Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การสอบ ; Gifted English โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราสอบเช้าเตรียมแล้วสอบกิฟอีกทีน่ะค่ะ
เห็นว่าเพื่อนๆคนอื่นโพสแนะนำแต่ละสาย หรือ ข้อสอบไปเยอะแล้ว
อยากโพสประสบการณ์บ้าง ไม่ได้เป็นข้อสอบ หรือ แนวโดยตรง นะ
โพสรวมๆแบบแนะนำเรื่องเล็กๆน้อยๆต่างๆมากกว่า

ถ้าใครสนใจ อยากรู้ข้อสอบ อย่าผิดหวังน้า TwT
จริงๆเราก็ต้องอ่านมาทุกเรื่องอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ มันก็ออกทุกเรื่องนั่นแหละ ;w;
เดี๋ยวถ้าเราเรียนแล้วจะมาตั้งกระทู้บอกเล่ากันเพิ่มเติมนะ (จริงๆก็มีรุ่นก่อนๆเคยโพสแล้วแหละ)
_______________________________________________

{กิฟอังกฤษ เตรียมอุดมศึกษา}

โรงเรียนจะรับแค่ 30-35 คน นักเรียนที่มาสอบก็ประมาณร้อยกว่าถึงสองร้อยกว่าคน (ซึ่งแต่ละคนก็เก่งๆกันทั้งนั้น)
นักเรียนที่มาสอบต้องเป็นนักเรียนศิลป์คำนวณ หรือ ศิลป์ภาษา เท่านั้น
กิฟอังกฤษจะแบ่งออกเป็น 2 วัน
วันแรกจะสอบข้อเขียน คือ ฟัง อ่าน เขียน แกรมม่า คำศัพท์
วันที่สองจะสอบสัมภาษณ์
(โดยน้องๆจะต้องผ่านสอบในวันแรกถึงจะมีสิทธิสอบสัมภาษณ์ในวันที่สอง)
ข้อสอบอังกฤษวันแรก ขอบอกเลยว่า โหดหินมากๆ ปีนี้เราว่าข้อสอบอังกฤษสอบเข้าค่อนข้างง่าย พอเจออันนี้เข้าไปถึงกับคูณสามจุดห้าเท่าทีเดียว (ไม่ได้เว่อร์นะ)
ช่วงแรกสุดน้องจะได้กระดาษลายเส้น (กระดาษสอบนั่นแหละ) มาเพื่อเขียน essay โรงเรียนจะมีหัวข้อให้แค่หัวข้อเดียว ไม่ให้เลือกนะ แล้วก็เขียนประมาณสองร้อยกว่าคำ แต่ตอนสอบอย่าไปนั่งนับมันเลย เขียนให้ครบหนึ่งหน้ากระดาษก็พอ
น้องๆจะต้องรู้ส่วนประกอบของ essay (วิธีเขียนมัน) คือจะมี 3 ย่อหน้าขึ้นไป ย่อหน้าแรกเป็นเหมือนกล่าวเปรยๆกล่าวนำเรื่อง ย่อหน้าสองเป็นส่วนของเนื้อเรื่อง (สามารถมีหลายย่อหน้าได้) ย่อหน้าสุดท้ายคือปิดเรื่อง น้องๆควรเลือกใช้ คำถาม หรือ คำกล่าวของใครสักคน หรือ คำกลอน คำคม มาเปิดเรื่อง แล้วก็เลือกคำคม คำขวัญ ประโยคอะไรก็ได้ที่มันคลิก มันทำให้จบสวย (แนะนำเฉยๆนะ)

มีต่อด้านล่าง...

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

thatsme 10 เม.ย. 57 เวลา 18:45 น. 1

(1)
หลังจากหนึ่งชั่วโมงผ่านไป กระดาษน้องจะโดนเก็บ คือหมดเวลานั่นเอง -0- แล้วจะมีเวลาแป๊ปๆให้น้องพักเหนื่อย แล้วก็มาสอบต่อในช่วงของ ฟัง อ่าน แกรมม่า ศัพท์  จำไม่ได้แล้วว่าฟัง เค้าให้เวลาน้องเท่าไหร่ มันก็คือจนเทปสอบเปิดจนจบนั่นแหละ ฟังไม่ค่อยยาก แต่น้องต้องมีสติให้มาก เพราะเนื้อเรื่องนั้นจะถูกอ่านแค่รอบเดียว (ยกเว้นบางเรื่องที่มาเป็น paragraph)และสุดท้ายของวันนี้ เค้าจะให้เวลา 1 ชั่วโมงในการทำข้อสอบ อ่าน แกรมม่า ศัพท์ ซึ่งนับว่าต้องบริหารเวลาให้ดีมากๆ แนะนำให้เอานาฬิกามาด้วยนะ ข้อสอบมีประมาณ 60 ข้อ หรือคือต้องทำข้อละ 1 นาที ซึ่งบางทีมันก็เป็นไปไม่ได้ เพราะน้องยังต้องมี reading ประมาณ 5-6 passages ต้องไวๆและมั่นใจในอันที่ทำไปพอสมควร reading แนะนำให้อ่านคำถามแล้วสแกนหาคำตอบเอา ไม่ต้องอ่านหมดหรอก หรือถ้าทำอย่างอื่นเร็วก็อ่านไปเถอะ บางทีมันก็ช่วยได้เยอะ เพราะมันมีเยอะสุด

