Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฮือฮา!!! ต่างชาติเผย "ระบบการศึกษาไทย" คว้าอันดับ 35 ของโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ประเทศไทยขยับอันดับการศึกษาโลกขึ้นเป็น 35 จากปีที่แล้วอยู่อับดับที่ 37 รั้งท้ายในปี 2556 ด้านประเทศเกาหลีใต้ คว้าแชมป์อันดับ 1

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น ฟัลลอน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ "เพียร์สัน" บริษัทสื่อการเรียนรู้ทางการศึกษารายใหญ่ที่สุดของโลกจากอังกฤษ แถลงผลการจัดอันดับประเทศที่มีมาตรฐานการศึกษาดีที่สุดในโลกร่วมกับสถาบัน "ดิ อีคอนอมิส อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต" (E IU) ในเครือของนิตยสารธุรกิจและวิชาการ "ดิ อีคอนอมิสต์"

ทั้งนี้ การจัดอันดับของ "เพียร์สัน" อาศัยข้อมูลประกอบการวิเคราะห์จากหลายแหล่งๆ ไม่ว่าจะเป็นผลการสอบพิซาของกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) การสอบประเมินความสามารถทางวิทยาศาตร์และคณิตศาสตร์ (ทิมส์ส) การสอบวัดพัฒนาการความสามารถด้านการอ่านและเขียนระดับนานาชาติ (เพิร์ลส ) ตลอดจนอัตราค่าเล่าเรียนและอัตราการเข้าเรียนของแต่ละประเทศ ซึ่งในครั้งนี้จัดอันดับสำหรับ 39 ประเทศ และ 1 เขตบริหารพิเศษ (ฮ่องกง) โดย 10 อันดับแรก ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ฟินแลนด์ อังกฤษ แคนาดา เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ และโปแลนด์ ขณะที่ไทยอยู่อันดับที่ 35 จาก 40 อันดับ

ทั้งนี้ นายฟัลลอน แสดงความกังวลว่า การที่ประเทศอันดับ 1 ของตาราง คือ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่ยังเน้นใช้วิธีการเรียนการสอนแบบให้นักเรียนท่องจำเนื้อหาถึงร้อยละ 60 อาจส่งผลต่อการเรียนรู้ของบุคคลในระยะยาวได้

ด้าน ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เห็นผลการจัดอันดับดังกล่าวแล้ว เท่าที่ดูเบื้องต้นเป็นผลการจัดอันดับของปี 2014 ซึ่งหน่วยงานที่จัดน่าเชื่อถือมาก และจากผลการจัดอันดับระบุว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35 ขยับขึ้นมาจากปีที่ผ่านมา อยู่ในอันดับที่ 37 แต่ยังอยู่ในกลุ่มที่ 5 ซึ่งเป็นกลุ่มรั้งท้ายอยู่ดี ต้องยอมรับว่าการศึกษาไทยตกต่ำจริงๆ เมื่อคนในประเทศ มีผลการศึกษาที่ตกต่ำ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแน่นอน เพราะการที่ประเทศใดจะลงทุนในประเทศต่างๆ คงจะต้องดูว่าคนในประเทศนั้นเป็นอย่างไรด้วย ถ้าให้เลือกมาลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมระหว่างไทยกับเวียดนาม เชื่อว่าผู้ลงทุนต้องเลือกเวียดนามแน่นอน



ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์


อันดับ 35 ของโลก


แต่วัดกันแค่ 40 ประเทศนะ


งามหน้าจริงๆ  




สทศ จะว่าไงต่อครับ

 

แสดงความคิดเห็น

154 ความคิดเห็น

ddddddds 9 พ.ค. 57 เวลา 15:58 น. 2

สอบภาษาอะไรอะ ถ้าสอบภาษาอังกฤษ ผลก็เท่านี้แหละ เพราะเด็กไทยโดยรวมอ่อนอังฏฤษ แต่ต่อให้แปลเป็นภาษาไทย ก็ใช้ภาษาไทยแบบแแปล ซึ่งอ่านไม่รู้เรื่องอยู่ดี ผลก็เท่านี้แหละ เอาอะไรมากไม่ได้ สู้ไปพัฒนาตัวเองให้ดี ดีกว่านั่งโทษระบบการศึกษาของบ้านตัวเอง

บางทีเด็กไทยก็ชอบคิดว่าตัวเองเป็นเหยื่อตลอดเวลา...

0
Muay_Loutish 9 พ.ค. 57 เวลา 16:00 น. 3

ตราบใดที่เด็กไทยยังคงโดดเรียน เกรียนไปวันๆ แข่งขันแย่งผู้ชาย อยากจิตายเมื่อคาบ

0
แง่งขิง 9 พ.ค. 57 เวลา 16:24 น. 4

ก็ลองให้ สทศ เลิกมองเด็กไทยเป็นหนูทดลอง แล้วก็จริงจังกับการศึกษาของเด็กหน่อย น่าจะขยับขั้นหลายอันดับนะ --' หรือต้องให้ไทยเปลี่ยนเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว?

0
piccyname 9 พ.ค. 57 เวลา 16:53 น. 5

อยากให้การศึกษาไทยพัฒนาหรอ ก็ยกเลิกระบบเรียนวันล่ะ7-8คาบสิคะ
ประเทศที่อยู่อันดับต้นเรียนวันล่ะน้อยๆทั้งนั้นเลย ตั้งเเต่เด็กจนโตเข้ามหาลัย
ก็คิดดูทำไมวันนึงต้องเรียนวิชาเยอะเเยะมากมายการบ้านก็สั่งครบทุกวิชาไหนจะงานกลุ่มทำรายงานอีก กลับบ้านไปเเทนที่จะท่องจำเนื้อหาบทเรียนที่เรียนก็ต้องปั่นงานส่ง วันรุ่งขึ้นมาเรียนต่ออาจารย์สอนเเบบไปเร็วมากเลยไอเราก็ไม่ทันเนื้อหาที่เรียนไปเมื่อวานก็ลืมซะเเละ ก็เพราะมันเรียนเยอะจัดสมองรับไม่ทันไงสอบเผื่อให้สอบผ่านเเล้วก็ลืมเเค่นั้น


0
Monalism 9 พ.ค. 57 เวลา 19:10 น. 9

เวลาเรียนน้อยลง 

สอนแบบมีหลักการ และเทคนิค

สอนแบบให้เด็กหมั่นค้นคว้าเอาเอง

สั่งงานและการบ้านให้น้อยลง 

ครูมีความรู้ความสามารถ และความรับผิดชอบต่อเด็กและหน้าที่ (ปัจจุบันคนที่อยากเป็นครูจริงๆมีไม่มากหรอกค่ะ)

ถ้าทำได้อย่าข้างบน เด็กจะว่างจนรู้สึกอยากทบทวนบทเรียน และถ้าเด็กทบทวนบทเรียนโดยไม่มีใครบังคับแล้ว ผลการเรียน อุปนิสัย และทัศนคติในการเรียนรู้จะดีขึ้น แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง 


0
cincin~ 9 พ.ค. 57 เวลา 19:35 น. 11

ตอนเห็นหัวข้อแบบ
เห้ยยยย เจ๋งงงง ประเทศไทยติดที่ 35 จากประเทศทั่วโลก

พอเข้ามาอ่าน
วัดกัน 40 ประเทศ ถ้าจะรั้งท้ายขนาดนี้นะ

0
Master namtan-salty 9 พ.ค. 57 เวลา 20:57 น. 12
กำหนดวิชาบังคับมาสิ และวิชาเลือก วิชาบังคับก็อังกฤษ คณิตฯ สังคม วิทย์ ภาษาไทย วิชาเลือกก็พวกการงาน ศิลปะ ดนตรี สุขฯ พลฯ กิจกรรมเลือก บังคับ 5 วิชา ให้เลือกวิชาเลือกมาอย่างน้อย 3 และกำหนดวันเข้าเรียนซะ ง่ายๆ เวลาที่เหลือ จะไปทำอะไรก็ช่างหัว เราว่าดีนะ จะไม่ต้องเรียนวิชาที่ไม่ชอบและเกลียดมากๆๆและไม่ถนัดเอาซะเลย (ดีกับแกคนเดียวไง)
0
poon 9 พ.ค. 57 เวลา 21:09 น. 13

สทศ----->ยังงี้ต้องจัดสอบเพิ่ม เนื่องจากจะได้วัดผลทางทางการศึกษาที่ดี จะลงมายุที่ 34 รักเลย

