Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แอบบ่น] การอ่านหนังสือของคนไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากที่เรารู้ๆ กันว่ามีผลเฉลี่ยออกมาว่าปีนึงคนไทยอ่านหนังสือไม่เกิน 7-8 บรรทัด ซึ่งไม่แน่ชัดเรื่องที่มา แต่ก็มีคนหรือบางสื่อออกมาแย้งค่อนข้างเยอะพอสมควร

ตอนแรกเราก็คิดว่าคงไม่จริงหรอก นักเรียนก็อ่านกันออกจะเยอะ(ถึงไม่อ่านหนังสือแต่อย่างน้อยก็ต้องอ่านโจทย์บ้างแหละ = =) ยิ่งเดี๋ยวนี้มีเฟซ มีโซเชียล มีทั้งรูปทั้งตัวหนังสือ ทำไมผลเฉลี่ยถึงออกมาได้เห้แบบนั้น!? เขาเอาจำนวนเด็กทารกหัดคลานกับคนแก่ชราที่สายตายาวเป็นร้อยเป็นพันมาคำนวณด้วยหรือ?

แต่พอเราเริ่มเอากลับมาคิดจากสถานการณ์รอบๆ ตัวแล้ว บางทีเราก็คิดว่ามันอาจจะจริงก็ได้นะ

อย่างตอนที่เราอ่านกระทู้ในบอร์ดเมื่อไม่นานมานี้ พออ่านจบเราก็ลงไปไล่อ่านคอมเม้นท์เล่นก็พบว่ามีบางคอมเม้นท์มีเนื้อความไปในทางที่ไม่ตรงกับข้อมูลที่อยู่ในกระทู้ทั้งหมด

อย่างเช่นกระทู้นึงเขาเขียนไว้ประมาณบรรทัดท้ายๆ ว่า เขาอายุยี่สิบแล้วนะ แต่ก็ยังมีในคอมเม้นท์เขียนว่าเจ้าของกระทู้ต้องอายุประมาณสิบห้าแน่ๆ คือแบบ...เดี๋ยวนะ มาอะไรสิบห้า เขาก็บอกอยู่ว่าอายุยี่สิบ เนื้อหาก็ไม่ได้ยาวอะไรเลยนะ แค่สิบบรรทัดทำไมอ่านให้จบไม่ได้? แล้วหลังจากที่คนๆ นั้นเดาส่งเดชก็ให้คำแนะนำตามข้อมูลที่ตัวเองคิดว่ามันเป็น ซึ่งมันก็เอาไปใช้ไม่ได้จริงเพราะนั่นมันไม่ตรงกับที่จขกท.คนนั้นเป็น 

อย่างน้อยถ้าคิดจะคอมเม้นท์เขา แนะนำเขา ก็ควรจะอ่านให้จบซักหน่อยสิ หรือถ้ายาวไปแล้วเราต้องการข้อมูลบางอย่างให้แน่ชัดก่อน ก็ควรจะแสกนหาคีย์เวิร์ดที่เราต้องการก่อนซักนิด ไม่ใช่เม้นท์อะไรมั่วๆ เดาข้อมูลเองส่งเดช ทั้งๆ ที่บางทีมันก็เด่นหลาอยู่ในเนื้อหานั้นน่ะ แทนที่จะได้เม้นที่เป็นประโยชน์กับเขา กลับโดนด่าซะเอง สนุกมั้ย?

นอกกระทู้ก็ด้วย โดยเฉพาะร้านขายของ อยากจะรู้เหลือเกินว่าถ้าจะอ่านให้จบมันจะตายมั้ย กะแค่สองบรรทัดเนี่ย เช่น

"กระเป๋าแฮนเมด เด็กใช้ได้ผู้ใหญ่ใช้ดี
1,200 บาท สนใจทักแชทได้ค่ะ"

แล้วก็จะมีคอมเม้นท์ข้างล่างว่า "ราคาเท่าไหร่คะ สนใจจังเลย" (เอิ่มมม - -;)


ไม่ใช่แค่เรื่องราคา...

