Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้ลองมองอีกมุมหนึ่งของ'คนจีน'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็นคนคนนึงที่เคยไม่ชอบคนจีน แถวบ้านเราคนจีนเยอะมากกก เพราะใกล้กับมหาลัยที่สอนจีน คือมันแยกเป็นโซนจีนเลยอ่ะ แถวนั้นเลยมีหอพักคนจีนเยอะมาก แถวๆนั้นมีแต่ร้านอาหารที่นักศึกษาจีนเป็นเจ้าของ มีแต่คนจีนเต็มไปหมด ทำให้เราเจอทั้งคนที่นิสัยดีและไม่ค่อยดี(อย่างเช่น เราเดินบนฟุตบาทคนจีนกลุ่มนึงเดินเป็นบอยแบนด์ขวางทาง แล้วเขาไม่หลบให้เราต้องแทรกไป)

เข้าเรื่องละกัน คงเคยเห็นวิดิโอหนึ่งที่มีผญ.ไทยคนหนึ่งยืนต่อแถวอยู่ที่สนามบินพอทัวร์จีนมาปุ๊บก็มาแซงคิวเขากัน ผญ.คนนี้เลยอัดวิดิโอด่า ซึ่งวิดิโอนี้ก็มีคนนำไปใส่ซับภาษาจีน คนจีนก็รู้เรียบร้อย(เราไม่ได้ต้องการว่าผญ.คนนี้หรอกนะคะ เราเขาใจว่าเขาคงโมโหมากๆ เป็นเราเราก็คงวีนแตก55555) จากนั้นก็มีกระแสมาเรื่อยๆถึงพฤติกรรมคนจีนต่างๆนานา

ข้างในสปอยล์นี้เป็นคหสต. ยาวไปนิด(อาจดูหลงประเด็นไปนิด) ถ้าขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปก็ได้นะคะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความ
เราตอนเห็นเรื่องนี้ตอนแรกเราโกรธมากนะ กับพฤติกรรมแบบนี้ แต่พอเรามองอีกมุม เราก็คิดนะว่า เขาก็ต่างวัฒนธรรมกับเรา(แต่เราก็แอบคิดว่าเขาก็ควรจะศึกษาวัฒนธรรมไทยก่อน มาบ้างนะ(บางคน) ควรถือสุภาษิตเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามบ้างซักนิด ตอนเราไปต่างประเทศเรายังศึกษาวัฒนธรรมทั่วๆไปก่อนไปเลย) แต่พอคิดดูอีกที มันก็เหมือนกับไทย ที่บางประเทศฝั่งตะวันตก บางคนพอพูดถึงประเทศไทยเขานึกถึงเรื่อง การเที่ยวบริการทางเพศ เราเคยเห็นรายการนึงของต่างประเทศสอนวิธีซื้อบริการทางเพศเป็นภาษาไทย แล้วก็รายการอะไรก็ไม่รู้เขาไปเวนิชที่อิตาลีสัมภาษณ์ผช.ต่างประเทศที่ เขาบอกว่าเคยมาไทยว่า ที่ไทยล่องแม่น้ำเจ้าพระยาสวยเหมือนเวนิชไหม? เขาบอกว่าของไทยสกปรก เขาเคยเจอเรื่องแย่ๆมามาก เขาบอกเขาเคยเห็นเด็กผู้ชายคน หนึ่งขายไอติมอยู่ เขาสงสารเลยซื้อไอติมจากเด็กคนนี้แหละแล้วยกให้เด็กคนนี้ พอผญ.คนนึงรู้สึกจะเป็นแม่มั่งเห็นก็เหมือนว่าอะไรซักอย่าง แล้วเดินเขามาบอกเขาว่า "สนใจซื้อบริการทางเพศกับเด็กคนนี้ไหม?" เขาบอกอึ้งไปเลย(เราดูมานานนนมากแล้ว ไม่แน่ใจถูกผิดยังไง แต่จำได้ประมาณนี้ ใครจำได้แม่นคอมเม้นต์มานะ) แล้วก็มีพี่คนนึงเขาไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศเขาบอกว่ามีกิจกรรมให้เขียนเกี่ยวกับไทยมาคำหนึ่ง อะไรก็ได้เมื่อนึกถึงไทย เขาเห็นคนนึงเขียนว่า โสเภณี เขาบอกว่าอ่านแล้วจุก ต้องไปเคลียร์กว่าจะเข้าใจ

