Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างเภสัช มน กับ มมส เลือกอันไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เภสัช มน กับ มมส เรียนที่ไหนดี
สภาพเเวดบ้อม ความเป็นอยู่ ระบบพี่น้อง สังคมเพื่อน
การยอมรับ ที่ไหนดี.ขอความเห็นหน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

พี่Rx14MSU 7 ก.ค. 57 เวลา 01:21 น. 1

พี่เภสัชมมส Rx14
ก่อนที่พี่จะตอบคำถามนะครับพี่ขอเเนะนำสักนิดนะ ในความคิดเห็นของพี่นะ พี่คิดว่าเรียนเภสัชที่ไหนก็เหมือนกัน จบมาเป็นเภสัชกร เช่นกัน ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพเหมือนกัน ถึงจะได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม หรือเป็นเภสัชกรที่สมบูรณ์ ดังนั้นเเล้วพี่ขอเเนะนำให้น้องเลือกเรียนที่ ที่สะดวก ต่อการพักอาศัย อาจจะใกล้บ้าน หรือลองมองเรื่องค่าธรรมเนียมในการศึกษา หรืออื่นๆ
ต่อไปพี่ขอเกรินเกี่ยวกับหลักสูตรของเภสัช มน สักนิดนะครับ เภสัช มน เป็นคณะเภสัชฯ คณะแรกของประเทศไทยที่เริ่มต้นหลักสูตรบริบาลเภสัชกรรมขึ้นโดยมีระยะเวลาเรียน 6 ปี ซึ่งต่อมา 1 ปีจึงมีการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามขึ้น โดยการสอนหลักสูตรบริบาลเภสัชกรรมเช่นกัน จึงนับเป็นแห่งที่ 2 ของประเทศ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ จึงเปิดตามมา ดังนั้นด้านคุณภาพการสอน และหลักสูตรจึงไม่มีความแตกต่างกันมากครับ
ต่อมานะครับพี่จะแนะนำเกี่ยวกับการสอบใบประกอบวิชาชีพ เภสัช มมส ก็ถือว่าผู้สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพได้มากกว่า 80% มาโดยตลอดนับแต่ก่อตั้งคณะมา และล่าสุดพี่เภสัชรุ่นที่ 9 ก้าวหน้านบนวมินทร์สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพปี 2557 ได้ 100% ครับ
มหาวิทยาลัยมหาสารคามนะครับมี 2 วิทยาเขต คือเขตพื้นที่ในเมือง และเขตพื้นที่ขามเรียงหรือม.ใหม่ ห่างจากในเมืองประมาณ 5 กม คณะเภสัชอยู่ม.ใหม่นะครับ สภาพเเวดล้อมของมหาวิทยาลัยมหาสารคามนะครับ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นธรรมชาติครับ ได้รถูกจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยเขียวอันดับที่ 5 ของประเทศไทย มีลานกีฬา สวนสุขภาพ สำหรับออกกำลังกาย และสวนสมุนไพร่ พิพิธภัณฑ์บ้านเรือนไทย พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ และอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถใช้พักผ่อนและยังสามารถให้ความรู้ได้อีกด้วย