"ไอติมบางหวานที่สนามบินน้ำอร่อยจัง"

คอมเม้น : "ที่ไหนอะ น่ากินจัง"


บางทีรู้สถานที่นะ แต่ไม่รู้กาลเทศะ

"มาเล่นไอซ์สเก็ตกับแฟน สนุกจัง"

คอมเม้น : "เห้ยไม่ชวนนน"

คนโพสท์ก็ตอบกลับว่า "โทดที มากะแฟนอะ ไว้คราวหลังนะ"

คนอื่นมาคอมเม้นต่ออีก "ไปไม่ชวน"

คนโพสท์ก็ต้องตอบรอบสองว่า "ไปกับแฟนครับ"

(เอ้า! เขาไปกับแฟนสองคนคุณเอ็งจะเผือกอะไรหะะ แถมคนที่สองนี่แบบ...ขอตัวไปเอาหัวโขกกำแพงแปปเถอะห่านนน)
บางทีเราก็อยากถามคนพวกนั้นว่า "ต้องการอะไรจากสังคม?"

โดยเฉพาะอันสุดท้าย เจอกับตัวเลย(โพสนี้อยู่ในเฟซแฟนเพื่อน) เราก็คิดนะว่า "แบบนี้ก็มีด้วยแฮะ"

จากทั้งหมดที่เขียนมานี้เราแค่อยากจะบอกว่า ช่วยอ่านและใช้ความคิดให้มันเยอะๆ กันหน่อยเหอะะะะ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลานและคนรอบข้าง ไม่ต้องโชว์สปิริตความฉลาดมากไปกว่านี้เลยขอร้อง
เราก็รู้แหละว่าผลสำรวจนั่นมันมั่ว แต่ก็มีเค้าโครงจริงที่เราสรุปได้ว่า "ถึงจะอ่านมากกว่าที่เขาบอก แต่ยังไงก็น้อยกว่าที่ควรจะเป็นอยู่ดี"

คุณเข้าใจคำว่า "น้อยกว่าที่ควร" กันไหม?

น้อยกว่าที่ควร...จะให้ขยายความแบบโพดๆ ขยายก็คือ "ควรจะรู้ในข้อมูลที่ควรจะรู้" พอเข้าใจกันไหม? ยกตัวอย่างเช่นเด็กไทย เด็กไทยก็อ่านหนังสือนะ รับรองว่าอ่านทุกคน แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะอ่านน้อยอ่านมาก อ่านมากก็แล้วไป ในที่นี้เราจะไม่พูดถึง ถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองดีแล้ว แต่คนที่อ่านน้อย หรือก็คือ "อ่านน้อยกว่าที่ควร" ประมาณว่า อ่านไปสอบ สอบเสร็จก็ปล่อยมันไป นั่นแปลว่า เราทำหน้าที่ในบทบาทนักเรียนได้อย่างไม่เต็มที่ ในเมื่อไม่เต็มที่มันจึงไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่แบบที่ควรจะเป็น ซึ่งแทนที่จะเอาสิ่งที่อ่านไปใช้ต่อในภายภาคหน้า แต่กลับปล่อยผ่าน พอเจออีกก็อ่านใหม่ แล้วก็วนอยู่แค่เนี้ย เหมือนแก้วที่รั่ว ใส่น้ำได้ไม่นานมันก็ไหลออกหมด เผลอๆ ลืมตั้งแต่เรียนด้วยซ้ำ ไม่ทันจำไปสอบหรอก อย่าว่าแต่โตไปแล้วจะเอาไปใช้เลย มีนะบางคน "เมื่อวานเราเรียนอะไรไปวะ?" แล้วโตมาจะเป็นบุคลากรที่ดีของสังคมได้อย่างไร?