ที่เราอุตส่าห์นั่ง พิมพ์มาข้างต้น อาจงงว่าเกี่ยวไรกะจีน เราไม่ได้หลงประเด็น ไม่ได้ต้องการดูถูกประเทศตัวเองแต่แค่เราต้องการเปรียบเทียบว่า คนต่างประเทศที่มีทัศนคติต่อไทยแบบนั้น ก็เพียงเพราะว่า เขารู้แค่เพียงด้านหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมดของไทย เขาเจออะไรแย่ๆก็เหมารวมไปหมด สมมติ เขา มาไทยเจอผญ.มาให้ซื้อบริการทางเพศ เขาก็จะมาคิดว่าประเทศไทยผญ.เป็นโสเภณีกัน ถามจริงเราเป็นโสเภณีหรอ? ก็ไม่ใช่ถูกป่ะ ก็เพราะเขารู้แค่ด้านเดียว หรือเขาอาจไปเที่ยวที่ซ่อง เหมือนกับว่างที่เขามองว่า พัทยามีแต่กะหรี่ (อดใจไม่ไหวที่จะใช้ภาษาชาวบ้าน55555) ที่พัทยามีแหละท่องเที่ยวสวยงามตั้งเยอะ ไม่ได้มีแต่เรื่องอย่างว่าอย่างเดียวซักหน่อย

สรุปต่อจากข้อความในสปอยล์
จากในสปอยล์(ถ้าได้เปิดอ่าน)นี้แหละที่เราต้องการที่จะสื่อให้รู้ว่า ที่เรามองคนจีนว่ามารยาทไม่ดี มันก็ไม่ใช่นิสัยของคนจีนทั้งหมดทั้งประเทศ มันก็มีแค่บางส่วน มีทั้งคนดีและไม่ดี บางคนที่ว่าคนจีน เราก็อยากให้รู้ว่าคนจีนไม่ใช่แบบนั้นทั้งหมด คนจีนก็มีมุมดีๆตั้งเยอะ ประเทศจีนเป็นบ้านพี่เมืองน้องของไทย คนจีนเป็นคนมีความอดทน หอบเสื่อผืนหมอนใบตั้งใจทำงานกว่าจะตั้งตัวได ฯลฯอีกมากมาย คนเรามีทั้งดีและไม่ดีในสังคม ถ้าจะว่าเราขออย่าง "อย่าเหมารวมได้ไหม" เช่น คนจีนนิสัยแย่ทั้งประเทศ ถ้าสมมติมีคนมาว่าไทยบ้างละ? อยากให้ลองเปลี่ยนคำว่า'จีน'เป็น'ไทย' แล้วลองอ่านดู แล้วเราก็จะเข้าใจความรู้สึกของคนจีนที่ดี เขาคงคิดว่าเขาทำอะไรผิด แต่ก็ไม่ได้ต้องการหมายความว่า ห้ามด่าเด็ดขาด เขาทำอะไรผิดก็ห้าวด่าห้ามว่า ถ้าอยากจะว่าอะไรก็บอกเป็นจุดๆไป เช่น ทัวร์จีนกลุ่มนี้...(อะไรก็ว่าไป) อันนี้จากความเห็นส่วนตัวเรานะ



ถ้าอย่างนั้น ลองอ่านเรื่องต่อไปนี้ดู(เราเห็นมาจากเพื่อนแชร์บนเฟส พออ่านจบเราเลยอยากให้คนอื่นๆได้ลองอ่านดู เลยคิดตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา)
อ่านแล้วจะคิดยังไงก็แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละบุคคลละกันนะคะ
(ตัวอักษรสีน้ำเงินคือความเห็นส่วนตัวของเรานะ)



