Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ การเตรียมตัวสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาในบอร์ดนี้นะคะ ขอแทนตัวเองว่าพี่ละกันนะเพราะคิดว่าคนที่เข้ามาอ่านกันส่วนใหญ่น่าจะเป็นน้องๆ #dek59 #dek60 #dek61 เนอะ

พี่ติดคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์  ปี 2558 ค่ะ และเห็นมีน้องๆ มาตั้งกระทู้ถามกันว่ามีวิธีเตรียมตัวสอบยังไง อยากจะเข้านิติต้องเรียนสายอะไร เยอะแยะมากมาย พี่อ่านแล้วรู้สึกคันไม้คันมืออยากรัวคีย์บอร์ดตอบมาก 555555 แต่คือตอนนั้นยังไม่ประกาศผลเนอะ พี่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะติดหรือเปล่าเลยยังไม่กล้าตอบมากเพราะกลัวว่าน้องๆ จะได้รับคำตอบที่ขาดๆ เกินๆ แต่ตอนนี้ติดละ คิดว่าวิธีการของพี่ก็น่าจะโอเคพอที่จะแชร์ต่อให้น้องๆ ได้รับรู้ละนะ

ก่อนที่จะแชร์วิธีการในการสอบของพี่ พี่จะขอยกคำถามที่เคยเห็นผ่านๆ ในบอร์ดนี้มาตอบคร่าวๆ ก่อนละกัน เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่น้องๆ นะจ๊ะ

- เรียนนิติต้องเข้าสายอะไรดีคะพี่ สายวิทย์-คณิต อย่างเดียว หรือศิลป์-ภาษา

ตอบ : วิทย์-คณิต ศิลป์-คำนวณ ศิลป์-ภาษา ได้หมดจ้า อย่างพี่ก็เรียนศิลป์-คำนวณนะ (แต่โง่คณิตมากบอกเลย) แต่ถ้าแบบน้องอยากจะเข้านิติจริงๆ และชอบเรียนภาษา พี่แนะนำศิลป์-ภาษาเลยจ้า จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวกับฟิสิกข์ เคมี ชีวะ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของน้องและพ่อแม่ผู้ปกครองด้วยนะจ๊ะ

- ถ้าไม่เรียนพิเศษเลยจะสอบติดนิติ มธ. มั้ยคะพี่?

ตอบ : พี่ว่าแล้วแต่คนค่ะ อย่างพี่เองก็ไม่เคยเรียนพิเศษ (อุ๊ปส์ เผลอบอกก่อนซะงั้น) พี่อ่านเองจ้ะแต่ก็ติดได้ และเท่าที่รู้มาก็มีเพื่อนๆ หลายคนที่ติดโดยไม่ต้องพึ่งสถาบันกวดวิชาจ้า แต่ถ้าน้องมีนิสัยที่ชอบฟังมากกว่าอ่าน หรือแบบอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ หรือต้องการคนมาช่วยกดดันด้วย น้องก็อาจจะพึ่งสถาบันกวดวิชาจ้ะ ซึ่งก็มีสองสถาบันใหญ่ๆ ที่พาเด็กติดนิติ มธ. มาหลายรุ่น แต่พี่ขอไม่บอกนะว่าที่ไหน เดี๋ยวจะเป็นการโฆษณา น้องต้องไปหาเอาเองนะ ไม่ยากหรอก

และนอกจากนิสัยการเรียนของน้องแล้ว น้องต้องดูด้วยว่าฐานะทางครอบครัวตัวเองเป็นยังไง ไหวมั้ยถ้าจะต้องเสียค่าเรียนเสริมอีก และเรื่องระยะทางของสถาบันกับบ้าน ค่ารถค่ารา ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องคำนึงถึงจ้ะ ลองถามใจตัวเองดูแล้วว่าชอบอ่านเอง หรือชอบฟังครูสอน ก็อย่าลืมถามคุณพ่อคุณแม่นะคะว่าโอเคหรือเปล่า

เอาล่ะ ต่อไปเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

เผลอหลุดไปแล้วข้างบนว่าพี่อ่านหนังสือเอง ไม่เคยไปเรียนพิเศษ สักวิชาก็ไม่เคยจ้า แต่ถ้ามีติวฟรี แจกหนังสือไรงี้ พี่ก็ไปแจมๆ บ้างแล้วแต่สะดวกนะ ซึ่งการไปติวฟรี รับหนังสือ (แบรนด์) ฟรี ก็มีประโยชน์อยู่บ้าง มากน้อยแล้วแต่ตัวเราจะเก็บเกี่ยว ส่วนจะมีประโยชน์ยังไงเดี๋ยวมาดูกัน

