Tips การสร้าง Visual Novel XD
Tips การสร้าง Visual Novel
ตอนนี้เว็บเด็กดีสามารถสร้าง Visual Novel (VN) ได้แล้ว เย้!
กระทู้นี้จะมาแนะนำเรื่องการสร้าง VN แบบคร่าวๆ(?) นะคะ
มาเริ่มกันที่ส่วนภาพกันดีกว่า ถ้าไม่มีภาพอะไรเลย มันก็ไม่ต่างไปจากอ่านนิยายบนเครื่องคอมถูกไหมคะ? แต่ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ์ภาพด้วย ในเน็ทมีทั้งตัวละครทั้งภาพพื้นหลังสำหรับทำ VN ที่ให้ใช้ได้ฟรีเยอะแยะ ไปค้นจากอากู๋ได้เลยค่ะ
- พื้นหลัง ภาพฉากพื้นหลังนั้นมีทั้งแบบที่เป็นภาพถ่ายแล้วใส่หรือไม่ใส่เอฟเฟกต์ หรือภาพที่วาดด้วยมือ พื้นหลังเป็นตัวสำคัญในการสร้างบรรยากาศของสถานที่ (setting) ของเรื่องค่ะ
- ภาพตัวละคร (character sprites) เป็นรูปภาพตัวละครของเราค่ะ เอาไว้แสดงว่ามีตัวละครไหนอยู่ในฉากบ้างและใครกำลังพูดอยู่ ส่วนมากจะวาดตั้งแต่ช่วงเอวขึ้นไป และสามารถเปลี่ยนสีหน้าท่าทางไปตามบท นอกจากแบบที่เป็นตัวๆ แล้วยังมีแบบ portrait ที่เป็นแค่ใบหน้าตัวละครอย่างเดียวด้วย
ตัวอย่าง ตัวที่อยู่ตรงกลางจอคือ character sprite ส่วนที่อยู่มุมซ้ายคือ portrait
- CG หรือคอมพิวเตอร์กราฟิก คือภาพนิ่งที่แสดงเวลาที่มีฉากสำคัญเกิดขึ้นหรือฉากที่แสดงโดยการขยับภาพตัวละครไปมาเฉยๆ ไม่ได้ CG จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีก็ดี (ตกลงเอาไงเนี่ย)
ตัวอย่าง
- เอฟเฟกต์ มีไว้เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้ฉากนั้นๆ เช่นหิมะตกหรือเวทมนต์ ถึงจะไม่จำเป็นแต่การใส่เอฟเฟกต์จะช่วยสร้างบรรยากาศให้เรื่องได้มากเลยค่ะ โดยเฉพาะพวกแนวเวทมนตร์หรือต่อสู้
- รูปแบบข้อความหรือรูปแบบเนื้อเรื่อง สามารถแสดงข้อความได้หลายแบบค่ะ หลักๆ ก็มีแบบ ADV หรือ “บทสนทนา”กล่องคำพูดจะอยู่ส่วนล่างของจอทำให้เห็นพื้นหลังและตัวละครได้ชัดเจนขึ้น เรื่องที่ใช้แบบนี้จะเน้นไปที่ส่วนภาพมากกว่าส่วนบรรยาย ต่อมาก็ NVL หรือ “บทความ” ลักษณะคือกล่องคำพูดคลุมทั้งจอ สำหรับเรื่องที่จะเน้นเขียนบรรยายมากกว่าเน้นภาพ คนที่ชอบบรรยายละเอียดๆ หรือหาภาพดีๆ ไม่ได้แนะนำให้ใช้แบบนี้จะดีกว่าค่ะ นอกจากสองแบบข้างต้นแล้วยังมีอื่นๆ อีกมากมายตามแต่จะออกแบบ เช่น แบบแอนิเมชันเหมือนเรื่อง School Days กล่องข้อความเล็กกระจิ๋วเหมือนเรื่อง Narcissu หรือกล่องข้อความแนวตั้ง ซึ่งเท่าที่ดูในเด็กดียังทำไม่ได้นะคะ
เนื้อเรื่อง คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของ VN ถึงภาพและเสียงจะห่วยบรมสักเพียงใด VN เรื่องนั้นก็ดีได้ถ้ามีเนื้อเรื่องที่ดี การเขียน VN จะเน้นไปที่ความรู้สึก การกระทำและคำพูดของตัวละครมากกว่าการเขียนบรรยายลักษณะเพราะมีภาพอยู่แล้ว มาดูวิธีการเดินเรื่องหลายๆ แบบกันนะคะ
