Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คอมมู คืออะไรคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามเกี่ยวกับคำว่า "คอมมู" หน่อยค่ะ ว่ามันแปลว่าอะไรกันแน่

แล้วก็เล่นคอมมู คือเล่นยังไงอะคะ ?

แล้วเวลาเล่น จะหาเล่นได้ที่ไหนคะ ? เขาเล่นกันแบบไหน ?

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

47 ความคิดเห็น

chirimoya 24 ต.ค. 57 เวลา 21:11 น. 1

คอมมูย่อมาจาก Roleplay Community ค่ะ

แต่ละคอมมูก็จะมีธีมของตัวเองอยู่ เช่น โจรสลัด โรงเรียน หมู่บ้านลับแล แฟนตาซี หรือฆาตกรรม โดยแต่ละคอมมูจะมีเจ้าของและทีมงานคอยบริหารคอมมู รวบรวมข้อมูล โพสต์เนื้อหาคอมมู จัดอีเวนต์หรือกิจกรรม รับมือกับข้อพิพาทระหว่างผู้เล่น ฯลฯ

แต่ละคอมมูจะมีรายละเอียดและวิธีเล่นแตกต่างกันไป ผู้เล่นต้องอ่านรายละเอียดของธีม เนื้อหา วิธีการเล่น ตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร และกฏของคอมมูให้เข้าใจก่อนสมัคร

วิธีเล่นคือหาธีมคอมมูที่ชอบ สนใจ อยากร่วมเล่นด้วย อ่านรายละเอียดคอมมู แล้วส่งโปรไฟล์ตัวละคร (ซึ่งภาษาชาวคอมมูจะเรียกตัวละครของเราว่า "ลูก") ตามแบบฟอร์มของทางคอมมูให้ทางทีมงาน ถ้าไม่ต้องแก้ไขอะไรทีมงานก็จะรับลูกเราเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคอมมู 

วิธีเล่นโดยหลักๆแล้วคือเราสวมบทเป็น"ลูก" ของเรา นำลูกของเราไปพบปะ พูดคุย สนทนา มีปฏิสัมพันธ์ รุก รับ จีบ ถูกจีบ ต่อสู้ ฯลฯ ตามแต่ธีมและคาแรคเตอร์ของลูกเรากับตัวละครหรือ"ลูก"ของคนอื่น ส่วนวิธีการเล่นหรือ"โรล" จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละคอมมูค่ะ แบ่งเป็นหลักๆก็

- สายฟิค คอมมูประเภทนี้จะเน้นเขียนฟิค เราอาจจะเริ่มเรื่องของเราเอง เอาลูกเราไปเล่นกับคนอื่น แล้วให้คนอื่นมาเขียนต่อยอด หรือเราจะไปเอาฟิคคนอื่นมาต่อยอด(เช่นเขียนต่อจากเขา) หรือเขียนเรื่องโต้ตอบกันไปมา อาจจะปรึกษาพลอตกันหลังไมค์ หรือจะด้นสด โพสต์ลงแล้วค่อยไปแก้เรื่องกันทีหลังก็ได้ แล้วแต่จะตกลงกับคนอื่นๆ

-สายโรลทวิตหรือคอมเมนต์ เน้นโรลสดๆ ต่อเรื่องกันแบบคิดสด พิมพ์เดี๋ยวนั้น ข้อดีคือสนุก มัน ข้อเสียคือเสี่ยงต่อการหลุดคาร์เพราะคิดบทตามไม่ทัน (เช่นลูกเราเป็นสาวห้าว แต่โรลสดคิดปฏิกิริยาตอบรับไม่ทัน เลยกลายเป็นสาวแบ๊วไปเป็นต้น) และเนื้อหาที่ทวิตมักจะหายไปอย่างรวดเร็วตามTL ถ้าไม่แคปไว้ ต่างจากโรลแบบตามคอมเมนต์ในนิยายที่ยังอยู่ ไม่หายไปไหน แต่เวลากลับมาอ่านก็ไม่ได้รสชาติเหมือนอ่านนิยายตามปกติ และเสี่ยงต่อการพิมพ์แล้วโพสต์พร้อมกันหรือสวนทางกันทำให้เรื่องสับสนด้วย

-สายวาด มักวาดเป็นการ์ตูนสี่ช่องหรือคอมิกโต้ตอบกัน


เท่าที่ทราบตอนนี้มีเว็บ exteen และ dek-d ที่มีคอมมูให้เล่นค่ะ ในdek-d อาจจะอยู่ในรูปของกรุ๊ปหรือบทความแล้วโรลตามคอมเมนต์ ส่วนในexteen จะมีทั้งแบบสายฟิคและโรลทางทวิตค่ะ

สำหรับdek-d ลองหาตามกรุ๊ปหรือsearch รับสมัคร หรือ roleplay community เอา สำหรับในexteen แนะนำให้ฟอลโล่ว์ทวิต exteen commupedia จะมีรายชื่อคอมมูที่เปิดรับสมัครรวบรวมไว้อยู่ค่ะ

5
MISS K.R.F. 12 พ.ย. 59 เวลา 00:21 น. 1-1

ขอถามด้วยค่ะTvTเวลาเราส่งดอคไปให้แม่งาน แล้วเราผ่านเขามักจะพูดว่า"สร้างบั้มโลด"นี่คืออะไรเหรอคะ?แล้วต้องทำอะไรบ้าง? ขอบคุณล่วงหน้าที่ตอบนะคะ!

0
::+:: - น้ำโคลน - ::+:: 13 พ.ย. 59 เวลา 21:25 น. 1-2

เวลาเล่นคอมมูในเฟสบุคจะเล่นในกรุ๊ปใช่มั้ยคะ เพื่อไม่ให้มันรกเราจะต้องสร้างอัลบั้มเพื่อลงภาพลูกของเราในกลุ่มโดยเฉพาะน่ะค่ะ เวลาจะลงรูปอะไรก็ลงอัลบั้มของตัวเองเลย ถ้าโพสต์ไม่ขึ้นบนไทม์ไลน์กลุ่มเราจะต้องไปคอมเมนท์ใต้รูปนั้นเพื่อให้มันเด้งขึ้นมาค่ะ หรืออาจจะแก้ไขคำบรรยายภาพก็ช่วยได้เหมือนกัน

ปกติการสร้างอัลบั้มเราจะใส่คำพูดของลูกพร้อมแปะดอคในคำอธิบายอัลบั้มเป็นหลักค่ะ
เช่น
"สวัสดีค่ะ A ค่ะ"
"นี่ ฉันมีขนมมาให้นะ"
"ออกไปห่างๆเลย"

ดอค : http://goo.gl/อะไรก็ว่ากันไป
แล้วก็อาจจะมีเขียนของตัวเองเหมือนเป็นแคปชั่นอัลบั้มด้วยน่ะค่ะ บอกทันมั้ยเนี่ย 5555
แบร่

0
coaiko 25 ส.ค. 60 เวลา 00:55 น. 1-4

แล้วถ้าเขาบอกว่าให้ลงบั้มได้เลยนี้หมายความว่าไงหรอฮะ แล้วต้องทำยังไงบ้างฮะ


0
พิมพ์ 11 พ.ย. 59 เวลา 19:21 น. 6

คือลูกสาวเล่น แต่พ่อแม่ไม่เข้าใจ เพราะคิดว่าเป็นการจิตนาการในโลกแห่งความฝันจนเกินไป คิดผิดไมค่ะ เข้าใจถูกต้องไมค่ะ
ขอความกระจ่างในเรื่องนี้ด้วยค่ะ

1
แมรี่อิอิ 14 มิ.ย. 60 เวลา 00:15 น. 6-1

คุณรู้มั้ยคะว่าความคิดแบบนี้จะทำให้ลูกขาดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นหากคุณต้องการให้ลูกโตขึ้นเป็นผู้นำ การเล่นคอมมูจะทำให้ลูกคุณได้หัดคิดในสิ่งใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากๆหากต้องการเป็นผู้บริหารระดับสูง ไม่งั้นลูกคุณจะเป็นได้แค่พนักงานเงินเดือนที่ทำงานเป็น แต่'คิดไม่เป็น'ค่ะ^^