ได้โปรดเข้าใจคนจีน...
คนจีนมีมากถึง 1.4 พันล้านคน
แต่คนจีนเกือบครึ่งประเทศไม่สามารถพูดหรือฟังภาษาจีนกลางเข้าใจได้ เพียงแต่สามารถอ่านตัวอักษรจีนได้
เราจึงพบว่า ทีวีจีน ภาพยนตร์จีน แม้มีเสียงพูดภาษาจีนแล้ว แต่ยังต้องมีคำบรรยายภาษาจีนอีกด้วย (อันนี้ก็จริง เราชอบนิยายจีนเราว่ามันสร้างสรรค์พลอตไม่ซ้ำซากดี บางเรื่องทำเป็นหนัง เป็นซีรี่ย์ เราก็จะตามดู(ส่วนมากดูแบบซับไทย) แต่ก็แอบสงสัยทำไมมีซับภาษาจีนตลอดทั้งๆที่นักแสดงก็พูดภาษาจีน)
จีนยังเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ มีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 25 เท่า พื้นที่กว้างขวางถึง 5 เส้นแบ่งเวลา ซึ่งแม้ทั้งประเทศจะใช้เวลาเดียวกันก็ตาม แต่เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกในฟากตะวันออกและฟากตะวันตกของประเทศนั้น ห่างกันถึง 5 ชั่วโมงในบางฤดูกาล
ภมิประเทศและภูมิอากาศก็ต่างกันสุดขั้วในแต่ละพื้นที่ อาหารการกินก็ต่างกัน ภาษาพูดก็ต่างกัน วัฒนธรรมก็ต่างกัน
ดังนั้น คนจีน ในแต่ละพื้นที่จึงมีบุคลิกและนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน
คนจีนทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีบุคลิกนุ่มนวลอ่อนหวาน พูดจาไพเราะนิ่มนวล แต่ใจแข็ง ไม่ยอมประนีประนอมง่าย ๆ
คนจีนทางตะวันตกเฉียงเหนือ พูดน้อย แต่ตรงไปตรงมา ไม่รักษาหน้าใคร
คนจีนทางตะวันตกเฉียงใต้ พูดจาเสียงดัง กระโชกโฮกฮาก ใจร้อน แต่โกรธง่ายหายเร็ว
คนจีนทางตะวันออกเฉียงใต้ พูดจาเสียงดัง แต่ใจกว้าง
ปักกิ่ง เรียบง่าย พูดเพราะ เสียงเบา ไม่ถือตัว 
เซี่ยงไฮ้ หรูหรา โอ้อวด และหยิ่ง ฯลฯ เป็นต้น
(แต่สำหรับเราคิดว่าต่างคนมันก็ต่างนิสัยอีกแหละ อันนี้เราคิดว่าคงเป็นภาพรวมตามสิ่งแวดล้อม ความจริงก็คงมีทั้งดี-ไม่ดี ปนกันไป แล้วแต่สังคมแต่ละคนที่อยู่)
แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ คนจีนมองประเทศไทยและคนไทยดีมาก คนจีนมองคนไทยเป็นเหมือนญาติ เหมือนเพื่อนสนิท ไม่มีพิษมีภัย คนไทยมีนิสัยน่ารัก ใจดี และประเทศไทยเป็นประเทศที่เจริญแล้ว เทียบชั้นยุโรป ในสายตาคนจีน
คำว่า ประเทศไทย ในภาษาจีน คือ 泰国 อ่านว่า ไท่กั๋ว
ไท่ (泰)เป็นคำมงคล หมายถึง รุ่งเรือง ร่ำรวย ดีงาม
กั๋ว (国) หมายถึง ประเทศ
ประเทศไทยจึงมีชื่อเรียกที่ดีมากในแง่ภาษาและวัฒนธรรมจีน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในประเทศจีนได้เป็นอย่างดี
ภาพยนต์ไทย ละครไทย ฮิตกันทั่วประเทศจีน ร้านขายของที่ระลึกไทย ร้านให้เช่าพระเครื่องไทย ผลไม้ไทย ฯลฯ มีอยู่ดาษดื่น
ข้าวหอมมะลิไทย คือ ข้าวที่ดีที่สุดในโลกในความรู้สึกของคนจีน
ร้านค้าออนไลน์บน Taobao.com ยังมีขายแม้กระทั่งบัตรโทรศัพท์ไทย สำหรับคนจีนที่จะไปเที่ยวประเทศไทย
ในอีกด้านหนึ่ง คนจีนมีลักษณะที่คล้ายๆ คนไทย คือ คนจีนมักรู้สึกน้อยใจและโกรธเมื่อถูกเหยียดหยามเชื้อชาติ (เราว่าก็เป็นทุกประเทศแหละ ไม่มีใครอยากมองประเทศเองไม่ดีหรอกเนอะ) ซึ่งหากเกิดเป็นกระแสขึ้นมาแล้วก็จะลุกลาม และขยายใหญ่โตรุนแรงอย่างรวดเร็วมาก