- เรื่องแบบไม่มีตัวเลือก เนื้อเรื่องลักษณะนี้จะเรียกว่า Kinetic Novel เป็น VN ที่คนอ่านแค่นั่งอ่านไปเรื่อยๆ ไม่ต้องทำอะไรและไม่สามารถควบคุมการดำเนินเรื่องได้ ยกตัวอย่างเช่น Narcissu และ 40 days and 40 nights of rain
- เรื่องแบบ Linear จะต่างจากแบบไม่มีตัวเลือกตรงที่คนอ่านสามารถที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมได้ จะมีตอนจบที่แท้จริงหนึ่งเดียว ไม่มีพล็อตแยกเป็นหลายๆ รูทเหมือน VN ทั่วไป ตัวอย่างเช่น Higurashi no Naku Koro ni, Ace Attorney, และ Dangan Ronpa ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าในเด็กดีทำแบบนี้ได้หรือเปล่า อาจจะต้องใช้ความพยายามหน่อยละคะ
- เรื่องแบบมีตัวเลือก แบบนี้จะเป็นแบบที่ซับซ้อนหน่อย ก็มีตั้งแต่แบบที่เลือกเพื่อเพิ่มค่าความสัมพันธ์อะไรต่างๆ นานาแบบเกมจีบสาวเกมจีบหนุ่ม หรือเลือกเพื่อเข้ารูทตัวละครนั้นๆ ซึ่งแบบนี้จะยาวกว่าแบบแรกมาก ตัวเลือกแต่ละตัวจะส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องทางใดทางหนึ่ง ถ้าจะทำแบบนี้ก็ต้องคิดถึงเหตุและผลด้วยว่าตัวเลือกและเหตุการณ์ที่เกิดมันสัมพันธ์กันไหม และไม่ควรให้เลือกอะไรที่มันไม่เห็นจะสำคัญอะไร เช่น วันนี้มานีจะใส่ถุงเท้าสีอะไรดี? วันนี้คุณจะแปรงฟังด้วยแปรงสีฟ้าหรือสีเขียว? ถ้าเป็นเกมจีบสาวหรือเกมจีบหนุ่มก็ระวังไม่ให้เกริ่นเรื่องก่อนมีตัวเลือกสั้นไป เช่น คุณเป็นนักเรียน คุณจะกระโดดออกนอกหน้าต่างหรือจะเดินออกทางประตูดี? คนอ่านเขาก็งงๆ ค่ะ
พอตัดสินใจได้แล้วก็อย่าลืมว่าการใช้ภาษาให้ถูกต้องก็เป็นสิ่งสำคัญมากนะคะ
เสียงประกอบ เองก็เป็นส่วนหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ จะไม่มีเพลงประกอบก็แล้วแต่คนสร้าง แต่เพลงประกอบจะทำให้เรื่องของเรามี “ฟีลลิ่ง” มากขึ้นค่ะ ช่วยสร้างอารมณ์ได้ดีอีกด้วย
- เสียงประกอบ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ VN ต่างจากนิยายธรรมดาก็คือเพลงนี่แหละค่ะ เป็นตัวช่วยดันความรู้สึกและบรรยากาศของเนื้อเรื่องให้ออกมา (นอกจากนี้ยังทำให้การเขียนผิดน่าให้อภัยมากขึ้น คห.ส่วนตัว) เสียงประกอบจะช่วยหนุนเนื้อเรื่องและภาพ ใน Higurashi ถ้าใครเคยเห็นภาพประกอบในเกมแล้วจะรู้ว่ามันปวดตาแค่ไหน แต่พอเจอเสียงประกอบเข้าไปคนอ่านส่วนใหญ่ก็บอกว่าให้อภัยแล้วอ่านต่อทันที
- เสียงเอฟเฟกต์ มีเสียงฟันดาบ ตบหน้า แก้วแตกสักหน่อยจะเป็นอะไรไป?
