Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เชื่อไหม? อีก10 ปี เครื่องบินที่คุณนั่งจะไม่มีหน้าต่าง แต่คุณจะมองเห็นทิวทัศน์ได้360องศา!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากมติชนออนไลน์

ลองจินตนาการว่าคุณนั่งอยู่บนเครื่องบินแล้วต้องการมองออกไปนอกหน้าต่างเพื่อชมวิวของท้องฟ้าในยามเช้าแต่ด้วยขนาดกระจกที่ไม่เป็นใจคงเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดไม่ใช่น้อยแต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อมีทีมนักวิจัยเร่งพัฒนาเครื่องบินที่จะไม่มี"หน้าต่าง" อีกต่อไป ทว่ารอบกายผู้โดยสาร จะกลายเป็นจอภาพสมาร์ท สกรีน ขนาดใหญ่ ที่ทำให้พวกเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกเครื่องได้อย่างกระจ่างตา!!

โดยผู้ร่วมพัฒนาโปรเจคนี้คือบริษัท′เซ็นเตอร์ฟอร์ โพรเซส อินโนเวนชั่น′ หรือ ′ซีพีไอ′ ที่มีแนวคิดในการลดจำนวนกระจกในส่วนของห้องโดยสารและแทนที่ด้วยหน้าจออัจฉริยะที่ผู้โดยสารสามารถเปิดหรือปิดเพื่อชมวิวด้านนอกขณะกำลังบินอยู่เหนือน่านฟ้านอกจากนี้จอภาพอัจฉริยะดังกล่าวยังสามารถใช้ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย
นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารที่สามารถมองเห็นวิวได้รอบทิศแล้วเทคโนโลยีนี้ยังช่วยลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงด้วยเนื่องจากว่าทุกๆ1 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักเครื่องบินที่ลดลงไป จะสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึงร้อยละ 0.75 เลยทีเดียว

หากคุณผู้อ่านท่านใดต้องการสัมผัสกับประสบการณ์การบินรูปแบบใหม่ที่ต่างไปจากเดิมอาจจะต้องรออีกประมาณ10ปี กว่าที่เทคโนโลยีนี้จะแล้วเสร็จ 

แสดงความคิดเห็น

48 ความคิดเห็น

wannamoon 28 ต.ค. 57 เวลา 10:54 น. 4

ในบรรยากาศที่แจ่มใส ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าขาวสวยๆ อย่างในรูปก็คงจะฟินดี

แต่ถ้าเกิดบินๆ ไปแล้วเจอพายุ หรือกลุ่มก้อนเมฆดำทะมึน ฟ้าแบบแปลบปลาบผ่านหัวไปมาๆ คงสะพรึงน่าดู

0
v-kun 28 ต.ค. 57 เวลา 13:18 น. 8

เชื่อว่าสร้างได้ แต่คงจะไม่ได้นั่ง คิดดู เครื่อง โบอิ้ง 737 747 ที่ใช้ๆกันอยู่อายุก็ 20 ปี++ เข้าไปแล้ว ถ้าเครื่องใหม่ปรับแค่นี้ ไม่ได้เพิ่มในส่วนอื่นๆคงไม่มีสายการบินไหนนำเข้ามาหรอก

0
Seesor Vi Malfoy 28 ต.ค. 57 เวลา 14:50 น. 10

ไม่มีวัน ไม่มีวัน เราไม่มีวันไปเด็ดขาด
แค่ขึิ้นสะพานลอยก็ขาสั่นจะอาเจียนแล้ว
เครื่องบินปกติก็ไม่เคยนั่ง ไม่กล้านั่ง และไม่คิดจะนั่ง
ถ้าเจอแบบนี้อีก

มรั่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

0
AkiUNaSAMA 28 ต.ค. 57 เวลา 15:45 น. 16

น่าสนดีนะคะ เราเองก็ไม่กลัวความสูงนักหรอก... แต่ถ้าสูงมากเกินระดับที่เรารับไหวนี่เราได้อ้วกแน่...

0
คุณหมาป่า[ปุกปุยน่ารัก] 28 ต.ค. 57 เวลา 17:19 น. 17

น่านั่งๆ แฮ่~

ปล.แค่เล่นชิงช้ายังกลัวเลยครับ แต่ไม่รู้ทำไมไม่ยักจะกลัวเครื่องบินแบบนี้แฮะ(นอกจากจะรำคาญแสงที่สว่างเกินไป)

0
ThanatchTK 28 ต.ค. 57 เวลา 18:15 น. 18

หากว่าตัวเครื่องบินมีพื้นแบบกระจกอ่ะน่ะ  แบบเห็นเมฆ เห็นพื้นดินไรงี้ คงฟินน่าดู 55555  ถรุ้ยย!!  ..... 