0
chirimoya 29 พ.ย. 59 เวลา 19:43 น. 7-1

เฟสของผู้ปกครองหรือผปค.ก็คือเฟสของเราไงคะ เราคือผปค.ของตัวละครที่เราส่งไปสมัครคอมมูไงคะ

0
chirimoya 7 ธ.ค. 59 เวลา 20:14 น. 8-3

เอาไว้พิมพ์ประวัติตัวละคร ส่งการบ้าน ส่งงานอีเวนต์ พิมพ์ใส่กูเกิลดอคแล้วเอาลิ้งไปแปะส่งให้ทางสตาฟหรือแม่งานค่ะ แล้วแต่ว่าทางคอมมูจะให้ส่งงาน ส่งประวัติยังไงน่ะค่ะ จริงๆแล้วถ้าสงสัยอะไรก็สอบถามสตาฟคอมมูโดยตรงเลยจะได้คำตอบที่ชัดเจนกว่านะคะ

0
chirimoya 29 ม.ค. 60 เวลา 16:18 น. 9-1

เท่าที่เข้าใจนะคะ โค น่าจะมาจาก co-operate คือมาเล่นด้วยกัน อาจเอาตัวละครมาเป็นเพื่อนกัน แท็กทีมกัน คู่กัน จิ้นกัน วางพลอตด้วยกัน วาดรูป/การ์ตูน เขียนฟิค ด้วยกันค่ะ

0
[K.S.] 12 ก.พ. 60 เวลา 20:08 น. 10

สายที่โรลมีสายอะไรบ้างเหรอคะ ที่เรารู้ตอนนี้มีคือ NL GL BL NoL กับ FZ
แต่ตรงFZ เราไม่รู้ความหมายอ่ะค่ะ

7
chirimoya 12 ก.พ. 60 เวลา 20:30 น. 10-1

คาดว่าน่าจะเป็นFriendzone นะคะ (เราก็เพิ่งรู้ตอนไปค้นมานี่แหละค่ะ)

0
P.J 22○Lazy.. 26 ธ.ค. 62 เวลา 22:48 น. 10-6

ขออนุญาติถามนิดนึงนะคะ Nolหมายถึงอะไรหรอค่า;-;) BDSMด้วยค่า(อันนี้ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกรึเปล่า)

0
chirimoya 4 มี.ค. 63 เวลา 11:08 น. 10-7

Nol เราตอบไว้ข้างบนแล้วนะคะ ส่วน bdsm เป็นอืมมมม จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ รสนิยมทางเพศรูปแบบหนึ่งค่ะ ย่อมาจาก


BDSM เป็นตัวย่อของ 5 คำ ประกอบด้วย ความเป็นทาส หรือสภาวะที่ถูกพันธนาการ (Bondage), การลงโทษ (Discipline), การปกครอง (Dominance) และการยอมจำนน (Submission), การมีความสุขจากการทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด (Sadism) และการมีความสุขจากการถูกผู้อื่นทำให้เจ็บปวด (Masochism)


ง่ายๆคือ ชุดหนัง ปลอกคอ นายกับทาส โซ่ แส้เฆี่ยน เทียนลน 18+ อะไรประมาณนั้นล่ะค่ะ

0
xslintx 13 ก.พ. 60 เวลา 13:50 น. 11
อยากรู้ว่าพวกคนที่มาเม้นว่า 'พายได้มั้ยคะ' 'เรือออ' 'ขอแจวได้มั้ย?'
หมายความว่ายังไง
3
chirimoya 13 ก.พ. 60 เวลา 18:52 น. 11-1

เขาคงหมายความว่า อยากจะ "ชิป" คู่นี้ ชิปหมายถึงจิ้นระหว่างตัวละครสองตัวค่ะให้เขาคู่กัน มาจาก relationship ย่อเหลือแค่ชิป หรือ ชิพ ซึ่งเสียงและรูปไปพ้องกับคำว่า ship ที่แปลว่าเรือได้เช่นกันจึงมีคนเปรียบคู่จิ้นเหมือนเรือ คนที่ชิปคู่ใดคู่หนึ่งก็เหมือนคนร่วมลงเรือลำเดียวกัน ช่วยกันแจว ช่วยกันพายคือช่วยกันสนับสนุนคู่ชิปนั้นๆไม่ว่าจะด้วยการเป็นแฟนคลับตามอ่าน ตามอวย ตามเมนต์ฟิคของคู่นั้นๆหรือช่วยผลิตฟิคดด เกี่ยวกับคู่นั้นเป็นต้น คู่ชิปคู่ไหนมีคนชอบเยอะก็เปรียบเหมือนเรือใหญ่ แข็งแรง มีของให้เสพเยอะ คู่ไหนมีคนชิปน้อยก็เหมือนแพ เหมือนเรือน้อย อะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ

อาจแปลได้ว่คนเขียนเขียนคู่นี้ได้ดีจนมีคนชอบ อยากช่วยสนับสนุนหรือช่วยเขียนช่วยผลิตงานด้วยน่ะค่ะ

0
xslintx 3 มี.ค. 60 เวลา 17:38 น. 11-2

ขอบคุณมากค่ะ แล้วพวกauนี่คืออะไรหรอคะ พวกรีลูกลงมูอื่นหรอ


0
chirimoya 3 มี.ค. 60 เวลา 18:24 น. 11-3

ไม่ใช่ค่ะ au ย่อมาจาก another universe หมายถึงแฟนฟิคที่เอาตัวละครจากเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาเขียนในฉากใหม่ โลกใหม่ ตัวละครอาจไม่ได้มีอาชีพเดิม ตำแหน่งเดิม เอามาแค่คาแรคเตอร์ เช่น สมมติ แฮรี่ พอตเตอร์ au coffee shop แฮรี่อาจเป็นพนักงานสตาร์บัคส์ ส่วนเดรโก้ มัลฟอยเป็นลูกค้าที่ต้องเข้ามาซื้อกาแฟทุกเช้าเพราะแอบชอบบาริสต้าแว่นหัวกระเซิง อะไรแบบนี้อะค่ะ


เพิ่มเติม


การรีลูกลงมูอื่นใช้คำว่า พอร์ต/พอร์ท ลูก ค่ะไม่แน่ใจว่าย่อมาจาก transport หรือเปล่านะคะ

0
ชุมชน 20 ก.พ. 60 เวลา 02:31 น. 12

คอมมู ที่ย่อมาจาก Community นั้น ในภาษาไทยจะเป็นคำว่า ชุมชน ค่ะ


นิยามของคำว่าชุมชน

ชุมชน หมายถึง ที่ที่มีผู้คนอาศัยกันอยู่อย่างหนาแน่น, ที่ที่มีคนพลุกพล่าน ชุกชุม




1
HoshiAi 14 เม.ย. 60 เวลา 23:51 น. 13

อยากรู้ว่าวิ่งควายคืออะไรคะ.... ;₩; แบบวิ่งตัวละคร แล้วมันต่างจากส่งด้อคยังไงล่ะเนี่ย?!

