Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ+ข้อสอบ สำหรับคนสอบกสพท กสท 2559

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็นคนสอบกสพทปี 2558 บอกได้เลยว่า ไม่ติดค่ะT T แต่ก็หวังว่าจะมาตั้งกระทู้เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับคนสอบในปีนี้ได้บ้าง โดยเราอ้างอิงจากข้อสอบ 2558 อย่างเดียวนะ                 
1.ข้อสอบวิชาเฉพาะ เราว่าควรจะเก็บคะแนนจากวิชาเฉพาะให้ได้มากๆ เพราะมันยังไม่ยากเกินความสามารถแค่ต้องฝึกทำเยอะๆ ควรจะได้คะแนนเกิน 20 ได้เกิน 22 จะดีมาก บริหารเวลาให้ดีนะ ขอเตือนก่อนเลยว่าให้ทำตามกฎนะ เพราะว่าเขาเข้มงวดมาก ห้าม!!!ใช้ไฮไลท์ในกระดาษข้อสอบนะ มีคนโดนแล้วไม่ประกาศคะแนนในส่วนเชื่อมโยงเลยและแต่งกายในเรียบร้อยด้วยนะคะ
1.1พาร์ทคำนวณ คำนวณไม่ได้ยากมาก ฝึกทำข้อสอบก็คงรู้ แต่สิ่งสำคัญสำหรับพาร์ทนี้คือเวลา น้องต้องทำให้เร็วมากๆฝึกคิดให้เร็ว เวลาฝึกก็ต้องจับเวลา เราว่าคะแนนจะต่างกันก็ต่างกันตรงนี้แหละ ใครทำได้เยอะคะแนนก็จะพุ่งเลย
1.2พาร์ทจริยธรรม พาร์ทนี้พูดตรงๆว่าฝึกทำข้อสอบไม่ค่อยช่วยเท่าไรเพราะว่าสุดท้ายก็ต้องไปนั่งคิดในข้อสอบอยู่ดี ปีที่แล้วมันยากมากเพราะมันไม่ใช่สอบที่ดูแล้วจะตอบได้เลยว่าถูกหรือผิด แต่มันจะมีแบบ 2 -3ช้อยส์ที่จะทำให้เราลังเล โดยข้อสอบจะออกเป็นประเด็นสังคมซะส่วนใหญ่ เช่น ปีที่แล้ววก็มีเรื่องอุ้มบุญ เจนี่ โดยคำถามจะถามว่า "ประเด็นนี้ควรพิจารณาอะไรมากที่สุด" เราอ่านประโยคนี้จนมึนอ่ะ ถามแบบนี้หลายข้อมากจนเราแบบถามอะไรเนี่ยยย งงมาก และก็ต้องทำให้เร็ว อ่านให้เร็ว อย่าอ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ เพราะมักจะทำให้เราลังเลและผิด ส่วนใหญ่สิ่งที่เราคิดอย่างแรกจะถูก
ข้อแนะนำ ควรติดตามข่าว หาข้อมูลเพื่อช่วยวิเคราะห์ในห้องสอบ เพราะถ้าเราไม่มีความรู้เลย จะวิเคราะห์ได้ยากมาก 
1.3 พาร์ทเชื่อมโยง ฝึก ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก พาร์ทนี้เป็นตัวคว้าคะแนนจริงๆ ห้ามทำผิดเลยยิ่งดี จะมีบทความเดียวแต่มี 20 ตัวให้เชื่อม ยากกว่าgat แต่ไม่เกินความสามารถค่ะ อันนี้ขอเตือนว่า ต้องเผื่อเวลาฝนด้วย เพราะมันจะฝนจนเมื่อยมือจริงๆประมาณ 100 กว่าครั้ง เราฝนไป 20กว่านาที มีเพื่อนทำถูกแต่ฝนไม่ทัน ร้องไห้เลย
แนะนำค่ะ เตรียมดินสอที่เข้มกว่า 2B ด้วย เช่น 3B เพราะจะทำให้ฝนเร็วขึ้น
2. 7 วิสามัญ อันนี้มันยากของจริง ออกครบทุกเรื่อง เรานี่ร้องไห้หนักมากกกก 
2.1 ชีววิทยา อันนี้ต้องทำแข่งกับเวลาจริงๆให้เวลาน้อยมาก ของเราตอนเหลือ 10 นาทีเหลือ 20 กว่าข้อแล้วเรื่องหลังๆเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า เช่น เรื่องระบบนิเวศ (แนะนำให้ทำจากด้านหลังก่อน หรือทำเรื่องที่ถนัดก่อนก็ได้) ชีวะออกทุกเรื่องเลยค่ะ อ่านมาให้หมด ที่เน้นมากๆหน่อยก็เรื่องพันธุศาสตร์ สมดุลฮาร์ดี-ไวน์เบิร์ก