เรื่องนี้มันโยงไปถึงการที่เราเรียนหนักแต่อยู่รั้งท้ายอาเซียนด้วยนะ จากพฤติกรรมเล็กๆ ของคนๆ นึง พอมีคนแบบนี้มารวมตัวกันเป็นสังคม จุดด้อยนั้นก็จะดูเด่นชัดขึ้น (ประเทศก็เหมือนการวิ่งสามขาหรือมากกว่านั้นแหละ ล้มซักคนมันก็ล้มกันหมด) และอีกเยอะแยะ ทุกคนควรจำและรู้ไว้ว่าทุกอย่างบนโลกนี้มักจะเชื่อมโยงกันเสมอนะ

ที่ยกตัวอย่างถึงนักเรียนไทย เราไม่ได้อยากจะเขียนตำหนิ แต่อยากเขียนไว้เตือนใจหลายๆ คนและตัวเราเอง เพราะเราก็ยังพยายามไม่เต็มที่เหมือนกัน

สุดท้ายนี้เราคิดว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์แก่ผู้อ่านได้บ้างไม่มากก็น้อย เช่นเดียวกับกระทู้อื่นที่เราเขียนขึ้นด้วย เราก็แค่อยากสะท้อนสังคม อยากให้ทุกคนเห็นถึงข้อคิด และอีกมากมายแล้วแต่ที่จะคิดกันได้


====================
กระทู้(ที่คิดว่าจะมีประโยชน์)ที่ว่า


http://www.dek-d.com/board/view/3381049/

อันนี้พูดถึงปัญหาเรื่องเพศศึกษา และคำถามที่พบบ่อยจนเพลียจิต

และ

กระทู้(ที่คิดว่าจะมีประโยชน์)2

http://www.dek-d.com/board/view/3381950/

อันนี้พูดถึงความต่างระหว่างวัยของ 'เด็ก' กับ 'ผู้ใหญ่' นะ

[New!] "อินชอนเกมส์" ความโกงไม่เข้าใครออกใคร
http://www.dek-d.com/board/view/3387889/
====================
ขอบคุณที่อุส่าอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ค่ะ ขอบคุณจริงๆ เพราะมันยาวมากกกและอาจจะน่าเบื่อไปนิดด้วย

อย่างน้อยก็อยากให้ช่วยอ่านให้ละเอียดของสิ่งนั้นๆ กันหน่อยนะคะ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ในโซเชียล รวมไปถึงรายละเอียดในเอกสารสำคัญบางอย่างด้วย 

คุณรู้มั้ยว่าการไม่อ่านข้อตกลงหรือเงื่อนไขการทำธุรกรรมต่างๆ อาจนำมาซึ่งผลเสียได้เยอะแยะเลยนะ บางทีเขาก็ใช้ประโยชน์จากตรงนี้เขียนยาวๆ ยืดๆ ให้เราขี้เกียจอ่านนี่แหละ เป็นช่องโหว่ในการโกงของคนเขียนสัญญาด้วย และเมื่อเราเซ็นยินยอมโดยที่ไม่อ่านให้ดี พอมีปัญหาในส่วนที่ไม่ชดใช้ตามที่เขียนไว้ในนั้น เราก็เรียกร้องอะไรไม่ได้แล้วนะ :)




[ด้วยความหวังดีจากตรรกะในสมองนักเรียนคนหนึ่ง]

แสดงความคิดเห็น

>

38 ความคิดเห็น

aomori1998 23 ก.ย. 57 เวลา 20:11 น. 1

ไม่ขอพูดถึงกระทู้ละ 
.
.
.
.

..
.
.
.
.
.
.


เห้ยยยย เราถามจริงนักเรียนคนนี้เรียนอยู่ระดับชั้นไหนวะเนี่ยยยยยย เขียนได้เทพมากเราอ่านนี่โคตรชอบเลยแต่ละเรีื่องนี่เหมือนที่เราคิดเป้ะเลย ตั้งแต่กระทู้เรื่องเพศศึกษาละ เรียนภาษาไทยกับครูอะไรเดี๋ยวเราไปขอเกรดสี่ให้ ทักษะการเขียนนี่จัดว่าผ่าน ถึงแม้บางคำอาจเขียนผิดอยู่บ้าง แต่ที่เราอ่านมาถือว่าบางตากว่ากระทู้หลายกระทู้ //หมายถึงกระทู้คนอื่นนะ หูยยยยย ขอลายเซ็นต์หน่อยค่ะ