0
//...be_best...// 9 พ.ค. 57 เวลา 22:18 น. 14

เราว่าเด็กไทยเรียนหนักไปจริงๆ นะ
เรียน8,9 คาบ บางคนยังไปเรียนต่อที่เรียนพิเศษอีก
กว่าจะเรียนเสร็จ กลับบ้าน ก็ไม่มีเวลามานั่งทำการบ้านที่ครูให้ไว้อีกเป็นภูเขาหรอก

สทศ เห็นแล้วว่าไง คงดีใจที่อันดับดีขึ้น
ขอโทษเถอะ ดูด้วยนะว่ารั้งท้ายอยู่

0
faking 9 พ.ค. 57 เวลา 22:54 น. 15

คือถ้าเรื่องการศึกษาอะ ยอมทุกประเทศอะ มันด๋อยมากๆๆๆๆๆ ทั้งครูทั้งรูปแบบการสอนอะ เอาแบบประเทศเค้าบ้างก็ดีนะ

0
เกรียจตำรวจ 10 พ.ค. 57 เวลา 00:22 น. 16

เช็คด้วยครับบ เด็ก แถวอีสานนี้ เภสัชเยอะนะครับ(ค้ายา) ถึงลดการเรียนไปก็เท่านั้นถ้าอยากให้อะไรๆมันดีลองเอาเด็กที่อยู่แถบอีสาน(ไม่ได้ว่าทั้งหมดว่าส่วนใหญ่พวกห้องพิเศษเรียนเก่งก็ว่าไป)ไปบำบัดแล้วให้การชี้แจงถึงผู้ปกครองว่ามันมีผลยังไงกับประเทศ แต่ผูดไปกฌเท่านั้น เพราะฉนั้น ตำรวจควรมามีส่วนเอี่ยวในเรื่องนี้ทำการ ตรวจจับยาบ้าอย่างเข้มงวดไม่ใช่วันๆไปนั่งรอเอาเงินไปกินเหล้า.โกรธแล้วนะ

0
Sandyover 10 พ.ค. 57 เวลา 01:44 น. 17

เราว่าถ้าจะลดชม.เรียนต้องปูพื้นฐานของคนไทยใหม่ตั้งแต่ตนเลยล้ะค่ะเพราะถึงลดไปเด็กไทยเราก็จะมีนิสัยขี้เกียจเพิ่มขึ้นเยอะเลยล้้ะค่ะเพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีวินัยกันค่ะ แล้วก็นะค่ะจากที่เวลารร.เราประชุมผู้ปกครองอ่ะค่ะเราสังเกตุนะค่ะที่ตัวผู้ปกครองเด็กเองยังไม่ฟังที่ผู้บริหาร รร.พูดเลยค่ะ เราว่ามันผิดตั้งแต่นานแล้วล้ะค่ะเพราะว่าพ่อแม่ตามใจลูกมากเกินไปค่ะชอบโอ้ลูกกันแล้วก็นะค่ะเราว่าถ้าจะลดชม.เรียนไปนี้คือพังค่ะแต่ถ้าจะลดจริงๆต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองของเด็กด้วยนะค่ะแต่ผู้ปกครองเขาจะให้รึเปล่านี้สิยากนะค่ะ 

0
dyiry 10 พ.ค. 57 เวลา 01:57 น. 18

เราว่าถ้าให้เปลื่ยนต้องเปลื่ยนกันที่ความคิดกันก่อน เพราะตอนนี้เด็กไทยไม่ได้คิดว่าจะเอาความรู้ไปใช่ในการประกอบอาชีพ เเต่ว่าเรียนไปเพื่อเอาเกรดไปสมัคงานเเล้วความรู้ที่มีมาก็หายเรียบเลย  555555

0
Luri Greenning 10 พ.ค. 57 เวลา 09:23 น. 20

ความคิดนี้เจ๋งน่ะเราว่าลองคืดดูสิครูเราอ่ะบอกว่าเราเรียนมาหนักมากแต่พอเวลาทำงานบางวิชางี้เราไม่ค่อยใช้เลยอ่า ก็จริงอยู่ที่อยากให้เราแบบมีความรู้รอบด้านแต่มันแบบว่าคนเราอ่าน่ะมีเหรอที่จะเก่งไปซะทุกเรื่องอ่าขนาดอัฉริยะะังไม่เก่งหลายเรื่องเลยเหนอะงง

0
kitty_TDC. 10 พ.ค. 57 เวลา 09:25 น. 21

เราว่าสทศ.ควรจะฟังความคิดเห็นของเด็กไทยเราบ้างก็ดีน่ะ เหมือนเขาจะคิดเองเออเองแล้วเราก็ไม่ชอบแล้วมันก็แห๊วอ่ะ...

0
Control b 10 พ.ค. 57 เวลา 11:06 น. 23
อย่างที่ว่า .........
เมืองไทย เรียนหนัก คาบว่าง แทบจะไม่มี เรียนวันละ 7-9 คาบ เรียนจนเครียดอ่ะ แล้วครูน่ะ ให้งานเยอะมากกกก

ต้องมานั่งปั่นงาน จนถึง ตี 1 ตี 2  แบบมาตรการมันเยอะไปอ่ะ
 

แล้วก็ไม่ต้องแปลกใจทำไมเด็กไทยอ้วน
เรียนหนัก>>เครียด>>กินเยอะ>>อ้วน 555 อันนี้ ประสบการณ์ตรง

ของเราน่ะ เลิกเรียน 6 โมงเย็น ถึง บ้าน 1 ทุ่ม ปฏิรูปการศึกษาเหอะ ขอร้อง พวกเราเรียนหนักน่ะ  สมองไม่ใช่จะรับได้ทุกอย่าง อัดๆเข้าไปอ่ะ นึกว่าเด็กมันจำหมดอ่อ....



0
REDRUM1 10 พ.ค. 57 เวลา 11:08 น. 24
ขึ้นมานิดนึงก็ดีใจขึ้นมาหน่อย

แต่เราว่านอกจาก สทศ.กากแล้วก็เป็นที่เด็กด้วยนะ
เราไม่ค่อยเห็นเด็กตั้งใจเรียนจริงๆด้วยซ้ำ
0
BZ'PZ_XXII 10 พ.ค. 57 เวลา 14:15 น. 25

ครูที่ รร.บอกว่าตอนปีที่เข้าอาเซียนจะเปลี่ยนระบบเรียนใหม่ จากปกติเรียนในวันนึงก็กินไป7-8คาบแล้ว ทีนี้จะเปลี่ยนเป็นเรียนน้อยลงแต่หาประสบการณ์จากของนอกมากกว่าใน รร. หรือไม่ครูก็จะให้งานที่ต้องไปปฎิบัตินอกสถานที่เยอะๆหน่อย

เราว่าอันนี้ดีกว่าเยอะลองหาความรู้ด้วยตัวเองดู จะได้ไม่ต้องนั่งติดเก้าอี้จนตูดชาเหมือนเมื่อก่อน


0
cincin~ 10 พ.ค. 57 เวลา 15:40 น. 26

รร.เรามีวิชาค้นคว้าเหมือนวิชาว่างอ่ะค่ะ วันละ 2 ชม. บางวันก็4ชม. แต่รร.เรามี 6คาบเองนะ...
โดยให้เหตุผลว่าให้ทำการบ้าน + เล่นกีฬา + เข้าชมรม +ไปห้องสมุด/วิทยบริการ
แต่เอาจริงๆพอว่าง พวกเราก็ไปนั่งเล่นอ่ะค่ะ...ไม่ได้ทำการบ้านหรือค้นคว้าอะไรเลย
รร.เราไม่ได้เปิดรับอเซียนนะคะ เป็นรรแนวให้ศึกษาด้วยตัวเองมาตั้งนานแล้ว
แต่ครูในรร.เราบอก แต่ก่อนเด็กศึกษากันเองได้ผลดีมากๆ แต่พอมายุคนี้ เด็กเอาเวลาไปทำอย่างอื่นมากกว่าอีก

ดังนั้นเราว่าน่าจะเกี่ยวกับเด็กกับการสอนของครูมากกว่าที่ทำให้การศึกษาเป็นแบบนี้อ่ะ...
ปล.รร.เก่าเราเรียน 9 คาบค่ะ แต่เด็กไร้ประสิทธิภาพมาก ตอนสอบหาที่เรียนติดรร.ที่เราอยู่ปัจจุบันไม่ถึง 10 คนคนสอบ 300นะคะ คิดเอา...

