Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Tips การสร้าง Visual Novel XD

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Tips การสร้าง Visual Novel

 

ตอนนี้เว็บเด็กดีสามารถสร้าง Visual Novel (VN) ได้แล้ว เย้!

กระทู้นี้จะมาแนะนำเรื่องการสร้าง VN แบบคร่าวๆ(?) นะคะ

 

มาเริ่มกันที่ส่วนภาพกันดีกว่า ถ้าไม่มีภาพอะไรเลย มันก็ไม่ต่างไปจากอ่านนิยายบนเครื่องคอมถูกไหมคะ? แต่ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ์ภาพด้วย ในเน็ทมีทั้งตัวละครทั้งภาพพื้นหลังสำหรับทำ VN ที่ให้ใช้ได้ฟรีเยอะแยะ ไปค้นจากอากู๋ได้เลยค่ะ

-       พื้นหลัง ภาพฉากพื้นหลังนั้นมีทั้งแบบที่เป็นภาพถ่ายแล้วใส่หรือไม่ใส่เอฟเฟกต์ หรือภาพที่วาดด้วยมือ พื้นหลังเป็นตัวสำคัญในการสร้างบรรยากาศของสถานที่ (setting) ของเรื่องค่ะ

-       ภาพตัวละคร (character sprites) เป็นรูปภาพตัวละครของเราค่ะ เอาไว้แสดงว่ามีตัวละครไหนอยู่ในฉากบ้างและใครกำลังพูดอยู่ ส่วนมากจะวาดตั้งแต่ช่วงเอวขึ้นไป และสามารถเปลี่ยนสีหน้าท่าทางไปตามบท นอกจากแบบที่เป็นตัวๆ แล้วยังมีแบบ portrait ที่เป็นแค่ใบหน้าตัวละครอย่างเดียวด้วย

ตัวอย่าง ตัวที่อยู่ตรงกลางจอคือ character sprite ส่วนที่อยู่มุมซ้ายคือ portrait

-       CG หรือคอมพิวเตอร์กราฟิก คือภาพนิ่งที่แสดงเวลาที่มีฉากสำคัญเกิดขึ้นหรือฉากที่แสดงโดยการขยับภาพตัวละครไปมาเฉยๆ ไม่ได้ CG จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีก็ดี (ตกลงเอาไงเนี่ย)

ตัวอย่าง

-       เอฟเฟกต์ มีไว้เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้ฉากนั้นๆ เช่นหิมะตกหรือเวทมนต์ ถึงจะไม่จำเป็นแต่การใส่เอฟเฟกต์จะช่วยสร้างบรรยากาศให้เรื่องได้มากเลยค่ะ โดยเฉพาะพวกแนวเวทมนตร์หรือต่อสู้

-       รูปแบบข้อความหรือรูปแบบเนื้อเรื่อง สามารถแสดงข้อความได้หลายแบบค่ะ หลักๆ ก็มีแบบ ADV หรือ “บทสนทนา”กล่องคำพูดจะอยู่ส่วนล่างของจอทำให้เห็นพื้นหลังและตัวละครได้ชัดเจนขึ้น เรื่องที่ใช้แบบนี้จะเน้นไปที่ส่วนภาพมากกว่าส่วนบรรยาย ต่อมาก็ NVL หรือ “บทความ” ลักษณะคือกล่องคำพูดคลุมทั้งจอ สำหรับเรื่องที่จะเน้นเขียนบรรยายมากกว่าเน้นภาพ คนที่ชอบบรรยายละเอียดๆ หรือหาภาพดีๆ ไม่ได้แนะนำให้ใช้แบบนี้จะดีกว่าค่ะ นอกจากสองแบบข้างต้นแล้วยังมีอื่นๆ อีกมากมายตามแต่จะออกแบบ เช่น แบบแอนิเมชันเหมือนเรื่อง School Days กล่องข้อความเล็กกระจิ๋วเหมือนเรื่อง Narcissu หรือกล่องข้อความแนวตั้ง ซึ่งเท่าที่ดูในเด็กดียังทำไม่ได้นะคะ

เนื้อเรื่อง คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของ VN ถึงภาพและเสียงจะห่วยบรมสักเพียงใด VN เรื่องนั้นก็ดีได้ถ้ามีเนื้อเรื่องที่ดี การเขียน VN จะเน้นไปที่ความรู้สึก การกระทำและคำพูดของตัวละครมากกว่าการเขียนบรรยายลักษณะเพราะมีภาพอยู่แล้ว มาดูวิธีการเดินเรื่องหลายๆ แบบกันนะคะ

-       เรื่องแบบไม่มีตัวเลือก เนื้อเรื่องลักษณะนี้จะเรียกว่า Kinetic Novel เป็น VN ที่คนอ่านแค่นั่งอ่านไปเรื่อยๆ ไม่ต้องทำอะไรและไม่สามารถควบคุมการดำเนินเรื่องได้ ยกตัวอย่างเช่น Narcissu และ 40 days and 40 nights of rain