เนื่องจากจีนเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรมหาศาล และมีชาตินิยมรุนแรง กรณีดังกล่าวจึงมักบานปลายจนเกินคาดคิด ถึงขั้นรัฐบาลจีนต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อดับกระแสอยู่บ่อยครั้ง
หลายปีก่อน คนจีนเคยน้อยใจประเทศฝรั่งเศส เพราะประธานาธิบดีฝรั่งเศสพูดจาดูถูกประเทศจีน เท่านั้นก็ทำให้เกิดกระแสต่อต้านฝรั่งเศส สินค้าฝรั่งเศสขายไม่ออก รถยนต์ยี่ห้อซีตรองซึ่งมีภาพลักษณ์เป็นรถยนต์หรูหรา กลับกลายเป็นรถยนต์ที่น่ารังเกียจเพียงแค่ข้ามคืน (จนถึงปัจจุบัน)
กล้วยหอมซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของฟิลิปปินส์นั้นหายไปจากตลาดจีน ทำให้กระทบกระเทือนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ เนื่องจากคนจีนไม่ยอมซื้อ เพราะกรณีพิพาททะเลจีนใต้ และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ปากไว วิจารณ์ประเทศจีนแรงไปสักนิด
ห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นในหลาย ๆ เมืองถูกทุบทำลาย รถยนต์ญี่ปุ่นนับพันคันทั่วประเทศถูกไล่ทุบไล่ตีกลางถนน สินค้าญี่ปุ่นถูกกระชากออกจากมือผู้ใช้แล้วทุ่มลงพื้น ฯลฯ เพราะกระแสเกลียดชังญี่ปุ่นที่เคยขึ้นเป็นครั้ง ๆ
แต่ทั้งหมดนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นกับคนไทย ไม่เคยเกิดขึ้นกับสินค้าไทย และไม่เคยเกิดขึ้นกับภาพลักษณ์ประเทศไทย หากคนไทยไปไหนมาไหนในประเทศจีนก็มักจะได้รับการต้อนรับขับสู้ด้วยรอยยิ้ม เป็นอย่างดี คนจีนกุลีกุจอให้คำแนะนำช่วยเหลือ พูดจาโอบอ้อมอารี มีน้ำใจและรอยยิ้มให้คนไทยอยู่เป็นประจำ
กระทั่งเร็วๆ นี้ กระแสผิดหวังและน้อยใจคนไทยเริ่มเกิดขึ้นในประเทศจีน เนื่องจากกระแสข่าวของสื่อมวลชน และโซเชียลมีเดียในประเทศไทย ซึ่งด่าเหยียดหยามประนามนักท่องเที่ยวจีนอย่างรุนแรง ทำให้ขณะนี้เริ่มกลายเป็นกระแสต่อต้านประเทศไทยและคนไทยขึ้นในประเทศจีน
สื่อมวลชนจีนเริ่มตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนจีนและคนไทย ในลักษณะการให้เกียรติทางชาติพันธุ์และศักดิ์ศรีของประเทศ และเริ่มนำเสนอมุมมองในด้านไม่ดีของประเทศไทยมาเผยแพร่ทางโทรทัศน์และสื่อ ต่าง ๆ แทนที่แต่เดิมนั้นแทบไม่เคยปรากฎด้านไม่ดีของประเทศไทยทางสื่อมวลชนจีนแม้ แต่นิดเดียว
สิ่งที่เกิดขึ้นนับว่าน่าเป็นห่วง เพราะอาจลุกลามบานปลายไปถึงเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และความร่วมมือระหว่างประเทศ
ในแต่ละประเทศ ในแต่ละเชื้อชาติ ย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกัน ย่อมมีทั้งผู้มีมารยาทสังคมดีและไม่ดี ไม่ต่างกัน ไม่ว่าเชื้อชาติใด
อีกทั้ง โลกในปัจจุบันนั้นมีการสื่อสารที่ไร้พรมแดน และภาษาไม่ใช่อุปสรรคเสมอไป เรื่องราวใดเกิดขึ้นในประเทศไทยก็อาจได้ยินถึงอีกประเทศหนึ่ง โดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที
การดูถูกเหยียดหยามเชื้อชาติในลักษณะเหมารวม นอกจากไม่สมเหตุสมผลแล้วยังอาจทำให้เกิดเรื่องราวบานปลายใหญ่โตอย่างที่ไม่ น่าจะเกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายในระยะยาว ซึ่งยากต่อการแก้ไข และไม่เป็นผลดีกับใคร
Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya
27/3/58
แชร์มาจาก Addie P. Hirunkate