แล้วก็รูทด้วยค่ะ แยกรูท รวมรูทคืออะไรแงง เค้าเล่นไม่เป็นน

2
chirimoya 15 เม.ย. 60 เวลา 01:20 น. 13-1

วิ่งควาย คือ การชิงส่งตัวละครลงคอมมูให้เร็วที่สุดเนื่องจากคอมมูนั้นเปิดรับตัวละครจำกัดจำนวนและมีแนวโน้มว่าจะเต็มอย่างรวดเร็ว หลังจากได้จำนวนตัวละครครบ แม่งานคอมมูจะปิดลิ้งรับสมัคร ทำให้บรรดาคนที่อยากเล่นคอมมูนั้นต้องเตรียมโปรไฟล์ ลิ้ง และข้อมูลอื่นๆที่ต้อใช้ให้พร้อม พอแม่งานเปิดลิ้งรับสมัครปุ๊บก็โพสต์ส่งตัวละครอย่างรวดเร็ว เปรียบเสมือนการวิ่งควายที่ต้องวิ่งเข้าเส้นชัยให้เร็วที่สุดค่ะ (เคยมีคอมมูนึงเต็มภายในเวลาไม่กี่นาที)


ส่วนส่งดอคอาจเป็นการส่งโปรไฟล์ตัวละครธรรมดาทั่วไป ไม่จำกัดเวลา ไม่ต้องรีบส่งเท่าวิ่งควาย แค่ส่งในเวลาที่แม่งานกำหนดค่ะ


รูทคือเนื้อเรื่องที่จะมีผลลัพธ์แตกต่างกันออกไปตามการกระทำของตัวละคร เช่น รูทนึง ก บอกเลิก ข แล้วก็แยกย้ายกันไป ไม่ได้กลับมาพบกันอีก กับอีกรูทนึง ก บอกเลิก ข แต่ ข ไม่ยอม พยายามปรับความเข้าใจกัน แล้วก็คบกันต่อไป แยกรูทอาจหมายถึงสถานการณ์เดียวกัน แต่เปลี่ยนการกระทำตัวละคร เนื้อเรื่องก็จะเปลี่ยนตาม (อาจเหมาะกับคนชอบทดลองโรลหลายๆแนว) แต่รวมรูทนี่ไม่รู้จริงๆค่ะ

0
chirimoya 20 เม.ย. 60 เวลา 00:33 น. 14-1

เอ่อ คือ... ขอปาดเหงื่อกับคำถามแป๊บ... คือหมายความว่าสร้างตัวละครส่งลงคอมมูยังไงใช่มั้ยคะ?


ตอบรวมๆไปก่อนละกันนะคะ ไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำถามถูกมั้ย ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ล่วงหน้า


สร้างตัวละครนี่ก็สร้างในหัวเราก่อนล่ะค่ะแล้วก็ก็อป/โหลดเอาใบสมัครตัวละครของคอมมูมา กรอกรายละเอียดตัวละครที่เราคิดลงไปให้สอดคล้องกับที่คอมมูต้องการ ส่วนรูปนั้น จะวาดเอง/จ้างเขาวาด/ขอให้เพื่อนวาดให้หรือใช้เว็บสร้าง selfy avatar นั้นแล้วแต่ว่าทางคอมมูจะให้ใช้แบบไหนได้บ้าง

0
chirimoya 21 เม.ย. 60 เวลา 16:57 น. 15-1

ของเราเป็นเมนูภาษาอังกฤษนะคะ


ไปที่ my drive คลิกเลือกไฟล์ที่จะแชร์ ตรงแถบขาวด้านบนของเว็บจะมีแถบเครื่องมือขึ้นมาให้เลือก รูปแรกเป็นโซ่ รูปที่สองเป็นคนมีเครื่องหมายบวก กดรูปโซ่(หรือคลิป)อันแรกเลยค่ะ มันจะขึ้นมาว่า get shareable link ถ้าเราไม่ได้เซตให้ไฟล์ดอคเราเป็นแบบ public ไว้ก็ต้องไปเปลี่ยนตรงหน้าต่างที่ขึ้นมาให้มันเป็น link sharing on ก่อนค่ะ แต่ถ้าเซตไว้ให้แชร์ได้อยู่แต่แรกแล้ว แค่กดคลิกที่รูปโซ่ มันจะก๊อปลิ้งก์มาให้เราแล้วค่ะ เราก็เอาไปแปะส่งที่ไหนก็ตามแต่ได้สบายๆค่ะ

0
mon1223 22 พ.ค. 60 เวลา 12:39 น. 15-3

ว่าแต่ คาร์ เนี่ยแปลคาร์แรกเตอร์ใช่มั้ยคะ

0
chirimoya 22 พ.ค. 60 เวลา 13:33 น. 15-4

ใช่ค่ะ เป็นคำย่อ หรือบางทีก็เรียกว่าลูกหรือออริหรือ oc (original character) แล้วแต่ที่ค่ะ

0
TALES STRINGER 26 เม.ย. 60 เวลา 19:29 น. 16

อยากหาเพื่อนคุย ไม่รู้จะไปหาที่ไหน

เลยไปเข้ากลุ่มคอมมู

//ปาดเหงื่อ 10 ที เล่นยังไงเนี่ยยยย

ขอบคุณโพสนี้ครับ เข้าใจง่ายดี อ่านมาครึ่ง ชม ละ แต่ไม่กล้าไปเข้ากลุ่มกับเขาสักที T T

0
chirimoya 27 เม.ย. 60 เวลา 16:43 น. 18

ยืมเมจคือ การนำรูปภาพดารา นักร้อง นักแสดงมาเป็นอิมมเจตัวละครที่เราเล่นหรือใช้เป็นภาพโปรไฟล์ของทวิต เฟส ที่เราใช้เล่นคอมมู


ดราฟคือการลอกรูปของผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นรูปตัวละคร อุปกรณ์ เสื้อผ้า ท่าทางของตัวละคร องค์ประกอบของรูป ฯลฯ ถือเป็นข้อห้ามของสายวาด อาจอนุโลมได้บ้างถ้าเป็นการฝึกวาดของนักวาดมือใหม่ แต่ต้องลงเครดิตภาพต้นแบบไว้ให้ชัดเจนและแจ้งว่าเป็นการวาดเพื่อฝึกฝีมือ และในอีกกรณีหนึ่งคือการ อดอปต์ คาแรคเตอร์ดีไซน์ หรือดีไซน์อื่นๆจากนักวาดคนอื่นมาภายใต้เงื่อนไขว่าผู้ซื้อ อดอปต์ สามารถนำดีไซน์นั้นๆไปวาดต่อ ดัดแปลงได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของเจ้าของดีไซน์ ถ้าเจ้าของไม่อนุญาตแล้วเราไปดราฟก็ถือว่าผิดนะคะ อาจดราม่ายาวได้)


อดอปต์ คือการซื้อดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร เสื้อผ้า อาวุธ ฯลฯ จากเจ้าของดีไซน์ โดยผู้ซื้อต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เจ้าของดีไซน์กำหนดไว้ เช่น บางคนอนุญาตให้นำอดอปต์ไปต่อเติม ดัดแปลง ใช้ในเชิงพานิชย์หรือวาดใหม่ในสไตล์ตัวเองได้ แต่บางคนก็อนุญาตให้ใช้เล่นคอมมูได้เท่านั้น


คอมมิชชั่นคือการรับจ้างวาดภาพ ผู้เปิดรับคอมมิชั้นจะแจ้งราคาภาพ ขนาด และเงื่อนไขไว้ เช่น รูปจิบิ 500 ครึ่งตัวบน 700 ทั้งตัว 1000 เพิ่มพร็อพประกอบฉาก 300 เพิ่มตัวละคร 500 โดยผู้จ้างอาจนำภาพที่ใช้เป็นแนวทางมาให้หรือระบุความต้องการมาให้ค่ะ

1
ULILO 27 เม.ย. 60 เวลา 17:05 น. 18-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ (' ')(. .)(' ')

0
chirimoya 4 พ.ค. 60 เวลา 01:22 น. 19-1

จริงๆตอบไว้ที่ คห.10 แล้วนะคะ แต่อาจจะไม่เห็น FZ คือ friendzone ค่ะ

0
stungcat11 4 พ.ค. 60 เวลา 14:32 น. 19-2

เพิ่งสังเกตเห็น ขอบคุณมากค่ะะ นี่งงอยู่นาน55

0
chirimoya 5 พ.ค. 60 เวลา 02:13 น. 20-1

รบกวนย้อนขึ้นไปอ่านที่คห.8นะคะ ตอบไว้แล้วค่ะ

0
TamakuroNeko 14 พ.ค. 60 เวลา 16:16 น. 20-2

ขอบคุณฮะ พอดีอ่านผ่านๆO//////////O

อยากถามอีกอย่างฮะ คือ ถ้าเราอยากสร้างคอมมู ควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ต้องวาดรูปเก่งมั้ย ต้องมีเวลารึป่าว (วาดรูปก็พอได้ฮะเเต่ถ้ามันต้องวาดเยอะๆนี่มันก็ไม่ค่อยไหว) วิธีสร้างดอคสร้างยังไง ว่างๆก็ฝากตอบด้งยนะคะ^^