0
color-blue-bell [เด็กน้อยสีฟ้า] 28 ต.ค. 57 เวลา 18:27 น. 20
ว้าว อยากขึ้นๆๆ ถ้ามีเงินนะคะ น่าตื่นเต้นดี เราชอบๆๆ วิวคงสูงแล้วก็สวยมากแน่เลย อยากเห็นตอนพายุตกหนักๆ จัง อยากเห็นฝนโดยไม่เปียกมานานแล้ว
0
PetShall {::: Gg :::} 28 ต.ค. 57 เวลา 19:08 น. 21

เวลาเครื่องขึ้น แล้วมองรอบข้างเห็นเมฆลอยมาทีมีสะดุ้ง  หลอนว่ากระจกมันจะแตกเมื่อไหร่ ตายแน่ฉัน (ทั้งที่มันไม่ใช่กระจกก็เถอะ)

0
Sirisobhakya 28 ต.ค. 57 เวลา 19:43 น. 22
ผมคิดว่ายากครับ

หนึ่ง เพราะหน้าต่างไม่ได้มีแค่ไว้ชมวิว แต่มีไว้เป็นจุดอ้างอิงเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ถ้าเครื่องตก ไฟดับ จอพวกนี้ก็ดับด้วย ต่อให้มีหน้าต่างจริงอยู่บ้าง แต่ถ้ามองไม่เห็นหรือมองไม่สะดวกว่าไฟไหม้ตรงไหนหรือออกทางไหนปลอดภัย ผู้โดยสารก็ตายเป็นเบือครับ


สอง ตัวหน้าต่างนั่นแหละครับที่ลดน้ำหนักของลำตัวเครื่องบินลง เพราะผิวเครื่องบินแทบไม่ได้รับแรงอะไรมากอยู่แล้ว มันแค่ทำหน้าที่ถ่ายแรงไปยังโครง ดังนั้นการปะผิวทั้งหมดด้วยเนื้อวัสดุจึงไม่จำเป็น ทำหน้าต่างเป็นรูๆไว้ก็ได้ ลดเนื้อวัสดุลงด้วย ซึ่งนั่นแปลว่าเบาลง

แก้ไข - ผมจำผิดครับ ผิวของเครื่องบินรับแรง ส่วนใหญ่ของแรงที่เกิดขึ้นขณะบินเลยด้วย ขอบคุณคุณ thepingman ที่ช่วยทักท้วงครับ

แต่ ยังยืนยันครับ มีรูไม่เสียหายอะไรกับผิวเครื่องบินครับ มันเหมือนคานเหล็กรับน้ำหนักที่บางครั้ง (หรือหลายครั้ง) เจาะรูเอาไว้ เพราะถ้าออกแบบรูนั้นดี ความแข็งแรงจะลดไปเพียงเล็กน้อย ซึ่งเทียบกับราคาและน้ำหนักที่ลดลงแล้ว คุ้มเกินคุ้มครับ

สาม ผมคิดว่ามันจะไม่ประหยัดขึ้นครับ เพราะจอพวกนี้ต้องใช้ไฟฟ้า ซึ่งไฟฟ้ามาจากไหน ก็จากเครื่องยนต์ซึ่งใช้น้ำมันนั่นแหละปั่นมาให้ และทั้งกลไกของจอและกล้องก็มีน้ำหนัก ซึ่งต้องรออีกนานกว่ากลไกพวกนั้นจะเบากว่าหน้าต่างจริงๆ

สี่ คนกลัวความสูงหรือกลัวการบินก็มีไม่ใช่น้อยครับ ไม่ใช่ทุกคนที่อยากเห็นวิว และแค่เวลาตอนเช้าๆที่คนหลับแต่ฟ้าสว่าง คนเดียวเปิดหน้าต่างก็รำคาญแสงไปทั้งห้องโดยสารแถวนั้นแล้ว นี่เสมือนใสทั้งลำ ถ้ามีคนนึงกดเปิดตรงที่นั่งของเขา (ซึ่งมันกว้างกว่าหน้าต่างปกติแน่นอน) จะหงุดหงิดกันแค่ไหน

และเอาจริงๆ ชมวิวสวยดี แต่พอขึ้นไปสูงๆ ถ้าไม่มีเมฆและถ้าบินผ่านทะเลหรือภูมิประเทศที่ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจ ก็ไม่มีใครดูครับ ผมก็เห็นดูหนังไม่ก็นอนกันทั้งนั้น

ดังนั้น ผมคิดว่าไม่น่ามีบริษัทเครื่องบินไหนทำครับ อาจจะเป็นไอเดียที่ดูดีน่าสนใจ แต่ผมไม่คิดว่าจะขายได้ครับ
0
จักรสุริยา 28 ต.ค. 57 เวลา 20:29 น. 24

ผมว่าถ้ามันมีเครื่องบินแบบนี้ถูกผลิตขึ้นมาจริงๆ อีกสักพักก็จะมีเครื่องบินแบบนี้โผล่มาด้วยครับ

"เครื่องบินสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ" "เครื่องบินสำหรับคนกลัวความสูง" "เครื่องบินสำหรับคนกลัวที่กว้าง" แล้วอาจรวมถึง " เครื่องบินสำหรับผู้ที่ต้องการความท้าทาย"

อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน แต่ผมมั่นใจว่าเรื่องนี้จะต้องเกิดขึ้นแน่นอนครับ

0
Silver (โลกสีเงิน) 28 ต.ค. 57 เวลา 21:34 น. 25

เหมือนนั่งอยู่บนก้อนเมฆ ฟินดีจะตาย

และโปรดถือถุงแหวะไว้ด้วย หากกัปตันพลิกเครื่องบินกระทันหัน จะได้มีอะไรมารองรับได้ทัน 

0
senwish(เซนวิช) 28 ต.ค. 57 เวลา 21:40 น. 26

มีคำถามค่ะคือเราไม่เคยขึ้นเครื่องบินค่ะ

1.ถ้ามีเครื่องบินแบบนี้จริงเวลาใครจะขึ้นเครื่องบินลำนี้ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่เป็นโรคกลัวความสูงด้วยหรือไม่

(ไม่เช่นนั้นอาจเจอผู้โดยสารโวยวายขอลงจากเครื่องแน่)

2.ถ้ามีผู้โดยสารเป็นโรคหัวใจจะมีหมอในเครื่องบินไหม

3.แล้วคิดค่าโดยสารสูงกว่าการขึ้นเครื่องบินธรรมดาอีกด้วยหรือปล่าว

4.ไฮเทคฯขนาดนี้ไม่เปลืองพลังงานแย่เหรอ

5.จะคุ้มไหมถ้าเราอยากขึ้นเครื่องแค่ระยะทางสั้นๆไม่ทันไรก็ถึงแล้ว

senwish
0
nefertari 29 ต.ค. 57 เวลา 04:41 น. 30

หนามยอกต้อองหนามบ่งค่ะ ยิ่งกลัวต้องยิ่งขึ้นที่สูงๆ-..- เราว่าคนเราที่กลัวความสูงเพราะเรามักจะจินตนาการว่า ถ้าร่วงลงไปจะเป๋นยังไงมากกว่า เราถึงได้กลัว ถ้าคิดเรื่องอื่น เราคิดว่าความกลัวอาจจะลดลงก็ได้มั๊งคะ

0
nefertari 29 ต.ค. 57 เวลา 04:44 น. 31

ไม่กล้านั่งเครื่องเลยวุ๊ย ถ้าเจอฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่าไม่ชอกคาเครื่องเลยรึนั่น เพราะปกติมันต้องบินเหนือเมฆ ถึงทำแบบใส ก็เห็นแต่กลุ่มเมฆอยู่ดี

0
ราชินีโพแดง [จงชาบูอปป้าปลุกเสก] 29 ต.ค. 57 เวลา 09:37 น. 33

น่าลองนะ แต่คงจะเสียววูบๆ อยู่ไม่น้อยเพราะความรู้สึกมันเหมือนกับไม่มีอะไรห่อหุ้มเราไว้อ่ะ 555555

0
thepingman 29 ต.ค. 57 เวลา 14:31 น. 34

ขอแก้ไขเรื่องข้อสองหน่อยนะครับ

ตัวหน้าต่าง (และประตูด้วย) น่ะจริงๆ แล้วคือจุดอ่อนใหญ่ของเครื่องบินเลยต่างหากครับ ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ความแข็งแกร่งของตัวเครื่องบินอ่อนแอลงเท่านั้น เพราะผิวของเครื่องบินตรงนั้นถูกตัดออกไปทำให้มันไม่เป็นเนื้อเดียวกันและมีช่องว่างครับ

แรงที่ผิวเครื่องบินมันจะรับคือแรงดันจากภายในเครื่องบินจากระบบปรับความดันบรรยากาศเพื่อทำให้คนในเครื่องบินไม่ขาดอากาศเวลาบินขึ้นที่สูงๆ ครับ ไม่ใช่ไม่มี ซึ่งหากเกิดปัญหารับแรงดันไม่ไหวขึ้น ตัวเครื่องบินน่ะมันจะฉีกจากกรอบหน้าต่างหรือกรอบประตูก่อนเป็นอันดับแรกครับ ตัวอย่างก็เช่น BOAC flight 781 ครับ

0
...SATAN... 29 ต.ค. 57 เวลา 15:40 น. 39

โอ้ สะพรึงนะฮะ เเต่ก็น่านั่ง ถึงเเม้จะน่ากลัว... อาจจะเหมาะกับคนที่ติดยาดม เเละอยากติดยาดมขึ้นไปอีก ....ถ้าได้ขึ้นเครื่องบินอย่างนี้จริง คงต้องเหมายาดมไปเป็นเเผงเเล้วล่ะครับ...

0
OP4BBXoXo『lUkAr』 29 ต.ค. 57 เวลา 16:22 น. 40

คือมันน่าสนใจโครตๆเลยอ่าาา*_*อยากลองนั่งจุงงงง เเต่ติดตรงที่ว่า คือเราไม่กลัวความสุงนะ เเต่ไม่เคยนั่งเครื่องบินไง ก็เลยไม่รู้วา าสูงมากเเค่ไหน อาจจะอ้วกก็เป็นได้-0-

0