Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สารจากเมมเบอร์เก่า (แก่) ถึงเมมเบอร์หน้าใหม่แห่งบอร์ดนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
** หมายเหตุ **
กระทู้นี้ยาว กรุณาอ่านให้จบ

อันที่จริงก็ไม่คิดหรอกนะ ว่าจะต้องออกมาตั้งกระทู้อะไรแบบนี้ แต่ตอนนี้ก็เข้าช่วงปิดเทอมแล้ว อีกทั้งยังมีเมมเบอร์ใหม่ๆ ปรากฏให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ มากชนิดที่เรียกว่า น่าตกใจมากๆ

ส่วนหนึ่งคงจะเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เด็กๆ จำนวนไม่น้อยเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและบอร์ดได้มากขึ้นในทุก ๆ ทาง ผลที่ตามมาก็คือ การพบปะพูดคุยกับของเมมเบอร์หน้าใหม่และหน้าเก่าทั้งหลาย

แต่ก็นั่นแหละ การพบกันย่อมมีทั้งผลดีและผลเสีย

ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งซึ่งอยู่ในบอร์ดนี้มานาน อยากจะฝากอะไรหลายๆ อย่างถึงเมมเบอร์หน้าใหม่สักหน่อย เผื่อว่าการอยู่ร่วมกันในบอร์ดจะดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ 

1. เวลาเล่นบอร์ด "หากสะดวก" ก็พยายามแสดงตัวเยอะๆ ครับ ในกระทู้ที่เราสามารถทำได้ จะเน้นปรากฏตัวในดราม่า หรือเน้นปรากฏตัวในกระทู้ความรู้ก็แล้วแต่ มันจะช่วยให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะในหลายๆ ครั้ง...สำหรับการปรากฏตัวของเด็กใหม่ๆ ที่เพิ่งจะซุ่มเล่นได้ไม่นาน มาแบบเงียบๆ คุยกับเด็กใหม่ด้วยกันแบบเงียบๆ ในกระทู้เล็กๆ จ้อยๆ แล้วจู่ๆ มาแกรนด์โอเพ่นนิ่ง ว่าผูกพันกับบอร์ด โดยในหลายกระทู้มันออกแนวหาเรื่องพูดคุยกันมากกว่า บางทีมันก็ก่อความรู้สึกแปลกๆ แปร่งๆ ว่าคุณมาตอนไหนหว่า ทำไมเราไม่เคยเห็นเมมมาก่อน

ทั้งนี้ไม่ได้บังคับว่าจะต้องแสดงตัวเสมอ มันอยู่ที่ความสะดวกและความสบายใจของคุณเองครับ เพียงแต่ก็ต้องยอมรับนิดหนึ่งว่า มันจะมีคนชอบคิดมากแบบผมที่จะรู้สึกแปลกๆ อยู่บ้าง (แก้ไขนิดหนึ่ง จะได้เข้าใจตรงกัน)

2. ถึงแม้ว่าบอร์ดจะเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำอะไรก็ได้ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับบอร์ดนักเขียนโดยตรง อย่าง กระทู้ชวนวาดรูป (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการนำผลงานส่วนตัวมาอวดกัน หรือเอาภาพแฟนอาร์ดมาแปะ แต่เป็นการชวนวาดด้วยระบบของบอร์ด) หรือมาระบายชีวิตบัดซบของตัวเองแบบไม่มีที่มาที่ไป ประเภทตั้งกระทู้สเตตัสนี่ตัวดี

3. ต่อเนื่องจากข้อ 2. แม้ว่ากระทู้ใดๆ ก็ตามที่อยู่ในบอร์ดนี้ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเอานิยายไปโพสโฆษณาในกระทู้ของเขาได้ โดยเฉพาะเมื่อเจ้าของไม่ได้อนุญาต

4. ต่อเนื่องจากข้อ 2-3 พยายามอย่าแตกกระทู้หลายประเด็น โดยเฉพาะเมื่อทั้งสองกระทู้เป็นเรื่องเดียวกัน เช่น เล่าประสบการณ์ผีของตัวเองกระทู้หนึ่ง แล้วไปตั้งกระทู้ชวนแชร์อีกกระทู้ มันรกครับ ดันกระทู้ของคนอื่นตกหายไปโดยใช้เหตุ แค่โฆษณานิยายที่ตั้งชื่อกระทู้แบบไม่น่าเข้าไปอ่านก็เกลื่อนไปแล้ว ไม่ต้องเอากระทู้ที่มีประเด็นเกี่ยวเนื่องนั้นมาเพิ่มให้ระบบมันรวนไปกว่าเดิมหรอก

