจะไม่เป็นอย่างงั้นซักเท่าไหร่ เริ่มมีวิเคราะห์แทรกเยอะขึ้น ทำให้รู้สึกว่าวิชานี้ยากขึ้นกว่าปีก่อนๆ วิชานี้พี่ได้ 71/100 ส่วนการเตรียมตัวพี่เรียนพิเศษคอร์ส ICU และ COMA คอร์สICUของหมอพิชญ์เป็นคอร์สที่สอนละเอียดมากกกกก ส่วนหนังสือพี่ทวนคอร์ส ICU 6เล่ม แค่ครั้งเดียว แล้วก็อ่านหนังสือสรุปของพี่เต้นท์ 6 รอบ ซึ่งส่วนนี้แนะนำมากกๆๆๆ น้องๆควรอ่านสรุปพี่เต้นท์ประมาณ 3 รอบขึ้นไป และให้ทำแบบฝึกข้างหลังเล่ม เพราะมันจะเป็นตัวบ่งชี้ได้อย่างดีว่าน้องพลาดประเด็นไหนไปในหนังสือ ถ้าไม่แม่นประเด็นไหนก็ให้กลับไปอ่านประเด็นนั้นอีกรอบ ส่วนตัวพี่ได้ถ่ายเอกสารแบบฝึกข้างหลังหนังสือพี่เต้นท์เก็บไว้ทำซ้ำด้วยอีก 3 ชุด เชื่อเหอะน้องๆ ถ่ายเอกสารไปทำซ้ำก็จำไม่ได้ว่าเคยตอบอะไรไป555555 แล้วก็..หนังสือที่วางขายตามตลาดทั่วไป บางเล่มเฉลยไม่ค่อยดี น้องๆควรเลือกและอ่านอย่างมีวิจารณญาณนะ 

อังกฤษ - อังกฤษมีข้อสอบ80ข้อ มีบทความอ่านเยอะมากกกก มีเรียงลำดับประโยค มีvocab น้องๆโคตรจะควรฝึกอ่านเร็วๆและพยายามจับใจความบทความยาวๆให้ได้ มีเพื่อนพี่หลายคนทำวิชานี้ไม่ทัน อ่านไม่ทัน2บทความสุดท้าย ทำให้พลาดคะแนนหลักๆไป เพราะวิชานี้น้ำหนักเยอะมาก พี่ได้คะแนน 86.25/100 ส่วนการเตรียมตัววิชานี้ พี่ไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหน พี่ไปซื้อหนังสือ TU-GET(ปกส้มและปกเหลือง) กับ CU-TEP(ปกชมพู) มาทำ แล้วก็พยายามอ่านศัพท์ไป แนะนำให้เน้นอ่านเยอะๆๆ เพราะน้องๆจะทำไม่ทันจริงๆ นอกจากนี้พี่ก็ไปยืมหนังสือenconceptของเพื่อนมาถ่ายเอกสารและทำข้อสอบจำลอง3ชุดด้วย 

ฟิสิกส์ - วิชานี้มี 25 ข้อ ข้อละ4คะแนน วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ชอบแนวข้อสอบมากๆ พี่ได้วิชานี้ 72/100 เพราะจะมุ่งวัดความรู้ฟิสิกส์จริงๆ คิดเลขจะไม่ได้ยากมากเท่าไหร่ ในช้อยส์มักจะติดเป็นสูตรเป็นตัวแปรเลย น้องๆควรฝึกมองโจทย์ที่ใช้ตัวแปรเยอะๆให้ชินด้วยนะ ภาคบรรยายก็มีบ้างแต่ไม่เยอะ ปีพี่รู้สึกว่าฟิสิกส์ยากขึ้น ถ้าถามพี่ว่า "วิชาไหนยากสุดในปีนี้ พี่ก็คงขอตอบว่าวิชาฟิสิกส์" บางข้อจะรู้สึกว่าไม่รู้วิธีคิดเลย 5555 พี่เดาไปตั้ง 8 ข้อแหนะ วิธีการเตรียมตัวของพี่สำหรับวิชานี้ พี่ไม่ได้เรียนคอร์สเอนท์ฟิสิกส์ที่ไหนเลย ไปยืมหนังสือเพื่อนที่มันเรียนพี่เซ้งมาถ่ายเอกสาร ละก็นั่งทำโจทย์ กับอ่านเอง แล้วก็ทำสรุปออกมา วิชานี้พี่ทำโจทย์เยอะมากๆๆๆ ตั้งแต่ 25พศ แล้วก็ทำแนวข้อสอบ PAT3 แล้วก็ไปถ่ายเอกสารโจทย์คอร์สตะลุยโจทย์กสพท.ของพี่เซ้งมาทำ วิชานี้เป็นอีกวิชาที่พี่อยากจะแนะนำน้องมากๆๆๆๆๆๆๆให้ทำสรุปเอง เพราะยังไม่มีสำนักไหนทำสรุปได้ดีพอจริงๆ ให้ทำสรุปเหมือนวิชาเลขอ่ะ สรุปแบบที่ว่าข้อไหนคิดไม่ออกให้กลับมาอ่านสรุปแล้วทำได้ วิชานี้น้องๆควรจับหัวใจของแต่ละเรื่อง เพราะแต่ละเรื่องก็จะมีวนไปวนมาอยู่ไม่กี่ประเด็นเอง 

