Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามนักเขียนทุกคนนะค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามว่าถ้าแต่งนิยายขึ้นมาแล้วมันตันหรือคิดไม่ออกมีวิธีจัดการกับมันอย่างไรดี คือแบบลองแต่งดูในสมุดแล้วมันตันเลยไม่รู้จะทำไงดีที่จะทำให้มันคิดออกช่วยบอกที

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Seesor [K : Viceroy] 4 มิ.ย. 57 เวลา 22:41 น. 1

ขุดท่อเลยค่ะ หายตันแน่ #ผิด

โอยยย ปัญหานี้เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับเราเลยค่ะ ตันเหมือนกัน 5555

เราว่าควรรู้จักการเติมเชื้อไฟให้ตัวเองอะค่ะ ต้องดูก่อนว่าเราตันเพราะอะไร อย่างเช่นเรา ที่ตันเนี่ยเพราะขี้เกียจ พอนึกได้ ทำท่าจะพิมพ์ก็แบบ โอ๊ย ไม่เอาดีกว่า~ ก็ต้องแก้วิธีขี้เกียจ อาจจะตั้งเป้าหมายว่า ภายในสามวันต้องได้ 1 บท (แต่ตอนนี้ดองมาสองเดือนแล้วได้แค่สามย่อหน้า อาเมน...)

หรือตันเพราะ คิดไม่ออกจริงๆ ไม่รู้จะเขียนอะไรต่อ ไม่รู้จะเอาอะไรมาใส่ดี เราว่าลองมอบรอบๆ ตัวไหมคะ หยิบจับสิ่งรอบข้างมาเขียน อาจจะหาอุปสรรคหรือปมขัดแย้งลงไปบ้าง ให้เนื้อเรื่องได้เข้มข้นขึ้น(และมีอะไรให้เขียนมากขึ้น)

เช่น เราจะเขียนนิยายผี เริ่มแรกแบบชีวิตนางเอกรันทดมาก กำพร้าพ่อแม่ อาศัยอยู่กับตายาย น่าสงสารสุดๆ แต่เราก็คิดไม่ออกว่าจะให้นางเอกเป็นผียังไง เลยเอานิสัยเพื่อนมาใส่ เช่น มีเพื่อนคนหนึ่งที่เวลาถูกแกล้งจะสวนกลับตลอด แต่จะร้องไห้ตลอดเหมือนกัน เลยทำให้เป็นปมในใจ อยากฆ่าตัวตาย เย้ ได้ตายแล้ว #ผิด

หรือไม่ก็ลองผ่อนคลายดู ดูหนังฟังเพลง เปลี่ยนบรรยากาศ อย่าไปรีดเค้นอะไรมันมากนัก เดี๋ยวมันก็คงมาเอง(?)

0
จักรพรรดิโพดำ 4 มิ.ย. 57 เวลา 23:07 น. 2

ประสบปัญหาเดียวกันเลยยย แต่ตอนนี้ข้าเจ้าแก้ไขได้แล้ว ฮ่าๆๆ //แหงนหน้าหัวเราะ ส่วนใหญ่ข้าพเจ้าแก้ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศขอรับ อาจจะเปลี่ยนสถานที่แต่ง เช่น หน้าบ้าน ร้านกาแฟ ห้องสมุด ในครัว ในส้วมข้าพเจ้าก็ทำมาแล้ว(และพบว่าเป็นที่ที่ไอเดียพุ่งกระฉูดสุดๆ -..-) สภาพแวดล้อมกับอากาศดีๆก็มีผลต่ออารมณ์สุนทรีย์ในการแต่งนิยายนะ หรืออาจจะลองพิมพ์หรือแต่งนิยายลงในสิ่งใหม่ๆ เช่น ปกติแต่งในสมุด อาจลองเปลี่ยนมาพิมพ์ในเวิร์ดบ้าง โน๊ตแพทบ้าง หรือพิมพ์ในหน้าเว็บบ้าง ล่าสุดข้าพเจ้าพิมพ์นิยายในโน๊ตของโทรศัพท์ แล้วส่งเข้าเฟสตัวเองเอา ข้อดีของมันคือพกง่าย แต่งสะดวก ได้ทุกที่ทุกเวลา มีไอเดียพุ่งมาตอนไหนก็คว้าขึ้นมาจิ้มได้ทันที แต่ข้อเสียคือถ้าโทรศัพท์ไม่มีเนตก็จบ และดูเป็นมนุษย์ติดโทรศัพท์(จริงๆสมุดก็ทำได้นะ ไม่สังคมก้มหน้าดีด้วยแต่ข้าพเจ้าขี้เกียจมาพิมพ์ซ้ำอีกรอบน่ะขอรับ)