0
Olives_15 24 ก.ย. 57 เวลา 02:00 น. 2

อย่าชมมากค่ะ เดี๋ยวเราลอย 555

มีเขียนผิดด้วยหรอคะ คงเป็นเพราะเราพิมพ์ไวเกินไปหน่อย

รู้สึกดีใจมากเลยค่ะที่เขียนแล้วมีคนชอบด้วย

รักเลย

0
Forever....Only!!!~ 24 ก.ย. 57 เวลา 04:18 น. 3
ทัศนคติของคุณดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมนะ  เยี่ยม 

พอดีเราเองก็มีทัศนคติประมาณนี้เหมือนกันและด้วยความคิดแบบนี้แหละทำให้
เพื่อนๆมันมองว่าเราเฉย เฉิ่ม ความคิดเหมือนคนแก่ หัวโบราณ บลาๆ อะไรแบบนั้นแหละ เราก็นะ ความคิดใครความคิดมัน แต่ว่าความคิดของเด็กๆยุคนี้เปลี่ยนไปมากกกก ย้ำว่ามากนะคะ ไม่เหมือนสมัยที่เทคโนโลยียังไม่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน เราก็เป็นคนหนึ่งค่ะ  เสพเทคโนโลยีแต่เสพในปริมาณที่คิดว่าพอดีกับตัวเองไม่มากไปและไม่น้อยเกินไปจนโลวเทคโนโลยี  โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือแบบผ่านๆ (จะไม่ชอบอ่านเยอะเพราะขี้เกียจ 55. แต่เจอกระทู้ของจขกท.แล้วโดนใจมากๆทุกกระทู้เลยค่ะ เขียนได้ดีจริงๆ)นิสัยการอ่านของเราจะประมาณเหมือนๆกับอ่านจับใจความซะมากกว่า ฮะๆ นั่นแหละ  เราไม่รู้นะคะว่า จขทก.อายุเท่าไหร่ แต่ว่าทัศนคติของคุณดีจริงๆ หาได้ยากมากในวัยรุ่นสมัยนี้เลย ยกตัวอย่างเช่นเพื่อนของเรานี่แหละค่ะ พวกนางอายุ16-17กันแล้วนะแต่ความคิดของพวกนางยังไม่โตเท่าที่ควรบางทีก็รู้สึกเซ็งมากๆเลย เพราะโดยส่วนตัวอยากได้เพื่อนที่มีความคิดโตๆหน่อยจะได้ปรึกษากันได้ 55. แต่เอาเถอะนะ 

ปล.เขียนดีขนาดนี้ลองไปเขียนหนังสือขายไหมคะ 55. โดนใจมาก จะอุดหนุนคนแรกเลย เขิล

ปลล. เค้ายังไม่แก่นะแต่!!เป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้วตามกฏหมาย ขำ
0
Torch Ginger (เจ้าหนูดาหลา) 24 ก.ย. 57 เวลา 13:37 น. 4
หลายคนมีทัศนคติที่ว่า ยาวไปไม่อ่าน

แม้บางครั้งข้อความจะมีน้อย หรือ อาจจะอ่าน แต่สมองไม่ประมวลผล เจอมาหลายครั้งเลยค่ะในกรณีนี้ คือเค้าก็อ่านนะคะ แต่เค้าไม่คิดตามเลย 



เรื่องไม่มีสาระ อ่านกันน้ำไหลไฟดับ แต่พอมีสาระ เลือกที่จะมองผ่านเพราะคิดว่ามันน่าเบื่อ ทำให้เด็กไทยส่วนใหญ่เป็นแบบที่เห็น ๆ กันอยู่

ขอสนับสนุนความคิดแนวเดียวกับจขกท.ค่ะ



ยิ่งอ่าน ยิ่งมีความรู้รอบตัวและอย่างอื่นมากขึ้น แต่เด็กไทยยังขาดความใส่ใจในเรื่องนี้มากทีเดียว
0
Olives_15 24 ก.ย. 57 เวลา 21:53 น. 5

ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ //โค้ง

เราว่าทัศนคติแบบนี้ก็แค่เป็นการ 'มองโลกตามความเป็นจริง' มากกว่าจะใช้คำว่า 'โบราณ' นะ

ทัศนคติของวัยรุ่นส่วนใหญ่มักเปลี่ยนไปตามค่านิยมของกระแส มันเลยทำให้ในสังคมทุกวันนี้เกิดอะไรป่วงๆ ขึ้นเยอะแยะไปหมด

คนเดี๋ยวนี้ยุ่งกับโทรศัพท์มากกว่าคนตรงหน้าอีกค่ะ นี่คือความจริง เมื่อปีสองปีที่แล้วเราไปโรงพยาบาล เพราะยังไม่เกิน 15 ปี เลยต้องไปแผนกกุมารเวช นั่งรอหมอเห็นแต่เด็กก้มหน้าเล่นเกมจากมือถือ จากไปแพด แทนที่จะเล่นกันเองเหมือนตอนเราเด็กๆ สมัยนี้อะไรก็เปลี่ยนไปหมด อย่าว่าแต่ผู้ใหญ่เลยค่ะ เราเองก็รู้สึกอยู่บ่อยๆ ว่ามันเปลี่ยนไปเยอะจนผิดหูผิดตา

เราก็อายุประมาณพวกนางที่คุณว่านั่นแหละค่ะ ฮะๆ แต่การแสดงออกของเรามักจะดูปัญญาอ่อนเกินวัย เหมือนเด็กยังไม่โตไปนิด(?) ไม่ค่อยแสดงมุมแบบนี้ออกไปให้เพื่อนรู้เท่าไหร่ค่ะ เดี๋ยวมันช็อคตายเพราะเรามีหลักการเกินไป 555

สงสัยเราคงโตมากับอะไรที่เห็นแล้วรู้สึกป่วยจิตค่อนข้างเยอะค่ะ เลยเหมือนว่าจะมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาเล็กน้อยถึงปานกลาง

ส่วนมากแล้วเพื่อนที่สนิทๆ มักบอกว่าเราเป็นคนที่พูดไม่ค่อยคิด ไม่รู้สิ...เราก็คงเป็นอย่างที่เขาว่ากันแหละ แต่ว่าพอมือเราได้แตะบนคีย์บอร์ดกับหน้าจอคอมแล้วได้เห็นคำที่ต้องการสื่อออกมาเป็นตัวหนังสือ มันก็ทำให้เราได้สติ(มากกว่าตอนพูด)ได้คิดทบทวนและแก้ไขได้ในสิ่งที่มันผิดพลาดได้ทันก่อนที่เราจะส่งออกไป ได้ขัดเกลาให้มันเป็นคำพูดที่เราต้องการจะสื่อจริงๆ รู้สึกขอบคุณเทคโนโลยีก็วันนี้แล

เชื่อเถอะค่ะถ้าคุณเจอตัวจริงเรา คุณก็คงจะคิดว่าพฤติกรรมกับความคิดมันสวนทางกันโดยสิ้นเชิง จนอาจจะคิดว่า "ใช่คนที่เขียนกระทู้นั่นจริงหรอฟะ" 555

ส่วนเรื่องเขียนหนังสือ...เราว่าบางทีเราก็ทำอะไรจับจดเกินจะทำเป็นรูปเล่มนะ อย่างตอนเราแต่งนิยายเมื่อปีก่อน ดองมายันตอนนี้เพิ่งได้สิบกว่าตอนเองค่ะ แต่ถ้าจะมุ่งมั่นก็มุ่งมั่นเกิน จนบางทีก้มหน้าก้มตาทำอย่างเดียวไม่กินข้าวหรือนอนเลยก็ยังได้ อย่างเช่นตอนเราเขียนกระทู้อีกกระทู้ยันตีสามนั่นแหละค่ะ เรานี่ช่างไม่สมดุลเอาซะเลย เหอๆ แต่ก็ขอบคุณนะคะที่อยากอุดหนุนเรา แค่ได้ยินก็ชื่นใจขึ้นเยอะเลยค่ะ :)