0
chirimoya 14 พ.ค. 60 เวลา 18:51 น. 20-3

ถ้าจะสร้างคอมมู สิ่งที่จำเป็นต้องมีที่สุดคือเวลาค่ะ ไม่ใช่แค่มีเวลาว่างนิดๆหน่อยๆ แป๊บๆ แบบปิดเทอมละ ว่าง เดือนหน้าเปิดเทอมก็ไม่ว่างละ การบ้านท่วมหัว ไม่มีเวลามาดูแลคอมมู สุดท้ายก็ต้องปล่อยทิ้งร้างไปเหมือนกับคอมมูจำนวนมาก คอมมูเป็นกิจกรรมที่กินเวลาค่ะ เป็นลูกมูก็ต้องหาเวลามาโรล มาทำเควส มาเล่นอีเวนต์ มาทำการบ้าน าปั่นฟิค วาดรูป ตามสครีมลูกชาวบ้านสารพัด


แต่แม่งานนี่คูณสิบเลยค่ะ ตั้งแต่หาข้อมูลสร้างคอมมู คิดระบบ สร้างสถานที่ที่จะใช้เล่น(เช่น เพจ บอร์ด ฯลฯ) เขียนข้อมูลคอมมูอัพขึ้นเว็บ ปั่นแบบฟอร์มใบสมัคร ไหนจะพิจารณาใบสมัครลูกมู คัดเลือก คิดอีเวนต์ ตอบคำถามลูกมู ไม่นับการตามสะสางปัญหาระหว่างลูกมูจุกจิกสารพัดอีก ถ้าแม่งานไม่ขยันต่อเนื่อง สตาฟมือไม่แข็ง คุมลูกมูไม่ได้ คอมมูก็ล่มร้างไปค่ะ


สรุปคือถ้าใจไม่รัก ไม่ว่างงงงงงงงงจริงๆ ว่างยาวนานนนนน หรือหาเพื่อนสตาฟที่ว่างงงงงจะมารับงานตรงนี้ไม่ได้ ก็เป็นลูกมูไปก่อนจะดีกว่าค่ะ


ส่วนเรื่องวาดรูปนั้นเราไม่คิดว่ามันจะสำคัญมากนะคะ เว้นแต่จะเปิดคอมมูสายวาดที่เน้นอีเวนต์วาดเยอะๆ แบบนั้นก็คงต้องวาดเยอะหน่อยล่ะค่ะ


คุณสมบัติของแม่งานที่ดี ก็น่าจะมี


มีความรู้ในเรื่องที่นำมาเป็นธีมคอมมูเป็นอย่างดี ลูกมูถามอะไรต้องตอบได้เคลียร์ เคยมีคอมมูที่ตั้งธีมตามนิยายเรื่องดัง ปรากฏว่าแม่งานยังไม่แม่นรายละเอียดในนิยายเท่าลูกมูจนให้ข้อมูลผิดพลาด ต้องแก้หลายครั้ง ทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือต่อลูกมู คราวนี้มีดราม่าอะไร ลูกมูก็จะไม่ค่อยฟังแม่งานแล้ว


รับผิดชอบ แม่งานต้องแบกคอมมู สตาฟและลูกมูไว้บนบ่า นอกจากจะต้องสร้างทุกอย่างแล้วยังต้องคอยประคับประคองให้คอมมูดำเนินไปอย่างราบรื่นด้วย และต้องคอยแก้ปัญหาทุกอย่างตั้งแต่ระบบการเล่นไม่เวิร์ก ลูกมูเบื่อ ลูกมูทะเลาะกันเอง ลูกมีตีกับสตาฟ ยันสตาฟทะเลาะกับแม่งานเอง ไม่ใช่เล่นเอาแต่ตอนสนุก พอมีปัญหาปุ๊บก็ปิดคอมมูทิ้งหรือปล่อยร้างเพราะขี้เกียจแก้ปัญหา หรือพอตัวเองไม่ว่างปุ๊บก็ทิ้งคอมมูไปเลย ให้ลูกมูเล่นกันเองเหงาๆ


ขยันและสม่ำเสมอ ต้องคอยอัพเดทข้อมูลคอมมู หาอีเวนต์ใหม่ๆมาจูงใจลูกมู สมัยนี้คอมมูผุดอย่าง-กเห็ด ถ้าไม่ขยันหมั่นกระตุ้นลูกมู มีอะไรใหม่ๆมาให้เล่น ใส่ใจดูแล ลูกมูก็หันไปหามูอื่นเพราะมีตัวเลือกเยอะ


เป็นผู้ใหญ่ ใจเย็น จิตใจต้องสตรอง ปัญหาสาหัสที่สุดอย่างหนึ่งของคอมมูค่อการดราม่ากันในคอมมู ถ้าเคลียร์กันเองไม่ได้ แม่งานก็ต้องลงมาตัดสิน ตรงนี้แหละที่ลำบาก ต้องฟังความรอบด้าน พิจารณาเรื่องราวให้ดี อย่าตัดสินโดยใช้อารมณ์ ต่อให้ส่วนตัวแล้วอยากลงไปเปิดวอร์ด้วยแค่ไหนก็ต้องคีพคูลเอาไว้ เลือกใช้ถ้อยคำให้ดี ต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด ถ้าดราม่ามันลุกลามเกินควบคุมก็ต้องมีมาตรการจัดการขั้นเด็ดขาด ไหนจะต้องอดทนกับความไม่พอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับดราม่าที่อาจพ่นไฟใส่แม่งาน ตั้งโพสต์ประจานเสียหายอีก แม่งานที่ดีต้องรับมือให้ได้ค่ะ


แบ่งเวลาให้เป็น อย่างที่บอกว่าเป็นแม่งานต้องรับผิดชอบเยอะ ต้องใช้เวลากับคอมมูมาก ดังนั้นต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เป็นค่ะ คอมมูถือเป็นงานอดิเรก ไม่ควรปล่อยให้มากระทบเรื่องส่วนตัวค่ะ เช่นเรื่องเรียน หรือทำงาน หรือเวลาให้ครอบครัว และต้องแยกเรื่องในคอมมูกับโลกจริงออกจากกันค่ะ เรื่องที่เกิดในคอมมูก็ให้อยู่แต่ในคอมมู อย่าให้ลามออกมาถึงชีวิตส่วนตัวด้วย


ส่วนการสร้างดอคนั้น ก่อนอื่นต้องสมัครจีเมลก่อนค่ะ จากนั้นเวลาเข้าจีเมลหรือหน้าค้นหาของกูเกิ้ล มองหาสัญลักษณ์ที่เป็นตารางสี่เหลี่ยมเล็กๆเก้าช่องทางขวามือค่ะ กดปุ่มนั้นจะมีดรอปเมนูลงมา ให้เลือก drive ค่ะ มันจะพาเรามาที่ google drive ของเราซึ่งเราสามารถสร้างดอคได้ ทางมุมซ้ายบนจะมีปุ้ม New อยู่ พอกดก็จะมีดรอปเมนูลงมา ให้เลือก google docs มันก็จะขึ้นมาให้ใส่ชื่อดอค แล้วก็เปิดดอคใหม่ขึ้นมาให้เราพิมพ์ได้ วิธีการใช้งานคล้ายๆเวิร์ด แต่ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องคอยเซฟและสามารถเปิดให้คนอื่นเข้ามาคอมเมนต์ได้ด้วยการตั้งค่าให้คนที่มีลิ้งก์ของดอคนั้นสามารถเข้ามาอ่านและเมนต์ได้ ส่วนรายละเอียดการส่งลิ้งก์ดอคตอบไว้ที่คห.15 แล้วนะคะ



