Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Silly Fools วงร็อคขวัญใจวัยโจ๋ยุค 2000 คุณยังจำพวกเขาได้หรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          หากจะพูดถึงวงดนตรีร็อคขวัญใจวัยโจ๋ในยุค 2000 คงไม่มีใครไม่รู้จัก Silly Fools
          Silly Fools แรกเริ่มเดิมทีมีชื่อว่า Silly Foolish เดิมเป็นวงดนตรีที่เล่นในผับแห่งหนึ่ง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 โดยผู้ก่อตั้งวงนี้คือ ต้น จักรินทร์ จูประเสริฐ ซึ่งเป็นมือกีต้าร์ของวง โดยต้นได้รวมตัวกับโต วีรชน/ฟิรเดาวส์ ศรัทธายิ่ง(ชื่อเดิม ณัฐพล พุทธภาวนา)-นักร้องนำ,หรั่ง เทวฤทธิ์ ศรีสุข-มือเบส และเต้ย กอบภพ ใบแย้ม-มือกลอง โดยเริ่มแรกเล่นในผับแห่งหนึ่ง จากนั้นได้นำผลงานหนึ่งไปเสนอกับทางค่ายเบเกอรี่มิวสิก ซึ่งในขณะนั้นทางค่ายออกให้เพียงแค่อัลบั้ม Ep.Sample รวมกับวงอื่นๆอีก 2 วงคือ วงวิเศษนิยม และสโตนโซล
          ในเวลาต่อมาสมาชิก Silly Fools ทั้ง 4 ได้นำผลงานอีกผลงานหนึ่งไปเสนอกับทางค่ายมอร์มิวสิคในเครือแกรมมี่ จนในที่สุดทางค่ายได้จับเข้าเซ็นสัญญา และได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรกคือ I.Q.180 เมื่อปี 2541โดยมีเพลงดังอย่างเพลงสู้ไม่ได้และเมื่อรักฉันเกิด แต่ในชุดนี้ยังถือว่าไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เพราะเพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่เป็นเพลงแนวนูเมทัลและอัลเทอร์เนทีฟเมทัล ซึ่งมีทำนองที่ค่อนข้างหนักและมีเสียงร้องโว๊กว๊ากจนฟังไม่รู้เรื่อง ซึ่งในสมัยนั้นแนวเพลงนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในเมืองไทย จึงทำให้อัลบั้มชุดแรกของพวกเขายังไม่เป็นที่นิยม จนเมื่อปี 2542 ทางวงได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ในชื่อ Candyman โดยในอัลบั้มนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในวงในตำแหน่งมือกลอง โดยเปลี่ยนจากเต้ย กอบภพ ใบแย้ม เป็นต่อ ต่อตระกูล ใบเงิน โดยชุดนี้ได้มีการลดความหนักของดนตรีลง และใช้ทำนองและเสียงร้องที่ฟังรู้เรื่องและสื่อเข้าใจง่าย และเป็นผลทำให้อัลบั้มนี้ได้รับความนิยมมากกว่าอัลบั้มแรกอย่างเห็นได้ชัด โดยเพลงที่ได้รับความนิยมในอัลบั้มนี้คือเพลงฝัน,อย่าบอกว่ารัก,ไหนว่าจะไม่หลอกกัน,เพียงรัก และ Hey 
          จนในปีถัดมาคือปี 2543 Silly Fools ได้ออกอัลบั้มที่ 3 คืออัลบั้ม Mint โดยชุดนี้ยังได้มีการเพิ่มความเย็นซ่าเข้าไปในเพลงต่างๆด้วยเสียงอิเล็กทรอนิกส์และเสียงสังเคราะห์ เพื่อให้สมชื่ออัลบั้ม Mint โดยเพลงดังตลอดกาลในอัลบั้มนี้คือเพลงจิ๊จ๊ะ และเพลงดังเพลงอื่นๆอย่างเช่นเพลงไม่,150 cc.,คิดถึง,เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก,เจ็บ และบั้นท้าย และการออกอัลบั้ม Mint ทำให้ Silly Fools กลายเป็นวงร็อคอันดับ 1 ของประเทศไทยในทันที
