Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถาม] พี่ๆทำไมถึงเข้าสัตวแพทย์จุฬา และ เพื่อนๆทำไมถึงอยากเข้าสัตวแพทย์จุฬากันคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สงสัยค่ะ อยากทราบเหตุผลเพราะตัวเราเองอยากเข้าสัตวแพทย์เกษตรมานานมาก เหตุผลเพราะ

- 'คิดว่า' เกษตรครบครันสุด เน้นทั้งสัตว์เล็กและใหญ่
- ตอนไป Open House พี่ๆสัตวแพทย์เกษตรเฮฮาและเป็นกันเองมากและดูใส่ใจสัตว์ ในทางกลับกันพี่ๆสัตวแพทย์จุฬาบางส่วนดูเงียบๆและไม่มีชีวิตชีวา พอถามเหตุผลที่มาเป็นสัตวแพทย์พี่บางคนก็บอกว่าไม่ได้กะจะเป็นสัตวแพทย์หรอก แต่สอบติดก็เข้า เลือกไม่ได้(หนูเลยคิดว่าที่จุฬาอาจจะยังมีหลายคนที่ขาดใจรักค่ะ)
- เพื่อนบอกว่าพาน้องหมาไปรักษาที่รพ.สัตว์ของจุฬาแล้ววินิจฉัยโรคไม่ตรงเลย >>>>ฟังมาแค่ลมปากค่ะ ฟังหูและไว้หู เชื่อว่าต้องมีเคสที่ได้รับการรักษาดีๆแน่นอนอยู่แล้วค่ะ ถ้าใครมีประสบการณ์ดีๆจากที่นี่รบกวนเล่าให้ฟังด้วยค่ะ อยากฟังหลายๆด้านค่ะ

อันนี้คือสิ่งที่เห็นมาด้วยตาและการรับรู้ แต่คิดว่าเราอาจเห็นแค่มุมเดียว

ไม่ได้มีอคติกับที่ไหนนะคะ รู้สึกว่ามีคุณภาพทั้งสองที่ค่ะ แต่สงสัยค่ะว่าพลาดหรือขาดมุมมองดีๆของสัตวแพทย์จุฬาไปตรงไหนบ้าง ทำไมคนอยากเข้าเยอะแล้วทำไมเราไม่อยากเข้า อยากทราบเหตุผลประกอบการตัดสินใจค่ะ

ช่วยเล่าเหตุผลที่ต้องเข้าสัตวแพทย์จุฬาหน่อยนะคะ ทำไมวางไว้อันดับหนึ่ง ขอความรู้สึกหลักๆชัดเจนเลยค่ะว่าทำไม เพราะอะไร?


ไม่เอาดราม่านะคะ ทุกคนมีเหตุผลที่ต่างกัน อยากทราบเหตุผลของแต่ละคนเท่านั้นค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

det2594 3 ก.ค. 57 เวลา 11:17 น. 1

มันก็เหมือนกับว่าทำไมคนเก่งส่วนใหญ่นะ อยากเข้าเตรียมอุดม สตรีวิทย์ และ อีกอย่าง ที่จุฬา มีคณะที่มีสายสุขภาพ ครบเลย แถมส่วนใหญ่แต่ละคณะยังมีแต่คนเก่งๆเยอะ แต่ที่อื่นก็มีนะไม่ได้หมายถึง จุฬาที่เดียว เราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีแต่คนขยันทำให้เราขยันไปด้วย อันนี้ทั้งหมดเป็นความคิดของพี่คนเดียวนะ ส่วนเรื่องความสนใจที่จะเข้ามาเรียนที่ สัตวแพทย์ จุฬา แค่สอบติดนั้นไม่ใช่เลย น้องลองไปดูคะแนนสูงสุดของคณะสิครับ พี่ว่าอย่างปีนี้ 24077 สามารถเรียนสายสุขภาพได้ทุกที่ทุกมหาลัยเลย แม้กระทั่งทันต จุฬา ที่่เป็นคณะในฝันของทุกคน ทำไมเขาไม่เลือกล่ะ นี่คงตอบน้องได้บางส่วน ส่วนที่ว่าพี่บางคนยิ้มไม่ยิ้ม มันเรื่องส่วนตัวเขาครับ แล้วการวินิจฉัยถูกหรือผิดนั้น พี่ว่ามีปัจจัยหลายอย่างนะ เช่น การให้ข้อมูลของเจ้าของสุนัช เป็นต้น คงตอบน้องไดแค่นี้ครับ ยำ้นะครับนี่เป็นแค่ความเห็นของพี่คนเดียวเท่านั้นและก็ไม่ได้พลาดพิงถึงสถาบันอื่นเลยเพราะที่อื่นก็มีคนเก่งเหมือนกันย่อมมีดีแตกต่างกันตลกจัง

