Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดยังไงกับประโยคที่ว่า'ย้อนมองรอยเท้าตัวเอง'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      จริงๆอยากลองถามมานานเเล้วว่าประโยคที่ว่า 'ย้อนมองรอยเท้าตัวเอง' ทุกคนคิดว่ามันเป็นยังไงบ้าง นอกจากความคิดของตัวเอง
  
      ในความคิดของตัวเองหลังจากการตั้งชื่อประโยคนี้(คิดเอง)คือ หลังจากที่รู้สึกว่าตัวเอง(เป็นโรคบ้าอะไรก็ไม่ทราบ)เป็นคนชอบคิดทุกๆเรื่องที่เคยผ่านมา ทั้งที่เรื่องไม่น่าจำได้ ทั้งเรื่องที่ไม่ควรจำ กลับได้อย่างชัดเจนเเบบไม่มีลืม เลยทำให้หลายๆครั้ง ชอบกลับมานั่งคิดเกี่ยวกับตัวเองบ่อยๆ    
      เเล้วไปเปรียบกับการเดินได้ออกมาว่า การก้าวเท้าอย่างมั่นคงก็เหมือนปัญหาในอดีตเเล้วเเก้มันหรือจะก้าวเท้าอย่างกล้าๆกลัวๆต่อไปโดยไม่คิดจะกลับหันมามองมันปล่อยให้คำว่า'ผิด'มาตามเราตลอดไป...
      อยากบอกเลยว่า ณ ที่นี้ ว่า คนเลวไม่เกลียด คนเห็นเเก่ตัวไม่เกลียด คนนิสัยไม่ดีไม่เกลียด  เเต่เกลียดคนที่ไม่คิดจะย้อนมองตัวเอง

      
ปล.1 ถ้าไม่เข้าใจอะไรก็ต้องของโทษด้วยเพราะตัวเองก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกัน
      ปล.2 มันเป็นเเค่ความอยากรู้

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Na-Na 25 พ.ค. 57 เวลา 21:55 น. 1

อันนี้ไม่เคยได้ยินเลย คิดเองใช่หรือเปล่าคะ ถ้าถามว่าคิดยังไงกับมันก็คงเหมือนกับหันไปมองว่าเราเหยียบขี้หมาหรือเปล่าตอนที่เดินมาเเล้วถ้ามันสกปรกติดเท้าเรามาก็ควรหาทางล้างให้สะอาดๆเหมือนกับปรับปรุงให้ตัวเองดีขึ้นโดยใช้บทเรียนจากอดีต ไม่ต้องพยายามทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นมันเพระเราก็รู้อยู่เเก่ใจว่าเหยียบมา ต้องยอมรับว่าเราเหยียบเอง กล้ายอมรับความผิดที่ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนคนอื่นเเล้วไปล้างซะ (ชักพิลึกๆเเล้ว- -)

0
minra 25 พ.ค. 57 เวลา 22:16 น. 2

ค่ะ มันเป็นประโยคที่คิดขึ้นเอง(ในวันๆหนึ่ง) ไม่เเปลกใจหรอกค่ะที่ไม่เคยได้ยิน

0
PetShall 26 พ.ค. 57 เวลา 18:24 น. 3
'ย้อนมองรอยเท้าตัวเอง'  สำหรับข้าน้อย ข้าน้อยมีความรู้สึกว่า

ให้เราย้อนมองสิ่งต่างๆที่เราเคยทำมา เรามองเห็นอะไรบ้าง ทั้งสิ่งที่เคยทำไม่ดี และสิ่งที่ดี  อันไหนผิดพลาดเราจะปรับปรุงมันยังไงดี  รอยเท้าที่เดินสะเปะสะปะจนมาถึงตอนนี้มันสอนอะไรเราบ้าง ตรงบ้าง เขวบ้าง ไปซ้ายไปขวาบ้าง มันผ่านอะไรมามากมายเลยทีเดียว

จากนั้นก็จะมองกลับไปข้างหน้าว่า จากรอยเท้าเดิม เราออกนอกเส้นทางไปไหนต่อไหน เจออะไร ดีร้าย ต่อไปข้างหน้าเราจะเดินยังไงดีนะ เดินแบบเดิมแล้วเป็นอย่างไร เดินใหม่แล้วเป็นอย่างไร

ประมาณนี้เจ้าค่ะ
0
white_princen 26 พ.ค. 57 เวลา 19:16 น. 4
เกิดอาการงงเล็กน้อยค่ะ

จขกท.บอกว่าการ 'ย้อนมองรอยเท้าตัวเอง' คือ

'การก้าวเท้าอย่างมั่นคงก็เหมือนปัญหาในอดีตเเล้วเเก้มันหรือจะก้าวเท้าอย่างกล้าๆกลัวๆต่อไปโดยไม่คิดจะกลับหันมามองมันปล่อยให้คำว่า'ผิด'มาตามเราตลอดไป...'

แต่ในประโยคก่อนหน้า เราอ่านแล้วมีความรู้สึกเหมือนว่าจขกท.จะยึดติดในอดีตมากไปหน่อย เก็บมาคิดทุกเรื่อง ไม่ปล่อยวาง

โดยส่วนตัวเราเห็นว่าคนเราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ค่ะ เพราะมันผ่านมาแล้ว สิ่งที่ทำได้มีเพียงการเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดและก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

และประโยคที่ว่า  'ก้าวเท้าอย่างกล้าๆกลัวๆต่อไปโดยไม่คิดจะกลับหันมามองมันปล่อยให้คำว่า'ผิด'มาตามเราตลอดไป...' มันขัดกันในตัวเองนะคะ เพราะการที่เราไม่หันกลับมามอง ความผิดนั้นจะตามเราไปตลอดการได้อย่างไร เพราะนั้นหมายความว่าเราไม่สนใจมัน ซึ่งอาจหมายถึงทั้งแง่ดีและแง่ไม่ดี

การที่จะไม่ให้คำว่า 'ผิด' มาตามหลอกหลอนเราคือการปล่อยวางค่ะ รับรู้ เรียนรู้ และปล่อยวาง ไม่เช่นนั้นมันจะตามเราไปตลอดค่ะ

ก็คล้ายๆอย่างที่จขกท.เป็น คุณยังไม่ปล่อยวางความผิดเหล่านั้น คุณเลยยังคิดถึงมันตลอดเวลาค่ะ

เราเห็นว่า  'ย้อนมองรอยเท้าตัวเอง' คือการมองกลับไปในอดีต เห็นข้อผิดพลาดต่างๆและเรียนรู้ที่จะไม่ทำอีก ไม่มีทางแก้ไขหรือลบรอยเหล่านั้นได้ และที่สำคัญคืออย่าย้อนมองให้นานหรือบ่อยเกินไป แบบนั้นเรียกว่ายึดติดค่ะ

ปล. นี่เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของคนๆหนึ่งๆเท่านั้นค่ะ






0