          Silly Fools ได้หายไปจากวงการเพลงประมาณ 2 ปี จนเมื่อปี 2545 ทางวงได้ออกอัลบั้ม Juicy ซึ่งเป็นชุดที่ 4 โดยได้เพิ่มความหนักของดนตรี แต่ไม่หนักเหมือนชุดแรกๆ และได้ลดเสียงอิเล็กทรอนิกส์และเสียงสังเคราะห์ลง ในอัลบั้มชุดนี้สมาชิกหลายคนได้มีการเปลี่ยนบุคลิกตัวเอง โดยโตเริ่มไว้เคราและสวมหมวกไหมพรม ต้นได้ทำผมตั้งขึ้นและย้อมเป็นสีทอง ส่วนต่อได้ตัดผมสั้นและย้อมเป็นสีน้ำเงิน สำหรับเพลงดังในอัลบั้มนี้มีเพลงบ้าบอ,ผิดที่ไว้ใจ,ขี้หึง และวัดใจ หลังจากนั้นพวกเขาก็หายไปอีกประมาณ 2 ปี ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งพร้อมกับอัลบั้มชุดที่ 5 ในชื่อชุด Kingsize เมื่อปี 2547 โดยความหมายของชื่อนี้คือการรวมแนวเพลงทั้งหมดไว้ในอัลบั้มเดียว เพื่อให้สมชื่อ Kingsize ในอัลบั้มนี้ทางวงได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อร้องให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่าเดิม และยังคงเอกลักษณ์เดิมของวงเอาไว้ สำหรับเพลงดังในอัลบั้มนี้มีหลายเพลง เช่นเพลงน้ำลาย,คนที่ฆ่าฉัน,หนึ่งเดียวของฉัน,ไม่หวั่นแม้วันมามาก,บอกลา,มันแอบอยู่ข้างเครื่อง,เพลงของเธอ และเบื่อ
          จนในที่สุดได้เกิดข่าวช็อควงการขึ้น โดยเมื่อเดือนมิถุนายน 2549 โต นักร้องนำ ได้ประกาศลาออกจากวง Silly Fools เนื่องจากอุดมคติแตกต่างกับเพื่อนๆในวง รวมทั้งอึดอัดใจกับการทำงานที่ค่อนข้างขัดกับหลักศาสนา เนื่องจากโตนับถือศาสนาอิสลาม โดยในภายหลังทางวงได้ออกมาแจ้งว่าสาเหตุที่โตออกจากวงนั้นเกิดจากการที่เจ้าตัวมีปัญหาในเรื่องการไปเล่นดนตรีในผับที่มีเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมักจะบอกว่าไม่ต้องการไปเล่นดนตรีในผับ และมักจะเป็นแบบนี้ประจำ จนในที่สุดสมาชิกทั้ง 3 ได้ลงความเห็นให้โตออกจากวง โดยโตไม่ได้ลาออกแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากที่โตได้ออกจาก Silly Fools โตจึงได้ไปตั้งวงดนตรีใหม่กับนักดนตรีรุ่นน้อง โดยรวมตัวกับเก๋ อรรคพล ทรัพย์อาจิณ-มือกีต้าร์,แจ๊ค พงศ์วิภาค เหมะ-มือกีต้าร์คนที่ 2,เกี๊ยะ สมนึก ท่าชี-มือเบส และแสบ สายัณห์ สุวรรณเมธา-มือกลอง ในชื่อ Hangman เมื่อปี 2550 แต่ตั้งวงได้เพียง 4-5 ปี โตก็ได้อำลาวงการดนตรีอย่างถาวร และกลับไปใช้ชีวิตแบบอิสลามที่บ้านเกิด ในส่วนของวง Silly Fools หลังจากที่โตออกจากวง ทางวงจึงได้นักร้องนำคนใหม่ใหม่คือ เบน เบนจามิน จุง ทัฟเนล ซึ่งเป็นลูกครึ่งเกาหลี-อเมริกัน จากนั้นจึงได้ออกอัลบั้มชุด Mini เมื่อต้นปี 2550 โดยเป็นเพลงภาษาอังกฤษจำนวน 5 เพลง โดยอัลบั้มนี้ทางวงจึงได้มาอยู่ค่ายสนามหลวงมิวสิค ในเครือแกรมมี่
          จนเมื่อปี 2551 Silly Fools ได้ย้ายมาอยู่กับค่ายอาร์เอส และได้ออกอัลบั้มชุดที่ 6 ในชื่อ The One โดยหลายเพลงในอัลบั้มนี้ได้มีการเพิ่มความหนักของดนตรี โดยทำเพลงออกมาในแนวอัลเทอร์เนทีฟเมทัล แต่มีเสียงร้องที่ไม่หนักเท่าชุด I.Q.180 โดยเพลงดังในอัลบั้มนี้มีเพลงสตรีหมายเลข 1,เราเป็นคนเลือกเอง,โง่,รั้งรอ,เหนื่อยแล้ว จากนั้นจึงได้ออกซิงเกิ้ลเพลงทำร้ายเมื่อปี 2553 และได้รับความนิยมอย่างมาก หลังจากนั้นพวกเขาก็หายไป จนเมื่อปี 2555 ได้ปล่อยซิงเกิ้ลอีกเพลงหนึ่ง คือเพลงสูญญากาศ โดยเพลงนี้ หรั่งได้ถ่ายทำและกำกับการแสดงมิวสิควิดีโอด้วยตัวเอง สำหรับเพลงนี้พวกเขาออกโดยไม่มีสังกัด จนเมื่อปี 2556 ต่อได้ลาออกจากวงเนื่องจากภาระครอบครัว เนื่องจากต้องดูแลภรรยาและลูกชายอีก 2 คน ทางวงจึงได้ รัตน์ โกบายาชิ มาเป็นสมาชิกใหม่ และหลังจากนั้นพวกเขาจึงได้ย้ายไปอยู่ค่ายวอร์เนอร์มิวสิค และเมื่อปี 2557 ทางวงได้รวมทีมกับ แด๊ก เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด อดีตนักร้องนำวง Big Ass และสมาชิกวง Airborne โดยใช้ชื่อทีมว่า Rockrider เพื่อเดินสายท่องเที่ยวและทัวร์คอนเสริตด้วยรถบิ๊กไบค์ 