-       เรื่องแบบ Linear จะต่างจากแบบไม่มีตัวเลือกตรงที่คนอ่านสามารถที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมได้ จะมีตอนจบที่แท้จริงหนึ่งเดียว ไม่มีพล็อตแยกเป็นหลายๆ รูทเหมือน VN ทั่วไป ตัวอย่างเช่น Higurashi no Naku Koro ni, Ace Attorney, และ Dangan Ronpa ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าในเด็กดีทำแบบนี้ได้หรือเปล่า อาจจะต้องใช้ความพยายามหน่อยละคะ

-       เรื่องแบบมีตัวเลือก แบบนี้จะเป็นแบบที่ซับซ้อนหน่อย ก็มีตั้งแต่แบบที่เลือกเพื่อเพิ่มค่าความสัมพันธ์อะไรต่างๆ นานาแบบเกมจีบสาวเกมจีบหนุ่ม หรือเลือกเพื่อเข้ารูทตัวละครนั้นๆ ซึ่งแบบนี้จะยาวกว่าแบบแรกมาก ตัวเลือกแต่ละตัวจะส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องทางใดทางหนึ่ง ถ้าจะทำแบบนี้ก็ต้องคิดถึงเหตุและผลด้วยว่าตัวเลือกและเหตุการณ์ที่เกิดมันสัมพันธ์กันไหม และไม่ควรให้เลือกอะไรที่มันไม่เห็นจะสำคัญอะไร เช่น วันนี้มานีจะใส่ถุงเท้าสีอะไรดี? วันนี้คุณจะแปรงฟังด้วยแปรงสีฟ้าหรือสีเขียว? ถ้าเป็นเกมจีบสาวหรือเกมจีบหนุ่มก็ระวังไม่ให้เกริ่นเรื่องก่อนมีตัวเลือกสั้นไป เช่น คุณเป็นนักเรียน คุณจะกระโดดออกนอกหน้าต่างหรือจะเดินออกทางประตูดี? คนอ่านเขาก็งงๆ ค่ะ
พอตัดสินใจได้แล้วก็อย่าลืมว่าการใช้ภาษาให้ถูกต้องก็เป็นสิ่งสำคัญมากนะคะ

เสียงประกอบ เองก็เป็นส่วนหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ จะไม่มีเพลงประกอบก็แล้วแต่คนสร้าง แต่เพลงประกอบจะทำให้เรื่องของเรามี “ฟีลลิ่ง” มากขึ้นค่ะ ช่วยสร้างอารมณ์ได้ดีอีกด้วย

-       เสียงประกอบ  สิ่งหนึ่งที่ทำให้ VN ต่างจากนิยายธรรมดาก็คือเพลงนี่แหละค่ะ เป็นตัวช่วยดันความรู้สึกและบรรยากาศของเนื้อเรื่องให้ออกมา (นอกจากนี้ยังทำให้การเขียนผิดน่าให้อภัยมากขึ้น คห.ส่วนตัว) เสียงประกอบจะช่วยหนุนเนื้อเรื่องและภาพ ใน Higurashi ถ้าใครเคยเห็นภาพประกอบในเกมแล้วจะรู้ว่ามันปวดตาแค่ไหน แต่พอเจอเสียงประกอบเข้าไปคนอ่านส่วนใหญ่ก็บอกว่าให้อภัยแล้วอ่านต่อทันที

-       เสียงเอฟเฟกต์ มีเสียงฟันดาบ ตบหน้า แก้วแตกสักหน่อยจะเป็นอะไรไป?

-       เสียงพากย์ ถ้าดีก็ดีไป ถ้าเละก็เละไปเลย เป็นอะไรที่มีความเสี่ยงสูงพอควรเลยค่ะ ถ้าเพิ่งเริ่มสร้างละก็อย่าเพิ่งใส่เลยจะดีกว่าค่ะ

สุดท้าย คือความกระตือรือร้นที่จะสร้างค่ะ คนส่วนมากที่ทำ VN แบบไม่เสียเงินเล่นมักจะมาแนะนำว่า เฮ้ย ฉันทำเรื่องนี้อยู่นะ เสร็จแล้วก็ดองโปรเจ็คเป็นปลาร้าล้านปี (แต่แปลกที่เว็บเด็กดีไม่ค่อยดองกัน 5555) ไม่ง่ายนะคะที่จะเอาภาพ เสียง และเรื่องราวมารวมกันได้ ฉะนั้นก็เดินหน้าต่อไปแล้วอย่ายอมแพ้ละ

หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะคะ ข้อมูลเรียบเรียงจาก:

http://uchiharan.blogspot.com/2013/12/how-to-make-good-visual-novel.html

http://tvtropes.org/pmwiki/pmwiki.php/SoYouWantTo/MakeAVisualNovel

ภาพประกอบจากเกม Yandere, Katawa Shoujo

 

