Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องจริงและความเชื่อของคนเกาหลี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากจขกท.ได้มีโอกาสได้ไปอยู่ที่เกาหลี และได้เรียนกับครูเกาหลีจริงๆ
คุณครูเขาก็จะบอกเล่าเรื่องต่างๆของเกาหลีความเชื่อของคนเกาหลีด้วย



1.อายุไม่ถึง20ปี ห้าม เจาะหู
ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงห้ามเจาะหู จขกท.นั่งเรียนอยู่คุณครูเข้ามาถามว่าอายุเท่าไหร่ ยังไม่ถึง20ปีเลย ทำไมถึงเจาะหูละ เขาบอกว่ามันไม่ดี อย่าไปเจาะหูเลย




2.อายุเกิน30 ห้าม เข้าสถานบันเทิง
ไม่แปลกที่เราจะเห็นรูปมาจากผับแล้วมีแต่คนสวยๆหล่อๆ เนื่องจากสถานบันเทิงมีไว้สำหรับพวกหนุ่มสาว คนที่แก่แล้วจะเข้ามาทำไม พวกป้าๆลุงๆเวลาเมาก็จะโวยวาย เวลาเครียดๆเราก็อยากหาที่เที่ยวเพื่อผ่อนคลาย มีของสวยๆงามๆไว้ดูใช่ไหมละ ถ้าเราหันไปเจอคนแก่ๆเดินไปมา มันคงให้ฟิลที่แบบ เฮ่ยนี้ตลาดสดรึเปล่าเนี่ย ฮ่าฮ่าฮ่า




3.เวลาให้ของขวัญแต่งงาน ห้าม ให้เครื่องประดับกับเจ้าสาว
 เรื่องมันมาจากคุณครูถามว่าจะให้อะไรเพื่อนในงานแต่ง จขกท.ก็บอกว่าให้สร้อยคอสิ คุณครูเลยเล่าให้ฟังว่า
เพราะว่าคนเกาหลีเชื่อกันว่า ถ้าผู้ชายให้เครื่องประดับกับเจ้าสาว คนอื่นจะมองว่าเป็นชู้กัน มันไม่ดี ถ้าจะให้ก็ให้เป็นเสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ไป แต่ห้ามเครื่องประดับต่างๆ



4.เดินชนแล้วไม่ขอโทษ! 
เป็นบ้านเรานี้ไม่ได้เลยนะ เดินชนแล้วคือต้องขอโทษ ซึ่งไม่เหมือนกับที่เกาหลี

จขกท.ไปเกาหลีมา แล้วเดินถือไอติมอยู่ แล้วมีคนเดินชนจนไอติมหก เขาก็หันมามองแบบเหวี่ยงๆแล้วเดินต่อไป จขกท.แบบเฮ่ย เราผิดเหรอเนี่ย?! ต้องไปซื้อไอติมใหม่เลย เสียดายมาก




5.คนเกาหลีชอบเคาะประตูเข้าห้องน้ำ
จขกท.โดนมากับตัว เราก็นั่งทำธุระเราอยู่ดีๆ ก็มีคนมาเคาะ เราก็เงียบ คิดในใจ เคาะไมเนี่ย! มีคนอยู่นะ สักพักเขาก็เคาะอีก จนเราต้องตะโกนไปบอกว่า มีคนอยู่นะ เขาจึงหยุดเคาะ จขกท.ไปถามมาว่าทำไมต้องเคาะ เขาบอกว่าคนที่เคาะนะเขาเป็นห่วง กลัวจะเป็นอะไรไปในห้องน้ำ อ๋ออเลย เป็นห่วงเรานี้เอง ถ้าเราไม่ขานรับเขา เขาก็จะไปหาคนมาทุบประตูและดูว่าเราเป็นลมไปรึยัง (จะโหดไปไหน)



5.คนเกาหลีสูบบบุหรี่เก่ง(มากก)
ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็จะเห็นคนเกาหลีสูบบุหรี่กันไปทั่ว คนเกาหลีสูบบุหรี่เก่งมากจริงๆไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือจะชาย ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเขาถึงไม่เป็นโรคปอดกันบ้าง



6.วันสอบให้ความสำคัญมากถึงมากที่สุด
วันสอบเอนทรานซ์ของเด็กเกาหลี (เรียกว่าซูนึง) เป็นวันที่ถือว่าสำคัญมากๆๆ อาจารย์ผู้หญิงห้ามใส่รองเท้าส้นสูงเพราะถือว่าเดินแล้วเสียงดังจะทำลายสมาธิเด็ก คนทำงานอนุญาตให้เข้างานสายได้กว่าปกติ เพราะต้องออกจากบ้านช้า เนื่องจากให้นักเรียนรีบออกไปสอบก่อน รวมถึงในคาบสอบการฟัง สายการบินต่างๆ จะงดเที่ยวบินในช่วงเวลานั้น เนื่องจากเกรงว่าเสียงเครื่องบินจะรบกวนการทำข้อสอบ