5. เมมเบอร์ใหม่ควรจะเข้าหาเมมเบอร์เก่าๆ ดูบ้างนะครับ ในหลายๆ กระทู้พูดคุยกันแบบมีสาระ แต่เมมเบอร์ใหม่กลับไม่ค่อยให้ความสนใจ ตรงกันข้ามพอเป็นเรื่องที่หาสาระประโยชน์ไม่ได้ โผล่กันอย่างสนุกสนาน คุยกัน เล่นกันเอง บางทีก็มองข้ามเมมเบอร์เก่าที่เอาสาระไปให้ด้วย เข้าใจนะครับว่า การเจอเพื่อนหรือคนที่เข้าหากันง่ายนั้นเป็นเรื่องสนุกกว่าสาระ หรือเมมเบอร์เก่าบางคน อย่างเช่นผมคนนี้ดูน่ากลัว แต่คนที่น่ารักและใจดีก็มีอีกเยอะ

6. ในการข้อความช่วยเหลือ หรือต้องการอะไรก็ตาม กรุณาเขียนกระทู้ให้เคลียร์ เขียนให้รอบคอบ ต้องการอะไรบ้าง อย่างไหน แบบไหน และเพื่ออะไร เขียนด้วยคำพูดสุภาพ ให้เป็นการร้องขอความช่วยเหลือจริงๆ ไม่ใช่ "คำสั่ง" คนในบอร์ดไม่ใช่ "ขี้ข้า" ครับ จะได้มาชี้นิ้วสั่ง ฉันจะเอานั่นจะเอานี่ เธอจงเอามาให้ฉัน เธอจงบอกฉัน ถ้าเป็นลูกเป็นหลาน เป็นน้องผมมาสั่งแบบนี้ คงได้มีสวดยับแน่

7. พึงระลึกไว้เสมอว่า ในพื้นที่นี้ประกอบด้วยคนอันหลากหลาย มีทั้งคนที่ใจดียินดีช่วยเหลือทุกอย่างโดยไม่มีเงื่อนไข คนที่ไม่ชอบตามใจคนอื่นไปเสียทุกอย่าง เมื่อตั้งกระทู้แล้วมีโอกาส 50/50 ที่จะไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการอย่างราบรื่น หรือไม่ได้เลย ไม่พอใจได้ แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่า มันมีโอกาสที่จะเป็นแบบนี้ ไม่มีทางที่เราจะเอาแต่ใจไปได้ทุกอย่าง

8. พยายามตั้งกระทู้ให้ตรงหมวดแล้วก็ไม่ต้องเบิ้ลตั้งมันทุกหมวด เพราะยังไงก็แสดงในหน้าหลักอยู่แล้ว ตั้งเบิ้ลไปมันก็รกพื้นที่ซะเปล่าๆ

9. ถ้าอยากจะคุยกับคนอื่นจริงๆ เริ่มจากการตอบโต้ตามกระทู้ก่อนก็ได้ เล็กๆ น้อยๆ การพูดคุยกันตามกระทู้ โดยเฉพาะกระทุ้ที่มีสาระ ตอบอย่างมีเหตุและผล ไม่ใช่ตรรกะประหลาด มีโอกาสที่จะเป็นที่รู้จักมากกว่าไปตั้งกระทู้แนะนำตัว หรือชวนคุยในห้วข้อซ้ำๆ ซากๆ อย่าง เขียนพล็อตยังไง ใครชอบนิยายแนวไหน ชอบนักเขียนแx่มใxคนไหนบ้าง เขียนนิยายแนวนี้ดีไหม พวกนี้แทบจะไม่ได้อยู่ในความทรงจำ ยกเว้นพฤติกรรมของคุณส่อฉาว