สังคม - วิชานี้มี 50 ข้อ และอย่าเครียด เวลาเหลือบานเบอะ วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ขอมอบหน้านี้ให้  .... อ่านไปก็ออกไม่ตรงจริงๆ เซ็งอยู่เบาๆ แต่ไม่ได้แปลว่าไม่ต้องอ่านไปนะ อ่านไปก็พอมีทำได้บ้าง พี่ได้ 58/100 เอง ส่วนตัวพี่เรียนคอร์สเทอโบที่บอกไป แล้วพี่ก็เรียนกับครูป๊อบ ซึ่งพี่อยากจะแนะนำครูป๊อบมากๆ ทั้งคอร์ส Shin-kan-sen และ คอร์ส Exam detox ถ้าน้องบางคนเวลามีจำกัดน้องๆก็ลองถ่วงน้ำหนักวิชาดูนะ วิชานี้น้ำหนักน้อย แต่น้องๆห้ามทิ้งเด็ดขาด ส่วนตัวพี่นอกจากจะเรียนแล้วยังอ่านสรุปของพี่บอลเล่มสีเขียวๆฟ้าๆ 2 รอบ แล้วก็ทำโจทย์ข้างหลังเล่ม ตรวจแล้วก็ดูคะแนน พาร์ทไหนได้คะแนนไม่ดีก็ให้ทวนพาร์ทนั้นเยอะๆหน่อย พี่ว่าพาร์ทที่น้องๆควรเก็บคะแนนคือพาร์ทเศรษฐศาสตร์กับประวัติศาสตร์ๆ แต่น้องๆห้ามทิ้งนะวิชานี้! 
 
จบกันไปแล้วกับ7วิชาสามัญ...
      ต่อมาพี่จะพูดวิธีเตรียมตัววิชาเฉพาะนะๆ วิชาความถนัดนี้จะแบ่งเป็น3พาร์ท พาร์ทเชาว์,จริยธรรม,เชื่อมโยง พี่ได้รวม 21.36/30 
วิชาเฉพาะปีพี่สอบช่วงกุมภา ทำให้พี่มีเวลาเกือบ1เดือนในการเตรียมตัว พี่เริ่มอ่านวิชาเฉพาะตอนประมาณเริ่มสัปดาห์ที่2ของเดือนมกรา ช่วงนี้ก็จะชิวๆ พี่เรียนพิเศษของ Ondemand แล้วแต่คนว่าจะชอบที่ไหน บางคนก็เรียนของ Apply physics อันนี้แล้วแต่ แต่ที่สำคัญคือน้องๆจชต้องฝึกทำโจทย์ พี่ทำโจทย์ของ Ondemand เล่มเขียวหนาๆ และเล่มของเจี๋ยเล่มหนาๆสีดำอีกเล่ม พาร์ทเชาว์เป็นพาร์ทที่น้องๆควรฝึกเพื่อความเร็วและแม่นยำในการทำ ส่วนจริยธรรมนี่แค่มีใจเป็นนางสาวไทยก็น่าจะพอทำได้ดีอยู่  ส่วนพาร์ทเชื่อมโยงน้องๆควรทำให้ได้เต็ม100 เพราะจะได้ฉุดคะแนนขึ้น 

เย่! จบไปซักทีกับทั้ง7วิชาและความถนัด พูดไปๆก็ดูเหมือนพี่นั่งอ่านหนังสือตลอด แต่จริงๆไม่เลย พี่นี่ติ่งเยอะมากๆๆๆๆ (พี่เป็นโซวอน) แต่น้องๆควรมีสติเตือนตัวเองตลอด ห่างๆ Social mediaไว้ตอนช่วงที่เตรียมตัวสอบก็จะทำให้น้องๆมีสมาธิขึ้นมาก อยากจะเล่าว่าตอนเหลืออีก 2 เดือน พี่ Log out ทวิตตัวเอง ไปเข้าทวิตลับที่จะเอาไว้ตามข่าวสาวๆเท่านั้น(อินี่ก็ยังคงติ่งอยู่ร่ำไป) ไม่ค่อยได้คุยกับเพื่อนทางทวิตเลย ไลน์ไรงี้ก็ให้เพลาๆลง ทนไม่ไหวก็ปิดเครื่องปาทิ้งบนเตียงไปเลย ส่วนเฟสนี่ก็บอกลาไปเลยสำหรับพี่