ก่อนอื่น พี่ต้องบอกน้องๆ ก่อนนะคะว่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำหนดไว้ว่าเกรด 5 เทอมของผู้สมัครสอบต้องไม่ต่ำกว่า 2.75 นะคะ ดังนั้นน้องๆ ต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียนด้วยนะ ส่วนคนที่เกรดดีแล้วก็ถือว่าผ่านเยื่อหุ้ม (?) บางๆ มาได้แล้วค่ะ! ยินดีด้วย!

ต่อมา เราจะกระดึ๊บๆ มาที่เกณฑ์การคัดเลือกจ้า ดูในรูปภาพกันเลยยยยยย


ที่พี่แปะภาพมา ก็เพื่อให้น้องเห็นชัดเจนว่าในการสอบต้องใช้วิชาอะไรบ้าง วิชาไหน % เยอะ ก็ควรเน้นวิชานั้นหน่อยเนอะ ส่วนวิชาที่ % น้อยๆ ก็ต้องอ่านเหมือนกันนะคะ ไม่ใช่ทิ้งไปเลย แบบนั้นมันก็ไม่ได้นะ 

มาเริ่มกันที่วิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT กันเลยจ้า จากที่น้องๆ เห็นในรูปนะว่าแกทเนี่ย นางใช้ตั้ง 30% แน่ะ เท่ากับว่าคะแนนเต็ม 100 แกทก็ฉกไปซะ 30 คะแนนแล้ว เห็นแบบนี้พี่ก็ฟิตสิคะจะรออะไร 5555555

แกทจะแบ่งเป็น 2 พาร์ท คือความคิดเชื่อมโยง และภาษาอังกฤษ รวมกันเป็น 300 คะแนนเนอะ ซึ่งสำหรับพี่มันค่อนข้างจะฟิตง่ายกว่ากฎหมายอ่ะพูดตรงๆ เพราะแกทเชื่อมโยง คือข้อสอบที่ง่าย และพี่ก็พอได้ภาษาอังกฤษได้ระดับนึง พี่ก็เลยตั้งใจฟิตแกทก่อนเลยจ้าช่วงปิดเทอมเล็ก (ช้ามากกกก) เพราะแกทสอบก่อนรับตรงเนอะ

สำหรับแกทเชื่อมโยง มันเริ่มจากพี่ได้ไปติวที่โครงการนึง ของมธ. เนี่ยแหละ ซึ่งติวกับอาจารย์ขลุ่ยคนดังนั่นเอง พอติวจากโครงการนั้นเสร็จพี่ประทับใจมาก เลยกลับมาดูคลิปอาจารย์ขลุ่ยต่อ และทำแบบฝึกหัดของอาจารย์ขลุ่ยไปเรื่อยๆ จนหมด

พอของอาจารย์ขลุ่ยหมดปุ๊บ พี่ก็ขยับไปเขี่ยๆ หนังสือแบรนด์ (ความคิดเชื่อมโยง) ต่อ แต่ก็ทำไม่หมด (อย่างน้อยก็ยังมีประโยชน์นิดนึงเนอะ) พี่ตั้งใจจะเก็บไว้สำหรับแกท รอบ 2 ด้วย (จริงเหรออออ) เลยทำไม่หมด

นอกจากแบบฝึกหัดของอาจารย์ขลุ่ยและหนังสือแบรนด์แล้ว พี่ก็ได้ซื้อหนังสือเพิ่มเติมมาอีก 2 เล่ม (ซึ่งแน่นอนว่าทำไม่หมดทั้ง 2 เล่ม) เป็นหนังสือที่ดีนะ พี่แนะนำ 



 
          


เล่มบน โซ่เชื่อมโยง ค่อนข้างหาซื้อยากหน่อย พี่ซื้อมาในงานหนังสือจ้ะ ส่วนเล่มล่างหนังสือแกทเชื่อมโยงของ อ.ยู หาซื้อได้ง่ายมากกกกกก ตามร้านหนังสือทั่วไปเลยจ้า