มีเรื่องอะไรก็ปรึกษาเราได้นะะ กดแชทลับมาโลด เราอาจจะไม่ได้เป็นที่ปรึกษาที่ดีซักเท่าไหร่ แต่เราก็เต็มใจรับฟังนะ คือบางทีฟิลลิ่งมันก็ประมาณว่า "เข้าใจนะ แต่ไม่รู้จะปลอบ/พูดยังไง" แต่ถ้าอันไหนพอจะรู้ก็จะช่วยเต็มที่น้าา

ตกใจ

เดี๋ยวนะๆ ถ้าบรรลุนิติภาวะทางกฏหมายแล้วก็เป็นพี่เราอะจิ (เพิ่งอ่านทบทวนอีกรอบแล้วก็ลืมไปซะสนิทก่อนจะเขียน 555) อันนี้สะเพร่าเอง เหอๆ

สวัสดีค่ะพี่ =w=;

0
Olives_15 24 ก.ย. 57 เวลา 21:57 น. 6

ใช่ค่ะ ทีเรื่องเกี่ยวกับคนอื่น อย่างพวกเรื่องส่วนตัวของดารางี้อ่านกันจัง เราไม่เข้าใจเลยว่ามันน่าอ่านตรงไหนเรื่องของชาวบ้านเนี่ย บางทีพวกนางก็จำแม่นกว่าหนังสือเรียนด้วยซ้ำละมั้ง

เอิ่ม...

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

-Cornpie- 3 ต.ค. 57 เวลา 17:16 น. 8
เฮ้ยคิดเหมือนเราเลยอะ 555555
บางทีเราไปส่องเพจขายของ เราก็คิดว่าเขาเขียนรายละเอียดครบแล้วนะ
แต่ก็ยังมีคนถามรายละเอียดที่เขาเขียนอีก แค่รายละเอียดนิดเดียว
อ่านไม่ได้กัน เราก็งงเหลือเกินกับมนุษย์

อยากบ่นเหมือนกันมาก //จับมือๆ

0
AliceMoors 3 ต.ค. 57 เวลา 17:29 น. 9
เราชอบกระทู้เธอนะ มีสาระดี เจอบ่อยเหมือนกันพวกแบบนี้ เราเป็นพวกชอบซื้อของตามเน็ตอ่ะ เฟส IG ไรงี้ แล้วรูปภาพเขาก็มีข้อความอธิยาบไว้นะว่าราคาเท่าไหร่ มีสีอะไรบ้าง งี้อ่ะ  แล้วคนเม้นก็เหมือนที่เธอพูดแหละ   ยังจะถามอีกว่า เราคาเท่าไหร่ มีสีไรบ้าง    เราอ่านแล้วก็แบบ เห้ยอะไรของคนนี้เนี่ย เจ้าของโพสเขาก็ระบุไว้อยู่ ไม่อ่านหรอ หรือตาบอด? #เอิ่ม.... เพลียจริงๆ
0
Panana 3 ต.ค. 57 เวลา 18:01 น. 10
มันคือเรื่องจริงค่ะ -^-

เราก็ไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรจากสังคม



เราเคยเจอเหตุการณ์อยู่หลายครั้ง แต่ที่เด็ดสุดคือ

เขาติดป้ายว่าห้ามสูบบุหรี่ ก็ยังจะมาสูบกันแถวๆนั้นอยู่ ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือว่าไม่อ่านอะไรเลย
0
Olives_15 3 ต.ค. 57 เวลา 19:40 น. 12

ใช่เลยค่ะ พวกสูบในที่ห้ามสูบ อีกอย่างคือพวกจอดรถในที่ๆ เขียนว่า "ห้ามจอด" นี่แหละ คือ...คนทำมันก็คงอ่านรู้เรื่องแหละ แต่ก็ไม่ทำตาม คิดว่ากฏมีไว้ทำอะไรเนี่ยเฮ้อ -w-;;