แสดงความคิดเห็น

>

47 ความคิดเห็น

BamDmj Chaiyaphop 8 ธ.ค. 57 เวลา 19:53 น. 6

ถ้าจะลงรูปตรงพื้นหลังพอกดมันจะไม่ขึ้นไฟล์มันจะเขียนว่า
 กำลังอยู่ที่:แกลลอรี่ทั้งหมด
แล้วจะโพสรูปในการทำนิยายใน visualnovel

0
Creeper_mode 9 ธ.ค. 57 เวลา 19:31 น. 8

หลังจากโพสต์ รูปจะไปอยู่ในแกลเลอรี่
ถ้าจะลงภาพใหม่ ให้ดูด้านบนที่เขียนว่า"อัพโหลดรูปใหม่ ใส่ในแกลลอรี่นี้" คลิ้กเลือกไฟล์
ส่วนถ้าลงไปแล้ว ภาพจะอยู่ด้านล่าง ให้คลิ้กที่รูปภาพนั้นๆครับ ;)

0
Colorpin 10 ธ.ค. 57 เวลา 12:25 น. 9

555 ไม่เป็นไรค่ะ พอดีว่าคอมเรามันไม่ยอมรีเฟรชอ่ะ - - ตบกบาลคอมแล้ว มันถึงหาย เซงเลอ แต่ก้ขอบคุนมากๆน้ะค้ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

นู๋ออม อิอิ 25 ธ.ค. 57 เวลา 19:29 น. 11
เอ่อ....อยากรู้อ่า-หัวใจตรงมุมข้างซ้ายคืออะไรค่ะ และมันมีเลข 10 อยู่ด้วยเห็นเรื่องอื่นบ้างเรื่องมันลดเหลือ 9 มันคืออะไร-หัวใจนั่นอ่ะ  
1
Creeper_mode 29 มี.ค. 58 เวลา 13:33 น. 11-1

ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยได้ใช้กัน เป็นตัวเลขที่ใช้ในการตรวจสอบเหมือนกับคะแนนของเกม หรือไม่อีกทีนึงก็ใช้เหมือนกับเป็นพลังชีวิตครับ
สามารถปรับให้เพิ่มหรือลดได้จากการเคลื่อนที่ผ่านฉากแล้วผู้สร้างเกมทำการใส่ข้อกำหนดไว้ประมาณว่าเช่น "ผมเลือกเดินไปทางขวา" แล้ว "โดนลูกธนูยิงใส่ 1 ดอก" แต้มตรงนี้ก็ลดลงครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

nppi3enz 9 มี.ค. 58 เวลา 17:49 น. 13

เป็นสถานะบอกพลังชีวิตครับ เช่น event "ทำให้เธอดีใจ" อาจจะได้ 1 หัวใจเพิ่มอะไรแบบนี้
เผื่อไปประยุกต์ให้มีหลายตอนจบเพิ่มขึ้น เช่น ถ้ามี 10 ดวงแสดงว่าเธอจีบติด ถ้ามี 5 ดวงแสดงเธอยังลังเลอยู่ อะไรแบบนี้ครับ :D

0
Creeper_mode 29 มี.ค. 58 เวลา 13:32 น. 14-1

ตัวระบบของวิชวลโนเวลมีระบบเซฟอัตโนมัติครับ ส่วนแชร์ก็มีปุ่มสวิตช์เปิดออนออฟอยู่มุมขวาบนครับตั้งใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Creeper_mode 26 ส.ค. 58 เวลา 16:29 น. 17-1

ตัดเอาที่เพลงเองเลยครับ - -
ทำไม่ทางเด็กดีไม่ทำตัวตัดต่อเพลงไว้ด้วยเนอะ?
เซง

0
Shakina3517 4 พ.ค. 58 เวลา 23:55 น. 18

มีประโยชน์มากเลยค่ะ ตอนนี้กำลังดำเนินโปรเจกอยู่ แต่ดูแล้วเราควรเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเลยสินะ TT//คนขี้เกียจแก้

0
Creeper_mode 26 ส.ค. 58 เวลา 16:26 น. 19-1

ลองดูในตัวการนำทางไปฉากต่อไปดูครับ. มันจะมีให้กำหนดว่า ถ้าเลือกทางนี้จะมีแต้มหัวใจลดเท่าไหร่ และถ้าหากแต้มไม่ถึงพอถึงจุดเช็ก ก็จะตัดไปอีกฉากนึงเป็นต้นครับ

0
Blue-Sere 13 ก.ค. 58 เวลา 11:39 น. 20-1

ถ้าในเด็กดีต้องใส่เป็นไฟล์เดียวกับภาพพื้นหลังไปเลยค่ะ คือเราเอาภาพตัวละครของเรามาแปะลงไปบนพื้นหลัง เสร็จแล้วก็เซฟเป็นรูปหนึ่ง ถ้าจะเปลี่ยนอารมณ์ก็ทำอีกรูป แบบนี้ไปเรื่อยๆ ค่ะ :D

0