ต่อมาเป็นแกทพาร์ทภาษาอังกฤษ พี่ก็จัดไปสามเล่มในงานหนังสือ (เพราะมันมีโปร TT) ซึ่งมันก็มีประโยชน์จริงๆ แล้วการอ่านหนังสือพวกนี้ก็ช่วยเพิ่มทักษะในการทำข้อสอบภาษาอังกฤษได้ด้วยในระดับหนึ่ง




          


          

เล่มบนสุด เป็นเล่มที่ฮิตฮอตจริงอะไรจริง แน่นอนว่าพี่ทำไม่หมด

เล่มกลาง เนื่องจากพี่อ่อน Error เลยซื้อมาเสริมจ้า

ส่วนเล่มล่าง ซื้อมาเสริมๆ จ้า พี่คิดว่าใช้ได้ยาวเลยล่ะกับทุกการสอบเนอะ ทั้งแกท สอบตรง 7 วิชาสามัญ และโอเน็ต ถ้าน้องท่องศัพท์ในนี้หมดได้ พี่ว่าก็พอทำข้อสอบได้บ้างล่ะน่า อย่างน้อยๆ ก็เกิน 60% แน่นอน และแน่นอนว่าคอนเซปต์พี่ก็คือซื้อมาอ่านไม่หมดจ้า 555555 แต่เล่มนี้ก็หยิบมาท่องเรื่อยๆ นะ พี่ว่ามันมีประโยชน์จริงๆ 

และนอกจากนี้แล้ว พี่ก็มีท่องศัพท์ครูสมศรี (จากในหนังสือแบรนด์จ้า) เสริมๆ บ้าง 

ผลคะแนนออกมา พี่ได้ 255.75 จ้า

ถือว่าโอเคแล้วแหละ ในความคิดพี่ พอคิดเล่นๆ ดูแล้ว เต็ม 100 คะแนน พี่ก็ได้คะแนนมาละ 25 คะแนน (มั้ง หรือ 26 ถ้าเขาปัดให้)

(ที่เหลือต่อในความคิดเห็นที่ 1 นะจ๊ะ)

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

lucky_mbm 4 เม.ย. 58 เวลา 21:51 น. 1
      หมดไปละวิชานึง ต่อมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษจ้า

สำหรับอังกฤษ ข้อสอบมี 60 ข้อ เป็น Reading หมดเลย ซึ่งตามความคิดของพี่นะ พี่ว่ามันง่ายมากกกกกกกก

ตอนพี่ถามเพื่อนที่ไปสอบเศรษฐศาสตร์ (สอบก่อนนิติ) นางบอกว่าอังกฤษยากมาก พี่ก็เครียดสิ กลัวว่าของนิติจะยากไปด้วย พอมาทำจริงๆ มันง่ายมากเลยน้องเอ๊ย ถ้าน้องฝึกแบบตั้งใจจริงๆ พี่ว่าได้แน่นอน

สำหรับอังกฤษ พี่อ่านเล่มนี้ และหัดทำ เล่มเดียวเลย

 


(ต่อความคิดเห็นที่ 2 จ้า)

0
lucky_mbm 4 เม.ย. 58 เวลา 21:56 น. 2

 

ต่อไปเป็นส่วนของกฎหมายที่เป็นข้อกา ก็คือวิชาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย (10%) และความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย (30%)

ข้อสอบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายปีนี้ง่ายในระดับหนึ่ง แต่ไม่ง่ายมากเท่าอังกฤษนะ ส่วนการใช้เหตุผลในทางกฎหมาย ถ้าอ่านดีๆ พี่ว่าผิดไม่กี่ข้อ แต่ของปีน้องจะยากกว่าหรือเปล่า อันนี้พี่ไม่แน่ใจ

พี่อ่านหนังสือ+ทำแบบฝึกหัด 3 เล่ม สำหรับข้อสอบสองส่วนนี้

 






และก็มีชีทประกอบนิดหน่อย มีแบบฝึกหัดซื้อเพิ่มมาบ้างแต่ทำเช้าก่อนสอบ (ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างจริงๆ นะ) ซึ่งความจริงพี่ว่า 3 เล่มบนนี้ก็ได้อยู่ล่ะถ้าน้องตั้งใจทำจริงๆ

(ต่อความคิดเห็นที่ 3 จ้ะ)

0
lucky_mbm 4 เม.ย. 58 เวลา 21:57 น. 3

สุดท้าย เป็นส่วนของเรียงความ กับย่อความจ้ะ

 