          สำหรับด้านล่างนี้คือผลงานทั้งหมดของวง Silly Fools ตั้งแต่ปี 2539-ปัจจุบัน
          ตัวหนา หมายถึงเพลงที่ได้รับความนิยมในอัลบั้มหรือซิงเกิ้ลต่างๆ
           1.Ep.Sample(2539)
            -ว่างเปล่า
            -รอยยิ้ม(ภาคทฤษฎี)
            -รอยยิ้ม(ภาคปฏิบัติ)
            -จิบเดียวก็ซึ้งแมน
           2.I.Q.180(2541)
            -สู้ไม่ได้
            -เมื่อรักฉันเกิด
            -สายไป
            -คิดไปทำไม
            -เซ็ง
            -เพ้อ
            -ต่างกัน
            -เวลา
            -หรือเปล่า
            -พี่สาวครับอัดผมที
            -ให้เธอ
           3.Candyman(2542)
            -Intro
            -ฝัน
            -อย่าบอกว่ารัก
            -ไหนว่าจะไม่หลอกกัน
            -เพียงรัก
            -ผู้ยิ่งใหญ่
            -Hey
            -แค่คน
            -นางฟ้า
            -พ่อแม่ลูก
            -ใจมันหาย
            -อย่าบอกว่ารัก(Bonus Track)
           4.Mint(2543)
            -ไม่
            -150 cc.
            -คิดถึง
            -เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก
            -ฟังดูง่ายๆ
            -จิ๊จ๊ะ
            -เหนื่อย
            -เจ็บ
            -บั้นท้าย
            -ปล่อย
           5.Juicy(2545)
            -บ้าบอ
            -หน้าไม่อาย
            -ผิดที่ไว้ใจ
            -ขี้หึง
            -แกล้ง
            -น้ำนิ่งไหลลึก
            -วัดใจ
            -เหงา
            -พอแล้ว
            -ปรักปรำ
           6.Kingsize(2547)
            -แล้วแต่แป๊ะ
            -น้ำลาย
            -คนที่ฆ่าฉัน
            -หนึ่งเดียวของฉัน
            -ตูมตาม
            -ไม่หวั่นแม้วันมามาก
            -บอกลา
            -มันแอบอยู่ข้างเครื่อง
            -เพลงของเธอ
            -เบื่อ
            -แล้วแต่แป๊ะ(Monster Mix)
           7.Mini(2550)
            -Stay Away
            -21 Days
            -One Generation
            -This Road is Mine
            -I ve gone blind
           8.The One(2551)
            -สตรีหมายเลข 1
            -เราเป็นคนเลือกเอง
            -โง่
            -พัก
            -ไม่พอเพียง
            -รั้งรอ
            -คุณกร่าง
            -เหนื่อยแล้ว
            -อีกครั้ง
            -ไกล
           9.ซิงเกิ้ล เพลงทำร้าย(2553)
           10.ซิงเกิ้ล เพลงสูญญากาศ(2555)
           11.ซิงเกิ้ล เพลงคนตายที่หายใจ(Rockrider)(2557)
           12.ซิงเกิ้ล เพลง Standing Tall(2557)

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เปรตในหมู่ปราชญ์ 26 ต.ค. 57 เวลา 18:47 น. 1

วงในตำนานครับ ดนตรีของเขาเป็นอมตะมาก ส่วนตัวแล้วชอบสุ้มเสียงแบบพี่โตครับ แต่ชอบซาวด์ดนตรีแบบอัลบั้ม The One ถ้าเอาสองอย่างมารวมกันได้นี้ผมว่ามันต้องสุดยอดแน่เลยครับ

ผมว่าวง Silly Fools เป็นแนว Post-grunge แบบพวก Creed,Alter Bridge,Foo Fighters,Nickelback ยิ่งตอนอัลบั้ม The One ยิ่งชัดเจนในซาวด์มากครับ ยิ่งอัลบั้มเก่าอย่าง I.Q.180 กับ Ep.Sample นี้เรียกได้ว่าเป็นแนว Alternative Metal เลยก็ว่าได้ แถมเป็นพวกสาย Extream Metal ใส่ไม่ยั้งด้วย 

0