0
thatsme 10 เม.ย. 57 เวลา 18:48 น. 2
(2)
คำศัพท์ค่อนข้างยากเลย ที่อ่านมาก็ไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ แต่มันเป็นคำศัพท์ที่เคยผ่านตาเรามาบ้างแล้วแหละ แต่เราอาจจะไม่สนใจ อย่างในเพลงนึงในเรื่อง frozen ก็มีคำศัพท์ที่อยู่ในช้อยเหมือนกัน -0- ศัพท์มั่วเยอะมากค่ะ อย่าถามถึงมันเลย 5555 แกรมม่า เป็น cloze test กับ error มั้ง ต้องใช้เวลาคิดนานพอสมควรเลย โดยเฉพาะ error เหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่ายเลย  ยาก ;w;เมื่อสอบเสร็จประมาณเย็นๆก็จะประกาศแล้วค่ะ ติดตามดูตามพวกเพจหรือเว็บอะไรที่มีเพื่อนโพสๆแชร์ๆกันมาก็ได้ หรือถ้าอยากไปดูป้ายพรุ่งนี้เองก็ได้ ไปแต่เช้า ถ้าได้ก็เข้าสอบต่อ ถ้าไม่ได้ก็กลับบ้าน -0-วันที่สอง แนะนำให้น้องที่ได้มาเร็วๆเท่าที่จะเร็วได้นะ นอนให้เร็วๆ ตื่นนอนแบบสดชื่นๆ เพราะน้องจะต้องไปสอบสัมภาษณ์ บุคลิกมันสำคัญนะ แล้วที่ต้องไปให้เร็วเพราะน้องจะได้ๆคิวแรกๆ ถ้าไปตามเวลา 8.30 หรือก่อนนิดหน่อย น้องจะร่วงมาเป็นคิวท้ายๆทันที ที่นี่มีโต๊ะสัมภาษณ์โต๊ะเดียว เพื่อความเท่าเทียม เพราะฉะนั้นมันจะนานมากๆจริงๆ คนนึงประมาณ 6-10 นาที คำถามจะหลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่าเราตอบอะไรเค้ามาด้วย ซ้อมๆพูดบ้าง แต่ ไม่ต้องท่องเพราะ เอาจริง มันไม่ค่อยตรง5555 ตรงแค่ตอนแนะนำตัว -0-
0
thatsme 10 เม.ย. 57 เวลา 18:55 น. 3
(3)
เราอาจจะไม่ได้แนะนำตัวข้อสอบจริงจังว่ามีอะไรยังไง
เพราะ เราคิดว่ายังไงมันก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี พวกศัพท์อะไรงี้ด้วย แล้วไม่ใช่คิดว่าไม่อ่านอะไรมา พอใช้ได้ภาษาอังกฤษ แล้วจะติดกันนะ มันค่อนข้างยาก ทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์ ที่นี่แตกต่างจากที่อื่นคือตอนสัมภาษณ์ เขาจะดูอะไรหลายๆอย่างในตัวเรา ไม่ใช่แค่พูดถามตอบได้ แล้วจะผ่าน บางทีบุคลิก วิธีแสดงออก ท่าทาง พวกนี้ก็สำคัญนะ
สุดท้ายเราอยากบอกว่าไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้เท่าไหน จริงๆพวกกำหนดการต่างๆมันก็มีเขียนไว้ในเอกสารแนะนำที่สามารถซื้อได้ที่โรงเรียน หรือ ที่รุ่นพี่แนะนำ แต่เราก็อยากจะบอกไว้ให้คนที่สนใจรุ่นต่อๆไปเพราะมีบางตรงที่เราคิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ เช่นพวกเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่าง เอานาฬิกามาด้วย บริหารเวลาดีๆ การมาสายในวันสอบสัมภาษณ์ หรือ คำตอบที่อาจย้อนกลับมาเป็นคำถามให้เราในตอนสอบสัมภาษณ์ได้ -0-
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ :'DDD

ปล. ยาวมาก5555
0
tanit 4 เม.ย. 58 เวลา 21:14 น. 6

ขอบคุณมากๆที่ช่วยแนะนำ หนูก็ไปสมัครสอบมาเหมือนกันฟังพี่พูดแล้วกลัวเลย แต่จะพยายามให้ถึงที่สุดค่ะ

0
Heng 6 เม.ย. 58 เวลา 10:21 น. 7

พี่ครับคือ gifted อังกฤษเนี่ยมีผู้ชายเยอะมั้ยอะครับ กลัวพ่อไม่ให้เรียนเศร้าจัง

0
1234 11 เม.ย. 58 เวลา 16:34 น. 8

คำศัพท์ออกแนวยากประมาณไหนค่ะ และเรียงความส่วนใหญ่หัวข้อมันออกแนวไหนค่ะ(การเมือง แฟชั่น การเรียน สังคม วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเตรียม ภาษาฯ)ค่ะ

0