0
Olives_15 3 ต.ค. 57 เวลา 19:43 น. 13

คนแบบนี้คงเห็นรูปแล้วก็เม้นเลยมั้งคะ เห็นแล้วเพลียจิต
เอิ่ม...
ป.ล.กระทู้สาระก็มีไม่มีสาระก็เยอะค่ะ555

0
Pakkapon Phogtawee 3 ต.ค. 57 เวลา 20:38 น. 14

ผมว่าส่วนใหญ่ ถามเพราะไม่เห็นนะครับ ไม่เชื่อลองหยิบมือถือของคุณขึ้นมาดูครับ มันจะขึ้นเป็นคำว่า "อ่านต่อ" แต่ผู้ใช้ มักจะเลือกกดปุ่ม "แสดงความคิดเห็น" เพราะว่ามัน เห็นชัดกว่า เมื่อดูผ่านมือถือครับ คนส่วนใหญ่เข้าเฟสบุ๊คผ่านมือถือนะครับ 60กว่าเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวครับ จากสถิติเว็บผม (เป็นเว็บเกี่ยวกับแอปเฟสบุ๊ค) 

0
Olives_15 3 ต.ค. 57 เวลา 21:20 น. 15

สองสามบรรทัดเนี่ยนะคะ? มันจะยากสำหรับโทรศัพท์แค่ไหนเชียว ยกเว้นว่ามันจะขนาดเท่าไอพอดนาโน โนเกีย330หรือรุ่นกระดูกหมา และเราเชื่อว่ามือถือของแต่ละคนต้องหน้าจอกว้างเกิน 3 นิ้วแน่นอน และเราไม่แย้งค่ะว่าคนนิยมเล่นเฟซด้วยมือถือมากกว่าเพราะออกนอกบ้าน แต่นี่ก็เกินไปค่ะ ป.ล.คุณใช้โทรศัพท์รุ่นไหนเนี่ย?? อย่าลืมนะคะว่าโทรศัพท์ที่เล่นเฟซได้ อย่างน้อยต่อสามจีไม่ได้ก็ต้องเล่นwifiได้
ตกใจ

0
Pakkapon Phogtawee 3 ต.ค. 57 เวลา 21:59 น. 16

ปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้ครับ
มันไม่ได้ยากหรอกครับ แต่คุณจะสังเกต สิ่งที่ใหญ่กว่าเสมอครับ
เอาง่ายๆ ไปตลาดเคยเจอไหมครับ กุ้ง ครึ่งโลละ 100 บาท
แต่คำว่า ครึ่งมันเล็กมากจนคนเข้าใจว่า โลละ 100 บาท
เพราะว่าคนจะมองแต่สิ่งที่ใหญ่กว่า เช่นเดียวกัน ปุ่ม "แสดงความเห็น" มันใหญ่กว่าคำว่า "อ่านต่อ" ไม่เชื่อหยิบมือถือขึ้นมาดูครับ

ส่วนมือถือที่ผมใช้ Nexus 4 ครับ (ไม่ greek ด้านนี้ไม่รู้จักหรอกครับรุ่นนี้ :P ที่สำคัญ รองรับ 4G band 4 ด้วยครับ เหอๆ)

0
Olives_15 3 ต.ค. 57 เวลา 23:11 น. 17

โอเคค่ะ เราจะไม่เถียงต่อ เดี๋ยวยาว...เอาเป็นว่าอยากให้ฝึกอ่านกันให้มากกว่านี้ไม่ใช่แค่ในโทรศัพท์หรือในเฟซนะคะ และถ้าใครไม่กลัวอายคนที่เล่นในคอมฯเพราะถามแบบนี้ก็ทำกันต่อปายย
(เราไม่ได้ดูถูกโทรศัพท์คุณนะ แค่สงสัยว่า greek ขนาดนั้นทำไมมันถึงอ่านมิได้)
งงจัง

0