0
จขกท. 3 ก.ค. 57 เวลา 12:10 น. 3

สรุปคำตอบของพี่คือ 'สังคมดี บรรยากาศพากันเรียน คนเก่งมีมาก' ใช่ไหมคะ?
เป็นเหตุผลที่ดีนะคะ จุฬานั้นเต็มไปด้วยคนเก่งจริงๆค่ะ

หนูทราบค่ะว่าสัตวแพทย์จุฬานั้นต้องมีคนเก่งหัวกะทิอยู่ในคณะอยู่แล้ว มันเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะที่จะมีแต่คนไม่อยากเรียน คนที่มีใจรักนั้นมันต้องมี'แน่นอน' แค่สอบติดนั้นเป็นแค่บางคนค่ะ แต่หนูกำลังคิดถึง-ส่วนคนที่มีใจอยากเป็นสัตวแพทย์มาตั้งแต่แรกน่ะค่ะ

ปล. คะแนน 24077 นั้นไม่รวม PAT1 มันเอามาเทียบกันได้ตรงๆเลยหรอคะ? ทันตะใช้ PAT1 ด้วยไม่ใช่หรือคะหรือหนูจำผิด (แต่ถึงแม้จะสอบ PAT1 หนูก็คิดว่าพี่คนที่ได้คะแนนนี้ก็ติดทันตะค่ะถ้าอยากเรียน)

สุดท้ายนี้ขอบคุณมากนะคะที่มาแชร์เหตุผลและมุมมองกับหนู
ขอบคุณค่ะ

0
จขกท. 3 ก.ค. 57 เวลา 12:26 น. 4

ไม่ได้ตั้งใจน้า
คือตัวเรา 'คิดว่า'เกษตรครบครันกว่าก็จริง
แต่เราเชื่อว่ามีคน 'คิดว่า'จุฬาครบครันกว่าเราเลยอยากคุยด้วย

แน่นอนว่าทุกคนคิดไม่เหมือนกัน และการที่เราคิดว่าเกษตรครบครันกว่าก็ไม่ได้หมายความว่าเกษตรนั้นครบครันกว่า'จริงๆ' และไม่ได้ต้องการให้ใครมาเชื่อเหมือนเรา

และเชื่อว่ามีคนที่เห็นมุมข้อเสียของเกษตรที่เราไม่เคยเห็นเช่นกัน หรือเจออะไรมาบ้างทำให้ตัดสินใจเช่นนี้ เราเลยอยากฟังค่ะ เพราะเราคิดว่าเราเห็นแค่มุมเดียวนะ เราอยากฟังเยอะๆ

จุดประสงค์ที่ตั้งกระทู้เราแค่อยากฟังมุมมองและเหตุผลของคนที่อยากเข้าจุฬาเท่านั้นค่ะ

^^
จะพยายามให้มันไม่กลายเป็นมาม่านะ งือออ

0
det2549 3 ก.ค. 57 เวลา 12:27 น. 5

ครับ พี่คงไม่สามารถเจาะลึกถึงคะแนนนะ แต่น้องเอา 700 ถึง 900 ลบออกจาก 240077 ก็น่าจะรู้นะ เพราะเรื่อง องค์ประกอบพี่ก็รุ้ บางครั้งไม่ต้องตอบก็ได้นะครับว้าว

0
จขกท. 3 ก.ค. 57 เวลา 12:44 น. 6

อ้าวบางครั้งไม่ต้องตอบหรอคะตกใจ
ได้ค่ะ ขอโทษทีค่ะพอดีไม่ทราบจริงๆว่าครั้งนี้ไม่อยากให้ตอบ Orz

ปล.ขอโทษนะคะมาตอบอีกแล้ว มาตอบเพื่อขอโทษค่ะ

0
kwanjiozza 3 ก.ค. 57 เวลา 13:22 น. 7
พี่ว่าเหตุผลหลักอีกเหตุผล หนึ่งนอกจากความชอบ แล้วก็คงเป็นเพราะ หลายๆคนอาจจะคะแนนไม่ถึง พวกทันตะ เภสัช อะไรยังงี้ค่ะ เราถึงได้บางคนที่ไม่อยากเป็นสัตวแพทย์จริงๆ ปีนี้สัตว จุฬา คะแนนสูงกว่า เกษตรนะคะ คะแนน ต่ำสุดอยู่ที่  20260 พี่ว่ายังไงก็ไม่เกินความสามารถของ น้องหรอกค่ะ ปีนี้ถ้าคำนวนดูแล้วโง่ๆอย่างพี่ ที่เกรดเน่า โอเน็ตเน่ายังคะแนนถึงเลยค่ะ พี่ได้คะแนน 20857.45 เลือกไว้อันดับสอง (ยังหน้าด้านเลือกไว้อันดับสองอีก) 5555+ ยังไงก็พยายามเข้านะคะขอให้ สิ่งที่น้องตัดสินใจเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับน้อง สู้ๆจ้า
ปล. จริงๆแล้วพี่ว่า เกรดสัตวของจุฬา กับเกษตร นี่ก็พอๆกันนั่นแหละ เพราะสมัยก่อน มันก็มีจุฬากะเกษตรสองสถาบันเท่านั้นที่เปิด แถมเปิด ไล่เลี่ยกัน รับเท่ากัน ยังไงก็ถ้าชอบเกษตรมากกว่า พี่ก็อยากให้น้องได้เรียนที่ที่น้องเรียนแล้วมีความสุขกว่านะ
0
one9love 3 ก.ค. 57 เวลา 17:41 น. 9