สารภาพตรงๆ ว่าพี่ไป ด้นสดทั้งสองพาร์ทในห้องสอบ ตอนแรกพี่ก็ตั้งใจว่าจะซ้อมๆ ไปก่อน แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีเวลาเลย งานรุมล้อมมาก

เนื่องจากในพาร์ทนี้ พี่ก็ไม่ได้เตรียมตัวมากพอ พี่จะขอแนะนำน้องเท่าที่จะทำได้ละกันนะ

สำหรับย่อความ พี่จำรูปแบบการย่อความไป พอถึงเวลาทำพี่ก็ตั้งใจอ่าน แล้วสรุปตามที่เราเข้าใจ (คือมันเน้นความเข้าใจอ่ะน้องเอ๊ย)

สำหรับเรียงความ พี่มั่นใจมากกว่าย่อความเพราะพี่เขียนประกวดเขียนเรียงความอยู่ แต่ก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรหรือได้โล่หรอก 5555555 พออ่านโจทย์พี่ก็ตะลึงนิดๆ หยุดคิดแป๊บเดียวแล้วก็ละเลงๆๆๆ

ส่วนตัว พาร์ทเรียงความเนี่ยพี่เขียนจากความคิดตัวเอง ประกอบกับการได้ไปงานรพีและได้เข้าร่วมนิทรรศการการเมืองของพี่ๆ เขามา ก็เอาความรู้ตรงนั้นมาใส่เข้าไป และอีกนิดก็คือจากหนังสือพิมพ์ที่บ้าอ่านอยู่บ่อยๆ เพราะครูที่โรงเรียนเรียกตอบข่าวเก็บคะแนน 555555

 การอ่านหนังสือพิมพ์เนี่ยมันดีจริงๆ นะ พี่แนะนำ ส่วนตัวพี่เน้นอ่านข่าวการเมือง เพราะมันมีผลกระทบกับกฎหมายเนอะ

 

สุดท้าย พี่ก็หวังว่าน้องๆ ทุกคนที่ตั้งใจจะเข้าคณะนิติศาสตร์ จะได้ประโยชน์จากพี่ไปบ้างนะจ๊ะ พี่อยากให้น้องๆ เก็บสิ่งที่มีประโยชน์ไป อะไรที่ไม่ดีน้องก็อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะ พี่ขอร้อง 5555555 หวังว่าเราจะได้เจอกันในปีหน้านะคะ ^_^

 

ปล. ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บต่างๆ ค่ะ เซฟมาหลายที่มาก จำเครดิตไม่ได้จริงๆ

0
MPMP 5 เม.ย. 58 เวลา 14:00 น. 4

หนังสือเตรียมสอบเข้านิติศาสตร์เล่มความรู้เบื้อต้นอ่ะค่ะซื้อที่ไหนเหรอคะว้าว

2
eobtneunde 5 เม.ย. 58 เวลา 17:02 น. 4-1

หาซื้อที่ซีเอ็ดส์ก็ได้ค่ะ ถ้าพี่พนักงานบอกว่าหน้าร้านไม่มีก็สามารถสั่งจองได้ค่ะ สั่งได้ทุกเล่มที่ร้านมีจำหน่ายเลนะคะ ทิ้งเบอร์โทรกับเก็บใบจองไว้ จะได้ไม่เกิน3-7วันค่ะ แต่บางเล่มนี่แค่วันสองวันก็ได้หนังสือแล้วค่ะ

0
lucky_mbm 5 เม.ย. 58 เวลา 18:57 น. 4-2

พี่ซื้อในงานหนังสือจ้า ถ้าน้องว่างก็ลองไปเดินหาดู อาจจะมีนะ

0
lucky_mbm 5 เม.ย. 58 เวลา 18:57 น. 5-1

เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มีส่วนในการพัฒนาสังคมประชาธิปไตยและประเทศชาติได้อย่างไร ประมาณนี้อ่ะ พี่จำไม่ได้เป๊ะๆ นะ

0
lucky_mbm 5 เม.ย. 58 เวลา 18:58 น. 6-1

สายอาชีพ หมายถึงศิลป์-อาชีพเหรอ ไม่แน่ใจเหมือนกันอ่ะค่ะ ขอโทษทีนะคะที่ให้คำตอบไม่ได้

0
A'kwan 5 เม.ย. 58 เวลา 17:58 น. 7

แล้วต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือตั้งแต่ตอนไหนหรอคะ พี่ใช้เวลานานแค่ไหนคะ ถึงชัวร์เป๊ะเลยว่าเวลานี้จะอ่านทันน่ะค่ะ