0
marry me badboy 10 พ.ค. 57 เวลา 18:18 น. 27

เกาหลีใต้เรียนเยอะมากนะเท่าที่รู้มา ส่วนใหญ่หลังเลิกเรียนบางคนเรียนถึงสี่ห้าทุ่ม
จะโทษแต่ทางสถาบัน กระทรวงก้ไม่ได้นะ เพราะเด้กไทยก้ทั้งโดดเรียน งานไม่ส่ง เกเรกันก้เยอะ ไหนจะปัญหายาเสพติด ยากจนอีก

0
SHEEPiNMYHOUSE 10 พ.ค. 57 เวลา 23:27 น. 28

เราไม่คิดว่าจะติดด้วยซ้ำไป = w = เหนื่อยจุง จริงๆนะเราไม่เห็นด้วยกะการศึกษาไทยมากๆเลย แต่คนที่ว่าเด็กไทยรับการศึกษาแบบนั้นไม่ได้เพราะมีเด็กคนที่หนีเรียนโดดเรียนไม่ทุ่มเทอ่ะพวกนั้นส่วนใหญ่ก็มาจากว่าเห็นว่าเรียนหนักเกินจนไม่อยากเรียนหรือไม่ก็ไปเจอคนชักจูงอ่ะแหละ

0
SHEEPiNMYHOUSE 10 พ.ค. 57 เวลา 23:38 น. 29

มันก็โทษทางกระทรวงอย่างเดียวไม่ได้ก็จริงน่ะ แต่ว่าเราก็ว่าเด็กคนที่หนีเรียนไรงี้ง่ะเพราะพวกนั้นเรียนไม่ไหวไง ก็ดูสิไทยเรียนไปทำไรก็เอาไปสอบแล้วก็ลืมๆไปซะ แทบไม่ได้ใช้อ่ะ ครูบางคนก็สอนส่งๆเอาแบบสั่งให้เด็กทำงานแล้วก็จบอ่ะ แล้วเด็กที่ตั้งใจเรียนแต่มันทำไม่ได้ก็มี ดูการสอนแต่ละอย่างสิ แล้วดูประเทศอื่นก็ได้นะเค้าเรียนแต่ที่ได้ใช้จริงๆแล้วก็เด็กอยากทุ่มเทให้กับวิชาไหนมากๆก็ไปทุ่มเทเรียนเอาเอง แต่ไทยยัดทุกอย่างให้หมด ทุ่มทุกอย่างให้ไม่มีการผ่อนอ่ะ ไม่ได้ถามเด็กด้วยไปถามผู้ใหญ่ที่ทำงานทั่วไปดูก็ได้ ที่เรียนมาอ่ะมีจำได้สักกี่วิชา มันก็มีแค่วิชาที่สนใจแค่นั้นแหละบางคนเค้าก็สนใจไม่เหมือนกันจึงต้องเรียนต่างแบบกันไงแต่ก็ไม่ใช่แบ่งห้องเฉพาะไปเลยให้เด็กมันทำของมันเองก็ได้จะได้ทำอะไรเองได้ โกรธแล้วนะ

0
SHEEPiNMYHOUSE 10 พ.ค. 57 เวลา 23:42 น. 30

ไม่จริงนะที่เด็กไทยอ่อนอังกฤษอ่ะ แค่เค้าไม่กล้าแค่นั้นเองอีกอย่างไปดูก็ได้ว่าเวลาสอบอ่ะข้อสอบเป็นยังไงประเทศเรา สอนอย่างนึงออกข้อสอบอย่างนึงเด็กก็คิดว่าที่ตัวเองรู้อ่ะผิดไง เลยเอาไปใช้ผิดอ่ะ # ระบบไม่ดีคนก็ไม่ดีครับคุณ แต่ถ้าระบบดีแต่คนไม่ดีมันก็ไม่ดีอีกแหละ มันต้องควบคู่กันไปอ่ะ ถ้าวัดกันเอาจริงๆคนไทยผมว่าอดทนกว่าต่างชาตินะ ดูระบบไทยก็ได้มันเหมือนเป็นระบบการศึกษาที่หยุดพัฒนาแล้วอ่ะ การสอนแบบเดิมๆ แต่ยัดการสอบแบบไหม่ๆ มันจะสอบบได้เรอะ โกรธแล้วนะ

0
SHEEPiNMYHOUSE 10 พ.ค. 57 เวลา 23:44 น. 31

เค้าลืมคิดครับว่าเด็กคือมนุษย์มีขีดจำกัดเหมือนกัน # ขีดจำกัดไม่เท่ากันอีกต่างหาก # อีกอย่างจะต้องให้ไปก่อม๊อบใช่ป๊ะถึงจะเริ่มเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาเนี้ย -3- โกรธแล้วนะ [bb-005

0
SHEEPiNMYHOUSE 10 พ.ค. 57 เวลา 23:47 น. 32

ใช่ๆ อย่างน้อยพัฒนาด้านครูก็ได้ เพราะปัจจุบันถ้าไปเช็คตาม รรเอาเลยนะแบบไม่บอกล่วงหน้าอ่ะ จะเห็นมีครูบางคนที่สอนแบบส่งๆเอาอ่ะ # ไม่บอกล่วงหน้าจะทำแบบนี้มีเยอะอยู่แต่ถ้าบอกล่วงหน้าครูจะบอกว่าทำตัวดีๆนะจะมีคนมาตรวจการเรียนการสอนแล้วครูจะสอนแบบดีๆขึ้นมาทันที เศร้าจัง อนาถแท้

0
SHEEPiNMYHOUSE 10 พ.ค. 57 เวลา 23:56 น. 33

ถ้าเรียงตามความสำคัญวิชาหลักน่ะตามนี้เลย
1 ภาษาต่างประเทศ เพราะว่าทุกวันนี้ก็จะอาเซียนและพูดไทยได้ภาษาเดียวก็ไปเกิดไหม่เถอะมันลำบากนะ
2 งานบ้าน (รรเราเรียกงี้อ่ะ) เค้าก็สอนงานบ้านไงชีวิตประจำวันอยู่!!!
3 สังคม เราเรียนสังคมเพื่อการเข้าสังคมไม่ใช่การสอบ
4 ภาษาไทยถึงจะสำคัญอันดับสามแต่ภาษาตัวเองยังไม่เข้าใจเลยจะไปทำไรได้
5 ประวัติศาสตร์ เรียนเพื่อเข้าใจวัฒนธรรมหรือตำนานบ้านเกิดตัวเองไม่งั้นเวลามีคนถามไม่รู้เค้าก็จะงงบ้านเกิดตัวเองทำไมไม่รู้อะไรเลยใช่คนประเทศนี้รึปล่าว
6 วิทย์ ทุกวันนี้มีหลายสาขางานที่ต้องใช้วิชานี้ และทุกวันนี้วิทย์เราใช้บ่อยอยู่เพราะว่ามันมีอยู่ทุกที่รู้ไว้ก็ได้ใช้อยู่
7 คณิต มีคนเคยเอาการหาเส้นรอบวงมาหาขนาดหัวปลาทูป๊ะครับ ไม่มี๊! เรียนไปคนทั่วไปก็ใช้แค่บวกลบคูณหารแค่นั้นเองนะ

#คนที่บอกคณิตเรียนเพิ่มรอยหยักบอกเลย หุบปากกก!!!!!! ถามหน่อยเค้ามีประกวดเด็กประเทศไหนมีรอยหยักสมองมากสุดป๊ะ!!!!!! เอาแค่ที่ได้ใช้เพื่อไปเป็นคนที่ดีในสังคมก็พอและ โกรธแล้วนะ

0
Monalism 11 พ.ค. 57 เวลา 00:10 น. 34

ทุกวันนี้คณะคุรุศาสตร์ เหมือนคณะสุดท้ายที่นักศึกษาทุกคนอยากจะเลือก คนเก่งๆไปเรียนหมอ เรียนวิศวะกันหมด แต่คนเก่งๆน้อยคนมากที่จะอยากมาเป็นครูจริงๆ

อยากให้ประเทศไทยให้ความสำคัญกับอาชีพครูเหมือนประเทศอื่นๆบ้าง ไม่ใช่มุ่งพัฒนาแต่นักเรียน โดยไม่พัฒนาครูผู้สอน

0
XxSKYLARxX 11 พ.ค. 57 เวลา 00:51 น. 35

เทอมนี้เราเรียน16วิชา บ้าป่าว แถมไม่มีคาบว่างแล้วก็กลับ4โมงเย็นทุกวัน แถมเราก็มีเรียนพิเศษอีกอะ

คือถ้ารร.มันดีจิง จะมีเรียนพิเศษอีกทำไมให้เสียเงิน เอาเงินเอาเวลาไปทำสิ่งที่ชอบดีกว่ามั้ง

