Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Check lists ก่อนตัดสินใจเป็นนักเรียนเเลกเปลี่ยน

ตั้งกระทู้ใหม่
ลงรูปให้นิดนึงน้าจะได้ไม่เบื่อ สวัสดีค่ะ :D ขอเเนะนำตัวเองก่อนเราชื่อแตมนะค่ะ ตอนนี้เรียนม.5 อยู่ที่ วิสคอนซิน (private school) USA ค้า และปีที่แล้วเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่มินิโซต้า (public school) เราเขียนกระทู้นี้เผื่อจะได้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่ตัดสินใจจะมานะค่ะ ผิดพลาดประการใดขอโทษด้วยนะค่ะ T^T
คิดว่าหลายๆคนตอนนี้ก็กำลังตัดสินใจหรือลังเลไม่แน่ใจที่จะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่ใช่มั้ยเอ่ย? แหะๆมันก้แน่อยู่แล้วแหละเนอะ ตัวเราเองก่อนตัดสินใจมาก็กลัวเหมือนกัน ไปดีไหมนะ หรือไม่ไปดี เอางี้น้ะเดี๋ยวเราจะสรุปเป็นข้อๆให้ฟังเกี่ยวกับการตัดสินใจเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้วลองตัดสินใจดูน้า 
 
