Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฮือฮา!! ฝรั่งขายหมูปิ้งให้เด็กมัธยม เด็กๆกลับฟังไม่ออก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ดูคลิป>>http://news.bugaboo.tv/watch/124593?link=2

คลิปที่กำลังฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อฝรั่งคนหนึ่งขายหมูปิ้งให้แก่เด็กมัธยม แล้วเกิดอะไรขึ้นไปชมคลิป

นี่เป็นคลิปที่กำลัง เรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ จากคนที่ได้ชมคลิป โดยเป็นชาวต่างประเทศ คนหนึ่งกำลังยืนขายหมูปิ้ง และข้าวเหนียวให้กับเด็กนักเรียนมัธยม 3 คน  ซึ่งคนขายที่เป็นฝรั่ง ก็ได้พูดภาษาอังกฤษกับเด็กทั้งสาม สอบถามว่าจะเลือกหมู แบบไหน ข้าวเหนียวด้วยหรือไม่ แต่เด็กๆกลับฟังไม่ออก แปลภาษาไม่ได้และไม่สามารถตอบโต้กับ ชายต่างชาติที่เป็นคนขายได้

หลายคนที่ชมคลิปนี้ แสดงความเห็นว่า แท้จริงแล้ว ฝรั่งคนดังกล่าว อาจจะพูดภาษาไทยได้ แต่คงอยากพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้ ขณะที่หลายคนบอกว่าคลิปๆ นี้ วัดผลคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเทศกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่ต้องยอมรับว่า เด็กไทย ยังอ่อนภาษาอยู่มาก

แสดงความคิดเห็น

>

49 ความคิดเห็น

Jackoof 5 มิ.ย. 57 เวลา 09:57 น. 1

น่าอายนะ ไม่น่าขำ เพราะประโยคง่ายๆก็ตอบไม่ได้ น่าจะพยายามพูดหน่อยก็ยังดี

0
แง่งขิง 5 มิ.ย. 57 เวลา 11:40 น. 2

เด็กมันคงอายตายแล้วป่านนี้เห็นหน้าอย่างชัด แถมบอกชื่อ รร อีก เริ่ด แค่ถามเอาข้าวเหนียวไหมยังตอบไม่ได้เลย สุดยอดของประเทศในอาเซียนคือไทยนี่เอง

0
...NorTh... 5 มิ.ย. 57 เวลา 17:46 น. 3

บางที จะว่าน้องเขาก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ เพราะตอนเราเจอฝรั่งครั่งแรกก็ ...เอิ่มมม... แบบว่าไปไม่ถูกเหมือนกัน (แม้ว่าพูดอังกฤษได้นะครับ) มันต้องใช้ความเคยชินในการพูดกับเขา และบางครั้งสำเนียงการพูดของฝรั่งแต่ละคนก็แตกต่างกัน (บางทีเราก็ฟังไม่ทันจริงๆ) แล้วถ้าตื่นเต้นมากๆ ครั้งแรกๆที่คุยกับชาวต่างชาติ ผมเคยพูดแบบภาษาอังกฤษ 8 ภาษาไทย 2 ในประโยคเลย 555



ถ้าจะปรับปรุงก็คงต้องปรับปรุงที่ระดับพื้นฐานของการศึกษาแหละครับ (ซึ่งก็ใช้เวลานานและไม่มีคนสนใจที่จะทำ)


0
一人で 5 มิ.ย. 57 เวลา 18:37 น. 4

จริงๆ Yes No OK ไปผิดบ้างไรบ้าง
ก็ยังดีนะ อย่างน้อยเค้าก็ได้เห็นความพยายามของเรา
..ดีกว่าไม่พูดอะไรเลย
#เจ็บ#อายแทน
0
ck_piyanon 6 มิ.ย. 57 เวลา 07:40 น. 7

ใช้คำกับรูปประโยคง่ายมากเลยนะครับ พูดช้าและชัดมากด้วย จะเคยเจอหรือไม่เคยเจอฝรั่งก็น่าจะฟังออก แสดงให้เห็นได้ว่าเด็กสามคนนี้ไม่ใส่ใจกับการเรียนในโรงเรียนเลย ไม่พยายามพูดเลยด้วย

0
งามหน้า 6 มิ.ย. 57 เวลา 07:46 น. 8

การทำมาค้าขาย ต้องแคร์ลูกค้า ใส่ใจลูกค้า ไม่ใช่ให้ลูกค้าสนใจ การจะขายได้ผู้ขายต้องสื่อสาร ภาษาประจำประเทศเขาให้ได้ ไม่ใช่ให้ลูกค้าสื่อสารภาษาผู้ขาย อย่างนี้บอกตรงๆครับ ขายไม่ออกแน่ ถ้าเป็นเราอยู่ต่างบ้านต่างเมือง คุณลองพูดไทยดู ในอาเซียนนะ แล้วจะรู้ว่าเขาก็ไม่ต่างอะไรกับเราเหมือนกัน ไม่มีลูกค้าที่ไหนหรอกที่อยากเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้ ลูกค้าย่อมมีสิทธิเลือกสินค้าและบริการได้