credit : http://www.cm108.com/…/4947-%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0…/


ที่เราตั้งกระทู้นี้ก็อยากให้ทุกคนมองกันอีกมุมมองหนึ่ง
สำหรับความคิดเราเราก็ชอบประเทศจีนในหลายๆอย่าง อย่างนิยาย ซีรีย์ นิสัยใจคอของคนที่นั้น เพราะเราก็เคยเจอคนจีนนิสัยดีๆเยอะเลย บ้านเมือง(ที่เขาว่าส้วมจีนสกปรกมาก รุ่นพี่ที่เคยไปเขาบอกว่ามันก็แล้วแต่ที่ ถ้าอยู่ในเมืองๆมันก็ไม่ค่อยเจอ)มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจตั้งมากมาย คนจีนบางคน(ในจีน)พูดภาษาไทยรู้เรื่องด้วย คือเขาน่ารักดีนะ เราว่า (คหสต.นะ)

ส่วนใครจะคิดอะไรยังไงต่อหลังจากอ่านกระทู้นี้จบ จะคิดอะไรยังไงก็แล้วแต่ ก็แล้วแต่แต่ละความคิดของแต่ละคน แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละคนละกันนะคะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หากผิดพลาดประการใดหรือไม่ถูกใจใครก็ขอโทษด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

-vw,j[vd 4 เม.ย. 58 เวลา 07:24 น. 1

ขอบคุณ จขกท ที่ตั้งกระทู้ดีๆ แบบนี้
ข้างล่างนี้เป็น ความเห็นส่วนตัวเรานะ

มันก็จริงนะ เรื่องที่ว่า " เราไม่ควรมองอะไรเพียงด้านเดียว " แล้ว " เหมารวม "
ว่ามันไม่ดีไปหมดทุกอย่าง แต่เรื่องความรู้สึกของคนเรามันเป็นอะไรที่อ่อนไหวและไวต่อสิ่งเร้ามาก
เรื่องที่ว่าไม่พอใจพฤติกรรมของชาวต่างชาติสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกประเทศ
ถึงแม้จะเป็นแค่ความรู้สึกไม่พอใจเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่หนักหนาสาหัสอะไรมาก
แต่ความรู้สึก " ไม่ชอบ " ถ้าเคยเกิดขึ้นแล้ว " มันจะมีไปตลอดกาล " และกลายเป็น " ความอคติ "
ทั้งที่จริงๆ แล้ว คนเรามีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไปในสังคม ทุกประเทศมีด้านที่ดีในแบบของตน
แต่ในเมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียด้วยมันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีประเทศไหนที่จะดีไปทั้งหมดหรือ
ประเทศไหนที่จะแย่ไปทั้งหมดหรอก ที่พูดเนี่ยไม่ได้ต้องการบังคับให้คุณต้องคิดเหมือนเรา
เพราะความรู้สึกชอบไม่ชอบมันเป็นความรู้สึกส่วนตัวของแต่ละบุคคลไม่มีใครไปบังคับได้หรอก
แต่แค่อยากจะบอกว่า ก่อนที่เราจะไปว่าประเทศนั้นไม่ดีประเทศนี้ไม่ดี
เราควรจะมองประเทศนั้นในหลายๆ มุม และรู้จักประเทศนั้นให้ดีพอก่อน
ดีกว่าจะไปตัดสินจากการมองอะไรเพียงด้านเดียวแล้ว
คิดว่ามันไม่ดีไปเสียหมดทุกอย่าง อยากให้ทุกคนมองโลกในแง่ของความเป็นจริง
ไม่มีอคติกับประเทศอื่นๆ เพราะว่าพวกเราทุกคนต่างก็เป็นมนนุษย์ร่วมโลกด้วยกันทั้งนั้น
" รักกันไว้ ดีกว่า ทะเลาะกัน เกลียดกัน เยอะ "

" ขอบคุณที่ตั้งกระทู้ดีๆ ให้อ่านนะ ข้อมูลต่างๆ นับว่ามีประโยชน์มาก ว่างๆ มาตั้งกระทู้ดีๆ แบบนี้อีกนะ "

0