1. ใจ>> พร้อมรึยัง อยากไปรึป่าว หรือโดนใครกดดัน หรือว่าตามเพื่อน หรือคิดว่าเท่ดี ตัวเราอยากให้คนที่มานั้นตัดสินใจด้วยอยากและตั้งใจจริงๆของตัวเองนะค่ะ เพราะว่าใครที่คิดว่ามาแล้วดูดีดูเก่งเท่สุดๆไปเลยยนี่บอกได้เลยว่าคุณจะไม่มีความสุขและไม่ได้อะไรกลับไปเลยค่ะ  
2.ภาษา>>ถ้าใจพร้อมแล้ว ถ้ามีความตั้งใจอยากมามาหาประสบการณ์แล้วเรียนรู้จริงๆแล้วอย่ากลัวไปเลยค่ะ ตอนเรามาปีแรกนั้นที่สอบมาคะเเนนคาบเส้นแถมยังโดนโครงการบังคับให้เรียนเสริมอีก ตอนทำข้อสอบpart essay นี่เขียนเว้นๆว่างๆปนคำไทยเลย ไม่รู้ว่าดวงดีผ่านมาได้ยังไงแบบหันไปมองคนข้างๆโหยยยยเขียนเป็นหน้าแล้วเราครึ่งหน้ายังไม่ถึงเลย อ้อลืมบอกส่วนตัวเราเรียนโรงเรียนธรรมดาค่ะ ภาคไทย ความรู้อังกฤษตามเวรตามกรรมมากๆ ( แย่สุดๆ) อ้อแล้วพอดีน้องเราเพิ่งไปสอบมาน้องอยู่โรงเรียนเอกชนที่ค่อนข้างเน้นภาษาตามแบบโรงเรียนคริสต์ทำข้อสอบน่าจะแบบเดียวกันน้ะค่ะได้คะแนนสูงกว่าเราทำปีก่อนอีก( เยอะซะด้วย T T )  เพราะฉะนั้นแล้วอย่าดูถูกตัวเองค่ะถ้าตั้งใจแล้วพยายามให้สุดๆ จุดประสงค์ของข้อสอบก็เพื่อตัวเราจริงๆค่ะ พอมาอยู่ที่นี่แล้วอย่างน้อบพื้นฐานต้องมี เพราะเรามาเรียน High School เขานะค่ะไม่ใช่อนุบาล (เราอยากไปเรียนมาก 555) 
3. ความอึด>> ที่จริงก้คือความเข้มแข็งของเรานี่แหละค่ะ มีความอดทนมั้ย เพราะบางครั้งทุกอย่างมันไม่เป็นเหมือนที่เราคิด (ขอเขียนอีกกระทู้นะค่ะ อันนี้ยาว 555) ก่อนมาทุกคนคิดว่ามันสบายๆอยู่แล้วเราเองก้เป็นค่ะ แต่พอมาอยู่จริงๆแล้วมันไม่ใช่เลย อย่างงน้อยทุกคนต้องเจอค่ะ กล้าพูดเลยว่าไม่มีใครไม่มี BAD MOMENT 
4. ครอบครัว >> ถ้าใครติดพ่อแม่หรือครอบครัวมากๆขอเเนะนำให้ไปครอสระยะสั้นก่อนเพราะว่าเมื่อตัดสินใจมาปีนึงแล้วหันหลังกลับไม่ได้นะค่ะ เสียตังแล้วเสียเลย อีกอย่างนึงคุณจะไม่มีความสุขกับชีวิตที่ต่างแดนเลย แต่ที่จริงแล้วสมัยนี้ติดต่อกันง่ายมากก ไลน์ เฟส สไกป์ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเลย อีกอย่างนึงอยากให้ทุกคนที่ตัดสินใจจะมานึกถึงคนที่ส่งเรามาด้วยน้า เพระาการที่จะมานี่ไม่ใช่ใชเงินน้อยๆเลย เพราะฉะนั้นอย่าคิดแค่มาเที่ยว เล่น และจะเป็นอิสระ เราต้องสนใจการเรียนด้วย
5. การเรียนใน USA>> พอดีเราเรียนใน USA ดังนั้นขอสรุปแบบคร่าวคือ ก่อนมาได้ยินหลายๆคนบอกว่า เมกาเรียนสบายเลิกเร็ว การบ้านน้อย คืออออออออ ไม่จริงเลยค่ะ ใครคิดจะมาหวังสบายนี่จบเลยย คืองานเยอะค่ะ แต่ส่วนมากจะจุกจิก ส่งเรื่อยๆงานใหญ่ก็มีนะค่ะพวกรายงาน งานกลุ่ม แต่จะไม่ยุ่งยากเหมือนที่ไทย การเขียนเรียงความอันนี้จำเป็นมากเพราะฉะนั้นก่อนใครจะมาต้องหัดเขียนไว้ก่อนจะช่วยได้มากเลยค่ะ ^^ อ้อแล้วอย่าลืมนะค่ะว่า เรียนเป็นภาษาอังกฤษการทำการบ้านคูณเวลาที่ใช้ไปอีกเยอะเลย T T 
6. กล้า>>> ถึงอยู่ที่ไทยจะขี้อาย มาอยู่ที่นี่ต้องกล้าค่ะ เรานี่ขี้อายยมากกไม่ค่อยพูดเยอะกับคนที่ไม่สนิท ชอบอยู่เงียบๆ 555 แต่มาอยู่ที่นี่แล้วต้องกล้าค่ะ คิดซะมาไม่มีใครรู้จักเรา มีไรขอให้ถามค่ะอย่างในโรงเรียนไม่เข้าใจไรถามเลยย อย่าเหมือนเรา ปีที่แล้วมาโรงเรียนวันแรกไปนั่งเรียนผิดห้อง อายยิ่งกว่าเดิมอีก T T แล้วการที่จะหาเพื่อนนั้นต้องกล้าคุยค่ะ บางโรงเรียนอาจมีนร.แลกเปลี่ยนไปแล้วเพราะฉะนั้น พวกเขาจะไม่ค่อยสนใจเราอีกต่อไป ดังนั้นเราต้องดันตัวเองค่ะชวนคุยให้มากๆ แกล้งถามนู่นถามนี่ ไปๆมาๆสนิทไม่รู้ตัวเลย :D



เอาไป 6 ข้อก่อนเนอะ เดี๋ยวเรามาต่ออีก ว่าจะเขียนเรื่องการ แพ็กกระเป๋าสำหรับคนกำลังจะมา การหาเพื่อน แล้วก็ประสบการณ์ร้ายๆด้วย(จุดประสงค์คืออยากให้เพื่อนๆเห็นทั้ง 2 ด้านของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนพอเจอจริงๆแล้วจะได้รับมือได้ ;) ) แล้วก็อาจเขียนเน้นเกี่ยวกับเรื่องเรียนแต่ล้ะวิชา รวมถึง PRIVATE VS PUBLIC SCHOOL นะค่ะ 
พอดีช่วงนี้ใกล้สอบอาจวุ่นๆบ้างแต่เดี๋ยวกลับมาเขียนต่อนะค่ะ เร็วนี้ๆ ^____^
แต่ถ้าใครมีคำถามสงสัยอะไรถามเข้ามาก่อนได้เลยค่ะ ยินดีให้คำปรึกษา :D 
Line tamstr
Facebook https://www.facebook.com/tam.baa.9
Ins tammiiowo << เผื่อใครอยากเห็นภาพ 
ขอบคุณที่อ่านนะค้า 