0
SannaOfficial 11 พ.ค. 57 เวลา 07:29 น. 37

ที่ต่างชาติเรียนน้อยกว่าเราเพราะว่าเขามีความรับผิดชอบสูงกว่า ต่างชาติเรียนถึงเที่ยง เวลาที่เหลือไปศึกษาเอง หรือไม่ก็ไปหางานพิเศษทำ

เรียนเยอะๆมันไม่ใช่ว่าจะดีหรอก ถ้าเราเรียนเยอะๆบางทีสมองก็ปรับตัวไม่ทัน

เราว่า...ระบบการศึกษาไทยตอนนี้มันแย่มาก

ปล. คหสต.ของเราน่ะ

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 07:52 น. 38

เด็กไทยส่วนใหญ่ (ใช้คำว่าส่วนใหญ่นะ ไม่นับแค่พวกโรงเรียนใหญ่ๆดังๆ)
ไม่ค่อยให้ความใส่ใจกับการเรียน มองแค่ว่าเป็นเรื่องบังคับให้มาเข้าเรียนให้จบๆไป
แล้วระบบมาตรฐานการศึกษาที่ค่อนข้างต่ำต้อย เข็นพวกแบบที่บอกไปให้ผ่านชั้นปีไปเรื่อยๆ
จบจบมัธยมได้ ทั้งที่บางคนความรู้ยังแค่ระดับประถม
ที่จริงควรเอาระบบการซ้ำชั้นกลับมาใช้ สำหรับคนที่ตกแล้วยังซ่อมไม่ผ่าน ไม่ใช่ว่าให้ผ่านๆไปจะได้จบ เพราะทำแบบนี้แหละที่ผ่านมาถึงได้นักเรียนเกรดต่ำเยอะ

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 07:57 น. 39

ไม่ต้องดูการสอบต่างประเทศก็ได้ ดูแค่คะแนนการสอบของประเทศเราเองก็รู้แล้ว

ง่ายสุดก็ดูผลการสอบ O-NET ที่ถึงแม้ว่าบางวิชาข้อสอบอาจงี่เง่า

แต่ข้อสอบเลขนี่มันเป็นสากลเรียนเหมือนกันทุกที่ยู่แล้ว แถมค่อนข้างง่ายมาก

เด็กที่หัวกลางๆขึ้นไปถ้าได้ไม่เต็มก็เกือบเต็ม ง่ายกว่า PAT หรือ สอวน เยอะ

แต่ผลปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยเด็กไทยได้ประมาณ 20-30%

อนาถพอๆกับเอาลิงมาฝึกกาข้อสอบเดาสุ่ม

ไม่รู้ว่าโรงเรียนสอนมายังไง แล้วปล่อยจบมาได้ยังไง

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 08:20 น. 40

เงินเดือนแบบนี้คนเก่งที่ไหนจะอยากมาเป็นครู ถ้าเค้าเลือกเป็น หมอ วิศวะ ได้
แถมหน้าตาทางสังคมก็เหมือนกัน ประเทศเราไม่ค่อยให้เกียรติหรือความนับหน้าถือตาอาชีพนี้หรอก เอาง่ายๆนึกภาพพ่อแม่เราไปบอกคนอื่นว่าเราสอบได้ครู คนอื่นก็คงพูดแนวๆว่า "อ่อ ก็ดีนะ" แต่ถ้าบอกไปว่าลูกเป็นหมอ ปฎิกิริยาตอบรับคงเป็นอีกแบบนึง

ทุกวันนี้ครูรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มีแต่พวก "ของเหลือ" ที่เข้าคณะดีๆไม่ได้ ไม่รู้เป็นอะไรดีเลยมาเป็นครู เลยได้ครูที่ไม่ค่อยมีใจรักในการสอน ไม่ทุ่มเทเอาใจใส่เตรียมการสอน เพราะสมัยมันเป็นนักเรียนก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ตามแนวทาง "เด็กเลวๆสู่ผู้ใหญ่ทรามๆ"
ทุกวันนีคนที่มาเป็นครูเพราะใจรักจริงๆเหลือน้อยละ ไม่น่าถึง 10% ของครูทั้งประเทศละ

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 08:26 น. 41

ที่จริงระบบวิชาเลือก ทุกวันนี้ก็มีอยู่แล้ว ยิ่งเป็นโรงเรียนใหญ่เท่าไหร่ก็ยิ่งมีวิชาเลือกให้มาก เหมือนเตรียมอุดมนี่ยิ่งเยอะเลย แต่ถ้าโรงเรียนเล็กนักเรียนน้อยเปิดวิชาเลือกแล้วมีนักเรียนมาน้อย นี่คงไม่คุ้มทรัพยากรที่ใช้ แถมประเด็นคือกระทรวงศึกษากำหนดว่าวิชาที่น้องบอกมาทั้งหมดเป็นวิชาบังคับต้องมีหน่วยกิจขั้นต่ำอะดิ ขนาดเรียนสายวิทย์ยังต้องมาเป่าขลุ่ยวาดรูปกันทุกอาทิตย์เลย

คห. 12-2 เรียงลำดับตามใจฉันไปป่ะครับ
น้องไม่ได้เรียนสายวิทย์สินะ เพราะ ทั้ง ฟิสิกต์และเคมีใช้เลขเยอะมาก
หรือถ้าไม่ได้เรียนสายวิทย์ งานด้านบัญชีกับสถิติก็ใช้เยอะนะ ไม่ง่ายนะครับ ไม่ใช่แค่บวกลบคูณหาร
เรียนเลขไม่ทำให้รอยหยักสมองเพิ่มหรอกครับ รอยหยัก(gyrus)มันคงที่ตลอดชีวิต แต่เคยสังเกตุไม่ว่า คนเรียนเก่งส่วนใหญ่ พวกเป็นหมอหรือวิศวะ มันเก่งเลขกันเกือบทุกคน มันหมายความว่าไงน้า หิหิ

ถึงใช้เพิ่มไม่ได้ แต่ใช่คัดระดับมันสมองและความเอาใจใส่การเรียน ความเข้าใจได้ดีนะครับ จะได้ไม่มีคนโง่ (ที่ชอบสักแต่บ่นว่าของที่ตัวเองไม่ถนัดเป็นของไม่จำเป็นเหมือนจิ้งจอกกับองุ่นเปรี้ยว) หลุดเข้าคณะที่ต้องใช้ความรู้กับความทุ่มเทไง

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 08:38 น. 42

ถ้าเค้าคิดงี้จริงก็ชิบหายละครับ 555
ตัวใครตัวมันละงานนี้มีสอบจน ป.เอก เเน่ๆ

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 08:44 น. 43

ระบบชั่วโมงอิสระ ผมมองว่ายังไม่ค่อยเหมาะกับเด็กไทยส่วนใหญ่
เพราะว่าไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เหมือนต่างชาติ
ถ้าปล่อยอิสระ คงกลายเป็นว่าปล่อยไปนอนเล่นเกม นั่งเล่นกันมากกว่า เสียเวลากว่าเดิมอีก

0
Crazy Clown 11 พ.ค. 57 เวลา 08:48 น. 44

ก็จริงนะ แต่ว่าถ้าจะปรับเป็นแบบนั้นคงต้องใช้เวลาปรับสันดานเด็กรุ่นใหม่นานอยู่ (รุ่นปัจจุบันคงดัดไม่ทันละ) ให้มีความเอาใจใส่ กระตือรือร้น ความรับผิดชอบ ในการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง
ไม่งั้นถ้าปล่อยอิสระแต่เที่ยง เชื่อว่าเกิน 90% คงไปเที่ยว เล่นเกม นอนเล่นดูทีวีเล่นเน็ต ไปวันๆ

0
๑.ญ.ชๅดำlย็u~~ 11 พ.ค. 57 เวลา 10:16 น. 46

12-2 ขอโทษนะคะ คณิตถึงแม้จะทำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่หมด แต่ก็นำไปต่อยอดการเรียนสาขาอื่นได้ค่ะ

ถ้าให้เรียงนะ ก็คงเป็น วิทย์ คณิต ภาษาต่างประเทศ สังคม ไทย ประวัติศาสตร์ งานบ้าน ค่้ะ เพราะงานบ้าน สามารถเรียนรู้ได้จากหลายๆที่ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในบ้าน ไม่จำเป็นต้องเรียนเลยค่ะ แค่มีประสบการณ์ ก็ทำได้แล้ว