สุดท้ายนี้...อยากจะแนะนำอะไรบางอย่าง..ช่วงเหลือ3-4วันสุดท้ายก่อนสอบ ไม่แนะนำให้น้องๆทำโจทย์แล้ว ให้น้องๆนั่งทวนสรุป+หนังสืออย่างเดียว เพราะการทำโจทย์จะทำให้เรารู้ข้อบกพร่องเป็นจุดๆของเราเท่านั้น แต่การอ่านสรุปจะทำให้น้องๆได้มองข้อผิดพลาดของน้องๆโดยรวม ก็จะจบแล้วแหละ พี่ขอขอบคุณที่อุตส่าห์อ่านมาจนจบ(หรือปิดไปตั้งแต่เเรกก็ไม่รู้) แต่พี่ตั้งใจอยากถ่านทอดให้น้องๆจริงๆ ถ้าน้องมีอะไรสงสัยก็ถามในนี้ก็ได้ หรือถ้าอยากเร็วๆก็ติดต่อทางทวิตเลย @pointy_devil แต่ช่วงนี้รีเยอะหน่อย เพราะ  55555555555555 

สุดท้ายจริงๆละ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีนะ อย่าลืมว่าให้มีวินัยในตัวเอง และมองอนาคตไว้เสมอนะ อุอิ ขอให้ได้เจอกันในฐานะเพื่อนร่วมวิชาชีพนะคะ 



EDIT1: น้อง/เพื่อนๆคนไหนมีอะไรอยากถามเมนชั่นมาในทวิตได้เลยนะ ไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คแล้ว โดนชีทเรียนปี2บุกก

{ส่วนสุดท้ายจากใจ...หนูอยากจะขอบคุณอาจารย์ผู้มอบความรู้ให้หนู ขอบคุณ อ.นิพนธ์,อ.สมจิตต์,อ.วิเชียร,อ.ปรารถนา,อ.ยุวดี,อ.ตฤษณา,อ.สุภานี(ที่ปรึกษาที่น่ารักที่สุดในสามโลก),อ.ถนิมาภรณ์(ที่ไม่ค่อยจะว่าหนูทั้งๆที่เข้าสายตลอด),อ.ไมตรี ขอบคุณความรู้และคำตักเตือนจากอาจารย์ทุกคนนะคะ ขอบคุณพ่อแม่พี่ชาย ที่คอยสนับสนุนความคิดและอุดมการณ์อยากเป็นแพทย์ตั้งแต่ชั้นม.1 ขอบคุณที่คอยแนะให้ถูกต้องและอยู่ในทางเสมอ ขอบคุณจริงๆค่ะ}

แสดงความคิดเห็น

>

138 ความคิดเห็น

ladymewmew 19 มี.ค. 57 เวลา 17:58 น. 1

พี่มีน้ำใจมากอ่ะ T^T สุดซึ้ง ขอบคุณพี่มากๆนะคะที่แนะแนวทางให้ ใจดีจังอ่ะ
เอ้า อ่านแล้วฮึด! ไปอ่านหนังสือก่อนน๊าาาา

0
18 มี.ค. 57 เวลา 22:19 น. 3

ขอบคุณพี่พ้อยมากๆ เลยค่ะ

พี่พิมพ์มาให้เยอะมาก ละเอียดสุดๆเลย

ไม่รู้จะขอบคุณพี่ยังไงดี เเต่พี่ช่วยทำให้หนูมีเเนวทางมากขึ้นเยอะเลยค่ะ?