แสดงความคิดเห็น

>

34 ความคิดเห็น

Blake 4 ธ.ค. 57 เวลา 07:48 น. 9

เราอยู่วิสคอนซินเหมือนกันน เราอยู่ไนแอการ่า จขกท.อยู่เมืองไหนเอ่ย

0
Bethany 4 ธ.ค. 57 เวลา 08:08 น. 11

มาอยู่จริงๆลำบากกว่าที่คิดอย่างที่จขกท. พูดจริงๆนะ ส่วนมากเป็นเรื่องการเรียน แต่เรื่องอาหารไม่ต้องห่วง (เมื่ออาทิตย์ที่แล้วพึ่งไปซื้อ ส้มตำปูปลาร้ามากิน อิอิ แซ่บเว่อร์) การบ้านก็ไม่ถือว่าเยอะมากแต่มันติดตรงเป็นภาษาอังกฤษหมดนี้สิ(แต่ไม่เยอะเท่าพี่ไทยเรา) เวลาที่ทำเราต้อง x2 เลยอะ ที่นี้เขาเรียนไม่ค่อยหนักเท่าไหร่ เราสามารถจัดตารางเรียนเองได้ รูปแบบการเรียนของเขาแตกต่างกับที่ไทยมาก ที่ไทยจะเป็นตารางเรียนเดียวกันเป็นห้องๆไป (ที่เราเรียนเป็น Private School อยากลองไป Public School อยู่เหมือนกัน แต่คงไม่มีโอกาส รอจขกท. แชร์ประสพการณ์อยู่นะคะจะรอฟัง)จขกท.โชคดีมากที่ได้อยู่เมืองที่มีแต่ฝรั่งขาวๆๆ เราอยู่แถว Los Angeles, CA ส่วนมาก คนแม็กซิกัน, คนจีน(รร.เราคนจีนเยอะมากกกก),ฯลฯ ตอนนี่ก็เริ่มหนาวดูแลสุขภาพด้วนนะคะ Christmas is coming !!!!
สำหรับคนที่มีโอกาสนะ มาเลยๆ มาเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำไปช่วยกันพัฒนาประเทศ :) ฝรั่งเขาไม่ทำการบ้านก็มีนะคะ อิอิ ไปโรงเรียนเลิฟซีนเยอะมาก เดี๋ยวทำบาง อุ่ยยยย ไม่ช่ายยย (ชายใดยังไม่หันมอง5555)

0
เข้ายูสไม่ได้ :( 4 ธ.ค. 57 เวลา 08:23 น. 12

นี่ก็จะไปค้า แต่ไปในโครงการแลกเปลี่ยนตัวเอง55555555

ขอบคุณความรู้ดีๆ กลับมาอัพต่อไวๆ นะคะ /-\เยี่ยม

แต่ถ้าใจพร้อมอะไรพร้อม อยากไปจริงๆ ยังไงก็สบายจ้า ถ้าปรับตัวได้แล้วก็จะสนุกมากๆ เลย :)

0
เหนื่อย 4 ธ.ค. 57 เวลา 09:33 น. 13

มันต้องอาศัยความอดทนมากกกกกกกกก บอกเลย
ไม่ได้สบายอย่างที่ใครหลายคนคิด
ไม่ได้โก้หรู เลย อยู่เมืองนอก ต้องคิดทุกวันว่าวันนี้ต้องเจออะไรบ้าง จะแก้ปัญหายังไง
แต่ถ้าผ่านมาได้จะภูมืใจมาก