0
Monalism 11 พ.ค. 57 เวลา 10:21 น. 48

"ของเหลือ" นี่เจ็บจี๊ดเลยค่ะ อาชีพครูและนักวิจัยบ้านเรามันตกต่ำจริงๆ คนดูถูกว่าเป็นงานกระจอก ไม่มีหน้ามีตาในสังคม เป็นครูก็เงินเดือนน้อย งานหนัก สวัสดิการแย่ เป็นนักวิจัยคนก็หาว่าสติเฟื่อง บ้าบอ ทั้งๆที่สองอาขีพนี้เป็นอาชีพที่ทำให้ประเทศพัฒนาไปได้ไกลแท้ๆ

0
เพทาย 11 พ.ค. 57 เวลา 10:42 น. 49

หลายคนหลายความคิด
ถ้าให้ลองมองทั้งสองด้าน เด็กไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีวินัยพอ บางคนติดวัตถุนิยม(โทรศัพท์ ไอแพด ฯลฯ) การเพิ่มคาบว่างหรือลดการสอนก็ควรมองที่ตัวเด็กก่อนว่า สมควรลดคาบใหม่ เขาหาความรู้เองเป็นไหม เขามีทัศนคติอย่างไรต่อการเรียนแบบปกติกับแบบปล่อย

จากนั้นค่อย ลดคาบให้กับกลุ่มนักเรียนที่ สมควร ได้รับ ส่วนนักเรียนที่มองเห็นแนวโน้มไม่ค่อยดีเท่าไหร่ก็ค่อยๆ ปรับทัศนคติทางการเรียน เป็นข้อตกลงระหว่างครูกับนักเรียน โดยใช้ข้อสอบ(กลางภาค,ปลายภาค) เป็นตัวตัดสินการพัฒนาของเด็ก ถ้าดีขึ้นก็ปล่อย ไม่ดีก็จัดอบรมยาว 55+

เรื่องครู เราคิดว่าครูเก่งๆ สมัยนี้มีนะ แต่มักเป็นครูสอนพิเศษ เพราะเด็กไทยถูกตีกรอบให้เรียนเพื่อหาคะแนนไปสอบจนได้ทำงาน ความรู้ เกรด พวกนี้เป็นแค่ทางผ่าน เด็กเลยสนใจแค่ให้มันได้คะแนนดีๆ สอบให้มันได้ๆ ก็จบ โรงเรียนสอนพิเศษเลยผุดเป็นดอกเห็ด

ทางแก้ (ในความคิดของเรา) น่าจะเฟ้นหาครูเก่งๆ มาสอนนักเรียนแข่งกับติวเตอร์ไปเลย ทางผู้ใหญ่ต้องเพิ่มเงินเดือนให้ครู เพิ่มมาตรฐานการบรรจุเป็นครู และทำให้คณะของครูซึ่งเป็น "แม่พิมพ์ของชาติ" ให้มีระดับเทียบเท่าหมอหรือมากกว่า คนไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาน้อยเกินไป และไปเน้นข้อสอบวัดผู้เรียนซึ่งเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

เราคิดว่าถ้าผู้ใหญ่หันมาเปลี่ยนแปลง เข้าใจและรับฟังเด็ก การพัฒนาการศึกษาคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะ "เด็กคือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า"

//มันเป็น คหสต. อย่าว่าเราน้าา ><

0
Whitepearl_2001 11 พ.ค. 57 เวลา 11:00 น. 50

เรื่องนี้นร.ก็มีส่วนผิดนะคะ - -;; นร.ส่วนใหญ่มัวแต่โทษการศึกษา หรือครูที่สอน แต่นร.ก็ควรขวนขวายหาความรู้ในหนังสือนะคะ - -;; รร.เราครูสอนไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่เราก็อ่านในหนังสือเองทั้งนั้นเลยค่ะ = =;;

0
เมธาวี 11 พ.ค. 57 เวลา 12:21 น. 51

จริง.. อย่าได้โทษแต่ครู โทษระบบ ไม่เคยจะมองตัวเอง ไม่เคยโทษตัวเอง เป็นอย่างนี้มาตลอดนักเรียนไทย...

0
thedead 11 พ.ค. 57 เวลา 13:04 น. 52

การศึกษาไทย มันต้อง ล้มทั้งระบบค่ะ ทั้งภาครัฐ และ เอกชน 

พวกคุณลงทุนกับ การศึกษา หมดไปเท่าไร แต่ผลที่ได้มามันไม่คุ้มเลย 

เอาแต่เพิ่ม วิชา และ ชั่วโมง เรียน เด็กจบไปทำอะไรไม่ได้หรอก 

เป็นผู้ใหญ่แล้ว น่าจะคิดได้นะ ว่า ต้องทำอย่างไร 

ปฎิรูป ครู อาจารย์ ทั้งประเทศซะ เพราะมีหลายโรงเรียนที่ ครู ไม่มีคุณภาพ 
นักศึกษาครู ใช่ว่าจะมีคุณภาพทุกคน 
คนจะเป็นครู ได้ ไม่ใช่แค่ใจรัก แต่ต้อว ใจรัก+สมองคิด ด้วยค่ะ 

เราไม่ได้ดูถูก นะ เรื่อง ครู-อาจารย์ แต่ เราแค่ยอมรับความจริง 

ปล** ลองเข้า ไป อ่าน ใน Pantip.com โดยใช้ Keyword : การศึกษาไทย ดูสิแล้วพวกคุณจะรู้อะไรหลายๆอย่าง 

0
Phonez Blue Muggle 11 พ.ค. 57 เวลา 13:19 น. 53

เราเห็นในหลายๆคลิปเด็กเกาหลีใต้ใส่แว่นเยอะมาก ก็ยังคิดอยู่ว่าสงสัยเก่งแน่เลย
แต่ถึงใส่แว่นเค้าก็ไม่ได้เนิร์ดนะ ดูกล้าแสดงออกปกติ

0
Pookky BB Y 11 พ.ค. 57 เวลา 14:13 น. 55

ทำไมต้องเจาะจงว่าแค่เด็กอิสานด้วย ค้ายามันก็ีทุกภาคอะแหละ ส่วนใหญ่มันก็มีแค่พวกอายุเยอะๆแล้วเหอะที่ค้า

0
หมอประวิทย์ 11 พ.ค. 57 เวลา 14:15 น. 56

เราจะไปว่าคนอื่นก็ไม่ได้นะครับผมว่า เรามาช่วยกันขยับอันดับให้ดีกว่า 35 ไม่ดีกว่าเหรอ ดีกว่าโทษคนอื่นนะ อีกอย่างไม่ใช่ว่า สทศ.จะไม่ดี อีกส่วนนึงก็อยู่ที่ตัวผู้เรียนด้วย เกิน 50% ของเด็กไทยที่เคยหนีเรียน ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่งั้นค่าเฉลี่ยการแอ่านเด็กไทยจะอยู่ที่ 2 บรรทัดต่อปีเหรอ ลองคิดสิครับบ...!ว้าว

0
Chanyanuch 11 พ.ค. 57 เวลา 14:38 น. 58

ถ้าอยากให้ระบบการศึกษาไทยดีขึ้น
ก็เปิดโอกาสให้เด็กสายสามัญ  เด็กสายอาชีพ  และเด็กศน.มีความเท่าเทียมกันสิ
เด็กสายอาชีพกับเด็กกศน.อยากเรียนมหาวิทยาลัยดังๆตามความฝัน  
แต่พวกคุณกลับกีดกันไม่ให้พวกเขาเรียน  เอาใจแต่เด็กสายสามัญอย่างเดียว
พวกเขาเลยหมดหวังที่จะสอบตรงกับแอดมิชชั่น
โชคยังดีที่มีม.รามคำแหงกับม.สุโขทัยธรรมาธิราชเปิดโอกาสให้พวกเขาเรียนจนจบ

0
Mr.Mhern 11 พ.ค. 57 เวลา 15:29 น. 62

เปลี่ยนระบบการศึกษาให้เป็นการเรียนเพื่อพัฒนาบุคลากรจริงๆไม่ใช่พัฒนาปลอมๆเพื่อเอาเงินเด็กเข้ากระเป๋าทุกๆปี

0
XxBMJxX 11 พ.ค. 57 เวลา 15:57 น. 63

ในมุมมองของเรานะ
สทศก็ห่วย
นักเรียนบางส่วนก็ไม่ให้ความร่วมมือ
มันทั้งสองฝ่ายอ่ะเราว่า

0
lilgirl 11 พ.ค. 57 เวลา 20:13 น. 64

จริงค่ะ เยี่ยม
มองใกล้ๆตัว หรือมองตัวเองเลย
ว่าตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือจริงๆหรือระบบมันแย่
ถ้าตั้งใจจริงๆแล้วไม่น่าจะแย่ขนาดนี้