เราก็ว่าเกษตรครบกว่านะ เพราะเด่นด้านนี้มากกว่า
แต่เราก็เลือกเข้าจุฬาเพราะ อยากเรียนจุฬา นี่พูดจริงๆ 
คือเราชอบสังคมจุฬา เรามีญาติเรียนที่จุฬาหลายคน และเค้าก็ได้สังคมดีๆ ทั้งนั้น
เราไม่ได้บอกว่าเกษตรไม่ดี แต่เรายังไม่มีคนใกล้ตัวมาเล่าให้ฟังอะ 
แล้วก็จุฬาใกล้บ้านเรามากกว่าด้วย เกษตรไกลไปนิดนึง

0
รุ่นพี่ VET CU 3 ก.ค. 57 เวลา 23:33 น. 10

ถ้าในมุมมองของพี่เองนะครับ พี่เรียนอยู่ สัตวแพทย์ จุฬาฯ
- เกษตรเน้นทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ พี่ว่าก็จริงนะ แต่ที่จุฬาฯเอง ก็คงจะเน้นเช่นกัน คิดว่าคงไม่ต่างอะไรกับสัตวแพทย์ทุกสถาบัน ทุกที่ก็มีทั้งโรงพยาบาลสัตว์เล็ก โรงพยาบาลปศุสัตว์ ด้วยกันหมด อยู่ที่ว่ามันเน้นแบบไหน เพราะอย่างที่ จุฬาฯ ก็เรียนทฤษฏีแน่นมาก ปฏิบัติก็ได้ทำจริง โรงพยาบาลสัตว์ก็เคสเยอะ แบบนี้เรียกว่า "เน้นน้อยกว่าหรือป่าว" พี่เองก็ไม่รู้เหมือนกัน

- open house เชื่อว่าทุกที่ก็อยากที่จะนำเสนอคณะนะ เพราะฉะนั้นการเฮฮา การดูมีชีวิตชีวา ทุกคนมีอยู่หมด แต่แค่ว่าการเฮฮา การมีชีวิตชีวา ของคนแต่ละคนมันไม่เท่ากัน ตอนน้องมาดูงานที่ จุฬาฯ น้องอาจจะเจอพี่คนที่อารมณ์ไม่ดีอยู่ก็เป็นไปได้นะครับ ส่วนการดูแลเอาใจใสสัตว์ พี่ยังงงๆว่าดูตรงไหน พี่เชื่อว่า ทุกคนที่เลือกเรียนคณะนี้ คงจะมีจิตใจที่ดีต่อสัตว์แน่นอน (แอบโลกสวย 55) ถึงแม้ว่า เค้าอาจจะไม่ได้อยากเรียนแต่แรก แต่ในเมื่อเค้าเลือกที่จะเรียนต่อแล้ว เค้าจะไม่มีจิตใจที่รักสัตว์เลยหรือป่าวครับ ถ้าไม่ พี่ว่าคงอยู่ไม่ได้หรอก ทรมานมากนะ ไม่มีความสุขหรอก เรียนก็หนัก ยากก็ยาก จำก็เยอะ แต่ทุกๆคนก็ผ่านมาได้ครับ

- เรื่องวินิจฉัยใน รพ. พี่เองก็ไม่สามารถบอกได้นะว่าจริงหรือป่าว แต่อยากจะบอกว่า คลินิกเชียน ที่ รพส จุฬาฯ ไม่ใช่จะสมัครละรับเลยนะ สอบ สัมภาษณ์ บุคลิก จัดว่า คัดโหดมาก มีแต่ตัวทอปๆของรุ่น ได้เข้าไปเป็น เพราะงั้น ฟังหูไว้หู ครับ