0
+++Once Upon A Time+++ 4 ธ.ค. 57 เวลา 09:45 น. 14

อยากไปมากเลยค่ะ แต่กลัวเรื่องสอบนิดหน่อยเพราะเดี๋ยวนี้การแข่งขันสูงมาก ประเทศที่อยากไปก็มีคนอยากไปเยอะเหมือนกัน แล้วข้อสอบที่พี่สอบนี่ยากมากน้อยแค่ไหนคะ

0
Life in a year 4 ธ.ค. 57 เวลา 12:52 น. 15

ของเราตอนนี้กำลังเป็นพวกOn programไม่รู้โครงกาอื่นเรียกงี้รึป่าวนะ เเต่เราม่รู้สิจะบอกว่าเเบบจขกท.ดีไหม คะเเนนตอนมานี้เเบบ ตายเเน่ๆ เเล้วเเบบเราไม่ได้ไปเมกาเเบบจขกท.ด้วย เรามาเยอรมันเลยจร้าาา(อังกฤษยังไม่รอด เเต่ซ่ามาเอาภาษาที่สาม) คืออนาถใจ เเต่ต้องบอกสำหรับคนที่คิดจะมาประเทศที่ใช้ภาษาที่สามว่า อย่ากลัว มาเเล้วคุณจะได้เอง ตือตอนนี้เราก็บอกไม่ได้ว่าเราได้เเล้ว เเต่คือตอนนี้มาอยู่ได้สี่เดือนก็คุยกับเพื่อนกับโฮสไปเที่ยว(ตอนนี้ว่างเเผนจะรอบเยอรมันละ)เองได้ เเต่ต้องบอกอีกว่ากว่าจะผ่านช่วงสามวันเเรกไปได้เป็นอะไรที่เเย่มาก เเต่เมื่อคุณมาถึงตรงนี้ ขอบอกความสุขอยู่ไม่ไกล (ปล.ปัจจุบันก็ยังไม่รู้สนิทกับเพื่อนนะ(เพราะเราเข้ากับคนง่ายเเต่ไม่ยอมรับใครง่ายด้วย ดูภายนอหเหมือนสนิท เเต่จริงๆไม่ได้รู้สึก คือยังคิดถึงเพื่อนเสมอ) ป.ล.ตัวหนังสือติดกันอ่านยากหน่อยนะ(ใช่โทรศัพแอบพิมพ์ก่อนไปโรงเรียน555)

ป.ล.สุดท้ายฝากเพจเราด้วย Life in a year
เป็นเรื่องของเราตั้งเเต่ก้าวเข้าโรงเรียนวันเเรก ช่วงว่างๆก็จะมีทริคในการใช้ชีวิตมาให้ด้วย

0
Faa WI 4 ธ.ค. 57 เวลา 19:11 น. 17

>//< อร๊ายยยยย~
ปีที่แล้วเค้าก็ไปแลกเปลี่ยนที่Wisconsinเหมือนกันเทออออ<3
ดีใจอ่ะเจอคนไปรัฐนี้ แอบหายากจริงๆนะ55555
อยากคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์จัง คิดถึงโมเม้นนั้น
เมลมาคุยกันได้น้าจขกท. ><
รักเลย

0
บลูสกาย 4 ธ.ค. 57 เวลา 20:31 น. 18

อิจฉา จขกท.จัง
เราอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมาก ตั้งแต่ม.1ยันปัจจุบัน(ม.4) สอบทุกทุนที่สอบได้ ติดบ้างไม่ติดบ้าง ติดแต่ทุนจ่ายเป็นแสนๆ(ไม่มีตังค์) เข้าไปไม่ถึงรอบสัมภาษณ์ทุนฟรีซักที แม่บอกทุนฟรีเท่านั้น จะไปก็ไปได้ไม่ว่า ขอแค่ฟรี สอบติดก็ไม่ได้ไป จะร้อง ที่สอบไม่ติดก็ทุนฟรีทั้งนั้น ร้องไห้แปบ
ปล.จขกท.น่ารักจัง

0
บีแมน 4 ธ.ค. 57 เวลา 21:22 น. 19

อยากไป เพราะว่า อยากไปลองประสบการณ์ อยากปรับตัวเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่ติดแม่มาก จขกทขอความเห้นหน่อยขา 555555555 สู้น้าจขกท

0