Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงที่นำโขนมาเป็นหนังผี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

             เราไปเจอมาว่า จะมีหนังเรื่องเศียรสยอง ซึ่งเอาเรื่องที่เกี่ยวกับโขนมาแสดงหนัง ส่วนตัวเราคิดว่าลบหลู่ของสูงนะ โขนมันเป็นของสูงเล่นกันในรั้วในวัง รวมศิลปะในสมัยก่อนทุกแขนงคาดว่ามีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว กว่าจะมาเล่นโขนได้ต้องฝึกเป็นสิบๆปี เราคิดว่าคนไทยต้องเชื่อว่าของพวกนี้ทุกอย่างมีครู ไม่ว่าจะดนตรีไทย นาฏศิลป์ของไทย ไม่งั้นจะไหว้ครู ครอบครูกันไปทำไม แต่การเอามาทำแบบนี้ไม่เป็นการลบหลู่หรอ ถ้าจะทำหนังเราคิดว่าควรทำหนังแนวอนุรักษ์มากกว่าให้เป็นหนังผี แบบ หนังเรื่องโหมโรงที่เกี่ยวกับดนตรีไทยสอนให้อนุรักษ์ รากเหง้าของคนไทยที่นับวันกำลังหายไป.... เด็กสมัยนี้ไม่ค่อยรู้จักกันแล้ว โขนคืออะไร ละครในคืออะไร ละครนอกคืออะไร ระนาดคืออะไร  ครอบครูทำไปทำไมกัน

ถึงแม้วว่าเราจะไม่เคยเล่นโขน แต่ก็อยากให้อนุรักษ์เอาไว้ ทำออกไปแบบนี้คนต่างชาติจะคิดยังไง...










ปล. ที่เขียนกระทู้นี้เพื่ออยากเตือนสติคนไทยทุกคนค่ะ ไม่ได้มีเจตนาร้ายแต่อย่างไร




 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Gillto 17 ม.ค. 58 เวลา 01:28 น. 1

ที่บอกว่าหนังเรื่องนี้ 'ทำลาย' วัฒนธรรมของเราเนี่ย เข้าใจคำว่า 'วัฒนธรรม' จริงๆ บ้างหรือยังฮะ?

ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ดูออกว่ามันเป็นแค่ 'อาร์ต' คอนเซปของอาร์ต (เจาะจงให้ชัด ในที่นี้ก็หมายถึง 'โขน') มันคือการแสดงฮะ เป้าหมายของการแสดงก็คือการนำเสนอ 'อัตลักษณ์' ด้วยวิธีการหนึ่งๆ ซึ่งมันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

นี่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามอะไรของคุณเลยนะ แต่แนวคิดที่ว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งสามารถใช้วิธีการเพียงอย่างเดียวเพื่ออธิบายเนี่ย มันเป็นแนวคิดที่ไม่ปกติในยุคสมัยที่ข้อมูลทุกอย่างเป็น 3D มากๆ ไปอยู่ที่ไหนมาฮะ

ps. ถ้าเรื่องนี้ได้ฉายพร้อมกับหนังแนวอนุรักษ์นิยม (ซึ่งอย่างที่บอกว่ามันล้าสมัยไปแล้ว) ของคุณโดยให้มี point เดียวกันคือโขน ผมกล้าพนันเลยว่าเรื่องนี้จะทำให้คนรู้จักโขนมากขึ้นฮะ (ท้าโดยที่ยังไม่รู้พล็อตของเรื่องด้วยเอ้า 555)



0