0
❥ยุนยังจางยงซนลี 11 พ.ค. 57 เวลา 20:30 น. 65

ส่วนตัวเราคิดว่าเรียน 1 คาบ คาบละ 50 นาที - 1 ชั่วโมงมันแทบไม่ได้อะไรเลย
ยิ่งเด็กที่เดินเรียนแล้วยิ่งไปใหญ่เลยอ่ะ แต่บางทีเราก็โทษแค่ระบบการศึกษาไม่ได้ ถ้าประเทศเราอยากจะเอาของเมืองนอกมาปรับใช้เราต้องดูด้วยว่าเด็กในประเทศเราเป็นยังไง มีความรับผิดชอบมากพอเท่าเขารึเปล่า...
แต่คิดว่านะ น่าจะลดการสอบลงมาบ้าง ให้เด็กได้ออกไปทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบบ้าง ไม่ใช่วันๆเอาแต่เรียน เด็กก็เครียด พอเครียดละก็เบื่อ ไม่อยากเรียนไรงี้อ่ะ และหยุดเถอะการที่เอาเกรดมาตัดสินว่าคนอื่นเก่ง ไม่เก่ง คนเราความถนัดมันไม่เหมือนกัน อ่อออ... ละถ้าใครขี้เกียจก็อีกเรื่องนึง -____-

0
Sunshine_PY 11 พ.ค. 57 เวลา 20:44 น. 66

เราเคยได้ยินครูบอก ที่สั่งงานเยอะจำพวก การบ้าน รายงาน งานกลุ่ม งานพรีเซน ก็เพื่อช่วยนักเรียนที่เรียนไม่ค่อยเก่ง เรียนปานกลางถ้าขยันก็จะได้มีโอกาสได้เกรดดีๆ ฝึกความรับผิดชอบ ก็บางทีเด็กหัวดี แต่ขี้เกียจก็ไม่ไหวใช่ไหมถ้าเขาได้เกรดดี แต่ใครที่ขยันแต่หัวไม่ดี ได้เกรดน้อย(ไอเราก็เข้าใจอยู่ แต่บางทีมันก็มากไป)เศร้าจัง

0
Koket Faithhope 11 พ.ค. 57 เวลา 21:06 น. 68
การสอบ อย่างกับ แมลงวี่ -  -

เยอะเกินไปมั้ย กว่าจะจบป.ตรีคงมีการสอบ  A-Z NET
แล้วม้างคะ ??





0
Jidapa Junjit 12 พ.ค. 57 เวลา 00:56 น. 73

ลองทําแบบฝรั่งดูสิ เรียนทฤษฎี แค่ครึ่งวัน แล้วกลับบ้าน พอวันต่อไปก็ให้ปฏิบัติจริงทั้งวัน เด็ก ๆ จะได้มีเวลาอ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน แล้วสอบน่ะ จะสอบวัดอะไรนักหนา ไม่ต้องเพิ่มมาอีกหรอก ลองเปลี่ยนระบบสอบเหมือนเกาหลีสิ วันที่เด็กม.ปลายมีสอบต่าง ๆ นานา ทุกบริษัทต้องอนุญาติให้พนักงานมาสายกว่าปกติได้ เพราะต้องให้นักเรียนออกมาก่อน ให้คุณครูคุมสอบใส่รองเท้าแตะ และยกเลิกเที่ยวบินต่าง ๆ เพื่อให้เด็กทุกคนมีสมาธิในการสอบ แล้วเรื่องภาษาทําไมคุณ ๆ ไม่สอนเป็นภาษานั้นเลยล่ะ หรือไม่ก็ ช่วงแรก ๆ ก็สอนเป็นภาษาไทยก่อน พอระยะหลัง ๆ ก็ให้เด็ก ๆ สื่อสารเป็นภาษานั้น ๆ ที่เรียน อย่าว่าแต่เด็กบางคนไม่มีการพัฒนาสมอง ลองมองดูระบบการศึกษาของไทยก่อนไหมคะ ว่ามีการพัฒนาหรือยัง ระบบห่วย ๆ แบบนี้ ทําให้ประเทศไม่เจริญหรอกค่ะ 

0
องชายไร้ลักษณ์ 12 พ.ค. 57 เวลา 01:50 น. 74

35จาก40 ประเทศ เพลีย สทศ.คงภูมิใจกันน่าดู= ="

การศึกษไทยถ้าจะมาแก้ที่ระบบการศึกษาอย่างเดียวตอนนี้ผมว่ายังไงก็ไม่หายหรอกครับ มีแต่จะเลวร้ายลงไม่ก็เหมือนเดิม
ถ้าอยากแก้จริงๆผมว่า

ป.ล.ข้อความด้านล่างไม่เกี่ยวกับการเมืองผมเป็นน.ร.ไม่สนสีไหนฝ่ายไหน
ป.ล.2 ถ้าอ่านภาษาไทยไม่รู้เรื่องก็กลับไปอ่านซ้ำอีกรอบซะ
ป.ล.3 ไม่รู้ว่าออกประเด็นไหม แต่ถ้าออกประเด็นก็ขอโทษนะครับ



1.แก้ที่สังคมก่อนเลย
เพราะคนไทยส่วนใหญ่ชอบสอนให้ลุกเลือกเป็นหมอเป็นวิศวะ
แต่จะมีกี่ส่วนหล่ะครับที่อยากให้ลูกมาเป็นครู (ขยายความ:หมายถึงมีแต่มีน้อย)
ทำให้ขาดแคลนครูๆดีๆมีคุณภาพในการสอนอย่างมาก

-นอกจากครูคือสภาพสังคมเองที่ปิดกั้นความคิดเด็กทั้งๆที่เด็กมีแววในด้านนึงดีแต่กลับสันบสนุนอยู่ในอีกด้าน เช่น เด็กเก่งวาดภาพ แต่ส่งเสริมเด็กเรียนคณิตอย่างเดียวพอเรียนไม่ดีก็โวย (บางทีถึงขั้นแอนตี้)
หลายๆคนอาจจะบอกว่า " อ้าวก็ถ้าเรียนตรงไหนไม่เก่งมันก็ต้องยิ่งอัดเข้าไปสิจะได้เก่งๆขัยนๆเดี๋ยวก็เก่งเอง" ครับขยันมันเก่งได้
แต่ คุณว่าเก่งในสิ่งที่ตัวเองถนัดกับเก่งในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดอันไหนผลที่ได้มันจะดีกว่ากันหล่ะครับ ?

แต่ก็ไม่ได้ความว่าให้ทิ้งในสิ่งที่ตนเองไม่ถนัดนะครับ แค่ให้อยู่ในระดับที่กำลังดีก็พอ


ที่ผมกล่าวหมายถึงส่วนใหญ่นะครับ ไม่ใช่ทั้งหมด

2.ตัวเราเอง

           มีครูดีแต่ตัวเราเองขาดวินัยการศึกษามันก็ไม่ก้าวหน้าหรอกครับ ถ้าจะแก้ตัวเราก็ต้องแก้ด้วยอย่าโทษคนอื่นวางระบบไม่ดีหรืออะไรไม่ดีอย่างเดียว
โดยเฉพาะเรื่องระเบียบวินัยเป็นอะไรที่เด็กไทยขาดอย่างแรง  และอื่นๆอีกสารพัด  ที่เห็นได้ชัดเลย คือ สมาคมคนก้มหน้า   หลายๆคนขึ้นรถไฟฟ้า รถ เมย์ หรือรถโดยสารประจำทางอะไรก็แล้วแต่ จะเห็นบ่อยๆ  ที่เด็กมักจะก้มหลายก้มตาเล่น มือถือ ซึ่ง มันเดือดร้อนกับการศึกษายังไง
สั้นๆง่ายๆเลย คือ
"เด็กสนใจไปเล่นพวกนี้มากกว่าสนใจจะหาความรู้อ่านหนังสือ "

  

ใครกำลังจะโทษเทคโนโลยี...อย่านะครับ!!! เทคโนโลยีมันมีประโยชน์ถ้าคนเรารู้จักใช้  แต่เพราะเด็กไทยเราไม่รู้จักใช้ให้เป้น และไม่รู้จักควบคุมตัวเองนั้นแหละครับทำให้มันกลายเป้นผลเสียอันยิ่งใหญ่แทน!!!