7.เกาหลีชาตินิยม
จะหมายถึงว่าคนเกาหลีรักประเทศของพวกเขามาก เวลาบ้านเราซื้อของก็จะดูว่า made in America รึเปล่า ถ้าใช่เราก็จะรู้สึกว่ามันต้องเป็นของดีแน่ๆเลย และของที่มาจากต่างประเทศจะต้องแพง ต่างจากเกาหลี ที่ของที่ผลิตขึ้้นในเกาหลีจะแพงกว่าของที่มาจากต่างประเทศ ไปเดินตลาดก็ต้องดูดีๆว่าผลิตจากจีนแล้วขายในราคาเกาหลีรึเปล่า 




8.ภาษาอังกฤษค่อนข้างแย่
ภาษาที่สองที่เราจะสามารถสื่อสารกันได้ก็คือ ภาษาอังกฤษ สำเนียงการพูดของคนเกาหลีคือ ฟังไม่รู้เรื่อง บางทีเราฟังแล้ว ยังนึกว่าเป็นภาษาเกาหลีเองเลย อย่างเช่นคำว่า เซอร์ไพสร์ คนเกาหลีก็จะออกเสียงว่า เซอร์ไพร์สึ เป็นเพราะว่า อักษรภาษาเกาหลีมีน้อย จึงสะกดให้ออกเสียงที่ถูกต้องไม่ได้ ตัว F ก็ออกเสียงเป็น P,H ไปแทน เช่น ไฟต์ติ้ง จะออกเสียงว่า ฮไวทิ้ง

ไม่แปลกที่เราจะฟังกันไม่ค่อยออก




9.เข้าบ้านคนอื่นต้องใส่ถุงเท้าหรือถุงน่อง
ไม่ใช่อะไร มันกลายเป็นวัฒนธรรมของเกาหลีเพราะว่าอากาศบ้านเขาหนาวก็คงต้องใส่ถุงเท้ากันตลอดเวลา ถ้าเราไม่ใส่เขาอาจมองเราว่าไม่มีมารยาทก็เป็นได้ เพราะฉนั้นอย่าลืมใส่ถุงเท้านะ




10.โรงเรียนสหะและชายล้วน หญิงล้วน
บ้านเราก็คงจะมีโรงเรียนที่แยกชายหญิง จะเป็นหญิงล้วนเลย ไม่ก็ชายล้วน แล้วก็จะมีสหะ ที่เกาหลีก็เหมือนกัน มีทั้งแยกและรวม แต่จะแตกต่างกันที่ว่า ถ้าเป็นเป็นรวมจะเป็นโรงเนียนที่เกี่ยวกับศิลปะ เหมือนที่ดาราเกาหลีเรียนกัน ถ้าแยกเป็นชายล้วนหญิงล้วนก็จะเป็นสายสามัญ มหาลัยที่เกาหลีก็แยกชายหญิงนะ ที่ไทยจะไม่มีแยกแบบนี้

11.แข่งกันเรียน

ทางบ้านเราก็แข่งกันเรียนเหมือนกัน แต่ทางเกาหลีจะดุเดือดกว่าบ้านเราเยอะ มัธยมปลายมีกัน6ห้อง และในแต่ละเทอมจะแข่งกันเพื่อเลื่อนอันดับให้อยู่ที่ต้นๆของชั้น และคนที่อยู่อันดับต้นๆก็จะมีสิทธิ์ได้เข้ามหลัยมากกว่า5ห้องที่เหลือ เด็กก็เลยต้องแข่งขันกันสูง





ข้อมูลต่างๆที่เจขกท.นำเสนอ จขกท.ไม่ได้ก๊อบมาจากที่ไหน นอกจากรูปภาพที่เสริชหาเอา55555555555555555 จขกท.ได้รู้มาจากคนเกาหลีโดยตรงและได้ประสบพบเจอเองมากับตัว จขกท.เลยอยากมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อใครอยากย้ายไปเรียนหรือไปอยู่ที่เกาหลี ก็เอาไว้ปรับตัว ทุกอย่างเป็นเรื่องจริงทุกประการ ข้าพเจ้าขอรับรอง!

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

C129 12 ส.ค. 57 เวลา 18:05 น. 2

เราเสริมได้มั๊ย เรื่องคนอายุมากกว่า 30 ห้ามเข้าสถถานบันเทิงอ่ะ คือมันเริ่มต้นมาจากจารีตประเพณีที่คนอายุน้อยๆ ถ้าจะกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องเอามือปิด แล้วก็ทำอะไรก็ต้องเกรงใจผู้ที่อาวุโสกว่า(น่าจะรู้ใช่มั๊ยว่าเกาหลีเคร่งเรื่องอายุมาก) คนเกาหลีเลยคิดว่าถ้าคนอายุๆมากเข้าไป วัยรุ่นทำไรก็ต้องเกรงใจอ่ะ กลัวคนไม่สนุก คนเกาหลีอายุ 30 เลยไม่สถานบันเทิง ส่วนใหญ่จะไปคาราโอเกะมากกว่า

0
Kanokporn Wangsrikoon 13 ส.ค. 57 เวลา 21:00 น. 3

ผับเกาหลีบางที่ก็คัดหน้าตาในการเข้าด้วยนะคะ ส่วนบุหรี่นี่สูบกันทั่วบ้านทั่วเมืองจริงๆค่ะ

0