- เสียงพากย์ ถ้าดีก็ดีไป ถ้าเละก็เละไปเลย เป็นอะไรที่มีความเสี่ยงสูงพอควรเลยค่ะ ถ้าเพิ่งเริ่มสร้างละก็อย่าเพิ่งใส่เลยจะดีกว่าค่ะ
สุดท้าย คือความกระตือรือร้นที่จะสร้างค่ะ คนส่วนมากที่ทำ VN แบบไม่เสียเงินเล่นมักจะมาแนะนำว่า เฮ้ย ฉันทำเรื่องนี้อยู่นะ เสร็จแล้วก็ดองโปรเจ็คเป็นปลาร้าล้านปี (แต่แปลกที่เว็บเด็กดีไม่ค่อยดองกัน 5555) ไม่ง่ายนะคะที่จะเอาภาพ เสียง และเรื่องราวมารวมกันได้ ฉะนั้นก็เดินหน้าต่อไปแล้วอย่ายอมแพ้ละ
หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะคะ ข้อมูลเรียบเรียงจาก:
http://uchiharan.blogspot.com/2013/12/how-to-make-good-visual-novel.html
http://tvtropes.org/pmwiki/pmwiki.php/SoYouWantTo/MakeAVisualNovel
ภาพประกอบจากเกม Yandere, Katawa Shoujo
47 ความคิดเห็น
ขอบคุณมากค่ะ กำลังคิดจะสร้างอยู่พอดีเลยแต่ติดที่ว่าทำไม่เป็นนี่สิคะ
คืออยากทำแต่ไม่เก่งด้านนี้พอ555
มันทำยังไงอ่ะคะทำไม่เป็น
กำลังอ่านๆหาว่าทำยังไงอยู่เลยขอบคุณครับ
มันจบเรื่องยังไงอ่ะคะ ช่วยหน่อยเถอะ ทำไม่เป็นอ่ะ T^T
ถ้าจะลงรูปตรงพื้นหลังพอกดมันจะไม่ขึ้นไฟล์มันจะเขียนว่า
กำลังอยู่ที่:แกลลอรี่ทั้งหมด
แล้วจะโพสรูปในการทำนิยายใน visualnovel
เลือกการนำทางเรื่องหลังจากจบฉากให้มันนำไปที่ฉากจบครับ
(เดือนหนึ่งพอดี... -_-")
หลังจากโพสต์ รูปจะไปอยู่ในแกลเลอรี่
ถ้าจะลงภาพใหม่ ให้ดูด้านบนที่เขียนว่า"อัพโหลดรูปใหม่ ใส่ในแกลลอรี่นี้" คลิ้กเลือกไฟล์
ส่วนถ้าลงไปแล้ว ภาพจะอยู่ด้านล่าง ให้คลิ้กที่รูปภาพนั้นๆครับ ;)
555 ไม่เป็นไรค่ะ พอดีว่าคอมเรามันไม่ยอมรีเฟรชอ่ะ - - ตบกบาลคอมแล้ว มันถึงหาย เซงเลอ แต่ก้ขอบคุนมากๆน้ะค้ะ
ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยได้ใช้กัน เป็นตัวเลขที่ใช้ในการตรวจสอบเหมือนกับคะแนนของเกม หรือไม่อีกทีนึงก็ใช้เหมือนกับเป็นพลังชีวิตครับ
สามารถปรับให้เพิ่มหรือลดได้จากการเคลื่อนที่ผ่านฉากแล้วผู้สร้างเกมทำการใส่ข้อกำหนดไว้ประมาณว่าเช่น "ผมเลือกเดินไปทางขวา" แล้ว "โดนลูกธนูยิงใส่ 1 ดอก" แต้มตรงนี้ก็ลดลงครับ
เป็นสถานะบอกพลังชีวิตครับ เช่น event "ทำให้เธอดีใจ" อาจจะได้ 1 หัวใจเพิ่มอะไรแบบนี้
เผื่อไปประยุกต์ให้มีหลายตอนจบเพิ่มขึ้น เช่น ถ้ามี 10 ดวงแสดงว่าเธอจีบติด ถ้ามี 5 ดวงแสดงเธอยังลังเลอยู่ อะไรแบบนี้ครับ :D
ทำเสร็จแล้วจะจัดเก็บตรงไหนคะ คือเซฟเรื่องก่อนที่เราจะแชร์อ่ะ
ตัวระบบของวิชวลโนเวลมีระบบเซฟอัตโนมัติครับ ส่วนแชร์ก็มีปุ่มสวิตช์เปิดออนออฟอยู่มุมขวาบนครับ
วิธีการตัดเพลงให้สั้นลงอะคะ ทำยังไง -o-
ตัดเอาที่เพลงเองเลยครับ - -
ทำไม่ทางเด็กดีไม่ทำตัวตัดต่อเพลงไว้ด้วยเนอะ?
มีประโยชน์มากเลยค่ะ ตอนนี้กำลังดำเนินโปรเจกอยู่ แต่ดูแล้วเราควรเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเลยสินะ TT//คนขี้เกียจแก้
ระบบหัวใจใช้ยังไงเหรอครับ งงมากกก T T
ลองดูในตัวการนำทางไปฉากต่อไปดูครับ. มันจะมีให้กำหนดว่า ถ้าเลือกทางนี้จะมีแต้มหัวใจลดเท่าไหร่ และถ้าหากแต้มไม่ถึงพอถึงจุดเช็ก ก็จะตัดไปอีกฉากนึงเป็นต้นครับ
แล้วการใส่ ภาพ character sprite ทำไงอ่ะคะ ถามคนที่เค้าทำเป็นก็ไม่มีใครบอกเลย T^T
ถ้าในเด็กดีต้องใส่เป็นไฟล์เดียวกับภาพพื้นหลังไปเลยค่ะ คือเราเอาภาพตัวละครของเรามาแปะลงไปบนพื้นหลัง เสร็จแล้วก็เซฟเป็นรูปหนึ่ง ถ้าจะเปลี่ยนอารมณ์ก็ทำอีกรูป แบบนี้ไปเรื่อยๆ ค่ะ :D
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?