หนังสือที่เราแนะนำ คือ biology for high school student(เล่มสีน้ำเงิน เต่าทอง)
2.2 ฟิสิกส์ เป็นฟิสิกส์ที่แทบไม่เจอตัวเลข มีแต่ตัวแปร เรานี่เหลือเวลาเหลือเฟือเพราะทำไม่ได้ 555 เตือนสำคัญมากกกกใช้ g=9.8 !!! เราผิดไป 2 ข้อ หายไป 8 คะแนน เพราะใช้ g = 10 ทั้งๆที่ทำได้ T T 
2.3 เคมี ไม่ได้ยากมาก เทียบกับ pat 2ที่โคตรยาก ควรจะเก็บคะแนนให้ได้ ทำให้ไว เพราะบางคนก็ทำไม่ทัน  
แนะนำค่ะ เราเรียนเคมีอ.อุ๊เอ็นท์+ตะลุยโจทย์ติดกัน ต้องต่อกันด้วยนะ เพราะจะทำให้ไม่ลืม แล้วเราจะเข้าใจเคมีแบบลิงค์กันทุกเรื่อง เหมือนเข้าใจทั้งระบบ แล้วใกล้สอบก็อ่านแต่เล่มตะลุยโจทย์ แต่อย่าลืมทำการบ้านที่อ.อุ๊สั่ง มันช่วยได้จริงๆ
2.4 ไทย
สำหรับเราแนะนำถ้าจะทิ้งไม่อ่านสักหนึ่งวิชา ก็วิชานี่แหละ เพราะว่าส่วนใหญ่จะออกแบบวิเคราะห์ ไม่ค่อยออกหลักภาษา ส่วนใหญ่คนจะได้คะแนนไทยเยอะ ต้องเก็บคะแนนให้ได้
2.5 สังคม ยากมากค่ะ ไม่รู้จะช่วยยังไง ทำไม่ได้เหมือนกัน กฎหมายออกเหมือนจะให้เราเป็นทนาย 555
ข้อแรกออกเกี่ยวกับชมพูทวีปบ่อยๆไปอ่านมาด้วยนะ
2.6 ภาษาอังกฤษ เป็นอีกวิชาที่เราอ่อนมาก สำหรับเรา passage ยากมากค่ะ อ่านไม่รู้เรื่องแปลไม่ออก ต้องรู้ศัพท์เยอะๆ เก็บคะแนนได้ส่วนเดียวคือ ส่วน conversation ห้ามทิ้งภาษาอังกฤษเด็ดขาดเพราะเปอร์เซนต์เยอะกว่าฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อีก
2.7 คณิต ตอนเราทำเราคิดอย่างเดียวว่าจะทำยังไงให้เกิน 30 แล้วเราก็ทำเกิน 30 มานิดเดียว 555
เลขจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นอัตนัยง่าย ข้อละ 2 คะแนน ต้องทำให้ได้หมด ส่วนที่ 2 เป็นปรนัยยากมากระดับ s ข้อละ 4 คะแนน
เรื่องที่ควรทำให้ได้ คือ สถิติ!
จบแล้วจร้า แต่เราแนะนำว่าถ้าคุณเป็นหมอที่ไม่ยึดติดกับสถาบัน สอบให้ได้ตั้งแต่ม.ขอนแก่น ม.บูรพา เลยจะดีกว่า เพราะว่ามันง่ายกว่า
ปล. สำหรับคนที่ชอบโพสต์คะแนนมั่วๆสูงๆ หยุดทำเถอะมันบาป ทำให้คนอื่นสับสน

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

จืดจาง 13 มี.ค. 58 เวลา 20:31 น. 2

จขกท. -ข้อที่มันเป็น g=9.8 อ่ะ จขกท. ทำไมถึงคิดว่าเป็น g=10 อ่ะคะ หรือ

โจทย์มันให้คำตอบแบบไม่มีทศนิยม หรือยังไงอ่ะ คือเรางงอ่ะ บางคนก็บอก g=10

บางคน g=9.8

2
cooki3 26 เม.ย. 58 เวลา 12:41 น. 2-1

เพิ่งเข้ามาตอบ แหะๆ คือฟิสิกส์บางข้อมันมีคำตอบทั้งคิดแบบ g = 10 และ g = 9.8 แต่ต้องตอบแบบ g = 9.8 ถึงจะถูก มันจะมีบอกค่าคงที่ตรงหน้าข้อสอบว่าให้ใช้ g = 9.8 แต่เราก็คิดแบบ g = 10 มันคิดง่ายมักง่ายเลยเสียคะแนนไปตั้ง 8 คะแนนทั้งที่เราคิดได้

0