เรื่องความเป็นอยู่และเรื่องหอพักนะครับ ก็มีหอมหาวิทยาลัยทั้งพัดลมและแอร์ให้เลือก หอนอกอีกกว่าหลายสิบแห่ง ซึ่งราคาไม่แพง(ถูกกว่าในกทมเยอะมากๆๆ) ร้านอาหารก็มีมากมายทั้งอาหารไทย อาหารอีสาน อาหารเวียดนาม สำหรับคนทุกภาคครับ ไม่ต้องกลัวนะว่ามาจากภาคอื่นเเล้วจะกินอาหารไม่ได้ เพราะพี่ก็มาจากภาคตะวันออกครับ ตอนเย็นๆ หลังเลิกเรียน พวกพี่ๆนะ ก็จะไปตีเเบท วิ่งออกกำลังกายกัน จากนั้นก็ไปกินข้าว ไปร้านนม ร้านเค้ก ผลัดกันไปครับ ถ้าจะดีก็เข้าไปในเมืองไปหาอะไรกิน ร้านอาหารเยอะมากครับ ส่วนห้างก็มีห้างบิ๊กซี เสริมไทยพลาซ่า เและใหญ่ที่สุดก็สริมไทยคอมเพล็ก มีเมเจอร์ โลตัสในห้าง มีบูธต่างๆ ธนาคารครบ ชาบู สตาร์บัค ฯลฯ
การเดินทางนะครับ ถ้าเป็นจากในเมืองก็มีสองเเถวมา ราคา 8 บาท มี 2 สายนะครับ สายสีเหลืองจะไปเสริมไทยคอมเพล็ก บิ๊กซี และม.เก่า ส่วนสายสีน้ำเงินจะไปเสริมไทยพลาซ่า บขส ครับ
ส่วนการเดินทางจากจังหวัดอื่นก็จะมีรถโดยสารจากจังหวัดต่างๆ ลงที่บขส ครับ แล้วก็ต่อสองแถวไม่ก็เเท็กซี่มายังม.ใหม่นะครับ
เกี่ยวกับระบบพี่น้องนะครับ เภสัช มมส ถือว่าเป็นครอบครัวๆ หนึ่งเลยก็ว่าได้นะครับ เพราะว่ามีกันไม่มากชั้นปีละไม่เกิน 100 คนดังนั้น เราเข้ามาอยู่ได้ไม่นานก็รู้จักปี 2 กับปี 3 เกือบหมดแล้ว ปีอื่นๆ เค้าไปฝีกงานนะ กับเรียนหนักนะครับ และรุ่นพี่ที่สนิทมากที่สุดก็ปี ที่ถัดจากเรา 1 ปี เพราะทำกิจกรรมร่วมกันบ่อย อ่อ ลืมนะครับ 100 คนในชั้นปีเราเอง รู้จักหมดทุกคนแน่นอน และพี่ปี2 อีกเกือบหมด อบอุ่นแน่นอนครับ พี่เป็นคนต่างภาค ทั้งโรงเรียนมาคนเดียว เหยียบมมสครั้งแรกก็วันสัมภาษณ์ ยังไม่รู้สึกเคว้งคว้างเลยครับ
เรื่องเพื่อนนะครับ เภสัช มมส เป็นสังคมเพื่อนที่มาจากทั่วทุกภาค แต่ส่วนใหญ่ก็อีสาน นะครับ ภาษาที่พูดเป็นภาษากลางครับ ไม่พูดอีสาน เพื่อนก็โอเครนะครับ ไม่นานก็รู้จักกันดี เวลามีกิจกรรมก็บอกกันช่วยๆ กันตลอด พี่ไม่มีเพื่อนมาเลย แต่แปปเดียวสนิทกันกลมเลยครับ
สุดท้ายเกี่ยวกับการยอมรับนะ พี่ว่าเภสัช ทุกที่ในประเทศไทย ผ่านการยอมรับทั้งหมดนะครับ เป็นเหมือนพี่น้องกันทั้งประเทศครับ ช่วยเหลือกันตลอด พี่ขอคุยนิดนะ พี่ก็ติดเภสัชศิลปากรนะครับ แต่เป็นระบบพิเศษเลยเลือกเรียนที่นี่ สำหรับพี่ พี่คิดว่าการได้เรียนไกลบ้าน ทำให้เราได้เปิดโลกกว้างมากยิ่งขึ้นได้รุ้สิ่งใหม่ๆ มากมาย ได้เจอเพื่อนใหม่ ภาษาใหม่ วัฒนธรรมใหม่ พี่คิดว่าพี่ตัดสินใจถูกที่เลือกที่นี่นะครับ
ก่อนจะจบพี่ก็ขอย้ำนะครับว่าให้น้องเลือก ตัดสินใจใตามความสะดวกนะครับ เพราะพี่ยืนยันเรียนเภสัชที่ไหน จบมาก็เภสัชเหมือนกันนะครับ แต่ก็แอบหวังเล็กๆ ว่าจะได้เจอกัน นะครับผม
"เภสัชศาสตร์เราคือเดียวกัน ต่างสถาบันไม่อาจแยกจิตใจ" ครับผม ขอบคุณนะครับที่อ่านจนจบ ยาวไปนิด