2
lucky_mbm 5 เม.ย. 58 เวลา 18:59 น. 7-1

ส่วนตัวพี่อ่านมาตั้งแต่ ม.4 ค่ะ อ่านมาเรื่อยๆ ขาดไปนานอยู่ 5555555555 พี่ว่าสัก ม.5 ก็ทัน ถ้าอ่านแบบจริงจังจริงๆ

0
Exponential 16 เม.ย. 58 เวลา 19:42 น. 7-2

พี่อ่านแค่เดือนเดียวจ้า อย่าทำแบบพี่นะ ไม่ดีๆ 5555

0
lucky_mbm 6 เม.ย. 58 เวลา 00:58 น. 8-1

มีจ้ะ แต่ได้ยินว่ากำลังจะเปลี่ยนระบบนะ น้องลองติดตามข่าวสารดูนะจ๊ะ

0
Hakanex8 6 เม.ย. 58 เวลา 18:35 น. 8-2

รอลุ้นต่อไปสินะครับ ขอบคุณมากครับผม รักเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

koshixxi 7 เม.ย. 58 เวลา 15:01 น. 10

สำหรับเรานะ เราว่าหนังสือแบบฝึกหัดอังกฤษชุดนี้ยากไปหน่อย เพราะข้อสอบจริงๆไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่ถ้าใครจะลองทำเพื่อความมั่นใจก็โอเค ส่วนใครที่ทำไม่ได้ก็ไม่ต้องเครียดนะ บอกไว้สำหรับคนที่ทำไม่ได้แล้วท้อว่าตัวเองจะไม่ติด ลองจำแกรมม่าตรงที่ออกสอบบ่อยๆ ทำข้อสอบเก่า แล้วก็ท่องศัพท์ แค่นี้ก็ช่วยได้มากเหมือนกัน

0
mangpor 7 เม.ย. 58 เวลา 22:57 น. 11

พี่คะ เรียงความกับย่อความนี้ยากไหมคะ หนูไม่ถนัดในสองสิ่งนี้เลยคะT^T พี่พอจะช่วยแนะนำในการทำข้อสอบได้ไหมคะ
ถ้าเผื่อพี่เมตตาช่วยติดต่อหนูที่email:por01082541@gmail.comได้ไหมคะ คือหนูชอบกฏหมายมาก และไม่อยากตกงานเลยอยากสอบเข้ามธให้ได้อะคะ ช่วยหนูหน่อยนะค

1
Gimme 16 เม.ย. 58 เวลา 19:41 น. 11-1

น้องไม่ต้องกังวลเลยพาร์ทนี้ ต้องทำGAT เหตุผลทางกฎหมาย ความรู้ทางกฎหมาย ให้ได้คะแนนมากๆ ก็มีโอกาสติดมากๆๆแล้ว

0
Gimme 16 เม.ย. 58 เวลา 19:36 น. 14

น้องๆต้องทำGAT ภาษาอังกฤษ ความรู้ทั่วไปทางกฎหมาย เหตุผลทางกฎหมายให้ดีๆ เพราะเขาจะตรวจคะแนน4 พาร์ทนี้ก่อน เอาคนที่คะแนนมากที่สุด1200 แรก ไปตรวจพาร์ทเรียงความ ย่อความ นั่นหมายความว่า ถ้าน้องไม่ได้อยู่ใน1200 คนแรก จะไม่ได้ตรวจเรียงความ ย่อความ แล้วจะไม่มีคะแนน20% จาก2 พาร์ทนี้ สู้ๆนะ ^^

0
Gimme 16 เม.ย. 58 เวลา 19:39 น. 15

น้องๆต้องฟิตอังกฤษมากๆๆเน้อ GAT เชื่อมโยงคนส่วนใหญ่ก็ได่เต็มอยู่แล้ว ตัดกันที่อังกฤษเนี่ยแหละ นอกจากสอบเข้าคณะนี้จะใช้อังกฤษเยอะแล้ว น้องๆจบไปทำงาน ก็ต้องใช้อังกฤษอยู่ดี สู้ๆ

0
Phathaimad 22 ธ.ค. 58 เวลา 01:40 น. 17

พี่อยากคุยกะพี่อะหนูเด็ก59 ขอเฟสไลน์ไอจีได้ป่าวคะ ตอนนี้เครียดดดดดดดดดดดดดดดดด

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น