10. พยายามอย่าอวตาร มีหลายไอดีได้ ลงนิยายในทุกไอดีได้ แต่อย่าอวตารมาอวยตัวเอง ยกพฤติกรรมย้อนแย้งแบบเมมเบอร์หนึ่งต่อต้านอย่างหนึ่ง แต่ไปทำสิ่งเดียวกันในอีกเมมเบอร์ หรือจงใจโพสเสมือน 2 เมมเบอร์นั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกันไม่ว่าจะด้วยในลักษณะใดๆ ก็ตาม พอถูกจับได้ก็ตะแบงอย่างไร้เหตุผลสิ้นดีว่า ไม่เคยเอามาอวยตัวเอง แค่จงใจโพสแบบไม่เหมือนกัน ไม่เกี่ยวข้องกับ ลักษณะนิสัยต่างกันก็ส่อเจตนาไม่บริสุทธิ์แล้ว

ทั้งหมด 10 ข้อ. เป็นสารจากผมที่เป็นเมมเก่าแก่ (รุ่นลายคราม เจ้าของไหดองหมื่นปี) ที่อยากจะฝากถึงหน้าใหม่ที่เข้ามาเล่นบอร์ดนักเขียนทั้งหลาย

โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยอยากยุ่ง (หรือพูดแรงๆ คือ ส.ใส่เกือก) กับน้องๆ นักหรอกครับ ไม่ชอบก้าวก่ายการใช้ชีวิตของใครด้วย แต่เมื่อมาอยู่ร่วมกันแล้ว หลายๆ คนอาจจะอยากอยู่ที่นี่ต่อไปยาวๆ ไม่ใช่แค่ปิดเทอมสั้นๆ ที่วันหยุดว่างๆ ไม่มีอะไรทำก็เลยมาเบิร์นพลังสมองและออกกำลังกายนิ้วมือแก้เบื่อเล่นๆ ไปวันๆ แค่นั้น มีความต้องการที่จะพัฒนาโลกทัศน์อย่างแท้จริง ต้องการความรู้เพื่อพัฒนาตัวเองและงานเขียนจริงๆ ...

การปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่บอร์ดจริงๆ ไม่ใช่แค่คำพูด เข้าหาเมมเบอร์เก่าๆ บ้าง (ไม่ได้บังคับนะครับ ถ้าสะดวกใจก็เข้ามา ไม่สะดวกใจก็เลือกเป็นคนๆ ไป แต่ไม่ใช่ว่าไปจับกลุ่มแต่กับเด็กใหม่ๆ เหมือนกันอย่างเดียว แบบนี้มันไม่ได้เรียกว่าบอร์ดแล้วล่ะ แต่มันเรียกว่า "กลุ่มคน") แสดงตัวแลกเปลียนความเห็นตามกระทู้ต่างๆ หลากหลาย แสดงตรรกะความคิดอย่างมีเหตุผล ไม่เกรียน ไม่วิบัติ ไม่จงใจเรียกร้องความสนใจจนเกินไปดี หรือป่วนบอร์ดจนเป็นที่เอือมระอาก็ช่วยให้เราได้เพื่อนใหม่เยอะขึ้นได้เหมือนกัน และเป็นเพื่อนที่มีคุณภาพ เต็มใจช่วยเหลือในทกๆ ด้านและนำพาไปสู่สิ่งดีๆ ได้ทั้งนั้นครับ

หวังว่าเด็กใหม่ๆ ที่เข้ามาอ่านจะเก็บไปคิดกันนะครับ

เพิ่มเติมอีกสักนิดว่า...

กระทู้นี้เป็นเพียงสิ่งที่ผมอยากแนะนำสำหรับเมมเบอร์หน้าใหม่ที่อยากจะเล่นบอร์ด อยากจะเป็นที่รู้จัก หรืออยากจะทำความรู้จักกับคนอื่น ฯลฯ ผมไม่ได้บังคับให้ทุกคนต้องทำตามที่ผมบอก เพราะไม่มีใครสามารถทำตามที่ผมแนะนำได้ทุกข้ออยู่แล้ว อันไหนสบายใจก็ทำ ทางไหนทำได้ก็ทำ ฝืนไปแล้วมันไม่ใช่ตัวเอง ทำแล้วไม่สบายใจ ไม่ไหว ผมก็ไม่แนะนำให้ทำเหมือนกันครับ