0
....... 7 ก.ค. 57 เวลา 12:52 น. 2

บ้านอยู่แถวไหนครับ ที่ไหนเดินทางสะดวกก็เอาที่นั่น (เรียนไม่แตกต่าง) ถ้าอยู่ทาง ลำพูน ลำปาง เชียงราย ตาก ก็เรียน มน. ถ้าบ้านอยู่ อุบล อุดร สกล ยโส ก็เรียน มสส. ถ้าไกลมากเดินทางนานๆ ไม่ใช่เรื่องสนุก สงสารผู้ปกครองเวลาไปเยี่ยมด้วย เยี่ยม

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

dek.d.ws 7 ก.ค. 57 เวลา 20:33 น. 4

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ^^


พี่มาจากจังหวัดไหนคะ หนูอยู่ภาคตะวันออกเหมือนกานนน

0
เด็กกิฟต์ 15 ก.ค. 57 เวลา 04:39 น. 5
ขอแนะนำตัวก่อนนะคับว่า พี่เอง มีพี่น้อง เรียนอยู่ทั้งสอง ม. เลยจะมาให้ข้อมูลเท่าที่พี่ทราบนะครับ  โดยข้อมูลด้าน มน. อาจจะเก่ากว่าของ มมส หน่อย เพราะพีเองก็ไปครั้งสุดท้ายเมื่อ2ปีที่แล้วนู่น
ขึ้นกับน้องแล้วล่ะ ว่าตะเลือกที่ไหนครับ คือง่าด้วยเรื่องเครดิตในวงการ หรือด้านการเรียนการสอน ก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ  
แต่ตัวน้องเองจะชอบ บรรยากาศ ม.แบบไหน 
มน. ตั้งอยู่ในจังหวัดใหญ่ แต่ตัว ม.เองก็ห่างจากในเมืองพอสมควร อีทั้ง พิษณุโลก ก็เป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวเยอะ มีธรรมชาติที่สวยงาม และขนาด ม.ที่ใหญ่กว่า เนี่ยก็เป็น ข้อได้เด่นแล้วครับ ส่วนตัวพี่ชอบพิษณุโลกมากกง่านะ 
เมื่อเทียบกับ มมส ที่ตั้งอยู่ใน มหาสารคาม ซึ่งเป็นจังหวัดเล็กๆในตอนกลางของภาคอีสาน (ห่างจากขอนแก่น1ชม. หากน้องนั่งรถประจำทาง) จังหัวดนี้ เอาตรงๆเลยก็คือ ไม่มีที่เที่ยวเท่าไหร่ แต่ถามว่ากันดารมั้ย พี่ตอบได้เลยว่า ไม่ได้กันดารขนาดนั้นครับ มันก็มีครบทุกอย่างที่ควรจะมีนั่นแหละ  และก็ไม่ได้ไกลจากขอนแก่นด้วย ขาดเหลืออะไร ขอนแก่นก็มี  เดินทางสะดวก
ว่าด้วยเรื่องความเป็นอยู่ ทั้งสอง ม.มีรถฟรีที่วิ่งรอบ ม.ครับ แต่พี่ว่าถ้ามีมอไซค์จะสะดวกกว่า 
ส่วนเรื่องหอใน พี่ว่าของ มน. น่าอยู่กว่านะ ห้องมันใหญ่ และโอ่โถงกว่า แต่ก็ไกลจากตัวคณะมากกว่าเช่นกัน แต่เชื่อสิ พอเริ่มโตขึ้น น้องจะอยากอยู่คนเดียวมากกว่ามีเมทซึ่งแปลว่า น้องอาจจะอยากออกมาอยุ่หอนอก ในเรื่องนี้ พี่ว่า มมส จะโอเคกว่า เพราะในราคาเท่าๆกัน หอนอกของ มมส มันน่าอยู่กว่าคับ เพราะ ม.ใหม่ เพิ่งสร้างมาเมื่อสิบกว่าปีมานี่เอง
 เนื่องจาก มมส เป็น ม.เล็ก ๆ เล็กกว่า มน. พอสมควร  การเดินทางภายใน ม.และออกไปย่านชุมชน ไปหาข้าวกินนอกม.จะง่ายกว่า มน. ครับ เพราะ มน.ชุมชนจะอยู่หลัง ม. แล้ว ขยายออกไปทางคลองชลประทานด้านหลัง  ซึ่ง คณะสายวิทย์สุขภาพ อยู่ค่อนไปทางหน้าม. ก็จะไกลกว่าหน่อย แต่กลับกัน ของ มมส คณะเภสัช อยู่ใกล้ชุมชุน มากกว่าโรงอาหารกลางและ7-11ของ ม.อีก ซึ่งถ้าอยู่ หอนอก มมส จะสะดวกกว่า มน
การเดินทางเข้าเมือง พี่ว่า มมส จะอยู่ใกล้เมืองมากกว่าคับ จะเข้าเมืองก็มีรถสองแถวอย่างที่น้อง Rx14ได้บอกน้องไปแหละ
เรื่องสังคม พี่ว่า สังคมเด็กเภสัช แต่ละที่ก็คงไม่ต่างกันมากหรอกครับ เพราะ เด็กเภสัชในแต่ละ ม. เกือบครึ่ง เป็นเด็กต่างถิ่นกันทั้งนั้น ส่วนใหญ่ก็พูดภาษากลางอยู่แล้ว และเป็นคณะเล็ก เพราะงั้น คนในคณะก็จะสนิทกันพอสมควร 
ที่นี้ นอกจากความชอบของน้องแล้ว ต้องดู ความสะดวกของผู้ปกครองด้วยนะครับ ทั้งเรื่องการเดินทางมาส่ง ค่าใช้จ่ายต่างๆ  ถ้าผู้ปกครองไม่มีปัญหาก็ไม่เป็นไรเลือกตามใจน้องเลย.  
  แต่ถ้ามีบ้างเล็กน้อย น้องก็ควรไปหาข้อมูลตามเว็บคณะ นะครับ. อาจจะช่วยตัดสินใจได้ พี่ไม่แน่ใจว่าที่ไหนถูก-แพงกว่ากัน  แต่เท่าที่รู้ มน. เก็บค่าเทอมในระบบเหมาจ่าย(ลงกี่หน่วยก็จ่ายเท่ากัน) แต่ มมส เก็บในระบบหน่วยกิต (ลงเท่าไหร่จ่ายเท่านั้นซึ่งปกติก็ลงเทอมละประมาณ 20หน่วย) ก็ลองๆคำควนค่าใช้จ่ายดูนะครับ เผื่อช่วยในการตัดสินใจของพ่อแม่ได้ 
คิดดีๆก่อนตัวสินใจนะครับ ^^
ปล.ทั้งสอง ม. เลื่องชื่อลือชาในเรื่องแดดและยุงนะครับ 555 
0