0
TamakuroNeko 17 พ.ค. 60 เวลา 18:20 น. 20-4

ขอบคุณมากกกกกกกกกกกกกกกกก เลยค่ะ เคยสร้างมูมาก่อนรึเปล่าคะเนี่ย

0
chirimoya 17 พ.ค. 60 เวลา 20:40 น. 20-5

เคยค่ะเป็นมูขนาดเล็ก สายฟิค สมาชิกประมาณ10คน ระยะเวลาเล่นปีเดียวค่ะ

0
TamakuroNeko 17 พ.ค. 60 เวลา 21:01 น. 20-6

พอรู้เรื่องสร้าดอคเเล้ว ก็อยากรู้วิธีส่งข้อมูลตลค.อะค่ะ คือให้ก็อปใบสมัครมา แล้วก็เขียนในดอคตัวเอง เเค่นั้นใช่มั้ยคะ

0
chirimoya 17 พ.ค. 60 เวลา 21:47 น. 20-7

ใช่ค่ะ อย่าลืมแนบรูปตัวละคร (ถ้าทางคอมมูต้องการ) กรอกข้อมูลให้ครบ ตรวจสอบว่าข้อมูลเป็นไปตามข้อกำหนดของคอมมู (เช่น ถ้าทางคอมมูระบุว่า สีผม สีตา ตัวละครต้องเป็นสีตามธรรมชาติ แล้วเราดันใส่ผมสีชมพู ตาสีม่วงข้าง แดงข้างไป ก็ต้องมาแก้ใบสมัครใหม่ ในกรณีที่คอมมูนั้นรับตัวละครจำนวนจำกัดอาจทำให้ชวดได้) ส่งให้ถูกที่ ตามวันและเวลาที่กำหนด ถ้าเป็นคอมมูวิ่งควาย อย่าลืมบนบานศาลกล่าวให้เน็ตแรง ณ เวลาเปิดรับใบสมัครด้วยค่ะ

0
mon1223 28 พ.ค. 60 เวลา 15:02 น. 21

วิ่งเห็นเขาแปะไว้น่ะค่ะว่า ส่งดอค(อันนี้เก็ตละ) แต่เปิดรับตัวละครนี่คืออะไรเหรอคะ

3
chirimoya 28 พ.ค. 60 เวลา 15:49 น. 21-1

อ่า.... ก็เปิดให้คนที่สนใจส่งลูกๆมาสมัครในคอมมูน่ะค่ะ

0
mon1223 28 พ.ค. 60 เวลา 16:15 น. 21-2

หมายถึงคนทั่วไปใช่มั้ยคะ ขอบคุณที่รบกวนอีกครั้งนะคะ

0
chirimoya 28 พ.ค. 60 เวลา 16:27 น. 21-3

โดยปกติก็ใช่ค่ะ เว้นแต่ว่าคอมมูนั้นจะมีเงื่อนไขเป็นอย่างอื่น เช่น บางคอมมูอาจเปิดให้เฉพาะสมาชิกเก่าส่งตัวละครเพิ่ม หรือยืนยันตัวละครเดิม ส่งเฉพาะตัวละคร npc ฯลฯ ยังไงลองอ่านประกาศรับสมัครและประกาศอื่นๆของทางคอมมูเพื่อความชัวร์อีกทีนะคะ

0
chirimoya 10 มิ.ย. 60 เวลา 00:00 น. 22-1

NL = Normal ค่ะ ความสัมพันธ์ชายหญิงปกติธรรมดาค่ะ


แต่เท่าที่เคยอ่าน บางที่อาจหมายถึง No Love (แต่ปกติเขาจะย่อว่า NoL นะคะ แต่เห็นว่ามีบางที่ใช้ NL ก็มีเหมือนกัน) คือเป็นตัวละครที่ไม่ดำเนินความสัมพันธ์ด้านรักๆใคร่ๆกับตัวละครอื่นค่ะ

0
chirimoya 19 มิ.ย. 60 เวลา 18:16 น. 23-1

อ่า... คำนี้ไม่รู้จริงๆค่ะ เท่าที่ไปค้นมาได้ สำหรับในเกมมันหมายถึงระยะหรือช่วงเว้นหลังจากปล่อยพลังหรือใช้ไม้ตายก่อนจะใช้ท่านั้นในครั้งต่อไปน่ะค่ะ ประมาณ ปล่อยท่าไม้ตายไปแล้วต้องรออีกห้านาทีถึงจะปล่อยได้อีกครั้ง น่าจะแบบนี้มังคะ พอจะเข้าเค้ามั้ยคะ?

0
mon1223 8 ต.ค. 60 เวลา 20:12 น. 23-2

เราก็พึ่งเสริช์มาเข้าเค้าความแล้วล่ะค่ะ^^

0
chirimoya 2 ก.ค. 60 เวลา 15:57 น. 24-1

อ่า มูในเฟซรึเปล่าคะ เราไม่ได้เล่นมูในเฟซเลยไม่ทราบวิธี พยายามหาในอากู๋ก็ไม่เจอ ยังไงลองถามเพื่อนร่วมมู สตาฟ หรือแม่งานจะดีกว่านะคะ

0
chirimoya 3 ก.ค. 60 เวลา 19:36 น. 24-3

เราเล่นคอมมูตั้งแต่สมัยเริ่มแรกที่เล่นกันใน exteen น่ะค่ะ (สมัยที่ยังไม่โรลต่อเนื่องกันจริงจังแบบสมัยนี้) เคยโรลเล่นในเด็กดีบ้าง แต่ไม่เคยโรลในทวิตหรือเฟซ คงไม่สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ค่ะ ต้องขออภัยด้วย



0
plaizazeiei55- 27 เม.ย. 62 เวลา 18:05 น. 24-4

ก็เท่าที่เล่นมา ก็จะมีโรลสั้น กับโรลยาว(บรรยาย)


โรลสั้นก็อาจจะแค่


"เธอมาทำอะไรที่นี่หรอ"


เขาถามอีกฝ่ายด้วยสีหน้างุนงงพร้อมเอียงคอเล็กน้อย


หรือไม่ก็


เธอมาทำไรที่นี่หรอ //เอียงคอ(อันนี้นิยมใช้เล่นในเมจเสจหรือในแชทมากกว่าค่ะ)


โรลบรรยายก็ จะอธิบายกริยาแบบละเอียด..คล้ายๆกับเขียนนิยายค่ะแต่มันจะสั้น


"เธอมาทำอะไรที่นี่หรอ"


เธอถามอีกฝ่ายด้วยสีหน้างุนงงพร้อมเอียงคอ เขาสงสัยมากดึกๆดื่นๆแบบออกมาในป่าทำไม ก่อนที่เด็กสาวจะเอ่ยต่อ


"งั้นหรอ งั้นเธอควรรีบกลับบ้านไปซะ แถวนี้มันอันตราย"


สาวน้อยตอบอีกฝ่ายด้วยเสียงเบาๆ พลางก้มคอลง แก้อาการเขิน ก็อยู่กับเด็กผู้ชายสองต่อสองมัน..ไม่เหมาะ...