เอาเป็นว่า สบายๆ ฟรีๆ มีหลายคนแนะนำไปแล้วว่า ไม่ทำตัวเกรียน ไม่จงใจป่วนบอร์ด ล่อเป้า ไม่ก่อดราม่า ไม่ฟลัดกระทู้ ไม่อวตาร... (และอีกหลายๆ อย่างอันเป็นลักษณะไม่พึงประสงค์ที่ผมกับหลายๆ คนสรุปไว้) เท่านั้นก็พอแล้ว 

ส่วนที่เหลือ...จะเล่นต่อหรือจะซุ่มเป็นเงาต่อไปก็ตามสะดวก - -// 

แสดงความคิดเห็น

>

395 ความคิดเห็น

=RAY= 7 ต.ค. 57 เวลา 04:15 น. 2

ส่วนตัวผมขอมาเสริมนิดนึงครับ

คือการอยู่บอร์ดนี้ไม่ได้มีกฏเกณฑ์อะไรมากมาย มากไปกว่ากฏเว็บบอร์ดทั่วๆไปที่ปกติก็น่าจะทราบกันดี แต่บางอย่างก็เป็นคล้ายๆกับวัฒนธรรมของที่นี่ที่อย่างเช่น การตอบกระทู้ที่ควรมีเหตุและผล การตั้งคอมเมนต์ที่ไม่ใช่ภาษาวิบัติ เป็นต้น

ซึ่งเหล่านี้ถ้าใครสะดวกใจในการปฏิบัติ ก็จะช่วยให้สมาชิกใหม่หลายท่านมีความสุขและอยู่ร่วมกับชาวบอร์ดได้ง่ายขึ้น

หรือถ้าสมาชิกท่านไหนอยู่บอร์ดนี้ไปได้ซักพักก็จะทราบเองว่าที่นี่มีวัฒนธรรมอย่างไร

ผมแนะนำเพิ่ม ในฐานะที่แม้ผมเองอยู่บอร์ดนี้มาไม่ถึงปี แต่ผมพอจะทราบกระแสชาวบอร์ดและวัฒนธรรมพอสมควร ราวๆนี้นะครับ

1.บอร์ดนักเขียนไม่สนับสนุนภาษาวิบัติ ซึ่งถ้าใครมีภาษาวิบัติโผล่มาในกระทู้หรือในคอมเมนต์จะมีคนติเตียนและช่วยแก้ไขอยู่ประจำ 

2.บอร์ดนักเขียนเป็นบอร์ดเดียวที่เชื่อมต่อกับ app บทสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ท ทำให้เวลามีใครตั้งกระทู้อะไรจะมาโผล่ที่นี่ทันที ดังนั้นกระทู้พวกปรึกษาปัญหาความรัก ครอบครัว กระทู้ผิดบอร์ดทั้งหลายมักจะโผล่มาที่นี่บ่อยครั้ง (ยกเว้นกระทู้นอกเรื่องที่สมาชิกเก่าซึ่งเป็นนักเขียนมาคุยกับชาวบอร์ดนักเขียนทั่วไปนะครับ เพราะถือเป็นบ้านของเขาอยู่แล้ว)

ถ้ามีกระทู้แนวนี้โผล่มา ผมขอรณรงค์ให้ทุกคนกดลบกระทู้>ผิดบอร์ด นะครับ ไม่ต้องตอบกระทู้อะไรเลยก็ได้ เพราะเดี๋ยวเว็บมาสก็จะย้ายกระทู้ไปบอร์ดที่ถูกที่ควรอยู่ดี จะช่วยให้บอร์ดนี้ไม่รกได้มากๆ ^^ 

3.สมาชิกที่บอร์ดนี้มักจะมีอายุกันพอสมควร การตอบกระทู้และการพูดคุย ถ้าไม่แน่ใจอายุ แนะนำให้ตอบแบบสุภาพกันนะครับ (ยกเว้นถ้าสนิทกันแล้วจะเป็นอีกกรณี) เพื่อช่วยลดการกระทบกระทั่ง

4.การตั้งกระทู้ถามในบอร์ด แนะนำให้เสิร์ช google ก่อนนะครับ บางคำถามมีถามกันเยอะมากๆ เป็นคำถามซ้ำๆกันอยู่แล้วก็ตั้งกระทู้ถามกันอีก สมาชิกเก่าเบื่อนะครับ คือใจดีและยินดีตอบข้อสงสัยกันอยู่แล้ว แต่บางคำถามที่เสิร์ช google ก็เจอ ยังไงรบกวนเสิร์ช google กันก่อนถามนะครับ 