เเล้วก็ขอเเสดงความยินดีด้วยนะคะ พี่เก่งเเถมยังมีน้ำใจ พี่จะต้องเป็นคุณหมอที่น่ารักมากเเน่ๆเลยค่ะ>____<

0
PHISICAL 18 มี.ค. 57 เวลา 22:55 น. 5

โฮพี่เก่งอ่ะ สุดยอดดด! ตกใจตรงที่เป็นโซวอน-o- พี่ทำให้หนูเห็นว่าติ่งเกาหลีก็เรียนเก่งแถมติดแพทย์ได้ >< ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีมากๆน่ะค่ะ หนูจะลองนำไปปรับใช้ดู ปล.หนูเด็กGOT7 ค้าาา♥♥♥รักเลย

0
เงิบ 19 มี.ค. 57 เวลา 04:53 น. 6

ครูกุ๊กเฉลยผิดเยอะเลยเหรอคะ ทำไงดีคะ หนูทำบ้างแล้ว ไม่รู้สึกเลย แบบนี้หนูจะจำไปผิดๆมั้ยคะ

ตกใจ

0
ขอบคุณมาก 19 มี.ค. 57 เวลา 09:48 น. 7

ถ้าเป็นไปได้ช่่วยเล่าเรื่องประสบการณ์ชีวิตการเตรียมตัว ตั้งแต่เริ่มสอบเตรียมอุดม จนสอบเข้าแพทย์ เป็นตอนๆ จะขอบพระคุณมากครับ ไม่รู้ว่าขอมากไปหรือป่าว รักเลย

0
BossySangKo 19 มี.ค. 57 เวลา 11:09 น. 9

อ่านจบแล้วสัมผัสได้ว่า เรียนพิเศษเยอะเหมือนกันนะ #หรือเราไม่ค่อยเรียนเลยคิดว่าเยอะ 55555 แต่ยิ่งเราพยายามมากเท่าไรความสำเร็จมันก็ไม่ไกลเกินเอื้อมอยุแล้ว
แสดงค.ยินดีกับแพท จุฬาด้วยนะจ้ะ 

0
modngarm 19 มี.ค. 57 เวลา 11:56 น. 10

ยินดีด้วยนะครับ และขอขอบคุณนะครับที่มีน้ำใจที่กรุณาแนะแนวทางให้
คงเป็นคุณหมอที่ใจดีแถมเรียนเก่งอีก ครบสมบุรณ์จริงๆ ครับ
ขอบคุณครับ

0
♕_CassiHyun 19 มี.ค. 57 เวลา 13:32 น. 11

ขอบคุณพี่มากนะคะ รู้สึกฮึดมากขึ้นจริง ๆปิดเทอมนี้ต้องตั้งใจอ่านหนังสือให้มากขึ้นแล้ว !    

 พี่คะหนังสือ TU-GET ที่พี่บอก ชื่อหนังสือมาอะไรเหรอคะ ?


0
kaewchang 19 มี.ค. 57 เวลา 16:08 น. 14

ขอบคุณค่ะ รุ่นพี่ (55+) หนูจะตามพี่ไปเป็นรุ่นน้องที่คณะแพทย์จุฬาในอีก 4 ปีข้างหน้านะค่ะ ^^

0
RQRQT 19 มี.ค. 57 เวลา 16:56 น. 15

ถ้ากับผม จขกท. คงเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนกันนะครับ แต่ผมต่างกันตรงที่ติดม.รังสิต ซึ่งน่าจะซิ่วปีหน้าครับ

ขอบคุณจขกท.ที่ให้คำแนะนำดีๆนะครับ ปีนี้ผมจะเอาไปปรับปรุง แล้วปีหน้าจะอัพตัวเองให้ได้จุฬาฯให้ได้ครับ :p

0
NuzaniIiZ 19 มี.ค. 57 เวลา 16:59 น. 16

อยากทำแบบพี่จัง แต่ไมมีตังสมัครคอร์สแบบพี่อ้ะ จะพยายามเก็บตังซื้อหนังสืออ่านตามละกัน

0
สงสัยถามได้ค่ะ 19 มี.ค. 57 เวลา 17:32 น. 17

ครูป๊อปค่ะเรียนเลยค่ะน้องขาาาาา มันดีมากมากกกก จริงๆคอร์ส X-HACKER นี่สำหรับ 7วิชา โดยเฉพาะเลย ครูป๊อปแกจะมีชีท(หนาอยู่)มาให้ท่องจำ และน้องก็จำไปเถอะจำให้ได้หมดยิ่งดี แล้วน้องจะได้คะแนนสังคม50+ แน่นอนค่ะ

รักครูป๊อปนะคะ อยากกลับไปเรียนอีกแง T_T ขอบคุณครูป๊อปมากๆค่ะที่สละเวลามาสอนเด็กๆ 

0
สงสัยถามได้ค่ะ 19 มี.ค. 57 เวลา 17:34 น. 18

ม.รังสิตค่าเทอมแพงหนิ คณะแพทย์อ่ะ
เราว่าเรียนคณะอื่นไปพลางๆก่อนแล้วเอาเวลาไปทุ่มอ่านหนังสือเตรียมซิ่วดีกว่านะ
(เราไม่ได้เข้าคณะแพทย์หรอกแค่ international worldwide)

0