3.ระบบการศึกษา

                 ระบบการศึกษาของไทยหลายๆคนต้องผ่านมาหมดจะเห้นได้ว่ามันเป้นระบบการศึกษาที่ยัดทุกอย่างให้เด็กเลย!! ซึ่งไม่มีการเน้นไปด้านไหนเป้นพิเศษสักนิด ถึงแม้จะมีการแยกสายการเรียนแต่แค่ตัดวิชาออกไปสุดท้ายก็เยอะอยู่ดีแถมไม่้ได้เน้นหลักๆอะไรเลย
    ผมขอเรียกว่า
ระบบจับฉ่ายล่ะกันนะครับ   เรียนมันทุกอย่างแต่ไม่เก่งสักด้าน แต่กลับกันประเทศที่เขาประสบความสำเร็จด้านการศึกษา ผมขอเทียบกับ ญี่ปุ่นนะครับ ในที่นี้ญี่ปุ่ระบบ การศึกษา เขามีการสนับสนุนเด็กตั้งแต่เล้กๆให้เรียนในสิ่งที่สนใจและเป็นการเรียนที่มีการพิสูจน์โดยปฎิบัติซึงสามารถนำไปใช้ได้จริง แต่ของไทยเรา

หลายๆคนคงเคยถามในใจว่า

"ที่เรียนนี้ได้เอาไปใช้ในชีวิตจริงด้วยหรอ?"



นอกจากนี้ยังเน้นแต่ภาคทฤษฎี ปฎิบัตินี้แสนน้อยนิดจนน่าน้อยใจ เพลีย= ="

 แล้วถ้าจะแก้ระบบการศึกษาก็ต้องแก้ต่างแต่คนที่วางระบบไม่ใช่วางระบบใหม่แต่คนทำคนเดิม มันก็ไม่ต่างอะไรจากเอาของเก่าไปอัพเกรดใหม่สุดท้ายก็ห่วยเหมือนเดิม

ซึ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้ ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะเน้น!!!!!



ที่ผมจะบอกคือเปลี่ยนคนออกระบบครับทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ถามว่าทำไม
คนที่เรียนจบมาเป้น10-30ปี ตั้งแต่ระบบเก่าแล้วให้เขามาวางรนะบบการศึกษาในปัจจุบันถึงจะเป้น ดร. แต่ถามก่อนว่าจบมากี่ปีแล้วครับ? อย่าใช้คำว่าอ้างอิงหรือหาข้อมูลจากต่างประเทศให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาถึงจะอ้างอิงแต่ยังไงเวลาคุณออกระบบคุณก็จะผสมระบบเก่าที่ล้มเหลลวเข้าไปด้วย โดยที่คุณเองไม่รู้ตัว เพราะมันเป้นสิ่งที่ฝังในตัวคุณถ้าอยากอ้างอิงแล้วทำระบบใหม่ให้ลองลงมาเรียนด้วยตัวเองดู แล้วคอยวางระบบ และที่สำคัญ อย่าเน้นแต่เอาโรงเรียนดังๆใช้ในการประเมินนะครับไม่งั้นผลมันก็ไม่ต่างจากเดิม

ไม่ได้มีเจตนาแอนตี้หรืออะไรนะครับที่พูดนี้ผมพูดตามที่เห้นตามความคิดผมครับ


สุดท้ายอันนี้เป็นความคิดเห้นส่วนตัวผมล้วนๆใครเห็นตางจากนี้ผมก็ไม่ไ่ด้แอนตี้นะครับ มีแนวคิดอะไรก็แชร์ๆทำความเข้าใจกัน บางอย่างผมอาจจะเข้าใจผิดเองก็ได้ ^^"

ปล.มันมีปัญหาอื่นๆอีกนะครับแต่ที่ผมยกเอามาพูดคือหลักๆ(มั้ง?)
ปล.แอบออกนออกประเด็นไปไกล555+ ขอโทษนะครับ


ขอบคุณที่อ่านครับ
(จะโดนแบนไหมหนอกลัว T^T)



0
ซารางเฮ ~ 12 พ.ค. 57 เวลา 02:46 น. 75

ความจริงเกาหลีใต้ก็เรียนหนักนะคะ  คอร์สเรียนพิเศษเลิก 4 ทุ่มก็หาได้ทั่วไป  ถ้าช่วงสอบก็เลิกตี 2 ก็มีนะ 

0
คุ้กกี้สีน้ำตาล 12 พ.ค. 57 เวลา 08:57 น. 78

เราว่ามันมากไปก็จริงนะ ทำไมไม่เรียนให้มันเหมือนที่มหาลัยละ แบบมีรอบเช้า2คาบ รอบเย็น1คาบ อะไรแบบเนี่ย แต่เราก็โทษกระทรวงเค้าไม่ได้นะ เพราะครูเค้าคงจะรู้สึกหวังดีต่อพวกเราจริงๆตั้งใจ

0
Seiryu-K 13 พ.ค. 57 เวลา 19:06 น. 79

เกาหลีใต้มันเรียนจนบ้าไปแล้ว 18ชั่วโมง ตายชัวร์ จริงๆนะไทยก็ไม่ต่างอะไรมากทำไมอันดับรั้งท้ายวะ 555+ สทศ.ทำงามหน้ามาก

0
รุ่นพี่ 13 พ.ค. 57 เวลา 20:42 น. 81

ไม่แปลกหรอก อย่างมหาลัยเอกชนยกตัวอย่างเช่น ม.หอการค้า หน้าเงินสุดๆทั้งที่จ่ายค่าห้องแลปเพื่อเข้าไปศึกษาทำงาน เจ้าหน้าที่บอกใช้ไม่ได้ถ้าไม่ใช่เวลาเรียน เอ่อดีนะ ตังค์จ่ายค่าห้องแลปไม่ใช่ถูกๆนะ เทอมนึงเดี๋ยวนี้เกือบ 5หมื่น ทุกอย่างในมหาลัยนี้เป็นเงินเป็นทองไปหมด เป็นสถาบันการศึกษาแต่ไม่มีจรรญาบรรณในการให้ความรู้แก่เด็กๆ การให้ความรู้ควรจะเป็นอันดับต้นๆ รองลงมาเป็นเรื่องเงินก็จะโอเคกว่านะ เพราะฉะนั้นรณรงค์ให้เรียนมหาวิทยาลัยของรัฐดีกว่าคะ

0
โนนีน โนนา 13 พ.ค. 57 เวลา 20:45 น. 82

เด็กไทยเก่งจังเลย ไงคะ สทศ การสอบวัดความรู้ของพวกคุณประสบความสำเร็จแล้วสิ หาวิธีแก้ปัญหากันเอาเองนะคะ เด็กเค้าไม่อยากให้พวกคุณใช้เค้าเป็นเป็นเครื่องมือแล้ว

0
13 พ.ค. 57 เวลา 20:51 น. 83

ไม่ค่อยแปลกใจค่อยไหร่หรอกนะ ยังคิดด้วยซ้ำว่ามันน่าจะน้อยกว่านี่ 
แต่ก้อดีเท่าไหร่แล้วที่ได้อันดับตั้งเท่านี้เลยนะ ดีที่มันไม่น้อยไปกว่านั้นน่ะ..



0
Nonkung 13 พ.ค. 57 เวลา 23:12 น. 84
เรียนให้หนักอีกมั้ย?!! - -*
เรียนเก่งแล้วได้อะไร? เป็นแต่ทฤษฎีแต่ใช้ชีวิตไม่เป็น แก้ปัญหาไม่เป็นก็นะ...
จบมาจากไหน หรือเรียนอะไรมา ถ้าไปสมัครงานก็คงโดนถามแบบนี้ ในไทยน่ะนะ แต่เมืองนอกเค้า ถามว่า ทำอะไรเป็นบ้าง? เค้าไม่ได้เอาคนไปนั่งเฉยๆ กดแป้นพิมพ์แบบชิวๆหน้าคอมอย่างเดียวนะ เค้าเอาให้คนของให้ทำงานเป็น รู้จักแก้ปัญหาเป็น
ดังนั้นการเรียนมากก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก :D
#ท้อ
ถ้าเราเข้าใจผิดไปหรือพูดแรงไปก็ขออภัย...(โดนแบนแน่เลย -0-)
ชิวต่อไป เด็กไทยโดดเรียน โอ้เย่ ><
0
พัดลมฝุ่น 14 พ.ค. 57 เวลา 00:14 น. 85

ตราบใดที่สักแต่เรียนพิเศษ เอาคะแนนตัวเลขไปเปรียบกับชาติอื่นก็คงสารขันอยู่ยังงี้แหละ คนไทยที่โง่อยู่แล้วก็โง่ต่อไป ส่วนพวกที่ฉลาดๆก็กำลังโดนพวกที่โง่ลากให้โง่ตามกันไป ไม่ได้หมายถึงเกรดคะแนนในการสอบนะครับ
หมายถึงความคิดพื้นฐานเลย