5.ผมแนะนำสำหรับสมาชิกใหม่บางท่านที่อาจเห็นสมาชิกเก่าบางคนค่อนข้างโด่งดัง เป็นที่รู้จักไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่งแล้วอยากเป็นที่รู้จักบ้าง แนะนำว่าอย่าใช้ทางลัด พยายามทำให้ตัวเองเด่นดังนะครับ คือ อย่าพยามตั้งกระทู้ฉาวๆ หรือแสดงตัวในทางไม่ดีเพื่อให้ดัง เพราะแบบนี้จะดับง่ายมาก

แนะนำว่าให้ตอบกระทู้ หรือ ตั้งกระทู้ คุยกับชาวบอร์ดไปเรื่อยๆ คอมเมนต์บ่อยๆ จะเป็นที่รู้จักมากขึ้นเอง ทำไปธรรมดาๆนี่ล่ะครับ (คือพูดเลยถ้ามาแบบไม่ธรรมดามันจะมองออกง่ายมากว่าคุณกำลังพยายามให้ตัวเองดัง) แล้วถ้ายิ่งมีการตอบกระทู้แสดงความเห็นสมเหตุสมผลเป็นที่ถูกใจมากๆ คนก็จะยิ่งรู้จักคุณมากขึ้นเองครับ

6.ตอบกระทู้เรื่อยๆ สมาชิกหลายท่านก็จะจำได้ว่าคุณเป็นสมาชิกขาประจำนะ จะช่วยให้ความสนิทสนมเพิ่มขึ้น (เพราะถ้ามานานๆทีโผล่มาหรือเอาแต่ส่องบอร์ดเฉยๆไม่ได้ตอบ พวกผมก็ไม่เห็นใช่มั้ยครับ จะมองเป็นขาจรไปซึ่งความสนิทสนมจะไม่ได้มีให้เท่าที่ควร เพราะขาจรมักจะมาแปปๆแล้วก็หายไป)

สุดท้ายคือบอร์ดนักเขียนไม่ได้มีกฏมากไปกว่ากฎเว็บบอร์ดทั่วไป ที่ผมกล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงคำแนะนำให้สมาชิกใหม่ได้นำไปปฏิบัติ อารมณ์เหมือนจะไปต่างประเทศก็ควรต้องรู้วัฒนธรรมประเทศนั้นๆไว้บ้างแหละครับ จะได้อยู่ร่วมกันได้สบายใจและมีความสุข 

ตอนนี้คิดได้แค่นี้งับ มีอะไรเพิ่มเติมเดี๋ยวจะมา edit เพิ่ม ฮาาา ^^

0
เคย์เซย์ 7 ต.ค. 57 เวลา 04:21 น. 3

พูดเรื่องคำสุภาพแล้วก็นึกถึงกระทู้ที่เคยไปโพสก่อนหน้านี้ ในหลายกระทู้คนตั้งเขาอาจจะเห็นว่าผมอยู่ในเด็กดี น่าจะเป็นรุ่นๆ เดียวกัน อายุไม่น่าจะหนีกันมาก พอไม่ตามใจก็เหวี่ยงใส่เลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

fakan 7 ต.ค. 57 เวลา 06:30 น. 7

จะพยายามตอบกระทู้ให้มากกว่านี้ จะได้มีคนจำเราได้ ฮาาาา ส่วนใหญ่เราจะตามอ่านมากกว่าตอบแฮะ

ส่วนตัวเห็นด้วยกับท่าน =RAY= ค่ะ เราเห็นตลอดพวกที่ใช้ภาษาวิบัติ ก็ไม่ค่อยปลื้มเท่าไร เห็นเมื่อก่อนหน้านี้สักพัก...ใหญ่ๆ เหมือนจะมีกระทู้รณรงค์งดใช้ภาษาวิบัติอยู่นะคะ แล้วมีให้ลงชื่อ ก็มีคนเห็นด้วยเยอะเลย แต่เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยจะเห็นแล้วนะคะสำหรับภาษาวิบัติ ยกเว้นแต่พิมผิด ก็มีหลายๆคนเข้าไปช่วยแก้ไขให้