คุณเคยคิดกันไหม ว่าทำไมฝรั่งมันเรียนแค่ภาษาเดียวคือ ภาษาอังกฤษบ้านมันเอง แต่ในขนาดที่คนไทยเรียน ภาษาไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส ไหนจะมีภาษาอาเซียนอีกที่จะมีอยู่ในหลักสูตรการศึกษาไทย คิดว่าได้ไหมเหละ ถ้าเราให้พวกฝรั่งมันเรียนภาษาเอเซียนะ มันก็ไม่เก่ง ไม่แข็ง เหมือนเรานี่เหละ ไม่แปลกหรอกที่คนไทยยังอ่อนภาษากันอยู่ ผมว่าเอาภาษาไทยให้รอดก่อนดีไหมเห็นใช้ผิดๆถูกๆกันอยู่

0
Fewaros 6 มิ.ย. 57 เวลา 07:57 น. 9

ผมว่าเค้ามาทดสอบเด็กมากกว่านะครับว่าเด็กรู้เรื่องภาษาอังกฤษมั้ย เพราะถ้าจะขายของจริงๆเค้าก็ต้องฝึกภาษาไทยมาบ้างแหล่ะประโยชน์ที่ใช้ก็มีแค่ไม่กี่ประโยคแต่เค้าก็เลือกจะใช้ภาษาอังกฤษ ประโยคที่ใช้ก็ประโยคง่ายๆสำเนียงก็ฟังชัด มีการถามด้วยว่าได้เรียนภาษาอังกฤษมั้ย
ปล.AECจะไปรอดมั้ย เศร้าใจกับการศึกษาไทยแปบ เศร้าจัง

0
Gajjdnkso 6 มิ.ย. 57 เวลา 08:30 น. 10

ฝรั่งไม่จำเป็นต้องเรียนภาษาไทยหรอกค่ะเพราะถ้าเขาไม่ได้อยู่เมืิงไทย
เรียนไปก็ไม่มีประโยชน์
ภาษาไทยมีใช้แค่ประเทศเดียวคือไทย (อาจจะลาวด้วย คล้ายกันมาก)
ถ้าไม่ได้อยู่ไทยเขาจะเรียนไปทำไม จริงมั้ยคะ? เผลอๆ ฝรั่งบางคนอาจจะไม่รู้จักประเทศเราด้วยซ้ำ
แต่กลับกัน ภาษาอังกฤษใช้ในหลายประเทศมากๆ ค่ะ เพราะงั้นถึงได้ยึดภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลไงคะ ทั้งๆ ที่ภาษาจีนกับสเปนมีคนใช้เยอะกว่าภาษาอังกฤษด้วยซ้ำ แต่ไม่ใช่ทุกประเทศและทุกคนเสมอไปที่จะต้องเรียนภาษาจีนหรือสเปน

และในเรื่องขายของ เราว่าถ้าเราไปขายของแล้วพูดภาษาไทยในอาเซียนนั้นน่าขำค่ะ เพราะภาษาเราไม่ได้ใหญ่โตอะไรเมื่อเทียบกับอังกฤษ
ลองดูนะคะ ลองไปขายของภาษาอังกฤษในประเทศอาเซียนดู
ขายได้แน่ค่ะ โดนเฉพาะสิงคโปร มาเลียเซีย อินโดเนเซีย เพราะเขาพูดภาษาอังกฤษกันอยู่แล้ว ต่อให้ไปขายภาษาจีน เขาก็ซื้อเราได้เพราะประเทศพวกนี้มีภาษาราชการหลายภาษา (เนื่องจากคนหลายเชื้อชาติ)
แต่ประเทศเรามันไม่ใช่
ประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ ภาษาก็เล็กไปด้วย เอาไปเปรียบกับอังกฤษไม่ได้หรอกค่ะ