0
kiume 5 มิ.ย. 57 เวลา 02:01 น. 4

ไปอาบน้ำ หรือไม่ก็ขัดห้องน้ำ เวลาขัดอะไร สมองมันจะเอ๋อๆว่างๆ ทีนี้มาเป็นฉากๆเลยค่ะ จำแทบไม่ทัน

0
Guaeng_GK 5 มิ.ย. 57 เวลา 08:23 น. 5

อื้มมม~ นักเขียประสบปัญหาเดียวกัยหมดน่ะ เราเป็นนักเขียนิยาย ชายxชาย เราเป็นสาววายขนานแท้ อ่านพวกชายหญิงก็ได้แต่ไม่ชอบ ส่วนหญิงหญิงอย่าพูดถึงมัน 555+ 

เข้าเรื่องดีกว่า ขั้นแรกที่เราเริ่มแต่งนิยายเลยน่ะ 
1วินัย เราต้องมีวินัยในการแต่ คือเราต้องตั้งเป้าหมายไว้ว่า เดือนนี้ต้องจบประมาณนี้น่ะ แต่วันนึงจะกี่บทละ สำหรับเราเราแต่งวันละสองบทสองเรื่อง แล้วก็นอน
2เข้าใจคนอ่าน เราต้องรู้ว่าคนอ่านเค้าชอบแบบไหน(หาอ่านในบล็อกพวก ไม่ชอบมีไอนี้ในนิยาย อะไรพวกนี้แหละ) เราแต่ตามเราก็จริงแต่เรื่องบางเรื่องที่คนอ่านไม่ชอบก็มีออกเยอะไป แล้วก็ถ้าแต่งนิยายออนไลน์เราต้องลงตรงตามเวลาเดิม ช่วยเรื่องวินัยด้วยน่ะ *ตัวช่วยในการไม่ดอง*

ถ้าตันทำไง
สำหรับเราเราก็เคยตันน่ะ บางทีเราก็หาอ่านเพิ่มเติ่ม อย่างที่รู้นักเขียนต้องเป็นักอ่านด้วย เราจึงต้องอ่านให้มาก หรือไม่ก็หาอะไรคลายเครียด บางคนชอบไม่เหมื่อนกัน อย่าเราเราจะชอบอะไรหวาดเสียว มันทำให้สมองโล่งดี แล้วเราก็ชอบกินชาร้อนหรือกาแฟเวลาแต่ กลิ่นมันช่วยได้เยอะเลย อย่างหาเพลงบิ้วอารมณ์ก็โอเคน่ะ แต่ที่แน่ๆ นอนให้พอรับรอง ตันจะไม่มาหา ^^

ถ้าเรามีวินัยผักผ่อนพอ หาเวลาคลายเครียด โรคตันโรคประจำตัวของนักเขียนก็จะไม่มาหาเราชัวร์

 

0
XxNutxX 5 มิ.ย. 57 เวลา 15:06 น. 7

คิดไม่ออกต้องพักด่วนคับ ไม่ก็หาอย่างอื่นทำก่อน คิดไม่ออกนั่งคิดต่อยิ่งอารมเสีย สำหรับผมใช้วิธีเล่นเกม+ฟังเพลงอะ เดี๋ยวไอเดียมาเอง เหอๆ

0
แก้วอักษรา 5 มิ.ย. 57 เวลา 21:51 น. 8

ถ้าตันนนนนนจริงๆ
เราจะเปลี่ยนเรื่องใหม่ทันที
(ตอนนี้ก็เป็น ฮ่าๆ)

ปล. ถ้าไม่อยากตัน ร่างพล็อตให้รัดกุม เริ่มเรื่อง ตอนกลาง และตอนจบ
มันถึงจะไม่ตันนะเคอะ ^___^


0
Z555 6 มิ.ย. 57 เวลา 20:18 น. 9

สำหรับเราถ้าตัน.....เราไปใช้ชีวิตตามปกติซัก2-3วันหรือ1อาทิตย์แล้วมาคิดเนื้อเรื่องต่อ.....หายตันเลย -*- (เผอิญไปทำอย่างนู้นอย่างนี้มาหลายอย่าางน่ะ ก็เลยได้ไอเดียมาง่ายๆ-0-)

0