 ปล.เราลบความเห็นล่างเพราะมันซ้ำค่ะ แต่เหมือนในแอปยังเห็นอยู่ ขออภัยหากมันรกนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ทศเธ[กระต่ายเปื้อนเลือด] 7 ต.ค. 57 เวลา 06:53 น. 9

ในฐานะที่ผมเป็นเด็กใหม่ ผมจะปฏิบัติตัวให้อยู่ในขอบเขตและไม่สร้างความเดือดร้อนใดๆ เป็นตัวอย่างแก่เพื่อนนักเขียนหน้าใหม่ด้วยกันครับ ^^

0
Pretty Franzarr 7 ต.ค. 57 เวลา 06:55 น. 10

ตรงชัดมากค่ะ...//แงๆ เราเป็นเมมใหม่
อยากเข้าหาคนอื่นนะ แต่เขาดุมีกรุ๊ปของตัวเอง คุยกันเองแล้ว เราเลยไม่กล้ายุ่งด้วยง่าาา

0
ฮันเตอร์สายลม (วิลวี่) 7 ต.ค. 57 เวลา 07:31 น. 12

ชัดเจน แจ่มแจ้งเลยจริงๆ ///
ส่วนตัวที่เราไม่ตั้งกระทู้ ก็เพราะที่เราอยากรู้มีคนถามเรียบร้อยแล้วนี่ล่ะ //พวกตั้งกระทู้ฝากนิยายด้วย ฮา

แก้ไขข้อความ เดี๋ยวมีคนเข้าใจผิดอีก แย่ๆ คราวหน้าจะค่อยๆพิมพ์ล่ะกัน เหอๆ

0
คุณนกฟ้า™ 7 ต.ค. 57 เวลา 07:42 น. 14

สวัสดีครับคุณเคย์เซย์

เข้ามารับฟังคำแนะนำครับ

เอาจริงๆให้ความรู้สึกเหมือนโดนดุเบาๆเลยครับ ผมเองก็ไม่ค่อยจะกล้าเข้าหาคนเก่าๆนัก ค่อนข้างจะยำเกรงพอตัวเลย มันเป็นเหมือนนิสัยติดตัวน่ะครับ U v U

แต่ก็จะพยายามนะครับ ทั้งเข้าหาคนอื่นและพยายามเป็นเด็กบอร์ดที่ดี

ยังไงถ้าผมทำอะไรผิดไปก็ดุได้เลยนะครับ บางทีการพิมพ์คุยแบบไม่มีน้ำเสียงประกอบจะชอบทำให้ผมเข้าใจผิดด้วย 

ฝากตัวด้วยนะครับ อย่าพึ่งเบื่อผมนะ




0
ปั๊มคุง(pump-kun) 7 ต.ค. 57 เวลา 07:44 น. 15

โชคร้ายเด็กดีไม่มีกระทู้ปักหมุดจั่วหัวเหมือนบอร์ดทั่วไปที่จะเห็นแอดมินตั้งเอาไว้เพื่อแถลงการต่างๆ ถ้าจะให้ขาเก่ามาเตือนเรื่อยๆก็คงไม่วายโดนด่าตราหน้าหาว่าคุมถิ่นอยู่เหรอ ใหญ่มาจากไหนกัน แบบนี้คงมีแต่ผลเสียกับเสีย

เอาเป็นว่าขาใหม่ช่วยคงเส้นคงวาความเป็นบอร์ดไว้ด้วยนะครับ อันไหนพึงสมควรก็ทำ ไม่สมควรก็อย่าทำ ผมเข้าใจว่ามันคือระบบสังคมเเบบหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ facebook line ที่จะสามารถปฏิสัมพันธ์กันได้ร้อยเปอร์เซนต์

ที่พูดไม่ใช่ว่ากีดกันหรืออะไร แต่หลังที่เป็นมานี้บอร์ดเริ่มมีอะไรที่มันแปลกๆไป กระทู้ไร้สาระเยอะขึ้นและเริ่มไม่ค่อยเกี่ยวกับนิยายมากขึ้น ทั้งคอมเม้นก้สั้นกระชับจนคล้ายคอมเม้นบน fb ที่ผมตวงสาระไม่ค่อยจะได้

เรามาผูกสัมพันธ์กันด้วยใจรักในนิยายเถอะครับ

0