0
ขวางโลก 14 พ.ค. 57 เวลา 01:49 น. 86

จะโทษแต่การศึกษาไทยก็ไม่ได้หรอก
เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น เค้าเรียนโหดกว่าเราเยอะ
แต่เด็กเขามีลูกฮึด มีความตั้งใจเรียน ความขยันกว่าเด็กเราเยอะ
เด็กไทยไม่เคยโทษตัวเอง โทษแต่คนอื่นเชื่อเถอะ

0
ThE Zai 14 พ.ค. 57 เวลา 08:10 น. 88

ที่เด็กๆส่วนมากเป็นอยู่ทุกวันนี้ คิดว่าเป็นการ "ยัดเยียดความรู้" ให้เด็ก มากกว่าการ "สอน" ค่ะ

เพราะสังคมไทย(ส่วนมาก)จะวัดค่าของเด็กๆที่ผลการเรียน สถานศึกษา 
ซึ่งนั่นก็เป็นผลที่ทำให้เด็กส่วนมากต้องขวนขวาย หาที่เรียนพิเศษ เรียนเพิ่มเติม เพราะการเรียนการสอนในห้องวันละ 7-8 คาบมันไม่เพียงพอ โดยส่วนตัวคิดว่าเพราะแบบนี้ทำให้เด็กไม่มีเวลาว่าง เวลาพักผ่อนเลย

ยิ่งกับครอบครัวที่พ่อแม่มีความคาดหวังในตัวเด็กสูงมากยิ่งทำให้เด็กกดดัน เครียด และวิตกกังวลเมื่อเห็นว่าคะแนนที่ได้ออกมาไม่ดีพออย่างที่พ่อแม่หวัง

สิ่งที่จะตามมานั้นร้ายแรงกว่าที่คิดค่ะ ทั้งการฆ่าตัวตายเพราะสอบไม่ได้ตามที่โดนคาดหวัง ทั้งโรคต่างๆที่มากับความเครียด....

อย่าคิดว่าการให้เด็กเรียนเยอะจะเป็นผลดีต่อเด็ก ครอบครัว สังคมและประเทศชาตินะคะ

//เหมือนจะแลดูนอกเรื่องไปนิดนึง
//ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ

0
Lourdes Refresher 14 พ.ค. 57 เวลา 08:20 น. 89

อยากให้เด็กไทยเก่งทุกอย่างบนโลกใบนี้
ไม่ต้องเอาเด็กวิทย์ไปรำไทยก็ได้
แล้วก็ไม่ต้องเอาเด็กนาฏศิลป์ไปเรียนคำนวณยากๆ 
พี่แกก็อยากให้เด็กไทยทุกคนเก่งเหมือนดาวินชี่น้อ 
ศิลปินเอกกับนักวิทย์เอกรวมร่างกัน
.....มันเป็นพรสวรรค์เก่งทุกคน แย่งงานกันเลือดสาด

0
`Mickeynoiiz △ 14 พ.ค. 57 เวลา 09:07 น. 90

ประเทศอื่น -----> เขาเรียนเพื่อ นำไปใช้

บ้านเรา -------> เรียนเพื่อไปแข่งสอบ 

สทศจะว่าไงเอ่ย ติดอันดับโหล่เลย 


0
พรอมิเเนนซ์ 14 พ.ค. 57 เวลา 09:55 น. 91

บร๊ะเจ้า อันดับมันเห่ยมาก จริงๆแล้วถ้าอยากให้เด็กไทยเรียนเก่งก็คิดว่าน่าจะลดจำนวนคาบเรียนลงดีกว่า ลองดูญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง เค้าให้เด็กเรียนเเค่คาบเช้าส่วนคาบบ่ายไปเข้าชมรมตามที่สนใจซะ จะได้ทำในสิ่งที่ชอบ หรือไม่ก็ให้พ่อแม่อย่าบังคับลูกเรียนกวดวิชา จบ...... 

0
Genie_dp 14 พ.ค. 57 เวลา 10:15 น. 92

ไม่แน่นะ น่าจะลองเปลี่ยนทั้งระบบ ตั้งแต่สทศยันนิสัยครูและนักเรียน มันอาจจะดีขึ้นก็ได้ 5555
//ข้ามคหนี้ไป

0
นานา 14 พ.ค. 57 เวลา 11:48 น. 94

ผมว่าโทษที่ระบบก็ไม่ถูกซะทีเดียว ต้องโทษที่ตัวเด็กด้วย ว่า เราตั้งใจเรียนกันแค่ไหน กลับบ้านอ่านหนังสือบ้างรึเปล่า เห็นมัวแต่กดโทรศัพย์กัน ผมเคยไปญี่ปุ่น สิงคโปร หาเด็กเดินในห้างน้อยมาก แล้วลองดูประเทศเราดิ

0
อืมmmmm 14 พ.ค. 57 เวลา 12:36 น. 95

เกาหลีใต้เรียนหนักค่ะได้ข่าวมาแบบนี้ ,, กลับบ้านดึกๆ 4 ทุ่ม บางทีเที่ยงคืนเพราะบ้านเขาการแข่งขันสูงค่ะ

0
หนูมาลีมีแมวเหมียว 14 พ.ค. 57 เวลา 14:49 น. 96
โอ้โห ถ้าลดคาบเรียนแล้วไงต่ออ่ะ? ลดก็เหมือนกัน ไม่ลดก็เหมือนกัน คาบเรียนน้อยก็เก่งได้ คาบเรียนมากก็เก่งได้เหมือนกัน มันอยู่ที่ว่า  ถ้าไม่เปลี่ยนวิธีการสอน ถ้าไม่พัฒนาความคิด และความกระตือรือร้นที่จะเรียน น่ะจ้ะ
 
0
nAmkIngwAnyeN 14 พ.ค. 57 เวลา 15:51 น. 97
เค้าบอกว่าสมองเราจะดีเมื่อมีอุณหภูมิประมาณ18-20องศาสเซลเซียส...เมืองไทยจะ40อยู่แล้ว...จะให้ฉลาดยังไงไหว//โดนโบก
0
เำพะ 14 พ.ค. 57 เวลา 17:23 น. 98

เอาจริงๆนะ ถ้าจะบอกว่าใครผิด ก็คือทุกๆคน ผิดที่สอบให้เรียนรู้กันแบบผิดๆ ให้การบ้านเยอะเข้าใจครูนะ แต่ครูก็เข้าใจกุบ้าง รัฐแจกแท็ปเลด คิดว่าเด็กจะเอาไว้เรียนมั้ย?? เรารับผิดชอบ ขยัน มีความคิดพอรึยังที่จะไปสั่งคนนู้นคนนี้ว่าทำอย่างนั้นสิ อย่างนี้สิ แล้วเรื่องไม่แต่ชุดนักเรียนเหมือนกัน บอกเองนิว่าแต่งหรือไม่แต่งชุดนักเรียนก็เรียนเก่งได้ งั้นก็แต่งๆไปเหอะ มั่วแต่ทะเลาะเรื่องไร้สาระ อนาคตประเทศก็พุ่งดิ่งลงเหวกันพอดี เหอะเหอะ

0
เำพะ 14 พ.ค. 57 เวลา 17:26 น. 99

เอาจริงๆนะ ถ้าจะบอกว่าใครผิด ก็คือทุกๆคน ผิดที่สอบให้เรียนรู้กันแบบผิดๆ ให้การบ้านเยอะเข้าใจครูนะ แต่ครูก็เข้าใจกุบ้าง รัฐแจกแท็ปเลด คิดว่าเด็กจะเอาไว้เรียนมั้ย?? เรารับผิดชอบ ขยัน มีความคิดพอรึยังที่จะไปสั่งคนนู้นคนนี้ว่าทำอย่างนั้นสิ อย่างนี้สิ แล้วเรื่องไม่แต่ชุดนักเรียนเหมือนกัน บอกเองนิว่าแต่งหรือไม่แต่งชุดนักเรียนก็เรียนเก่งได้ งั้นก็แต่งๆไปเหอะ มั่วแต่ทะเลาะเรื่องไร้สาระ อนาคตประเทศก็พุ่งดิ่งลงเหวกันพอดี เหอะเหอะ

0
เอิร์ธคลุง 14 พ.ค. 57 เวลา 17:37 น. 100

เด็กไทยถูกปลูกฝังมาเป็นแบบนี้ ถ้าจะเปลี่ยนไปใช้การศึกษาแบบอื่นผมว่าคงไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าไหร่
เด็กแว๊นเด็กสก๊อยเมืองไทยมีเยอะกว่าต่างชาติครับ ผมเชื่ออย่างนั้น 

0