ส่วนภาษาอื่นๆ ที่คุณว่ามานั้น ประเทศพวกนั้นล้วนเป็นประเทศที่ค่อนข้างมีอำนาจของโลกค่ะ โดยเฉพาะญี่ปุ่นกับฝรั่งเศษ
ฝรั่งเศษก็คล้ายๆ อังกฤษ เมื่อก่อนขยันยึดประเทศอื่นพอๆ กัน ฉนั้นก็มีหลายประเทศหรือบางทีก็เป็นแห่งชุมชนเล็กๆ ในบางประเทศที่ยึดใช้ภาษาฝรั่งเศษเป็นหลัก
ส่วนญี่ปุ่น เป็นประเทศใหญ่ที่แทบจะเรียกว่ารองจากอเมริกาได้เลย
ทั้งแฟชั่น การเงิน อาหาร การ์ตูน เทคโนโลยี ญี่ปุ่นติดอันดับต้นๆ ค่ะ ถึงแม้จะเป็นประเทศเดียวที่ใช้ภาษานี้ และคนของเค้าก็ไม่ค่อยเก่งอังกฤษเหมือนกัน
แต่ถ้าคุณทำธุรกิจใหญ่ๆ ล่ะก็ญี่ปุ่นเป็นตัวเลือกสำคัญที่คุณจะต้องไปตีซี้ค่ะ

เห็นมั้ยคะว่าภาษาที่เรียนไปมีความสำคัญแค่ไหน คุณสามารถใช้ได้ในหลายประเทศทั่วโลก แต่ไทยมันไม่ใช่ค่ะ
คุณใช้ได้ประเทศเดียว และไทยก็ไม่ได้เป็นประเทศใหญ่โตขนาดนั้น
ถ้าฝรั่งมาเรียนและเขาไม่ได้อยู่ในไทยแลนด์ ภาษาเราก็คงมีประโยชน์แค่เอาไว้ซื้อของกับแม่ค้าในไทยทาวน์ที่บ้านเขาแหละค่ะ 5555

เออใช่ หลักการมาเยอะล่ะ ขออย่างนึง เราว่าฝรั่งคนนี้ตั้งใจจะมาวัดระดับภาษาอังกฤษของเด็กไทยมากกว่านะ และเราว่าเขาฉลาดมากที่เลือกขายหมู่ปิ้งหน้าโรงเรียน 55555555 สุดยอดจริงๆ

0
รัติกาลแห่งความมืด 6 มิ.ย. 57 เวลา 08:53 น. 11

การเน้นเรื่อง อาเซียนบ้านเรา บอกเลยว่า เน้นไปผิดจุดไปนะ ไปเน้นเรื่องวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ บางทีก็งง เพื่ออะไรวะ ทำไมไม่เน้น สิ่งที่ควรเน้น อย่างเช่น เรื่องภาษาที่ ควรใช้ให้คล่อง เพราะอีกหน่อยคนจากหลากหลายชาติจะเข้ามา เค้าคงไม่เข้ามาแล้วพูดภาษาไทย ถามว่ารู้อะไรเกี่ยวกับประเทศเค้าบ้าง จริงมั๊ย

อยากให้ใครสักคนนึงที่ทำเรื่องอาเซียน เล็งเห็นสิ่งที่สำคัญที่สุดจริงๆสักทีว่าควรพัฒนาคนในประเทศให้เป็นแบบไหนก่อนที่ อาเซียนจะมา

0
น้ำตาจะไหล 6 มิ.ย. 57 เวลา 09:13 น. 12

คนที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันมันก็ยากอยู่นะครับที่จะให้ไปเจอแล้วฟังแล้วก็พูดโต้ตอบกับเขาเลย เกือบทุกโรงเรียนแหละผมเชื่อเลยห้องนึงจะมีสักกี่คนที่สารถพูดคุยโต้ตอบกับฝรั่งได้เยี่ยม

0
jeen 6 มิ.ย. 57 เวลา 09:16 น. 13
ช็อค เราว่าสำเนียงเค้าฟังออกจะง่ายนะ น้องเรายุม.1ยังฟังออกเลยอ่ะ -*-
0
miimeen 6 มิ.ย. 57 เวลา 09:21 น. 14

ใช่เลย เคยมีโอกาสได้ไปทำงานที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งลูกค้ากว่า 90% เป็นลูกค้าต่างชาติ เพราะฉนั้น ภาษาที่ใช้ส่วนใหญ่จึงเป็นภาษาอังกฤษ โดยส่วนตัวแล้วถึงแม้จะจบแค่ชั้นม.ปลาย แต่เรื่องภาษาก็มีความมั่นใจในระดับหนึ่ง แต่คุณเชื่อหรือไม่ ตอนไปอยู่ในอาทิตย์แรก ดิฉันนั่งมึนชนิดที่เรียกว่าลูกค้าพูดอะไรมา ดิฉันตอบไม่ถูกเลยทีเดียว เนื่องจากตื่นเต้น แล้วก็สำเนียงที่เค้าใช้ ในช่วงแรกๆ มันไม่ชินเอาซะเลย จนเกิดอาการท้ออย่างแรง จนพี่ๆที่ทำงานต้องคอยปลอบใจว่า ช่วงแรกๆที่เริ่มทำงานที่นี่ก็เป็นแบบนี้กันทุกคนแหละ ไม่เกินอาทิตย์เดี๋ยวก็ชิน ทำให้ตะหนักได้อีกอย่างว่า ต่อให้คุณเรียนภาษามาเป๊ะแค่ไหน แต่ถ้าใจคุณไม่พร้อม ประสบการณ์ในการสนทนากับเจ้าของภาษาไม่มี คุณก็จอดได้เหมือนกัน
เยี่ยม