ประมานนี้ค่ะแหะๆ ถ้าโรลไม่ค่อยเป็นแนะนำให้โรลสั้นก่อนนะคะ ถ้าโรลยาวอาจจะศึกษาจากตามพวกนิยายในเว็บค่ะ

0
Umina 17 ก.ค. 60 เวลา 23:53 น. 25

1.ดราฟ เรฟ แตกต่างกันยังไงหรือค่ะ

2.ถ้าเราดราฟมาจากตัวละครในเกมหรืออนิเมะอื่นๆ ต้องเปลี่ยนประวัติหรือรูปร่างไหมคะ//บางที่โดนดราม่ามาอะค่ะ

3
chirimoya 18 ก.ค. 60 เวลา 03:27 น. 25-1

1. ขอออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ใช่สายวาด แต่คิดว่าที่คุณแนร์ตอบไว้ในนี้น่าจะเคลียร์พอสมควร


https://ask.fm/nairmindcreator/answers/130501086669


2. เท่าที่เราเข้าใจการดราฟไม่ได้รับการยอมรับในวงการวาดสักเท่าไหร่ ต่อให้ไม่ได้เอาไปใช้ในเชิงพานิชย์ก็ตาม เว้นแต่จะเป็นการดราฟเพื่อฝึกวาด(ซึ่งควรระบุให้ชัดว่าฝึกวาด ให้เครดิตภาพต้นแบบด้วยค่ะ) ทางที่ดีคือไม่ควรดราฟรูปมาใช้ในคอมมูค่ะ เพราะถือว่าไม่ให้เกียรติผู้วาดต้นฉบับ ยิ่งเอามาเปลี่ยนแปลงรายละเอียดแล้วไม่ลงเครดิตภาพต้นฉบับนี่ยิ่งงานเข้า ดราม่ายาวดีนักแล

0
polyoyo16 18 ก.ค. 60 เวลา 07:55 น. 25-2

ถ้ากฎมูบอกว่าสามารถดราฟได้นี้.....คิดว่ายังคงมีดราม่าไหมคะ//น้องใส่เครดิตแล้วแต่ก็ยังมีดราม่าอยู่นิสๆ #น้องวาดรูปไม่เปน--- ;_;

0
chirimoya 18 ก.ค. 60 เวลา 08:15 น. 25-3

อ่า... อย่างที่ออกตัวไปเมนต์บนนะคะว่าไม่ใช่สายวาด เราเลยไม่แน่ใจว่าในวงการสายวาดนี่เขาซีเรียสกับเรื่องดราฟมากขนาดไหน หมายความว่าเขามองว่าดราฟรูปยังไงก็ผิดทุกกรณีต่อให้คอมมูอนุญาต ต่อให้ลงเครดิตก็ยังถือว่าไม่สมควรทำรึเปล่า


เราเองก็วาดรูปไม่เก่ง วาดได้แต่ผู้หญิง วาดผู้ชายไม่ได้ เวลาวาดการ์ตูนแก๊กลงคอมมูก็วาดเป็นแบบหัวปิงปองกลมๆเอาอะค่ะ วาดไม่เอาอ่าว แต่ไม่เคยดราฟ (ดราฟไม่เป็นค่ะไม่ใช่อะไร //เหอๆๆ) เลยคิดว่าถ้าดราฟยังไงก็อาจจะเลี่ยงดราม่าไม่ได้ ถ้าไม่อยากเสียอารมณ์ในการเล่นคอมมู ก็ไม่ดราฟเสียเลยน่าจะเซฟตัวเองจากดราม่าไปได้นะคะ (อย่างที่บอกว่าเราไม่ใช่สายวาดเลยไม่แน่ใจว่าการดราฟมันจำเป็นมากแค่ไหนสำหรับคอมมูสายวาด)

0
chirimoya 14 ส.ค. 60 เวลา 21:34 น. 26-1

อ่า คงรายละเอียดไม่ได้มากนะคะเพราะมันขึ้นอยู่กับรูปแบบอีเวนต์และที่ที่ใช้เล่นคอมมูด้วยค่ะ เราไม่เคยเล่นคอมมูที่โรลกันในทวิต คงตอบไม่ได้ว่าเขาจัดอีเวนต์แล้วโรลกันยังไงนะคะ ต้องขออภัยด้วย


โดยพื้นฐานคือแม่งานต้องเตรียมข้อมูลอีเวนต์ให้พร้อมค่ะ ชื่ออีเวนต์ รายละเอียด วิธีการเล่น กฏ กติกา การส่งงาน (ฟิค/คอมิค/ภาพ ถ้ามี) วิธีการส่งงาน (โพสต์ลงที่ไหน อะไรยังไง) กำหนดส่งเมื่อไหร่ ถ้าอีเวนต์นั้นจำเป็นต้องทราบจำนวนผู้เล่นที่ชัดเจนก็ต้องให้ลูกมูมาลงทะเบียนก่อนว่าจะร่วมอีเวนต์นี้ เป็นต้นค่ะ


หลังจากโพสต์รายละเอียดแล้ว คนจัดก็ต้องคอยตอบคำถามเผื่อมีใครสงสัย ถ้าลูกมูส่งงานมาก็ต้องรวบรวม โปรโมต หรือตัดสินให้รางวัลตามแต่เงื่อนไขของอีเวนต์ค่ะ



คร่าวๆก็น่าจะประมาณนี้นะคะ

0
chirimoya 11 ก.ย. 60 เวลา 16:49 น. 27-1

อ่า แล้วแต่ว่าคอมมูนั้นเล่นในไหนค่ะ ถ้าในเด็กดีก็อาจจะเปิดบทความในแอคเคานท์ตัวเองเพื่อพิมพ์ประวัติส่งหรือแปะประวัติออริลงในเมนต์ของหน้าบทความคอมมูเลย ถ้าในเฟซอาจจะพิมพ์ลงในเมนต์หรือพิมพ์ลงกูเกิ้ลดอคแล้วแปะลิ้ง แล้วแต่ทางคอมมูจะกำหนดค่ะ (ปกติจะบอกไว้นะคะ ถ้าไม่ได้บอกถามสตาฟคอมมูเลยค่ะ)

0
chirimoya 11 ก.ย. 60 เวลา 20:54 น. 28-1

มีตอบไว้เมนต์บนๆหมดแล้วค่ะ ลองเลื่อนอ่านดูนะคะ บางคำตอบอยู่ในเมนต์ย่อยค่ะ

0
plaizazeiei55- 17 ก.ย. 60 เวลา 13:14 น. 28-2

ขอถามอีกครั้งนะคะ ไม่รู้รบกวนรึป่าว มุเล่นตามเวลาที่กำหนดไว้ใช่มั้ยคะ เพราะเห็นเค้าไม่มีโพสอะไรเลย w-w

0
chirimoya 16 ต.ค. 60 เวลา 08:03 น. 28-3

เรื่องนี้ต้องถามสตาฟโดยตรงจะดีกว่านะคะเผื่อว่าทางคอมมูอาจมีข้อติดขัดที่ต้องเลื่อนกำหนดการออกไปน่ะค่ะ

0
chirimoya 16 ต.ค. 60 เวลา 08:18 น. 29-1

สายคือคำใช้เรียกประเภท พวก หรือรูปแบบของผู้เล่นหรือลักษณะความสัมพันธ์ของตัวละครในคอมมูค่ะ


จริงๆก็ถามกันมาหลายคนแล้ว และเราก็เห็นว่ามันเป็นข้อมูลทั่วไปที่สามารถค้นหาได้ในเน็ต ไม่ได้หายากอะไร ส่วนศัพท์ที่ไม่ค่อยคุ้นเราก็ได้ตอบไว้ในเมนต์บนๆแล้ว รบกวนอ่านด้วยนะคะ

0
Rinne123 16 ต.ค. 60 เวลา 00:12 น. 30

เอ่อคือ....พึ่งจะได้มาเม้นตอนนี้ วิ่งคืออะไรหรอคะ เล่นมาหลายมูแล้ว ยังไม่รู้เลยวิ่งคืออะไร

2
chirimoya 16 ต.ค. 60 เวลา 08:01 น. 30-1
0
Shi bu ya 24 ต.ค. 60 เวลา 18:11 น. 30-2

วิ่งดอคคือการส่งดอคอย่างรวดเร็วค่ะ เนื่องด้วย

1.แม่งานตั้งเวลาจำกัด

2.ที่ว่างลูกมูน้อย

ค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
ฮืออออว์ 21 ต.ค. 60 เวลา 09:45 น. 31

วิธีก็อปลิ้งค์คอคคนอื่นใส่ทำยังไงคะ เราทำแล้วมันไม่ขึ้นอ่ะค่ะ;-; แบบว่ามูที่กำลังจะเล่นต้องโคกับคนอื่นมาเป็นผู้ปกครองค่ะ แล้วทีนี้คือมันมีช่องที่ให้กรอกผู้ปกครองอ่ะค่ะ เราก็อปลิ้งดอคเค้าอล้วเอามาใส่มันไม่ขึ้นอ่ะค่ะ เป็นตัวหนังสือโดดๆเลยกดแล้วไม่เข้าไปที่ดอคของตลค.นั้นอ่ะค่ะ;0;

#โง่โปรแกรมมากค่ะฟฟฟ

1
BenJPK 23 ต.ค. 60 เวลา 18:02 น. 32

การโคนี่ต้องทำยังไงเหรอคะ? แบบโคแล้วมีการจบเป็นเหมือนการโรลปกติใช่รึเปล่าคะ?