สำหรับน้องๆ จขกท. และน้องๆที่อยากเรียนที่ สัตวแพทย์ จุฬาฯ
หลายคนต่างมีเหตุผลไม่เหมือนกัน บางคนบ้านใกล้ เดินทางสะดวก ชื่อจุฬาฯ ฯลฯ
แต่ตัวพี่เองก็มีหลายอย่างมากๆเลย ที่ตัดสินใจเรียนที่นี่ ทั้งๆที่บ้านอยู่ใกล้เกษตรมากกว่า ตอนแรกที่แอดมิดชั่นเข้ามาก็ไม่รู้หรอกว่า จะเจออะไร แต่พอมาเรียน พี่รู้สึกพี่โชคดีนะ โชคดีมากๆ ที่ได้เรียนที่นี่ ได้เจอเพื่อนที่ดี รุ่นพี่ที่ดี รุ่นน้องที่ดี สังคมที่ดี อาจารย์น่ารักถึงแม้จะสอนเยอะ ออกข้อสอบยาก แต่เพื่อนก็ช่วยๆกันจนสอบผ่าน ที่นี่กิจกรรมเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นของคณะเอง หรือ กิจกรรมของจุฬาฯใหญ่ มีคณะในสายวิชาชัพเดียวกัน ทั้งแพทย์ ทันตะ เภสัช สหเวช พญาบาล เราก็จะมีเพื่อนๆที่เรียนหนักพอๆกับเรา (หัวอกเดียวกัน) ยิ่งเป็นกิจกรรมที่ จุฬาฯใหญ่จัด สนุกๆมากๆ เจอเพื่อนๆหลายคณะ วิดวะ บัญชี นิเทศ อักษร เป็นต้น

ส่วนตัวก็รู้สึกภูมิใจมากที่แอดติดที่ จุฬาฯ แล้วยังเป็นคณะที่อยากเรียนตั้งแต่แรก เป็นความภาคภูมิใจต่อตัวเองมากๆ

คิดดีๆ น้องๆก่อนที่จะตัดสินใจ ไม่ต้องเชื่อพี่หมดทุกอย่าง แต่แค่น้องเปิดใจ อย่ามีอคติ แล้วน้องจะรับรู้ได้ว่า สัตวแพทย์ จุฬาฯ มีอะไรมากกว่าที่น้อง(จขกท.)คิดเยอะ ;)

0
vetcu 4 ก.ค. 57 เวลา 07:58 น. 11

ได้ยินมาว่าจุฬาเน้นสัตว์เล็ก มกเน้นสัตว์ใหญ่
ถึงพี่จะชอบสัตว์ใหญ่แต่ไม่รู้สิ ตอนนี้พี่อยู่จุฬาเรียบร้อยแล้วอ่ะ 5555

ที่น้องว่าจุฬาเงียบๆ พี่ว่าไม่เงียบนะ น้องมาอยู่แล้วน้องจะรู้ ไลน์พี่เด้งทุกวัน เมื่อคิืนเห็นเล่าเรื่องผีกัน วันก่อนเม้าเรื่องคิ้วบอย สาระไม่มีอยู่จริงน้อง 5555

ความจริงพี่ว่ามันก็พอๆกันทั้งสองที่อ่ะ น้องบ้านใกล้ที่ไหนกว่าก็เลือกอันนั้นเถอะ ประหยัดตังพ่อแม่

0
freshydent 4 ก.ค. 57 เวลา 20:40 น. 13

คะแนนเท่านี้เนี่ย ถ้าลองนำคะแนนมาคิดจะพบว่าจะต้องได้ทั้ง
onet gpax gat pat2 ในเกณที่สูงมากค่ะ คะแนนเราติดทันตะ
เอาไปคิดแบบสัตวะ ยังไม่ได้เท่านี้เลยค่ะ ถ้าได้แอดแล้วก้คงจะรู้
อีกอย่าง ทันตะพึ่งจะเปลี่ยนเกณฑ์มาใช้ pat1 ในปีนี้เอง
ปีก่อนๆ ไม่ใช้นะคะ ดังนั้นก้เทียบกันได้ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

จขกท. 5 ก.ค. 57 เวลา 16:17 น. 15

ขอบคุณพี่มากๆเลยนะคะสำหรับคำตอบและคำแนะนำ ^_^
หนูก็ไม่ทราบหรอกค่ะว่าแบบไหนเรียกว่าเน้นน้อยหรือมากกว่า 555555

ปล.สารภาพว่าส่วนตัวหนูชอบในตัวสถาบันจุฬามากค่ะ แต่ติดที่ยังไม่ทราบ ไม่รู้ ไม่มีข้อมูลคณะสัตวแพทย์มากพอนี่แหละค่า TvT

0
จขกท. 5 ก.ค. 57 เวลา 16:21 น. 17

ขอบคุณมากๆค่ะ
เราก็คิดว่าจุฬาเป็นมหาัลัยที่น่าเรียนค่ะ ติดใจอยู่เท่าที่เล่าไปนี่แหละค่ะ เลยอยากได้ยินข้อมูลประกอบการตัดสินใจเยอะๆ แฮ่

0