0
Jebie 6 มิ.ย. 57 เวลา 10:53 น. 15

คือ เราเคยช่วยคนแอฟริกัน หาที่นั่งบนรถทัวร์ ว่านั่งตำแหน่งไหน เพราะว่าตั๋วเป็นภาษาไทยเขาอ่านไม่ออก  ก็พูดแบบพื้นฐานที่เคยเรียนในชั้น มันก็ไม่ยาก เราก็อยากช่วย เพราะคนอื่นเขากลัว(ภาษาอังกฤษ) กันหมด 
ประเด็นก็คือ กล้าพูด เท่านั้นแหละ เพื่อเราจะได้เรียนรู้มันไปด้วย

0
จูลลล 6 มิ.ย. 57 เวลา 11:26 น. 16

นี้เรื่องนี้มันนานนนนนนนนนนนนนนนนนมากมากแล้วล่ะ คือ ฝรั้งอะ เขาเตี้ยมไว้แล้วว่าจะถ่าย แล้วฝรั้งคนนี้ก็ไม่ได้ขายหมูปิ้งจริงๆด้วย ขายค่าตอนถ่ายอย่างเดียว ส่วนเด็กสามคนนั้นเขาขึ้นม.ปลายกันหมดแล้ว รร.นี้ ก็รรเราเอง บางคนเก่งอังกฤษนะ มันแล้วแต่คนหรือเปล่า รรอะเขาสอนหมดทุกอย่างแต่อยู่ที่ว่าเด็กจะใส่ใจล่ะรับฟังแล้วคิดตามไปด้วยหรือเปล่าแค่นั้นเอง

0
J.StarLight 6 มิ.ย. 57 เวลา 12:14 น. 18

อย่าคิดมากครับ การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการได้พูดกับเจ้าของภาษา หรืออาจเรียนรู้จากการได้ยินฝรั่งพูดแล้วเกิดความเคยชิน เห็นได้ชัดในบางจังหวัดที่มีฝรั่งเยอะหน่อย ก็จะเรียนรู้ได้ดีกว่า แนะนำให้ดูหนังแบบ eng film ครับ ฟังไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ชิน

0
เจ้าชายของเจ้าหญิง 6 มิ.ย. 57 เวลา 12:26 น. 19

รู้ได้ไงครับว่าฝรั่งเค้าพูดแต่ภาษาอังกฤษอย่างเดียวครับ อย่างหลักสูตรในอเมริกาก็มีพวกฝรั่งเศสหรือสเปนให้เรียนนะครับ บางคนโดดมาเรียนภาษาทางเอเซียอย่างจีนญี่ปุ่นก็มี อาจจะไม่ใช่ภาษาไทย แต่ก็เปิดโลกทัศน์ตัวเองนิดนึงครับ

อีกอย่างถ้าดูคลิปอยากลึกๆแล้วฝรั่งฟังไทยออกครับ แต่เค้าเลือกที่จะพูดอังกฤษมากกว่า

0
เจ้าชายของเจ้าหญิง 6 มิ.ย. 57 เวลา 12:32 น. 20

สิ่งที่เห็นคือต้องมองลึกขนาดว่าเด็กในคลิปนาจะรู้จักภาษาอังกฤษมาหลายปีแต่ก็ยังไม่สามารถคุยกับฝรั่งได้ครับ ปัญหาอยู่ที่การศึกษาจริงๆแหละครับ ถึงบางโรงเรียนจะมีครูต่างชาติเข้ามาสอนมาพูดอังกฤษ แต่มันก็ไม่พอที่จะทำให้ทุกคนพูดครับ เด็กที่ไม่ได้ก็แค่อยู่ในจุดที่ไม่เป็นที่สนใจของห้องแล้วก็นั่งเงียบๆไป เวลาสั่งงานก็มีเพื่อนช่วยแปลให้

ศธเวลาวางแผนงานมองว่าผลลัพธ์คือเด็กสามารถสื่อสารกับชาวประชาคมอาเซียนได้อย่างดี ทั้งๆที่ลืมมองสิ่งที่เค้าใส่เข้าไปว่ามันก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เค้าต้องการจริงรึเปล่า

0