2
Shi bu ya 24 ต.ค. 60 เวลา 18:07 น. 32-1

การโคคือการที่เอาลูกเราไปเป็นญาติ/เพื่อน/แฟน/พ่อแม่/ลูก ฯลฯ นะคะhttps://image.dek-d.com/27/0548/6024/125381525

0
Shi bu ya 24 ต.ค. 60 เวลา 18:08 น. 32-2

ส่วนวิธีคือ หาคนที่ถูกในแล้วทักไปตรงๆว่าอยากโคเลยค่ะ!!!https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
Shi bu ya 24 ต.ค. 60 เวลา 18:05 น. 33

ทางนี้ก็เล่นอยู่ค่ะ เล่นเยอะมากด้วย 55555 ส่วนใหญ่เราจะลงแนวโรลต่อสู้อะค่ะ ฮาาาาาา

0
chirimoya 4 ธ.ค. 60 เวลา 16:27 น. 34-1

ตามลิ้งนี้เลยค่ะ



ศัพท์บางตัวมีตอบไว้ในคห.บนๆแล้วนะคะ บางตัวอยู่ในเมนต์ย่อยค่ะ รบกวนอ่านด้วยนะคะ


https://docs.google.com/spreadsheets/d/1_lvKJIZ-yXM7eTrA6b0VQap47DZNTRDczuP0JQPZ7Z8/htmlview

0
Minaki_anime4780 16 ม.ค. 61 เวลา 11:14 น. 35

ดอคส่งตัวละครนี่คืออะไรหรอคะ แล้วมันต้องมำยังไงบ้างคะ? เป็นแม่งานมือใหม่ รบกวนด้วยนะคะ/////

1
Baimon1223 16 ม.ค. 61 เวลา 11:42 น. 35-1

พิมหาในกูเกิ้ลเลยค่ะ ว่า google from แล้วเข้าเว็บฟอร์ม สร้างเลยค่ะ

0
Eipyuiii 25 ม.ค. 61 เวลา 21:32 น. 36

คือมีคนขอให้เราวาดรูปออริของเขาอ่ะค่ะ พอเราถามว่าเอาไปทำไร เขาบอกว่าเอามาลงคอมมู เราอยากรู้ว่าถ้าเขาเอาของเราไปลงคอมมูนี้แล้วไม่ใส่เครดิตให้ จะถือว่าเขาผิดไหมคะ #ถ้าผิดเราจะใส่เครดิตไว้ในรูปค่ะ555555

2
chirimoya 26 ม.ค. 61 เวลา 01:41 น. 36-1

โดยพื้นฐานคือลิขสิทธิ์ภาพวาดเป็นของคนวาด คนอื่นนำไปใช้ถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของถือว่าผิด โดยมารยาทแล้วเวลานำรูปคนอื่นไปใช้ควรให้เครดิต คือถ้าไม่ใส่เครดิต แต่ไม่ได้เอาไปแอบอ้างว่าฉันวาดเองนะจ๊ะรูปนี้หรือเอาไปใช้หากิน ทำของขาย มันก็ อืม.... จะว่าไงดีล่ะ จริงๆคือมันก็ผิดนะ เสียมารยาทด้วย แต่เรื่องมันจะไม่ใหญ่โตเท่ากับการแอบอ้างหร่อเอาไปทำของขาย


ทีนี้... ในกรณีของคุณEip ควรตกลงกับคนที่จะเอาไปใช้ก่อนนะคะว่าจะเอาแบบไหน จะเอารูปแบบไม่ติดเครดิต แต่ให้ใช้แค่คอมมูนะ ถ้าเอาไปทำอย่างอื่น แม่จะตามไปแหกอกถึงที่ หรือจะใส่เครดิตนะ ห้ามลบออกด้วย ไม่งั้นโป้ง ก็ตกลงกันให้เรียบร้อยก่อน จะได้ไม่มาเคืองกันทีหลัง

0
Eipyuiii 23 มี.ค. 61 เวลา 23:19 น. 36-2

โอเครค่ะ ทางนี้ก็ไปตกลงกันเรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบคุณมากค้าาhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0
Eric Sutr 13 มี.ค. 61 เวลา 12:57 น. 37

ถามหน่อยค่ะT____Tคือเราส่งดอคไปเเล้วแม่งานบอกให้เเก้ไขข้อมูลนิดหน่อยเราจะเเก้ยังไงคะ เเก้ในดอคเราเฉยๆหรือส่งตัวละครใหม่ เราเเก้ในดอคเราไปเเล้วเเต่เหมือนเขาไม่เห็นอะคะฮื่อออ ช่วยเราด้วยยยยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

4
Eric Sutr 13 มี.ค. 61 เวลา 17:09 น. 37-2

จะลองดูนะคะ;--;เน้นสีเเล้วเราควรบอกแม่งานยังไงดีคะ เราก็เล่นไม่ค่อยเป็นเเถมไม่มีคนรู้จักในมูด้วยกลัวเขารำคาณง่ะT-T และถ้าเขายังไม่เห็นที่เราเเก้อีก เเล้วเราไม่อยากลงลูกเราในคอมมูเขาเเล้ว เราเอาไปลงมูอื่นได้ไหมคะ

0
chirimoya 13 มี.ค. 61 เวลา 17:34 น. 37-3

บอกแม่งานไปตามตรงเลยค่ะว่าส่วนที่แก้คือตรงที่ทำตัวสีxxไว้ มีแก้ตรงนั้นตรงนี้ตามที่ได้รับคอมเมนต์มา ใจเย็นๆค่ะ อย่าเพิ่งน้อยใจ แม่งานต้องตรวจของหลายคน อาจมีหลงหูหลงตาไปบ้าง เล่นคอมมูต้องสตรองนิดนึงนะคะ มีอะไรก็เคลียร์กับอีกฝ่ายดีๆนะคะ บางทีมันก็มีข้อผิดพลาดทางการสื่อสารกันบ้าง


แต่ถ้าจะเอาลูกไปลงมูอื่นต้องแจ้งแม่งานหรือสตาฟให้เรียบร้อยก่อนนะคะว่าจะถอนตัวละครออก แม่งานจะได้รับคนใหม่ แต่ทั้งนี้ควรมีเหตุผลที่สมควรแก่เหตุด้วยนะคะ

0
piwme 9 ส.ค. 61 เวลา 14:01 น. 38

อยากสอบถามว่า ถ้าไม่ได้มูนั้นแล้วตัวอย่างเช่น แม่งานปิดมูไป หรือทางนี้เบื่อ แล้วลูกสาว ลูกชายเราเลยว่างมาก ๆ เลยค่ะ เราสามารถเอาลูก ๆ เรามาปรับชุดใหม่ที่ไม่ตรงกับชุดที่ทางคอมมูเขากำหนดมา และปรับเนื้อเรื่องมาแต่ง โลกใหม่ให้น้อง จะผิดอะไรมั้ยคะ

1
chirimoya 9 ส.ค. 61 เวลา 18:58 น. 38-1

เราไม่แน่ใจว่าจขกท.หมายความว่าจะเอาลูกๆมาแต่งเป็นออริของตัวเองหรือเปล่านะคะ


ในกรณีที่ใช่ ถ้าคอมมูนั้นปิดตัวลงไปแล้ว จขกท.จะนำลูกๆมาโมใหม่เอาไปใส่ออริของตัวเองที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับคอมมูเก่าเลย เราคิดว่าน่าจะทำได้นะคะ เพราะยังไงลูกๆก็ยังถือเป็นของของเรา แต่ถ้าเอาตัวละครมาปรับใหม่ แต่งเนื้อเรื่องใหม่ แต่ยังใช้ข้อมูลพื้นฐานของคอมมู เช่น สถานที่ ตัวละคร npc อยู่ ถ้าพูดถึงในทางปฏิบัติแล้วจะทำก็คงทำได้ล่ะค่ะ เพราะคอมมูปิดไปแล้วคงไม่มีใครมาห้าม แต่ถามว่าโดยทาง.....อืมมมม.... จะเรียกว่ามารยาทได้มั้ยนะ คือมันก็ไม่ค่อยเหมาะ คือจะเรียกว่าออริของตัวเองก็ไม่ได้ เพราะไม่ได้คิดเองทั้งหมด ไปเอาข้อมูลของคอมมูมาใช้ แล้วมันก็ดูไม่ค่อยให้เกียรติคอมมูด้วยล่ะค่ะ ต่อให้คอมมูปิดไปแล้วก็ตาม


(ลองนึกดูนะคะว่าจขกท.เป็นแม่งานคอมมู แล้วมีลูกมูมาทำแบบกรณีที่2 กับจขกท. เอาตัวละครที่ทางคอมมูตรวจสอบและรับรองว่าผ่านตามมาตรฐานกฎเกณฑ์กติกาของคอมมูทุกอย่าง เอาไปเปลี่ยนแปลงใหม่(ซึ่งอาจจะไม่ตรงตามกฎของคอมมู)แล้วเอามาเขียนในฉากของคอมมู มันเหมือนกับตบหน้าแม่งานกะสตาฟ ไม่เคารพกฎกติกาที่แม่งานกับสตาฟตั้งไว้)



นั่นสำหรับในกรณีที่คอมมูนั้นปิดไปแล้วนะคะ




ส่วนในกรณีที่คอมมูนั้นๆยังไม่ปิด แต่จขกท.เบื่อแล้ว แต่ยังอยากเอาลูกๆไปเล่น ไปเขียนอยู่ แนะนำให้แจ้งขอถอนตัวละครจากคอมมูกับสตาฟแล้วเอาลูกๆไปเขียนออริของตัวเองที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคอมมูเดิม(ทั้งในด้านฉาก ปูมหลัง ตัวละครอื่นๆ)จะดีกว่าค่ะ ไม่ควรนำตัวละครมาเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามใจชอบโดยไม่ขออนุญาตหรือปรึกษาแม่งานกับสตาฟก่อน มันเป็นการไม่ให้เกียรติและไม่เคารพกติกากันค่ะ สุ่มเสี่ยงต่อการดราม่ายาวได้

0
chirimoya 17 พ.ค. 62 เวลา 18:29 น. 39-1

เราเข้าใจว่าคือตัวละครที่เป็นตัวประกอบของคาร์หลักที่ลงในคอมมู มีส่วนสำคัญในเนื้อเรื่องหรือชีวิตของคาร์หลัก เช่นอาจเป็นเพื่อนสนิทสมัยเด็ก พ่อแม่ พี่น้อง ญาติ คนสำคัญ ศัตรู คนอุปถัมภ์ ฯลฯ แต่ไม่ใช่สมาชิกของคอมมูนั้นโดยตรง เช่น สมมติเป็นคอมมูฮอกวอร์ตส คาร์หลักเป็นนร.ปีหนึ่ง ซับคาร์อาจจะเป็นครอบครัวมักเกิ้ลที่เลี้ยงดูคาร์หลักมาเป็นต้น


บทบาทของซับคาร์อาจต่างกันไปตามกฏของคอมมู บางคอมมูไม่อนุญาตให้โรลซับคาร์และไม่สามารถใช้ซับคาร์เป็นตัวหลักในการทำงาน มิชชั่น ส่งคอมมูได้ เช่น คอมมูฮอกวอร์ตสมีการบ้านวิชาปรุงยาให้เขียนคอมิกหรือฟิกปรุงน้ำยาสรรพรส เจ้าของคาร์ก็ไม่สามารถส่งงานที่มีซับคาร์เป็นตัวเอกของเรื่องได้



เพื่อความแน่ใจสอบถามสตาฟคอมมูโดยตรงเลยจะดีกว่าค่ะว่าสามารถเล่นซับคาร์ได้แค่ไหน ส่งได้กี่ตัว

0
Edama Tangkwa 9 มิ.ย. 62 เวลา 15:26 น. 40

พอดีว่าอยากลองสร้างคอมมูของตัวเองบ้าง แต่สร้างไม่เป็นอ่ะค่ะ555+ เลยอยากทราบวิธีสร้างคอมมูของตัวเองอ่ะค่ะ^^

1
chirimoya 11 มิ.ย. 62 เวลา 09:46 น. 40-1

อู้ว ตอบยาก คำถามนี้ 555 เราคงไม่สามารถเจาะลึกได้นะคะ คงตอบได้แค่กว้างๆ


เริ่มแรกเลยคือต้องมีธีมหรือพลอตของคอมมูในใจก่อนค่ะ จะเอาธีมโรงเรียน ผจญภัย survival fantasy พลอตแบบ slice of life เรื่อยๆ ชิลล์ๆ ปลูกผัก ไปโรงเรียน จีบสาว ขายกาแฟ หรือจะพลอตแบบมีการต่อสู้ บอสโผล่ ตีมอน หาคนร้าย


จากนั้นกำหนดรายละเอียดคอมมูที่สำคัญๆคร่าวๆค่ะ เช่น จะเล่นที่ไหน เฟซ ด็อค เด็กดี ทวิตหรือที่อื่นๆ รูปแบบและระบบการเล่น เช่น โรลทวิต ส่งการบ้าน จับสลาก เวียนเทิร์น ฯลฯ (ถ้ามูพวกเซอร์ไววัล หมาป่า โจร ผู้ร้าย ระบบก็อาจจะซับซ้อนหน่อย) จำนวนสมาชิกที่เหมาะสม (เช่นมูโรงเรียนก็รับได้เยอะหน่อย มูประเภทฆ่ากันก็อาจจะต้องรับสมาชิกจำนวนจำกัด) มูมีจุดจบมั้ย หรือเล่นไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นมูประเภทต้องมีส่งฟิค ส่งงาน ก็ต้องคิดไว้ด้วยว่าจะให้ส่งยังไง หรือถ้าเป็นมูประเภทแข่งขัน ประกวดก็อาจต้องวางแผนว่าจะประกวดกันท่าไหน ยังไง ตัดสินผลด้วยอะไรและใครเป็นกรรมการ อาจจะยังไม่ต้องลงรายละเอียดมาก แต่ที่ต้องคิดไว้คร่าวๆเพราะขั้นต่อไปที่ควรทำคือไปสอบถามความสนใจก่อนค่ะว่าเราจะเปิดมูนี้ๆนะ สนใจมั้ย ถ้ามีคนสนใจ อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจเราจะได้บอกเขาได้


สมมติว่ามีคนสนใจพอจะเปิดมูได้ก็ต้องมาเตรียมข้อมูลรายละเอียดของมู แบบฟอร์มการสมัคร พอเสร็จเรียบร้อยก็ไปหาที่แจ้งป่าวประกาศโฆษณาเรียกลูกมูให้มาติดกับ(?) จากนั้นก็คัดเลือกสมาชิก(ถ้าต้องเลือก) เตรียมตัว เตรียมข้อมูล เปิดคอมมู จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงการประคับประคองดูแลคอมมู อีเวนต์ให้ดำเนินไปอย่างราบลื่นจนจบค่ะ จะคิด/โพสต์อีเวนต์ใหม่ๆ รับงานลูกมู หย่าศึก ห้ามทัพลูกมู ก็ต้องก้มหน้าก้มตาทำไปค่ะ (555 ในเลข5มีน้ำตาซ่อนอยู่) ขอให้โชคดีนะคะ

0